Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Lời Khuyên Cho Tashi Lhamo

18 Tháng Mười Một 202120:07(Xem: 2367)
Lời Khuyên Cho Tashi Lhamo
Lời Khuyên Cho Tashi Lhamo
Từ Cam Lồ Trọng Yếu Của Ý Nghĩa Sâu Xa:
Các Chỉ Dẫn Khẩu TruyềnLời Khuyên Thực Tiễn
Được Ban Cho Những Môn Đồ May Mắn, Khai Thị Về Điều Cần Làm Và Cần Tránh

Chokgyur Lingpa
Pema Jyana

Mười Biến Xứ Và Mười Pháp Vô Học Theo Quan Điểm Hữu Bộ Trong Tập Dị Môn Luận

 

Này Tashi Lhamo[2] thành kính, nếu con muốn đạt giác ngộ,

Hãy suy nghĩ xem thật khó khăn làm sao mới có được thân người tự dothuận duyên này.

Cuộc đời con có thể dài lâu, nhưng nó lướt nhanh như giấc mộng đêm qua.

Dẫu cho con đã qua tuổi chín mươi, con vẫn chuẩn bị để sống tiếp!

 

Nếu con không giữ trong tâm vô thường và chết,

Con có thể gọi đó là thực hành Pháp, nhưng nó chỉ là những mẩu lời khuyên.

Những vị cư ngụ trên núi, những kẻ lang thang tâm linhtương tự

Không ai trong số họ, ngày nay, có bất kỳ kỹ năng nào trong việc áp dụng giáo lý.

 

Nếu ý định của con tốt đẹp và con thổi tù và Mani[3],

Thì thậm chí là một chủ hộ, con vẫn có thể dễ dàng đạt Phật quả.

Nhìn chung, gặp được Giáo Pháp là điều cực kỳ khó,

Nhưng thực sự gặp được một đạo sư giảng Chân ngôn Bí mật thì sao?

Đấy là chuyện bất khả thi được khiến cho khả thi!

 

Ngày nay, là một hành giả chân chính của Chân ngôn Bí mật,

Không có cách nào khác ngoài áp dụng thực hành duy nhất này:

Biết mọi ý nghĩ là Pháp thân!

Đây là chỉ dẫn cốt tủy trọng yếu của Đại Viên Mãn và Đại Ấn.

Trong khoảnh khắc, tất cả năm độc được giải thoát ở chính chỗ của chúng.

 

Nếu con nhận ra điều này, không thể nào tiếp tục lang thang trong luân hồi.

Và nếu con kết hợp điều này với ý định xuất sắc của Bồ đề tâm,

Thậm chí các hoạt động luân hồi cũng sẽ thành Giáo Pháp.

 

Nếu con thỉnh cầu chỉ dẫn truyền miệng nhưng không thể thực hành chúng,

Điều đấy giống như giai điệu dông dài của ca sĩ dân gian.

Chỉ dẫn truyền miệng sâu xa nhất là Lời Phật,

Thế nhưng ngày nay, người ta chất trong tầng hầm như kiểu đồ tạp nham trong nhà.

 

Không phải là không có ai giải thích Giáo Pháp,

Chính là không ai lắng nghe giáo lý trọng yếu bằng tất cả trái tim.

Vậy thì trình bày Giáo Pháp, như hàng hóa trong chợ, có mục đích gì?

Họ nói, “Con sẽ thực hành Pháp sau!” Thật giả dối!

 

Vì thế, bất kể con đang làm gì, hãy nỗ lực trong Giáo Pháp.

Luôn có đủ thời gian rảnh để tụng Mani.

Nếu con giữ tràng hạt, con sẽ tụng và gặt hái kết quả.

Nếu con quên tràng hạt, con sẽ quên không tụng Mani.

 

Vì thế, hãy luôn giữ tràng hạt của con, bởi có giá trị

Từ những dấu ấn được tạo ra bởi sự trì tụng Mani.

Vài người nói rằng, “Lợi lạc của tụng Chân ngôn mà không thiền định là gì?”.

Họ chẳng biết rằng đơn giản thỉnh thoảng nhớ về Quán Thế Âm là đủ.

 

Nếu con đã thọ tất cả quán đỉnh về chư Tôn an bìnhphẫn nộ,

Và liếc nhìn mặt trời hay ánh sáng của đèn bơ,

Những khối cầu xuất hiện chính là giác tính cố hữu của con.

Chúng chẳng đến từ đâu khác mà chính từ trung tâm tim con.

 

Đơn thuần nhận ra điều này và con chắc chắn sẽ được giải thoát trong Bardo.

Hãy biết nó là ánh sáng của thân mãi tốt lành, thân trí tuệ của Phổ Hiền.

Nếu con rèn luyện, từng bước một, các thân và Tịnh độ sẽ khởi lên.

Đây là một chỉ dẫn cốt tủy để đạt giác ngộ trong một đời.

 

Khi đạo sư, vị ban cho con những giáo lý về tâm,

Có thể hướng tâm con về Giáo Pháp,

Đấy là Bổn Sư chân chính của con.

Lòng sùng mộ thường hằng với Ngài là điều rất quan trọng.

 

Nếu thệ nguyện (Samaya) của con suy giảm, con sẽ lệch khỏi con đường.

Vì thế, hãy luôn cẩn thận giữ gìn thệ nguyện thanh tịnh.

Nếu con hoàn thành bất cứ điều gì đạo sư ra lệnh, con sẽ duy trì thệ nguyện thanh tịnh.

Thậm chí nếu con không thực hành, thệ nguyện thanh tịnh sẽ là đủ.

 

Sứ giả của tất cả chư Phật là đạo sư.

Nhờ kết nối với Ngài, con đã kết nối với tất cả chư Phật.

Khi con làm hài lòng đạo sư, tất cả chư Phật hài lòng.

Sự bao bọc bi mẫn của Đấng Chiến Thắng là điều quan trọng!

 

Dĩ nhiên, có những vị chẳng làm lợi lạc tâm con.

Dù có tòa cao, họ không phải Bổn Sư của con.

Dù bày tỏ lòng từ lớn lao, họ không phải Bổn Sư của con.

Dù con có thể rất thân thiết, họ không phải Bổn Sư của con.

Vì thế, hãy biết cách nhận ra Bổn Sư của mình!

 

Trong lúc đi xây dựng ngôi chùa tại Kela Norbu Phunsum[4],

Theo thỉnh cầu của Tashi Lhamo,

Vị chứng ngộ, Chokgyur Zhikpo Lingpa,

Gã hơi khùng mà mê lầm đã sụp đổ,

Nói điều này theo lối phổ thông, dễ hiểu,

Trong chùa Tsalapon.

Nó sau đó được Mati Ratna[5] viết lại vội vàng.

Nguyện tất cả những vị gặp được nó đều sinh về cõi Báo thân!

 

Nguồn Anh ngữ: https://lhaseylotsawa.org/library/advice-for-tashi-lhamo-eng.

Lhasey Lotsawa Translations chuyển dịch Tạng-Anh năm 2021.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Về Đức Chokgyur Lingpa, tham khảo https://thuvienhoasen.org/p38a33955/3/nhat-quang-choi-ngoi-tu-nhung-giao-ly-cua-dang-chien-thang.

[2] Cát Tường Thiên Nữ.

[3] Tạng: ma Ni dun. Lời triệu tập chứng kiến khi một trăm triệu biến Chân ngôn Mani đã được tụng. Đây là một cách diễn đạt đặc biệt với truyền thống Tây Tạng.

[4] Đây là nơi sau này trở thành trụ xứ của Tsikey Chokling Rinpoche, tại địa điểm Norbu Phunsum, nơi mà Đức Chokgyur Lingpa đã phát lộ Thực Hành Tâm Đạo Sư – Tự Nhiên Viên Thành Mong Ước (Tukdrup Sampa Lhundrup).

[5] Tức Karme Khenpo Rinchen Dargye.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 21363)
Theo giáo lý đạo Phật, tâm là nhân tố chính trong mọi sự kiện hay việc xảy ra. Một tâm lừa dối là nguyên nhân của mọi kinh nghiệm mùi vị của samsara...
(Xem: 22132)
Bồ đề tâm, nghĩa là “tư tưởng giác ngộ”, nó có hai phương diện, một hướng đến tất cả chúng sanh và một tập trung vào trí huệ.
(Xem: 16848)
Nghi quỹ tu Pháp Đức Phật - Bổn Sư Shakya Năng Nhân Vương này có tên là “Kho tàng gia trì - Nghi quỹ Đức Phật” được dịch từ Tạng văn sang Việt văn...
(Xem: 13413)
Đức Phật, vô cùng thực tếthiện xảo, đã khai thị bằng vô số giáo pháp theo các cấp độ vi tế khác nhau nhằm giúp chúng sinh tiếp cận và thâm nhập thực tại.
(Xem: 22796)
Chúng ta nên thiền quán về đức Tara để trưởng dưỡng Bồ đề tâm từ sâu thẳm trong trong tim, phát triển tình yêu thươnglòng bi mẫn mạnh mẽ, đích thực...
(Xem: 18997)
Đức Văn Thù được kính ngưỡng là vị Bản Tôn của Trí tuệ Căn bản. Trí tuệ Văn Thù chính là Trí tuệ của mười phương ba đời chư Phật.
(Xem: 18451)
Bằng cách chúng ta tu tập quán tưởng Đức Phật Quán Thế Âm, sự hiện thân của Ngài chính là hiện thân của sự hợp nhất giữa trí tuệtừ bi...
(Xem: 21616)
Những Đạo sưcuộc đời được ghi chép trong quyển sách này là một số vị trong nhiều cá nhân hiếm hoi mà chúng ta có được ở Tây Tạng...
(Xem: 20014)
Thực hành Bổn tôn là phương pháp đặc biệt và lớn lao để nhanh chóng chuyển hóa những sự hiện hữu thế tục mê mờ thành sự giác ngộ.
(Xem: 14060)
Được thành lập vào cuối những năm 1960, trải qua 50 năm có lẽ, đến nay Thubten Choling là một trung tâm đào tạo Phật giáo Tây Tạng hàng đầu của trường phái Nyingma...
(Xem: 15006)
Sau khi định tâm, tôi nhắm mắt tưởng nhớ đến Thánh: “Hôm nay con thấy vô cùng hạnh phúc được đặt chân lên Tu viện, nơi Thánh Trulshik và các vị đạotu hành...
(Xem: 17230)
Theo những nghiên cứu lâu dàicẩn trọng, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã mạnh mẽ can ngăn các Phật tử Tây Tạng trong việc xoa dịu tinh linh hung tợn được gọi là Shugden (Dolgyal).
(Xem: 15878)
Từ bi không chỉ là đồng cảm. Trên thực tế, nó là tâm hiểu được sự bình đẳng, bình đẳng giữa bản thân và người khác, giữa tốt và xấu, bình đẳng trong mọi hiện tượng nhị nguyên.
(Xem: 12980)
Lama Lhundrup dùng sự biểu hiện của bệnh tật để thực hành pháp Tonglen cho chúng sanh, và Ngài thường bảo người khác gởi hết cho Ngài mọi sự lo âu...
(Xem: 13130)
Những người mới bắt đầu nên tập trung vào việc chắc chắn rằng động cơ của họ là thanh tịnh, và cầu nguyện chí thành đến vị thầy gốc. Đây là thực hành tốt nhất.
(Xem: 22636)
Luận văn trẻ trung tuyệt vời này đưa ra phương pháp tiếp cận dựa trên truyền thống, vạch ra các giai đoạn của con đường.
(Xem: 19360)
Tara là hiện thân lòng từ bi của chư Phật ba thời, quá khứ, hiện tạivị lai. Bà là vị Thánh nữ có khả năng thực hiệnhoàn thành mọi hoạt động giác ngộ của chư Phật.
(Xem: 37662)
Thật ra, là hoàn toàn sai lầm khi nói rằng tôn nam này kết hợp với tôn nữ kia. Đúng ra phải nói rằng trong Tự Tánh hiển lộ ra một hình tướng bất nhị.
(Xem: 17875)
Không tách lìa hiện tướngtánh không. Đây chính là chánh kiến, chẳng còn gì sở đắc được hơn.
(Xem: 14559)
Nếu ta tiếp cận Pháp như những đứa trẻ con, ta có thể nhớ lại giây phút đầu tiên ta gặp Giáo Pháp, nó trở nên quan trọng đối với ta ra sao...
(Xem: 19684)
Mục đích chính yếu của sự hóa hiện của một vị tái sanh là để tiếp tục công việc chưa hoàn tất của vị tiền nhiệm để hộ trì Giáo pháp và [hóa độ] chúng sinh.
(Xem: 14622)
Đức Tara nhanh chóng giúp bạn thành công trong việc đạt được hạnh phúc tối hậu của giác ngộ. Bạn nhận lãnh rất nhiều công đức tốt lành, hay nguyên nhân của hạnh phúc...
(Xem: 15918)
Nếu giáo Pháp của Đức Phật vẫn còn hiện hữu và con có một niềm tin vững chắc thì đơn giản con đã tích lũy rất nhiều công đức trong quá khứ.
(Xem: 29799)
Sự khai triển của Phật giáo đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
(Xem: 17751)
“Lời Cầu nguyện Đức Kim Cương Trì” là tập hợp hai bài giảng riêng biệt của ngài Tai Situpa. - Người dịch: Nguyên Toàn - Hiệu đính: Thanh Liên.
(Xem: 18511)
Hiện tại chúng ta đang sở hữu thân người quý giá và đã gặp được giáo lý Phật Đà. Nhờ sự gia trìlòng từ ái của chư đạo sư, chúng ta có thể thọ nhận, nghiên cứuthực hành giáo pháp.
(Xem: 19905)
Thực hành Kim Cương thừa được bắt đầu thông qua một quán đảnh. Để hiệu quả, quán đảnh đòi hỏi sự chứng ngộ của đạo sư, bậc trao truyền nó, cũng như sự tin tưởngtrí thông minh của đệ tử nhận nó.
(Xem: 19091)
Hệ thống Phật giáo Đại thừa được hình thành vào khoảng trước sau thế kỷ thứ nhất ở những vùng Nam Ấn Độ với chủ trương “Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh”...
(Xem: 18549)
Luật nhân quả khiến chúng ta phải trải qua những kết quả của việc ta đã làm. Những nơi mà chúng ta trải qua sự chín muồi của nghiệp được gọi là sáu cõi luân hồi.
(Xem: 20690)
Việc chúng ta được sinh ra làm người mang lại cho ta cơ hội và thuận lợi để thực hành Pháp và cho ta con đường dẫn tới truyền thống bao lasâu xa của Phật Pháp.
(Xem: 19401)
Sau bồ đề tâm, người ta bước vào phần chính yếu của thực hành, được gọi là triệu thỉnh, triệu thỉnh gần hơn, thành tựuthành tựu vĩ đại, ví dụ, quán tưởng, trì tụng và định.
(Xem: 18523)
Khi đã thọ nhận giáo lý, chúng ta cần tự mình quán chiếu về nó. Chúng ta cần đạt được vài sự xác quyết và tin tưởng về giá trị và những phương pháp của giáo lý.
(Xem: 29855)
Phật Pháp dạy chúng ta các phương tiện để tạo ra an lạc cho bản thân. Để đạt được một niềm an lạc nào đó, ta không phải lao lực, mà cần phải làm việc bằng tâm thức của mình.
(Xem: 21595)
Trong Mật thừa, chính nhờ đạo sư mà bạn tiến tới giác ngộ. Vị thầy gốc tối thắng giới thiệu bạn đến trạng thái thiên bẩm của trí tuệ, chỉ nó ra cho bạn.
(Xem: 20805)
Thấu hiểu luật nhân quả sẽ giúp chúng ta luôn đi đúng đường, luôn tỉnh giác về chính mình, những hành động mà mình đang tạo tác và con đường mình đang đi.
(Xem: 26304)
“Milarepa, Con Người Siêu Việt” là bản dịch tiếng Việt do chúng tôi thực hiện vào năm 1970 và được nhà xuất bản Nguồn Sáng ấn hành tại Sài gòn vào năm 1971
(Xem: 52119)
Đại Luận Về Giai Trình Của Đạo Giác Ngộ (Lamrim Chenmo) - Nguyên tác: Je Tsongkhapa Losangdrakpa - Việt dịch: Nhóm Dịch Thuật Lamrim Lotsawas
(Xem: 21785)
Đời sau dài hơn đời này, vì thế hãy bảo vệ kho tàng đức hạnh của con để cung cấp cho tương lai. Khi con chết, con sẽ bỏ lại tất cả; chớ tham luyến bất kỳ điều gì.
(Xem: 35011)
Tùy thuộc vào thiền quán đều đặn trên tri kiến được thâu nhận xuyên qua an lập rằng không TÔI cũng không là của tôi hiện hữutự tính, các sự tượng trưng, tên là, ngã...
(Xem: 17243)
Một vị thầy đầy đủ năng lực được gọi là “bậc trì giữ Kim Cương sở hữu ba giới nguyện.” Ngài sở hữu những phẩm tánh hoàn hảo được trao cho bên ngoài với các biệt giới giải thoát...
(Xem: 18016)
Tôn giáophương tiện, là phương pháp hoặc công cụ có thể hỗ trợ mọi người hòa nhập vào đời sống tâm linh. Điều đó nên như vậy nhưng đôi khi nó lại không được thực hiện.
(Xem: 19575)
Trước khi kiến lập những rào cản thể chất, ta cần phải vượt qua những rào cản tinh thần. Bạn phải cảm thấy thực sự an lạc, dù đang ở bất kỳ đâu. Bạn phải biết khoan dungchấp nhận.
(Xem: 17463)
Khi chúng ta áp dụng các giáo lý của đức Phật, chúng ta tiến hành theo ba bước hay giai đoạn. Đầu tiên, chúng ta nghiên cứu giáo lý, học chúng một cách kĩ lưỡng.
(Xem: 30815)
Phật giác ngộ nhờ con đường Bồ Tát, con đường mà ngài đã trải qua từ đầu đến cuối. Ngài nói rằng với ngài điểm khởi đầu của con đường bồ đề tâm là trong cõi địa ngục.
(Xem: 19173)
Giáo lý Phật Đà được truyền đến Tây Tạng dưới sự bảo trợ của một dòng truyền thừa cổ xưa các vị vua.
(Xem: 19530)
Guru Rinpoche tuyên bố với Jomo Shedron rằng việc trì tụng lời cầu nguyện này cũng ngang bằng với việc trì tụng toàn thể Bài Trì tụng Hồng danh Đức Văn Thù.
(Xem: 19753)
Mục đích của việc cúng dường mạn-đà-la là xua tan sự bám chấp vào cái tôi và bất cứ kiểu thái độ quan niệm nào mà bám vào thứ gì đó như là của ai đó.
(Xem: 19379)
Đạo sư đại diện cho sự khuyến khích của sự thật; ngài đại diện cho sự kết tinh của lực gia trì, từ bitrí tuệ của chư Phật và mọi Đạo sư.
(Xem: 58749)
Tôi nghe như vầy: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại Trúc Y Ðạo tràng trong thành Thất-la-phiệt, cùng các vị đại Tỳ-khưu chúng gồm 1.250 người đều đầy đủ.
(Xem: 19756)
Ý Nghĩa Của Om Mani Padme Hum - Lạt ma Zopa Rinpoche – Thanh Liên Việt dịch
(Xem: 19114)
Bởi con đã có được thân người quý giá này, với những tự dothuận duyên Xin hãy cho con thành tựu các giáo lý quan trọng nhất!
(Xem: 15101)
Nguyện cầu tất cả các nguy hại và bao động ở mảnh đất tuyết này Nhanh chóng được an dịu và xua tan hoàn toàn Nguyện cầu Bồ đề tâm cao quý tối thượng...
(Xem: 33025)
Ngài Dudjom Rinpoche sinh năm 1904, trong một gia đình cao quý ở miền Đông Nam Tây Tạng tỉnh Pemako, một trong bốn “vùng đất tiềm ẩn” của Đức Liên Hoa Sinh.
(Xem: 17474)
Xuyên qua không gianthời gian Chúa tể quyền lực của khẩu và hiện thân của trí tuệ, Đức Văn Thù tôn quý Xin hãy ngự mãi trên bông sen trong tâm con...
(Xem: 19113)
Đầu tiên cần nhớ lại định nghĩa về nghiệp xấu – bất cứ hành động nào mà kết quả là khổ đau, thông thường là một hành động thúc đẩy bởi sự ngu dốt, gắn bó hay thù ghét.
(Xem: 22968)
Kính lễ đạo sư! Với lòng sùng mộ đến bậc đạo sư, Tam Bảo vô thượng, Và đức Bổn tôn được chọn, con xin quy y [các ngài]. Để tất thảy chúng sinh, nhiều như hư không vô tận...
(Xem: 16605)
Việc thực hành Pháp là một vấn đề nghiêm túc và quan trọng, mọi người cần phải nhận ra điều này. Đây là cơ hội quý giá sắp đến, điều mà chưa bao giờ từng đến trước đây.
(Xem: 16460)
Để hoàn thiện việc thực hànhtrở thành một con người tâm linh chân chính, chúng ta cần có một sự tiếp cận bất bộ phái hay không thiên vị vào các truyền thống Phật giáo.
(Xem: 16482)
Lịch sử của dòng Sakya bắt nguồn từ các vị trời giáng sinh từ cõi Tịnh Quang trong coi trời Sắc giới đến ngự tại các rặng núi tuyết của Tây Tạnglợi lạc của chúng sinh.
(Xem: 22967)
Điều làm Phật giáo trở nên đặc biệt, và khác với tất cả những tôn giáo khác, là một sự thật rằng đây là phương pháp giúp ta có thể kết nối được với bản thể của mình.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant