Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất
View Counts
17,429,760
Free Support Hoavouu.com
Ho Tro Hoavouu 250

Hành trình giác ngộ

Friday, June 7, 201300:00(View: 14761)
Hành trình giác ngộ

HÀNH TRÌNH GIÁC NGỘ

Tu tập Phật pháp trong cuộc sống hằng ngày
TULKU THONDUP
Harold Talbort biên soạn - Bản Dịch Việt Ngữ: Tuệ Pháp
hanhtrinhgiacngo-tulkuthondup-02
hanhtrinhgiacngo-tulkuthondup-01

NỘI DUNG
Lòi Nói Đầu
Lời Cảm Tạ
PHẦN MỘT DẪN NHẬP
1. SỬ DỤNG CUỘC SỐNG HẰNG NGÀY NHƯ SỰ THỰC HÀNH GIÁO PHÁP
2. MỞ RỘNG TÂM VỚI LÒNG BI
Tâm Giác Ngộ
Tâm Khái Niệm
Lòng Bi
3. HÀNH TRÌNH TÂM LINH TRONG MỘT CUỘC SỐNG NÁO LOẠN
4. NHỮNG PHÁP KHÍ CỦA ĐẠO PHẬT NHƯ SỰ HỖ TRỢ
CỦA NHẬN BIẾT TÂM LINH
5. THANGKA CỦA PHẬT GIÁO TÂY TẠNGÝ NGHĨA TÔN GIÁO CỦA NÓ
Truyền Thống Lịch Sử Của Thangka:
Các Tranh Cuộn Của Tây Tạng
Sự Đa Dạng Của Thangka
Những Ý Nghĩa Tôn Giáo Của Thangka
6. SỰ CHUẨN BỊ CHO BARDO: CÁC GIAI ĐOẠN CỦA CẬN TỬ VÀ SAU KHI CHẾT
Bardo Của Đời Sống
Bardo Cận Tử
Bardo Của Bản Tánh Tối Thượng
Bardo Của Sự Trở Thành
PHẦN HAI.
THIỀN ĐỊNH VỀ NGONDRO: SỰ RÈN LUYỆN THIẾT YẾU
7. TRƯỜNG PHÁI NYINGMA CỦA PHẬT GIÁO TÂY TẠNG
Sự Đóng Góp Của Nyingma Cho Lịch Sử
Văn Hóa Tây Tạng
Giáo Lý Vô Song Của Dòng Truyền Nyingma
Dòng Truyền Longchen Nyingthig
8. TRUYỀN THỐNG TERMA CỦA TRƯỜNG PHÁI NYINGMA
Trao Truyền Ter
Hai Phạm Trù Chính Của Ter
Ter Đất
Ter Tâm
9. NHỮNG QUÁN ĐẢNHGIỚI LUẬT CỦA TU HÀNH MẬT TÔNG
Những Quán Đảnh
Những Phẩm Tính Của Vị Thầy Mật Tông
Bản Tánh Của Mandala
Những Phẩm Tính Của Đệ Tử
Phạm Trù Hóa Của Quán Đảnh
Hiệu Quả Của Quán Đảnh
Hai Nguyên Nhân Và Bốn Điều Kiện Của Quán Đảnh
Quán Đảnh Thực Tế
Phần Chuẩn Bị
Phần Chính
Năm Quán Đảnh Phổ Biến Của Năm Gia Đình Phật
Bốn Quán Đảnh Không Phổ Biến
Giới Luật
Ba Phân Chia Của Giới Luật
Thời Gian Thọ Giới
Giới Luật Chung Cho Cả Hai Truyền Thống
Mật Tông Cũ Và Mới
Mười Bốn Vi Phạm Gốc
Tám Vi Phạm Thô
Những Giới Luật Không Phổ Biến Của Dzogpa Chenpo
Những Giới Luật Chung Của Dzogpa Chenpo
Những Giới Luật Đặc Biệt Của Dzogpa Chenpo
Hai Giới Của Thregcho
Hai Giới Của Thogal
Kết Luận
Phục Hồi Giới Luật Bị Đứt
10. SỰ THIỀN ĐỊNH VỀ NGONDRO
Sự Rèn Luyện Chủ Yếu
Của Truyền Thống Longchen Nyingthig
Cầu Nguyện Đến Các Vị Thầy Của Dòng Truyền
Bốn Thực Hành Chuẩn Bị
Những Khó Khăn Của Việc Có Được
Cuộc Sống Làm Người Quý Báu
Sự Vô Thường
Karma: Luật Nhân Quả
Đặc Tính Đau Khổ Của Samsara
Bốn Rèn Luyện Cốt Lõi
Thọ Quy Y
Phát Triển Bồ Đề Tâm
Sự Tịnh Hóa: Tụng Niệm Vajrasattva
Cúng Dường Mandala
Chánh Hành Pháp: Guru Yoga
Bài Nguyện Vajra Bảy Dòng
Bảy Phương Diện Của Thực Hành Sùng Kính
Cầu Nguyện Sùng Kính
Mantra Của Guru Rinpoche
Bốn Quán Đảnh
Sự Hợp Nhất
Kết Thúc
11. Ý NGHĨA CỦA BÀI NGUYỆN VAJRA BẢY DÒNG ĐẾN GURU RINPOCHE
Cấu Trúc Của Bản Văn
Lịch Sử Của Bài Nguyện Vajra Bảy Dòng
Ý Nghĩa Chung
Con Đường Của Ý Nghĩa Ẩn Giấu
Con Đường Của Giải Thoát
Con Đường Của Phương Tiện Thiện Xảo
Theo Giai Đoạn Hoàn Thiện
Theo Nyingthig Của Dzogpa Chenpo:
Sự Nhận Biết Trực Tiếp Của Hiện Diện Tự Nhiên
Sự Thành Tựu Của Kết Quả
Kết Thúc Thực Hành
12. SỰ TIẾP NHẬN BỐN QUÁN ĐẢNH CỦA THIỀN ĐỊNH NGONDRO
Mười Một Phân Chia Của Tiếp Nhận Bốn Quán Đảnh
Ba (hay Bốn) Chủng Tự
Ba (hay Bốn) Vajra
Ánh Sáng Ban Phước
Bốn (hay Ba) Trung Tâm Của Thân
Bốn Nghiệp
Bốn Che Ám
Bốn Ban Phước Vajra
Bốn Thực Hành Mật Tông
Bốn Giai Đoạn Của Thành Tựu
Bốn Thân Phật
Bốn Quán Đảnh
13. MỘT THIỀN ĐỊNH VẮN TẮT VỀ GURU RINPOCHE PADMASAMBHAVA
Sự Buông Xả
Chuẩn Bị
Chánh Hành Pháp
Một Số Chi Tiết Về Sự Quán Tưởng Và Ý Nghĩa Của Nó
Kết Thúc
Mantra Cầu Nguyện Của Guru Rinpoche
Ý Nghĩa
Nhớ Lại Những Phẩm Tính Của Guru Rinpoche
Cầu Nguyện Ban Mong ƯớcThành Tựu
Tóm Tắt
Một Thiền Định Ngắn
14. ĐÁNH GIÁ SỰ TIẾN BỘ CỦA VIỆC THỰC HÀNH GIÁO PHÁP
15. MỘT BÀI CA CẦU NGUYỆN ĐẾN VỊ LAMA TUYỆT ĐỐI
Chú thích
Giải thích những viết tắt của các tác phẩm đã trích dẫn

Source: thuvienhoasen
Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 12421)
Đạo sư Padma nói: Hãy thực hành Pháp thập thiện và hãy có niềm tin vào cái nên tránh và cái nên làm theo các loại hậu quả trắng và đen của những hành động ấy.
(View: 15517)
Bồ đề tâm, nghĩa là “tư tưởng giác ngộ”, nó có hai phương diện, một hướng đến tất cả chúng sanh và một tập trung vào trí huệ.
(View: 11746)
Nghi quỹ tu Pháp Đức Phật - Bổn Sư Shakya Năng Nhân Vương này có tên là “Kho tàng gia trì - Nghi quỹ Đức Phật” được dịch từ Tạng văn sang Việt văn...
(View: 9072)
Đức Phật, vô cùng thực tếthiện xảo, đã khai thị bằng vô số giáo pháp theo các cấp độ vi tế khác nhau nhằm giúp chúng sinh tiếp cận và thâm nhập thực tại.
(View: 16621)
Chúng ta nên thiền quán về đức Tara để trưởng dưỡng Bồ đề tâm từ sâu thẳm trong trong tim, phát triển tình yêu thươnglòng bi mẫn mạnh mẽ, đích thực...
(View: 13857)
Đức Văn Thù được kính ngưỡng là vị Bản Tôn của Trí tuệ Căn bản. Trí tuệ Văn Thù chính là Trí tuệ của mười phương ba đời chư Phật.
(View: 13503)
Bằng cách chúng ta tu tập quán tưởng Đức Phật Quán Thế Âm, sự hiện thân của Ngài chính là hiện thân của sự hợp nhất giữa trí tuệtừ bi...
(View: 16875)
Những Đạo sưcuộc đời được ghi chép trong quyển sách này là một số vị trong nhiều cá nhân hiếm hoi mà chúng ta có được ở Tây Tạng...
(View: 14818)
Thực hành Bổn tôn là phương pháp đặc biệt và lớn lao để nhanh chóng chuyển hóa những sự hiện hữu thế tục mê mờ thành sự giác ngộ.
(View: 9856)
Được thành lập vào cuối những năm 1960, trải qua 50 năm có lẽ, đến nay Thubten Choling là một trung tâm đào tạo Phật giáo Tây Tạng hàng đầu của trường phái Nyingma...
(View: 11188)
Sau khi định tâm, tôi nhắm mắt tưởng nhớ đến Thánh: “Hôm nay con thấy vô cùng hạnh phúc được đặt chân lên Tu viện, nơi Thánh Trulshik và các vị đạotu hành...
(View: 12308)
Theo những nghiên cứu lâu dàicẩn trọng, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã mạnh mẽ can ngăn các Phật tử Tây Tạng trong việc xoa dịu tinh linh hung tợn được gọi là Shugden (Dolgyal).
(View: 10495)
Từ bi không chỉ là đồng cảm. Trên thực tế, nó là tâm hiểu được sự bình đẳng, bình đẳng giữa bản thân và người khác, giữa tốt và xấu, bình đẳng trong mọi hiện tượng nhị nguyên.
(View: 8811)
Lama Lhundrup dùng sự biểu hiện của bệnh tật để thực hành pháp Tonglen cho chúng sanh, và Ngài thường bảo người khác gởi hết cho Ngài mọi sự lo âu...
(View: 8946)
Những người mới bắt đầu nên tập trung vào việc chắc chắn rằng động cơ của họ là thanh tịnh, và cầu nguyện chí thành đến vị thầy gốc. Đây là thực hành tốt nhất.
(View: 17029)
Luận văn trẻ trung tuyệt vời này đưa ra phương pháp tiếp cận dựa trên truyền thống, vạch ra các giai đoạn của con đường.
(View: 12951)
Tara là hiện thân lòng từ bi của chư Phật ba thời, quá khứ, hiện tạivị lai. Bà là vị Thánh nữ có khả năng thực hiệnhoàn thành mọi hoạt động giác ngộ của chư Phật.
(View: 22333)
Thật ra, là hoàn toàn sai lầm khi nói rằng tôn nam này kết hợp với tôn nữ kia. Đúng ra phải nói rằng trong Tự Tánh hiển lộ ra một hình tướng bất nhị.
(View: 12105)
Không tách lìa hiện tướngtánh không. Đây chính là chánh kiến, chẳng còn gì sở đắc được hơn.
(View: 10412)
Nếu ta tiếp cận Pháp như những đứa trẻ con, ta có thể nhớ lại giây phút đầu tiên ta gặp Giáo Pháp, nó trở nên quan trọng đối với ta ra sao...
(View: 14952)
Mục đích chính yếu của sự hóa hiện của một vị tái sanh là để tiếp tục công việc chưa hoàn tất của vị tiền nhiệm để hộ trì Giáo pháp và [hóa độ] chúng sinh.
(View: 11043)
Đức Tara nhanh chóng giúp bạn thành công trong việc đạt được hạnh phúc tối hậu của giác ngộ. Bạn nhận lãnh rất nhiều công đức tốt lành, hay nguyên nhân của hạnh phúc...
(View: 12021)
Nếu giáo Pháp của Đức Phật vẫn còn hiện hữu và con có một niềm tin vững chắc thì đơn giản con đã tích lũy rất nhiều công đức trong quá khứ.
(View: 23090)
Sự khai triển của Phật giáo đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
(View: 13559)
“Lời Cầu nguyện Đức Kim Cương Trì” là tập hợp hai bài giảng riêng biệt của ngài Tai Situpa. - Người dịch: Nguyên Toàn - Hiệu đính: Thanh Liên.
(View: 15095)
Hiện tại chúng ta đang sở hữu thân người quý giá và đã gặp được giáo lý Phật Đà. Nhờ sự gia trìlòng từ ái của chư đạo sư, chúng ta có thể thọ nhận, nghiên cứuthực hành giáo pháp.
(View: 15805)
Thực hành Kim Cương thừa được bắt đầu thông qua một quán đảnh. Để hiệu quả, quán đảnh đòi hỏi sự chứng ngộ của đạo sư, bậc trao truyền nó, cũng như sự tin tưởngtrí thông minh của đệ tử nhận nó.
(View: 14811)
Hệ thống Phật giáo Đại thừa được hình thành vào khoảng trước sau thế kỷ thứ nhất ở những vùng Nam Ấn Độ với chủ trương “Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh”...
(View: 14846)
Luật nhân quả khiến chúng ta phải trải qua những kết quả của việc ta đã làm. Những nơi mà chúng ta trải qua sự chín muồi của nghiệp được gọi là sáu cõi luân hồi.
(View: 16653)
Việc chúng ta được sinh ra làm người mang lại cho ta cơ hội và thuận lợi để thực hành Pháp và cho ta con đường dẫn tới truyền thống bao lasâu xa của Phật Pháp.
(View: 15612)
Sau bồ đề tâm, người ta bước vào phần chính yếu của thực hành, được gọi là triệu thỉnh, triệu thỉnh gần hơn, thành tựuthành tựu vĩ đại, ví dụ, quán tưởng, trì tụng và định.
(View: 14904)
Khi đã thọ nhận giáo lý, chúng ta cần tự mình quán chiếu về nó. Chúng ta cần đạt được vài sự xác quyết và tin tưởng về giá trị và những phương pháp của giáo lý.
(View: 24086)
Phật Pháp dạy chúng ta các phương tiện để tạo ra an lạc cho bản thân. Để đạt được một niềm an lạc nào đó, ta không phải lao lực, mà cần phải làm việc bằng tâm thức của mình.
(View: 17901)
Trong Mật thừa, chính nhờ đạo sư mà bạn tiến tới giác ngộ. Vị thầy gốc tối thắng giới thiệu bạn đến trạng thái thiên bẩm của trí tuệ, chỉ nó ra cho bạn.
(View: 17024)
Thấu hiểu luật nhân quả sẽ giúp chúng ta luôn đi đúng đường, luôn tỉnh giác về chính mình, những hành động mà mình đang tạo tác và con đường mình đang đi.
(View: 21243)
“Milarepa, Con Người Siêu Việt” là bản dịch tiếng Việt do chúng tôi thực hiện vào năm 1970 và được nhà xuất bản Nguồn Sáng ấn hành tại Sài gòn vào năm 1971
(View: 44381)
Đại Luận Về Giai Trình Của Đạo Giác Ngộ (Lamrim Chenmo) - Nguyên tác: Je Tsongkhapa Losangdrakpa - Việt dịch: Nhóm Dịch Thuật Lamrim Lotsawas
(View: 17718)
Đời sau dài hơn đời này, vì thế hãy bảo vệ kho tàng đức hạnh của con để cung cấp cho tương lai. Khi con chết, con sẽ bỏ lại tất cả; chớ tham luyến bất kỳ điều gì.
(View: 29473)
Tùy thuộc vào thiền quán đều đặn trên tri kiến được thâu nhận xuyên qua an lập rằng không TÔI cũng không là của tôi hiện hữutự tính, các sự tượng trưng, tên là, ngã...
(View: 13889)
Một vị thầy đầy đủ năng lực được gọi là “bậc trì giữ Kim Cương sở hữu ba giới nguyện.” Ngài sở hữu những phẩm tánh hoàn hảo được trao cho bên ngoài với các biệt giới giải thoát...
(View: 14366)
Tôn giáophương tiện, là phương pháp hoặc công cụ có thể hỗ trợ mọi người hòa nhập vào đời sống tâm linh. Điều đó nên như vậy nhưng đôi khi nó lại không được thực hiện.
(View: 15285)
Trước khi kiến lập những rào cản thể chất, ta cần phải vượt qua những rào cản tinh thần. Bạn phải cảm thấy thực sự an lạc, dù đang ở bất kỳ đâu. Bạn phải biết khoan dungchấp nhận.
(View: 13715)
Khi chúng ta áp dụng các giáo lý của đức Phật, chúng ta tiến hành theo ba bước hay giai đoạn. Đầu tiên, chúng ta nghiên cứu giáo lý, học chúng một cách kĩ lưỡng.
(View: 25798)
Phật giác ngộ nhờ con đường Bồ Tát, con đường mà ngài đã trải qua từ đầu đến cuối. Ngài nói rằng với ngài điểm khởi đầu của con đường bồ đề tâm là trong cõi địa ngục.
(View: 15376)
Giáo lý Phật Đà được truyền đến Tây Tạng dưới sự bảo trợ của một dòng truyền thừa cổ xưa các vị vua.
(View: 15521)
Guru Rinpoche tuyên bố với Jomo Shedron rằng việc trì tụng lời cầu nguyện này cũng ngang bằng với việc trì tụng toàn thể Bài Trì tụng Hồng danh Đức Văn Thù.
(View: 15687)
Mục đích của việc cúng dường mạn-đà-la là xua tan sự bám chấp vào cái tôi và bất cứ kiểu thái độ quan niệm nào mà bám vào thứ gì đó như là của ai đó.
(View: 15924)
Đạo sư đại diện cho sự khuyến khích của sự thật; ngài đại diện cho sự kết tinh của lực gia trì, từ bitrí tuệ của chư Phật và mọi Đạo sư.
(View: 51478)
Tôi nghe như vầy: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại Trúc Y Ðạo tràng trong thành Thất-la-phiệt, cùng các vị đại Tỳ-khưu chúng gồm 1.250 người đều đầy đủ.
(View: 14721)
Ý Nghĩa Của Om Mani Padme Hum - Lạt ma Zopa Rinpoche – Thanh Liên Việt dịch
(View: 15159)
Bởi con đã có được thân người quý giá này, với những tự dothuận duyên Xin hãy cho con thành tựu các giáo lý quan trọng nhất!
(View: 11201)
Nguyện cầu tất cả các nguy hại và bao động ở mảnh đất tuyết này Nhanh chóng được an dịu và xua tan hoàn toàn Nguyện cầu Bồ đề tâm cao quý tối thượng...
(View: 28188)
Ngài Dudjom Rinpoche sinh năm 1904, trong một gia đình cao quý ở miền Đông Nam Tây Tạng tỉnh Pemako, một trong bốn “vùng đất tiềm ẩn” của Đức Liên Hoa Sinh.
(View: 12480)
Xuyên qua không gianthời gian Chúa tể quyền lực của khẩu và hiện thân của trí tuệ, Đức Văn Thù tôn quý Xin hãy ngự mãi trên bông sen trong tâm con...
(View: 13765)
Đầu tiên cần nhớ lại định nghĩa về nghiệp xấu – bất cứ hành động nào mà kết quả là khổ đau, thông thường là một hành động thúc đẩy bởi sự ngu dốt, gắn bó hay thù ghét.
(View: 16170)
Kính lễ đạo sư! Với lòng sùng mộ đến bậc đạo sư, Tam Bảo vô thượng, Và đức Bổn tôn được chọn, con xin quy y [các ngài]. Để tất thảy chúng sinh, nhiều như hư không vô tận...
(View: 13085)
Việc thực hành Pháp là một vấn đề nghiêm túc và quan trọng, mọi người cần phải nhận ra điều này. Đây là cơ hội quý giá sắp đến, điều mà chưa bao giờ từng đến trước đây.
(View: 11807)
Để hoàn thiện việc thực hànhtrở thành một con người tâm linh chân chính, chúng ta cần có một sự tiếp cận bất bộ phái hay không thiên vị vào các truyền thống Phật giáo.
(View: 10824)
Lịch sử của dòng Sakya bắt nguồn từ các vị trời giáng sinh từ cõi Tịnh Quang trong coi trời Sắc giới đến ngự tại các rặng núi tuyết của Tây Tạnglợi lạc của chúng sinh.
(View: 17589)
Điều làm Phật giáo trở nên đặc biệt, và khác với tất cả những tôn giáo khác, là một sự thật rằng đây là phương pháp giúp ta có thể kết nối được với bản thể của mình.
Quảng Cáo Bảo Trợ