Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 18

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13965)
Tuyển tập 18


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 18

(Từ bài số 171 đến số 180)

thnhattan@yahoo.com.au

 

Héo Hon, Còn Đó Nụ Cười ! 171

Nắng đổ ngày về 172

Tôi Người Cạo Mủ Cao Su 173

Tôi là Người Phu Hầm Mỏ 174

Ta đứng đó, nhìn ta cùng hư huyễn ! 175

Tôi đi Mở Cửa Thềm Hoang 176

Tôi đi Mở Cửa Ngày Mai 177

Tôi gởi bài thơ Thứ Nhất 178

Tôi gởi bài thơ Thứ Hai 179

Tôi gởi bài thơ Thứ Ba 180

 

Héo Hon Còn Đó, Nụ Cười !

 Tháng 9 - 2004

 

 Ai đem nước đổ về sông

Để cho con nước bềnh bồng trôi đi

 Ai đem lệ đổ bờ mi

Để cho đôi mắt nhiều khi hoen mờ

 Ai đem mộng phủ lên mơ

Để cho ước vọng vật vờ trời mây

 Ai đem gió để rung cây

Để cho lá rụng bay bay tháng ngày

 Ai đem đắng đổ vườn cay

Để cho nhân thế tỏ bày thiệt hơn

 Ai đem ải vắt lên non

Để cho rêu phủ đá mòn phong sương

 Ai gieo cát bụi bên đường

Để cho mờ mịt tang thương nỗi này

 Ai đem lăn lộn con quay

Để cho điên đảo đọa đày trần gian

 Ai đem trăng gởi trên ngàn

Để cho đêm tối bịt ngang lối về

 Ai làm loang lở bờ đê

Để cho non nước lỗi thề nước non

 Một năm xây xát mỏi mòn

Trăm năm thử hỏi có còn gì không

 Núi kia đứng đó nhìn sông

Sông kia hun hút, đá chồng non cao

 Đêm đêm tỉnh mộng rì rào

Ba sinh chìm nổi máu đào còn tươi

 Hương quê còn đó ! Nụ cười

Tình quê còn đó ! gởi người Việt Nam

 Nỗi lòng đeo đẳng, không cam

Đan tay vun vén, tay làm, tay xây

 Niềm đông rúng động niềm tây

Đá vàng, cơ cảm nỗi nầy tình ta.

 

Nắng Đổ Ngày Về !

 Tháng 9 - 2004

 

Kén mãi giăng tơ

Tơ tằm rút mãi

Nước kéo lên nguồn

Nước chảy về sông

Mây trắng giăng ngang

Mây ửng màu hồng

Máu chảy về tim

Máu hồng chưa cạn

Cầu gập ghềnh, ta bắt thêm miếng ván

Nẻo chông chênh, ta lót gạch bên đường

Leo ải, trèo non, dù có vạn phong sương

Ta vẫn còn nhau, trên quê hương ta đó

Giông tố nhiều rồi, ta hãy ngăn đầu gió !

Nước xoáy nhiều rồi, ta đắp lại bờ đê

Ta với ta, nào ai lỗi ước thề

Đường muôn nẻo, nên ta đi ngang dọc

Gió lộng Trường Sơn

Ngồi trên đỉnh dốc

Bóng cả cây cao

Ta thấy cả quê hương

Giẫm lối mòn xưa

Ta thấy vạn con đường

Những con đường quê hương

Nối dài lịch sử

Ta kể nhau nghe, quê hương tình tự

Ta kể nhau nghe, non nước ngàn năm

Ta nhìn nhau trong ánh mắt xa xăm

Bông lúa chín, đưa ta về đồng nội

Trời nghiêng bóng tối

Nắng đổ ngày về

Ta bước đi dọc theo lối bờ đê

Nghe sóng vỗ rì rào sông bến cũ.

 

Tôi, người cạo mủ cao su !

Tháng 9 - 2004

 

 Tôi người cạo mủ cao su

Màn đêm còn khép, mịt mù tôi đi

 Rừng cao su, chẳng nói gì

Lần mò từng gốc, tôi đi lần mò

 Một tay lấy mủng, trút vò

Một tay tôi xắn, sao cho sắc lằn

 Vỏ cây vừa đứt chưa quăng

Mủ cây trắng đục đã lăn thành dòng

 Một cây như thế là xong

Tôi đi cây khác giáp vòng mới thôi

 Đèn dầu leo lét rọi soi

Đến khi trời sáng thức rồi rừng khuya

 Trời lên đứng bóng tôi về

Một ngày cứ thế, kéo lê cả đời

 Cao su từng giọt đầy vơi

Nhựa tuôn tuôn mãi không lời tiếc than

 Gia công, chế biến, muôn ngàn

Muôn hình muôn vẻ bằng hàng cao su

 Tinh, thô, xấu, tốt, thanh, u

Đủ công đủ dụng trưng thu cho đời

 Cao su cạo mủ, người ơi

Nhà tôi nho nhỏ bên đồi hoang sơ

 Học hành ba chữ i tờ

Lớn lên cạo mủ đến giờ chưa lơi

 Nghề nào cũng sống trong đời

Quen nghề cạo mủ thì thôi cứ làm

 Cao su mùi mủ lên chàm

Nhà tôi ẩm thấp khói lam ven rừng

 Tháng ngày cơm gạo đầy lưng

Của tiền rỗng đáy, cầm chừng dần qua

 Cao su dính mủ trầm kha

Rừng su dính nhựa sắc pha phong trần

 Ai đi lên ải Hải Vân

Tôi vào rừng lá lựa lần trần ai

 Cao su mùi mủ chưa phai

Đời tôi cạo mủ, còn dài cao su !!!

 

Tôi Là Người Phu Hầm Mỏ

 Tháng 9 - 2004

 

Tôi là người phu hầm mỏ

Giữa núi rừng vắng lạnh

Giữa sa mạc hoang vu

Sơn lam chướng khí tỏa khói mịt mù

Thân chống đỡ giữa đất trời vũ trụ

Dã thú, ách tai, phong trần vá đủ

Đoàn dân phu cùng một toán phiêu hành

Mỗi bước đi là một bước mới toanh

Như trái đất mới tựu hình xuất hiện

Tôi là người phu hầm mỏ

Mỏ sắt, mỏ chì, mỏ than, chưa luyện

Mỏ vàng, mỏ bạc, mỏ thiết, mỏ đồng

Mỏ ngọc, mỏ ngà, mỏ thạch, mỏ nhôm

Mỗi một mỏ, ê mình, rởn gai, kinh dị

Xuyên thủng đường hầm, vang vang huyền bí

Đá tảng, hòn chồng, đập vỡ choang choang

Ám khí, oan khiên, độc địa, kinh hoàng

Tôi vẫn sống và thành công, mở đường khai phá

Mỗi chuyến đi là một vùng mới lạ

Ngày tháng dài hun hút những hoang vu

Hầm mỏ ơi, tiếng nói của dân phu

Trôi lạc lõng giữa mênh mông man dại

Tôi là người phu hầm mỏ

Đất phủ đầy người

Mồ hôi nhuễ nhoại

Bụi tấp tràn thân

Đôi mắt hoen mờ

Người phu một đoàn sống giữa hoang mơ

Như những vết nhỏ nhoi chấm vành đại địa

Ngày mới đến, còn thoạt nhìn ngắm nghía

Mỗi chiều về, như hình người dị hợm man khai

Nếu được quay phim, chiếu ảnh, lên đài

Chẳng khác những diễn viên chuyện dài huyền sử

Không, đó là thời đại hôm nay đó chứ

Là những người phu đào mỏ, đào hầm

Ngày cũng như đêm, lầm lũi âm thầm

Để phá vỡ những kho tàng mỏ quặng

Ngậm nuốt bồ hòn để nghe trái đắng

Đập giũa phong trần để nếm hy sinh

Trải tang thương mới xây đắp phồn vinh

Lăn gai góc mới kết thành nhung lụa.

 

Ta đứng đó, nhìn ta cùng hư huyễn !

 Tháng 9 - 2004

 

Kéo hoàng hôn cho bóng chiều xuống thấp

Đẩy trăng lên cho trăng vắt lưng trời

Xô sóng về cho sóng vỗ trùng khơi

Xới đồng ruộng cho thơm mùi lúa mạ

Gió xào xạc nghe rừng cây khua lá

Đêm dần khuya nghe tiếng dế nỉ non

Ta cùng ta để nói chuyện mất còn

Từng dòng sống đi qua, cơ hồ mộng mị

Đến là điểm tới, không ngừng không nghỉ

Đi là điểm về, không tiếng không vang

Ta ngồi đây, có phải một gạch ngang

Nối một móc giữa muôn bề như chứng tích

Ta nói ngươi nghe đêm dài cô tịch

Đêm từng đêm, thử hỏi, đó là những đêm nào

Ngày từng ngày, thử hỏi, một ngày nữa ra sao

Ngươi và ta, dùng chỗ nào để tựa ???

Dùng thời gian, bóng hư vô, mở cửa

Dùng không gian, một điểm sống, tượng hình

Cát bụi đi về không hữu lung linh

Đứng giữa mênh mông, đâu là khởi điểm

Nhưng ta có mặt, nên ta vào chuyện

Câu chuyện dài, hiện hữu xưa nay

Ngươi và ta, không một chút mảy may

Nhưng vạn hữu tồn sinh, nên muôn đời ta có mãi

Giữa hai bước không thời, vô ngại

Giữa hai cửa vào ra, không màng

Giữa hai nẻo đi về, không mang

Ta đứng đó, nhìn ta cùng hư huyễn !!!

 

 

Tôi đi mở cửa thềm hoang !

 Tháng 9 - 2004

 

 Tôi đi mở cửa thềm hoang

Tìm trong dĩ vãng có còn gì không

 Nơi này lạnh ngắt như đồng

Nơi kia loang lổ chất chồng phong sương

 Nơi này hoang vắng thê lương

Nơi kia rêu phủ vương vương bụi mờ

 Lặng thinh, một cõi hư vô

Ngậm câm, một cõi trơ trơ vô tình

 Không nghe một tiếng âm linh

Tâm quang chưa động cựa mình hồn mê

 Sao nghe “một cõi đi về”

Mênh mông, trống rỗng, cõi về là đâu

 Hay về một cõi nhiệm mầu

Không thinh không sắc không màu không vang

 Tôi leo lên thử trên ngàn

Lại càng huyễn mộng lại càng huyền mơ

 Ngàn sao lấp lánh xa mờ

Ngàn mây chìm nổi lững lờ bay bay

 Tôi về nghĩa địa loay hoay

Thử nghe âm phủ giải bày ra sao

 Mồ ma lổm ngổm thấp cao

Không lay động tĩnh không xao xuyến

 Ơ hờ tôi bước ra đi

Vô tình động cửa huyền vi, giật mình

 Trần gian là cõi sắc hình

Cõi không vô sắc vọng tình mà chi

 Thử vang một tiếng lên đi

Không vang tiếng nữa vô vi đã về

 Thì ra một cõi đi về

Khi đi mới biết cõi về là đâu

Huyền vi, huyễn thể, nhiệm mầu.

 

Tôi đi mở cửa Ngày Mai

 Tháng 9 - 2004

 

 Tôi đi mở cửa ngày mai

Thử tìm về cõi vị lai là gì

 Trống không, chẳng có cái chi

Hình chưa hiện thể, li ti chưa thành

 Mờ mờ cát bụi vờn quanh

Lan lan khói tỏa tử sanh vẽ hình

 Bóng kia, nghiêng bóng soi hình

Hình kia nghiêng bóng, vô tình bóng tan

 Đường đi không dấu bên đàng

Nẻo về không vết mơ màng mà chi

 Hồn chưa mở cửa huyền vi

Chưa vương cát bụi, cớ chi tựu hình

 Mơ hồ vẽ bóng tánh linh

Hữu hình tìm cõi vô hình sao xong

 Kìa xem nước chảy dòng sông

Bèo trôi bến mộng, bọt bồng bến mê

 Một mai con nước trở về

Thử xem bèo bọt còn mê mộng gì

 Sao nghe tử biệt sinh ly

Sinh đi vô trụ, tử đi vô thường

 Một mai cát bụi còn vương

Tùy duyên đối tác, mở đường hiện sinh

 Tôi đang mang một bóng hình

Chưa về cửa tử, cõi sinh sao về

 Đừng đem mộng phủ lên mê

Đừng đem biển cả vỗ về ba sinh

 Lo chi một cuộc tử sinh

Ba sinh còn có, tử sinh nghĩa gì

 Tử, là chuẩn bị để đi

Sinh, là cửa tử huyền vi tạo thành

 Cho hay một khối tinh anh

Đem treo lơ lửng trên cành tầm không

 Tôi đi, về với mênh mông !!!

 

Tôi Gởi Bài Thơ Thứ Nhất

 Tháng 10 - 2004

 

Thơ tôi gởi đến ruộng đồng xanh

Đồng thấp ruộng cao lúa trổ cành

Thoang thoảng hương thơm mùi lúa mạ

Cày bừa gieo hạt giống tinh anh

 

Bài thơ tôi gởi đến miền quê

Xóm dưới làng trên lối ngõ về

Hai buổi mai chiều reo gió nắng

Mái tranh bếp lửa vẹn câu thề

 

Tôi gởi bài thơ đến thị thành

Đường dài soi bóng những hùng anh

Phố phường đan kín bao tên tuổi 

Đá dẫu mòn nhưng sử vẫn xanh

 

Tôi gởi bài thơ đến phố phường

Phố phường đô hội của quê hương

Đi về ai cũng mang nhung nhớ

Một thoáng xa xôi của phố phường

 

Bài thơ tôi gởi đến quê hương

Tình tự lan xa khắp nẻo đường

Thôn dã lam chiều khuya phố vắng

Cho hồn vương vấn những yêu thương

 

Tôi gởi bài thơ đến nước non

Non thương nhớ nước nước thương non

Nước non gói trọn hồn non nước

Son sắt một lòng dạ sắt son.

 

Tôi Gởi Bài Thơ Thứ Hai

  Tháng 10 - 2004

 

Bài thơ tôi gởi những em thơ

Tuổi ngọc em ơi đẹp ước mơ

Em hãy vui chơi thời tuổi ngọc

Lớn lên tìm lại chẳng bao giờ

 

Tôi gởi cho em bé học trò

Bài thơ thành nét để em đồ

Xanh vàng đỏ trắng loang màu mực

Thành bức tranh thơ em chẳng cho

 

Tôi gởi bài thơ đến học sinh

Như trang giấy trắng của riêng mình

Một mai khôn lớn xa đèn sách

Tìm tuổi hoa niên tuyệt bóng hình

 

Bài thơ tôi gởi giới sinh viên

Viễn mộng bay xa thật diễm huyền 

Đến những chân trời cao ước vọng

Cùng thơ mở lối bước thanh thiên

 

Tôi gởi bài thơ thanh thiếu niên

Cái thời tuổi trẻ đẹp như tiên

Đắp xây sức sống nhồi sinh lực

Mang gói hành trang bước mọi miền

 

Tôi gởi bài thơ đến mái trường

Thầy, Cô vẽ viết phấn bay hương

Phất phơ tà áo vương thơ lại

Để rớt vài câu xuống vệ đường.

 

Tôi Gởi Bài Thơ Thứ Ba

 Tháng 10 - 2004

 

Thơ tôi gởi đến chị hàng rong

Chị múc liền tay khách đẹp lòng

Kiếm chác đôi đồng lưng cuộn đáy

Sợi thơ khô cạn chị còn đong

 

Thơ tôi gởi đến giới doanh thương

Sạp, gụ gần xa khắp nẻo đường

To nhỏ hàng hàng đem chất đống

Người người ngắm nghía thấy thương thương

 

Bài thơ tôi gởi giới công nhân

Gian khổ trôi đi gánh nợ lần

Cất tiếng ngâm vang rơi nặng nhọc

Hồn thơ trang trải bước phong trần

 

Bài thơ tôi gởi giới nhân viên

Nhất nghệ tinh chuyên lương hậu tiền

Bá nghệ đong đời trôi lận đận

Như thơ một chữ viết huyên thuyên

 

Bài thơ tôi gởi giới trung niên

Đã nửa đời qua nửa dốc triền

Trái sống thấm mình thương trái chín

Nửa sau sao bớt những ưu phiền

 

Tôi gởi bài thơ giới lão thành

Đã mòn ba vạn sáu trôi nhanh

Thời gian sót lại soi mê tỉnh

Kẻo trễ, rong rêu cỏ ngậm vành !

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 9563)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10115)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20396)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11652)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46710)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12093)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11742)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17854)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10159)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17764)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18177)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17035)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11480)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11645)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19736)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7158)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9175)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14874)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18659)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15277)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17311)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29767)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31542)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32811)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30822)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32602)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39358)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40455)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50148)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16049)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25458)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17808)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33322)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39639)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44003)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23061)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44087)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42909)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44411)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39200)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19258)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35669)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24214)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20399)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 18996)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18935)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19315)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20324)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15568)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36312)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20279)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31523)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15930)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35929)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34371)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19482)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18942)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22931)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20175)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
(Xem: 18361)
Truyền thuyết “Niêm hoa vi tiếu” không biết có từ lúc nào, chỉ thấy ghi chép thành văn vào đời Tống (960-1127) trong “Tông môn tạp lục” mục “Nhơn thiên nhãn”...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant