Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Một cuộc phỏng vấn với Ngài Jetsun Kushok Rinpoche

07 Tháng Hai 201300:00(Xem: 13127)
Một cuộc phỏng vấn với Ngài Jetsun Kushok Rinpoche
MỘT CUỘC PHỎNG VẤN
VỚI NGÀI JETSUN KUSHOK RINPOCHE
Việt dịch: Pema Jyana

Câu hỏi: Thưa ngài, xin ngài ban một vài lời khuyên để những người mới bắt đầu có thể thành công trong thực hành của họ?

Jetsun Kushok Rinpoche: Đầu tiên tôi sẽ khuyên họ làm hết sức để từ bỏ những ý nghĩhành vi xấu. Từ đó, thực hành của họ sẽ dần dần phát triển. Đôi khi họ sẽ gặp những chướng ngại; sau đó họ cần cầu nguyện vị thầy gốc của họ, và đến chư đạo sư truyền thừa Sakya để nhận được sự gia trì của các ngài nhằm xua tan các chướng ngại này. Một vài hành giả thỉnh cầu sự giúp đỡ của các bổn tôn phẫn nộ, như là Mahakala để tiêu trừ chướng cản, nhưng kiểu thực hành này dành cho những hành giả cao cấp, chứ không phải người mới bắt đầu. Những người mới bắt đầu nên tập trung vào việc chắc chắn rằng động cơ của họ là thanh tịnh, và cầu nguyện chí thành đến vị thầy gốc. Đây là thực hành tốt nhất. Và sau đó, họ nên nỗ lực để quán sát tâm. Ban đầu, những ý nghĩ của họ sẽ rất tản mát nhưng một cách dần dần, nhờ việc phát triển sự điều phục tâm, họ sẽ đạt được sự ổn định và tiến bộ trên con đường.

Câu hỏi: Thưa ngài, xin ngài nói đôi điều về việc liệu rằng các khóa thất có hữu dụng với người mới bắt đầu hay không, và nếu có, kiểu nhập thất nào mà ngài đề xuất, và họ nên chuẩn bị cho nó ra sao?

Jetsun Kushok Rinpoche: Thực sự, những khóa nhập thất có một chút không hữu ích. Mọi người thường nghĩ rằng nhập thất liên quan đến việc ở trong phòng và ngồi trên nệm trong thời gian dài. Nó không giống như thế chút nào. Nếu bạn nhập thất, bạn cần bắt đầu với một khóa nhập thất shamatha, tập trung vào tâm; bạn tiến hành ba hay bốn thời thiền mỗi ngày. Nếu bạn vượt quá nó, tâm sẽ mệt mỏi, và như thế bạn sẽ chẳng thể làm gì. Bởi vậy bạn cần làm mọi thứ một cách chậm rãi, dần dần. Đầu tiên bạn tiến hành một khóa thất shamatha đơn giản và tiếp đó, bạn bắt đầu thực hiện quán tưởng một chút. Kế đó, bạn dần dần tăng việc quán tưởng lên. Với những ai không phải người Tạng, đi thẳng vào quán tưởng Bổn tôn, không học cách kiểm soát tâm trước đó qua thiền định shamatha có thể gây ra sự hỗn loạn. Nếu tâm chưa ổn định, nó có thể ảnh hưởng, và tạo ra sự mất cân bằng. Bởi vậy mọi thứ cần được thực hiện chậm rãi. Cần nhiều thời gian, nhưng đó không phải vấn đề. Từng bước đều có ích và giúp tâm trở nên ổn định hơn.

Câu hỏi: Thưa ngài, xin ngài ban một vài lời khuyên về việc lựa chọn địa điểm thích hợp để nhập thất?

Jetsun Kushok Rinpoche: Bạn cần ở một nơi thoải mái, và chắc chắn rằng mọi thứ cần thiết cơ bản của bạn sẽ được đảm bảo. Bởi vậy, trước khi bắt đầu nhập thất, bạn cần tìm một ngôi nhà thích hợp với mọi điều kiện đúng đắn, ví dụ, đó là nơi yên tĩnh, không quá nóng hay lạnh và nhiều điều khác. Và sau đó bạn cần chắc chắn rằng thức ăn, thuốc và mọi nhu yếu phẩm cơ bản sẽ có sẵn. Bởi vì, nếu vì lý do này hay lý do khác, bạn trở nên không thoải mái khi đang nhập thất, bạn sẽ xao lãng và không thể thực hiện nó một cách đúng đắn.

Câu hỏi: Ngày nay, nhiều người trở thành những người ăn chay vì các nguyên nhân từ bi. Thưa ngài, ngài sẽ nói gì về những lợi lạc nếu hành giả ăn chay và với những người không phải hành giả?

Jetsun Kushok Rinpoche: Thật tốt nếu người ta từ bỏ việc ăn thịt vì những lý do này, mặc dù cũng có nhiều côn trùng sống trong rau cỏ có thể bị làm hại khi chúng ta ăn chúng. Mỗi lần chúng ta di chuyển, chúng ta giết những chúng sinh nhỏ bé mà không nhận ra điều đó. Tuy nhiên, sẽ rất lợi lạc với cả hành giả và không phải hành giả nếu từ bỏ việc ăn thịt, như thế từ bỏ việc cố ý tham gia vào hành động liên quan đến việc sát hại động vật. Tuy nhiên, đôi khi thật khó để là một người ăn chay nghiêm chỉnh. Ví dụ, nếu chúng ta sống với những người ăn mặn, chúng ta không thể chọn thứ mà chúng ta ăn. Đôi khi chúng ta cũng cần ăn thịtlý do sức khỏe. Nếu chúng ta cảm thấy ốm, chúng ta không thể thực hành một cách chuẩn xác, bởi vậy ăn thịt trong hoàn cảnh đó sẽ có lợi.

Câu hỏi: Làm sao chúng ta có thể phát triển hạnh nhẫn?

Jetsun Kushok Rinpoche: Đầu tiên, hãy phát triển tâm, và sau đó bạn có thể phát triển hạnh nhẫn. Bạn biết đấy, cũng cần phải hiểu về vô thường. Mọi thứ là vô thường, và cuộc đời rất ngắn. Hãy quay trở về với giáo lý của Lạt ma, “Xa lìa bốn chấp ngã,” và những giáo lý như vậy. Hãy nhớ tất cả những điều này mọi lúc. Theo cách này, bạn sẽ phát triển kiểu thái độ thích hợp và điều này sẽ đưa bạn đến sự hiểu sâu sắc về bản chất của vô thường.

Câu hỏi: Bởi người Tạng mất quốc gia của họ mà Pháp được truyền tới phương Tây. Ngài có nghĩ điều này thực sự tốt?

Jetsun Kushok Rinpoche: Với những người Tạng, dĩ nhiên, thật tệ. Nhưng nếu người ta nghĩ về toàn thể thế giới, thì thật tốt khi Pháp được truyền bá. Nhưng sau đó, bao nhiêu người có thể thực sự thực hành? Một vài người thấy đó là một kiểu thời trang, một kiểu phong cách, phong cách Phật giáo. Những người này không thực sự hiểu ý nghĩa của Pháp. Và như thế, sau một hồi, họ chán nó và từ bỏ. Nhưng dẫu sao, điều đó cũng vừa tốt vừa xấu. Tệ với người Tạng, và tốt với những người khác. Bạn biết đấy, họ mất đi văn hóa, họ mất mọi thứ, điều đó rất tệ. Nhưng cùng lúc, thật tốt với những ai có thể tìm được những vị thầy vĩ đại và thực hành Pháp bên ngoài Tây Tạng.

Xin cảm ơn ngài, chúng con vô cùng biết ơn về những khai thị của ngài.

Nguồn: http://www.hhthesakyatrizin.org/pdfs/melody_4.pdf

Việt dịch: Pema Jyana.

VÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ

jetsun-kushok-rinpocheHer Eminence Jetsun Kushok Rinpoche is one of the rare female lineage holders in the Tibetan Buddhist Tradition. Also known as Jetsun Chimey Luding, she is the elder sister of His Holiness Sakya Trizin. Both His Holiness and Her Eminence were taught and guided by leading Sakya masters. Rinpoche started her training at six, began teaching at eleven and became a fully empowered lineage holder at eighteen. She is one of three known female teachers to have transmitted the precious Lam Dre (“the Path and its Results”) teachings.

Currently, Rinpoche travels the world giving teachings and working tirelessly to support the preservation of the Sakya tradition. It is in order to accomplish these goals that Her Eminence founded the Sakya Foundation.

(http://www.sakyafoundation.ca/jetsun-kushok-rinpoche---the-founder)


Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 22043)
Trong một số phương diện quan trọng, tiểu sử của Milarepa giống cuộc đời của đức Phật, mười hai biến cố chính của đời đức Phật tương đương với mười hai chương của cuộc đời Milarepa.
(Xem: 27382)
Tám mươi tư vị đại sư trong tác phẩm này là những vị tổ sư của phái Đại thủ ấn truyền thống, sống trong thời kỳ từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ 12.
(Xem: 37821)
Đối với người chết, không có gì quý báu hơn là tình cảm chân thật thành kính dành cho họ, và những lời nhắn nhủ khi họ đã trở nên bơ vơ một mình.
(Xem: 20650)
Phật giáo luôn xem vấn đề sống chết là điều quan trọng nhất cần phải được nhận hiểu một cách thấu đáo. Đây là điểm tương đồng giữa tất cả các tông phái khác nhau trong Phật giáo.
(Xem: 14467)
Mỗi gia đình hãy tạo ra một bầu không khí ân phúc linh thiêng thanh tịnh để mở rộng cửa đón nhận thần lực gia trì của chư Phật. Chúng ta có thể thắp đèn càng nhiều càng tốt.
(Xem: 19540)
Sở dĩ được gọi là Mật giáođa số những pháp môn đều được truyền khẩu (transmission orale) và đệ tử là người đã được lựa chọn, chấp nhận cũng như đã được vị Thầy đích thân truyền trao giáo pháp (initiation).
(Xem: 14393)
Mạn-đà-la (Sanskrit maṇḍala मंडलः "circle", "completion") đươc phiên âm từ chữ Phạn, chữ Anh hóa là mandala (phiên âm đọc là mahn-DAH-la) có nghĩa là vòng tròn hay sự tròn vẹn...
(Xem: 20867)
Cuốn sách này là một bản dịch của Ban Dịch Thuật Nalanda về tác phẩm Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của Chekawa Yeshe Dorje, với một bình giảng căn cứ trên những giảng dạy miệng do Chošgyam Trungpa Rinpoche trình bày.
(Xem: 28563)
Guru (Đạo Sư) giống như một viên ngọc như ý ban tặng mọi phẩm tính của sự chứng ngộ, một người cha và bà mẹ dâng hiến tình thương của mình cho mọi chúng sinh...
(Xem: 27132)
Milarepa là Thánh St. Francis của Tây Tạng. Chúng ta không thể nhầm lẫn âm điệu của những ca khúc này với âm điệu của những ca khúc Fioretti...
(Xem: 21863)
Sự hiểu biết về sự vật hiện tượng thông thường đơn thuần chỉ là trí tuệ thế gian. Liệu loại trí tuệ này có thực sự giúp ta tiến bước trên con đường giác ngộ hay không...
(Xem: 21355)
Nếu bạn không suy nghĩ sự đau khổ của chu trình sinh tử, sự tan vỡ ảo tưởng với vòng sinh tử sẽ không sinh khởi.
(Xem: 26131)
Cái chết là một sự khởi đầu mới. Nó là con đường đưa ta đến buổi bình minh của những cơ hội mới để cho chúng ta hưởng được những thành quảchúng ta đã vun trồng...
(Xem: 21530)
Trong thế kỷ XX, phương Tây có hai người tìm hiểu đất nước Tây Tạng rất sâu sắc, đó là bà Alexandra David Néel và ông Anagarika Govinda.
(Xem: 23316)
Tác phẩm này như một chìa khóa mở ra con đường dẫn dắt những hành giả sơ căn đến với Pháp. Do đó, những ai quan tâm đến nó sẽ hưởng được những lợi ích lớn lao.
(Xem: 23105)
Chết là một phần tự nhiên của sự sống, mà tất cả chúng ta chắc chắn sẽ phải đương đầu không sớm thì muộn. Theo tôi thì có hai cách để xử với cái chết trong khi ta còn sống.
(Xem: 19764)
Những gì Ðức Phật đã khám phá ra trong lúc Ngài thiền định hơn 2500 năm về trước càng ngày càng rõ rệt qua những cuộc thí nghiệm và những sự học hỏi được từ thiên nhiên của khoa học.
(Xem: 22840)
Thấy chúng sinh phàm tình mãi trầm chìm trong phiền não, nhiễm ô, thiếu chính niệm và kiềm thúc thân tâm, Đức Như Lai từ bi trí tuệ đã khai thị rất nhiều phương cách...
(Xem: 21047)
Tâm giác ngộ còn được gọi là Bồ đề tâm (Bodhicitta). Trong tiếng Phạn, “citta” là tâm và “Bodhi” là giác ngộ. Bodhicitta có thể được dịch là tâm hiểu biết hoặc tâm chứa đầy hiểu biết.
(Xem: 19906)
Có rất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sự phóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏi tâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm...
(Xem: 15364)
Một điều tối quan trọng là mọi người cần biết học cách trân trọngtri ân; nếu không họ sẽ vẫn mãi khổ đau và tự gây áp lựccăng thẳng cho chính bản thân mình.
(Xem: 25986)
Tâm không có màu sắc hoặc hình tượng để nhận ra được nó, nhưng nó thì tuyệt đối trống rỗng và nhận biết sáng tỏ thấu suốt hoàn toàn. (= viên minh)- đó là tự tính của tâm bạn.
(Xem: 22473)
Nền tảng những lời dạy của Đức Phậtphật tính. Và cũng do phật tínhĐức Phật đã ban cho những lời giảng. Mọi chúng sinh đều có khả năng để hoàn thiệnđạt được giác ngộ.
(Xem: 22777)
Tái sinh và nghiệp là những vấn đề liên quan đến nhau gắn liền với mỗi cuộc đời. Mỗi khoảnh khắc là sự nối tiếp của khoảnh khắc trước đó...
(Xem: 30405)
Ở đây giáo sư tiến sĩ Alexander Berzin từng nghiên cứutu tập với những đạo sư Tây Tạng gần ba mươi năm tại Dharamsala, Ấn Độ, sẽ giảng giải việc thực hành bảy điều quán nguyện trong đời sống tu tập thực tiễn hằng ngày.
(Xem: 33131)
Ngài Sàntideva (Tịch Thiên, 691-743) viết luận này tại Học Viện Nalanda, Ấn Độ vào thế kỷ 8. Ngài diễn giảng đường tu hạnh Bồ Tát, hạnh Lục độ và tu mười đại hạnh của Phổ Hiền Bồ Tát.
(Xem: 35458)
Nói một cách tổng quát, nội dung bộ Nhập Bồ Tát Hạnh muốn chỉ rõ thứ lớp tu tập pháp môn Ðại thừa: Thế nào phát khởi Bồ Ðề tâm và tu tập Bồ Tát hạnh.
(Xem: 26976)
Qua sự huân tậpảnh hưởng của tam độc tham, sân, si, ác nghiệp đã hình thành, thiết lập những mối liên kết với tâm thức qua những khuynh hướng có mục tiêu.
(Xem: 17676)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
(Xem: 24278)
Hầu hết tranh Thangka đều có dạng hình chữ nhật. Tranh Thangka được dùng như một công cụ thuyết pháp, thể hiện cuộc đời của Đức Phật, các vị Lạt ma danh tiếng...
(Xem: 14608)
Khi những trực nhận nội tại mình trở nên rõ ràngthông suốt hơn thì sự tập trung tư tưởng sẽ giúp đỡ mình điều khiển tỉnh lực mình về hướng đi cần thiết.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant