Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Tiểu Sử Vắn Tắt Bardor Tulku Rinpoche Thứ Ba (1949-2021)

26 Tháng Tư 202118:46(Xem: 2013)
Tiểu Sử Vắn Tắt Bardor Tulku Rinpoche Thứ Ba (1949-2021)
Tiểu Sử Vắn Tắt Bardor Tulku Rinpoche Thứ Ba (1949-2021)

Pema Jyana

Tiểu Sử Vắn Tắt Bardor Tulku Rinpoche Thứ Ba (1949-2021)

Bardor Tulku Rinpoche sinh năm 1949 ở Kham, miền Đông Tây Tạng. Từ rất nhỏ, Ngài đã được Đức Gyalwang Karmapa thứ 16 công nhậnhóa hiện thứ ba của Terchen Barway Dorje[1].

Là một đứa bé cùng với gia đình và vị giáo thọ, Ngài duy trì lối sống du mục. Rinpoche lên sáu khi Ngài rời miền Đông Tây Tạng cùng với ông bà trong hành trình đưa Ngài trước tiên đến Lhasa, sau đó Tsurphu và cuối cùng đến Drikung, nơi Rinpoche lưu lại trong hai năm tại nhà của ông bà Ngài.

Sau khi ông bà của Rinpoche qua đời, cha mẹanh chị em Ngài đoàn tụ với Ngài ở Drikung. Khi tình hình chính trị và xã hộiTây Tạng trở nên tồi tệ hơn bởi sự xâm chiếm của Cộng sản Trung Quốc, Rinpoche và gia đìnhban đầu là một đoàn mười ba người – khởi hành đến Ấn Độ, vượt Himalaya cùng với nhiều người Tây Tạng khác, những vị cũng đang chạy trốn khỏi cuộc chiến.

Họ đã du hành qua Kongpo đến Pema Ku. Ở Pema Ku, tại biên giới của Tây TạngẤn Độ, bởi hành trình gian khổ, tất cả thành viên gia đình của Rinpoche đều qua đời. Khi cha của Rinpoche – thành viên cuối cùng của gia đình – qua đời, Rinpoche rời Pema Ku và tiếp tục hướng về Assam cùng những người tỵ nạn khác.

Tại thị trấn được biết đến là Bomdila, nơi mà biên giới của Tây Tạng, Bhutan và Ấn Độ gặp nhau, một cuộc tấn công bằng bom đã khiến đoàn người phân tán. Rinpoche và một người bạn trẻ tuổi thoát khỏi cuộc tấn công và đi về phía Tây, dọc theo biên giới của Bhutan và Ấn Độ, đến Siliguri và cuối cùng là đến Darjeeling. Khi họ đến Darjeeling, Đức Karmapa thứ 16 được thông báo rằng Rinpoche đã an toàn thoát khỏi Tây Tạng. Vô cùng hoan hỷ trước tin tốt lành này, Đức Karmapa đã sắp xếp để Rinpoche được cung nghênh về Sikkim và để người bạn của Rinpoche được chăm sóc.

Bardor Tulku Rinpoche được tấn phong là một Tulku tại Tu viện Rumtek ở tuổi thanh thiếu niên. Cũng chính tại Tu viện Rumtek, dưới sự dạy dỗ của Đức Karmapa thứ 16, sự rèn luyện chính thức của Rinpoche đã diễn ra.

Sau khi hoàn thành nhiều năm nghiên cứuthực hành, Bardor Tulku Rinpoche đi thị giả Đức Karmapa thứ 16 trong hành trình [hoằng Pháp] thế giới vào các năm 1974 và 1976. Năm 1977, Đức Karmapa yêu cầu Rinpoche ở lại Woodstock, New York, tại Karma Triyana Dharmachakra (KTD). Trong hai năm đầu tiên tại KTD, Rinpoche đã làm việc cùng mọi người để cải tạo và chuẩn bị ngôi nhà và chuẩn bị cho chuyến viếng thăm cuối cùng của Đức Karmapa thứ 16 đến phương Tây.

Trong chuyến viếng thăm cuối cùng vào năm 1980, Đức Karmapa đã chỉ dạy rằng trụ xứ tu sĩ của Ngài tại Bắc Mỹ cần được thiết lập tại KTD và Ngài đã cử hành lễ thánh hóa chính thức.  Sau lễ động thổ vào tháng Năm năm 1982, Bardor Rinpoche điều hành các hoạt động xây dựng và trực tiếp làm việc mỗi ngày để xây dựng Tu viện. Khi việc xây dựng chính điện về cơ bản hoàn mãn vào đầu những năm 1990, Ngài đảm nhận các trách nhiệm là vị thầy tại KTD và các trung tâm nhánh Karma Thegsum Choling (KTC). Bardor Rinpoche đã phục vụ KTD và các trung tâm nhánh KTC trong hơn ba mươi năm.

Rinpoche sống cùng với vị phối ngẫu của Ngài – Sonam Chotso Lama trong ngôi nhà của họ ở phía bên kia Magic Meadow cùng với ba con gái – Karma, Chime và Rigdzin. Khi không tham gia vào hoạt động Phật sự, Ngài tận hưởng việc chơi trò chơi bàn cờ, đi bộ tại hồ chứa, kết bạn với những con sóc chuột bản địa và cho chúng ăn. Ngài cũng thích chơi đùa với hai cháu gái nhỏ – Uggi và Baby T. Ngài hoan nghênh mọi người, bất kể họ có phải Phật tử hay không và luôn quan tâm đến sự an lành của họ. Ngài yêu mến vùng Woodstock với những ngọn núi và cảm thấy nơi đây thật linh thiêng. Ngài đã du hành khắp thế giới để giảng dạy Giáo Pháptrưởng dưỡng sự hành trì của các học trò Giáo Pháp.

Vào cuối những năm 1970, Đức Karmapa thứ 16 gửi cho Bardor Tulku Rinpoche bức thư ngắn riêng sau đây.

Bardor Rinpoche thân mến,

Lời cầu nguyện rằng Giáo Pháp của con có thể lan tỏa khắp Nam Thiệm Bộ Châu luôn ở trong tâm Ta, cả ngày lẫn đêm.

Đừng rụt rè về điều này; hãy sốt sắng.

Ta cầu nguyện rằng Ta sớm gặp con.

Karmapa

Bardor Tulku Rinpoche vẫn giữ bức thư ngắn được trân trọng này nhưng Ngài không chắc ý nghĩa chính xác của nó là gì.

Năm 1999, Bardor Rinpoche có những giấc mơ vô cùng sống động về Đức Karmapa thứ 16 và trong lúc thức, Ngài cảm nhận mạnh mẽ sự hiện diện của Đức Karmapa đến mức Ngài có thể nhận thấy mùi của Đức Karmapa. Giấc mơ về Đức Karmapa thứ 16 đã giúp Bardor Tulku Rinpoche quyết định rằng đã đến lúc bắt đầu truyền bá những giáo lý của Terchen Barway Dorje (vị Bardor Rinpoche thứ nhất) ở phương Tây.

Năm 2000, với sự gia trì từ Đức Karmapa thứ 17 và Ngài Tai Situ Rinpoche thứ 12, Bardor Tulku Rinpoche thành lập Tổ Chức Raktrul [Raktrul Foundation] để giúp tái xây dựng Tu viện Raktrul ở Tây Tạngcung cấp những phương tiện giáo dục cho chư Tăng, Ni và cộng đồng cư sĩ. Năm 2003, Rinpoche thành lập Kunzang Palchen Ling (KPL), một Trung Tâm Phật Giáo Tây Tạng ở Red Hook, New York. Dựa trên các nguyên tắc bất bộ phái, KPL cung cấp Giáo Pháp từ mọi truyền thống của Phật giáo Tây Tạng và đóng vai trò là là một căn cứ để giữ gìn và đưa những giáo lý Terma của Terchen Barway Dorje đến phương Tây.

Kể từ đó, Bardor Tulku Rinpoche đã điều hành các hoạt động của Kunzang Palchen Ling và dẫn dắt các Nhóm Tu Học Palchen trên khắp đất nước, cũng như giám sát việc chuyển dịch các bản văn Terma của Terchen Barway Dorje. Năm 2020, Rinpoche hoàn thành việc xây dựng Kunzang Palchen Ling, nơi tiếp tục giữ gìn giáo lý từ truyền thừa của Ngài và cung cấp nền tảng cho hoạt động của cộng đồng Giáo Pháp của Ngài. Nhờ tầm nhìn và kinh nghiệm của Rinpoche, KPL trở thành hình mẫu tuyệt vời về một trung tâm Giáo Pháp ở Hoa Kỳ. Đây cũng là địa điểm gia trì tuyệt vời, nơi lưu giữ nhiều bức tượng chư Phật và Bồ Tát mà Rinpoche nỗ lực không mệt mỏi để thu thập. Ngài đã sống cuộc đời làm lợi lạc chúng sinhphụng sự Phật Pháp[2]. Đông đảo học trò sùng kính của Ngài đều mong mỏi sự tái sinh nhanh chóng của Ngài, lễ tấn phong và sự tiếp tục các hoạt động của Ngài.

 

Nguồn Anh ngữ: A Brief Biography of the Third Bardor Rinpoche (https://www.kunzang.org/).

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Terchen Barway Dorje (1836-1920), một học trò thân thiết của Đức Chokgyur Lingpa. Trụ xứ gốc của Ngài là Tu viện Surmang thuộc Karma Kagyu. Ngài có vô số Terma và cũng có tầm ảnh hưởng trong việc giữ gìn giáo lý của trường phái Barom Kagyu. Terchen Barway Dorje là anh trai của Bà Dege, vị phối ngẫu chính yếu của Đức Chokgyur Lingpa. Ngài đã phụng sự Đức Chokgyur Lingpa cho đến khi vị này viên tịch.

[2] Bardor Rinpoche viên tịch vào thứ Năm ngày 01/04/2021 lúc 4h38 chiều giờ EDT [tức 3h38 sáng thứ Sáu ngày 02/04/2021 giờ Việt Nam].

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 3912)
không phải là kết thúc của cuộc sống, bởi vẫn còn tái sinh sau khi chết.
(Xem: 3417)
Đừng bao giờ lo âu hay sợ hãi về cái chết. Thay vào đó, hãy cố gắng cải thiện tâm trạng và trưởng dưỡng một nhận thức hoan hỷ rõ ràng
(Xem: 4197)
Sống và chết đều vô cùng quan trọng với mọi người bởi chúng là số phận. Không ai có thể từ chối hay tránh khổ đau liên quan đến sinh, lão, bệnh, tử và cuộc sống thực sự.
(Xem: 4272)
Vài người nghĩ rằng Phật giáo Kim Cương thừa rất huyền bí. Điều này là bởi họ thiếu một sự hiểu về hệ thống tư tưởngthực hành của Kim Cương thừa.
(Xem: 2845)
Các hiện thân của tất cả chư Phật trong quá khứ, hiện tạivị lai; những thủ lĩnh phổ quát của đại dương đàn trànggia đình Phật;
(Xem: 3272)
Tất cả hữu tình chúng sinh trong tam giới của sự tồn tại đều trong tù ngục luân hồichúng ta đều trải qua khổ đau của luân hồi.
(Xem: 3379)
Về điều mà chúng ta sắp lắng nghe, Đức Phật đã ban vô số giáo lý. Nếu chúng ta muốn cô đọng những giáo lý này thì có những giáo lý của thừa căn bản và những giáo lý của thừa đặc biệt.
(Xem: 3292)
Trì Minh Vương hay Vidyadhara tối thắng Rigdzin Jigme Lingpa (1729-98) sinh ở Yoru, Tây Tạng trong một vùng vô cùng khiêm nhường.
(Xem: 3432)
Đèn Soi Nẻo Giác (A Lamp for the Path to Enlightenment), do ngài Atisha vĩ đại (Dipamkara Shrijnana) sáng tác tại Tây Tạng.
(Xem: 4398)
Ngày nọ, Đạo Sư đang an trụ trong sự chứng ngộ khi Ngài diện kiến Đức Kim Cương Tát Đỏa và thọ nhận lời tiên tri:
(Xem: 3444)
Ở Xứ Tuyết Tây Tạng, những giáo lý của Đức Phật được trao truyền trong nhiều dòng truyền thừa.
(Xem: 9604)
Có nhiều câu hỏi về tái sanh thường được nêu ra đối với các Phật tử. Có tái sanh không? Nếu có, có thể nhớ chuyện kiếp trước không? Cái gì tái sanh? Có thân trung ấm hay không?
(Xem: 7019)
Dưới đây là một bài giảng ngắn của Lạt-ma Denys Rinpoché, một nhà sư người Pháp. Ông sinh năm 1949, tu tập theo Phật giáo Tây Tạng từ lúc còn trẻ
(Xem: 7851)
Kyabje Lama Zopa Rinpoche giải thích cách phát khởi thực chứng về các giai đoạn của đường tu giác ngộ trong Khóa Tu Kopan Thứ Mười Hai...
(Xem: 9407)
hật giáo truyền nhập Tây tạng được xem như chính thức từ vua Srong-btsan sGam-po (569–649?/605–649 Tl?); nhưng phải đợi hơn một thế kỷ sau, dưới triều vua...
(Xem: 4502)
Kính lễ Đấng Trang Nghiêm Kim Cang Tát Đỏa. “Tất cả mọi pháp đều không có tự tánh. (Năm) uẩn (skandas), (mười tám) giới (dhatus)...
(Xem: 5192)
Kinh Đại Thừa Địa Tạng Thập Luân nói rằng, theo giáo lý của Đức Phật, có hai kiểu người không làm ác: kiểu đầu tiên là những người...
(Xem: 13456)
Hãy tụng kinh Kim cương nhiều lần. Thầy cũng sẽ cầu nguyện, trì tụng và hồi hướng cho con ngay bây giờ.
(Xem: 11290)
Khi chúng ta có ước muốn theo đuổi con đường tâm linh, ta phải hiểu thấu vì sao lại chọn đi con đường này.
(Xem: 11609)
Lòng bi mẫnsự thiền định hay thực hành quan trọng nhất mà bạn có thể làm. Mặc dù những giáo lý của Đức Phật nói về...
(Xem: 10906)
Nguyên tác: Making Space with Bodhicitta; Tác giả: Lama Yeshe; Chuyển ngữ: Hoa Chí
(Xem: 9333)
Tư tưởng thuần khiết nhất này là nguyện ước và ý chí đưa tất cả chúng sanh đến sự thực chứng năng lực Giác Ngộ vô thượng.
(Xem: 13805)
Bậc giảng giải vô song, đỉnh cao của dòng họ Thích Ca, Người dìu dắt chúng sanh bằng giáo huấn duyên khởi...
(Xem: 14959)
Trên đây là bài dịch từ trang 18-20 trong quyển ’Kindness, Clarity,and Insight’ của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 Tenzin Gyatso, với sự đồng ý của Snow Lion Publications
(Xem: 10528)
Truyền thừa Sakya là một trong bốn truyền thống tâm linh vĩ đại tại Tây Tạng.
(Xem: 10651)
Có những phẩm hạnh mà bậc Thượng sư cần phải có và những phẩm chất mà người đệ tử cần có.
(Xem: 9906)
Đức Dalai Lama từng nhiều lần dạy rằng, Phật giáo Kim cương thừa không phải là Lạt-ma giáo.
(Xem: 10000)
Bằng nguyện lực của Tam Bảo Tối Thượng đáng tin cậy Và chân lý của tinh thần trách nhiệm toàn cầu của chúng con, Nguyện cho Phật pháp quý báu lan rộng và hưng thịnh Ở mọi vùng đất, theo chiều dài và chiều rộng của phương Tây.
(Xem: 10185)
Một trong những mục đích chính của việc tranh luân trong khi tu học Phật pháp là để giúp bạn phát triển nhận thức quả quyết (nges-shes).
(Xem: 10515)
Trong Hiện Quán Trang Nghiêm Luận (mNgon-rtogs rgyan, tiếng Phạn, Abhisamayalamkara), Đức Di Lặc đã liệt kê bốn mươi sáu lỗi lầm ảnh hưởng đến việc phát triển trí tuệ tương ứng với căn cơ của chư Bồ tát (sbyor-ba’i skyon).
(Xem: 10605)
Của cải không trường tồn hay thường còn mãi mãi. Lòng tham của cải giống như uống nước muối, ta sẽ chẳng bao giờ có đủ.
(Xem: 10527)
Nền tảng của mọi phẩm chất tốt đẹpvị bổn sư tử tế, hoàn hảothanh tịnh; Sùng mộ ngài một cách đúng đắn là cội nguồn của đường tu.
(Xem: 10111)
Tâm là một sự chuyển động, bản tánh của nó là sự di động. Thực thể cơ bản của nó là sự trong sángtrong suốt.
(Xem: 9830)
Đường tu được tất cả chư Bồ tát thiện hảo tán thán, Cửa ngõ cho những người may mắn mong cầu giải thoát.
(Xem: 13544)
Cả Đức Thích Ca Mâu Ni Phật và Guru Rinpoche đều tiên tri sự ra đời và thành tựu tâm linh của Tông Khách Ba.
(Xem: 16319)
Long Thọ (Nagarjuna, Klu-grub), cùng với Vô Trước (Asanga, Thogs-med), là hai đại hành giả tiên phong của truyền thống Đại thừa.
(Xem: 13474)
Con xin sám hối nghiệp xấu ác của tự thân cùng tha nhân, và hoan hỷ với công đức của tất cả chúng sanh.
(Xem: 9611)
Những lời khuyên thiết thực, thâm sâutrong sáng của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma, chỉ cho ta cách tu tập giúp biến cải tâm linh ta, biến ta thành một con người cao cả hơn...
(Xem: 10557)
Tất cả những giáo lý về con đường Ati Dzogchen có thể xếp vào ba chủ đề : Nền Tảng, Con Đường, và Quả.
(Xem: 12356)
Pháp tu Tonglen, hay cho (tong) và nhận (len), là một pháp tu của chư Bồ tát, những đứa con thiện nam tín nữ dũng cảm nhất của các đấng chiến thắng
(Xem: 11886)
Ta đã có được thân người hy hữu khó tìm, cùng với các tự dothuận lợi đầy ý nghĩa. Ta đã gặp được giáo huấn hiếm có của Đức Phật.
(Xem: 10751)
Tôi sẽ dựa theo tác phẩm có tựa đề Năm Điểm Chỉ Giáo về Pháp Chiết Xuất Tinh Chất, do Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ Hai, Gendun Gyatso sáng tác.
(Xem: 13342)
Pháp luyện tâm nói về hành trì của các hành giả cao cả. Khi tu tập để phát bồ đề tâm, trước hết, ta phải phát khởi các thực chứng của một hành giả sơ căn và trung căn trong lamrim...
(Xem: 9998)
Chúng ta đã có được kiếp sống lý tưởng, hỗ trợ cho các tự dothuận lợi rất khó tìm. Ta đã gặp được giáo huấn quý báu vốn khó gặp của Đức Phật, đã tìm ra các vị thầy tâm linh khó tìm của Đại thừa...
(Xem: 12274)
Trong truyền thống Phật giáo Trung Hoa-Nhật Bản, hệ thống giáo lý Trung quán và Du-già Duy thức tông đã được xem là cùng đi song song và đối nghịch với nhau.
(Xem: 11748)
Gia đình tôi đầy những câu chuyện này… Có những hành giả vĩ đại như cha tôi và bác tôi, những người thực hành từ trái tim và có năng lực thực sự...
(Xem: 12025)
Tây Tạng bắt đầu chịu ảnh hưởng của Phật giáo vào thế kỷ thứ 7 trong triều đại của vua Songtsen Gampo.
(Xem: 14410)
Tịch Hộ đã đến Tây Tạng vào thế kỷ thứ 8, cho nên đến thế kỷ 11 truyền thống Na Lan Đà đã được thiết lập một cách vững vàngTây Tạng.
(Xem: 10961)
Là một trong những dòng Kagyu, dòng truyền thừa Drikung Kagyu do Đạo sư tâm linh vĩ đại Kyobpa Jigten Sumgon sáng lập 852 năm trước.
(Xem: 15417)
Theo Kim Cương thừa, chúng bị rơi vào cõi sinh tử bất tận này bởi những nhận thức bất tịnh.
(Xem: 17769)
Sự Thực Hành Guru Yoga Theo Truyền Thống Longchen Nyingthig
(Xem: 15043)
Theo Mật giáo, trong vũ trụ có ẩn tàng những thế lực siêu nhiên; nếu ta biết sử dụng những thế lực siêu nhiên kia thì ta có thể đi rất mau trên con đường giác ngộ, thành đạo.
(Xem: 16540)
Mật tông là một nền văn hóa đặc sắc của Phật giáo Đại thừa giai đoạn cuối, còn gọi là Mật giáo hoặc Bí mật giáo, Chân ngôn tông, Kim cang thừa, Mật thừa, Quả thừa v.v..
(Xem: 14644)
Mật thừa xem thấy thế giới gồm những yếu tố và những tương quan tương phản, đối kháng: bản thểhiện tượng, tiềm năng và biểu lộ, nhân và quả...
(Xem: 14563)
Choden Rinpoche là một trong những Lạt ma phái Gelug cao cấp nhất, trước năm 1985 ngài hầu như không được biết tới ở ngoài xứ Tây Tạng... Thanh Liên
(Xem: 18343)
Đi vào cửa Pháp: Tuyển tập Giáo huấn của các Đạo sư Tây Tạng - Bản dịch Việt ngữ của Liên Hoa & Thanh Liên
(Xem: 18503)
Con Đường dẫn đến Phật Quả là một trong những sự giới thiệu tuyệt hảo cho giáo lý của Phật giáo Tây Tạng được sử dụng ngày nay.
(Xem: 12854)
Những lời khuyên này, ta muốn nói với Dagmema. Hãy bình tâm, đừng trộn lẫn tâm ấy với những gì thế tục. Hãy đánh thức sự kiên địnhbuông bỏ niềm đau.
(Xem: 13425)
Xuân qua thu lại, cùng thời gian này vào năm tới, vô số người sẽ gặp phải cái chết của mình. Ai có thể quả quyết rằng bạn không phải là một người trong số đó?
(Xem: 18591)
Đạo sư Padma nói: Hãy thực hành Pháp thập thiện và hãy có niềm tin vào cái nên tránh và cái nên làm theo các loại hậu quả trắng và đen của những hành động ấy.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant