Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cuộc Đời Nữ Hành Giả Jetsun Jampa Chökyi

21 Tháng Mười 202119:46(Xem: 2833)
Cuộc Đời Nữ Hành Giả Jetsun Jampa Chökyi
Cuộc Đời Nữ Hành Giả Jetsun Jampa Chökyi

Pema Jyana

Có Vinh Thì Có Nhục

Bà Jetsun Jampa Chokyi sinh vào ngày 30 tháng 12 năm Thủy Tuất (1922). Cha Bà, Sonam Tobgyal, xuất thân từ gia đình Do-Gon và là hậu duệ của Vua Trisong Deutsen. Mẹ Bà, Dekyi Nordzom, về phía cha – Rinpong Desid, thuộc về Zanri Sarpa, gia đình hay bộ tộc thứ sáu của Tây Tạng.

Sự giáo dục của Bà Jetsun Jampa Chokyi được giao cho nhiều thầy giáo thọ; nhưng từ rất sớm, Bà đặc biệt yêu thích thiền địnhthực hành tâm linhmọi người đều yêu mến Bà bởi lòng từ và bi. Lên bảy tuổi, Bà gặp vị thầy đầu tiên, Drakshung Rinpoche, và thọ nhận từ Ngài những chỉ dẫn về luyện tâm và thực hành sơ khởi. Lên tám tuổi, Bà gia nhập Ni viện Samten Yangtse ở Nyemo và rất được ngưỡng mộ vì sự xả ly và thực hành thiền định. Bất cứ khi nào Bà thấy chúng sinh khác đau khổ, dù là con người hay động vật, Bà làm mọi điều có thể để xoa dịu rắc rối của họ. Bà bảo vệ động vật khỏi bị làm hại hay giết mổ và thường xuyên trao tặng đồ ăn, y phục và nơi ở cho những người gặp khó khăn. Bà thường vét cạn kho ngũ cốc để cung cấp cho người nghèo.

Bởi địa vị xã hội cao, cha mẹthường xuyên phải viếng thăm các tỉnh phía Nam và Đông của Tây Tạngthời trẻ, Bà Jetsun Jampa Chokyi thường đi cùng. Nhờ những chuyến đi này, Bà có dịp gặp gỡ, và học hỏi với, nhiều đạo sư vĩ đại. Trước khi qua đời, Drakshung Rinpoche bảo đệ tử trẻ của Ngài rằng Bà ấy sẽ sớm gặp được Bổn Sư, vị mà Bà có kết nối nhiều đời. Và như thế, vào năm 1936, mười bốn tuổi, Bà Jetsun Jampa Chokyi đi hành hương đến các thánh địa ở phía Nam Tây Tạng. Khi đến Samye Chimpu, từ một trong những Khenpo của Tu viện Dzogchen (người sau này trở thành cha của vị Dzogchen Rinpoche thứ sáu), Bà biết được rằng sự trao truyền toàn bộ giáo lý của Đức Phật (Kangyur) sắp được ban bởi một đạo sư vô cùng lỗi lạc tên là Kangyur Rinpoche[1]. Vị Khenpo hết mực khuyên Bà tham dự và thọ nhận trao truyền này, điều hiếm có và quý báu. Khi nghe được danh hiệu của Kangyur Rinpoche, tâm Bà ngập tràn niềm hoan hỷ và Bà lập tức biết rằng Bà phải gặp Ngài bằng mọi giá. Vì thế, Bà cử vài thị giả và một trong những vị Ni về nhà để thu thập đủ nhu yếu phẩm cho họ trong suốt lễ trao truyền.

Theo lời khuyên của Khenpo và để chuẩn bị cho những trao truyền này, Bà Jetsun Jampa Chokyi hoàn thành các thực hành sơ khởithiền định về nghi quỹ Đạo Sư gọi là Đại Dương Ngọc Báu (Norbu Gyatso) theo truyền thống của Padma Lingpa. Trong lúc thực hành, ở địa điểm linh thiêng của Đạo Sư Liên Hoa Sinh, Bà trải qua nhiều dấu hiệu vô cùng cát tường. Đêm nọ, Bà nằm mơ thấy rằng Đạo Sư Liên Hoa Sinh, vị Tôn chính yếu trong nghi quỹ Đại Dương Ngọc Báu, biến thành một đạo sư vô cùng ấn tượngquyền uy. Khi thức giấc, Bà có cảm giác mạnh mẽ rằng Bà đã gặp vị thầy này nhiều lần, mặc dù Bà không thể nói là khi nào.

Sau đấy, khi Bà thấy Kangyur Rinpoche đến Samye Chimpu, Bà nhận ra rằng Ngài chính là đạo sư mà Bà thấy trong giấc mơ. Bà cảm thấy rằng Bà đã biết Kangyur Rinpoche trong nhiều đời. Bà được Ngài cho phép tham dự trao truyền Kangyur và trong thời gian ấy, Bà đã nhận nhiều quán đỉnh quan trọng khác. Năm 1938, Bà Jetsun Jampa Chokyi thọ giới Sa Di Ni và theo hướng dẫn của Kangyur Rinpoche, Bà tham gia vào các thực hành thiền định cao cấp tại nhiều thánh địa. Cũng trong thời gian ấytrong khoảng thời gian nhiều năm, Bà tiếp tục nghiên cứu với các vị giáo thọ riêng, trở nên cực kỳ tinh thông về thi ca, âm nhạc, ngữ pháp, vũ điệu, điêu khắc và hội họa. Cũng vào lúc này, Bà phục vụ mẹ của Kangyur Rinpoche ở Nyemo.

Năm 1941, mẹ của Kangyur Rinpoche qua đời. Nhận về mình mong ước đi hành hương chưa được hoàn thành của bà cụ, Kangyur Rinpoche quyết định viếng thăm các thánh địa của Ấn Độ và Nepal. Ngài khởi hành cùng với nhiều đệ tử và Bà Jetsun Jampa Chokyi có được phước báu tham dự nhóm người. Du hành qua Sikkim, chư vị hướng đến Kalimpong, Patna, Vaishali, Nalanda, Udhampur, Rajgir, Linh Thứu, Bồ Đề Đạo Tràng, Sarnath, Kushinagara, và sau đó đi về phía Bắc đến Nepal, nơi chư vị viếng thăm Boudha, Swayambhu, Namo Buddha và Lâm Tỳ Ni. Sau đấy, chư vị lại đi về phía Nam, vào Ấn Độ, viếng thăm Sravasti, Sankisa, Delhi, Sanchi, Ajanta, và Allora. Sau đó, họ lại trở về Delhi và tiếp tục đến Amritsar, Baijnath, Shimla, Mandi và Tso Pema (Rewalsar). Tại Tso Pema, Kangyur Rinpoche tiến hành nhập thất trong nhiều tháng và chính tại đó, Ngài soạn nghi quỹ Cơn Mưa Gia Trì. Kế đó, từ Manali, đoàn trở về Tây Tạng, đi bộ đến Kailash, sau đó đến Shigatse và cuối cùng trở về Nyemo. Toàn bộ hành trình kéo dài hơn một năm; trong thời gian đó, Kangyur Rinpoche trải qua nhiều linh kiến và khám phá nhiều Terma hay kho tàng tâm linh.

Năm 1943, Kangyur Rinpoche và Jetsun Jampa Chokyi kết hôn và cùng nhau, hai vị có sáu người con. Bà tiếp tục phụng sự Kangyur Rinpoche và thúc đẩy các hoạt động của Ngài cho đến những ngày cuối đời. Bà qua đời ở Bồ Đào Nha vào ngày 25 tháng 12 năm Mộc Dậu (tức ngày 15/02/2004) ở tuổi 84. Mặc dù vô cùng khiêm nhường, Bà Jetsun Jampa Chokyi truyền cảm hứng cho mọi người gặp Bà nhờ trí tuệlòng bi mẫn, thứ dường như luôn tỏa ra từ Bà. Bà dành trọn cuộc đời để nghiên cứuthực hành Giáo Pháp. Nhiều đạo sư cao cấp và thực sự, tất cả những ai biết Bà đều xem Bà là một hành giả thực sự thành tựu. Nhờ lòng từ và bi của Bà, Bà thay đổi cuộc đời của tất cả những vị có phước báu gặp gỡ. Hằng năm, để tưởng niệm Bà, cộng đồng Chanteloube thường tập hợp lại để cúng dường Tsok và kỷ niệm cuộc đời phi phàm của Bà.

 

Nguồn Anh ngữ: http://www.songtsen.org/songtsen/founding-teachers/jetsun-jampa-chokyi/.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Về Kangyur Rinpoche, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a34905/tieu-su-van-tat-kangyur-rinpoche-longchen-yeshe-dorje.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 26377)
Đức Kyabje Trulshik Rinpoche, Ngawang Chökyi Lodrö, là hóa thân của ngài Zhadeu Trulshik Rinpoche ở Dzarong, và cũng là hóa thân của đức Kim Cương Thủ và đức Văn Thù.
(Xem: 12744)
Chìa khóa để khơi dậy sự gia trì là lòng sùng mộ với động lực là sự ăn năn, của những cách thức cũ và từ bỏ luân hồi. Lòng sùng mộ này không chỉ là sự lặp lại đơn thuần...
(Xem: 29509)
Kim Cương thừa có nhiều phương cách thực hành khác nhau, hàng trăm hàng ngàn bản tôn khác nhau để đấu tranh với sự ô nhiễm nhiều vô kể, thông qua thiền định...
(Xem: 27709)
Bài giảng này để giúp chúng ta tin tưởng vào cảm giác của mình và tránh bị lạc lối. Bốn điều nhắc nhở ở đây vừa được áp dụng với Pháp cũng như các khía cạnh của cuộc sống...
(Xem: 25903)
Sự phân tích về cái chết không phải là để trở nên sợ hãi mà là để biết trân quý kiếp sống này, trân quý kiếp người mà qua đó bạn có thể thực hành những pháp tu quan trọng.
(Xem: 15009)
Một cách căn bản, chúng ta có thể thấu hiểu Bốn Chân Lý Cao Quý trong hai trình độ [trình độ của sự giải thoát tạm thời khỏi khổ đau và trình độ giải thoát thật sự...
(Xem: 16230)
Các bậc thầy Mật tông tuyên bố rằng, người nào khéo sử dụng năng lực thiên lý truyền tâm thì đều có thể kiểm soát hoàn toàn tinh thần để tập trung tư tưởng...
(Xem: 22719)
Kyabje Dorzong Rinpoche đời thứ 8 là một trong số những vị Lạt ma đáng để học tập, thực hành theo và được tín nhiệm nhất trong số các vị bổn tôn Phật giáo Tây Tạng...
(Xem: 14569)
Thọ nhận quán đảnh cũng giống như việc gieo mầm hạt giống trong tâm thức; sau này, khi hội đủ nhân duyên và qua các nỗ lực tu trì, hạt giống đó sẽ nảy mầm thành Giác ngộ.
(Xem: 12615)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, dù khổ đau thế này hay thế khác, dù tiêu cực hay tích cực chúng ta phải nhìn chúng qua lăng kính duyên khởi...
(Xem: 18898)
Tu tập pháp môn P’howa, tức là pháp môn chuyển di thần thức vào giây phút từ trần, sẽ làm người tu tự tin vào đời sống của mình, vào sự tu tập tâm linh của mình...
(Xem: 14726)
Lúc bấy giờ Ma-hê-thủ-la Thiên ở nơi thiên thượng cùng các tiên nữ vui vẻ dạo chơi, tấu các âm nhạc. Thoạt nhiên nơi trong búi tóc hóa ra một thiên nữ, dung nhan đoan trang...
(Xem: 43853)
Lúc bấy giờ, khắp vì lợi ích tất cả chúng sanh, đức Thế tôn nói đà-ra-ni rằng: Na mồ một đà nẫm Ma đế đa na nga đa Bác ra đát dũ đát bán na nẫm...
(Xem: 47479)
Thật ra sanh tử là do tâm thức vô minh của chúng ta “quán tưởng” ra là có tự tánh, là có thật, như ví dụ “hư không khônghoa đốm mà thấy ra có hoa đốm”.
(Xem: 13648)
Phật quả đòi hỏi những thành tựu phi thường về thân và tâm. Cho nên, việc truyền những phẩm đức siêu việt này vào trong pho tượng trở nên nổi bật trong những buổi lễ quán đảnh.
(Xem: 14565)
Nẳng mồ tát phạ đát tha nghiệt đá nẫm Nẵng mồ nẵng mạc tát phạ một đà mạo địa tát đát-phạ tỳ dược Một đà đạt mạ tăng chi tỳ dược, đát nhĩ dã tha...
(Xem: 12522)
Là một Đạo sư không bộ phái vĩ đại trong thời hiện đại, Chögyam Trungpa Rinpochay đã diễn tả một cách súc tích rằng Kongtrul đã thay đổi thái độ của các Phật tử...
(Xem: 40383)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại Pháp Giả Ðại Bồ-đề Ðạo tràng thuộc nước Ma-già-đà, vừa thành Chánh giác cùng các Bồ-tát Ma-ha-tát chúng gồm có tám vạn người...
(Xem: 43414)
"Có đà-ra-ni tên là Túc Mạng Trí. Nếu có chúng sanh nghe đà-ra-ni này mà hay chí tâm thọ trì, thì bao nhiêu nghiệp tội cực nặng trong một ngàn kiếp thảy đều tiêu diệt.
(Xem: 14407)
Karma Dordji quỳ phục dưới chân vị Lạt ma theo nghi thức bái sư, rồi trình bày cho ông ta biết là mình đã được chư thiên đưa đến đây “dưới chân thầy”.
(Xem: 14128)
Bổn sư, bậc quý báutốt lành nhất, Pháp Vương của mạn đà la, Nơi nương tựa (quy y) duy nhất, trường cửu, không bao giờ vơi cạn, Với lòng đại bi của Ngài, xin hộ trì cho con...
(Xem: 39674)
Phật dạy đại chúng: “Lúc nào cõi nước không an, tai nạn nổi lên và kẻ nam người nữ bị tai ương biến họa, chỉ thỉnh chúng Tăng như Pháp kiến lập đạo tràng...
(Xem: 13837)
Sự thậtchúng ta đều rất lười biếng và cần có những lý do hợp lý để khuyến khích mình hành trì Pháp. Nếu không, chúng ta sẽ không có động cơ nào để thực hành bất cứ pháp tu nào.
(Xem: 37285)
Nếu có chúng sanh muốn vãng sanh về Chín phẩm Tịnh độ như thế, hãy phụng quán 12 Viên diệu ấy, ngày đêm ba thời, xưng Chín phẩm Tịnh độ như vậy...
(Xem: 40022)
Trong thể trạng giác ngộ, chúng ta có hai thân Phật được biết như thân hình thể và thân chân thật, tức là sắc thânpháp thân. Sắc thân Phật là thân tự tại...
(Xem: 13775)
Câu chuyện về mười hai thử thách lớn và mười hai thử thách nhỏ của nhà học giả Narota đã trở thành kinh điển trong giới huyền thuật Tây Tạng...
(Xem: 37204)
Khi chúng ta thấy những chức năng của luật nhân quả, chúng ta có thể phân biệt hai loại chủ thể trải nghiệm mối quan hệ nhân quả này. Đây là thế giới của thân thể vật lýtâm thức.
(Xem: 11739)
Truyền thống PG Tây Tạng chia giáo pháp Đức Phật ra ba thời kỳ chuyển pháp luân: thời kỳ đầu, dạy pháp Tứ Diệu Đế; thời kỳ thứ nhì, dạy pháp Tánh Không...
(Xem: 22522)
Long Thọ cùng với Vô Trước, là hai bậc khai phá vĩ đại của truyền thống Đại thừa. Long Thọ tiếp nối và trao truyền những giáo huấn thậm thâm vi diệu của tính không...
(Xem: 12486)
Cuộc đời này tựa như giấc mơ và ảo ảnh Đối với những ai không nhận thức được điều này, hãy phát tâm bi mẫn với họ.
(Xem: 12541)
Khi Đức Dalai Lama học môn tranh luận, Ngài thường xuyên tranh luận với một nhà tranh luận (tsenshab) được chỉ định, và hai vị sẽ tranh luận riêng với nhau.
(Xem: 13009)
Bạn thực hành các tư tưởng tích cực thật nhiều lần, và khi bạn có thể dần dần loại bỏ các tư tưởng tiêu cực thì điều này sẽ tạo ra các thực chứng.
(Xem: 14814)
Đàn Thành Khổng Tước Minh Vươngpháp hội, thánh thành, nơi cung thỉnh Chư Phật Bồ Tát giáng lâm, chư Thiên, Hộ Pháp, Long Thần tập hội...
(Xem: 12419)
Ngài không có bàn thờ, kinh sách, chẳng có gì cả. Ngài đã học thuộc lòng tất cả các kinh sách và bài cầu nguyện trong những năm tu học tại Sera, nên Ngài không cần những thứ này.
(Xem: 11935)
Khi bạn thực hành Chulen, bạn tự hóa hiện như một bổn tôn, sau đó bạn dùng viên thuốc và quán tưởng rằng bạn đang thọ dụng những tinh túy của ngũ đại, không khí...
(Xem: 11910)
Tôi đã học ngữ pháp và thơ, rồi tiếng Phạn. Tôi đã học môn nghiên cứu về âm thanh. Có một môn Phạn ngữ khác mà bạn ghép các chữ cái để tạo thành các mật chú.
(Xem: 12359)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
(Xem: 30642)
Một cách tự nhiên, cảm xúc có thể tích cựctiêu cực. Tuy nhiên, khi nói về sân hận hay giận dữ, v.v..., chúng ta đang đối phó với những cảm xúc tiêu cực.
(Xem: 31853)
Chết là một phần của đời sống chúng ta. Cho dù chúng ta thích hay không, nó bắt buộc phải xảy ra. Thay vì tránh nghĩ về điều đó, chúng ta tốt hơn thấu hiểu ý nghĩa của nó.
(Xem: 35369)
Trong việc phát triển hành xả, chúng ta cần thấu hiểu rằng những cảm xúc tiêu cực như thù hận và dính mắc là không thích đáng và không lành mạnh...
(Xem: 27775)
Tất cả chư Phật đều là đã từng là chúng sinh, nhờ bước theo đường tu nên mới thành đấng giác ngộ; Phật Giáo không công nhận có ai ngay từ đầu đã thoát mọi ô nhiễm...
(Xem: 11442)
Bất cứ một hoàn cảnh khó khăn nào ta có thể gặp ở trung tâm Phật giáo, nơi thuyết pháp hay trong đời ta nói chung, ta sẽ chuyển hóa nó trong tâm mình.
(Xem: 31680)
Chúng ta chẳng thể nào mang theo bất kỳ thứ gì khi từ giã thế giới này ngoại trừ nghiệp và những giá trị tâm linh như tình yêu thương, lòng bi mẫntrí tuệ mà ta đã trưởng dưỡng...
(Xem: 27046)
Tôi nghe như vầy: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại núi Bồ-đạt-lạt-ca, trong cung điện Quán Tự Tại, trong đó có nhiều cây báu như cây ta-la, đam-ma-la...
(Xem: 24105)
Cái chết theo Tan-tra thừa là một quá trình tan biến tuần tự của thân xác vật chấttâm thức, các hiện tượng tan biến này được phân loại thành nhiều cấp bậc...
(Xem: 30846)
Phật dạy: “Nếu vị a-xà-lê cùng người tu hành muốn tu hạnh Bồ-đề phần pháp và các món thành tựu, nên đối với pháp của Quán Tự Tại Bồ-tát mà tu tập.
(Xem: 27065)
Phật-pháp là trí tuệ thực nghiệm dạy chúng ta nhận định được bản chất căn bản của chúng tagiải thoát chúng ta khỏi sự sa đọa thành nạn nhân đối với những huyễn tượng...
(Xem: 28080)
Ngay từ lúc hóa sinh ở đấy, nguyện cho con đạt đến chính tư duy, chính định, tâm linh không điều kiện của giác ngộ, vô tận biện tài, và vô số kho tàng của tuyệt diệu như thế...
(Xem: 23228)
Số đông quần chúng cần một thời gian dài mới quen thuộc với ý niệm về tái sinh. Tôi cũng đã trải qua nhiều giai đoạn trong tiến trình đưa đến sự xác tín vào tái sinh.
(Xem: 23551)
Con đường tâm linhchúng ta đang cùng nhau tiến bước có vô số chướng ngại, đầy sỏi đá chông gai, chúng ta cần nắm chắc tay nhau...
(Xem: 21522)
Các sự gia hộ được nhận qua các luận giảng này về sáu giai đoạn chuyển tiếp giống như một con sông nước dâng cao vào mùa xuân...
(Xem: 26235)
Đức Phật đã dạy chúng ta những cách sửa soạn bản thân cho sự chết bí ẩn và tận dụng những trạng thái của sự chết để tu tập. Nhiều vị Thầy đã viết sách về đề tài này.
(Xem: 13005)
Chúng ta luôn nói rằng kiếp ngườihy hữu và đáng quý, vậy tại sao lại để cơ duyên uổng trôi?
(Xem: 21858)
Bàn về các pháp thế gian, Phật Pháp không bao giờ được dùng để thực hành với động cơ đem ra buôn bán nhằm mang lại danh tiếng hay tài bảo cho một cá nhân nào đó.
(Xem: 14093)
Để tiến bước nhanh chóng và thuận lợi trên con đường tu tập tâm linh, chúng ta cần tới sự trợ duyên của hai thứ - công đứctrí tuệ -, cũng như hai cánh của một con chim...
(Xem: 37975)
Bộ Mật Tông - Gồm có 4 tập - Soạn giả: Thích Viên Đức
(Xem: 32070)
Đức Phật Thích Ca đã dạy rằng: “Đức Phật chân thật không ở bên ngoài mà nơi Tâm mỗi chúng ta”. Cũng như thế, chư Thiên hay Quỷ thần không ở bên ngoài mà ngay nơi tâm chúng ta...
(Xem: 28525)
Một chủ đề chính của cuốn sách này là qua thực hành chúng ta có thể trau dồi tỉnh giác lớn lao hơn suốt mỗi khoảnh khắc của đời sống. Nếu chúng ta làm thế, tự dolinh hoạt mềm dẻo liên tục tăng trưởng...
(Xem: 19588)
Hãy nói về những việc khác thường phải hiểu đối với Giáo Pháp Thời Luân. Thiết lập nó như một mạn đà la Vô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó.
(Xem: 7296)
Thiết lập nó như một mạn đà la Vô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó. Rồi thì, hãy giải thích cách thức mà Giáo Pháp Thời Luân hoạt động.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant