Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Thiền Định Nuôi Dưỡng Năng Lượng Giúp Tăng Cường Hệ Miễn Dịch Trong Mùa Dịch Bệnh

28 Tháng Ba 202007:31(Xem: 2865)
Thiền Định Nuôi Dưỡng Năng Lượng Giúp Tăng Cường Hệ Miễn Dịch Trong Mùa Dịch Bệnh

Thiền Định Nuôi Dưỡng Năng Lượng Giúp Tăng Cường
Hệ Miễn Dịch Trong Mùa Dịch Bệnh


Thích Giác Chinh

4933b036-0b4a-c0e4-015c-6fed0839835c

 

Thiền Định nuôi dưỡng năng lượng để phòng ngừa dịch bệnh, giúp cho bạn có một đời sống Thân khỏe, Tâm an, Trí sáng. Năng lực và sức lưu chuyển của hơi thở của bạn thông qua Thiền định sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng, nâng cao chất lượng của hô hấp cho phổi và não bộ, điều đó giúp bạn mạnh mẽ về cả thể chất lẫn tinh thần. Vì vậy phương pháp này giúp tạo ra lượng năng lượng bên trong các tế bào, lượng miễn dịch bên trong các tết bào não bộ giúp tăng cường miễn dịch, cho nên mang lại cho bạn có một đời sống Thân khỏe, Tâm hồn bình an, Trí sáng.

Thiền định đúng cách là một phương pháp tâm linh nhưng rất thích hợp với khoa học về tinh thần học trong khoa học tâm lý trị liệu.

Thiền định trong mùa dịch bệnh rất thích hợp với việc cách ly vi khuẩn vi trút, dừng việc lây lang ra diện rộng. Đơn giản và dể hiểu, vì thiền đình thường được thực hiện thực hành một mình với chính mình, thực hiện với thân thểtâm trí của mình ở một nơi vắng vẻ yên tỉnh trong lành, ví dụ như sau vườn nhà, trong núi rừng... Đây là điều hữu ích cho thân thể khi dịch bệnh vi khuẩn vi rút diễn ra, là phù hợp với việc chăm sóc vệ sinh và khử trùng, ăn uống đúng cách lành mạnh phù hợp với cơ thể.

Nếu có gặp vấn đề gì khó khăn, thay vì đau buồn khổ sở hay bệnh dịch đang trong giai đoạn lây lan thì bạn hãy thực hành thiền định. Thực tập như vậy giúp chính mình giải quyết những vấn đề của mình khi ẩn cư tại nhà để tự cách ly nhằm mang lại sức khỏe cho thân thể, tâm trí, hữu ích cho cộng đồng, tốt đẹp cho quốc gia; một mặt bình an cho chính bạn, một mặt thực hiện tốt sự đáp ứng luật giới nghiêm tự cách ly của Chính phủ thông qua việc thực hành này.

Trong lúc này, hãy để ra một bên những gì kinh điển giáo điều, và hãy loại trừ những phỏng đoán không ăn nhằm gì với nội tâm. Hãy tiếp tục thiền định. Hãy thanh lọc đầu óc và trí tư duy của bạn với những tạp hoá của các loại học thuyết tôn giáo, nó không cần thiết trong lúc này; hãy để chính mình chảy vào dòng nước tươi mát của sự cảm nhận trực tiếp từ trong nội tâm. Hãy tiếp tục thiền định, tiếp tục như vậy. Hãy hướng lòng bạn vào những lời dẫn dắt từ bên trong; sự huyền diệu sẽ cất lên tiếng nói của sự thiêng liên có câu trả lời cho mọi vấn đề của cuộc đời.

Hãy sống và thực hành một cách chân thành như vậy. Nếu một người sống, kiếm sống và thực hành sự chân thật, thì không cần phải thay đổi đáng kể đời sống bên ngoài để nhận ra sự hiện diện của một đời sống nội tâm.

Hãy nghĩ rằng một ngày nào đó bạn sẽ đột nhiên phải rời xa tất cả những thứ trong thế giới này, mặc dù bây giờ chúng tạm thời thuộc về bạn, bạn không thuộc về ai cả và không ai thuộc về bạn cả, không thường còn sẽ nhắc nhỡ bạn về điều đó, do đó hãy làm quen và trải nghiệm với đời sống nội tâm của chính mình, nó thuộc về bạn, ngay bây giờ, hãy tiếp tục như vậy. Hãy chuẩn bị cho chuyến du hành trong sự biến đổi vô thường đó bằng chính kinh nghiệm trực tiếp, hãy thiền định y như vậy, hãy đi trên quả kinh khí cầu mang nhận thức như vậy.

Hướng vào trong để nhanh chóng làm tăng sự phát triển tâm linh của người thực hành. Chính mình, những ai thành tâm muốn tìm hiểu, không kể đến tôn giáo của bạn là gì, bạn sẽ trực tiếp trực nhận kinh nghiệm.

 

Thực tập thiền định sẽ cho phép những kinh nghiệm trực tiếp của sự thật, không giống như những tranh cãi hoặc mường tượng mang tính lý thuyết của các bộ kinh điển. Đạo Đứcbình an sẽ lan tỏa khắp mọi nơi thông qua sự hiện diện của việc nhận thứcthực hành như vậy.

Vào trong thiền định sẽ thấy tất cả vũ trụ và hoà cùng vũ trụ bao la mênh mông không hạn định, đời sống đó không có giới hạn.

Hãy từ bỏ các cuộc chiến tự sát, các hận thù giữa các giống dân, chiến tranh chia rẽ vì tôn giáo, chúng không giải quyết được vấn đề gì, chỉ càng thêm rắc rối; và hãy thận trọngý thức trước sự độc hại xoay vòng của chủ nghĩa vật chất. Với ta hãy chọn đời sống bên trong và hãy nhận ra sự cần thiết của việc quảng bá sự tự giải thoátgiải thoát dựa vào thiền định một cách cân bằng giữa đời sống vật chấttâm linh, sẽ giúp ích nhiều cho thế giới.

Với sự trở về và hướng vào bên trong, bạn chính là người đang nhập cuộc trong cuộc chiến, chiến trường thật sự là một chiến trường về tâm lý, và các nhân vật khác nhau trong trận chiến đó không gì khác hơn thực ra là các xu hướng tâm lý khác nhau bên trong hành giả đang tự tranh đấu với bản thân mình; hướng đến và đi vào cuộc chiến ấy, với cảm hứng này, cùng với một tâm chân thành muốn thẩm thấu trực tiếp vào dòng nước tươi mát thì người chiến sĩ ấy phải chiến thắng chính mình, nơi đó không có người để thắng.

Thông qua trực nhận đó bạn đang thiền định một cách bình yên và hữu ích trong mùa dịch bệnh, và hãy làm như vậy để bạn có thể nhìn thấy cái Vô cùng tận của nội tâm, giải thoát khỏi mọi dạng đau khổ. Hãy sử dụng chìa khóa bí ẩn của thiền định mà chính bạn đang nắm giữ, học cách thoát vào sự tự do tuyệt đối, nơi đó hiện hữu sự bất diệt - vô sanh.

Bài thực tập Thiền hơi thở bên dưới đây là một kết hợp hài hòa cho những ai yêu thích Thiền nhằm mang lại sự bình an: Thân khỏe Tâm an Trí sáng và tang cường hệ miễn dịch trong mùa trú ẩn để phòng ngừa dịch bênh.

Bài thực tập giúp cho mọi người nhận diện ra được khả năng tự chuyển hóa và trị lành vết thương của chính mình bằng chính sự thực tập của mình. Mặt khác để ứng dụng tốt Thiền hơi thở trong các phương pháp thực hành Thiền chánh niệm chuyên sâu nhằm giúp cho người thực hành chẳng những có giá trị an lạc trong đời sống tâm linh mà còn có ích cho việc trị lành sự tổn thương của giấc ngủ và mang lại giá trị trị liệu tâm lý cho thân thể trong đời sống hằng ngày.

Nếu trong đời sống Bạn hay bực bội, cáu có tại nơi làm việc hay về đêm trằn trọc mãi không ngủ được là vì bạn đã quá căng thẳng hoặc đã nóng giận và đã đánh rơi hơi thở quý báu của mình, đánh rơi hơi thở có ngĩa là quên lãng chính Thân-Tâm quý báu của bạn.

Hơi thở quý hơn cả Vàng bạctiền của. Bài học này nhằm giúp cho các bạn có một cuộc sống thảnh thơi, an vui và có một giấc ngủ ngon an lành trong dòng chảy xã hội tấp nập của thời hiện đại.

Cách nhận biết:

Nếu bạn đang thở vội, thở hỗn hễn, thở mà không biết mình thở, hoặc quá căng thẳng với hơi thở… tất cả đều này càng làm cho bạn căng thẳng thêm lên.

Để có được sự nhẹ nhàng của thân và sự thư thái của tâm hồn, các bạn cần phải thở một cách thư giãn và biết mình đang thở, thực tập đều đặng như vậy ngày 3 lần hoặc mọi lúc mọi nơi hoặc ít ra là 1 lần bạn sẽ nhận thấy mình có thể giảm căng thẳng một cách tự nhiên, nhẹ nhàng đầu óc, giúp cơ thể thư giãn và đêm về dễ ngủ, ngủ ngon trong an vui.

Bạn có thể thực tập bài này bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào và không cần dụng cụ gì, không tốn thời gian và tiền bạc của bạn, chỉ cần bạn nhận biết mình và thở trong bất cứ hành động nào: Đi, đứng, nằm, ngồi.

 

Các bước thực tập:

Rất đơn giản, rất vui và rất an lành; bạn sẽ tự nhận thấy mình thảnh thơi, hết căng thẳng và sẽ ngủ ngon khi thực tập như vậy trước khi ngủ một lần.

 

Bước 1:

Nếu Ngồi, ngồi bất cứ nơi đâu: trên ghế, trên giường, ngoài đường, trên đường lái xe đi làm đi chợ, v.v… Ngồi vững chãi thẳng lưng, hít sâu vào và thở ra hoàn toàn bằng miệng một cách đều đặng và tự nhiên, miệng tròn chữ ‘O’ đưa gió ra ngoài.

Thực tập đi các bạn và nhìn và lắng nghe hơi thở của bạn nhé, sẽ hiệu nghiệm và thú vị lắm.

 

Bước 2: 

Khi hơi thở đã hít vào đầu tiên ở bước 1, đến đây các bạn thư giãn khuông mặt và tâm trí đồng thời khép miệng và nhẹ nhàng hít vào qua mũi, đếm nhẫm từ 1 đến 10 (10 cái đếm trong đầu thôi không nhiều đâu). Lúc này bạn thở đều, thở đều, thư thái.

 

Bước 3:

Hít sâu, thở nhẹ và nhận biết hơi thở của mình, giữ hơi thở ở lại với ta vài giây (thường thì 5-6 giây) và có thể đếm 1-10 tiếp tục.

 

Bước 4:

Khi đã hít sâu thở đều và nhận biết hơi thở 1-10, các bạn Thở ra hoàn toàn bằng miệng, miệng tròn chữ ‘O’ tạo thành âm thanh như tiếng gió, buông thư và thanh thản toàn thân tâm.

Ghi nhớ, thở sâu, thở đều nhẹ nhàng và điềm tĩnh bằng mũi và thở ra bằng miệng, đầu lưỡi đừng di chuyển và để ngay vòm họng phía trước là cách then chốt cho sự bình an và giãm căng thẳng để đêm về các bạn sẽ có giấc ngủ ngon, sâu lắng và an bình.

Sau đó bạn thở tốt như vậy bằng mũi, thỉnh thoảng thoát hơi gió hình chữ ‘O’ ra miệng.

Trước khi ngủ, ngồi hoặc nằm thẳng thở như vậy và giữ hơi thở ở lại với bạn trong khoang ngực trong thân bạn vài giây (5-6 giây: thực hiện bằng cách đếm nhẫm từ 1-6, tức là 6 giây).

Việc giữ hơi thở này cho phép oxy đầy phổi bạn và sau đó giúp tuần hoàn máu được hiệu quả khắp cơ thể và oxy sẽ nhiều hơn ở trên não bộ. Sự gia tăng oxy này mang lại tác dụng thư giãn, buông thư và có sức sống.

Tập trung vào hơi thở có thể làm bạn quên đi những ý nghĩ căng thẳng và cho phép bạn hướng chú ý tới sự bình lặng, thảnh thơi.

 

Bài tập này có thể được áp dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống:

- Ứng dụng và hành động trong lĩnh vực Giáo dục, Y học, Nghiên cứu, Công nghệ và Lợi ích Công cộng- Từ thiện xã hội

- Ứng dụng và hành động trong các mối quan hệ trong gia đình

- Ứng dụng và hành động trong khu vực hành chính công

- Ứng dụng và hành động truyền thông, phong trào tiến bộ về Tự do - Dân chủ trên thế giới

- Ứng dụng và hành động trong khu vực cho quân y và quân đội

 

Khi ứng dụng vào trong lĩnh vực giáo dục, thì người học lẫn người dạy sẽ tăng cường sự tự học và tự nghiê cứu nâng cao, có khả năng tập trung tốt, khả năng nhận định độc lập một cách khoa học để đi đến bài học khả thi trong giáo dục học, phát triển thể chấttinh thần, nâng cao và tạo nên nền tảng đạo đức cho người thầy và học sinh, sinh viên.

Khi ứng dụng vào trong lĩnh vực trong các mối quan hệ trong gia đình thì tăng trưởng đạo đức gia đình, tạo ra niềm tin yêu, xây dựng và phát triển các thành viên gia đình bình an, thịnh vượnghạnh phúc.

Khi ứng dụng vào trong lĩnh vực Y học, Nghiên cứu thì chúng ta đạt được nền y học tiến bộ, có y đức, nghiên cứu khoa học khách quan, đa dạng trong nghiên cứuthúc đẩy sự tương thích của ứng dụngnghiên cứu trong các lĩnh vực dự phòng, điều trị, nghiên cứu cho hệ thống an sinh xã hội và cho sự bền vững của quốc gia.  

Khi ứng dụng vào trong lĩnh vực Công nghệ và Lợi ích Công cộng - Từ thiện xã hội thì tăng khả năng tập trung, có nhiều ý tưởng sáng tạo cho công nghệ khoa học và công nghệ vũ trụ, tạo dựng tính cách tích hợp đa chiều cho công nghệ tương thích với Y học, Nghiên cứu, giáo dục, Quốc phòng. Thúc đẩy đối thoại, tạo ra và tương tác tích cực đến hệ thống công ích Công cộng, kết nối với từ thiện xã hội là một quỹ dự phòng lưu chuyển trong xã hội.

Khi ứng dụng vào trong lĩnh vực hành chính công thì giúp cho người lãnh đạo bình tĩnh, quyết đoán, sáng suốt kết hợp hài hòa với tư vấn cố vấn, người lãnh đạocộng sự mang lại sự kết hợp uyển chuyển để phục vụ công.

Khi ứng dụng vào trong lĩnh vực truyền thông, phong trào tiến bộ về Tự do - Dân chủ trên thế giới thì mang lại nguồn thông tin đa chiều, trung thực, hệ thống truyền thông trong sáng hữu ích cho xã hội và cho quốc gia; thúc đẩybảo vệ giá trị tự dodân chủ cho quốc gia và mang lại sự tôn trọng và được bảo hộ quyền nhân quyền cho xã hội và cho thế giới.

Khi ứng dụng vào trong lĩnh vực quân y và quân đội thì tăng khả năng đoàn kết y đức, chiến lược quân y và chiến thuật quân y kết hợp hài hòa; giúp cho quân nhân tang khả năng tác chiến và quân nhẫn tướng lãnh, nhân sự chủ chốt của quân đội có sức tập trung, vững mạnh, hài hòa và sức tác chiến bền ứng dụng hài hòa với khoa học kỹ thuật và quân vận quân y trong quân đội.

 

An vui,

Thiền Thất Vô Ưu,

Rừng Thiền Dharma Mountain and Forest Meditation,

Thích Giác Chinh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10408)
Thiền là một pháp môn hay là một trường phái của Phật giáo, và những người thực tập theo pháp môn này xem nó như là cốt tủy của đạo Phật.
(Xem: 12011)
Hãy nhớ rằng duy chỉ có bạn là người có thể thay đổi cuộc đời mình tốt đẹp hơn và thiền đã chứng tỏ sự hiệu nghiệm của nó đối với không biết bao nhiêu người.
(Xem: 9690)
Trong Kinh tạng Pàli, có một số văn đoạn nêu rõ kinh nghiệm hành thiền của Đức Phật, rất quan trọng và bổ ích cho việc hành thiền của người Phật tử.
(Xem: 10211)
Hãy thực hành bằng sự tinh tấn dũng mảnh, bền bỉ, và không để mất chút thì giờ nào. Hãy khuyên và khuyến khích những người khác cùng thực hành.
(Xem: 10223)
Thực tập chánh niệm ngày càng trở thành một đề tài được ưa chuộng trong giới lãnh đạo doanh nghiệp.
(Xem: 19119)
Bản dịch tiếng Việt Ba Trụ Thiền do chúng tôi thực hiện lần đầu tiên vào năm 1985 tại Sài gòn, Việt nam
(Xem: 14580)
不二 hay "vô nhị", tiếng Sanskrit gọi là “Advaita”, tiếng Anh gọi là "Nonduality". Phật học tiểu từ điển giải thích “bất nhị” là “không phân biệt đối với tất cả mọi hiện tượng”, siêu việt trên mọi phân biệt.
(Xem: 24261)
Phật giáo Bắc tông nói chung, Thiền tông nói riêng đều lấy giác ngộ làm mục đích tiến tu. Dù là tu sĩ xuất gia hay cư sĩ tại gia trong khi tu hành được đôi phần giác ngộ đều được mọi người quí kính.
(Xem: 15334)
Quyển Ngữ Lục này là tập hợp từ những lời thị chúng của Thiền Sư Duy Lực trong những kỳ thiền thất tại Việt Nam kể từ năm 1983 cho đến những năm tháng cuối đời.
(Xem: 10333)
Vun xới các phẩm tính nội tâm chính là cách hữu hiệu hơn cả để giúp mình giúp đỡ kẻ khác.
(Xem: 21369)
Giáo pháp được đưa vào thế giới khi Đức Thích Ca chứng đạo tối thượng, lần đầu tiên thuyết về Chân Như và về những phương pháp hành trì đưa đến chứng ngộ.
(Xem: 10227)
Trong rừng hương giáo pháp, “Những Đoá Hoa Thiền” cũng mang một đặc vẻ đặc kỳ diễm ảo của chúng. “Như nhân ẩm thủy, lãnh noãn tự tri.”
(Xem: 19217)
Thiền sư Nghi Mặc Huyền Khế tìm được những lời của đại sư Hà Ngọc nơi bộ Ngũ Tông lục của Quách Chánh Trung và những trứ tác của các vị Huệ Hà, Quảng Huy, Hối Nhiên...
(Xem: 11340)
Những bài kinh Phật không có bài nào là không hay. Có miệt mài trên những trang kinh xưa mới cảm được sự vang động của suối nguồn trí tuệ.
(Xem: 18644)
Quyển Luận này về hình lượng rất bé bỏng, nhưng về phẩm chất thật quí vô giá. Một hành giả nếu thâm đạt ý chí quyển Luận này là đã thấy lối vào Đạo.
(Xem: 9259)
Người tu Thiền chơn chính được gọi là ngồi Thiền "vô sở đắc" lại nữa đó cũng gọi là "Bổn chứng diệu tu" của sự tọa Thiền.
(Xem: 15874)
Tập sách chủ yếu làm sáng tỏ một số điểm giáo lýpháp môn thực hành nòng cốt của Phật giáo từ Nguyên thủy cho đến Đại thừa...
(Xem: 25593)
Trăng bồng bềnh trên ngàn thông Và thềm đêm vắng lạnh, khi âm xưa trong veo từ các ngón tay anh đến. Giai điệu cổ luôn khiến người nghe rơi nước mắt, nhưng nhạc Thiền ở bên kia tình cảm.
(Xem: 37846)
“Teachings from Ancient Vietnamese Zen Masters” là bản dịch tiếng Anh nhiều bài thơ, bài kệ và bài pháp của chư tôn thiền đức Phật Giáo Việt Nam từ ngài Khương Tăng Hội ở thế kỷ thứ 3 sau Tây Lịch...
(Xem: 19544)
Hiển Tông Ký là ghi lại những lời dạy về Thiền tông của Thiền sư Thần Hội. Còn “Đốn ngộ vô sanh Bát-nhã tụng” là bài tụng về phương pháp tu đốn ngộ để được trí Bát-nhã vô sanh.
(Xem: 18633)
Uyển Lăng Lục là tập sách do tướng quốc Bùi Hưu ghi lại những lời dạy của thiền sư Hoàng Bá lúc ông thỉnh Ngài đến Uyển Lăng, nơi ông đang trấn nhậm để được sớm hôm thưa hỏi Phật pháp.
(Xem: 14219)
Nói Thiền tông Việt Nam là nói Phật giáo Việt Nam. Và những bậc cao tăng làm sáng cho Phật Giáo, làm lợi ích cho dân tộc từ thế kỷ thứ VI mãi đến nay đều là các Thiền sư.
(Xem: 20072)
Chư Phật cùng tất cả chúng sanh chỉ là một tâm, không có pháp riêng. Tâm nầy từ vô thủy đến nay không từng sanh không từng diệt...
(Xem: 9485)
Kinh có ghi lại một cuộc đối thoại giữa du sĩ khổ hạnh Vacchagotta với đức Thế Tôn, và cuộc đối thoại này rất thiền.
(Xem: 14340)
Trì Châu Nam Tuyền Phổ Nguyện Thiền Sư quê ở Tân Trịnh, Trịnh Châu, họ Vương, theo Đại Hoè Sơn, Đại Huệ thiền sư xuất gia, đến Tung Nhạc thọ giới cụ túc.
(Xem: 35529)
Tám vạn bốn ngàn pháp môn thảy đều do một tâm mà khởi. Nếu tâm tướng trong lặng như hư không, tức ra khỏi thân tâm.
(Xem: 10635)
Trên núi Linh Thứu ngày nọ, trước một cử toạ gồm 1.250 Tì kheo, thay vì thuyết pháp Đức Phật chỉ cầm lên một cành hoa. Ngài se cành hoa ấy giữa mấy ngón tay, và im lặng.
(Xem: 19662)
Quyển Hai quãng đời của Sơ tổ Trúc Lâm do chúng tôi giảng giải, để nói lên một con người siêu việt của dân tộc Việt Nam.
(Xem: 23170)
Hôm nọ, Phật ở trong hội Linh-sơn, tay cầm cành hoa sen đưa lên, cả hội chúng đều ngơ-ngác. Chỉ có ngài đắc ý chúm chím cười (niêm hoa vi tiếu)...
(Xem: 13342)
Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống.
(Xem: 20180)
Bát-nhã tâm kinh (prajñāpāramitāhṛdayasūtra) là một bản văn ngắn nhất về Bát-nhã ba-la-mật (prajñā-pāramitā). Trong bản Hán dịch của Huyền Trang, kinh gồm 262 chữ.
(Xem: 10586)
Tôi rất cảm phục BS Thynn Thynn khi bà đã tận tình giải thích thấu đáo, trong quyển sách của bà, về cách sống tỉnh giác trong đời sống thường ngày.
(Xem: 9600)
Nếu cái nhìn tâm linh của mình mà không trải ra đến bờ cõi xa xôi nhất thì “thiện đức” của y không phải là “thiện đức” thứ thiệt...
(Xem: 9167)
Con đường Trung đạo Thiền định, không phải chỉ dành riêng cho Thiền tông không đâu, mà chúng dành chung cho tất cả các tông phái Phật giáo trong đó có Tịnh độ tông, và Mật tông.
(Xem: 8468)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền.
(Xem: 9745)
...Từ tầm nhìn đúng, hành động đúng, sẽ đưa đến kết quả đúng như ý muốn. Khi làm một công việc gì, thông thường chúng ta phải biết trước rồi làm sau, như vậy sẽ có kết quả tốt.
(Xem: 11194)
Tranh Đại Thừa vẽ con trâu đen. Lần lượt qua từng bước họa, trâu đen trổ trắng lần lần, trắng từ trên đỉnh đầu, lan dần xuống mình, rồi chót đuôi.
(Xem: 8285)
Tất cả pháp hữu vi, Như mộng, huyễn, bọt, ảnh, Như sương, như ánh chớp, Hãy quán sát như vậy.
(Xem: 14061)
Dharma tức là Đạo Pháp của Đức Phật thì lại nhất thiết chủ trương một sự buông xả để giúp con người trở về với chính mình...
(Xem: 9886)
Các bạn có thể bắt đầu pháp quán niệm hơi thở (anapana sati, a-na-pa-ná sa-tị) bằng cách định tâm vào hơi thở vào, hơi thở ra tại lỗ mũi hay ở môi trên.
(Xem: 15184)
“Con người thường trở thành cái mà họ muốn. Nếu tôi cứ nghĩ rằng tôi không thể làm được điều ấy, thì chắc chắn rút cuộc tôi sẽ không làm được gì..."
(Xem: 12542)
Hầu như bất cứ sách nào viết về Thiền tập Phật giáo thời kỳ sơ khai cũng nói với bạn rằng Đức Phật giảng dạy hai kiểu thiền tập: Thiền chỉThiền quán
(Xem: 11293)
Trong vô lượng pháp môn tu ấy, nhìn chung Thiền và Tịnh đều được coi là phổ cập nhiều nhất hiện nay, nhất là các nước Á đông... Võ Thị Thanh Thảo
(Xem: 12061)
Thiền Lâm Tế Nhật Bản - Nguyên tác: Matsubara Taidoo; Việt dịch: HT Thích Như Điển
(Xem: 11021)
Chư vị Tổ sư trong khoảng thời gian diệu ngộ, tâm tư bay bổng thênh thang như trời mây... Hạnh Huệ; Thuần Bạch dịch
(Xem: 36369)
Cuộc đời của thiền sư Bạch Ẩn là bức tranh sống với câu chuyện ―Thế à! cho đến bây giờ vẫn được nghe kể. Biên dịch lại là góp thêm công hạnh của Ngài.
(Xem: 8941)
Từ thế giới biến đổi vô cùng của thời gian, xuyên suốt qua từng hiển hiện của không gian, từ đỉnh cao ngút ngàn đi lại của tâm thức, đến chốn không cùng của uyên nguyên... Như Hùng
(Xem: 17235)
Đi đến nước cùng non tận chỗ, Tự nhiên được báu chẳng về không... Thích Tâm Hạnh
(Xem: 10450)
Tác phẩm “Thiền Tông Chỉ Nam” hay còn gọi là “La Bàn Thiền” này, chủ yếu dựa trên các cuộc Pháp thoại của Thiền sư Sùng Sơn qua sự trình bày giáo lý căn bản của Phật giáo... Thích Giác Nguyên dịch
(Xem: 12181)
Đối với người mới tập thiền, không nên ngồi thiền trong lúc qúa no đói, có bệnh, thiếu ngủ, khát nước, quần áo qúa chật, qúa nóng lạnh, qúa ồn ào, không có tọa cụ... Toàn Không
(Xem: 13601)
Thuyết Giảng Mỗi Chiều Chủ Nhật Tại Tổng Hội Cư Sĩ Phật Giáo... HT Thích Huyền Dung
(Xem: 9134)
Thiền viết đầy đủ là thiền na, phiên âm từ phạn ngữ dhyana, có nghĩa là tư duy suy xét về một đối tượng tâm thức... Hư Thân Huỳnh trung Chánh
(Xem: 24773)
Thiền Luận - Tác giả: Daisetz Teitaro Suzuki; Quyển Thượng, Dịch giả: Trúc Thiên; Quyển Trung và Hạ, Dịch giả: Tuệ Sỹ
(Xem: 11618)
Thể của tâm lìa tất cả niệm, nghĩa là vốn vô niệm. Nó như hư không, không chỗ nào mà chẳng toàn khắp... Nguyễn Thế Đăng
(Xem: 10300)
Thật cần yếu để học hỏithành đạt trong sự học vấn. Rèn tâm là một tiến trình làm cho quen thuộc... Đạt Lai Lạt Ma; Tuệ Uyển dịch
(Xem: 14489)
Nghĩa Huyền Thiền Sư hiệu là Nghĩa Huyền Hình, quê quán ở Nam Hoa Tào Châu, Thích Duy Lực dịch
(Xem: 12977)
Nguyên tác của Hoài Hải Thiền Sư; Việt dịch Thích Duy Lực, Từ Ân Thiền Ðường Hoa Kỳ Xuất Bản 1992
(Xem: 12419)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9555)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10108)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant