Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Về Thực Hành Cúng Dường

11 Tháng Tám 202120:00(Xem: 1928)
Về Thực Hành Cúng Dường
VỀ THỰC HÀNH CÚNG DƯỜNG[1]
Orgyen Tobgyal Rinpoche giảng tại Lerab Ling, Pháp, 21/08/2012

Pema Jyana

 
Thương Mình

Trong lúc giảng dạy Lamrim Yeshe Nyingpo[2], khi giải thích phần về bố thí ba la mật, Orgyen Tobgyal Rinpoche[3] cảm thấy tầm quan trọng của việc liên hệ nó gần gũi hơn với người phương Tây và Ngài đã ban chỉ dẫn vô cùng hữu ích này.

 

Đầu tiên trong sáu ba la mật, bố thí ba la mật, không phải chỉ là về trao cho người nghèo. Cả cúng dường Tam Bảo và trao cho những vị túng thiếu đều nằm trong ‘bố thí’ ba la mật.

Tôi nhận thấy điều gì đó dường như khác thường với tôi về cúng dường và vì thế, tôi muốn nói về nó.

Khi một buổi lễ và Tsok[4] được cử hành trong bối cảnh Tây Tạng, nhiều người đến tham dự. Mỗi Lama và tu sĩ đem theo một túi lớn cùng một chiếc bát. Nam và nữ cư sĩ mang theo hương, dầu và chút tiền. Bạn có thể thấy như vậy nếu đến Tây Tạng. Nghiêm ngặt mà nói, chư Lama và tu sĩ đáng lẽ phải mang theo nhiều món cúng dường hơn cư sĩ, nhưng thực tế thì mỗi người họ đều mang theo một chiếc túi và bát không. Các Lama hiếm khi thậm chí dâng chút cúng dường nhỏ nhất trong khi mỗi một cư sĩ đều mang theo thứ gì đó. Điều này xảy ra trên khắp Tây Tạng – đó là một truyền thống Tây Tạng. Nhưng thế là sai.

Chúng ta đạt giác ngộ sau khi hoàn thiện các tích lũytiêu trừ mọi che chướng – chư Lama và tu sĩ biết về điều này rõ hơn người thường. Nếu thầy tôi, Dilgo Khyentse Rinpoche[5], nghe nói rằng ai đó đang tụng một thực hành ngắn hay muốn mua vài cuốn sách Pháp, Ngài lập tức sẽ trao cho họ chút gì đó, bảo rằng, “Đây là cúng dường của Ta. Ta muốn kết nối với các hoạt động thiện lành của con”.

Ở phương Tây, là hành giả, bạn biết rằng bạn phải hoàn thiện hai sự tích lũy về công đứctrí tuệtiêu trừ hai che chướng. Sự tích lũy công đức liên quan đến việc giữ trong tâm các khía cạnh khác nhau của một hành động phước đức và đòi hỏi bạn dâng một cúng dường thực sự. Sau đấy, bạn dâng các món cúng dường được quán tưởng bên cạnh những món cúng dường thực sự. Để tích lũy trí tuệ, điều vượt khỏi mọi tham chiếu, chúng ta phải thiền định. Khi tổ chức các thực hành nhóm để tích lũy công đức, chúng ta phải nói với hầu hết người phương Tây rằng họ cần mang theo các món cúng dường. Chúng ta thậm chí phải nói với họ rằng họ cần mang theo gì và bao nhiêu! Rất hiếm người phương Tây biết về việc mang theo các món cúng dường.

Khi tôi tổ chức những lễ cúng dường Tsok lớn, ví dụ tại Bồ Đề Đạo Tràng, người Tây Tạng và người Trung Quốc đều mang theo các món cúng dường. Người Trung Quốc, giàu có hơn người Tây Tạng, thường mang theo các món cúng dường lớn hơn và người phương Tây thì mang theo máy ảnh của họ. Nhưng nếu những người phương Tây được bảo rằng, “Bạn không thể đi qua điểm này nếu không trả 500 rupee”, họ dễ dàng nộp tiền. Vì thế, nếu bạn bảo họ rằng họ không thể vào Tu viện của Tôn giả Longchenpa nếu không trả phí, họ sẽ trả ngay lập tức. Nếu tôi bảo họ, “Ngày mai, tôi sẽ tổ chức lễ cúng Tsok ngày mười tại nhà và mỗi người các bạn cần mang theo một số tiền nhất định”, họ sẽ chẳng do dự gì mà mang theo số tiền đó. Nhưng nếu tôi không nói, họ sẽ chẳng mang theo gì.

Tôi vẫn thường làm việc với ban tổ chức Nyingma Monlam. Chúng tôi thấy rằng những cúng dường hào phóng nhất đến từ người Bhutan và hào phóng thứ hai đến từ người Tây Tạng. Một số người Đông Á cũng dâng cúng dường, nhưng rất hiếm người phương Tây. Người Nepal thì chỉ lấy đồ – họ chẳng mang gì và rời đi đầy tay. Người phương Tây không lấy gì, nhưng họ cũng chẳng mang gì – bình thản. Tôi đã nói với Tarthang Rinpoche về điều này. Ngài nói, “Đúng vậy. Nếu Ngài không bảo họ chi trả, họ sẽ chẳng cúng dường. Ngài phải đưa ra các quy tắc, nếu không, họ sẽ chẳng trao gì”. Nhưng chúng tôi, người Tây Tạng, không có truyền thống trong văn hóa đưa ra kiểu quy tắc đó.

Ngày nay, tất cả Lama đang đưa ra các quy tắcthiết lập giá cả. Nhưng mục đích là được thúc đẩy để thiết lập kết nối với bất kỳ hành động bố thí nào đang được tiến hành bằng cách đóng góp thứ gì đó. Nếu có một lễ cúng Tsok, bạn có thể tham gia bằng cách mang theo những chất liệu Tsok. Nếu đèn bơ được cúng dường, bạn có thể cúng vài ngọn đèn. Bất kể thiện hạnh nào, bạn có thể kết nối với nó bằng cách dâng một cúng dường nhỏ. Và khi bạn thực sự dâng cúng dường, bạn có thể dễ dàng khiến sự cúng dường đó đủ điều kiện là kiểu bố thí được miêu tả trong bố thí ba la mật bằng cách không bủn xỉn và v.v. Thật tốt khi bắt đầu nhỏ và tăng dần các cúng dường. Nếu bạn bắt đầu bằng những cúng dường nhỏ, bạn cuối cùng sẽ có thể dâng cúng dường lớn – hiểu điều này thật quan trọng. Nhưng buộc phải trả một giá cố định để tuân theo quy tắccâu chuyện hoàn toàn khác. Ai biết được động cơ của bạn thanh tịnh ra sao nếu mọi điều bạn đang làm là tuân theo quy tắc?

Đấy là điều tôi nghĩ. Tôi đã nghĩ về điều này trong thời gian dài và sau khi gặp gỡ nhiều người phương Tây đến vậy, tôi cảm thấy rằng tôi phải nói điều gì đó. Không dâng cúng dường có lẽ chỉ là một trong các thói quen văn hóa của các bạn, chẳng gì hơn, bởi khi có một giá cố định, các bạn đều trả ngay. Nhưng nếu không có giá cố định, bạn thậm chí chẳng nghĩ đến việc trao chút tiền. Khi bạn được bảo, “đây là giá”, nếu bạn có tiền, bạn trả ngay và nếu không có, bạn đơn giản rời đi mà chẳng suy nghĩ gì thêm. Đấy không phải là truyền thống tốt.

Sáu ba la mật là nền tảng chân chính của mọi con đường Đại thừa. Điều này cần được giải thích bởi mặc dù vài người các bạn biết về giáo lý này, một số không biết và cần tìm hiểu. Nếu bạn không biết về sáu ba la mật, thật khó để đi theo con đường. Sau đấy trong Lamrim Yeshe Nyingpo, có một sự thảo luận về các thực hành nghi quỹ và v.v, điều bắt đầu bằng việc nói chủ yếu về các cúng dườngcúng dường bên ngoài, cúng dường bên trong, cúng dường bí mật. Nó đều là về việc hoàn thiện bố thí ba la mậthoàn thiện các tích lũy, đúng vậy không? Đó là lý do bạn cần biết một chút về nó. Ít nhất, đó là điều tôi nghĩ. Tôi không biết như vậy có đúng không.

 

Nguồn Anh ngữ: http://all-otr.org/short-talks/61-tibetans-chinese-nepalis-westerners-and-offerings.

Gyurme Avertin chuyển dịch Tạng-Anh; Janine Schulz hiệu đính.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Tựa đề Anh ngữ nguyên văn là “Tibetans, Chinese, Nepalis, Westerners and Offerings” tức “Người Tây Tạng, Trung Quốc, Nepal, Phương Tây và Các Cúng Dường”.

[2] Theo Rigpawiki, Lamrim Yeshe Nyingpo – ‘Con Đường Tuần Tự Của Tinh Túy Trí Tuệ’, một Terma được phát lộ bởi Đức Chokgyur Dechen Lingpa và Jamyang Khyentse Wangpo; Ngài Jamgon Kongtrul đã soạn một luận giải nổi tiếng cho bản văn này và Mipham Rinpoche cũng viết một đề cương đề tài cho bản văn kho tàng này.

[3] Về Orgyen Tobgyal Rinpoche, tham khảo phần Phụ Lục trong bài Hoạt Động Kính Ái (https://thuvienhoasen.org/p38a34386/3/hoat-dong-kinh-ai).

[4] Về lễ cúng dường Tsok, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a34460/nhung-giot-mat-ong-ngot-cua-su-thanh-tuu.

[5] Về Dilgo Khyentse Rinpoche, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a32138/tieu-su-dilgo-khyentse-rinpoche-1910-1991-.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 3898)
không phải là kết thúc của cuộc sống, bởi vẫn còn tái sinh sau khi chết.
(Xem: 3403)
Đừng bao giờ lo âu hay sợ hãi về cái chết. Thay vào đó, hãy cố gắng cải thiện tâm trạng và trưởng dưỡng một nhận thức hoan hỷ rõ ràng
(Xem: 4185)
Sống và chết đều vô cùng quan trọng với mọi người bởi chúng là số phận. Không ai có thể từ chối hay tránh khổ đau liên quan đến sinh, lão, bệnh, tử và cuộc sống thực sự.
(Xem: 4262)
Vài người nghĩ rằng Phật giáo Kim Cương thừa rất huyền bí. Điều này là bởi họ thiếu một sự hiểu về hệ thống tư tưởngthực hành của Kim Cương thừa.
(Xem: 2832)
Các hiện thân của tất cả chư Phật trong quá khứ, hiện tạivị lai; những thủ lĩnh phổ quát của đại dương đàn trànggia đình Phật;
(Xem: 3255)
Tất cả hữu tình chúng sinh trong tam giới của sự tồn tại đều trong tù ngục luân hồichúng ta đều trải qua khổ đau của luân hồi.
(Xem: 3368)
Về điều mà chúng ta sắp lắng nghe, Đức Phật đã ban vô số giáo lý. Nếu chúng ta muốn cô đọng những giáo lý này thì có những giáo lý của thừa căn bản và những giáo lý của thừa đặc biệt.
(Xem: 3286)
Trì Minh Vương hay Vidyadhara tối thắng Rigdzin Jigme Lingpa (1729-98) sinh ở Yoru, Tây Tạng trong một vùng vô cùng khiêm nhường.
(Xem: 3419)
Đèn Soi Nẻo Giác (A Lamp for the Path to Enlightenment), do ngài Atisha vĩ đại (Dipamkara Shrijnana) sáng tác tại Tây Tạng.
(Xem: 4383)
Ngày nọ, Đạo Sư đang an trụ trong sự chứng ngộ khi Ngài diện kiến Đức Kim Cương Tát Đỏa và thọ nhận lời tiên tri:
(Xem: 3436)
Ở Xứ Tuyết Tây Tạng, những giáo lý của Đức Phật được trao truyền trong nhiều dòng truyền thừa.
(Xem: 9523)
Có nhiều câu hỏi về tái sanh thường được nêu ra đối với các Phật tử. Có tái sanh không? Nếu có, có thể nhớ chuyện kiếp trước không? Cái gì tái sanh? Có thân trung ấm hay không?
(Xem: 6994)
Dưới đây là một bài giảng ngắn của Lạt-ma Denys Rinpoché, một nhà sư người Pháp. Ông sinh năm 1949, tu tập theo Phật giáo Tây Tạng từ lúc còn trẻ
(Xem: 7820)
Kyabje Lama Zopa Rinpoche giải thích cách phát khởi thực chứng về các giai đoạn của đường tu giác ngộ trong Khóa Tu Kopan Thứ Mười Hai...
(Xem: 9381)
hật giáo truyền nhập Tây tạng được xem như chính thức từ vua Srong-btsan sGam-po (569–649?/605–649 Tl?); nhưng phải đợi hơn một thế kỷ sau, dưới triều vua...
(Xem: 4491)
Kính lễ Đấng Trang Nghiêm Kim Cang Tát Đỏa. “Tất cả mọi pháp đều không có tự tánh. (Năm) uẩn (skandas), (mười tám) giới (dhatus)...
(Xem: 5182)
Kinh Đại Thừa Địa Tạng Thập Luân nói rằng, theo giáo lý của Đức Phật, có hai kiểu người không làm ác: kiểu đầu tiên là những người...
(Xem: 13426)
Hãy tụng kinh Kim cương nhiều lần. Thầy cũng sẽ cầu nguyện, trì tụng và hồi hướng cho con ngay bây giờ.
(Xem: 11271)
Khi chúng ta có ước muốn theo đuổi con đường tâm linh, ta phải hiểu thấu vì sao lại chọn đi con đường này.
(Xem: 11585)
Lòng bi mẫnsự thiền định hay thực hành quan trọng nhất mà bạn có thể làm. Mặc dù những giáo lý của Đức Phật nói về...
(Xem: 10877)
Nguyên tác: Making Space with Bodhicitta; Tác giả: Lama Yeshe; Chuyển ngữ: Hoa Chí
(Xem: 9313)
Tư tưởng thuần khiết nhất này là nguyện ước và ý chí đưa tất cả chúng sanh đến sự thực chứng năng lực Giác Ngộ vô thượng.
(Xem: 13780)
Bậc giảng giải vô song, đỉnh cao của dòng họ Thích Ca, Người dìu dắt chúng sanh bằng giáo huấn duyên khởi...
(Xem: 14897)
Trên đây là bài dịch từ trang 18-20 trong quyển ’Kindness, Clarity,and Insight’ của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 Tenzin Gyatso, với sự đồng ý của Snow Lion Publications
(Xem: 10509)
Truyền thừa Sakya là một trong bốn truyền thống tâm linh vĩ đại tại Tây Tạng.
(Xem: 10623)
Có những phẩm hạnh mà bậc Thượng sư cần phải có và những phẩm chất mà người đệ tử cần có.
(Xem: 9878)
Đức Dalai Lama từng nhiều lần dạy rằng, Phật giáo Kim cương thừa không phải là Lạt-ma giáo.
(Xem: 9959)
Bằng nguyện lực của Tam Bảo Tối Thượng đáng tin cậy Và chân lý của tinh thần trách nhiệm toàn cầu của chúng con, Nguyện cho Phật pháp quý báu lan rộng và hưng thịnh Ở mọi vùng đất, theo chiều dài và chiều rộng của phương Tây.
(Xem: 10160)
Một trong những mục đích chính của việc tranh luân trong khi tu học Phật pháp là để giúp bạn phát triển nhận thức quả quyết (nges-shes).
(Xem: 10474)
Trong Hiện Quán Trang Nghiêm Luận (mNgon-rtogs rgyan, tiếng Phạn, Abhisamayalamkara), Đức Di Lặc đã liệt kê bốn mươi sáu lỗi lầm ảnh hưởng đến việc phát triển trí tuệ tương ứng với căn cơ của chư Bồ tát (sbyor-ba’i skyon).
(Xem: 10581)
Của cải không trường tồn hay thường còn mãi mãi. Lòng tham của cải giống như uống nước muối, ta sẽ chẳng bao giờ có đủ.
(Xem: 10504)
Nền tảng của mọi phẩm chất tốt đẹpvị bổn sư tử tế, hoàn hảothanh tịnh; Sùng mộ ngài một cách đúng đắn là cội nguồn của đường tu.
(Xem: 10096)
Tâm là một sự chuyển động, bản tánh của nó là sự di động. Thực thể cơ bản của nó là sự trong sángtrong suốt.
(Xem: 9809)
Đường tu được tất cả chư Bồ tát thiện hảo tán thán, Cửa ngõ cho những người may mắn mong cầu giải thoát.
(Xem: 13506)
Cả Đức Thích Ca Mâu Ni Phật và Guru Rinpoche đều tiên tri sự ra đời và thành tựu tâm linh của Tông Khách Ba.
(Xem: 16287)
Long Thọ (Nagarjuna, Klu-grub), cùng với Vô Trước (Asanga, Thogs-med), là hai đại hành giả tiên phong của truyền thống Đại thừa.
(Xem: 13449)
Con xin sám hối nghiệp xấu ác của tự thân cùng tha nhân, và hoan hỷ với công đức của tất cả chúng sanh.
(Xem: 9600)
Những lời khuyên thiết thực, thâm sâutrong sáng của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma, chỉ cho ta cách tu tập giúp biến cải tâm linh ta, biến ta thành một con người cao cả hơn...
(Xem: 10537)
Tất cả những giáo lý về con đường Ati Dzogchen có thể xếp vào ba chủ đề : Nền Tảng, Con Đường, và Quả.
(Xem: 12335)
Pháp tu Tonglen, hay cho (tong) và nhận (len), là một pháp tu của chư Bồ tát, những đứa con thiện nam tín nữ dũng cảm nhất của các đấng chiến thắng
(Xem: 11857)
Ta đã có được thân người hy hữu khó tìm, cùng với các tự dothuận lợi đầy ý nghĩa. Ta đã gặp được giáo huấn hiếm có của Đức Phật.
(Xem: 10719)
Tôi sẽ dựa theo tác phẩm có tựa đề Năm Điểm Chỉ Giáo về Pháp Chiết Xuất Tinh Chất, do Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ Hai, Gendun Gyatso sáng tác.
(Xem: 13320)
Pháp luyện tâm nói về hành trì của các hành giả cao cả. Khi tu tập để phát bồ đề tâm, trước hết, ta phải phát khởi các thực chứng của một hành giả sơ căn và trung căn trong lamrim...
(Xem: 9963)
Chúng ta đã có được kiếp sống lý tưởng, hỗ trợ cho các tự dothuận lợi rất khó tìm. Ta đã gặp được giáo huấn quý báu vốn khó gặp của Đức Phật, đã tìm ra các vị thầy tâm linh khó tìm của Đại thừa...
(Xem: 12253)
Trong truyền thống Phật giáo Trung Hoa-Nhật Bản, hệ thống giáo lý Trung quán và Du-già Duy thức tông đã được xem là cùng đi song song và đối nghịch với nhau.
(Xem: 11732)
Gia đình tôi đầy những câu chuyện này… Có những hành giả vĩ đại như cha tôi và bác tôi, những người thực hành từ trái tim và có năng lực thực sự...
(Xem: 11998)
Tây Tạng bắt đầu chịu ảnh hưởng của Phật giáo vào thế kỷ thứ 7 trong triều đại của vua Songtsen Gampo.
(Xem: 14370)
Tịch Hộ đã đến Tây Tạng vào thế kỷ thứ 8, cho nên đến thế kỷ 11 truyền thống Na Lan Đà đã được thiết lập một cách vững vàngTây Tạng.
(Xem: 10945)
Là một trong những dòng Kagyu, dòng truyền thừa Drikung Kagyu do Đạo sư tâm linh vĩ đại Kyobpa Jigten Sumgon sáng lập 852 năm trước.
(Xem: 15391)
Theo Kim Cương thừa, chúng bị rơi vào cõi sinh tử bất tận này bởi những nhận thức bất tịnh.
(Xem: 17730)
Sự Thực Hành Guru Yoga Theo Truyền Thống Longchen Nyingthig
(Xem: 14995)
Theo Mật giáo, trong vũ trụ có ẩn tàng những thế lực siêu nhiên; nếu ta biết sử dụng những thế lực siêu nhiên kia thì ta có thể đi rất mau trên con đường giác ngộ, thành đạo.
(Xem: 16506)
Mật tông là một nền văn hóa đặc sắc của Phật giáo Đại thừa giai đoạn cuối, còn gọi là Mật giáo hoặc Bí mật giáo, Chân ngôn tông, Kim cang thừa, Mật thừa, Quả thừa v.v..
(Xem: 14600)
Mật thừa xem thấy thế giới gồm những yếu tố và những tương quan tương phản, đối kháng: bản thểhiện tượng, tiềm năng và biểu lộ, nhân và quả...
(Xem: 14528)
Choden Rinpoche là một trong những Lạt ma phái Gelug cao cấp nhất, trước năm 1985 ngài hầu như không được biết tới ở ngoài xứ Tây Tạng... Thanh Liên
(Xem: 18310)
Đi vào cửa Pháp: Tuyển tập Giáo huấn của các Đạo sư Tây Tạng - Bản dịch Việt ngữ của Liên Hoa & Thanh Liên
(Xem: 18486)
Con Đường dẫn đến Phật Quả là một trong những sự giới thiệu tuyệt hảo cho giáo lý của Phật giáo Tây Tạng được sử dụng ngày nay.
(Xem: 12819)
Những lời khuyên này, ta muốn nói với Dagmema. Hãy bình tâm, đừng trộn lẫn tâm ấy với những gì thế tục. Hãy đánh thức sự kiên địnhbuông bỏ niềm đau.
(Xem: 13394)
Xuân qua thu lại, cùng thời gian này vào năm tới, vô số người sẽ gặp phải cái chết của mình. Ai có thể quả quyết rằng bạn không phải là một người trong số đó?
(Xem: 18560)
Đạo sư Padma nói: Hãy thực hành Pháp thập thiện và hãy có niềm tin vào cái nên tránh và cái nên làm theo các loại hậu quả trắng và đen của những hành động ấy.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant