Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thực Hành Cho Và Nhận (TongLen)

08 Tháng Năm 202117:46(Xem: 3625)
Thực Hành Cho Và Nhận (TongLen)
Thực Hành Cho Và Nhận (TongLen)

Khenchen Thrangu Rinpoche
Pema Jyana

mot chi dan tuyet voi

 Khi bắt đầu thiền định, một trong những cách thức để tăng trưởng Bồ đề tâmlòng bi mẫnthực hành cho và nhận (Tạng ngữ: Tong-len). Trong thiền định này, chúng ta nghĩ rằng chúng ta đang nhận về khổ đau và những nguyên nhân khổ đau của chúng sinh khác; đổi lại, chúng ta trao cho họ hạnh phúc và những nguyên nhân của hạnh phúc của bản thân. Ai đó có thể hỏi rằng liệu chúng ta có thể thực sự chuyển cho chúng sinh khác những nguyên nhân hạnh phúc của bản thân. Thực sự, chúng ta không thể, nhưng điều mà chúng ta đang cố gắng làm thông qua thiền định này là phát triển gốc rễ, hạt giống của khả năng thực sự làm vậy trong tương lai. Hạt giống của điều này là lòng bi mẫn, Bồ đề tâm. Với thiền định này, chúng ta đang cố gắng tăng cường Bồ đề tâm, điều có thể được so sánh với cam lồ hay thuốc chữa lành. Thực sự, nó có tác dụng quan trọng, tức là tăng trưởng lòng bi mẫnBồ đề tâm của chúng ta. Mức độ mà chúng ta xoay xở để tăng trưởng và phát triển lòng bi mẫn sẽ quyết định mức độ mà chúng ta có thể thực sự giúp đỡ chúng sinh khác. Vì thế, nếu ai đó hỏi rằng, “Với thiền định này, bạn có thể thực sự nhận về khổ đau của chúng sinh hay không?”, câu trả lời là “Ngắn hạn thì không, nhưng dài hạn thì có”. Đó là lý dochúng ta tiến hành thiền định này.

Một số người lo lắng về kiểu thiền định này. Họ nghĩ rằng bằng cách tưởng tượng hay quán tưởng trao hạnh phúc cho chúng sinh khác, họ đang cho đi hạnh phúc của bản thân và đánh mất nó. Họ cũng tin rằng bằng cách tưởng tượng rằng họ đang nhận về khổ đau của chúng sinh khác, mọi đau đớn thống khổ sẽ chất chồng trong họ đến mức khổ đau trở nên hoàn toàn không thể chịu đựng. Nhưng không cần phải lo lắng như vậy, bởi thực sự sẽ chẳng xảy ra chuyện gì. Thực tế là, cách nghĩ này xảy ra bởi chúng ta vốn đã quen với việc suy nghĩ theo cách thức ích kỷ trong thời gian dài. Việc chúng ta cảm thấy như vậy lúc bắt đầu là chuyện rất tự nhiên, nhưng chúng ta cần hiểu rằng thực sự chẳng có nguy hiểm nào của việc mất đi hạnh phúc của bản thân và nhận về rất nhiều khổ đau. Thiền định cho và nhận không giống như việc buôn bán bởi chúng ta không thực sự đổi chác vật thật. Chúng ta không có sức mạnh để khiến mọi chuyện xảy ra nhanh chóng đến vậy về mặt nhân và quả. Nhưng chúng ta có thể băn khoăn, “Nếu chẳng có chuyện gì xảy ra thì mục đích là gì? Tại sao tôi phải bận tâm đến việc thiền định theo cách này nếu tôi không thể thực sự nhận về bất kỳ khổ đau nào và cũng chẳng thể cho đi hạnh phúc của bản thân?”. Nhưng thiền định này cũng có mục đích bởi mặc dù chúng ta hiện nay không thể tiến hành sự trao đổi, chúng ta đang phát triển lòng bi mẫnBồ đề tâm, phát triển chúng đến mức mà sau này, chúng sẽ đem đến khả năng thực sự giúp đỡ theo cách thức như vậy. Thực hành này là nền tảng để sau này trở nên có khả năng nhận về khổ đau của chúng sinh khác và trao cho họ hạnh phúc. Đấy là lý do mà nó là một thực hành ý nghĩa và quan trọng đến vậy.

Đa số chúng ta có lẽ đã biết về thiền định cho – nhận, nhưng với những vị không biết, nguyên tắc cơ bản là việc cho và nhận được đồng bộ với hít thở. Khi thở ra, chúng ta tưởng tượng rằng chúng ta gửi đi ánh sáng trắng ngời. Ánh sáng trắng ngời này đến với tất cả chúng sinh, những vị được quán tưởng trước chúng ta. Khi ánh sáng trắng này chạm vào họ, chúng ta nghĩ rằng tất cả hạnh phúc của chúng ta cùng các nguyên nhân của hạnh phúc giờ đây thuộc về họ. Chúng ta nghĩ rằng họ cảm thấy thực sự hạnh phúchài lòng. Khi hít vào, chúng ta nghĩ rằng mọi khổ đau, mọi đau đớn, mọi lo âu, rắc rối và điều xấu của mọi chúng sinh đang đến với chúng ta dưới dạng ánh sáng đen. Khi ánh sáng này chạm vào chúng ta, chúng ta nghĩ rằng bây giờ, tất cả những chúng sinh này thoát khỏi mọi vấn đề và khổ đau của họ và rằng họ cảm thấy rất hạnh phúc.

 

Nguồn Anh ngữ: Sending and Receiving Practice Thrangu Rinpoche (https://namobuddhapub.org/zc/).

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 22054)
Trong một số phương diện quan trọng, tiểu sử của Milarepa giống cuộc đời của đức Phật, mười hai biến cố chính của đời đức Phật tương đương với mười hai chương của cuộc đời Milarepa.
(Xem: 27411)
Tám mươi tư vị đại sư trong tác phẩm này là những vị tổ sư của phái Đại thủ ấn truyền thống, sống trong thời kỳ từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ 12.
(Xem: 37829)
Đối với người chết, không có gì quý báu hơn là tình cảm chân thật thành kính dành cho họ, và những lời nhắn nhủ khi họ đã trở nên bơ vơ một mình.
(Xem: 20659)
Phật giáo luôn xem vấn đề sống chết là điều quan trọng nhất cần phải được nhận hiểu một cách thấu đáo. Đây là điểm tương đồng giữa tất cả các tông phái khác nhau trong Phật giáo.
(Xem: 14481)
Mỗi gia đình hãy tạo ra một bầu không khí ân phúc linh thiêng thanh tịnh để mở rộng cửa đón nhận thần lực gia trì của chư Phật. Chúng ta có thể thắp đèn càng nhiều càng tốt.
(Xem: 19544)
Sở dĩ được gọi là Mật giáođa số những pháp môn đều được truyền khẩu (transmission orale) và đệ tử là người đã được lựa chọn, chấp nhận cũng như đã được vị Thầy đích thân truyền trao giáo pháp (initiation).
(Xem: 14404)
Mạn-đà-la (Sanskrit maṇḍala मंडलः "circle", "completion") đươc phiên âm từ chữ Phạn, chữ Anh hóa là mandala (phiên âm đọc là mahn-DAH-la) có nghĩa là vòng tròn hay sự tròn vẹn...
(Xem: 20880)
Cuốn sách này là một bản dịch của Ban Dịch Thuật Nalanda về tác phẩm Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của Chekawa Yeshe Dorje, với một bình giảng căn cứ trên những giảng dạy miệng do Chošgyam Trungpa Rinpoche trình bày.
(Xem: 28583)
Guru (Đạo Sư) giống như một viên ngọc như ý ban tặng mọi phẩm tính của sự chứng ngộ, một người cha và bà mẹ dâng hiến tình thương của mình cho mọi chúng sinh...
(Xem: 27147)
Milarepa là Thánh St. Francis của Tây Tạng. Chúng ta không thể nhầm lẫn âm điệu của những ca khúc này với âm điệu của những ca khúc Fioretti...
(Xem: 21877)
Sự hiểu biết về sự vật hiện tượng thông thường đơn thuần chỉ là trí tuệ thế gian. Liệu loại trí tuệ này có thực sự giúp ta tiến bước trên con đường giác ngộ hay không...
(Xem: 21374)
Nếu bạn không suy nghĩ sự đau khổ của chu trình sinh tử, sự tan vỡ ảo tưởng với vòng sinh tử sẽ không sinh khởi.
(Xem: 26145)
Cái chết là một sự khởi đầu mới. Nó là con đường đưa ta đến buổi bình minh của những cơ hội mới để cho chúng ta hưởng được những thành quảchúng ta đã vun trồng...
(Xem: 21543)
Trong thế kỷ XX, phương Tây có hai người tìm hiểu đất nước Tây Tạng rất sâu sắc, đó là bà Alexandra David Néel và ông Anagarika Govinda.
(Xem: 23335)
Tác phẩm này như một chìa khóa mở ra con đường dẫn dắt những hành giả sơ căn đến với Pháp. Do đó, những ai quan tâm đến nó sẽ hưởng được những lợi ích lớn lao.
(Xem: 23128)
Chết là một phần tự nhiên của sự sống, mà tất cả chúng ta chắc chắn sẽ phải đương đầu không sớm thì muộn. Theo tôi thì có hai cách để xử với cái chết trong khi ta còn sống.
(Xem: 19774)
Những gì Ðức Phật đã khám phá ra trong lúc Ngài thiền định hơn 2500 năm về trước càng ngày càng rõ rệt qua những cuộc thí nghiệm và những sự học hỏi được từ thiên nhiên của khoa học.
(Xem: 22852)
Thấy chúng sinh phàm tình mãi trầm chìm trong phiền não, nhiễm ô, thiếu chính niệm và kiềm thúc thân tâm, Đức Như Lai từ bi trí tuệ đã khai thị rất nhiều phương cách...
(Xem: 21082)
Tâm giác ngộ còn được gọi là Bồ đề tâm (Bodhicitta). Trong tiếng Phạn, “citta” là tâm và “Bodhi” là giác ngộ. Bodhicitta có thể được dịch là tâm hiểu biết hoặc tâm chứa đầy hiểu biết.
(Xem: 19919)
Có rất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sự phóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏi tâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm...
(Xem: 15371)
Một điều tối quan trọng là mọi người cần biết học cách trân trọngtri ân; nếu không họ sẽ vẫn mãi khổ đau và tự gây áp lựccăng thẳng cho chính bản thân mình.
(Xem: 26004)
Tâm không có màu sắc hoặc hình tượng để nhận ra được nó, nhưng nó thì tuyệt đối trống rỗng và nhận biết sáng tỏ thấu suốt hoàn toàn. (= viên minh)- đó là tự tính của tâm bạn.
(Xem: 22486)
Nền tảng những lời dạy của Đức Phậtphật tính. Và cũng do phật tínhĐức Phật đã ban cho những lời giảng. Mọi chúng sinh đều có khả năng để hoàn thiệnđạt được giác ngộ.
(Xem: 22794)
Tái sinh và nghiệp là những vấn đề liên quan đến nhau gắn liền với mỗi cuộc đời. Mỗi khoảnh khắc là sự nối tiếp của khoảnh khắc trước đó...
(Xem: 30414)
Ở đây giáo sư tiến sĩ Alexander Berzin từng nghiên cứutu tập với những đạo sư Tây Tạng gần ba mươi năm tại Dharamsala, Ấn Độ, sẽ giảng giải việc thực hành bảy điều quán nguyện trong đời sống tu tập thực tiễn hằng ngày.
(Xem: 33141)
Ngài Sàntideva (Tịch Thiên, 691-743) viết luận này tại Học Viện Nalanda, Ấn Độ vào thế kỷ 8. Ngài diễn giảng đường tu hạnh Bồ Tát, hạnh Lục độ và tu mười đại hạnh của Phổ Hiền Bồ Tát.
(Xem: 35474)
Nói một cách tổng quát, nội dung bộ Nhập Bồ Tát Hạnh muốn chỉ rõ thứ lớp tu tập pháp môn Ðại thừa: Thế nào phát khởi Bồ Ðề tâm và tu tập Bồ Tát hạnh.
(Xem: 27011)
Qua sự huân tậpảnh hưởng của tam độc tham, sân, si, ác nghiệp đã hình thành, thiết lập những mối liên kết với tâm thức qua những khuynh hướng có mục tiêu.
(Xem: 17695)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
(Xem: 24293)
Hầu hết tranh Thangka đều có dạng hình chữ nhật. Tranh Thangka được dùng như một công cụ thuyết pháp, thể hiện cuộc đời của Đức Phật, các vị Lạt ma danh tiếng...
(Xem: 14616)
Khi những trực nhận nội tại mình trở nên rõ ràngthông suốt hơn thì sự tập trung tư tưởng sẽ giúp đỡ mình điều khiển tỉnh lực mình về hướng đi cần thiết.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant