Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Thách Thức Về Nỗi Đau (thọ Khổ)

19 Tháng Chín 202215:16(Xem: 1134)
Thách Thức Về Nỗi Đau (thọ Khổ)

Thách Thức Về Nỗi Đau (thọ Khổ)
của Tỳ kheo Anālayo

Vô Minh
 

 khoang trong



Đây là bài cuối cùng trong số ba bài viết về
 chủ đề được thảo luận trong Hội nghị chuyên đề về “Cảm thọ” (Thọ, Vedanādo Martine Batchelor triệu tập và được tổ chức tại BCBS từ ngày 13 đến ngày 16 tháng 7 năm 2017. Trong hai số trước của Tạp chí Insight, tôi đã nghiên cứu các khía cạnh của cảm thọ trung tính (thọ xả) và dễ chịu (thọ lạc); sau đây tôi sẽ chuyển sang cảm thọ đau đớn, khó chịu (thọ khổ).
Các bài trước:
Tại Sao Phải Chánh Niệm Về Cảm Thọ?
Về cảm thọ trung tính (thọ xả)
Tiềm Năng Của Cảm Thọ Hạnh Phúc (Thọ Lạc)
Thách Thức Về Nỗi Đau (Thọ Khổ)

 

Mong muốn được Giải thoát

 

Để đánh giá cao thách thức do cảm thọ đau đớn gây ra, bài giảng ngắn với những câu hỏi và trả lờiTiểu Kinh Phương Quảng (Cūḷavedalla-sutta MN 44), đưa ra những chỉ dẫn hữu ích. Trong bài kinh này, A-la-hán Tỳ kheo ni Dhammadinnā giải thích rằng trải nghiệm đau đớn có xu hướng kích hoạt khuynh hướng cơ bản là chán ghét. Điều này khá rõ ràng và tôi sẽ khảo sát chi tiết hơn bên dưới cách luận giải xu hướng này.

Tuy nhiên, trước khi đến với chủ đề đó, tôi xin có vài lời ngắn gọn rằng, Ni sư đã nêu rõ rằng không phải tất cả cảm thọ đau đớn đều liên quan đến xu hướng ác cảm tiềm ẩn (sân tùy miên). Bằng cách minh họa, Ni sư đưa ra mô tả sau đây:1

Ở đây, Hiền giả Visakha, vị Tỷ-kheo suy tư như sau: "Chắc chắn ta sẽ chứng và an trú trong trú xứ mà nay các vị Thánh đang an trú". Vì muốn phát nguyện hướng đến các cảnh giải thoát vô thượng, do ước nguyện ấy, khởi lên ưu tư. Do vậy, sân được từ bỏ, không còn sân tùy miên tồn tại ở đây.* 

Sự mô tả tương tự cũng được lặp lại trong Bài giảng về Kinh Phân Biệt Sáu Xứ (Saḷāyatanavibhaṅga-sutta MN 137), đã phân tích các giác quan để minh họa cảm thọ tinh thần khó chịu dựa trên sự từ bỏ (nekkhamma).

Đoạn kinh Tiểu Kinh Phương Quảng không ngụ ý rằng khao khát giải thoát tự nó loại bỏ khuynh hướng chán ghét (sân). Nhưng khao khát đó đóng vai trò như một động lực để cống hiến bản thân hầu tiến bộ trên con đường đi đến mục tiêu cuối cùng, việc đạt được mục tiêu đó sau đó sẽ dẫn đến việc khôi phục lại các khuynh hướng cơ bản.

Phần trình bày trong Tiểu Kinh Phương Quảng rất đáng chú ý vì nó tạo nên sự đối lập với quan điểm khá thông thường của một số hành giả và giáo thọ thiền định rằng người ta không nên phát sinh lòng khao khát, ngay cả đối với sự giải thoát. Theo góc nhìn đó, có được một ước muốn như được mô tả trong Tiểu Kinh Phương Quảng sẽ không đáng khen ngợi và đôi khi thậm chí có thể bị coi là một biểu hiện của lòng tham.

Theo quan điểm của các kinh văn sơ thời, điều này rõ ràng không phải như vậy. Cũng như không phải tất cả các cảm thọ dễ chịu đều cần phải xa lánh, vì vậy cũng không phải tất cả các cảm thọ khó chịu đều cần phải tránh. Một số cảm thọ khó chịu về tinh thần, chẳng hạn như những cảm thọ được đề cập trong đoạn văn được dịch ở trên, có thể hỗ trợ cho sự tiến bộ đến mục tiêu cuối cùng và vì lý do này đáng khen ngợi.

Đến lượt nó, điều này phản ánh một quan điểm chung được đưa ra trong các kinh văn sơ thời, theo đó không phải tất cả các dạng ham muốn đều được coi là có vấn đề. Thay vì gạt bỏ ham muốn như vậy, câu hỏi đặt ra là: Hình thức ham muốn cụ thể này có tác dụng gì? Nó có dẫn chúng ta về phía trước trên con đường giải thoát hay không?

Không cần phải nói, ngay cả với những hình thức mong muốn thích hợpchúng ta cũng cần phải giữ thăng bằng. Chỉ khao khát được giải thoát và tự trách móc bản thân vì đã không đạt được mục tiêu cuối cùng sẽ không đạt được kết quả gì. Nhưng một khát vọng rõ ràng và một mong muốn được giải thoát là điều đáng khen ngợi, ngay cả khi đôi khi những điều này dẫn đến cảm thọ khó chịu.

Bên cạnh ví dụ được nêu trong Tiểu Kinh Phương Quảng, nguyên tắc cơ bản tương tự cũng có thể được áp dụng cho loại cảm thọ khó chịu trải qua bất cứ khi nào chúng ta không sống đúng theo tiêu chuẩn của chính mình. Điều đáng chú ý là trong tình huống như vậy, chúng ta không nên trốn tránh những cảm thọ khó chịu như vậy bằng cách giả vờ với bản thân rằng không có gì thực sự xảy ra hoặc rằng những gì chúng ta đã làm sai không quan trọng lắm.

Đối với sự tiến bộ thực sự, điều quan trọng cốt yếu là chúng ta phải thành thật nhận ra những thiếu sót của bản thân (và cả phần đức tính của chúng ta). Sự thừa nhận như vậy chắc chắn sẽ kích hoạt những cảm thọ khó chịu của sự lạc quan về nhận thứcTuy nhiên, sự khó chịu về mặt tinh thần do chứng kiến ​​sự đối lập giữa cách chúng-ta-muốn-trở-thành và cách chúng-ta-thực-sự là nền tảng của một người tu tập thuần thành.

Dựa trên nền tảng của sự thừa nhận chân chính này, chúng ta thực sự có thể dần dần học cách sống theo lý tưởng của chính mình. Tuy nhiênnếu không có sự nhìn nhận trung thực, sẽ không thể áp dụng các biện pháp thích hợp để chống lại và cuối cùng loại bỏ các phiền não. Đây là nơi mà cảm thọ tinh thần khó chịu của việc từ bỏ, hiểu theo nghĩa rộng hơn, đặt đúng vị trí của nó.

Mũi tên của nỗi đau

Tuy nhiên, ngoài những dạng cảm thọ khó chịu đáng khen ngợi như vậy, những kiểu đau buồn và phiền muộn khác cũng có kích hoạt xu hướng cơ bản là chán ghét (sân tùy miên). Điều này thể hiện rõ ràng trong trường hợp đau đớn về thể chất.

Trong Kinh Tương Ưng Thọ, phần 6, nói về mũi tên (Discourse on the Dart, Salla-sutta, SN 36.6), tình trạng khó khăn của một người có tâm trí không được tu luyện bị đau đớn khổ sở được minh họa bằng hình ảnh bị hai mũi tên đâm vào: 2

Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, kẻ vô văn phàm phu khi cảm xúc khổ thọ; thời sầu muộnthan vãn, khóc lóc, đấm ngực, đi đến bất tỉnh. Người ấy cảm giác hai cảm thọcảm thọ về thân và cảm thọ về tâm. Cảm xúc bởi khổ thọ ấy, người ấy cảm thấy sân hận (patigha). *

Sự mô phỏng của hai mũi tên minh họa hai loại cảm thọ, trong đó mũi tên đầu tiên về nỗi đau thể xác dẫn đến mũi tên thứ hai về những cảm thọ đau đớn do phản ứng tinh thần của chúng ta gây ra với nỗi đau.

Đây vẫn chưa phải là kết thúc của câu chuyệnBài kinh Tương Ưng Thọ tiếp tục bằng cách miêu tả những hậu quả khác của việc không biết cách đối mặt với thử thách đau đớn một cách thích hợp:3

Do cảm thấy sân hận đối với khổ thọ ấy, sân tùy miên đối với khổ thọ được tồn chỉ tùy miên (anuseti). Cảm xúc bởi khổ thọ, người ấy hoan hỷ dục lạc. Vì sao? Vì rằng, này các Tỷ-kheo, kẻ vô văn phàm phu không tìm thấy một sự xuất ly khổ thọ nào khác, ngoài dục lạc. *

Đối mặt với nỗi đau, phản ứng của tâm trí chưa được rèn luyện là muốn thoát khỏi nó càng sớm càng tốt. Sự ham mê nhục dục dường như là lựa chọn duy nhất để có thể thoát khỏi nỗi đau.

Tình hình cơ bản khác hẳn đối với một người đã rèn luyện tâm trí. Trong trường hợp như vậy, mũi tên của nỗi đau thể xác không cần thiết phải dẫn đến mũi tên của nỗi buồn tinh thần. Như đã diễn đạt cô đọng trong lời khuyên của Đức Phật cho một đệ tử cư sĩ lớn tuổi trong bài kinh Tương Ưng Uẩn (Saṃyutta-nikāya, SN 22.1):4

Do vậy, này gia chủ (cư sĩ Nakulapità)gia chủ cần phải học tập như sau: "Dầu cho thân tôi có bịnh, tâm sẽ không bị bịnh".*

Chỉ dẫn ngắn gọn này tóm lại là giải pháp cho thách thức của cơn đau. Nếu tâm không bị phiền não và không trở nên đau khổ, thì có thể tránh được mũi tên thứ hai.

Kinh Tương Ưng Thọ giải thích rằng khi chúng ta chỉ trải nghiệm cảm thọ đau đớn về thể xác mà không cảm nhận cảm thọ đau đớn về tinh thần, thì không những không có sự chán ghét, mà còn không kích hoạt phản ứng tự động của việc tìm kiếm khoái cảm. Lý do là chúng ta biết cách xử lý cảm thọ đau đớn khác với sự ham mê nhục dục. Phương pháp thay thế này là cách đối mặt với thách thức của nỗi đau với một tâm trí cân bằng, thay vì phản ứng với nó bằng sự chán ghét.

 

Chánh niệm và Đau đớn

Gần đây, khả năng đối mặt với thử thách của cơn đau bằng chánh niệm đã chứng minh giá trị của nó trong môi trường lâm sàng. Jon Kabat-Zinn giải thích5

Nỗi đau là một phần tự nhiên của trải nghiệm cuộc sống. Cố gắng chống đỡ là một trong nhiều cách phản ứng có thể xảy ra đối với nỗi đau… không phải lúc nào cũng là nỗi đau mà chính cách chúng ta nhìn nhận nó và phản ứng với nó sẽ quyết định mức độ đau khổ mà chúng ta sẽ trải qua. Và đó là nỗi đau mà chúng ta sợ nhất, chứ không phải nỗi đau ...

Một số thí nghiệm điển hình trong phòng thí nghiệm với cơn đau cấp tính cho thấy rằng điều chỉnh các cảm giác là cách hiệu quả hơn để giảm mức độ đau khi cơn đau dữ dội và kéo dài hơn là bạn tự rối trí, mất tập trung… Các cảm giáccảm xúc và nhận thức / khái niệm của trải nghiệm đau đớn có thể được tách rời khỏi nhau, có nghĩa là chúng có thể được lưu giữ trong nhận thức như các khía cạnh độc lập của trải nghiệm... Hiện tượng tách rời này có thể cho chúng ta mức độ tự do mới khi an trú trong nhận thức và nắm giữ bất cứ điều gì nảy sinh trong bất kỳ hoặc tất cả ba lĩnh vực này theo một cách hoàn toàn khác, và làm giảm đáng kể những đau khổ phải trải qua.

Trong Hội nghị chuyên đề Cảm thọ (Vedanā) được tổ chức tại BCBS, Sara Lazar đã trình bày một số công trình về hình ảnh thần kinh một cách cụ thể về hiện tượng tách rời này.

Bộ não có một mạng lưới đánh giá cảm thọ đau (cường độ, đau nhói, ngứa ran, đau nhức, v.v.) và một mạng lưới riêng biệt liên kết với những suy nghĩ và cảm xúc về cơn đau.

Khi những thiền sinh lâu năm tiếp xúc với một đĩa đệm nóng và đau trên cánh tay của họ, hoạt động trong mạng lưới liên quan đến cảm thọ tăng lên trong khi hoạt động trong mạng lưới liên quan đến cảm xúc (emotion) giảm xuống.

Điều này hoàn toàn trái ngược với mô hình được áp dụng cho các đối tượng muốn kiểm soát cơn đau nhưng không có trải nghiệm thiền định. Thực vậy, mặc dù những đối tượng này đã cố gắng kiềm chế cơn đau bằng cách kiểm soát nó, nhưng sau đó, họ trình bày lại trải nghiệm của mình với những thuật ngữ khó chịu hơn so với cách các thiền sinh trình bày lại trải nghiệm của họ.

Tiềm năng của chánh niệm này thực sự dẫn đến một trải nghiệm cảm thọ đau đớn từ phản ứng cảm xúc giữ cho một loạt triệu chứng khác nhau. Theo một cuộc khảo sát gần đây về nghiên cứu có liên quan của Fadel Zeidan và David R. Vago: 6

Phương pháp can thiệp dựa trên thiền chánh niệm cải thiện triệu chứng đau trên một loạt các rối loạn liên quan đến đau, bao gồm đau cơ xơ hóa, đau nửa đầu, đau vùng chậu mãn tính, hội chứng ruột kích thích và các tình trạng khác…

 

Trong hầu hết tất cả các thí nghiệm tập trung vào tâm trí / cơn đau, chiều hướng khó chịu của cơn đau đã giảm đi đáng kể so với cường độ đau.

Tiềm năng của chánh niệm về mặt này thật sự đáng chú ý và hoàn toàn phù hợp với những gì Kinh Tương Ưng Thọ gợi ý.

Một khía cạnh quan trọng ở đây dường như là khả năng sử dụng chánh niệm để duy trì sự tiếp thu và cởi mở với những gì xảy ra mà không phản ứng ngay lập tức. Điều này giúp giảm bớt và cuối cùng hoàn toàn tránh được cơn đau tinh thần thứ hai.

 

Thọ khổ và Tứ niệm xứ (Satipaṭṭhāna)

Khả năng ấn tượng nhằm tránh mũi tên thứ hai của đau buồn tinh thần vẫn chưa làm cạn kiệt tiềm năng của chánh niệm liên quan đến cảm thọ đau đớnDuy trì thực hành tứ niệm xứ thứ hai, quán chiếu ba loại cảm thọ (dễ chịu, khó chịu và trung tính), cho thấy mức độ đáng ngạc nhiên mà cơ thể phát sinh đau đớn là điều rất tự nhiên.

Đây là một cái nhìn sâu sắc quan trọng, vì mũi tên thứ hai chịu một phần đáng kể tác động của nó từ sự ngầm hiểu rằng chúng ta bằng cách nào đó được quyền không bị đau. Do đó, cơn đau không nên xảy ra. Khi nó xuất hiện, điều này cảm thấy gần như không công bằng: Tại sao lại là tôi? Tôi đã làm gì để gánh chịu nỗi đau này?

Tuy nhiênkiểm tra kỹ hơn cho thấy rằng cơ thể là một nguồn đau liên tục. Khi chúng ta ngồi thiền, cơn đau cơ thể sớm hay muộn buộc chúng ta phải thay đổi tư thế. Ngay cả tư thế nằm cũng không thể duy trì trong thời gian dài mà cuối cùng dẫn đến đau đớn và phải trở mình, thay đổi tư thế của cơ thể.

Bên cạnh cơn đau phát sinh khi cơ thể bất động ở bất kỳ tư thế nào, còn có sự kích thích do nhiệt độ bên ngoài gây ra. Bây giờ trời quá nóng, chẳng mấy chốc đã quá lạnh. Chúng ta buộc phải điều chỉnh quần áo hoặc bật quạt hoặc hệ thống sưởi để tránh cảm thọ đau nhức do nhiệt độ.

Một khía cạnh khác của tình trạng khó khăn tương tự là nhu cầu ăn uốngChúng ta đã quá bận tâm, dành nhiều thời gian và nguồn lực để phục vụ những gì chúng ta muốn ăn và uống. Không chỉ đáp ứng sở thích của riêng chúng ta, mà việc tạo ra và củng cố những mong muốn đó ở người khác cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm. Nhưng sự thật của vấn đề là, để tránh đói và khát, chúng ta phải ăn và phải uống.

Khi cơn đau đó đã được giải quyết thành côngít nhất là trong một thời gian ngắn, kết quả tất yếu là phải đi đại tiện và đi tiểu. Không tuân theo tiếng gọi của tự nhiên trong khoảng thời gian dài sẽ trở thành một nguồn gốc khác của nỗi đau. Theo một cách nào đó, nhà hàng và nhà vệ sinh là những cơ sở như nhau để giảm đau.

Hít một hơi thật sâu, ta cảm giác thật dễ chịu. Điều này đơn giản là vì nhu cầu oxy liên tục của cơ thể đã được thỏa mãn vào lúc đó. Chúng ta phải thở để tránh những cơn đau do thiếu oxy cung cấp.

Như một cuộc khám phá thực tếchúng ta có ghi nhớ đầy đủ lượng thời gian và hoạt động dành cho cả ngày chỉ vì mục đích duy trì cơ thể trong tình trạng ít đau đớn hơn? Chúng ta dành bao nhiêu thời gian cho việc ngủ, ăn, uống, mặc quần áo, giặt giũ, v.v.?

Sự hiểu biết kết quả đó rất quan trọng. Nó không chỉ đưa ra quan điểm về việc theo đuổi khoái cảm nhục dục, nó còn chuẩn bị tốt cho chúng ta thời điểm mà mũi tên đầu tiên bộc phát mạnh mẽ. Nhận ra rằng, sớm hay muộn, việc cơ thể phát sinh cảm thọ khó chịu là điều đương nhiên có thể giúp chúng ta giữ thăng bằng khi đối mặt với thử thách của cơn đau. Chúng ta học cách đối mặt với nỗi đau bằng sự trang bị, phù hợp với lời chỉ dẫn được trích dẫn ở trên: [Mặc dù] thân tôi phiền não, tâm tôi sẽ không phiền não.

 

Các chữ viết tắt:

MN: Majjhima-nikāya, Kinh Trung bộ

SN: Saṃyutta-nikāya, Kinh Tương Ưng bộ

 

Ghi chú:

 

1 MN I 303: idh’ āvuso visākha, bhikkhu iti paṭisañcikkhati: kudas-su nāmāhaṃ tadāyatanaṃ upasampajja viharissāmi yadariyā eta-rahi āyatanaṃ upasampajja viharantī ti? iti anuttaresu vimokkhesu pihaṃ upaṭṭhāpayato uppajjati pihāppaccayā domanassaṃ. paṭi-ghaṃ tena pajahati, na tattha paṭighānusayo anuseti.

2 SN IV 208: assutavā puthujjano dukkhāya vedanāya phuṭṭho samāno socati kilamati paridevati urattāḷiṃ kandati sammohaṃ āpajjati. so dve vedanā vediyati: kāyikañ ca cetasikañ ca. tassāyeva kho pana dukkhāya vedanāya phuṭṭho samāno paṭighavā hoti.

3 SN IV 208: so dukkhāya vedanāya phuṭṭho samāno kāmasukhaṃ abhinandati. taṃ kissa hetu? na hi, bhikkhave, pajānāti assutavā puthujjano aññatra kāmasukhā dukkhāya vedanāya nissaraṇaṃ.

4 SN III 1: tasmātiha te, gahapati, evaṃ sikkhitabbaṃ: āturakāyas-sa me sato cittaṃ anāturaṃ bhavissatī ti.

5 Kabat-Zinn, Jon 1990/2013: Full Catastrophe Living, Using the Wisdom of Your Body and Mind to Face Stress, Pain, and Illness, New York: Bantam Books; pages 364 and 374.

Cuộc sống đầy thảm họa, sử dụng trí tuệ của cơ thể và tâm trí để đối mặt với căng thẳngđau đớn và bệnh tật.

6 Zeidan, Fadel và David R. Vago 2016: : “Mindfulness Meditation-based Pain Relief: A Mechanistic Account”, Annals of the New York Academy of Sciences, 1373: 114–127; pages 115f and 123.

“Giảm đau dựa trên thiền chánh niệm: Một tường trình cơ học”.

                                     

Ghi chú của người dịch

 

* Theo bản dịch của cố Hòa Thượng Thích Minh Châu.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 33366)
Những lúc vô sự, người góp nhặt thường dạo chơi trong các vườn Thiền cổ kim đông tây. Tiêu biểu là các vườn Thiền Trung Hoa, Việt Nam, Nhật Bản và Hoa Kỳ.
(Xem: 34408)
Không thể có một bậc Giác Ngộ chứng nhập Niết Bàn mà chưa hiểu về mình và chưa thấy rõ gốc cội khổ đau của mình.
(Xem: 54457)
Muốn thực sự tiếp xúc với thực tại, cho dù đó bất cứ là gì, chúng ta phải biết cách dừng lại trong kinh nghiệm của mình, lâu đủ để nó thấm sâu vào và lắng đọng xuống...
(Xem: 37636)
Thực hành thiền trong Đạo Phật rốt ráo là để Thực Nghiệm sự thật VÔ NGÃđức Phật đã giác ngộ (khám phá). Đó cũng là để chứng thực KHÔNG TÁNH của vạn pháp.
(Xem: 21097)
Do bốn niệm xứ được tu tập, được làm cho sung mãn, thưa Hiền giả, khi Như Lai nhập Niết-bàn, Diệu pháp được tồn tại lâu dài.
(Xem: 17854)
Đức Phật khám phá ra rằng một tâm hạnh phúc nhất là tâm không bị dính mắc. Đây là một niềm hạnh phúc rất sâu sắc, khác hẳn với những gì chúng ta vẫn thường biết.
(Xem: 63566)
Đàn Kinh được các môn đệ của Huệ Năng nhìn nhận đã chứa đựng giáo lý tinh nhất của Thầy mình, và giáo lý được lưu truyền trong hàng đệ tử như là một di sản tinh thần...
(Xem: 17329)
Thiền giữ vai trò rất quan trọng trong đạo Phật. "Ngay cơ sở của Phật giáo, tất cả đều là kết quả của sự khảo sát về Thiền, và nhờ có tư duy về Thiền mà Phật giáo mới được thể nghiệm hóa...
(Xem: 49583)
Khi ta phát triển định tâm, ta sẽ có thể giữ những chướng ngại tạm thời ở một bên. Khi những chướng ngại được khắc phục, tâm ta trở nên rõ ràng trong sáng.
(Xem: 16829)
Thiền có nghĩa là tỉnh thức: thấy biết rõ ràng những gì anh đang làm, những gì anh đang suy nghĩ, những gì anh đang cảm thọ; biết rõ mà không lựa chọn...
(Xem: 16344)
Bất kì ai cũng có khả năng giác ngộ nếu có khát vọng. Khát vọng hướng về mẫu số chung “tự tri-tỉnh thức-vô ngã”, khát vọng đó là minh sư vĩ đại nhất của chính mình.
(Xem: 14443)
Thiền tông, nói mây, nói cuội, nói chuyện nghịch đời… chẳng qua đối duyên khai ngộ, để phá cho được cái dòng vọng tưởng tương tục của người, hy vọng ngay đó người nhận ra “chân”...
(Xem: 22396)
Nhờ thiền sư Munindra tận tâm hướng dẫn chu đáo từng bước một nên bà tiến bộ rất nhanh chóng. Đi từ cấp thiền cổ điển đến tiến bộ trong chánh niệm (progress insight).
(Xem: 56914)
Tập sách Thiền và Bát-nhã này là phần trích Luận Năm và Luận Sáu, trong bộ Thiền luận, tập hạ, của D. T. Suzuki. Tập này gồm các thiên luận về Hoa nghiêm và Bát-nhã.
(Xem: 13806)
Giác ngộ không phải là cầu toàn, vì càng cầu toàn con càng khổ đau thất vọng, mà là cần thấy ra bản chất bất toàn của cuộc sống. Chỉ cần vừa đủ trầm tĩnh sáng suốt...
(Xem: 28964)
Đức Phật dạy rằng hạnh phúcvấn đề thiết thực hiện tại, không phải là những ước mơ đẹp đẽ cho tương lai, hay những kỷ niệm êm đềm trong quá khứ.
(Xem: 33239)
Thầy bảo: “Chuyện vi tiếu nếu nghe mà không thấy thì cứ để vậy rồi một ngày kia sẽ thấy, tự khám phá mới hay chứ giải thích thì còn hứng thú gì.
(Xem: 38301)
Sở dĩ chúng ta mãi trôi lăn trong luân hồi sinh tử, phiền não khổ đau là vì thân tâm luôn hướng ngoại tìm cầu đối tượng của lòng tham muốn. Được thì vui mừng, thích thú...
(Xem: 31173)
Nếu không có cái ta ảo tưởng xen vào thì pháp vốn vận hành rất hoàn hảo, tự nhiên, và tánh biết cũng biết pháp một cách hoàn hảo, tự nhiên, vì đặc tánh của tâm chính là biết pháp.
(Xem: 13866)
Thực tế, thì căn bản của sự thực thiền của các hành giả chân chánh là khám phá ra những hành động nào đem lại khổ đau hoặc hạnh phúc. Sau đó, tránh các hành động gây nghiệp...
(Xem: 14581)
Thực hành phát triển Định Tuệ sẽ xa dần các tà kiến và các thiên chấp; sẽ sống với nhân cách tự-do-tinh-thần; cởi bỏ gánh nặng nô lệ thị phi, tập tục.
(Xem: 14275)
“Phản văn văn tự tánh” là “quay cái nghe nghe tự tánh”. Tự tánhthực thể đang nghe đang thấy đang biết, đồng thời đang tự biết tự thấy…
(Xem: 12615)
Hành thiền, cốt tuỷ nhất, là tự tri, là quán tâm. Học Thiền, tức học đạogiác ngộ, cốt tuỷ nhất là nương ngôn từ để thấy biết trạng thái tâm trí.
(Xem: 14780)
Tôi có một số kinh nghiệm vững chắc về định, tĩnh, và quán tưởng. Điều đó thúc đẩy tôi đến với Thiền Minh Sát. Các tu sĩ ở đây khuyến khích tôi xuất gia.
(Xem: 19172)
Nếu thấy tất cả con người, muôn vật đều hư giả, tạm bợ thì không còn tham sân nữa. Mình không thật, có ai chửi mình cũng không giận. Cái tôi không thật, lời chửi thật được sao...
(Xem: 13785)
Trong Phật giáo có những phương pháp dùng để thực hành Thiền từ bi. Các thiền giả nhằm khích động lòng từ bi đối với tất cả chúng sinh...
(Xem: 12609)
Thế giới, với người ngộ đạo, đã được lộn trái trở lại: sanh tử lộn ngược thành Niết Bàn. Đời sốngý nghĩakhông tịch. Đời sống là sự biểu hiện của tính sáng.
(Xem: 30331)
Thiền Quán là tri nhận Giác Thức thành Giác Trí. Giác Thức và Giác Trí được quán tưởng theo thời gian. Khi Tưởng Tri thì Thức và Trí luôn nối tiếp nhau làm cho ta có tư tưởng...
(Xem: 11780)
Cuộc cách mạng thực tập Thiền Chánh Niệm bắt đầu bằng một động tác giản dị là chú ý đến hơi thở, cảm thọ trong thân và tâm, nhưng rõ ràng là có thể đi rất xa.
(Xem: 30591)
Sự giác ngộ đem lại lợi ích thực sự ngay trong kiếp sống này. Khi đề cập đến Pháp hành ta nhất thiết phải tìm hiểu qui trình tu tập hợp lý và hợp với giáo huấn của Đức Phật.
(Xem: 29322)
“Chẳng có ai cả” là một tuyển tập những lời dạy ngắn gọn, cô đọng và thâm sâu nhất của Ajahn Chah, vị thiền sư lỗi lạc nhất thế kỷ của Thái Lan về pháp môn Thiền Minh Sát.
(Xem: 30519)
Thiện tri thức! Tâm lượng quảng đại, biến mãn khắp pháp giới, về dụng thì mỗi mỗi phân minh, ứng dụng ra thì biết được tất cả là một, một là tất cả... Thích Nữ Trí Hải dịch
(Xem: 31141)
Bên ngoài xa lìa các tướng gọi là “thiền”, bên trong không loạn gọi là “định”. Bên ngoài nếu như tuy có tướng, song bên trong bổn tính vẫn không loạn, thì đó là cái tự tịnh tự định bổn nguyên.
(Xem: 36979)
Thiện tri thức, khi chưa ngộ thì Phật tức chúng sanh, lúc một niệm khai ngộ, chúng sanh tức Phật. Nên biết vạn pháp đều ở nơi tự tâm...
(Xem: 32158)
Này chư Thiện tri thức, cái trí Bồ Đề Bát Nhã, người thế gian vốn tự có, nhưng bởi tâm mê, nên chẳng tự ngộ được... Minh Trực Thiền Sư Việt dịch
(Xem: 23592)
Quyển "THIỀN QUÁN - Tiếng Chuông Vượt Thời Gian" là một chuyên đề đặc biệt giới thiệu về truyền thống tu tập thiền Tứ Niệm Xứ của đức Phật dưới sự hướng dẫn của thiền sư U Ba Khin.
(Xem: 12181)
Thực tập chánh niệm có thể ảnh hưởng tích cực đến nhiều hoạt động của hạch hạnh nhân, khu vực có kích thước bằng hạt đậu nằm ở trung tâm não bộ...
(Xem: 14192)
Thiền Tiệm Ngộpháp hành từ tập trung trí và thức gom vào một đề mục duy nhất, hoặc dùng một đối tượng đặt ra do tư tưởng định trước.
(Xem: 14041)
Khi chấp nhận thực hành thiền, chúng ta phải có niềm tin sâu sắc vào khả năng của tâm chúng ta ngay từ lúc khởi đầu, và phải duy trì niềm tin ấy...
(Xem: 33916)
Nếu tâm chúng ta dịu dàng, nhân ái, hiểu biết, và có sự đồng cảm đối với tha nhân, chúng ta sẽ tu tập tâm từ đến người khác không mấy khó khăn.
(Xem: 27662)
Đức Phật bảo rằng cần có mười lăm đức tính để tự hoàn thiện, để có thể sinh lòng từ bi đối với mọi người quanh ta hay rộng hơn cho đến tất cả nhân loại...
(Xem: 12410)
Không biết tự bao giờ, Trà trở thành thân quen trong nếp sống Thiền gia Phật Giáo Bắc Truyền, rồi trà thành một phần văn hóa của Phật Giáo...
(Xem: 28547)
Sách này đặt tên "Kiến Tánh Thành Phật", nghĩa là sao? Bởi muốn cho người ngưỡng mộ tên này, cần nhận được lý thật của nó. Như kinh nói: "Vì muốn cho chúng sanh khai, thị, ngộ, nhập tri kiến Phật".
(Xem: 29285)
Những bài kinh Phật không có bài nào là không hay. Có miệt mài trên những trang kinh xưa mới cảm được sự vang động của suối nguồn trí tuệ.
(Xem: 12346)
Vị trí cực kỳ quan trọng của Lục Tổ Huệ Năng đối với sự hình thành và phát triển của Thiền tông Trung Quốc đã khiến các đệ tử Phật môn luôn nhắc về ông...
(Xem: 29146)
Trong sách này Ngài Sayadaw diễn tả đầy đủ phương pháp quán niệmgiải thích với đầy đủ chi tiết đường lối suy tư về lý vô ngã có thể dẫn đến mức độ thành tựu Niết Bàn.
(Xem: 27930)
Vào năm 1986-1987 Hòa Thượng giảng Kinh Nguyên Thủy; đối chiếu Kinh Pali (dịch ra Việt Ngữ) và A Hàm tại Thường Chiếu giúp cho Thiền sinh thấy rõ nguồn mạch Phật Pháp từ Nguyên Thủy đến Đại ThừaThiền Tông.
(Xem: 25591)
Con đường thiền tậpchánh niệm tỉnh giác, chứng nghiệm vào thực tại sống động. Khi tâm an định, hành giả có sự trầm tĩnh sáng suốt thích nghi với mọi hoàn cảnh thuận nghịch...
(Xem: 25975)
Cuốn Ba Thiền Sư ghi lại cuộc đời của Ikkyu Sojun (1394-1481), Hakuin Ekaku (1686-1768), và Ryokan Taigu (1758-1831). Mỗi vị Sư đều hiển lộ Thiền Tông trong cách riêng.
(Xem: 22196)
Với người đã mở mắt đạo thì ngay nơi “sắc” hiện tiền đó mà thấy suốt không chướng ngại, không ngăn che, nên mặc dù Sắc có đó vẫn như không, không một chút dấu vết mê mờ...
(Xem: 33063)
Thiền Tông nhấn mạnh vào mặt kinh nghiệm cá nhân, nhắm đưa từng con người chúng ta giáp mặt trực tiếp với chân lý trong ngay chính hoàn cảnh hiện tiền của chúng ta.
(Xem: 31750)
Các pháp thế gian đều kỵ chấp trước, chỗ qui kính của Thích tử không ai bằng Phật mà có khi vẫn phải quở. Bởi có ta mà không kia, do ta mà không do kia vậy.
(Xem: 39527)
Quả thật, chân lý thiền vốn ở ngay nơi người, ngay trong tự tâm chúng ta đây thôi. Vậy ai có tâm thì chắc chắc có thiền, không nghi ngờ gì nữa.
(Xem: 22338)
Bắt đầu bằng cách bỏ qua một bên tất cả những mối quan tâm ở bên ngoài, và quay vào quán sát nội tâm cho đến khi ta biết tâm trong sáng hay ô nhiễm, yên tĩnh hay tán loạn như thế nào.
(Xem: 34394)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
(Xem: 27297)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
(Xem: 28304)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
(Xem: 35177)
Cuốn sách này giới thiệu với độc giả cách thọ trì đúng đắn thiền Samatha-Vipassanā (Định-Tuệ) như đã được Đức Phật giảng dạy, tu tập chánh định và thấu suốt vào các pháp chân đế...
(Xem: 31861)
Những phương pháp và lời hướng dẫn mà Đức Phật đã đề ra giúp chúng ta có thể từng bước tiến đến một sự giác ngộ sâu xa và vượt bậc, và đó cũng là kinh nghiệm tự chúng Giác Ngộ của Đức Phật.
(Xem: 35021)
Thiền học Trung Hoa khởi đầu từ Bồ-đề Đạt-ma, vị tổ sư đã khai mở pháp môn “truyền riêng ngoài giáo điển, chẳng lập thành văn tự, chỉ thẳng tâm người, thấy tánh thành Phật”.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant