Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Mùa Xuân Của Muôn Loài

23 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 11243)
Mùa Xuân Của Muôn Loài

MÙA XUÂN CỦA MUÔN LOÀI
Bs Thú Y Nguyễn Thượng Chánh

blankTại hải ngoại, chắc chắn không ít các bạn kể cả tác giả đã từng bực mình vì chuyện con mèo hàng xóm thường có thói quen hay chạy qua sân, qua vườn nhà mình để ị.

Dưới patio phía sau nhà và khoảng trống dưới cầu thang phía trước nhà là những nơi mèo thường hay chiếu cố để giải quyết bầu tâm sự.

Một số người trong chúng ta có nhà riêng tại ngoại ô. Thường là có sân trước và sân sau nhà, bằng không thì cũng cố tạo ra một khoảnh nhỏ bên hông nhà để trồng vài ba thứ lặt vặt cho vui mắt.

Sáng ra, thấy mảnh vườn thân yêu của mình bị bươi móc, đất cát văng tùm lum tứ tung. Cây ớt, cây cà tomate và mấy cây hoa mới trồng hồi chiều, cái thì gãy, cái thì xiêng vẹo hết ráo. Dễ giận ghê.

Sau vài ngày rình rập thì biết thủ phạm không ai khác hơn là chú hay thím mèo hàng xóm.

Nhà nó nó không làm mà lại vào làm trong vườn người ta.

Có tức không...Sân si nổi lên vùng vụt.

 ***

Ai cũng biết, mèo có thói quen thưòng ị tại một chỗ để ghi dấu lãnh thổ của nó bằng mùi riêng biệt. Sau khi ị xong thì nó lấy chân lấy cẳng đùn đất đậy lấp lại.

Bởi lý do nầy mà cây cỏ mình trồng bị hư hết.

Sáng sớm tinh sương, mỗi khi đi ngang qua mảnh vườn là ngửi thấy phảng phất cái mùi xú uế tanh tanh thúi thúi rất ư là mất vệ sinh và khó chịu. Lỡ có khách đến viếng thăm thì khó coi quá.

 Đó là chưa kể đến phân mèo có thể chứa đủ thứ mầm bệnh trong đó, chẳng hạn như: vi khuẩn E coli, Salmonella, Campylobacter, Yersinia, Helicobacter...Ngoài ra còn có các trứng lãi, các ký sinh trùng đơn bào protozoan như Toxoplasma, Giardia rất nguy hiểm cho người.

Nếu tại Việt Nam thì khác...

Còn tại các xứ Âu Mỹ thì khác, có luật bảo vệ thú vật hẳng hoi, mình không có quyền hành hạ thú vật. Lỡ có người biết, họ báo phú lít thì mình mệt lắm, rắc rối với pháp luật lắm chớ chẳng phải chơi đâu.

Đừng có làm điều xằng, bỏ thứ nầy thứ nọ cho mèo xơi để nó hóa kiếp, tội mạt kiếp đi.

Ngày nay các phòng mạch thú y đều có khả năng xác định dễ dàng nguyên nhân nào mèo bị ngộ độc. Còn không thì họ chuyển xác con vật đến các trường đại học thú y để làm xét nghiệm. Không qua mặt được họ đâu.

Phản ứng đầu tiên là mình tìm đến nhà của người chủ nuôi con mèo mất dạy để nói phải quấy.

Đây là chuyện mọi người lịch sự thường làm nhưng ít khi cho kết quả mong muốn.

Bạn thử một số biện pháp sau đây xem sao

Hiện nay trong các tiệm bán thức ănvật dụng chó mèo (pet shop) đều có bán các chất phung xịt vào đất để mèo hay chó tránh xa vì chúng khôn chịu đựng nổi mùi lạ thường.

Tại Canada, các pet shop đều có bán thuốc xịt spray dùng cho chó mèo, giá 12$ - 15 $ một chai.

Get off my garden: Cat and dog repellent spray 500ml. Mỗi đêm mỗi xịt trong vườn. Một hai tuần là xài hết thuốc.

Bs Thú y Bemhard Pukay, Ottawa có mách các mánh sau đây. Bạn thử coi biện pháp nào hữu hiệu nhất.

1- Mua lưới rào khu vườn lại

2- Chịu khó, tối tối ngồi canh với cái vòi nước, chờ mèo đến là xịt bừa lên mình cho nó hết hồn hết vía tởn luôn tới già.

3- Có thể trồng thêm một vài loại thực vật mà mèo kỵ, chẳng hạn như cây rue, cây Coleus canina.(hỏi các vườn bán cây kiểng, nursery garden center). Mèo kỵ mùi hôi của cây nầy.

Coleus canina, now named by the RHS as Plectranthus ornatus, nick-named 'Scardy Cat' is a relatively new plant to cultivation which has a pungent smell reputed to scare cats away, as well as dogs, badgers etc. Coleus canina likes sun & well drained soil, in pots or the garden, tolerates light frost if kept dry. Trim in spring. Height and spread approx 40cm in two years. A great way of deterring cats from your garden and recommended by the 'Vegan Society' as a humane form of pest control

4- Rải vỏ cam, vỏ chanh, dầu sả ,tiêu, ớt bột, dầu lavender (lavender oil), dầu peppermint, thuốc lá để hút pipe (hơi uổng đa), café xay,dầu khuynh diệp (eucalyptus oil), dầu mu tạt (mustard oil), trồng thêm cây rau mùi (hún lủi...)

5- Rải các viên long não (mothball)

Các bạn hãy thử xem, chớ người viết không biết mấy thứ đó có thật sự hữu hiệu không.

 Mua lưới mua cây về rào lại là cách hữu hiệu nhất và chắc ăn nhất.

Còn muốn chơi sang, thì bạn có thể mua các dụng cụ điện tử gọi là CatStop vài chục bạc. Khi mèo đến gần, máy sẻ phát ra siêu âm làm mèo khó chịu, hoảng hồn, vọt lẹ không dám bén mảng đến nữa.

 When cats come within range, this automatic outdoor cat deterrent emits a sudden burst of ultrasonic sound (that humans can't hear) - the sound startles cats, and teaches them to stay away.

Một số ý kiến khác

- Nuôi một con chó berger để nó rượt con mèo.

- Có người còn xúi quăng vỏ chai plastic (như chai coca,pepsi...) vào trong vườn (?), mèo sợ lắm (người viết hổng biết có thật không hay là họ nói giỡn chơi?)

Không nên làm: tội lắm nghe các huynh, coi chừng bị lôi ra tòa đó.

- Lấy ná, lấy súng bắn đạn cao su nẹt con mèo một phát cho nó tởn tới già.

- Lấy cây đập, lấy dép, đá gạch chọi cho nó bị thương, què cẳng bỏ thói ị bậy. Tạt nước sôi.(hơi ác đa nghe các cha!)

- Để thức ăn, nước uống có trộn... cho nó liếm nó ăn, rồi thăng luôn...

Có thể mang tội với pháp luật trên dương thế (tùy theo xứ) và chắc chắn là phải mang tội sát sanh sau khi chết!

Kết luận

Theo sự thăm dò riêng của người viết thì những cách làm cho mèo hàng xóm đừng chạy qua ị trong sân nhà mình thì có nhiều lắm, nhưng có hữu hiệu hay không thì khó biết lắm. Mỗi người mỗi cách.

Tác giả biết chắc chắn có một cách hay nhất, cam đoan hữu hiệu 100% và giữ cho tâm mình được thanh tịnh. Hãy ngó chỗ khác, quán tâm từ bi, đừng thèm quan tâm đến con mèo hàng xóm nữa là yên chuyện.

Đúng như ông bà mình đã dạy: một câu nhịn chín câu lành.

Không làm hại đến súc vật là một cách bất bạo động, dễ làm, khỏi mích lòng chòm xóm, khỏi rắc rối với pháp luật nhưng đó đồng thời cũng là một giới luật trong những giới luật căn bản dành cho mọi Phật tử./.

 “Tôn trọng sự sống là một điều rất được đề cao trong Phật giáo. Cấm sát sanh và làm hại thú vật là một trong những giới luật căn bản dành cho mọi Phật tử. Việc tôn trọng sự sống không chỉ vì từ bi, vì niềm tin vào luân hồinghiệp báo, mà còn vì ý thức rằng mọi sinh loài đều có quyền sống bình đẳng và môi trường sống là dành cho tất cả mọi loài trên trái đất này chứ không phải dành riêng cho con người (David J. Kalupahana, 2008, tr.137-42). Thái độ của Phật giáo đối với các loài sống như vậy đã hình thành nên một quan điểm đạo đức hành xử đối với các loài không thuộc con người: con người cần từ bỏ quan điểm xem mình là sinh loài định đoạt tất cả những loài khác; cần phải xem mình và các sinh loài khác như là những "láng giếng" của nhau’’ (Peter Harvey, tr. 185).(Đạo đức Phật giáovấn đề môi trường, Thích Nguyên Hiệp. Nguồn Tập San Pháp Luân 68)
Tham khảo

-Đạo đức Phật giáovấn đề môi trường, Thích Nguyên Hiệp. Nguồn Tập San Pháp Luân 68)
http://hoavouu.com/D_1-2_2-86_4-4292_5-75_6-5_17-421_14-1_15-2/
10 cat repellents:How to keep cats away from your yard
http://landscaping.about.com/od/pestcontrol/a/cat_repellents.htm
 Many ways to keep cats out of gardens
http://www.calgaryherald.com/life/Many+ways+keep+cats+gardens/2624389/story.html

Montreal, Jan 18, 2011

Source: thuvienhoasen


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 20327)
Mặc vận-chuyển, xuân đi, xuân lại, Dù doanh, hư, tiêu, trưởng vẫn như thường. Âm vô ngôn, chung điệu nhạc muôn phương...
(Xem: 22188)
Đông tàn, tuyết rụng, ánh trời quang Cảnh vật dường như mới điểm trang. Cây cỏ thắm tươi... hoa nở đẹp
(Xem: 18658)
mây rất cũ mà màu chiều rất mới ta bước đi lững thững giữa thời gian xuân hạ thu đông sử lịch xéo hàng khói sương mênh mông...
(Xem: 26872)
Qua sự huân tậpảnh hưởng của tam độc tham, sân, si, ác nghiệp đã hình thành, thiết lập những mối liên kết với tâm thức qua những khuynh hướng có mục tiêu.
(Xem: 18575)
Pháp Thân, tự biểu hiện ‘tính không’ và không có sự hiện hữu của thân thể vật lý, mà phải tự hiện thân trong một hình tướng và được biểu hiện như cây trúc...
(Xem: 19824)
Nụ cười Phật êm đềmbuông xả Như nhắc con, giữa trần thế chông gai Đừng hơn thua tranh tìm lỗi đúng sai Mà xin hãy thương yêucảm hóa
(Xem: 37934)
Trúc Lâm Yên Tử là một phái Thiền mà người mở đường cho nó, Trần Thái Tông vừa là người khai sáng ra triều đại nhà Trần, một triều đại thịnh trị đặc biệt về mọi mặt...
(Xem: 20016)
Trong nhà Phật dạy điều hòa thân này giống như ông chủ điều hòa bốn con rắn sống chung trong một cái giỏ vậy. Chúng luôn luôn thù địch nhau, muốn yên phải tìm cách điều hòa...
(Xem: 28166)
Chúng ta theo đạo Phật là để tìm cầu sự giác ngộ, mà muốn được giác ngộ thì phải vào đạo bằng trí tuệ, bằng cái nhìn đúng như thật, chớ không thể nhìn khác hơn được.
(Xem: 46125)
Đấng Pháp vương vô thượng Ba cõi chẳng ai bằng, Thầy dạy khắp trời người Cha lành chung bốn loài.
(Xem: 15339)
Vào lúc 10 giờ sáng ngày 19 tháng 10, 2010, Đại Lễ Thỉnh “Phật Ngọc Cho Hòa Bình Thế Giới” đã được cử hành long trọng bằng xe hoa rước Phật và đoàn xe cung nghinh từ Tổ Đình Minh Đăng Quang...
(Xem: 65483)
Có một ngày lịch sử Nhân loại không bao giờ quên Ngày thiêng liêng trọng đại Chúng sanh thoát khỏi ngục tù.
(Xem: 13618)
Đại Lễ Khai Mạc Cung Nghinh Phật Ngọc Tại San Jose
(Xem: 18497)
Vu Lan quán niệm nghĩa tình Vườn tâm, hạnh hiếu chúng mình đơm hoa Không gần bạn ác, gian tà Sớm hôm thân cận gần xa bạn hiền
(Xem: 15438)
Chân Nguyên chủ trương then chốt của việc đạt được giác ngộ là thắp sáng liên tục ý thức của mình về sự hiện hữu của tự tính “trạm viên” đó là nguồn gốc chân thật của mình.
(Xem: 14467)
Chùa Bát Nhã long trọng tổ chức lễ khai mạc chiêm bái Phật Ngọc từ 9 giờ 30 sáng Thứ Bảy ngày 23 tháng 10 năm 2010 tại khuôn viên chùa.
(Xem: 18608)
Tinh sương hớp cạn chén trà Nhìn vào thế giới Ta bà ngát hương Nơi đây vẫn đoá chân thường Vẫn ngày Mùng Tám tỏ tường sắc không.
(Xem: 12538)
CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI LỄ CUNG NGHINH VÀ CHIÊM BÁI PHẬT NGỌC CHO HOÀ BÌNH THẾ GIỚI TỪ THỨ BẢY, NGÀY 6 ĐẾN THỨ HAI NGÀY 15 THÁNG 11 NĂM 2010
(Xem: 17548)
Trong đời sống văn minh hiện đại, đạo tràng An cư kiết hạ là môi trường lý tưởng để chư Tăng, Ni tập trung thành một hội chúng hòa hợp, học pháp, hành trì pháp.
(Xem: 25318)
Bao năm rồi con lưu lạc ngàn phương, Con nhớ mẹ suốt canh trường khắc khoải, Ơn dưỡng dục mẹ ôi ! Sao xiết kể, Công sinh thành con nghĩ: quặn lòng đau.
(Xem: 38565)
Nhà Phật dạy chúng ta giác thẳng nơi con người, chớ đừng tìm cầu bên ngoài. Nếu giác thẳng con người rồi thì ở ngoài cũng giác, nếu mê con người thì ở ngoài cũng mê.
(Xem: 17572)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
(Xem: 11173)
Đức Phật đã đề bạt Tứ Niệm Xứcon đường “độc đạo” để đưa con người đến địa vị tối thượng. Đức Phật đã chứng minh giá trị siêu việt của giáo pháp Tứ Niệm Xứ...
(Xem: 18465)
Thành kính đảnh lễ Đức Thế Tôn gia hộ cho Đạo pháp được trường tồn. Thế giới được hòa bình. Chúng sanh được an lạc.
(Xem: 17316)
Lịch Trình Phật Ngọc 2010 - 2011
(Xem: 13096)
Ngay thời kỳ Phật giáo từ Trung Hoa mới truyền đến nước Nhật qua ngã Đại Hàn (Korea) vào năm 552 Tây Lịch, lễ Bon (Vu Lan) đã được tổ chức tại Nhật,...
(Xem: 13243)
Ðạo Phật có nhiều pháp môn để thích ứng với căn cơ từng người, mỗi pháp mônmục đíchphương pháp khác biệt, vì vậy cần có sự phân biệt rõ ràng để giúp sự lựa chọn...
(Xem: 17402)
Về hình thức, Tranh Chăn Trâu Mục Ngưu Đồ có trên mười bộ khác nhau, có bộ chỉ 5 tranh, có bộ 12 tranh, nhưng phổ biến nhất là những bộ 10 tranh.
(Xem: 24199)
Hầu hết tranh Thangka đều có dạng hình chữ nhật. Tranh Thangka được dùng như một công cụ thuyết pháp, thể hiện cuộc đời của Đức Phật, các vị Lạt ma danh tiếng...
(Xem: 12296)
Trong khi các luận sư của Hoa nghiêm tông vận dụng những lối trực chỉ của Thiền theo cách riêng của họ, các Thiền sư được lôi cuốn đến nền triết học tương tức tương nhập...
(Xem: 13727)
Xem qua lịch sử phát triển của tông Tịnh độ, ta thấy vào thời Ðông Tấn, khoảng cuối thế kỷ thứ V, có Ngài Tuệ Viễn lập ra Bạch Liên Xã để xiển dương Tông Tịnh độ;...
(Xem: 12923)
tâm hồn thanh thảnh, tấm lòng bình yên sống bằng những giây phút hiện tại, tĩnh giác để nhìn sự vật diễn tiến một cách khách quan, mà không khen, chẳng chê...
(Xem: 12810)
Thiền không những là một pháp môn chánh của Phật giáo, mà còn là cơ sở của tư tưởng Phật giáo. "Phật giáo ly khai Thiền quán thì Phật giáo sẽ mất hết sinh khí"
(Xem: 14089)
Bản thân sự đau đớn nơi thân không là yếu tố quyết định duy nhất cho việc có sức khỏe hay không, thậm chí kinh nghiệm vui sướng, do bản chất vô thường...
(Xem: 14516)
Khi những trực nhận nội tại mình trở nên rõ ràngthông suốt hơn thì sự tập trung tư tưởng sẽ giúp đỡ mình điều khiển tỉnh lực mình về hướng đi cần thiết.
(Xem: 21034)
Thiền học đã không còn là điều mới lạ đối với thế giới Tây phương. Luồng sinh khí Thiền đã được các Thiền sư Á châu thổi vào Tây phương từ mấy thế kỷ trước.
(Xem: 22488)
Trong thời kỳ đầu tạo 30 pháp hạnh Ba La Mật, Đức Bồ Tát phát nguyện trong tâm muốn trở thành một Đức Phật Chánh Đẳng Giác đã trải qua suốt 7 a-tăng-kỳ.
(Xem: 29856)
Đức Phật A Di Đà là một ngôi giáo chủ trên cõi Lạc Bang, oai đức không cùng, thệ nguyện rất lớn, mở môn phương tiện, độ kẻ chúng sanh ra khỏi Ta bà đem về Tịnh độ.
(Xem: 13763)
Nan-In, một thiền sư Nhật vào thời Minh - Trị (1868- 1912), tiếp một vị giáo sư đại học đến tham vấn về Thiền. Nan-In đãi trà. Ngài chế một cốc đầy và vẫn tiếp tục rót.
(Xem: 18136)
Trong hệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động.
(Xem: 16957)
Khi nói tới Thiền tông thì tên tuổi của tổ Lâm Tế được nhắc nhở đến nhiều nhất vì dòng Thiền của tổ vẫn còn được truyền tiếp mạnh mẽ cho tới ngày nay.
(Xem: 12533)
Ảnh hưởng của Huệ Năng đi vào tâm thức con người không qua cửa ngõ suy luận, mà đi vào một cách nhẹ nhàng, khi cảm nhận được sự biến dịch không tồn của sự vật.
(Xem: 30630)
Tổ Hoàng Bá (?-850) pháp danh Hy Vận, người tỉnh Phước Kiến. Lúc nhỏ xuất gia và sau này thường hoằng pháp tại núi Hoàng Bá nên người sau kính trọng chỉ gọi là tổ Hoàng Bá.
(Xem: 22657)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ. Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn là đức Bồ tát Quan Thế Âm...
(Xem: 14537)
Phải biết gạn đục, khơi trong. Đừng lẫn lộn giữa Pháp và người giảng Pháp, bởi “Pháp” chính là Đạo: giảng Phápgiảng Đạo. Ta nghe Pháp để “thấy” đạo...
(Xem: 12932)
Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
(Xem: 12654)
Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
(Xem: 12443)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
(Xem: 12986)
Ngộ chứng của Thiền chính là khai phát đến tận cùng biên tế sâu nhiệm của trí tuệ Bát Nhã để mở ra diệu dụng không thể nghĩ bàn của trí tuệ rốt ráo này...
(Xem: 16239)
Hiếu kính với Cha Mẹ là một truyền thống tốt đẹplâu đời của dân tộc Việt Nam. Truyền thống đó từ xa xưa đã được giữ vững và trao truyền từ thế hệ này...
(Xem: 15087)
Mỗi năm ngày Phật Đản trở về, hình ảnh Ngài nói pháp suốt lộ trình 45 năm đã sống lại trong hàng triệu ngàn con tim của những người con Phật trên khắp năm châu...
(Xem: 23754)
Đứng về mặt ẩn dụ một đóa mai, thiền sư Mãn Giác nhằm trao cho những người đi sau đức vô úy trước việc sống-chết của đời người, và nói lên sự hiện hữu của cái "Bản lai diện mục"...
(Xem: 16104)
Ðức Phật thị hiện nơi đời bằng bi nguyện độ sinh, Ngài đã thể hiện nhân cách siêu việt qua tình thương yêu muôn loài, tôn trọng sinh mạng của hết thảy chúng sanh.
(Xem: 28873)
Tự thuở nằm nôi Cha đâu xa vắng Ở quanh con như giọt nắng hiên nhà Ngó trước trông sau vườn rau mướp đắng Giàn cà non vừa trổ nụ hương hoa
(Xem: 20202)
Thiền là những hình thức tập trung tư tưởng để điều hòa cảm xúc, hòa hợp thân và tâm, nâng cao tâm thức để thể nhập vào chân tánh thanh tịnh.
(Xem: 15490)
Sự xuất hiện của một vị Phật – hay nói một cách rõ hơn, một chúng sinh từ thân phận phàm phu, muốn đạt đến quả vị Phật, phải trải qua lộ trình bảy bước hoa sen ấy.
(Xem: 37103)
Một thời Ðức Phật ở nước Xá Vệ, trong vườn Cấp Cô Ðộc, cây của thái tử Kỳ Ðà, cùng với các đại Tỳ Kheo Tăng... Thích Minh Định dịch
(Xem: 44915)
Tình cảm rất tự nhiên nhưng gắn bó ân cần, nên khi Cha Mẹ nhìn con thêm hân hoan vui vẻ, bé nhìn Cha Mẹ càng mừng rỡ cười tươi.
(Xem: 36744)
Khuyến phát Bồ Đề Tâm văn; Âm Hán Việt: Cổ Hàng Phạm Thiên Tự Sa môn Thật Hiền soạn; Dịch: Sa môn Thật Hiền chùa Phạm Thiên Cổ Hàng soạn
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant