Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thách Thức Về Nỗi Đau (thọ Khổ)

19 Tháng Chín 202215:16(Xem: 1163)
Thách Thức Về Nỗi Đau (thọ Khổ)

Thách Thức Về Nỗi Đau (thọ Khổ)
của Tỳ kheo Anālayo

Vô Minh
 

 khoang trong



Đây là bài cuối cùng trong số ba bài viết về
 chủ đề được thảo luận trong Hội nghị chuyên đề về “Cảm thọ” (Thọ, Vedanādo Martine Batchelor triệu tập và được tổ chức tại BCBS từ ngày 13 đến ngày 16 tháng 7 năm 2017. Trong hai số trước của Tạp chí Insight, tôi đã nghiên cứu các khía cạnh của cảm thọ trung tính (thọ xả) và dễ chịu (thọ lạc); sau đây tôi sẽ chuyển sang cảm thọ đau đớn, khó chịu (thọ khổ).
Các bài trước:
Tại Sao Phải Chánh Niệm Về Cảm Thọ?
Về cảm thọ trung tính (thọ xả)
Tiềm Năng Của Cảm Thọ Hạnh Phúc (Thọ Lạc)
Thách Thức Về Nỗi Đau (Thọ Khổ)

 

Mong muốn được Giải thoát

 

Để đánh giá cao thách thức do cảm thọ đau đớn gây ra, bài giảng ngắn với những câu hỏi và trả lờiTiểu Kinh Phương Quảng (Cūḷavedalla-sutta MN 44), đưa ra những chỉ dẫn hữu ích. Trong bài kinh này, A-la-hán Tỳ kheo ni Dhammadinnā giải thích rằng trải nghiệm đau đớn có xu hướng kích hoạt khuynh hướng cơ bản là chán ghét. Điều này khá rõ ràng và tôi sẽ khảo sát chi tiết hơn bên dưới cách luận giải xu hướng này.

Tuy nhiên, trước khi đến với chủ đề đó, tôi xin có vài lời ngắn gọn rằng, Ni sư đã nêu rõ rằng không phải tất cả cảm thọ đau đớn đều liên quan đến xu hướng ác cảm tiềm ẩn (sân tùy miên). Bằng cách minh họa, Ni sư đưa ra mô tả sau đây:1

Ở đây, Hiền giả Visakha, vị Tỷ-kheo suy tư như sau: "Chắc chắn ta sẽ chứng và an trú trong trú xứ mà nay các vị Thánh đang an trú". Vì muốn phát nguyện hướng đến các cảnh giải thoát vô thượng, do ước nguyện ấy, khởi lên ưu tư. Do vậy, sân được từ bỏ, không còn sân tùy miên tồn tại ở đây.* 

Sự mô tả tương tự cũng được lặp lại trong Bài giảng về Kinh Phân Biệt Sáu Xứ (Saḷāyatanavibhaṅga-sutta MN 137), đã phân tích các giác quan để minh họa cảm thọ tinh thần khó chịu dựa trên sự từ bỏ (nekkhamma).

Đoạn kinh Tiểu Kinh Phương Quảng không ngụ ý rằng khao khát giải thoát tự nó loại bỏ khuynh hướng chán ghét (sân). Nhưng khao khát đó đóng vai trò như một động lực để cống hiến bản thân hầu tiến bộ trên con đường đi đến mục tiêu cuối cùng, việc đạt được mục tiêu đó sau đó sẽ dẫn đến việc khôi phục lại các khuynh hướng cơ bản.

Phần trình bày trong Tiểu Kinh Phương Quảng rất đáng chú ý vì nó tạo nên sự đối lập với quan điểm khá thông thường của một số hành giả và giáo thọ thiền định rằng người ta không nên phát sinh lòng khao khát, ngay cả đối với sự giải thoát. Theo góc nhìn đó, có được một ước muốn như được mô tả trong Tiểu Kinh Phương Quảng sẽ không đáng khen ngợi và đôi khi thậm chí có thể bị coi là một biểu hiện của lòng tham.

Theo quan điểm của các kinh văn sơ thời, điều này rõ ràng không phải như vậy. Cũng như không phải tất cả các cảm thọ dễ chịu đều cần phải xa lánh, vì vậy cũng không phải tất cả các cảm thọ khó chịu đều cần phải tránh. Một số cảm thọ khó chịu về tinh thần, chẳng hạn như những cảm thọ được đề cập trong đoạn văn được dịch ở trên, có thể hỗ trợ cho sự tiến bộ đến mục tiêu cuối cùng và vì lý do này đáng khen ngợi.

Đến lượt nó, điều này phản ánh một quan điểm chung được đưa ra trong các kinh văn sơ thời, theo đó không phải tất cả các dạng ham muốn đều được coi là có vấn đề. Thay vì gạt bỏ ham muốn như vậy, câu hỏi đặt ra là: Hình thức ham muốn cụ thể này có tác dụng gì? Nó có dẫn chúng ta về phía trước trên con đường giải thoát hay không?

Không cần phải nói, ngay cả với những hình thức mong muốn thích hợpchúng ta cũng cần phải giữ thăng bằng. Chỉ khao khát được giải thoát và tự trách móc bản thân vì đã không đạt được mục tiêu cuối cùng sẽ không đạt được kết quả gì. Nhưng một khát vọng rõ ràng và một mong muốn được giải thoát là điều đáng khen ngợi, ngay cả khi đôi khi những điều này dẫn đến cảm thọ khó chịu.

Bên cạnh ví dụ được nêu trong Tiểu Kinh Phương Quảng, nguyên tắc cơ bản tương tự cũng có thể được áp dụng cho loại cảm thọ khó chịu trải qua bất cứ khi nào chúng ta không sống đúng theo tiêu chuẩn của chính mình. Điều đáng chú ý là trong tình huống như vậy, chúng ta không nên trốn tránh những cảm thọ khó chịu như vậy bằng cách giả vờ với bản thân rằng không có gì thực sự xảy ra hoặc rằng những gì chúng ta đã làm sai không quan trọng lắm.

Đối với sự tiến bộ thực sự, điều quan trọng cốt yếu là chúng ta phải thành thật nhận ra những thiếu sót của bản thân (và cả phần đức tính của chúng ta). Sự thừa nhận như vậy chắc chắn sẽ kích hoạt những cảm thọ khó chịu của sự lạc quan về nhận thứcTuy nhiên, sự khó chịu về mặt tinh thần do chứng kiến ​​sự đối lập giữa cách chúng-ta-muốn-trở-thành và cách chúng-ta-thực-sự là nền tảng của một người tu tập thuần thành.

Dựa trên nền tảng của sự thừa nhận chân chính này, chúng ta thực sự có thể dần dần học cách sống theo lý tưởng của chính mình. Tuy nhiênnếu không có sự nhìn nhận trung thực, sẽ không thể áp dụng các biện pháp thích hợp để chống lại và cuối cùng loại bỏ các phiền não. Đây là nơi mà cảm thọ tinh thần khó chịu của việc từ bỏ, hiểu theo nghĩa rộng hơn, đặt đúng vị trí của nó.

Mũi tên của nỗi đau

Tuy nhiên, ngoài những dạng cảm thọ khó chịu đáng khen ngợi như vậy, những kiểu đau buồn và phiền muộn khác cũng có kích hoạt xu hướng cơ bản là chán ghét (sân tùy miên). Điều này thể hiện rõ ràng trong trường hợp đau đớn về thể chất.

Trong Kinh Tương Ưng Thọ, phần 6, nói về mũi tên (Discourse on the Dart, Salla-sutta, SN 36.6), tình trạng khó khăn của một người có tâm trí không được tu luyện bị đau đớn khổ sở được minh họa bằng hình ảnh bị hai mũi tên đâm vào: 2

Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, kẻ vô văn phàm phu khi cảm xúc khổ thọ; thời sầu muộnthan vãn, khóc lóc, đấm ngực, đi đến bất tỉnh. Người ấy cảm giác hai cảm thọcảm thọ về thân và cảm thọ về tâm. Cảm xúc bởi khổ thọ ấy, người ấy cảm thấy sân hận (patigha). *

Sự mô phỏng của hai mũi tên minh họa hai loại cảm thọ, trong đó mũi tên đầu tiên về nỗi đau thể xác dẫn đến mũi tên thứ hai về những cảm thọ đau đớn do phản ứng tinh thần của chúng ta gây ra với nỗi đau.

Đây vẫn chưa phải là kết thúc của câu chuyệnBài kinh Tương Ưng Thọ tiếp tục bằng cách miêu tả những hậu quả khác của việc không biết cách đối mặt với thử thách đau đớn một cách thích hợp:3

Do cảm thấy sân hận đối với khổ thọ ấy, sân tùy miên đối với khổ thọ được tồn chỉ tùy miên (anuseti). Cảm xúc bởi khổ thọ, người ấy hoan hỷ dục lạc. Vì sao? Vì rằng, này các Tỷ-kheo, kẻ vô văn phàm phu không tìm thấy một sự xuất ly khổ thọ nào khác, ngoài dục lạc. *

Đối mặt với nỗi đau, phản ứng của tâm trí chưa được rèn luyện là muốn thoát khỏi nó càng sớm càng tốt. Sự ham mê nhục dục dường như là lựa chọn duy nhất để có thể thoát khỏi nỗi đau.

Tình hình cơ bản khác hẳn đối với một người đã rèn luyện tâm trí. Trong trường hợp như vậy, mũi tên của nỗi đau thể xác không cần thiết phải dẫn đến mũi tên của nỗi buồn tinh thần. Như đã diễn đạt cô đọng trong lời khuyên của Đức Phật cho một đệ tử cư sĩ lớn tuổi trong bài kinh Tương Ưng Uẩn (Saṃyutta-nikāya, SN 22.1):4

Do vậy, này gia chủ (cư sĩ Nakulapità)gia chủ cần phải học tập như sau: "Dầu cho thân tôi có bịnh, tâm sẽ không bị bịnh".*

Chỉ dẫn ngắn gọn này tóm lại là giải pháp cho thách thức của cơn đau. Nếu tâm không bị phiền não và không trở nên đau khổ, thì có thể tránh được mũi tên thứ hai.

Kinh Tương Ưng Thọ giải thích rằng khi chúng ta chỉ trải nghiệm cảm thọ đau đớn về thể xác mà không cảm nhận cảm thọ đau đớn về tinh thần, thì không những không có sự chán ghét, mà còn không kích hoạt phản ứng tự động của việc tìm kiếm khoái cảm. Lý do là chúng ta biết cách xử lý cảm thọ đau đớn khác với sự ham mê nhục dục. Phương pháp thay thế này là cách đối mặt với thách thức của nỗi đau với một tâm trí cân bằng, thay vì phản ứng với nó bằng sự chán ghét.

 

Chánh niệm và Đau đớn

Gần đây, khả năng đối mặt với thử thách của cơn đau bằng chánh niệm đã chứng minh giá trị của nó trong môi trường lâm sàng. Jon Kabat-Zinn giải thích5

Nỗi đau là một phần tự nhiên của trải nghiệm cuộc sống. Cố gắng chống đỡ là một trong nhiều cách phản ứng có thể xảy ra đối với nỗi đau… không phải lúc nào cũng là nỗi đau mà chính cách chúng ta nhìn nhận nó và phản ứng với nó sẽ quyết định mức độ đau khổ mà chúng ta sẽ trải qua. Và đó là nỗi đau mà chúng ta sợ nhất, chứ không phải nỗi đau ...

Một số thí nghiệm điển hình trong phòng thí nghiệm với cơn đau cấp tính cho thấy rằng điều chỉnh các cảm giác là cách hiệu quả hơn để giảm mức độ đau khi cơn đau dữ dội và kéo dài hơn là bạn tự rối trí, mất tập trung… Các cảm giáccảm xúc và nhận thức / khái niệm của trải nghiệm đau đớn có thể được tách rời khỏi nhau, có nghĩa là chúng có thể được lưu giữ trong nhận thức như các khía cạnh độc lập của trải nghiệm... Hiện tượng tách rời này có thể cho chúng ta mức độ tự do mới khi an trú trong nhận thức và nắm giữ bất cứ điều gì nảy sinh trong bất kỳ hoặc tất cả ba lĩnh vực này theo một cách hoàn toàn khác, và làm giảm đáng kể những đau khổ phải trải qua.

Trong Hội nghị chuyên đề Cảm thọ (Vedanā) được tổ chức tại BCBS, Sara Lazar đã trình bày một số công trình về hình ảnh thần kinh một cách cụ thể về hiện tượng tách rời này.

Bộ não có một mạng lưới đánh giá cảm thọ đau (cường độ, đau nhói, ngứa ran, đau nhức, v.v.) và một mạng lưới riêng biệt liên kết với những suy nghĩ và cảm xúc về cơn đau.

Khi những thiền sinh lâu năm tiếp xúc với một đĩa đệm nóng và đau trên cánh tay của họ, hoạt động trong mạng lưới liên quan đến cảm thọ tăng lên trong khi hoạt động trong mạng lưới liên quan đến cảm xúc (emotion) giảm xuống.

Điều này hoàn toàn trái ngược với mô hình được áp dụng cho các đối tượng muốn kiểm soát cơn đau nhưng không có trải nghiệm thiền định. Thực vậy, mặc dù những đối tượng này đã cố gắng kiềm chế cơn đau bằng cách kiểm soát nó, nhưng sau đó, họ trình bày lại trải nghiệm của mình với những thuật ngữ khó chịu hơn so với cách các thiền sinh trình bày lại trải nghiệm của họ.

Tiềm năng của chánh niệm này thực sự dẫn đến một trải nghiệm cảm thọ đau đớn từ phản ứng cảm xúc giữ cho một loạt triệu chứng khác nhau. Theo một cuộc khảo sát gần đây về nghiên cứu có liên quan của Fadel Zeidan và David R. Vago: 6

Phương pháp can thiệp dựa trên thiền chánh niệm cải thiện triệu chứng đau trên một loạt các rối loạn liên quan đến đau, bao gồm đau cơ xơ hóa, đau nửa đầu, đau vùng chậu mãn tính, hội chứng ruột kích thích và các tình trạng khác…

 

Trong hầu hết tất cả các thí nghiệm tập trung vào tâm trí / cơn đau, chiều hướng khó chịu của cơn đau đã giảm đi đáng kể so với cường độ đau.

Tiềm năng của chánh niệm về mặt này thật sự đáng chú ý và hoàn toàn phù hợp với những gì Kinh Tương Ưng Thọ gợi ý.

Một khía cạnh quan trọng ở đây dường như là khả năng sử dụng chánh niệm để duy trì sự tiếp thu và cởi mở với những gì xảy ra mà không phản ứng ngay lập tức. Điều này giúp giảm bớt và cuối cùng hoàn toàn tránh được cơn đau tinh thần thứ hai.

 

Thọ khổ và Tứ niệm xứ (Satipaṭṭhāna)

Khả năng ấn tượng nhằm tránh mũi tên thứ hai của đau buồn tinh thần vẫn chưa làm cạn kiệt tiềm năng của chánh niệm liên quan đến cảm thọ đau đớnDuy trì thực hành tứ niệm xứ thứ hai, quán chiếu ba loại cảm thọ (dễ chịu, khó chịu và trung tính), cho thấy mức độ đáng ngạc nhiên mà cơ thể phát sinh đau đớn là điều rất tự nhiên.

Đây là một cái nhìn sâu sắc quan trọng, vì mũi tên thứ hai chịu một phần đáng kể tác động của nó từ sự ngầm hiểu rằng chúng ta bằng cách nào đó được quyền không bị đau. Do đó, cơn đau không nên xảy ra. Khi nó xuất hiện, điều này cảm thấy gần như không công bằng: Tại sao lại là tôi? Tôi đã làm gì để gánh chịu nỗi đau này?

Tuy nhiênkiểm tra kỹ hơn cho thấy rằng cơ thể là một nguồn đau liên tục. Khi chúng ta ngồi thiền, cơn đau cơ thể sớm hay muộn buộc chúng ta phải thay đổi tư thế. Ngay cả tư thế nằm cũng không thể duy trì trong thời gian dài mà cuối cùng dẫn đến đau đớn và phải trở mình, thay đổi tư thế của cơ thể.

Bên cạnh cơn đau phát sinh khi cơ thể bất động ở bất kỳ tư thế nào, còn có sự kích thích do nhiệt độ bên ngoài gây ra. Bây giờ trời quá nóng, chẳng mấy chốc đã quá lạnh. Chúng ta buộc phải điều chỉnh quần áo hoặc bật quạt hoặc hệ thống sưởi để tránh cảm thọ đau nhức do nhiệt độ.

Một khía cạnh khác của tình trạng khó khăn tương tự là nhu cầu ăn uốngChúng ta đã quá bận tâm, dành nhiều thời gian và nguồn lực để phục vụ những gì chúng ta muốn ăn và uống. Không chỉ đáp ứng sở thích của riêng chúng ta, mà việc tạo ra và củng cố những mong muốn đó ở người khác cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm. Nhưng sự thật của vấn đề là, để tránh đói và khát, chúng ta phải ăn và phải uống.

Khi cơn đau đó đã được giải quyết thành côngít nhất là trong một thời gian ngắn, kết quả tất yếu là phải đi đại tiện và đi tiểu. Không tuân theo tiếng gọi của tự nhiên trong khoảng thời gian dài sẽ trở thành một nguồn gốc khác của nỗi đau. Theo một cách nào đó, nhà hàng và nhà vệ sinh là những cơ sở như nhau để giảm đau.

Hít một hơi thật sâu, ta cảm giác thật dễ chịu. Điều này đơn giản là vì nhu cầu oxy liên tục của cơ thể đã được thỏa mãn vào lúc đó. Chúng ta phải thở để tránh những cơn đau do thiếu oxy cung cấp.

Như một cuộc khám phá thực tếchúng ta có ghi nhớ đầy đủ lượng thời gian và hoạt động dành cho cả ngày chỉ vì mục đích duy trì cơ thể trong tình trạng ít đau đớn hơn? Chúng ta dành bao nhiêu thời gian cho việc ngủ, ăn, uống, mặc quần áo, giặt giũ, v.v.?

Sự hiểu biết kết quả đó rất quan trọng. Nó không chỉ đưa ra quan điểm về việc theo đuổi khoái cảm nhục dục, nó còn chuẩn bị tốt cho chúng ta thời điểm mà mũi tên đầu tiên bộc phát mạnh mẽ. Nhận ra rằng, sớm hay muộn, việc cơ thể phát sinh cảm thọ khó chịu là điều đương nhiên có thể giúp chúng ta giữ thăng bằng khi đối mặt với thử thách của cơn đau. Chúng ta học cách đối mặt với nỗi đau bằng sự trang bị, phù hợp với lời chỉ dẫn được trích dẫn ở trên: [Mặc dù] thân tôi phiền não, tâm tôi sẽ không phiền não.

 

Các chữ viết tắt:

MN: Majjhima-nikāya, Kinh Trung bộ

SN: Saṃyutta-nikāya, Kinh Tương Ưng bộ

 

Ghi chú:

 

1 MN I 303: idh’ āvuso visākha, bhikkhu iti paṭisañcikkhati: kudas-su nāmāhaṃ tadāyatanaṃ upasampajja viharissāmi yadariyā eta-rahi āyatanaṃ upasampajja viharantī ti? iti anuttaresu vimokkhesu pihaṃ upaṭṭhāpayato uppajjati pihāppaccayā domanassaṃ. paṭi-ghaṃ tena pajahati, na tattha paṭighānusayo anuseti.

2 SN IV 208: assutavā puthujjano dukkhāya vedanāya phuṭṭho samāno socati kilamati paridevati urattāḷiṃ kandati sammohaṃ āpajjati. so dve vedanā vediyati: kāyikañ ca cetasikañ ca. tassāyeva kho pana dukkhāya vedanāya phuṭṭho samāno paṭighavā hoti.

3 SN IV 208: so dukkhāya vedanāya phuṭṭho samāno kāmasukhaṃ abhinandati. taṃ kissa hetu? na hi, bhikkhave, pajānāti assutavā puthujjano aññatra kāmasukhā dukkhāya vedanāya nissaraṇaṃ.

4 SN III 1: tasmātiha te, gahapati, evaṃ sikkhitabbaṃ: āturakāyas-sa me sato cittaṃ anāturaṃ bhavissatī ti.

5 Kabat-Zinn, Jon 1990/2013: Full Catastrophe Living, Using the Wisdom of Your Body and Mind to Face Stress, Pain, and Illness, New York: Bantam Books; pages 364 and 374.

Cuộc sống đầy thảm họa, sử dụng trí tuệ của cơ thể và tâm trí để đối mặt với căng thẳngđau đớn và bệnh tật.

6 Zeidan, Fadel và David R. Vago 2016: : “Mindfulness Meditation-based Pain Relief: A Mechanistic Account”, Annals of the New York Academy of Sciences, 1373: 114–127; pages 115f and 123.

“Giảm đau dựa trên thiền chánh niệm: Một tường trình cơ học”.

                                     

Ghi chú của người dịch

 

* Theo bản dịch của cố Hòa Thượng Thích Minh Châu.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11050)
Hãy sống trọn vẹn, thực hành tinh tấn và tập trung vào những gì mà bạn làm hoặc khi bạn đi, đứng, nằm, ngồi hay làm việc.
(Xem: 9541)
Khổ đau đã gắng liền với con người như bóng với hình, cho dù có trốn chạy cũng không thể nào thoát ra. Đã không trốn chạy được, phương pháp hay nhất là ...
(Xem: 10413)
Thiền là một pháp môn hay là một trường phái của Phật giáo, và những người thực tập theo pháp môn này xem nó như là cốt tủy của đạo Phật.
(Xem: 12015)
Hãy nhớ rằng duy chỉ có bạn là người có thể thay đổi cuộc đời mình tốt đẹp hơn và thiền đã chứng tỏ sự hiệu nghiệm của nó đối với không biết bao nhiêu người.
(Xem: 9694)
Trong Kinh tạng Pàli, có một số văn đoạn nêu rõ kinh nghiệm hành thiền của Đức Phật, rất quan trọng và bổ ích cho việc hành thiền của người Phật tử.
(Xem: 10214)
Hãy thực hành bằng sự tinh tấn dũng mảnh, bền bỉ, và không để mất chút thì giờ nào. Hãy khuyên và khuyến khích những người khác cùng thực hành.
(Xem: 10225)
Thực tập chánh niệm ngày càng trở thành một đề tài được ưa chuộng trong giới lãnh đạo doanh nghiệp.
(Xem: 19131)
Bản dịch tiếng Việt Ba Trụ Thiền do chúng tôi thực hiện lần đầu tiên vào năm 1985 tại Sài gòn, Việt nam
(Xem: 14592)
不二 hay "vô nhị", tiếng Sanskrit gọi là “Advaita”, tiếng Anh gọi là "Nonduality". Phật học tiểu từ điển giải thích “bất nhị” là “không phân biệt đối với tất cả mọi hiện tượng”, siêu việt trên mọi phân biệt.
(Xem: 24276)
Phật giáo Bắc tông nói chung, Thiền tông nói riêng đều lấy giác ngộ làm mục đích tiến tu. Dù là tu sĩ xuất gia hay cư sĩ tại gia trong khi tu hành được đôi phần giác ngộ đều được mọi người quí kính.
(Xem: 15348)
Quyển Ngữ Lục này là tập hợp từ những lời thị chúng của Thiền Sư Duy Lực trong những kỳ thiền thất tại Việt Nam kể từ năm 1983 cho đến những năm tháng cuối đời.
(Xem: 10336)
Vun xới các phẩm tính nội tâm chính là cách hữu hiệu hơn cả để giúp mình giúp đỡ kẻ khác.
(Xem: 21387)
Giáo pháp được đưa vào thế giới khi Đức Thích Ca chứng đạo tối thượng, lần đầu tiên thuyết về Chân Như và về những phương pháp hành trì đưa đến chứng ngộ.
(Xem: 10230)
Trong rừng hương giáo pháp, “Những Đoá Hoa Thiền” cũng mang một đặc vẻ đặc kỳ diễm ảo của chúng. “Như nhân ẩm thủy, lãnh noãn tự tri.”
(Xem: 19234)
Thiền sư Nghi Mặc Huyền Khế tìm được những lời của đại sư Hà Ngọc nơi bộ Ngũ Tông lục của Quách Chánh Trung và những trứ tác của các vị Huệ Hà, Quảng Huy, Hối Nhiên...
(Xem: 11347)
Những bài kinh Phật không có bài nào là không hay. Có miệt mài trên những trang kinh xưa mới cảm được sự vang động của suối nguồn trí tuệ.
(Xem: 18669)
Quyển Luận này về hình lượng rất bé bỏng, nhưng về phẩm chất thật quí vô giá. Một hành giả nếu thâm đạt ý chí quyển Luận này là đã thấy lối vào Đạo.
(Xem: 9265)
Người tu Thiền chơn chính được gọi là ngồi Thiền "vô sở đắc" lại nữa đó cũng gọi là "Bổn chứng diệu tu" của sự tọa Thiền.
(Xem: 15886)
Tập sách chủ yếu làm sáng tỏ một số điểm giáo lýpháp môn thực hành nòng cốt của Phật giáo từ Nguyên thủy cho đến Đại thừa...
(Xem: 25625)
Trăng bồng bềnh trên ngàn thông Và thềm đêm vắng lạnh, khi âm xưa trong veo từ các ngón tay anh đến. Giai điệu cổ luôn khiến người nghe rơi nước mắt, nhưng nhạc Thiền ở bên kia tình cảm.
(Xem: 37858)
“Teachings from Ancient Vietnamese Zen Masters” là bản dịch tiếng Anh nhiều bài thơ, bài kệ và bài pháp của chư tôn thiền đức Phật Giáo Việt Nam từ ngài Khương Tăng Hội ở thế kỷ thứ 3 sau Tây Lịch...
(Xem: 19559)
Hiển Tông Ký là ghi lại những lời dạy về Thiền tông của Thiền sư Thần Hội. Còn “Đốn ngộ vô sanh Bát-nhã tụng” là bài tụng về phương pháp tu đốn ngộ để được trí Bát-nhã vô sanh.
(Xem: 18649)
Uyển Lăng Lục là tập sách do tướng quốc Bùi Hưu ghi lại những lời dạy của thiền sư Hoàng Bá lúc ông thỉnh Ngài đến Uyển Lăng, nơi ông đang trấn nhậm để được sớm hôm thưa hỏi Phật pháp.
(Xem: 14248)
Nói Thiền tông Việt Nam là nói Phật giáo Việt Nam. Và những bậc cao tăng làm sáng cho Phật Giáo, làm lợi ích cho dân tộc từ thế kỷ thứ VI mãi đến nay đều là các Thiền sư.
(Xem: 20087)
Chư Phật cùng tất cả chúng sanh chỉ là một tâm, không có pháp riêng. Tâm nầy từ vô thủy đến nay không từng sanh không từng diệt...
(Xem: 9492)
Kinh có ghi lại một cuộc đối thoại giữa du sĩ khổ hạnh Vacchagotta với đức Thế Tôn, và cuộc đối thoại này rất thiền.
(Xem: 14346)
Trì Châu Nam Tuyền Phổ Nguyện Thiền Sư quê ở Tân Trịnh, Trịnh Châu, họ Vương, theo Đại Hoè Sơn, Đại Huệ thiền sư xuất gia, đến Tung Nhạc thọ giới cụ túc.
(Xem: 35549)
Tám vạn bốn ngàn pháp môn thảy đều do một tâm mà khởi. Nếu tâm tướng trong lặng như hư không, tức ra khỏi thân tâm.
(Xem: 10642)
Trên núi Linh Thứu ngày nọ, trước một cử toạ gồm 1.250 Tì kheo, thay vì thuyết pháp Đức Phật chỉ cầm lên một cành hoa. Ngài se cành hoa ấy giữa mấy ngón tay, và im lặng.
(Xem: 19679)
Quyển Hai quãng đời của Sơ tổ Trúc Lâm do chúng tôi giảng giải, để nói lên một con người siêu việt của dân tộc Việt Nam.
(Xem: 23183)
Hôm nọ, Phật ở trong hội Linh-sơn, tay cầm cành hoa sen đưa lên, cả hội chúng đều ngơ-ngác. Chỉ có ngài đắc ý chúm chím cười (niêm hoa vi tiếu)...
(Xem: 13350)
Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống.
(Xem: 20193)
Bát-nhã tâm kinh (prajñāpāramitāhṛdayasūtra) là một bản văn ngắn nhất về Bát-nhã ba-la-mật (prajñā-pāramitā). Trong bản Hán dịch của Huyền Trang, kinh gồm 262 chữ.
(Xem: 10591)
Tôi rất cảm phục BS Thynn Thynn khi bà đã tận tình giải thích thấu đáo, trong quyển sách của bà, về cách sống tỉnh giác trong đời sống thường ngày.
(Xem: 9606)
Nếu cái nhìn tâm linh của mình mà không trải ra đến bờ cõi xa xôi nhất thì “thiện đức” của y không phải là “thiện đức” thứ thiệt...
(Xem: 9171)
Con đường Trung đạo Thiền định, không phải chỉ dành riêng cho Thiền tông không đâu, mà chúng dành chung cho tất cả các tông phái Phật giáo trong đó có Tịnh độ tông, và Mật tông.
(Xem: 8470)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền.
(Xem: 9748)
...Từ tầm nhìn đúng, hành động đúng, sẽ đưa đến kết quả đúng như ý muốn. Khi làm một công việc gì, thông thường chúng ta phải biết trước rồi làm sau, như vậy sẽ có kết quả tốt.
(Xem: 11198)
Tranh Đại Thừa vẽ con trâu đen. Lần lượt qua từng bước họa, trâu đen trổ trắng lần lần, trắng từ trên đỉnh đầu, lan dần xuống mình, rồi chót đuôi.
(Xem: 8287)
Tất cả pháp hữu vi, Như mộng, huyễn, bọt, ảnh, Như sương, như ánh chớp, Hãy quán sát như vậy.
(Xem: 14072)
Dharma tức là Đạo Pháp của Đức Phật thì lại nhất thiết chủ trương một sự buông xả để giúp con người trở về với chính mình...
(Xem: 9893)
Các bạn có thể bắt đầu pháp quán niệm hơi thở (anapana sati, a-na-pa-ná sa-tị) bằng cách định tâm vào hơi thở vào, hơi thở ra tại lỗ mũi hay ở môi trên.
(Xem: 15195)
“Con người thường trở thành cái mà họ muốn. Nếu tôi cứ nghĩ rằng tôi không thể làm được điều ấy, thì chắc chắn rút cuộc tôi sẽ không làm được gì..."
(Xem: 12554)
Hầu như bất cứ sách nào viết về Thiền tập Phật giáo thời kỳ sơ khai cũng nói với bạn rằng Đức Phật giảng dạy hai kiểu thiền tập: Thiền chỉThiền quán
(Xem: 11300)
Trong vô lượng pháp môn tu ấy, nhìn chung Thiền và Tịnh đều được coi là phổ cập nhiều nhất hiện nay, nhất là các nước Á đông... Võ Thị Thanh Thảo
(Xem: 12071)
Thiền Lâm Tế Nhật Bản - Nguyên tác: Matsubara Taidoo; Việt dịch: HT Thích Như Điển
(Xem: 11027)
Chư vị Tổ sư trong khoảng thời gian diệu ngộ, tâm tư bay bổng thênh thang như trời mây... Hạnh Huệ; Thuần Bạch dịch
(Xem: 36392)
Cuộc đời của thiền sư Bạch Ẩn là bức tranh sống với câu chuyện ―Thế à! cho đến bây giờ vẫn được nghe kể. Biên dịch lại là góp thêm công hạnh của Ngài.
(Xem: 8948)
Từ thế giới biến đổi vô cùng của thời gian, xuyên suốt qua từng hiển hiện của không gian, từ đỉnh cao ngút ngàn đi lại của tâm thức, đến chốn không cùng của uyên nguyên... Như Hùng
(Xem: 17246)
Đi đến nước cùng non tận chỗ, Tự nhiên được báu chẳng về không... Thích Tâm Hạnh
(Xem: 10454)
Tác phẩm “Thiền Tông Chỉ Nam” hay còn gọi là “La Bàn Thiền” này, chủ yếu dựa trên các cuộc Pháp thoại của Thiền sư Sùng Sơn qua sự trình bày giáo lý căn bản của Phật giáo... Thích Giác Nguyên dịch
(Xem: 12190)
Đối với người mới tập thiền, không nên ngồi thiền trong lúc qúa no đói, có bệnh, thiếu ngủ, khát nước, quần áo qúa chật, qúa nóng lạnh, qúa ồn ào, không có tọa cụ... Toàn Không
(Xem: 13619)
Thuyết Giảng Mỗi Chiều Chủ Nhật Tại Tổng Hội Cư Sĩ Phật Giáo... HT Thích Huyền Dung
(Xem: 9136)
Thiền viết đầy đủ là thiền na, phiên âm từ phạn ngữ dhyana, có nghĩa là tư duy suy xét về một đối tượng tâm thức... Hư Thân Huỳnh trung Chánh
(Xem: 24791)
Thiền Luận - Tác giả: Daisetz Teitaro Suzuki; Quyển Thượng, Dịch giả: Trúc Thiên; Quyển Trung và Hạ, Dịch giả: Tuệ Sỹ
(Xem: 11624)
Thể của tâm lìa tất cả niệm, nghĩa là vốn vô niệm. Nó như hư không, không chỗ nào mà chẳng toàn khắp... Nguyễn Thế Đăng
(Xem: 10304)
Thật cần yếu để học hỏithành đạt trong sự học vấn. Rèn tâm là một tiến trình làm cho quen thuộc... Đạt Lai Lạt Ma; Tuệ Uyển dịch
(Xem: 14497)
Nghĩa Huyền Thiền Sư hiệu là Nghĩa Huyền Hình, quê quán ở Nam Hoa Tào Châu, Thích Duy Lực dịch
(Xem: 12979)
Nguyên tác của Hoài Hải Thiền Sư; Việt dịch Thích Duy Lực, Từ Ân Thiền Ðường Hoa Kỳ Xuất Bản 1992
(Xem: 12424)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant