Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Logic Của Sự Tái Sinh

01 Tháng Hai 202016:50(Xem: 2796)
Logic Của Sự Tái Sinh
LOGIC CỦA SỰ TÁI SINH

Khenchen Appey Rinpoche


chet va tai sinh

Vào đầu những năm 1980, Khenchen Appey Rinpoche có đến Malaysia để giảng Phật Pháp. Tại trung tâm Sakya ở Kuching, đông Malaysia, tôi - Ngawang Samten (Jay Goldberg), dịch giả của Rinpoche, thỉnh Rinpoche dậy về chủ để tái sinh. Mặc dầu không có băng ghi âm, buổi pháp thoại đã để lại một ấn tượng sâu sắc trong tôi. Đoạn dưới đây được xây dựng lại từ cốt yếu trong bài giảng của Rinpoche tại buổi tối hôm đó.

Đầu tiên, có hai điểm của hiện tượng tồn tại cần phải được chỉ ra. Một là sự hình thành của kết quả, và còn lại là sự liên quan đến việc tồn tại trong tự nhiên của con người.

Khi chúng ta nhìn vào hiện tượng vật chất trong thế giới này, chúng ta thấy rằng tất cả mọi sự vật hiện tượng xảy ra đều có nguyên nhân của nó. Không có bất cứ thứ gì trên thế giới này xuất hiện một cách tình cờ, ngẫu nhiên hay là do phép màu. Không có bất cứ thứ gì trên thế giới này đột ngột xuất hiệnkhông có lý do chính và các lý do phụ khác. Ví dụ, sự tồn tại một cái cây có lý do chính là từ một hạt giống, trong đó các lý do phụ bao gồm hạt giống không bị tổn hại, nó phải được tiếp xúc với đất, được cấp nước, và các nguyên nhân khác.

Khi chúng ta nhìn vào một con người, chúng ta thấy có hai khía cạnh của sự tồn tại.  Khía cạnh vật chất của một người, và khía cạnh tinh thần của người đó. Nói cách khác, một người bao gồm khía cạnh vật chất, là thân xác vật lý, và phía cạnh tinh thần đó là tâm trí. Khía cạnh vật chất của một người là thân thể vật lý của người đó và tất cả các thành phần của nó. Khí cạnh tinh thần của một người bao gồm tất cả các suy nghĩ, ý thức, và các chức năng thần kinh khác.

Về các thành phần vật lý của cơ thể, chúng ta có thể hồi quy tất các các thành phần tế bào của một người về thời điểm thụ thai. Nói cách khác, nếu chúng ta có một cố máy “siêu vi vượt thời gian” chúng ta có thể nhìn thấy toàn bộ tế bào tạo nên thân thể vật lý hiện tại và truy vết toàn bộ ngược thời gian, từng khắc từng khắc một, đến thời điểm thụ thai. Nó giống như là nhìn vào các vòng trong thớ của một cái cây bị cắt. Chúng ta có thể nhìn thấy từng năm tồn tại của cái cây đó và khám phát ra tình trạng của cái cây với điều kiện thời tiết, xu thế phát triển, và các điều tương tự. Trong cơ thể người, các tế bào chết dần và được sinh mới từng khắc từng khắc một. Nếu chúng ta có một công cụ đặc biệt, chúng ta có thể quan sát sự hoạt động của từng phân tử của cơ thể hiện tại như là nguyên nhân của sự hình thành cơ thể mới trong tương lai. Cũng thế, chúng ta có thể nhìn thấy cơ thể hiện tại như là kết quả từ những tế bào trước đó trong cùng một cơ thể. Một cách lý thuyết, chúng ta có thể truy xuất nguồn gốc của cơ thể hiện tại từng khắc từng khắc một quay trở lại thời điểm tồn tại của nó vào thời gian của sự thụ thai, giống như là chúng ta có thể truy xuất nguồn gốc của các vòng trong thớ của một cái cây hiện tại đến tận thời điểm của cái vòng đầu tiên trong thớ cây.

Vậy điều gì là những nguyên nhân tạo nên cơ thể vật lý tại thời điểm thụ thai? Các nguyên nhân bao gồm các thành tố vật lý xuất phát từ cơ thể của người mẹ và người cha mà sẽ sớm được nhìn nhận như là một cơ thể độc lập. Nói cách khác, các nguyên nhân đó bao gồm trứng của người mẹ và tinh trùng của người cha. Khi hai nguyên tố này tiếp xúc, thì các nguyên nhân vật lý của một đứa trẻ được xác nhận. Vậy thì người mẹ và người cha đến từ đâu? Cả hai cùng trở thành người do các thành tốt vật lý đến từ người mẹ và người cha của họ. Với logic này, chúng ta có thể truy xuất ngược lại nguồn gốc một cách vô hạn.

Điều này chứng minh rằng sự hình thành vật lý, sự tồn tại vật lý, của mỗi một con người là do các nguyên nhân vật lý từ trứng và tinh trùng trước thời điểm kết hợp, để sản sinh ra trứng đã được thụ tinh và cuối cùng trở thành một đứa trẻ của sự kết hợp. Ngoài nguyên nhân này, còn có rất nhiều nguyên nhân thứ phát khác dẫn để sự ra đời của đứa trẻ.

Như trên, ta đã phát biểu rằng con người bao gồm hai thành tố là vật chấttinh thần. Chúng ta đã xem xét đến thành tố vật chất của một người và cái cách dẫn đến sự tồn tại của nó thông qua các nguyên nhân vật lý tạo bởi bố mẹ của đứa trẻ. Thứ hai, chúng ta cần xem xét nguyên nhân dẫn đến khía cạnh tinh thần của một con người bao gồm suy nghĩ, ý thức và các chức năng thần kinh.

Suy nghĩ của chúng ta khởi lên hết cái này đến cái khác, chúng xuất hiện trong tâm ta như nước đổ xuống từ cạnh của thác nước. Nếu chúng ta có thể làm chậm lại tiến trình này bằng thiền định, chúng ta có thể thấy được mỗi suy nghĩ của chúng ta bắt nguồn từ suy nghĩ trước đó. Suy nghĩ không khởi lên một cách ngẫu nhiên, mà có kết nối cụ thể với suy nghĩ ngay phía trước đó. Nói cách khác, mỗi suy nghĩnguyên nhân trực tiếp là suy nghĩ ngay phía trước nó. Ví dụ, một người có thể có suy nghĩ : “tôi đói”. Nếu chúng ta kiểm tra suy nghĩ ngay phía trước đó, nó có thể là : “Tôi muốn ăn quả táo trên bàn”. Và suy nghĩ này có thể có suy nghĩ trước đó là “Có một quả táo ở trên bàn”. Nói cách khác, có một sự tiếp nối các suy nghĩ khởi lên trong mối quan hệ lẫn nhau, nhưng chúng khởi lên quá nhanh đến mức ta không nhận thức được sự tiếp nối này. Về cơ bản, con người trong hoạt động hàng ngày của cuộc sống, chúng ta không để ý đến sự tiếp nối của các suy nghĩ được khởi lên. Chúng ta bị sao nhãng bởi sự công kích dữ dội của các ý nghĩ, cảm xúc, và nhận thức đổ xuống như bom trong mỗi một khoảnh khắc (và ngay cả trong lúc ngủ) điều đó dẫn đến chúng ta hầu như không nhận thức được tính tiếp nối tự nhiên của những đoàn tàu dài của suy nghĩ.

Nói như vậy, chúng ta cần hiểu rằng, mỗi một suy nghĩ của chúng ta thì có một suy nghĩ trước đó, và suy nghĩ trước đó là nguyên nhân chính của suy nghĩ ngay sau nó. Nếu chúng ta có thể làm chậm lại quá trình khởi lên và xuất hiện của mỗi suy nghĩ, chúng ta sẽ nhìn thấy suy nghĩ phía trước là nguyên nhân của suy nghĩ hiện tại. Nói cách khác, tất cả các suy nghĩ chúng ta có được sản sinh ra bởi suy nghĩ trước đó. Giống như là nguyên nhân vật lý dẫn đến kết quả vật lý, các nguyên nhân về tinh thần dẫn đến kết quả tinh thần. Bây giờ, như chúng ta đã thấy với cơ thể vật lý này, chúng ta có thể truy xuất lại thời từng thời điểm cho đến tận thời gian diễn ra sự thụ thai khi người bố mẹ cung cấp các nguyên nhân vật lý để chuẩn bị cho sự ra đời của đứa trẻ. Tuy vậy, đó chỉ là những nguyên nhân vật lý. Đó không phải là nguyên nhân tinh thần. Vào thời điểm của sự thụ thai, bố mẹ không cung cấp suy nghĩ tinh thần hoặc là nguyên nhân tinh thần cho cái phôi thai. Mỗi một suy nghĩ của người bố và mẹ tiếp tục hiện diện trong tâm trí của riêng của họ. Vào thời điểm thụ thai, dòng suy nghĩ của họ không kết thúc và cũng không xâm nhập vào bào thai. Mỗi người bố mẹ tiếp tục dòng suy nghĩý thức của riêng họ.

Vậy thì từ đâu có sự khởi đầu của dòng suy nghĩ của đứa trẻ? Mỗi người bố mẹ có dòng suy nghĩ của riêng họ tiếp tục một cách không giảm sút trước khi đứa trẻ ra đời và tiếp tục với cá nhân họ trong mối quan hệ tồn tại của bản thân họ. Như đã chỉ ra lúc trước, không có bất cứ điều gì được sinh ra mà không có nguyên nhân của nó. Từ đó, dẫn đến kết luận nếu đứa trẻ không lấy suy nghĩ từ người bố mẹ, thì nó nhất định phải có một dòng suy nghĩ, hoặc một dòng ý thức đến từ đâu đó từ một nơi nào đó, cụ thể một ý nghĩ trước đó hoặc một dòng ý thức của tự bản thân nó. Và, từ đâu có thể có ý nghĩ hoặc dòng ý thức khởi lên mà nếu không phải là sự tiếp nối của dòng ý nghĩ khởi lên từ sự tồn tại trước đó của đứa trẻ. Theo cách đó, có thể kết luận một cách logic rằng dòng ý thức hoặc ý nghĩ của đứa trẻ mới sinh ra trước khi sự tồn tại của nó chỉ có thể được sinh ra từ sự tồn tại trước đó.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 3912)
không phải là kết thúc của cuộc sống, bởi vẫn còn tái sinh sau khi chết.
(Xem: 3417)
Đừng bao giờ lo âu hay sợ hãi về cái chết. Thay vào đó, hãy cố gắng cải thiện tâm trạng và trưởng dưỡng một nhận thức hoan hỷ rõ ràng
(Xem: 4197)
Sống và chết đều vô cùng quan trọng với mọi người bởi chúng là số phận. Không ai có thể từ chối hay tránh khổ đau liên quan đến sinh, lão, bệnh, tử và cuộc sống thực sự.
(Xem: 4272)
Vài người nghĩ rằng Phật giáo Kim Cương thừa rất huyền bí. Điều này là bởi họ thiếu một sự hiểu về hệ thống tư tưởngthực hành của Kim Cương thừa.
(Xem: 2845)
Các hiện thân của tất cả chư Phật trong quá khứ, hiện tạivị lai; những thủ lĩnh phổ quát của đại dương đàn trànggia đình Phật;
(Xem: 3272)
Tất cả hữu tình chúng sinh trong tam giới của sự tồn tại đều trong tù ngục luân hồichúng ta đều trải qua khổ đau của luân hồi.
(Xem: 3379)
Về điều mà chúng ta sắp lắng nghe, Đức Phật đã ban vô số giáo lý. Nếu chúng ta muốn cô đọng những giáo lý này thì có những giáo lý của thừa căn bản và những giáo lý của thừa đặc biệt.
(Xem: 3292)
Trì Minh Vương hay Vidyadhara tối thắng Rigdzin Jigme Lingpa (1729-98) sinh ở Yoru, Tây Tạng trong một vùng vô cùng khiêm nhường.
(Xem: 3432)
Đèn Soi Nẻo Giác (A Lamp for the Path to Enlightenment), do ngài Atisha vĩ đại (Dipamkara Shrijnana) sáng tác tại Tây Tạng.
(Xem: 4398)
Ngày nọ, Đạo Sư đang an trụ trong sự chứng ngộ khi Ngài diện kiến Đức Kim Cương Tát Đỏa và thọ nhận lời tiên tri:
(Xem: 3444)
Ở Xứ Tuyết Tây Tạng, những giáo lý của Đức Phật được trao truyền trong nhiều dòng truyền thừa.
(Xem: 9604)
Có nhiều câu hỏi về tái sanh thường được nêu ra đối với các Phật tử. Có tái sanh không? Nếu có, có thể nhớ chuyện kiếp trước không? Cái gì tái sanh? Có thân trung ấm hay không?
(Xem: 7020)
Dưới đây là một bài giảng ngắn của Lạt-ma Denys Rinpoché, một nhà sư người Pháp. Ông sinh năm 1949, tu tập theo Phật giáo Tây Tạng từ lúc còn trẻ
(Xem: 7851)
Kyabje Lama Zopa Rinpoche giải thích cách phát khởi thực chứng về các giai đoạn của đường tu giác ngộ trong Khóa Tu Kopan Thứ Mười Hai...
(Xem: 9408)
hật giáo truyền nhập Tây tạng được xem như chính thức từ vua Srong-btsan sGam-po (569–649?/605–649 Tl?); nhưng phải đợi hơn một thế kỷ sau, dưới triều vua...
(Xem: 4502)
Kính lễ Đấng Trang Nghiêm Kim Cang Tát Đỏa. “Tất cả mọi pháp đều không có tự tánh. (Năm) uẩn (skandas), (mười tám) giới (dhatus)...
(Xem: 5192)
Kinh Đại Thừa Địa Tạng Thập Luân nói rằng, theo giáo lý của Đức Phật, có hai kiểu người không làm ác: kiểu đầu tiên là những người...
(Xem: 13456)
Hãy tụng kinh Kim cương nhiều lần. Thầy cũng sẽ cầu nguyện, trì tụng và hồi hướng cho con ngay bây giờ.
(Xem: 11290)
Khi chúng ta có ước muốn theo đuổi con đường tâm linh, ta phải hiểu thấu vì sao lại chọn đi con đường này.
(Xem: 11609)
Lòng bi mẫnsự thiền định hay thực hành quan trọng nhất mà bạn có thể làm. Mặc dù những giáo lý của Đức Phật nói về...
(Xem: 10906)
Nguyên tác: Making Space with Bodhicitta; Tác giả: Lama Yeshe; Chuyển ngữ: Hoa Chí
(Xem: 9333)
Tư tưởng thuần khiết nhất này là nguyện ước và ý chí đưa tất cả chúng sanh đến sự thực chứng năng lực Giác Ngộ vô thượng.
(Xem: 13805)
Bậc giảng giải vô song, đỉnh cao của dòng họ Thích Ca, Người dìu dắt chúng sanh bằng giáo huấn duyên khởi...
(Xem: 14959)
Trên đây là bài dịch từ trang 18-20 trong quyển ’Kindness, Clarity,and Insight’ của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 Tenzin Gyatso, với sự đồng ý của Snow Lion Publications
(Xem: 10528)
Truyền thừa Sakya là một trong bốn truyền thống tâm linh vĩ đại tại Tây Tạng.
(Xem: 10651)
Có những phẩm hạnh mà bậc Thượng sư cần phải có và những phẩm chất mà người đệ tử cần có.
(Xem: 9907)
Đức Dalai Lama từng nhiều lần dạy rằng, Phật giáo Kim cương thừa không phải là Lạt-ma giáo.
(Xem: 10000)
Bằng nguyện lực của Tam Bảo Tối Thượng đáng tin cậy Và chân lý của tinh thần trách nhiệm toàn cầu của chúng con, Nguyện cho Phật pháp quý báu lan rộng và hưng thịnh Ở mọi vùng đất, theo chiều dài và chiều rộng của phương Tây.
(Xem: 10185)
Một trong những mục đích chính của việc tranh luân trong khi tu học Phật pháp là để giúp bạn phát triển nhận thức quả quyết (nges-shes).
(Xem: 10515)
Trong Hiện Quán Trang Nghiêm Luận (mNgon-rtogs rgyan, tiếng Phạn, Abhisamayalamkara), Đức Di Lặc đã liệt kê bốn mươi sáu lỗi lầm ảnh hưởng đến việc phát triển trí tuệ tương ứng với căn cơ của chư Bồ tát (sbyor-ba’i skyon).
(Xem: 10610)
Của cải không trường tồn hay thường còn mãi mãi. Lòng tham của cải giống như uống nước muối, ta sẽ chẳng bao giờ có đủ.
(Xem: 10527)
Nền tảng của mọi phẩm chất tốt đẹpvị bổn sư tử tế, hoàn hảothanh tịnh; Sùng mộ ngài một cách đúng đắn là cội nguồn của đường tu.
(Xem: 10111)
Tâm là một sự chuyển động, bản tánh của nó là sự di động. Thực thể cơ bản của nó là sự trong sángtrong suốt.
(Xem: 9830)
Đường tu được tất cả chư Bồ tát thiện hảo tán thán, Cửa ngõ cho những người may mắn mong cầu giải thoát.
(Xem: 13544)
Cả Đức Thích Ca Mâu Ni Phật và Guru Rinpoche đều tiên tri sự ra đời và thành tựu tâm linh của Tông Khách Ba.
(Xem: 16319)
Long Thọ (Nagarjuna, Klu-grub), cùng với Vô Trước (Asanga, Thogs-med), là hai đại hành giả tiên phong của truyền thống Đại thừa.
(Xem: 13474)
Con xin sám hối nghiệp xấu ác của tự thân cùng tha nhân, và hoan hỷ với công đức của tất cả chúng sanh.
(Xem: 9611)
Những lời khuyên thiết thực, thâm sâutrong sáng của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma, chỉ cho ta cách tu tập giúp biến cải tâm linh ta, biến ta thành một con người cao cả hơn...
(Xem: 10558)
Tất cả những giáo lý về con đường Ati Dzogchen có thể xếp vào ba chủ đề : Nền Tảng, Con Đường, và Quả.
(Xem: 12356)
Pháp tu Tonglen, hay cho (tong) và nhận (len), là một pháp tu của chư Bồ tát, những đứa con thiện nam tín nữ dũng cảm nhất của các đấng chiến thắng
(Xem: 11886)
Ta đã có được thân người hy hữu khó tìm, cùng với các tự dothuận lợi đầy ý nghĩa. Ta đã gặp được giáo huấn hiếm có của Đức Phật.
(Xem: 10752)
Tôi sẽ dựa theo tác phẩm có tựa đề Năm Điểm Chỉ Giáo về Pháp Chiết Xuất Tinh Chất, do Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ Hai, Gendun Gyatso sáng tác.
(Xem: 13342)
Pháp luyện tâm nói về hành trì của các hành giả cao cả. Khi tu tập để phát bồ đề tâm, trước hết, ta phải phát khởi các thực chứng của một hành giả sơ căn và trung căn trong lamrim...
(Xem: 10000)
Chúng ta đã có được kiếp sống lý tưởng, hỗ trợ cho các tự dothuận lợi rất khó tìm. Ta đã gặp được giáo huấn quý báu vốn khó gặp của Đức Phật, đã tìm ra các vị thầy tâm linh khó tìm của Đại thừa...
(Xem: 12274)
Trong truyền thống Phật giáo Trung Hoa-Nhật Bản, hệ thống giáo lý Trung quán và Du-già Duy thức tông đã được xem là cùng đi song song và đối nghịch với nhau.
(Xem: 11749)
Gia đình tôi đầy những câu chuyện này… Có những hành giả vĩ đại như cha tôi và bác tôi, những người thực hành từ trái tim và có năng lực thực sự...
(Xem: 12025)
Tây Tạng bắt đầu chịu ảnh hưởng của Phật giáo vào thế kỷ thứ 7 trong triều đại của vua Songtsen Gampo.
(Xem: 14411)
Tịch Hộ đã đến Tây Tạng vào thế kỷ thứ 8, cho nên đến thế kỷ 11 truyền thống Na Lan Đà đã được thiết lập một cách vững vàngTây Tạng.
(Xem: 10961)
Là một trong những dòng Kagyu, dòng truyền thừa Drikung Kagyu do Đạo sư tâm linh vĩ đại Kyobpa Jigten Sumgon sáng lập 852 năm trước.
(Xem: 15417)
Theo Kim Cương thừa, chúng bị rơi vào cõi sinh tử bất tận này bởi những nhận thức bất tịnh.
(Xem: 17769)
Sự Thực Hành Guru Yoga Theo Truyền Thống Longchen Nyingthig
(Xem: 15044)
Theo Mật giáo, trong vũ trụ có ẩn tàng những thế lực siêu nhiên; nếu ta biết sử dụng những thế lực siêu nhiên kia thì ta có thể đi rất mau trên con đường giác ngộ, thành đạo.
(Xem: 16540)
Mật tông là một nền văn hóa đặc sắc của Phật giáo Đại thừa giai đoạn cuối, còn gọi là Mật giáo hoặc Bí mật giáo, Chân ngôn tông, Kim cang thừa, Mật thừa, Quả thừa v.v..
(Xem: 14645)
Mật thừa xem thấy thế giới gồm những yếu tố và những tương quan tương phản, đối kháng: bản thểhiện tượng, tiềm năng và biểu lộ, nhân và quả...
(Xem: 14563)
Choden Rinpoche là một trong những Lạt ma phái Gelug cao cấp nhất, trước năm 1985 ngài hầu như không được biết tới ở ngoài xứ Tây Tạng... Thanh Liên
(Xem: 18343)
Đi vào cửa Pháp: Tuyển tập Giáo huấn của các Đạo sư Tây Tạng - Bản dịch Việt ngữ của Liên Hoa & Thanh Liên
(Xem: 18503)
Con Đường dẫn đến Phật Quả là một trong những sự giới thiệu tuyệt hảo cho giáo lý của Phật giáo Tây Tạng được sử dụng ngày nay.
(Xem: 12854)
Những lời khuyên này, ta muốn nói với Dagmema. Hãy bình tâm, đừng trộn lẫn tâm ấy với những gì thế tục. Hãy đánh thức sự kiên địnhbuông bỏ niềm đau.
(Xem: 13425)
Xuân qua thu lại, cùng thời gian này vào năm tới, vô số người sẽ gặp phải cái chết của mình. Ai có thể quả quyết rằng bạn không phải là một người trong số đó?
(Xem: 18591)
Đạo sư Padma nói: Hãy thực hành Pháp thập thiện và hãy có niềm tin vào cái nên tránh và cái nên làm theo các loại hậu quả trắng và đen của những hành động ấy.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant