Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tại Sao Chỉ Chánh Niệm Thôi Là Không Đủ

23 Tháng Chín 202215:53(Xem: 1312)
Tại Sao Chỉ Chánh Niệm Thôi Là Không Đủ

Tại Sao Chỉ Chánh Niệm Thôi Là Không Đủ

SARAH SHAW

Vô Minh 

 Bước Đầu Tập Hành Thiền



Học giả Sarah Shaw giải thích tại sao chánh niệm phải kết hợp với đạo đứctừ bi và trí tuệ - trong Phật giáo và trong cuộc sống.

Phong trào chánh niệm hiện đại đã lan tràn khắp nền văn hóa quốc tế, và giống như nhiều Phật tử khác, tôi cảm thấy hấp dẫn và hài lòng về điều này. Như Đức Phật đã nói, chánh niệm là một con đường dẫn đến hạnh phúc. Nó đặt trách nhiệm cho trạng thái tinh thần của chúng ta ngay tại nơi nó thuộc về: trong chính chúng ta. Đó là một cách hiệu quả để làm việc và cảm thấy thoải mái với tâm trí của chúng ta.

Khi việc thực hành chánh niệm cơ bản ngày càng phổ biến, sẽ rất hữu ích nếu xem xét triết lý Phật giáo — cụ thể là Bát chánh đạo cao quý và những giáo lý ban đầu về tâm lý học gọi là Vi Diệu Pháp (Abhidhamma) — nói gì về chánh niệm và những gì nó có thể làm. Trong Phật giáochánh niệm không chỉ là sự thực hành độc lập của sự chú tâm đơn thuần mà còn mang lại nhiều lợi íchChánh niệm là một phần quan trọng của con đường hoàn toàn dẫn đến giác ngộ.

 

Chánh niệm có khuynh hướng thân thiệnmỉm cười an vui trước khó khăn.

 

Trong cuộc khủng hoảng đại dịch hiện nay, một hình ảnh Phật giáo cổ xưa cho sự chánh niệm luôn hiện về trong tâm trí tôi. Trong phép ẩn dụ này, chánh niệm giống như một người gác cổng canh giữ một thành phố nằm ở biên giới nguy hiểm. Nó quan sát cẩn thận những ai ra vào, bảo vệ thành phố khỏi những tên trộm và kẻ thùđồng thời cho vào du khách và hàng hóa mà thành phố cần để tồn tại và để mọi người được hạnh phúc. Thành phố được so sánh với tâm trí: các thành lũy ở trên cũng giống như trí tuệ, và thực phẩm và các nguồn cung cấp khác giống như nguồn dự trữ của việc thực hành thiền địnhMọi người trong thành phố cần phải làm việc cùng nhau để duy trì tốt, giống như các yếu tố trong tâm trí chúng ta. Sống trong thế giới của đại dịch có cảm giác như đang ở trong thành phố bị bao vây đó. Tất cả chúng ta đều gặp rủi ro, phải cẩn thận về những gì ra vào nhà của chúng ta. Tất cả chúng ta phải làm việc cùng nhau để vượt qua nó. Theo một nghĩa nào đó, chúng ta đơn độc - cuối cùng chúng ta là những người duy nhất chịu trách nhiệm về trạng thái tinh thần của chúng ta, “thành phố” - nhưng với tư cách là những sinh vật xã hộichúng ta cần sự ấm áp và thân thiện của con người.

Hệ thống tâm lý học Phật giáo được gọi là Vi Diệu Pháp thể hiện nhu cầu tương tác và toàn bộ tâm trí hoạt động cùng nhau rất tốt. Nó nói rằng khi chánh niệm hiện diện, một số yếu tố khác cũng xuất hiện một cách khá tự nhiên. Đối với các Phật tử, đây là một tin rất tốt: các yếu tố khác nhau của tâm thức tỉnh thức giúp đỡ lẫn nhau và có thể cùng nhau phát triển.

Nhiều yếu tố trong số này liên quan đến cách chúng ta liên hệ với những người khác trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, có một ý thức đạo đức, với sự hiện diện của hai yếu tố được gọi là tự trọng (hiri) và quan tâm đến hậu quả (ottappa). Những điều này phát sinh khi chánh niệm xuất hiện.

Những yếu tố đạo đức này được gọi là “những người bảo vệ thế giới”, những điều khiển trực giác phát huy tác dụng khi có chánh niệm. Chúng theo dõi trạng thái tinh thần của chúng ta và cách chúng ta tương tác với người khác: chúng ngăn chúng ta làm hoặc nói điều gì đó có thể gây hại cho bản thân hoặc người khác. Chúng giống như những bản năng đạo đức có sẵn hoạt động khi chánh niệm hiện diện.

Điều này cũng có tác dụng trong cuộc sống hàng ngày. Hãy xem một ví dụ rất cơ bản. Nếu đi siêu thị, tôi cần phải tỉnh táo và sáng suốt, để chọn những thứ mình muốn và tìm những thứ phù hợp. Nhưng tôi cũng phải nhận thức được những người khác và cách tôi tương tác với họ. Nó không chỉ là chánh niệm của tôi! Nếu tôi đi đến trước mặt ai đó sắp mua một ít thức ăn cho mèo và chỉ phớt lờ họ để lấy vài hộp thức ăn cuối cùng cho mình, theo Vi Diệu Pháp, tôi sẽ không còn chánh niệm sáng suốt nữa. Tôi cũng không có đạo đức — tôi đã phớt lờ nhu cầu của người kia.

Vi Diệu Pháp nói rằng nếu có chánh niệm về cảm thọ và thể xác của chính mình, thì điều này bao gồm cả cảm thọ và thể xác của người khác. Và trong các tình huống xã hội, nếu có chánh niệm về cảm thọ, bạn sẽ ít có xu hướng đưa ra nhận xét khó chịu về người khác, bởi vì bạn lưu tâm đến ảnh hưởng của nó đối với tâm trí người khác và tâm trí của chính bạn. Một yếu tố khác mà Vi Diệu Pháp nói phát sinh cùng với chánh niệm là cảm giác thăng bằng. Thông thường trong cuộc sống, chúng ta phải nhận thức được một số điều diễn ra cùng một lúc. Nếu tôi đang nấu ăn, tôi cần cảm giác cân bằng để có thể theo dõi chảo đang sủi bọt, cách xoay sở để sắp xếp đồ đạc kịp thời cho bữa ăn và cách trả lời điện thoại nếu cần. Cân bằng, trong tiếng Pali tatramajjattata, có nghĩa đen là “ở ngay chính giữa,” giúp chúng ta thực hiện điều này. Điều này có cảm giác giống như việc bạn phải lái một chiếc xe đạp qua các sự kiện lung lay trong ngày. Đơn giản chỉ cần nhận thức về hơi thở như một thực hành chánh niệm trong ngày sẽ giúp chúng ta bắt đầu thực hiện điều này.

Một điều được cho là luôn luôn nảy sinh, dù chỉ là một chút, với chánh niệm là sự tự tin. Nếu bạn cảm thấy lo lắng trước khi gặp ai đó hoặc thuyết trình trước đám đông, thì Vi Diệu Pháp nói rằng sự tin tưởng sẽ nảy sinh nếu bạn lưu tâm đến cảm thọ đó. Lưu tâm đến tình huống sẽ tạo ra sự tự tin và giúp bạn trong những gì bạn đang làm.

Khi có chánh niệmVi Diệu Pháp nói một trong bốn brahmaviharas, hay “an trú thần thánh, (bốn tâm vô lượng” cũng sẽ phát sinh. Bốn là từ (loving-kindness), bi (compassion), hỷ (sympathetic joy), và xả (equanimity), và chúng sẽ phát sinh thích hợp với hoàn cảnh. Nếu có nhu cầu về sự thân thiện đối với một người, lòng nhân ái sẽ đến; nếu có nhu cầu chỉ cần buông xảbình đẳng sẽ phát sinh. Như thể chánh niệm tìm thấy những nguồn dự trữ cần thiết vào thời điểm đó. Một hình ảnh cổ khác so sánh điều này với một thủ quỹ của nhà vua, người tìm thấy số tiền mà nhà vua yêu cầu khi nó muốn. Chánh niệm, theo Vi Diệu Pháp, giúp hướng chúng ta đến những phẩm chất cần thiết khi hoàn cảnh đòi hỏi.

Chân lý cao quý thứ tư (Đạo trong Tứ Diệu Đế), con đường dẫn đến chấm dứt khổ đau và giác ngộ, nói rằng có tám cách (Bát Chánh Đạochúng ta có thể giữ con đường trung đạo và đảm bảo rằng tâm trí và thể chất của chúng ta được hạnh phúc và thiện lành. Chúng ta cần có một “cái nhìn” tốt về các sự kiện, và không được coi thường người khác, vì vậychính kiến ​​và ý định đúng đắn sẽ giữ cho thành phố của tâm trí được an toànChúng ta cần hành vi có đạo đức, dưới hình thức lời nói đúng đắn, sinh kế đúng đắn và hành động đúng đắn, để giữ hòa bình. Và để đảm bảo tâm trí được hạnh phúc và được bảo vệchúng ta cần cái thường được gọi một cách dễ dãi là "thiền", nhưng bây giờ có thể được coi là các hình thức phát triển tâm trínỗ lực đúng, chánh niệm và tập trung đúng. Tĩnh lặng có thể là một cách dịch khác cho sự tập trung (định), cho phép tâm trí được nghỉ ngơi, tự nạp lại năng lượng và trải nghiệm những tác động hồi sinh của sự yên tĩnh và thực hành thiền định.

Vì vậy, “chánh niệm” trong Vi Diệu Pháp là một cái gì đó khác với việc chỉ chú ý hoặc nhận biết một cách cơ bản. Vi Diệu Pháp nói rằng khi chúng ta nhận thứctâm trí của chúng ta cũng có xu hướng tìm kiếm các yếu tố tích cực khác một cách tự nhiênChánh niệm cần và phát triển mạnh mẽ đối với chúng, cũng như chúng cần chánh niệm để giữ cho chúng tươi mới và tỉnh táo.

Chánh niệm hoàn toàn đúng đắn này giúp ích cho cuộc sống hàng ngày. Nếu tôi có một người bạn đang buồn lo khi mất việc, tôi cố làm điều gì đúng đắn để giúp cô ấy — điều có thể gọi là hành động đúng — cũng cần chánh niệm. Cô ấy có thể đề nghị chúng ta đi chơi và say khướt. Nhưng rõ ràng là điều đó không giúp ích được gì cho cô ấy, hay tôi. Vì vậy, tôi cần phải khéo léo tháo vát và gợi ý cách để cổ vũ cô ấy, chẳng hạn như đi ăn một bữa ăn, nơi cô ấy sẽ cảm thấy tốt hơn chứ không phải tệ hơn. Như chúng ta thấy trong ví dụ này, chánh niệm đúng là đạo đức trực giác, không giống như phán đoán. Nó có xu hướng thân thiệnmỉm cười trước các vấn nạn, và nhận thức được nhu cầu của người khác cũng như của chính mình, và tìm ra các giải pháp khéo léo. Trong tâm lý học Phật giáotâm thức “khéo léo,” hay lành mạnh và tỉnh táo, đi kèm với nhiều yếu tốChánh niệm hỗ trợ và được hỗ trợ bởi những người khác, giống như một nhạc cụ được hỗ trợ bởi những người khác trong nhóm nhạc thính phòng. Trong Phật giáochánh niệm không bao giờ độc tấu.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 8340)
Lòng từ bi nhân ái, tiếng Tây Tạng là Tse wa (rtse ba) là một thuật ngữ nói lên tình mẫu tử và nỗi âu lo vô biên của chư Phật đối với mỗi chúng sinh.
(Xem: 9318)
Đây là một quyển sách khác thường của Đức Đạt-lai Lạt-ma phân tích bản chất của thiền định thật chi tiết và sâu sắc.
(Xem: 8894)
Luyện tập thiền định có thể làm giảm tình trạng căng thẳng tâm thần, các xúc cảm tiêu cựccải thiện giấc ngủ, các hiệu ứng này có thể tạo ra các tác động tích cực đối với quá trình lão hóa của não bộ.
(Xem: 4307)
Nếu bạn tinh tấn chánh niệm hàng ngày, bằng cách tích cực hành thiền trong ba mươi phút hay một giờ, và chánh niệm tổng quát vào mọi tác động hàng ngày thì bạn gặt hái nhiều điều tốt đẹp.
(Xem: 4066)
Chữ “căng thẳng” là dịch sát nghĩa của chữ “stress” trong tiếng Anh. Ai cũng biết rằng căng thẳng là cội nguồn của rất nhiều tai họa.
(Xem: 10414)
Sống trong thời đại văn minh, con người cần phải học hỏi để theo kịp trào lưu tiến bộ trong nhiều lãnh vực như Y học, Não học, Tâm lý học, Địa chấn học, Thiên văn học, Vũ trụ học v.v
(Xem: 9023)
Trong số các phương pháp thực hành tâm linh, thiền chánh niệm (còn gọi thiền tỉnh thức, thiền minh sát) là một lựa chọn của số đông người.
(Xem: 8521)
Hãy chấp nhận các kinh nghiệm của bạn, ngay cả các kinh nghiệm bạn ghét.
(Xem: 4700)
Trong buổi nói chuyện này, tôi sẽ đặc biệt bàn về cái mà chúng ta vẫn gọi là sự đau khổ cùng với con đường quán niệm nó theo đúng tinh thần của pháp môn Tuệ Quán (Tứ Niệm Xứ).
(Xem: 9138)
Tu tập tự thân chính là công phu quan trọng nhất trong toàn bộ cái gọi là Phật giáo.
(Xem: 7472)
Thiền sư Ajaan Fuang Jotiko, sinh năm 1915 tại tỉnh Chanthaburi, Đông nam Thái Lan (gần biên giới Campuchia).
(Xem: 8061)
Khởi đầu, thiền định là một phương pháp tu luyện tâm thức (bhāvanā), bắt nguồn từ Ấn Độ cách đây vài ngàn năm, phát triển chủ yếu trong...
(Xem: 7925)
Chỉ vài phút tập tỉnh thức trong các việc nhỏ đời thường, sau này sẽ trở thành những hành trang Phật giáo cực kỳ quý giá cho các em vào đối mặt cuộc đời.
(Xem: 7594)
Bài này chỉ giới thiệu sơ sài đôi nét độc đáo của bản dịch Việt thơ chữ Hán của Trần Nhân Tông...
(Xem: 8317)
Cảnh sát là một nghề căng thẳng hơn rất nhiều nghề khác trong đời thường. Đôi khi, buổi sáng ra đi, không chắc gì buổi chiều đã toàn vẹn trở về.
(Xem: 11847)
Thiền định là phép tu tập chủ yếu của Phật giáo, có thể xem là "cột trụ" chống đỡ cho toàn bộ Phật giáo nói chung.
(Xem: 8325)
Trong các khóa thiền tập của chúng ta, các thiền sinh phải tập chú niệm trong cả bốn tư thế đi, đứng, ngồi, nằm...
(Xem: 10724)
Cộng đồng Phật giáo chỉ là một nhóm thiểu số tại Cuba. Dù vậy, họ vẫn đang có những bước đi lặng lẽ thơ mộng và trang nghiêm tại đảo quốc xinh đẹp này.
(Xem: 10477)
Đức Phật dạy chúng ta nhìn bất cứ điều gì xuất hiện trước mắt cũng phải nhận biết rằng: sự vật không trường tồn.
(Xem: 8122)
Khi nói “thiền trong cuộc sống hằng ngày”, ta nên hiểu thiền ở đây là sự duy trì chánh niệm, tỉnh giác nơi thân và tâm...
(Xem: 4870)
Chạy bộ dĩ nhiên là tốt cho sức khỏe. Nhưng chạy bộ chophù hợp với lời khuyên của bác sĩ sẽ tốt nhiều thêm chosức khỏe -- hơn là khi chạy chỉ là chạy.
(Xem: 5628)
Thiền định dựa vào hơi thở là một kỹ thuật luyện tập giúp người hành thiền phát huy một sự chú tâm cao độ mang lại sự tĩnh lặng và...
(Xem: 15476)
Có lẽ cách hay nhất để hiểu chánh niệm (mindfulness) là gì, theo quan điểm truyền thống Phật giáo, là nhận ra những gì không phải là chánh niệm.
(Xem: 10523)
Thiền Vipassana là một phương pháp để giúp chúng ta có được một đời sống nội tâm lành mạnh, an lạc.
(Xem: 10287)
Có nhiều phương pháp giúp chúng ta giảm bớt đau khổ tạm thời. Khi các bạn gặp đau khổ, các bạn đổi hướng chú ý của ...
(Xem: 10770)
Phật dạy chúng ta tu thiền định cốt để buông xả các niệm tạp loạn, tâm lặng lẽ thanh tịnh. Theo kinh Nguyên thủy Phật dạy...
(Xem: 10561)
Chánh niệm không phải chỉ là một ý tưởng tốt, một triết lý hoặc một tôn giáo theo nghĩa đen, mà là áp dụng một cách sống.
(Xem: 10805)
‘Tào khê thuỷ’ (曹溪水) hay ‘Tào Khê’ là đại từ chỉ định về Lục tổ Huệ Năng, cũng chỉ cho dòng suối trí tuệ Phật giáo.
(Xem: 9871)
Chúng ta có hai cách giao lưu với thế giới nội tâm và với thế giới bên ngoài. Một: Tâm cảm thọ (Sensing mind) trực tiếp qua giác quan như ...
(Xem: 13313)
Phương cách tốt nhất giúp ta tỉnh giác khi hành Thiền là ta biết giữ hơi thở trong tâm.
(Xem: 19843)
Thân thị Bồ đề thọ, Tâm như minh cảnh đài, Thời thời cần phất thức, Vật sử nhá trần ai.
(Xem: 13263)
Chánh niệm tỉnh giác (Satisampajanna) là một thuật ngữ Phật học ngụ ý một nếp sống thanh thản an lạc trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
(Xem: 18581)
Hai bài kệ dưới đây trích trong Lục Tổ đàn kinh rất nổi tiếng trong giới Thiền học, được phổ biến, giảng luận không biết bao nhiêu là giấy mực...
(Xem: 10694)
Thiền Tôngpháp môn nguyên thủy và cốt tủy do Đức Phật dạy.
(Xem: 13483)
Này các Tỷ kheo, các ông nên thực tập để luôn luôn sống trong chánh niệm và tỉnh giác. Bất cứ làm điều gì, các ông phải làm với chánh niệm.
(Xem: 12070)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ.
(Xem: 11108)
Thiền là gì? Để trả lời câu hỏi này, ngôn từ không phải bao giờ cũng cần thiết hay hoàn toàn thích đáng.
(Xem: 10318)
Thiền quán là nhìn một cách tĩnh lặng. Nhìn sự vật “như nó là”, không suy luận, không biện giải, không phê phán…
(Xem: 10267)
Ba viên ngọc quý Phật, Pháp, Tăng mà ai cũng có đầy đủ đều không ngoài Bản Tâm Tự Tánh mình.
(Xem: 10502)
Thiền không phải là một tôn giáo, một học thuyết hay một quan niệm thuộc về tri thức.
(Xem: 11902)
Phải chăng trường đời là nơi tranh danh đoạt lợi, hay chính là do mầm tham ái ở tại lòng mình mới là động cơ sinh ra mọi sự?
(Xem: 9296)
Hãy nghe ĐỨC PHẬT định nghĩa về thiền : « Ở đây nầy các Tỳ Kheo, vị tỳ kheo đi đến khu rừng dưới một gốc cây hay đi đến chỗ nhà trống và ngồi kiết già lưng thẳng...
(Xem: 10975)
Phép quán niệm hơi thở, nếu được phát triển và thực tập liên tục, sẽ đem lại những thành quảlợi lạc lớn, có thể làm thành tựu bốn lĩnh vực quán niệm;
(Xem: 6124)
Khi đã bước vào con đường tu tập tâm linh, nhất là con đường Phật giáo, thì bệnh tật sẽ là một lời giáo huấn...
(Xem: 5554)
Số tức quan tức là quán xét hơi thở mà đếm số. Đức Phật Thích-ca khi xưa dưới cội bồ-đề, ngồi trên tòa cỏ, xét đếm như vậy.
(Xem: 5717)
Khi nói về thiền mọi người thường thấy một thiền sinh ngồi với đôi mắt nhắm lại. Chỉ có ngồi thiền không có nghĩa là thiền sinh đó đang hành thiền,
(Xem: 7038)
Chìa khóa để mở cánh cửa thiền định, là sự-nhận-biết. Nhưng, từ ngữ nầy có ý nghĩa gì đối với bạn?
(Xem: 6504)
Khi bạn đọc các sách về thiền định, hoặc khi thiền định được trình bày bởi các nhóm khác nhau, đa số mọi người nhấn mạnh về phần kỹ thuật.
(Xem: 4444)
Chúng ta đang tìm hiểu để phát triển một tâm thức thiền quán mà tự nó là trong sáng một cách nhiệt tình, nơi mà ý thứcquang minhtỉnh giác.
(Xem: 5389)
Tâm tỏa rộng, tâm vui sướng và tâm thương yêu là các thể dạng tâm thần của một môn đệ của Đức Phật. Nếu muốn vượt thoát ra khỏi thế giới của dục vọnghình tướng, chúng ta phải biết tu tập bằng cách buông bỏ chính mình.
(Xem: 6719)
Niệm hơi thở vào hơi thở ra được tu tập, được thực hành thường xuyên là có quả báu lớn, có lợi ích lớn.
(Xem: 10332)
Không có stress có lẽ con người cũng không thể tồn tại. Thế nhưng, vượt ngưỡng đến một mức nào đó thì con người cũng…không thể tồn tại, bởi chính stress gây ra nhiều thứ bệnh về thể chấttâm thần...
(Xem: 11911)
“Giáo Pháp của Như Lai: thiết thực, hiện đại, không thời gian, đến để mà thấy, có thể đưa đến chứng ngộ, được người trí tự mình giác hiểu.”
(Xem: 10701)
Các nhà y học chính thốngbảo thủ nhất cũng đã phải công nhận thiền là một phương pháp trị liệu khoa học và hiệu quả trên một số bệnh lý, cũng như cải thiện cả hành vilối sống...
(Xem: 12376)
Thiền là phương pháp thâm cứu và quán tưởng, hay là phương pháp giữ cho tâm yên tĩnh, phương pháp tự tỉnh thức để thấy rằng chân tánh chính là Phật tánh...
(Xem: 9815)
Tu thiềnthực hiện theo nguồn gốc của đạo Phật. Vì xưa kia, Đức Phật tọa thiền suốt bốn mươi chín ngày đêm dưới cội bồ đề mới được giác ngộ thành Phật.
(Xem: 13843)
Gom tâm an trụ và làm cho tâm trở nên vắng lặng, rồi dùng tâm an trụ ấy quán chiếu thân và tâm.
(Xem: 9580)
Thiền là một pháp môn do sáng kiến của đức Phật, do kinh nghiệm tu tập bản thân của Ngài, và chính nhờ kinh nghiệm bản thân ấy mới giúp cho Ngài xây dựng một pháp môn giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 10553)
Thiền là phương pháp buông xả. Khi hành Thiền, bạn buông xả cả thế giới phức tạp bên ngoài để đạt đến trạng thái an tịnh nội tâm đầy uy lực.
(Xem: 11060)
Hãy sống trọn vẹn, thực hành tinh tấn và tập trung vào những gì mà bạn làm hoặc khi bạn đi, đứng, nằm, ngồi hay làm việc.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant