Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Tiểu Sử Vắn Tắt Nữ Hành Giả Mandarava

31 Tháng Mười 202120:08(Xem: 1647)
Tiểu Sử Vắn Tắt Nữ Hành Giả Mandarava
Tiểu Sử Vắn Tắt Nữ Hành Giả Mandarava

Sarah Jacoby [1]
Pema Jyana

Giọt Nước Có Buồn Không

Theo các tiểu sử, Bà Mandarava là một công chúa thông tuệ, thiện lành và xinh đẹp, sinh ra trong một gia đình hoàng gia ở Zahor, miền Đông Bắc Ấn Độ, giữa những dấu hiệu phi phàm. Cha Bà là một hóa hiện của Tịnh Phạn, cha của Đức Phật và mẹ Bà là một Không Hành Nữ. Bà Mandarava là một hóa hiện của Phật Mẫu Pandaravasini, vị phối ngẫu của Phật Vô Lượng Quang.

Mặc dù cha mẹ yêu thương đáp ứng mọi mong ước của Bà, khi lớn lên, Bà bị thôi thúc bởi tính không thể tránh được của khổ đau trong luân hồi. Bà xin phép cha mẹ được hiến dâng cuộc đời cho thực hành tâm linh và họ đồng ý với điều kiện rằng Bà vẫn ở trong cung điện.

Trong những phòng ở phía trên của cung điện, Bà Mandarava tận tụy nghiên cứu cho đến khi trở thành học giả vĩ đại nhất trong vùng. Bà đã nghiên cứu văn họcsáng tác, tất cả ngôn ngữ và phương ngữ của miền Đông và Tây Ấn Độ, thi ca, lô-gic, ngữ pháp, tụng đọc, y học và chiêm tinh.

Mười ba tuổi, Bà Mandarava đã làm chủ mọi ngành khoa học. Bà nghiên cứu Tứ Diệu Đế và thọ Bồ Tát giới với đạo sư Vimalaprajna. Bà truyền cảm hứng khiến tất cả thiếu nữ trong cung điện bước vào con đường tâm linh. Tuy nhiên, cha Bà không chấp nhận yêu cầu được xuất gia làm một vị Ni của Bà. Các vị vua từ khắp nơi đến thỉnh cầu được kết hôn với Bà Mandarava và cha của Bà yêu cầu rằng Bà phải kết hôn với một trong số họ.

Chán ghét luân hồi, Mandarava chạy trốn khỏi cuộc hôn nhân ép buộcthọ giới xuất gia từ một Bồ Tát. Chấp thuận lựa chọn này, đức vua phái năm trăm hầu gái cùng xuất gia với Bà. Mandarava và năm trăm vị Ni sau đó sống trong cung điện được canh gác nghiêm ngặt của riêng họ.

Ngày nọ, Đức Liên Hoa Sinh đã hiển bày trước họ và dạy họ tất cả giáo lý Kim Cương thừa. Khi tin đồn về việc Đức Liên Hoa Sinh sống trong cung điện của Mandarava đến tai đức vua, ông ấy nổi giận khi một người bình dân lại dính líu đến con gái của ông ấy sau khi cô ấy đã từ chối kết hôn với tất cả vua láng giềng. Ông ấy ra lệnh giam Mandarava trong hầm và thiêu sống Đức Liên Hoa Sinh. Thay vì bị thiêu, Đức Liên Hoa Sinh biến đám cháy thành hồ dầu mè, vây quanh bởi một vòng lửa mà ở giữa bung nở một bông sen. Trên đó, Ngài an tọa giữa cầu vồng và mây. Nhận ra rằng Đức Liên Hoa Sinh là một hóa hiện của Phật, đức vua sám hối hành vi tiêu cực và thỉnh Đức Liên Hoa Sinh là vua của xứ Zahor. Đức Liên Hoa Sinh và Bà Mandarava đã giảng dạy Giáo Pháp cho tất cả dân chúng trong vùng.

Bà Mandarava đã đồng hành cùng Đức Liên Hoa Sinh đến Động Maratika, nơi hai vị hoàn thiện các thực hành trường thọ liên quan đến sự hợp nhất của Mã Đầu Minh Vương và Hợi Mẫu Kim Cương. Hai vị đạt được sự ‘bất tử’, điều ở đây liên quan đến sự chứng ngộ bất biến về bản tính rốt ráo của tâm và các hiện tượng. Khi trở về từ Maratika, hai vị điều phục các dị giáo trong vương quốc Kotala. Bà Mandarava chịu đựng việc bị cưỡng đoạt và đánh đập bởi những ma quỷ dữ tợn trong nghĩa địa Yongdu Tsal, đã vượt quacải đạo chúng. Bà đã điều phục những kẻ ăn thịt người ở vùng Camara và khiến chúng thực hành Giáo Pháp. Bà hiển bày các thần thông trong tám nghĩa địa khác, điều phục những kẻ dữ tợn ở mỗi nghĩa địa và đưa chúng về Giáo Pháp.

Khi trở về nhà, Bà Mandarava giảng dạy Giáo Pháp trong một năm. Sau đấy, Bà đi cùng Đức Liên Hoa Sinh đến vương quốc Oddiyana. Tuy nhiên, công chúa Prabhadhara đố kỵ với Mandarava và làm dấy lên nghi ngờ về Đức Liên Hoa Sinh trong cha – Vua Indrabhuti. Mặc dù đức vua ra lệnh thiêu chết Đức Liên Hoa Sinh và Bà Mandarava, hai vị biến lửa thành hồ nước và khơi dậy lòng sùng mộ trong tất thảy, cho đến khi tất cả dân chúng trong vùng Oddiyana đều thành tựu thân cầu vồng. Sau đó, Mandarava du hành đến Shambhala để hoàn thành mệnh lệnh của Đức Liên Hoa Sinh về việc điều phục chúng sinh ở đó.

Khi Bà hoàn thành tất cả hoạt động lợi lạc, đã đến lúc Bà từ giã thế gian này. Thân Bà trở nên vô hình rồi hiển bày thành một phạm vi ánh sáng, tràn khắp bầu trời. Bà rời đến cõi Akanistha Padmavyuha và khởi lên thành vị phối ngẫu bí mật thù thắng của trí tuệ nguyên sơ.

Các tiểu sử của Bà Mandarava được phát lộ thành kho tàng từ đầu thế kỷ Mười hai bởi Đức Nyangral Nyima Ozer (1136-1204). Orgyen Lingpa và Sangye Lingpa (1340-1396) cũng là những vị phát lộ kho tàng đã tìm ra câu chuyện về cuộc đời Bà. Miêu tả của Samten Lingpa (vị sinh năm 1655), mà bản tiểu sử này dựa trên, đã được dịch sang Anh ngữ với tựa đề The Lives and Liberation of Princess Mandarava [Cuộc ĐờiSự Giải Thoát Của Công Chúa Mandarava].

 

Nguồn Anh ngữ: https://treasuryoflives.org/biographies/view/Mandarava/9.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Sarah Jacoby là Giáo Sư Trợ Lý (Assistant Professor) về Tôn giáo tại Đại Học Northwestern. Bà ấy nhận bằng tiến sĩ về các nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng tại Đại học Virginia vào năm 2007.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 182)
Ta sinh ra tại thung lũng thượng Dra ở Yoru, là con trai của Lobpon Tenpa Sung và Droza Sonam Gyen. Từ thuở nhỏ,
(Xem: 184)
Kính lễ đạo sư vinh quang, vị Thánh Tôn, Đấng viên thành mong ước thù thắng –
(Xem: 309)
Trong chuyến viếng thăm ngắn đến Hà Lan, Rinpoche được mời đến giảng dạy một tối về truyền thống Kim Cương thừa
(Xem: 651)
(1) Kính lễ bậc Chúa Tể (dòng họ) Thích Ca. Thân Ngài đản sanh từ vô lượng công đức, tướng hảo thù thắng. Lời Ngài làm thỏa mãn hy vọng của vô lượng chúng sanh.
(Xem: 660)
Trước khi chuyển di thần thức của người đã khuất, hãy bắt đầu bằng cách gọi tên họ số lần thích hợp.
(Xem: 775)
Nhìn chung, điều được gọi là Tâm Yếu Bốn Phần chủ yếu bao gồm những giáo lý của Tôn giả Vimalamitra [Vô Cấu Hữu],
(Xem: 751)
Khai thị của Kyabje Lama Zopa Rinpoche về tánh Không (shunyata) trong lễ quy y tại Trung Tâm Phật Giáo A Di Đà
(Xem: 1053)
Hãy đảm bảo rằng, trước khi tôi bắt đầu, các bạn phát khởi động cơ Bồ đề tâm thù thắng, tâm giác ngộ quý báu.
(Xem: 1276)
Tobgyal Rinpoche[1] được thỉnh cầu nói về các Bardo (những trạng thái chuyển tiếp), một nét đặc trưng độc đáo của giáo lý Phật giáo Tây Tạng.
(Xem: 1088)
Hãy phát khởi động lựchành vi đúng đắn, nghĩ rằng tôi phải tạo lợi lạc cho tất cả chúng sanh bao la như không gian,
(Xem: 2372)
Tôn giả Longchen Rabjam (1308-1363) sinh ra ở Yoru thuộc phần phía Đông của miền Trung Tây Tạng, gần Tu viện Samye vĩ đại mà Đạo Sư Liên Hoa Sinh xây dựng vào thế kỷ tám.
(Xem: 1764)
Có nhiều vị Tôn trên thế gian này và Phổ Ba Kim Cương là một trong số đó. Thực hành về Ngài được biết đến là “thực hành Phổ Ba Kim Cương để ...
(Xem: 3467)
Từ năm lên ba, Lama Drimed Rinpoche đã bày tỏ niềm tin và sự yêu thích đáng kinh ngạc với Phật Pháp.
(Xem: 1584)
Đức Shechen Rabjam thứ nhất – Tenpe Gyaltsen sinh năm 1650, năm Kim Dần của chu kỳ sáu mươi năm thứ mười một.
(Xem: 2528)
Geshe Ngawang Dhargyey (1921-1995) sinh ra ở vùng Trehor thuộc Kham, phía đông của Tây Tạng và học ở Tu viện Dhargyey địa phương cho đến khi 18 tuổi.
(Xem: 2309)
Này Tashi Lhamo[2] thành kính, nếu con muốn đạt giác ngộ, Hãy suy nghĩ xem thật khó khăn làm sao mới có được thân người tự dothuận duyên này.
(Xem: 1951)
Nhìn chung, chúng ta có thể nói rằng có hai phần trong truyền thừa Barom Kagyu: truyền thừa truyền miệng dài và truyền thừa ngắn của linh kiến sâu xa.
(Xem: 2911)
Khi cặp vợ chồng từ tộc Drenka ở Penyul trở thành cha mẹ tự hào của một người contrai vào năm 1127, họ đặt tên cậu bé theo một Kinh điển:
(Xem: 1978)
Ngài Drapa Ngonshe sinh vào năm Thủy Tý đực (tức năm 1012 Dương lịch) với cha là ông Zhangtag Karwa, người đã đặt tên Ngài là Taktsab.
(Xem: 2343)
Ngài Phakmodrupa Dorje Gyalpo sinh năm 1110 và được nuôi dưỡng bởi cha mẹ nghèo khó ở phía Nam của Kham.
(Xem: 1763)
Từ quan điểm chiêm tinh, tháng Thân linh thiêng tương ứng với tháng 5 Âm lịch Tây Tạng. Ngài Terdak Lingpa[3], em trai[4] và Đức Dalai Lama thứ Năm ...
(Xem: 2382)
Khandro Tare Lhamo sinh năm Thổ Dần 1938 trong thung lũng Bokyi Yumolung của vùng du mục Golok.
(Xem: 1460)
Sera Khandro Kunzang Dekyong Wangmo sinh ra trong một gia đình giàu có, quyền lực về chính trị ở Lhasa.
(Xem: 2780)
Bà Jetsun Jampa Chokyi sinh vào ngày 30 tháng 12 năm Thủy Tuất (1922). Cha Bà, Sonam Tobgyal, xuất thân từ gia đình...
(Xem: 1821)
Dưới chân đạo sư, con đỉnh lễ. Nhớ về vô thường và cái chết, Đẩy lui bám chấp với đời này và trưởng dưỡng xả ly –
(Xem: 3738)
Đức Riwoche Jedrung thứ bảy – Jampa Jungne sinh năm 1856 trong gia đình Shol Danak của Tu viện Riwoche ở Kham,
(Xem: 2072)
Sau đây là ảnh hưởng từ hành vi của bạn tốt: Đồng hành cùng vị uyên bác giúp tăng trưởng sự thông tuệ. Đồng hành cùng vị bi mẫn giúp đánh thức Bồ đề tâm.
(Xem: 1926)
Thân người tự dothuận duyên này mà con đã có được. Cung cấp nền tảng để đạt được hỷ lạc vĩnh cửu.
(Xem: 2461)
Từng có một học trò, người đến gặp đạo sư để thỉnh cầu chỉ dẫn. Vị đạo sư sắp rời đi và đang vội nhưng Ngài vẫn chấp nhận lời thỉnh cầu.
(Xem: 4418)
Bản văn này được Orgyen Tobgyal Rinpoche mạnh mẽ khuyến khích với những vị mong muốn làm sâu sắc sự hiểu của họ về thực hành Sur[1].
(Xem: 1870)
Đầu tiên trong sáu ba la mật, bố thí ba la mật, không phải chỉ là về trao cho người nghèo.
(Xem: 2779)
Nhìn chung, những điểm then chốt để thấu triệt giáo lý của Phật là: Được thúc đẩy bởi sự xả ly và Bồ đề tâm, Tránh ác hạnhnỗ lực làm các thiện hạnh,
(Xem: 1603)
Đầu tiên, bởi thân người này – sự hỗ trợ cho các phẩm tính của giải thoát – khó được, chúng ta phải hướng các ý nghĩ rời khỏi những vấn đề của đời này.
(Xem: 2498)
Kính lễ đạo sư! Hãy quán chiếu về bốn chủ đề chuyển hóa, quy ytrưởng dưỡng từ, bi và Bồ đề tâm.
(Xem: 2593)
Kính lễ đạo sư! Hãy quán chiếu về bốn chủ đề chuyển hóa, quy ytrưởng dưỡng từ, bi và Bồ đề tâm.
(Xem: 1996)
Liều thuốc giải cho ảo tưởng, bản ngã và từng vấn đề khác mà chúng ta đối mặt là trí huệ của Pháp;
(Xem: 3571)
Khi bắt đầu thiền định, một trong những cách thức để tăng trưởng Bồ đề tâmlòng bi mẫnthực hành cho và nhận
(Xem: 3021)
Thực hành chính yếu mà thầy tiến hành trong tù ngục là Tong-len (cho và nhận). Khenpo Munsel[1] đã trao cho thầy nhiều chỉ dẫn khẩu truyền đặc biệt về Tong-len, điều không có trong bản văn.
(Xem: 1955)
Bardor Tulku Rinpoche sinh năm 1949 ở Kham, miền Đông Tây Tạng. Từ rất nhỏ, Ngài đã được Đức Gyalwang Karmapa thứ 16 công nhậnhóa hiện thứ ba của Terchen Barway Dorje[1].
(Xem: 1984)
Môn đồ Nyingma của Chân ngôn Bí mật nhấn mạnh vào Mật điển thực sự[2]. Họ theo đuổi tri kiến cao nhất và ham thích hành vi ổn định.
(Xem: 2313)
Con đỉnh lễ đạo sư và đấng bảo hộ Văn Thù Sư Lợi! Trước tiên, hãy quy y Tam Bảo,
(Xem: 2020)
Một vị khác đã nghe những chỉ dẫn về cách tiếp cận Dzogchen Đại Viên Mãn từ Adzom Drukpa Rinpoche Drodul Pawo Dorje
(Xem: 1857)
Bopa Tulku Dongak Tenpe Nyima là một đệ tử của Kunpal Rinpoche[2], vị giữ gìn truyền thống thanh tịnh của Jamgon Mipham Rinpoche
(Xem: 2420)
Tôi, Pema Tsewang Lhundrup, đã chào đời trong năm Kim Mùi của chu kỳ lịch thứ mười sáu (tức năm 1931).
(Xem: 2078)
Khunkhen Pema Karpo là một trong những vị tổ dòng Phật giáo Drukpa Kayu ở miền xứ Tuyết.
(Xem: 2122)
Đạo sư vô song, Phật Thế Tôn; Giáo Pháp linh thiêng, thù thắng và chẳng dối lừa;
(Xem: 2529)
Mọi người đã đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến ý nghĩa của quy y và vì lý do đó, thầy đã thiết kế thẻ quy y mới này.
(Xem: 3601)
Nếu thời gian của con trong khóa nhập thất được sử dụng tốt, con sẽ làm hài lòng chư Phật cùng những vị trưởng tử, giúp hoàn thành...
(Xem: 2171)
Điều này được gửi đến những vị đang trong khóa nhập thất ba năm tại Pháp.
(Xem: 3281)
Sau khi phát khởi Bồ đề tâm trong Mật thừa và thọ nhận một quán đỉnh, người ta bước qua cánh cửa dẫn vào thực hành Mật thừa.
(Xem: 2922)
Một số đạo hữu đã yêu cầu thầy giải thích ý nghĩa của đai thiền định. Nói chung, đai thiền định được sử dụng bởi Tổ Milarepa khi thực hành Sáu Du Già Của Naropa.
(Xem: 5199)
Phật Thế Tôn đã giảng dạy bản văn sau đây, điều đem đến lợi lạc trong thời kỳ đen tối.
(Xem: 2575)
Om Ah Hung. Hôm nay, thầy có được cơ hội tuyệt vời để chia sẻ đôi lời về giới quy y.
(Xem: 3858)
Terton Lerab Lingpa Trinle Thaye Tsal vĩ đại, tức Terton Sogyal, là hóa hiện về thân của Tổ Nanam Dorje Dudjom[1], hóa hiện về khẩu của Kim Cương Hợi Mẫuhóa hiện về ý của Đại Sư Liên Hoa Sinh.
(Xem: 5263)
Hôm nay, chúng ta đều đã đến Vườn Cấp Cô Độc ở thành Xá Vệ, Ấn Độ, vùng đất của chư Thánh giả, nơi đã được cúng dường lên Đức Phật.
(Xem: 3810)
Điều đầu tiên mà bạn cần hiểu là mọi hữu tình chúng sinh đang sống trên thế giới này – ‘hữu tình chúng sinh của tam giới của sự tồn tại’ – là một sản phẩm của tâm.
(Xem: 2719)
Khi chúng ta nhìn vào hiện tượng vật chất trong thế giới này, chúng ta thấy rằng tất cả mọi sự vật hiện tượng xảy ra đều có nguyên nhân của nó.
(Xem: 2459)
Guru Rinpoche chào đời tám năm sau khi Đức Phật nhập diệt. Khi Đức Phật nhập diệt, Ngài sách tấn các đệ tử hãy hoan hỷ bởi Ngài sẽ trở lại là Guru Rinpoche.
(Xem: 2669)
Gần đây, nhiều người hỏi về Khandro Rinpoche tôn quý và những hoạt động tâm linh của Bà.
(Xem: 3658)
Với những vị nhấn mạnh duy nhất vào việc trưởng dưỡng Bồ đề tâm trong cuộc đời, lời khuyên thích hợp cho họ khi tiến gần đến cái chết là nương tựa năm sức mạnh để định hướng lối đi của họ đến đời sau.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant