Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Tiểu Sử Vắn Tắt Đức Sera Khandro Kunzang Dekyong Wangmo (1892-1940)

24 Tháng Mười 202120:05(Xem: 1524)
Tiểu Sử Vắn Tắt Đức Sera Khandro Kunzang Dekyong Wangmo (1892-1940)
Tiểu Sử Vắn Tắt Đức Sera Khandro Kunzang Dekyong Wangmo (1892-1940)

Sarah Jacoby
Pema Jyana

hoa sen 1

Sera Khandro Kunzang Dekyong Wangmo sinh ra trong một gia đình giàu có, quyền lực về chính trị ở Lhasa. Cha của Bà, Lhase Jampa Gonpo, xuất thân từ hoàng gia Mông Cổ. Mẹ của Bà, Tsering Chodzom, đến từ tộc Nub quyền uy của Tây Tạng.

Từ thuở nhỏ, Sera Khandro đã yêu thích tâm linh; thay vì chơi đùa với những đứa bé khác, Bà tụng Chân ngôn sáu âm và khuyến khích những đứa trẻ khác thực hành tâm linh. Bà thuật lại rằng Bà đã phát lộ kho tàng đầu tiên năm lên bảy, kéo ra con dao nghi lễ một phần từ núi đá tại Drak Yerpa gần Lhasa. Trong tiểu sử, Bà kể rằng trong suốt cuộc đời, Bà có nhiều kinh nghiệm hư huyễn về việc trao đổi với chư Không Hành Nữthành tựu giảdu hành đến nhiều cõi Phật phi phàm. (Tất cả tuổi từ tiểu sử của Bà đã được điều chỉnh cho phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.)

Bất chấp thiên hướng của Sera Khandro về một cuộc đời tâm linh, cha Bà khăng khăng rằng Bà phải được dạy bằng tiếng Trung học thuật để tiếp bước ông ấy vào cuộc đời của một vị ưu tú về chính trị của Lhasa. Khi Bà chỉ mới mười tuổi, cha Bà sắp xếp một cuộc hôn nhân với con trai của một lãnh đạo Trung Quốc – cuộc hôn nhân mà cô gái hướng về tâm linh phản đối. Nản lòng trước viễn cảnh mất đi cơ hội thực hành Giáo Pháp, Sera Khandro thử tự tử bằng cách uống hỗn hợp thuốc phiện và rượu.

Bị tổn thương bởi điều này và trước sự ra đi của mẹ thân yêu, mười hai tuổi, Sera Khandro có một linh kiến về Kim Cương Hợi Mẫu (Vajravarahi), điều thay đổi cuộc đời Bà. Hợi Mẫu Kim Cương trao quyền cho Sera Khandro về hai kho tàng, điều sau này trở thành giáo lý chính yếu trong cuộc đời Bà: Kho Tàng Bí Mật Của Chư Không Hành Nữ Pháp Tính (Chonyi Khandro Sangdzod) và Tinh Túy Tâm Yếu Của Chư Không Hành Nữ (Khandro Thugthig).

Được khích lệ bởi các tiên tri từ chư Không Hành Nữ, Sera Khandro dũng cảm chạy trốn khỏi nhà và cuộc hôn nhân được sắp đặt để gia nhập nhóm hành hương Golok, không bao giờ quay trở lại Lhasa hay về thăm gia đình nữa. Từ khoảnh khắc Bà thấy Đức Drime Ozer (1881-1924), vị đạo sư của nhóm hành hương Golok, niềm tin và lòng sùng mộ lớn lao khởi lên trong Bà. Thế nhưng con đường phía trước vẫn đầy chướng ngại. Cuộc sống thượng lưu Lhasa giàu có của Sera Khandro chẳng thích hợp với địa hình khắc nghiệt và nhiệt độ dưới không dọc đường hành hương. Bà gần như chết đói và lạnh cóng trên đường đến Golok.

Khi nhóm người cuối cùng đến được Dartsang, khu trại tâm linh của Tổ Dudjom Lingpa (1835-1904), cha của Ngài Drime Ozer ở vùng đồng cỏ cao của Golok, sự hiện diện của Sera Khandro gặp phải sự thù địch đố kỵ từ Akyongza, vị phối ngẫu của Ngài Drime Ozer và Bà buộc phải sống ở nơi khác. Bà đã làm việc như một nữ đầy tớ cho một gia đình du mục trong vùng và bắt đầu các thực hành sơ khởi. Nhanh chóng, Bà nổi tiếng về sự hành trì tinh tấn, tài hùng biện và lòng sùng mộ tâm linh.

Sera Khandro sau đó trở thành vị phối ngẫu của Gara Gyalse, con trai của vị phát lộ kho tàng Gara Terton Dudul Wangchuk Lingpa (1857-1911) của Tu viện Bennak ở Golok. Họ có hai người con, một người con gái tên là Yangchen Dronma hay Choying Dronma (sinh năm 1913) và một người con trai, Rigdzin Gyurme Dorje (1919-1924), người không sống qua được tuổi ấu thơ.

Cuộc sống với Gyalse trở nên thật khó khăn với Sera Khandro; ông ấy không chấp nhận việc Sera Khandro được gọi là một vị phát lộ kho tàng và cấm Bà viết hay truyền bá các giáo lý tâm linh. Sức khỏe của Bà trở nên tồi tệ hơn khi Bà ngày càng bị đau đớn bởi chứng viêm khớp ở chân. Cùng lúc, lòng sùng mộ của Bà với Đức Drime Ozer ngày càng mạnh mẽ. Những nhân tố này góp phần cho quyết định của Gyalse: gửi Bà trở về sống với Ngài Drime Ozer khi Bà hai mươi chín tuổi. Sera Khandro tin rằng chính sự đoàn tụ với Ngài Drime Ozer đã khiến Bà khỏi bệnh. Cùng nhau, họ phát lộ nhiều kho tàng. Sau khi Ngài Drime Ozer qua đời chỉ ba năm sau đó, đệ tử của Ngài – Sotrul Natsok Rangdrol (vị qua đời năm 1935) đã mời Sera Khandro đến sống tại Tu viện của Ngài ở Golok – Tu viện Sera, do đó Bà mang danh hiệu theo địa điểm này.

Sera Khandro du hành khắp Golok cùng với các thị giả, tu sĩ Tubzang và vị ghi chép Tsultrim Dorje. Các giáo lý chính yếu của Bà là những kho tàng của Tổ Dudjom Lingpa và Ngài Drime Ozer cũng như của chính Bà. Bà qua đời tại Riwoche năm bốn mươi tám tuổi. Người ta nói rằng trước khi thân Bà được hỏa thiêu, nó tan thành ánh sáng cho đến khi chỉ còn bằng kích thước thân của một đứa bé bảy tuổi.

Các đệ tử chính yếu của Sera Khandro bao gồm Đức Adzom Drukpa thứ nhất – Pawo Dorje[2] và con trai Gyurme Dorje[3], con gái Chime Wangmo, các con trai của Dudjom Lingpa – Pema Ledrel/Drime Ozer và Dorje Dradul, vị Kathok Chaksa thứ tư – Pema Trinle Gyatso, Palyul Gochen Tulku Jigdral Chokyi Lodro, Riwoche Shabdrung Tulku Tsewang Drakpa, Abo Soge Tulku Natsok Rangdrol và Jikga Tulku từ Tu viện Sera ở Serta, Trakya Lama Sherab Ozer, Tromge Khandro Dawa Dronma, Dzogchen Khenpo Norbu Wangyal, Chatral Rinpoche Sangye Dorje (1913-2015)[4], vua và hoàng hậu của Ling, và Choying Dronma – con gái của Bà.

 

Nguồn Anh ngữ: https://treasuryoflives.org/biographies/view/Sera-Khandro-Kunzang-Dekyong-Wangmo/10083.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Sarah Jacoby là Giáo Sư Trợ Lý (Assistant Professor) về Tôn giáo tại Đại Học Northwestern. Bà ấy nhận bằng tiến sĩ về các nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng tại Đại học Virginia vào năm 2007.

[2] Về Đức Adzom Drukpa, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a34938/tieu-su-van-tat-adzom-drukpa-rinpoche-drodul-pawo-dorje-1842-1924-.

[3] Về Ngài Gyurme Dorje, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a35696/tieu-su-van-tat-duc-gyalse-gyurme-dorje-1895-.

[4] Về Chatral Rinpoche, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a30967/chatral-rinpoche-cuoc-doi-cua-mot-huyen-thoai.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 26343)
Đức Kyabje Trulshik Rinpoche, Ngawang Chökyi Lodrö, là hóa thân của ngài Zhadeu Trulshik Rinpoche ở Dzarong, và cũng là hóa thân của đức Kim Cương Thủ và đức Văn Thù.
(Xem: 12704)
Chìa khóa để khơi dậy sự gia trì là lòng sùng mộ với động lực là sự ăn năn, của những cách thức cũ và từ bỏ luân hồi. Lòng sùng mộ này không chỉ là sự lặp lại đơn thuần...
(Xem: 29474)
Kim Cương thừa có nhiều phương cách thực hành khác nhau, hàng trăm hàng ngàn bản tôn khác nhau để đấu tranh với sự ô nhiễm nhiều vô kể, thông qua thiền định...
(Xem: 27670)
Bài giảng này để giúp chúng ta tin tưởng vào cảm giác của mình và tránh bị lạc lối. Bốn điều nhắc nhở ở đây vừa được áp dụng với Pháp cũng như các khía cạnh của cuộc sống...
(Xem: 25873)
Sự phân tích về cái chết không phải là để trở nên sợ hãi mà là để biết trân quý kiếp sống này, trân quý kiếp người mà qua đó bạn có thể thực hành những pháp tu quan trọng.
(Xem: 14957)
Một cách căn bản, chúng ta có thể thấu hiểu Bốn Chân Lý Cao Quý trong hai trình độ [trình độ của sự giải thoát tạm thời khỏi khổ đau và trình độ giải thoát thật sự...
(Xem: 16188)
Các bậc thầy Mật tông tuyên bố rằng, người nào khéo sử dụng năng lực thiên lý truyền tâm thì đều có thể kiểm soát hoàn toàn tinh thần để tập trung tư tưởng...
(Xem: 22680)
Kyabje Dorzong Rinpoche đời thứ 8 là một trong số những vị Lạt ma đáng để học tập, thực hành theo và được tín nhiệm nhất trong số các vị bổn tôn Phật giáo Tây Tạng...
(Xem: 14529)
Thọ nhận quán đảnh cũng giống như việc gieo mầm hạt giống trong tâm thức; sau này, khi hội đủ nhân duyên và qua các nỗ lực tu trì, hạt giống đó sẽ nảy mầm thành Giác ngộ.
(Xem: 12599)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, dù khổ đau thế này hay thế khác, dù tiêu cực hay tích cực chúng ta phải nhìn chúng qua lăng kính duyên khởi...
(Xem: 18881)
Tu tập pháp môn P’howa, tức là pháp môn chuyển di thần thức vào giây phút từ trần, sẽ làm người tu tự tin vào đời sống của mình, vào sự tu tập tâm linh của mình...
(Xem: 14705)
Lúc bấy giờ Ma-hê-thủ-la Thiên ở nơi thiên thượng cùng các tiên nữ vui vẻ dạo chơi, tấu các âm nhạc. Thoạt nhiên nơi trong búi tóc hóa ra một thiên nữ, dung nhan đoan trang...
(Xem: 43830)
Lúc bấy giờ, khắp vì lợi ích tất cả chúng sanh, đức Thế tôn nói đà-ra-ni rằng: Na mồ một đà nẫm Ma đế đa na nga đa Bác ra đát dũ đát bán na nẫm...
(Xem: 47446)
Thật ra sanh tử là do tâm thức vô minh của chúng ta “quán tưởng” ra là có tự tánh, là có thật, như ví dụ “hư không khônghoa đốm mà thấy ra có hoa đốm”.
(Xem: 13630)
Phật quả đòi hỏi những thành tựu phi thường về thân và tâm. Cho nên, việc truyền những phẩm đức siêu việt này vào trong pho tượng trở nên nổi bật trong những buổi lễ quán đảnh.
(Xem: 14549)
Nẳng mồ tát phạ đát tha nghiệt đá nẫm Nẵng mồ nẵng mạc tát phạ một đà mạo địa tát đát-phạ tỳ dược Một đà đạt mạ tăng chi tỳ dược, đát nhĩ dã tha...
(Xem: 12508)
Là một Đạo sư không bộ phái vĩ đại trong thời hiện đại, Chögyam Trungpa Rinpochay đã diễn tả một cách súc tích rằng Kongtrul đã thay đổi thái độ của các Phật tử...
(Xem: 40360)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại Pháp Giả Ðại Bồ-đề Ðạo tràng thuộc nước Ma-già-đà, vừa thành Chánh giác cùng các Bồ-tát Ma-ha-tát chúng gồm có tám vạn người...
(Xem: 43375)
"Có đà-ra-ni tên là Túc Mạng Trí. Nếu có chúng sanh nghe đà-ra-ni này mà hay chí tâm thọ trì, thì bao nhiêu nghiệp tội cực nặng trong một ngàn kiếp thảy đều tiêu diệt.
(Xem: 14396)
Karma Dordji quỳ phục dưới chân vị Lạt ma theo nghi thức bái sư, rồi trình bày cho ông ta biết là mình đã được chư thiên đưa đến đây “dưới chân thầy”.
(Xem: 14115)
Bổn sư, bậc quý báutốt lành nhất, Pháp Vương của mạn đà la, Nơi nương tựa (quy y) duy nhất, trường cửu, không bao giờ vơi cạn, Với lòng đại bi của Ngài, xin hộ trì cho con...
(Xem: 39636)
Phật dạy đại chúng: “Lúc nào cõi nước không an, tai nạn nổi lên và kẻ nam người nữ bị tai ương biến họa, chỉ thỉnh chúng Tăng như Pháp kiến lập đạo tràng...
(Xem: 13815)
Sự thậtchúng ta đều rất lười biếng và cần có những lý do hợp lý để khuyến khích mình hành trì Pháp. Nếu không, chúng ta sẽ không có động cơ nào để thực hành bất cứ pháp tu nào.
(Xem: 37255)
Nếu có chúng sanh muốn vãng sanh về Chín phẩm Tịnh độ như thế, hãy phụng quán 12 Viên diệu ấy, ngày đêm ba thời, xưng Chín phẩm Tịnh độ như vậy...
(Xem: 40000)
Trong thể trạng giác ngộ, chúng ta có hai thân Phật được biết như thân hình thể và thân chân thật, tức là sắc thânpháp thân. Sắc thân Phật là thân tự tại...
(Xem: 13766)
Câu chuyện về mười hai thử thách lớn và mười hai thử thách nhỏ của nhà học giả Narota đã trở thành kinh điển trong giới huyền thuật Tây Tạng...
(Xem: 37188)
Khi chúng ta thấy những chức năng của luật nhân quả, chúng ta có thể phân biệt hai loại chủ thể trải nghiệm mối quan hệ nhân quả này. Đây là thế giới của thân thể vật lýtâm thức.
(Xem: 11731)
Truyền thống PG Tây Tạng chia giáo pháp Đức Phật ra ba thời kỳ chuyển pháp luân: thời kỳ đầu, dạy pháp Tứ Diệu Đế; thời kỳ thứ nhì, dạy pháp Tánh Không...
(Xem: 22494)
Long Thọ cùng với Vô Trước, là hai bậc khai phá vĩ đại của truyền thống Đại thừa. Long Thọ tiếp nối và trao truyền những giáo huấn thậm thâm vi diệu của tính không...
(Xem: 12462)
Cuộc đời này tựa như giấc mơ và ảo ảnh Đối với những ai không nhận thức được điều này, hãy phát tâm bi mẫn với họ.
(Xem: 12522)
Khi Đức Dalai Lama học môn tranh luận, Ngài thường xuyên tranh luận với một nhà tranh luận (tsenshab) được chỉ định, và hai vị sẽ tranh luận riêng với nhau.
(Xem: 12993)
Bạn thực hành các tư tưởng tích cực thật nhiều lần, và khi bạn có thể dần dần loại bỏ các tư tưởng tiêu cực thì điều này sẽ tạo ra các thực chứng.
(Xem: 14779)
Đàn Thành Khổng Tước Minh Vươngpháp hội, thánh thành, nơi cung thỉnh Chư Phật Bồ Tát giáng lâm, chư Thiên, Hộ Pháp, Long Thần tập hội...
(Xem: 12402)
Ngài không có bàn thờ, kinh sách, chẳng có gì cả. Ngài đã học thuộc lòng tất cả các kinh sách và bài cầu nguyện trong những năm tu học tại Sera, nên Ngài không cần những thứ này.
(Xem: 11926)
Khi bạn thực hành Chulen, bạn tự hóa hiện như một bổn tôn, sau đó bạn dùng viên thuốc và quán tưởng rằng bạn đang thọ dụng những tinh túy của ngũ đại, không khí...
(Xem: 11897)
Tôi đã học ngữ pháp và thơ, rồi tiếng Phạn. Tôi đã học môn nghiên cứu về âm thanh. Có một môn Phạn ngữ khác mà bạn ghép các chữ cái để tạo thành các mật chú.
(Xem: 12345)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
(Xem: 30620)
Một cách tự nhiên, cảm xúc có thể tích cựctiêu cực. Tuy nhiên, khi nói về sân hận hay giận dữ, v.v..., chúng ta đang đối phó với những cảm xúc tiêu cực.
(Xem: 31821)
Chết là một phần của đời sống chúng ta. Cho dù chúng ta thích hay không, nó bắt buộc phải xảy ra. Thay vì tránh nghĩ về điều đó, chúng ta tốt hơn thấu hiểu ý nghĩa của nó.
(Xem: 35341)
Trong việc phát triển hành xả, chúng ta cần thấu hiểu rằng những cảm xúc tiêu cực như thù hận và dính mắc là không thích đáng và không lành mạnh...
(Xem: 27736)
Tất cả chư Phật đều là đã từng là chúng sinh, nhờ bước theo đường tu nên mới thành đấng giác ngộ; Phật Giáo không công nhận có ai ngay từ đầu đã thoát mọi ô nhiễm...
(Xem: 11424)
Bất cứ một hoàn cảnh khó khăn nào ta có thể gặp ở trung tâm Phật giáo, nơi thuyết pháp hay trong đời ta nói chung, ta sẽ chuyển hóa nó trong tâm mình.
(Xem: 31648)
Chúng ta chẳng thể nào mang theo bất kỳ thứ gì khi từ giã thế giới này ngoại trừ nghiệp và những giá trị tâm linh như tình yêu thương, lòng bi mẫntrí tuệ mà ta đã trưởng dưỡng...
(Xem: 26990)
Tôi nghe như vầy: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại núi Bồ-đạt-lạt-ca, trong cung điện Quán Tự Tại, trong đó có nhiều cây báu như cây ta-la, đam-ma-la...
(Xem: 24077)
Cái chết theo Tan-tra thừa là một quá trình tan biến tuần tự của thân xác vật chấttâm thức, các hiện tượng tan biến này được phân loại thành nhiều cấp bậc...
(Xem: 30819)
Phật dạy: “Nếu vị a-xà-lê cùng người tu hành muốn tu hạnh Bồ-đề phần pháp và các món thành tựu, nên đối với pháp của Quán Tự Tại Bồ-tát mà tu tập.
(Xem: 27027)
Phật-pháp là trí tuệ thực nghiệm dạy chúng ta nhận định được bản chất căn bản của chúng tagiải thoát chúng ta khỏi sự sa đọa thành nạn nhân đối với những huyễn tượng...
(Xem: 28019)
Ngay từ lúc hóa sinh ở đấy, nguyện cho con đạt đến chính tư duy, chính định, tâm linh không điều kiện của giác ngộ, vô tận biện tài, và vô số kho tàng của tuyệt diệu như thế...
(Xem: 23192)
Số đông quần chúng cần một thời gian dài mới quen thuộc với ý niệm về tái sinh. Tôi cũng đã trải qua nhiều giai đoạn trong tiến trình đưa đến sự xác tín vào tái sinh.
(Xem: 23512)
Con đường tâm linhchúng ta đang cùng nhau tiến bước có vô số chướng ngại, đầy sỏi đá chông gai, chúng ta cần nắm chắc tay nhau...
(Xem: 21501)
Các sự gia hộ được nhận qua các luận giảng này về sáu giai đoạn chuyển tiếp giống như một con sông nước dâng cao vào mùa xuân...
(Xem: 26198)
Đức Phật đã dạy chúng ta những cách sửa soạn bản thân cho sự chết bí ẩn và tận dụng những trạng thái của sự chết để tu tập. Nhiều vị Thầy đã viết sách về đề tài này.
(Xem: 12995)
Chúng ta luôn nói rằng kiếp ngườihy hữu và đáng quý, vậy tại sao lại để cơ duyên uổng trôi?
(Xem: 21827)
Bàn về các pháp thế gian, Phật Pháp không bao giờ được dùng để thực hành với động cơ đem ra buôn bán nhằm mang lại danh tiếng hay tài bảo cho một cá nhân nào đó.
(Xem: 14079)
Để tiến bước nhanh chóng và thuận lợi trên con đường tu tập tâm linh, chúng ta cần tới sự trợ duyên của hai thứ - công đứctrí tuệ -, cũng như hai cánh của một con chim...
(Xem: 37937)
Bộ Mật Tông - Gồm có 4 tập - Soạn giả: Thích Viên Đức
(Xem: 32042)
Đức Phật Thích Ca đã dạy rằng: “Đức Phật chân thật không ở bên ngoài mà nơi Tâm mỗi chúng ta”. Cũng như thế, chư Thiên hay Quỷ thần không ở bên ngoài mà ngay nơi tâm chúng ta...
(Xem: 28492)
Một chủ đề chính của cuốn sách này là qua thực hành chúng ta có thể trau dồi tỉnh giác lớn lao hơn suốt mỗi khoảnh khắc của đời sống. Nếu chúng ta làm thế, tự dolinh hoạt mềm dẻo liên tục tăng trưởng...
(Xem: 19570)
Hãy nói về những việc khác thường phải hiểu đối với Giáo Pháp Thời Luân. Thiết lập nó như một mạn đà la Vô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó.
(Xem: 7288)
Thiết lập nó như một mạn đà la Vô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó. Rồi thì, hãy giải thích cách thức mà Giáo Pháp Thời Luân hoạt động.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant