Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Cuộc Đời Nữ Hành Giả Jetsun Jampa Chökyi

Thursday, October 21, 202119:46(View: 3135)
Cuộc Đời Nữ Hành Giả Jetsun Jampa Chökyi
Cuộc Đời Nữ Hành Giả Jetsun Jampa Chökyi

Pema Jyana

Có Vinh Thì Có Nhục

Bà Jetsun Jampa Chokyi sinh vào ngày 30 tháng 12 năm Thủy Tuất (1922). Cha Bà, Sonam Tobgyal, xuất thân từ gia đình Do-Gon và là hậu duệ của Vua Trisong Deutsen. Mẹ Bà, Dekyi Nordzom, về phía cha – Rinpong Desid, thuộc về Zanri Sarpa, gia đình hay bộ tộc thứ sáu của Tây Tạng.

Sự giáo dục của Bà Jetsun Jampa Chokyi được giao cho nhiều thầy giáo thọ; nhưng từ rất sớm, Bà đặc biệt yêu thích thiền địnhthực hành tâm linhmọi người đều yêu mến Bà bởi lòng từ và bi. Lên bảy tuổi, Bà gặp vị thầy đầu tiên, Drakshung Rinpoche, và thọ nhận từ Ngài những chỉ dẫn về luyện tâm và thực hành sơ khởi. Lên tám tuổi, Bà gia nhập Ni viện Samten Yangtse ở Nyemo và rất được ngưỡng mộ vì sự xả ly và thực hành thiền định. Bất cứ khi nào Bà thấy chúng sinh khác đau khổ, dù là con người hay động vật, Bà làm mọi điều có thể để xoa dịu rắc rối của họ. Bà bảo vệ động vật khỏi bị làm hại hay giết mổ và thường xuyên trao tặng đồ ăn, y phục và nơi ở cho những người gặp khó khăn. Bà thường vét cạn kho ngũ cốc để cung cấp cho người nghèo.

Bởi địa vị xã hội cao, cha mẹthường xuyên phải viếng thăm các tỉnh phía Nam và Đông của Tây Tạngthời trẻ, Bà Jetsun Jampa Chokyi thường đi cùng. Nhờ những chuyến đi này, Bà có dịp gặp gỡ, và học hỏi với, nhiều đạo sư vĩ đại. Trước khi qua đời, Drakshung Rinpoche bảo đệ tử trẻ của Ngài rằng Bà ấy sẽ sớm gặp được Bổn Sư, vị mà Bà có kết nối nhiều đời. Và như thế, vào năm 1936, mười bốn tuổi, Bà Jetsun Jampa Chokyi đi hành hương đến các thánh địa ở phía Nam Tây Tạng. Khi đến Samye Chimpu, từ một trong những Khenpo của Tu viện Dzogchen (người sau này trở thành cha của vị Dzogchen Rinpoche thứ sáu), Bà biết được rằng sự trao truyền toàn bộ giáo lý của Đức Phật (Kangyur) sắp được ban bởi một đạo sư vô cùng lỗi lạc tên là Kangyur Rinpoche[1]. Vị Khenpo hết mực khuyên Bà tham dự và thọ nhận trao truyền này, điều hiếm có và quý báu. Khi nghe được danh hiệu của Kangyur Rinpoche, tâm Bà ngập tràn niềm hoan hỷ và Bà lập tức biết rằng Bà phải gặp Ngài bằng mọi giá. Vì thế, Bà cử vài thị giả và một trong những vị Ni về nhà để thu thập đủ nhu yếu phẩm cho họ trong suốt lễ trao truyền.

Theo lời khuyên của Khenpo và để chuẩn bị cho những trao truyền này, Bà Jetsun Jampa Chokyi hoàn thành các thực hành sơ khởithiền định về nghi quỹ Đạo Sư gọi là Đại Dương Ngọc Báu (Norbu Gyatso) theo truyền thống của Padma Lingpa. Trong lúc thực hành, ở địa điểm linh thiêng của Đạo Sư Liên Hoa Sinh, Bà trải qua nhiều dấu hiệu vô cùng cát tường. Đêm nọ, Bà nằm mơ thấy rằng Đạo Sư Liên Hoa Sinh, vị Tôn chính yếu trong nghi quỹ Đại Dương Ngọc Báu, biến thành một đạo sư vô cùng ấn tượngquyền uy. Khi thức giấc, Bà có cảm giác mạnh mẽ rằng Bà đã gặp vị thầy này nhiều lần, mặc dù Bà không thể nói là khi nào.

Sau đấy, khi Bà thấy Kangyur Rinpoche đến Samye Chimpu, Bà nhận ra rằng Ngài chính là đạo sư mà Bà thấy trong giấc mơ. Bà cảm thấy rằng Bà đã biết Kangyur Rinpoche trong nhiều đời. Bà được Ngài cho phép tham dự trao truyền Kangyur và trong thời gian ấy, Bà đã nhận nhiều quán đỉnh quan trọng khác. Năm 1938, Bà Jetsun Jampa Chokyi thọ giới Sa Di Ni và theo hướng dẫn của Kangyur Rinpoche, Bà tham gia vào các thực hành thiền định cao cấp tại nhiều thánh địa. Cũng trong thời gian ấytrong khoảng thời gian nhiều năm, Bà tiếp tục nghiên cứu với các vị giáo thọ riêng, trở nên cực kỳ tinh thông về thi ca, âm nhạc, ngữ pháp, vũ điệu, điêu khắc và hội họa. Cũng vào lúc này, Bà phục vụ mẹ của Kangyur Rinpoche ở Nyemo.

Năm 1941, mẹ của Kangyur Rinpoche qua đời. Nhận về mình mong ước đi hành hương chưa được hoàn thành của bà cụ, Kangyur Rinpoche quyết định viếng thăm các thánh địa của Ấn Độ và Nepal. Ngài khởi hành cùng với nhiều đệ tử và Bà Jetsun Jampa Chokyi có được phước báu tham dự nhóm người. Du hành qua Sikkim, chư vị hướng đến Kalimpong, Patna, Vaishali, Nalanda, Udhampur, Rajgir, Linh Thứu, Bồ Đề Đạo Tràng, Sarnath, Kushinagara, và sau đó đi về phía Bắc đến Nepal, nơi chư vị viếng thăm Boudha, Swayambhu, Namo Buddha và Lâm Tỳ Ni. Sau đấy, chư vị lại đi về phía Nam, vào Ấn Độ, viếng thăm Sravasti, Sankisa, Delhi, Sanchi, Ajanta, và Allora. Sau đó, họ lại trở về Delhi và tiếp tục đến Amritsar, Baijnath, Shimla, Mandi và Tso Pema (Rewalsar). Tại Tso Pema, Kangyur Rinpoche tiến hành nhập thất trong nhiều tháng và chính tại đó, Ngài soạn nghi quỹ Cơn Mưa Gia Trì. Kế đó, từ Manali, đoàn trở về Tây Tạng, đi bộ đến Kailash, sau đó đến Shigatse và cuối cùng trở về Nyemo. Toàn bộ hành trình kéo dài hơn một năm; trong thời gian đó, Kangyur Rinpoche trải qua nhiều linh kiến và khám phá nhiều Terma hay kho tàng tâm linh.

Năm 1943, Kangyur Rinpoche và Jetsun Jampa Chokyi kết hôn và cùng nhau, hai vị có sáu người con. Bà tiếp tục phụng sự Kangyur Rinpoche và thúc đẩy các hoạt động của Ngài cho đến những ngày cuối đời. Bà qua đời ở Bồ Đào Nha vào ngày 25 tháng 12 năm Mộc Dậu (tức ngày 15/02/2004) ở tuổi 84. Mặc dù vô cùng khiêm nhường, Bà Jetsun Jampa Chokyi truyền cảm hứng cho mọi người gặp Bà nhờ trí tuệlòng bi mẫn, thứ dường như luôn tỏa ra từ Bà. Bà dành trọn cuộc đời để nghiên cứuthực hành Giáo Pháp. Nhiều đạo sư cao cấp và thực sự, tất cả những ai biết Bà đều xem Bà là một hành giả thực sự thành tựu. Nhờ lòng từ và bi của Bà, Bà thay đổi cuộc đời của tất cả những vị có phước báu gặp gỡ. Hằng năm, để tưởng niệm Bà, cộng đồng Chanteloube thường tập hợp lại để cúng dường Tsok và kỷ niệm cuộc đời phi phàm của Bà.

 

Nguồn Anh ngữ: http://www.songtsen.org/songtsen/founding-teachers/jetsun-jampa-chokyi/.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Về Kangyur Rinpoche, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a34905/tieu-su-van-tat-kangyur-rinpoche-longchen-yeshe-dorje.

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 19593)
Con Đường dẫn đến Phật Quả là một trong những sự giới thiệu tuyệt hảo cho giáo lý của Phật giáo Tây Tạng được sử dụng ngày nay.
(View: 13543)
Những lời khuyên này, ta muốn nói với Dagmema. Hãy bình tâm, đừng trộn lẫn tâm ấy với những gì thế tục. Hãy đánh thức sự kiên địnhbuông bỏ niềm đau.
(View: 14137)
Xuân qua thu lại, cùng thời gian này vào năm tới, vô số người sẽ gặp phải cái chết của mình. Ai có thể quả quyết rằng bạn không phải là một người trong số đó?
(View: 19381)
Đạo sư Padma nói: Hãy thực hành Pháp thập thiện và hãy có niềm tin vào cái nên tránh và cái nên làm theo các loại hậu quả trắng và đen của những hành động ấy.
(View: 22343)
Theo giáo lý đạo Phật, tâm là nhân tố chính trong mọi sự kiện hay việc xảy ra. Một tâm lừa dối là nguyên nhân của mọi kinh nghiệm mùi vị của samsara...
(View: 23343)
Bồ đề tâm, nghĩa là “tư tưởng giác ngộ”, nó có hai phương diện, một hướng đến tất cả chúng sanh và một tập trung vào trí huệ.
(View: 17701)
Nghi quỹ tu Pháp Đức Phật - Bổn Sư Shakya Năng Nhân Vương này có tên là “Kho tàng gia trì - Nghi quỹ Đức Phật” được dịch từ Tạng văn sang Việt văn...
(View: 14083)
Đức Phật, vô cùng thực tếthiện xảo, đã khai thị bằng vô số giáo pháp theo các cấp độ vi tế khác nhau nhằm giúp chúng sinh tiếp cận và thâm nhập thực tại.
(View: 23765)
Chúng ta nên thiền quán về đức Tara để trưởng dưỡng Bồ đề tâm từ sâu thẳm trong trong tim, phát triển tình yêu thươnglòng bi mẫn mạnh mẽ, đích thực...
(View: 19808)
Đức Văn Thù được kính ngưỡng là vị Bản Tôn của Trí tuệ Căn bản. Trí tuệ Văn Thù chính là Trí tuệ của mười phương ba đời chư Phật.
(View: 19159)
Bằng cách chúng ta tu tập quán tưởng Đức Phật Quán Thế Âm, sự hiện thân của Ngài chính là hiện thân của sự hợp nhất giữa trí tuệtừ bi...
(View: 22386)
Những Đạo sưcuộc đời được ghi chép trong quyển sách này là một số vị trong nhiều cá nhân hiếm hoi mà chúng ta có được ở Tây Tạng...
(View: 20907)
Thực hành Bổn tôn là phương pháp đặc biệt và lớn lao để nhanh chóng chuyển hóa những sự hiện hữu thế tục mê mờ thành sự giác ngộ.
(View: 14829)
Được thành lập vào cuối những năm 1960, trải qua 50 năm có lẽ, đến nay Thubten Choling là một trung tâm đào tạo Phật giáo Tây Tạng hàng đầu của trường phái Nyingma...
(View: 15686)
Sau khi định tâm, tôi nhắm mắt tưởng nhớ đến Thánh: “Hôm nay con thấy vô cùng hạnh phúc được đặt chân lên Tu viện, nơi Thánh Trulshik và các vị đạotu hành...
(View: 18032)
Theo những nghiên cứu lâu dàicẩn trọng, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã mạnh mẽ can ngăn các Phật tử Tây Tạng trong việc xoa dịu tinh linh hung tợn được gọi là Shugden (Dolgyal).
(View: 16766)
Từ bi không chỉ là đồng cảm. Trên thực tế, nó là tâm hiểu được sự bình đẳng, bình đẳng giữa bản thân và người khác, giữa tốt và xấu, bình đẳng trong mọi hiện tượng nhị nguyên.
(View: 13943)
Lama Lhundrup dùng sự biểu hiện của bệnh tật để thực hành pháp Tonglen cho chúng sanh, và Ngài thường bảo người khác gởi hết cho Ngài mọi sự lo âu...
(View: 13916)
Những người mới bắt đầu nên tập trung vào việc chắc chắn rằng động cơ của họ là thanh tịnh, và cầu nguyện chí thành đến vị thầy gốc. Đây là thực hành tốt nhất.
(View: 23591)
Luận văn trẻ trung tuyệt vời này đưa ra phương pháp tiếp cận dựa trên truyền thống, vạch ra các giai đoạn của con đường.
(View: 20129)
Tara là hiện thân lòng từ bi của chư Phật ba thời, quá khứ, hiện tạivị lai. Bà là vị Thánh nữ có khả năng thực hiệnhoàn thành mọi hoạt động giác ngộ của chư Phật.
(View: 39605)
Thật ra, là hoàn toàn sai lầm khi nói rằng tôn nam này kết hợp với tôn nữ kia. Đúng ra phải nói rằng trong Tự Tánh hiển lộ ra một hình tướng bất nhị.
(View: 18815)
Không tách lìa hiện tướngtánh không. Đây chính là chánh kiến, chẳng còn gì sở đắc được hơn.
(View: 15212)
Nếu ta tiếp cận Pháp như những đứa trẻ con, ta có thể nhớ lại giây phút đầu tiên ta gặp Giáo Pháp, nó trở nên quan trọng đối với ta ra sao...
(View: 20745)
Mục đích chính yếu của sự hóa hiện của một vị tái sanh là để tiếp tục công việc chưa hoàn tất của vị tiền nhiệm để hộ trì Giáo pháp và [hóa độ] chúng sinh.
(View: 15271)
Đức Tara nhanh chóng giúp bạn thành công trong việc đạt được hạnh phúc tối hậu của giác ngộ. Bạn nhận lãnh rất nhiều công đức tốt lành, hay nguyên nhân của hạnh phúc...
(View: 16593)
Nếu giáo Pháp của Đức Phật vẫn còn hiện hữu và con có một niềm tin vững chắc thì đơn giản con đã tích lũy rất nhiều công đức trong quá khứ.
(View: 30807)
Sự khai triển của Phật giáo đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
(View: 18360)
“Lời Cầu nguyện Đức Kim Cương Trì” là tập hợp hai bài giảng riêng biệt của ngài Tai Situpa. - Người dịch: Nguyên Toàn - Hiệu đính: Thanh Liên.
(View: 19028)
Hiện tại chúng ta đang sở hữu thân người quý giá và đã gặp được giáo lý Phật Đà. Nhờ sự gia trìlòng từ ái của chư đạo sư, chúng ta có thể thọ nhận, nghiên cứuthực hành giáo pháp.
(View: 20567)
Thực hành Kim Cương thừa được bắt đầu thông qua một quán đảnh. Để hiệu quả, quán đảnh đòi hỏi sự chứng ngộ của đạo sư, bậc trao truyền nó, cũng như sự tin tưởngtrí thông minh của đệ tử nhận nó.
(View: 19786)
Hệ thống Phật giáo Đại thừa được hình thành vào khoảng trước sau thế kỷ thứ nhất ở những vùng Nam Ấn Độ với chủ trương “Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh”...
(View: 19068)
Luật nhân quả khiến chúng ta phải trải qua những kết quả của việc ta đã làm. Những nơi mà chúng ta trải qua sự chín muồi của nghiệp được gọi là sáu cõi luân hồi.
(View: 21305)
Việc chúng ta được sinh ra làm người mang lại cho ta cơ hội và thuận lợi để thực hành Pháp và cho ta con đường dẫn tới truyền thống bao lasâu xa của Phật Pháp.
(View: 20021)
Sau bồ đề tâm, người ta bước vào phần chính yếu của thực hành, được gọi là triệu thỉnh, triệu thỉnh gần hơn, thành tựuthành tựu vĩ đại, ví dụ, quán tưởng, trì tụng và định.
(View: 19099)
Khi đã thọ nhận giáo lý, chúng ta cần tự mình quán chiếu về nó. Chúng ta cần đạt được vài sự xác quyết và tin tưởng về giá trị và những phương pháp của giáo lý.
(View: 30800)
Phật Pháp dạy chúng ta các phương tiện để tạo ra an lạc cho bản thân. Để đạt được một niềm an lạc nào đó, ta không phải lao lực, mà cần phải làm việc bằng tâm thức của mình.
(View: 22144)
Trong Mật thừa, chính nhờ đạo sư mà bạn tiến tới giác ngộ. Vị thầy gốc tối thắng giới thiệu bạn đến trạng thái thiên bẩm của trí tuệ, chỉ nó ra cho bạn.
(View: 21374)
Thấu hiểu luật nhân quả sẽ giúp chúng ta luôn đi đúng đường, luôn tỉnh giác về chính mình, những hành động mà mình đang tạo tác và con đường mình đang đi.
(View: 27004)
“Milarepa, Con Người Siêu Việt” là bản dịch tiếng Việt do chúng tôi thực hiện vào năm 1970 và được nhà xuất bản Nguồn Sáng ấn hành tại Sài gòn vào năm 1971
(View: 53460)
Đại Luận Về Giai Trình Của Đạo Giác Ngộ (Lamrim Chenmo) - Nguyên tác: Je Tsongkhapa Losangdrakpa - Việt dịch: Nhóm Dịch Thuật Lamrim Lotsawas
(View: 22420)
Đời sau dài hơn đời này, vì thế hãy bảo vệ kho tàng đức hạnh của con để cung cấp cho tương lai. Khi con chết, con sẽ bỏ lại tất cả; chớ tham luyến bất kỳ điều gì.
(View: 35928)
Tùy thuộc vào thiền quán đều đặn trên tri kiến được thâu nhận xuyên qua an lập rằng không TÔI cũng không là của tôi hiện hữutự tính, các sự tượng trưng, tên là, ngã...
(View: 17860)
Một vị thầy đầy đủ năng lực được gọi là “bậc trì giữ Kim Cương sở hữu ba giới nguyện.” Ngài sở hữu những phẩm tánh hoàn hảo được trao cho bên ngoài với các biệt giới giải thoát...
(View: 18654)
Tôn giáophương tiện, là phương pháp hoặc công cụ có thể hỗ trợ mọi người hòa nhập vào đời sống tâm linh. Điều đó nên như vậy nhưng đôi khi nó lại không được thực hiện.
(View: 20308)
Trước khi kiến lập những rào cản thể chất, ta cần phải vượt qua những rào cản tinh thần. Bạn phải cảm thấy thực sự an lạc, dù đang ở bất kỳ đâu. Bạn phải biết khoan dungchấp nhận.
(View: 17968)
Khi chúng ta áp dụng các giáo lý của đức Phật, chúng ta tiến hành theo ba bước hay giai đoạn. Đầu tiên, chúng ta nghiên cứu giáo lý, học chúng một cách kĩ lưỡng.
(View: 31704)
Phật giác ngộ nhờ con đường Bồ Tát, con đường mà ngài đã trải qua từ đầu đến cuối. Ngài nói rằng với ngài điểm khởi đầu của con đường bồ đề tâm là trong cõi địa ngục.
(View: 19775)
Giáo lý Phật Đà được truyền đến Tây Tạng dưới sự bảo trợ của một dòng truyền thừa cổ xưa các vị vua.
(View: 20194)
Guru Rinpoche tuyên bố với Jomo Shedron rằng việc trì tụng lời cầu nguyện này cũng ngang bằng với việc trì tụng toàn thể Bài Trì tụng Hồng danh Đức Văn Thù.
(View: 20387)
Mục đích của việc cúng dường mạn-đà-la là xua tan sự bám chấp vào cái tôi và bất cứ kiểu thái độ quan niệm nào mà bám vào thứ gì đó như là của ai đó.
(View: 19930)
Đạo sư đại diện cho sự khuyến khích của sự thật; ngài đại diện cho sự kết tinh của lực gia trì, từ bitrí tuệ của chư Phật và mọi Đạo sư.
(View: 59907)
Tôi nghe như vầy: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại Trúc Y Ðạo tràng trong thành Thất-la-phiệt, cùng các vị đại Tỳ-khưu chúng gồm 1.250 người đều đầy đủ.
(View: 20526)
Ý Nghĩa Của Om Mani Padme Hum - Lạt ma Zopa Rinpoche – Thanh Liên Việt dịch
(View: 19678)
Bởi con đã có được thân người quý giá này, với những tự dothuận duyên Xin hãy cho con thành tựu các giáo lý quan trọng nhất!
(View: 15801)
Nguyện cầu tất cả các nguy hại và bao động ở mảnh đất tuyết này Nhanh chóng được an dịu và xua tan hoàn toàn Nguyện cầu Bồ đề tâm cao quý tối thượng...
(View: 33859)
Ngài Dudjom Rinpoche sinh năm 1904, trong một gia đình cao quý ở miền Đông Nam Tây Tạng tỉnh Pemako, một trong bốn “vùng đất tiềm ẩn” của Đức Liên Hoa Sinh.
(View: 18218)
Xuyên qua không gianthời gian Chúa tể quyền lực của khẩu và hiện thân của trí tuệ, Đức Văn Thù tôn quý Xin hãy ngự mãi trên bông sen trong tâm con...
(View: 19857)
Đầu tiên cần nhớ lại định nghĩa về nghiệp xấu – bất cứ hành động nào mà kết quả là khổ đau, thông thường là một hành động thúc đẩy bởi sự ngu dốt, gắn bó hay thù ghét.
(View: 24176)
Kính lễ đạo sư! Với lòng sùng mộ đến bậc đạo sư, Tam Bảo vô thượng, Và đức Bổn tôn được chọn, con xin quy y [các ngài]. Để tất thảy chúng sinh, nhiều như hư không vô tận...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM