Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Lời Nhắc Nhở Giải Thoát

26 Tháng Bảy 202118:57(Xem: 2821)
Lời Nhắc Nhở Giải Thoát
LỜI NHẮC NHỞ GIẢI THOÁT

Khenpo Pema Vajra[1]
Pema Jyana


hoa sen 3

Con đỉnh lễ dưới chân của đạo sư vô song!

Nhìn chung, những điểm then chốt để thấu triệt giáo lý của Phật là:

Được thúc đẩy bởi sự xả ly và Bồ đề tâm,

Tránh ác hạnhnỗ lực làm các thiện hạnh,

rèn luyện tâm con càng nhiều càng tốt trên những con đường của Kinh và Mật,

Với ba nguyên tắc cao quý, sáu ba la mật và các giai đoạn phát triểnhoàn thiện,

Và niêm phong điều này bằng ý định vị tha và những lời nguyện.

Thậm chí nếu con phải chết ngay bây giờ, còn điều gì khác để làm ngoài điều này?

 

Những điểm then chốt cho con đường của thừa thù thắng nói riêng là:

Với tâm thấy đạo sư là một vị Phật thực sự,

Hãy cầu nguyện, thọ nhận bốn quán đỉnh và hòa tâm với tâm trí tuệ của Ngài.

Hãy để thân, khẩu và ý con ổn định và vô cùng thư giãn cả về thân thể lẫn tinh thần,

Hãy buông bỏ mọi ý nghĩ mê lầm về quá khứ, hiện tại và tương lai và tâm bình phàm cùng các sự kiện tinh thần,

Nhận ra cách mà chúng chẳng có nền tảng và nguồn gốc và chẳng bao giờ là thật!

Hãy để chúng tự tan biến không dấu vết.

Tâm như vậy là tịnh quang, cõi của tâm giác ngộ,

Không bị thay đổi bởi suy nghĩ, không bị vấy bẩn bởi trải nghiệm tạm thời,

Rỗng rang và trong trẻo, như hư không, không trung tâm hay ranh giới.

Trong trạng thái không-bám chấp, không dính mắc, điều này thênh thang và rộng mở.

Trong trạng thái không-thiền định, không xao lãng, thành trì được đảm bảo.

Bất kể ý nghĩ nào khởi lên như là sự diễn tả của giác tính, dù tốt hay xấu,

Đừng ngăn chặn hay đắm chìm, chấp nhận hay từ bỏ chúng, và đừng tận hưởng hy vọng hay sợ hãi.

Mà hãy để sự chuyển động tự ổn định, được giải thoát thành Pháp thân,

Giống như viết trên nước hay con rắn tháo các nút.

Đây là sự rèn luyện, bài tập của ý nghĩ: tự nhiên tự khởi lên và tự nhiên tự giải thoát.

 

Khi cái chết xảy đến, một cách bất ngờ,

Hãy phóng thần thức của con vào hư không không sinh, như hư không của giác tính.

Với tâm trí tuệ của đạo sư và tâm con hợp nhất bất khả phân,

Hãy an trú trong kinh nghiệm của sự vô tận như hư không.

Đây là chỉ dẫn để giải thoát vào Pháp thân lúc chết.

 

Trong Bardo Pháp tính, bất kể âm thanh, màu sắc hay tia sáng nào xuất hiện,

Hãy an trú trong trạng thái của giác tính thanh tịnhmở rộng,

Không bám chấp, để đạt giải thoátBáo thân.

Nếu con lang thang vào Bardo trở thành,

Thì như cây tên mà người bắn cung bắn ra,

Hãy tiến thẳng đến một Tịnh độ, chẳng hạn năm cõi nơi mà tinh thần giải thoát vĩ đại được kích thích.

Đây là chỉ dẫn để giải thoát trong các Bardo.

Xin hãy vui lòng giữ những chỉ dẫn này trong tâm.

 

Pema Vajra, vị mang danh hiệu Khenpo, tuyên thuyết. Nguyện thiện lành!

Magalam!

 

Nguồn Anh ngữ: https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/khenpo-pema-vajra/liberating-reminder.

Adam Pearcey chuyển dịch Tạng-Anh năm 2017, cập nhật năm 2019.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Về Khenpo Pema Vajra, tham khảo https://thuvienhoasen.org/p38a35358/2/cuoc-doi-khenpo-pema-vajra.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 22024)
Trong một số phương diện quan trọng, tiểu sử của Milarepa giống cuộc đời của đức Phật, mười hai biến cố chính của đời đức Phật tương đương với mười hai chương của cuộc đời Milarepa.
(Xem: 27353)
Tám mươi tư vị đại sư trong tác phẩm này là những vị tổ sư của phái Đại thủ ấn truyền thống, sống trong thời kỳ từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ 12.
(Xem: 37800)
Đối với người chết, không có gì quý báu hơn là tình cảm chân thật thành kính dành cho họ, và những lời nhắn nhủ khi họ đã trở nên bơ vơ một mình.
(Xem: 20638)
Phật giáo luôn xem vấn đề sống chết là điều quan trọng nhất cần phải được nhận hiểu một cách thấu đáo. Đây là điểm tương đồng giữa tất cả các tông phái khác nhau trong Phật giáo.
(Xem: 14451)
Mỗi gia đình hãy tạo ra một bầu không khí ân phúc linh thiêng thanh tịnh để mở rộng cửa đón nhận thần lực gia trì của chư Phật. Chúng ta có thể thắp đèn càng nhiều càng tốt.
(Xem: 19529)
Sở dĩ được gọi là Mật giáođa số những pháp môn đều được truyền khẩu (transmission orale) và đệ tử là người đã được lựa chọn, chấp nhận cũng như đã được vị Thầy đích thân truyền trao giáo pháp (initiation).
(Xem: 14365)
Mạn-đà-la (Sanskrit maṇḍala मंडलः "circle", "completion") đươc phiên âm từ chữ Phạn, chữ Anh hóa là mandala (phiên âm đọc là mahn-DAH-la) có nghĩa là vòng tròn hay sự tròn vẹn...
(Xem: 20850)
Cuốn sách này là một bản dịch của Ban Dịch Thuật Nalanda về tác phẩm Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của Chekawa Yeshe Dorje, với một bình giảng căn cứ trên những giảng dạy miệng do Chošgyam Trungpa Rinpoche trình bày.
(Xem: 28538)
Guru (Đạo Sư) giống như một viên ngọc như ý ban tặng mọi phẩm tính của sự chứng ngộ, một người cha và bà mẹ dâng hiến tình thương của mình cho mọi chúng sinh...
(Xem: 27117)
Milarepa là Thánh St. Francis của Tây Tạng. Chúng ta không thể nhầm lẫn âm điệu của những ca khúc này với âm điệu của những ca khúc Fioretti...
(Xem: 21832)
Sự hiểu biết về sự vật hiện tượng thông thường đơn thuần chỉ là trí tuệ thế gian. Liệu loại trí tuệ này có thực sự giúp ta tiến bước trên con đường giác ngộ hay không...
(Xem: 21334)
Nếu bạn không suy nghĩ sự đau khổ của chu trình sinh tử, sự tan vỡ ảo tưởng với vòng sinh tử sẽ không sinh khởi.
(Xem: 26119)
Cái chết là một sự khởi đầu mới. Nó là con đường đưa ta đến buổi bình minh của những cơ hội mới để cho chúng ta hưởng được những thành quảchúng ta đã vun trồng...
(Xem: 21510)
Trong thế kỷ XX, phương Tây có hai người tìm hiểu đất nước Tây Tạng rất sâu sắc, đó là bà Alexandra David Néel và ông Anagarika Govinda.
(Xem: 23299)
Tác phẩm này như một chìa khóa mở ra con đường dẫn dắt những hành giả sơ căn đến với Pháp. Do đó, những ai quan tâm đến nó sẽ hưởng được những lợi ích lớn lao.
(Xem: 23069)
Chết là một phần tự nhiên của sự sống, mà tất cả chúng ta chắc chắn sẽ phải đương đầu không sớm thì muộn. Theo tôi thì có hai cách để xử với cái chết trong khi ta còn sống.
(Xem: 19739)
Những gì Ðức Phật đã khám phá ra trong lúc Ngài thiền định hơn 2500 năm về trước càng ngày càng rõ rệt qua những cuộc thí nghiệm và những sự học hỏi được từ thiên nhiên của khoa học.
(Xem: 22814)
Thấy chúng sinh phàm tình mãi trầm chìm trong phiền não, nhiễm ô, thiếu chính niệm và kiềm thúc thân tâm, Đức Như Lai từ bi trí tuệ đã khai thị rất nhiều phương cách...
(Xem: 21011)
Tâm giác ngộ còn được gọi là Bồ đề tâm (Bodhicitta). Trong tiếng Phạn, “citta” là tâm và “Bodhi” là giác ngộ. Bodhicitta có thể được dịch là tâm hiểu biết hoặc tâm chứa đầy hiểu biết.
(Xem: 19877)
Có rất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sự phóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏi tâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm...
(Xem: 15355)
Một điều tối quan trọng là mọi người cần biết học cách trân trọngtri ân; nếu không họ sẽ vẫn mãi khổ đau và tự gây áp lựccăng thẳng cho chính bản thân mình.
(Xem: 25960)
Tâm không có màu sắc hoặc hình tượng để nhận ra được nó, nhưng nó thì tuyệt đối trống rỗng và nhận biết sáng tỏ thấu suốt hoàn toàn. (= viên minh)- đó là tự tính của tâm bạn.
(Xem: 22428)
Nền tảng những lời dạy của Đức Phậtphật tính. Và cũng do phật tínhĐức Phật đã ban cho những lời giảng. Mọi chúng sinh đều có khả năng để hoàn thiệnđạt được giác ngộ.
(Xem: 22738)
Tái sinh và nghiệp là những vấn đề liên quan đến nhau gắn liền với mỗi cuộc đời. Mỗi khoảnh khắc là sự nối tiếp của khoảnh khắc trước đó...
(Xem: 30372)
Ở đây giáo sư tiến sĩ Alexander Berzin từng nghiên cứutu tập với những đạo sư Tây Tạng gần ba mươi năm tại Dharamsala, Ấn Độ, sẽ giảng giải việc thực hành bảy điều quán nguyện trong đời sống tu tập thực tiễn hằng ngày.
(Xem: 33111)
Ngài Sàntideva (Tịch Thiên, 691-743) viết luận này tại Học Viện Nalanda, Ấn Độ vào thế kỷ 8. Ngài diễn giảng đường tu hạnh Bồ Tát, hạnh Lục độ và tu mười đại hạnh của Phổ Hiền Bồ Tát.
(Xem: 35425)
Nói một cách tổng quát, nội dung bộ Nhập Bồ Tát Hạnh muốn chỉ rõ thứ lớp tu tập pháp môn Ðại thừa: Thế nào phát khởi Bồ Ðề tâm và tu tập Bồ Tát hạnh.
(Xem: 26953)
Qua sự huân tậpảnh hưởng của tam độc tham, sân, si, ác nghiệp đã hình thành, thiết lập những mối liên kết với tâm thức qua những khuynh hướng có mục tiêu.
(Xem: 17658)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
(Xem: 24269)
Hầu hết tranh Thangka đều có dạng hình chữ nhật. Tranh Thangka được dùng như một công cụ thuyết pháp, thể hiện cuộc đời của Đức Phật, các vị Lạt ma danh tiếng...
(Xem: 14593)
Khi những trực nhận nội tại mình trở nên rõ ràngthông suốt hơn thì sự tập trung tư tưởng sẽ giúp đỡ mình điều khiển tỉnh lực mình về hướng đi cần thiết.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant