Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lời Khuyên Cho Tashi Lhamo

18 Tháng Mười Một 202120:07(Xem: 2377)
Lời Khuyên Cho Tashi Lhamo
Lời Khuyên Cho Tashi Lhamo
Từ Cam Lồ Trọng Yếu Của Ý Nghĩa Sâu Xa:
Các Chỉ Dẫn Khẩu TruyềnLời Khuyên Thực Tiễn
Được Ban Cho Những Môn Đồ May Mắn, Khai Thị Về Điều Cần Làm Và Cần Tránh

Chokgyur Lingpa
Pema Jyana

Mười Biến Xứ Và Mười Pháp Vô Học Theo Quan Điểm Hữu Bộ Trong Tập Dị Môn Luận

 

Này Tashi Lhamo[2] thành kính, nếu con muốn đạt giác ngộ,

Hãy suy nghĩ xem thật khó khăn làm sao mới có được thân người tự dothuận duyên này.

Cuộc đời con có thể dài lâu, nhưng nó lướt nhanh như giấc mộng đêm qua.

Dẫu cho con đã qua tuổi chín mươi, con vẫn chuẩn bị để sống tiếp!

 

Nếu con không giữ trong tâm vô thường và chết,

Con có thể gọi đó là thực hành Pháp, nhưng nó chỉ là những mẩu lời khuyên.

Những vị cư ngụ trên núi, những kẻ lang thang tâm linhtương tự

Không ai trong số họ, ngày nay, có bất kỳ kỹ năng nào trong việc áp dụng giáo lý.

 

Nếu ý định của con tốt đẹp và con thổi tù và Mani[3],

Thì thậm chí là một chủ hộ, con vẫn có thể dễ dàng đạt Phật quả.

Nhìn chung, gặp được Giáo Pháp là điều cực kỳ khó,

Nhưng thực sự gặp được một đạo sư giảng Chân ngôn Bí mật thì sao?

Đấy là chuyện bất khả thi được khiến cho khả thi!

 

Ngày nay, là một hành giả chân chính của Chân ngôn Bí mật,

Không có cách nào khác ngoài áp dụng thực hành duy nhất này:

Biết mọi ý nghĩ là Pháp thân!

Đây là chỉ dẫn cốt tủy trọng yếu của Đại Viên Mãn và Đại Ấn.

Trong khoảnh khắc, tất cả năm độc được giải thoát ở chính chỗ của chúng.

 

Nếu con nhận ra điều này, không thể nào tiếp tục lang thang trong luân hồi.

Và nếu con kết hợp điều này với ý định xuất sắc của Bồ đề tâm,

Thậm chí các hoạt động luân hồi cũng sẽ thành Giáo Pháp.

 

Nếu con thỉnh cầu chỉ dẫn truyền miệng nhưng không thể thực hành chúng,

Điều đấy giống như giai điệu dông dài của ca sĩ dân gian.

Chỉ dẫn truyền miệng sâu xa nhất là Lời Phật,

Thế nhưng ngày nay, người ta chất trong tầng hầm như kiểu đồ tạp nham trong nhà.

 

Không phải là không có ai giải thích Giáo Pháp,

Chính là không ai lắng nghe giáo lý trọng yếu bằng tất cả trái tim.

Vậy thì trình bày Giáo Pháp, như hàng hóa trong chợ, có mục đích gì?

Họ nói, “Con sẽ thực hành Pháp sau!” Thật giả dối!

 

Vì thế, bất kể con đang làm gì, hãy nỗ lực trong Giáo Pháp.

Luôn có đủ thời gian rảnh để tụng Mani.

Nếu con giữ tràng hạt, con sẽ tụng và gặt hái kết quả.

Nếu con quên tràng hạt, con sẽ quên không tụng Mani.

 

Vì thế, hãy luôn giữ tràng hạt của con, bởi có giá trị

Từ những dấu ấn được tạo ra bởi sự trì tụng Mani.

Vài người nói rằng, “Lợi lạc của tụng Chân ngôn mà không thiền định là gì?”.

Họ chẳng biết rằng đơn giản thỉnh thoảng nhớ về Quán Thế Âm là đủ.

 

Nếu con đã thọ tất cả quán đỉnh về chư Tôn an bìnhphẫn nộ,

Và liếc nhìn mặt trời hay ánh sáng của đèn bơ,

Những khối cầu xuất hiện chính là giác tính cố hữu của con.

Chúng chẳng đến từ đâu khác mà chính từ trung tâm tim con.

 

Đơn thuần nhận ra điều này và con chắc chắn sẽ được giải thoát trong Bardo.

Hãy biết nó là ánh sáng của thân mãi tốt lành, thân trí tuệ của Phổ Hiền.

Nếu con rèn luyện, từng bước một, các thân và Tịnh độ sẽ khởi lên.

Đây là một chỉ dẫn cốt tủy để đạt giác ngộ trong một đời.

 

Khi đạo sư, vị ban cho con những giáo lý về tâm,

Có thể hướng tâm con về Giáo Pháp,

Đấy là Bổn Sư chân chính của con.

Lòng sùng mộ thường hằng với Ngài là điều rất quan trọng.

 

Nếu thệ nguyện (Samaya) của con suy giảm, con sẽ lệch khỏi con đường.

Vì thế, hãy luôn cẩn thận giữ gìn thệ nguyện thanh tịnh.

Nếu con hoàn thành bất cứ điều gì đạo sư ra lệnh, con sẽ duy trì thệ nguyện thanh tịnh.

Thậm chí nếu con không thực hành, thệ nguyện thanh tịnh sẽ là đủ.

 

Sứ giả của tất cả chư Phật là đạo sư.

Nhờ kết nối với Ngài, con đã kết nối với tất cả chư Phật.

Khi con làm hài lòng đạo sư, tất cả chư Phật hài lòng.

Sự bao bọc bi mẫn của Đấng Chiến Thắng là điều quan trọng!

 

Dĩ nhiên, có những vị chẳng làm lợi lạc tâm con.

Dù có tòa cao, họ không phải Bổn Sư của con.

Dù bày tỏ lòng từ lớn lao, họ không phải Bổn Sư của con.

Dù con có thể rất thân thiết, họ không phải Bổn Sư của con.

Vì thế, hãy biết cách nhận ra Bổn Sư của mình!

 

Trong lúc đi xây dựng ngôi chùa tại Kela Norbu Phunsum[4],

Theo thỉnh cầu của Tashi Lhamo,

Vị chứng ngộ, Chokgyur Zhikpo Lingpa,

Gã hơi khùng mà mê lầm đã sụp đổ,

Nói điều này theo lối phổ thông, dễ hiểu,

Trong chùa Tsalapon.

Nó sau đó được Mati Ratna[5] viết lại vội vàng.

Nguyện tất cả những vị gặp được nó đều sinh về cõi Báo thân!

 

Nguồn Anh ngữ: https://lhaseylotsawa.org/library/advice-for-tashi-lhamo-eng.

Lhasey Lotsawa Translations chuyển dịch Tạng-Anh năm 2021.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Về Đức Chokgyur Lingpa, tham khảo https://thuvienhoasen.org/p38a33955/3/nhat-quang-choi-ngoi-tu-nhung-giao-ly-cua-dang-chien-thang.

[2] Cát Tường Thiên Nữ.

[3] Tạng: ma Ni dun. Lời triệu tập chứng kiến khi một trăm triệu biến Chân ngôn Mani đã được tụng. Đây là một cách diễn đạt đặc biệt với truyền thống Tây Tạng.

[4] Đây là nơi sau này trở thành trụ xứ của Tsikey Chokling Rinpoche, tại địa điểm Norbu Phunsum, nơi mà Đức Chokgyur Lingpa đã phát lộ Thực Hành Tâm Đạo Sư – Tự Nhiên Viên Thành Mong Ước (Tukdrup Sampa Lhundrup).

[5] Tức Karme Khenpo Rinchen Dargye.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 22065)
Trong một số phương diện quan trọng, tiểu sử của Milarepa giống cuộc đời của đức Phật, mười hai biến cố chính của đời đức Phật tương đương với mười hai chương của cuộc đời Milarepa.
(Xem: 27438)
Tám mươi tư vị đại sư trong tác phẩm này là những vị tổ sư của phái Đại thủ ấn truyền thống, sống trong thời kỳ từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ 12.
(Xem: 37845)
Đối với người chết, không có gì quý báu hơn là tình cảm chân thật thành kính dành cho họ, và những lời nhắn nhủ khi họ đã trở nên bơ vơ một mình.
(Xem: 20667)
Phật giáo luôn xem vấn đề sống chết là điều quan trọng nhất cần phải được nhận hiểu một cách thấu đáo. Đây là điểm tương đồng giữa tất cả các tông phái khác nhau trong Phật giáo.
(Xem: 14485)
Mỗi gia đình hãy tạo ra một bầu không khí ân phúc linh thiêng thanh tịnh để mở rộng cửa đón nhận thần lực gia trì của chư Phật. Chúng ta có thể thắp đèn càng nhiều càng tốt.
(Xem: 19551)
Sở dĩ được gọi là Mật giáođa số những pháp môn đều được truyền khẩu (transmission orale) và đệ tử là người đã được lựa chọn, chấp nhận cũng như đã được vị Thầy đích thân truyền trao giáo pháp (initiation).
(Xem: 14411)
Mạn-đà-la (Sanskrit maṇḍala मंडलः "circle", "completion") đươc phiên âm từ chữ Phạn, chữ Anh hóa là mandala (phiên âm đọc là mahn-DAH-la) có nghĩa là vòng tròn hay sự tròn vẹn...
(Xem: 20891)
Cuốn sách này là một bản dịch của Ban Dịch Thuật Nalanda về tác phẩm Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của Chekawa Yeshe Dorje, với một bình giảng căn cứ trên những giảng dạy miệng do Chošgyam Trungpa Rinpoche trình bày.
(Xem: 28595)
Guru (Đạo Sư) giống như một viên ngọc như ý ban tặng mọi phẩm tính của sự chứng ngộ, một người cha và bà mẹ dâng hiến tình thương của mình cho mọi chúng sinh...
(Xem: 27160)
Milarepa là Thánh St. Francis của Tây Tạng. Chúng ta không thể nhầm lẫn âm điệu của những ca khúc này với âm điệu của những ca khúc Fioretti...
(Xem: 21885)
Sự hiểu biết về sự vật hiện tượng thông thường đơn thuần chỉ là trí tuệ thế gian. Liệu loại trí tuệ này có thực sự giúp ta tiến bước trên con đường giác ngộ hay không...
(Xem: 21395)
Nếu bạn không suy nghĩ sự đau khổ của chu trình sinh tử, sự tan vỡ ảo tưởng với vòng sinh tử sẽ không sinh khởi.
(Xem: 26156)
Cái chết là một sự khởi đầu mới. Nó là con đường đưa ta đến buổi bình minh của những cơ hội mới để cho chúng ta hưởng được những thành quảchúng ta đã vun trồng...
(Xem: 21552)
Trong thế kỷ XX, phương Tây có hai người tìm hiểu đất nước Tây Tạng rất sâu sắc, đó là bà Alexandra David Néel và ông Anagarika Govinda.
(Xem: 23355)
Tác phẩm này như một chìa khóa mở ra con đường dẫn dắt những hành giả sơ căn đến với Pháp. Do đó, những ai quan tâm đến nó sẽ hưởng được những lợi ích lớn lao.
(Xem: 23139)
Chết là một phần tự nhiên của sự sống, mà tất cả chúng ta chắc chắn sẽ phải đương đầu không sớm thì muộn. Theo tôi thì có hai cách để xử với cái chết trong khi ta còn sống.
(Xem: 19782)
Những gì Ðức Phật đã khám phá ra trong lúc Ngài thiền định hơn 2500 năm về trước càng ngày càng rõ rệt qua những cuộc thí nghiệm và những sự học hỏi được từ thiên nhiên của khoa học.
(Xem: 22880)
Thấy chúng sinh phàm tình mãi trầm chìm trong phiền não, nhiễm ô, thiếu chính niệm và kiềm thúc thân tâm, Đức Như Lai từ bi trí tuệ đã khai thị rất nhiều phương cách...
(Xem: 21091)
Tâm giác ngộ còn được gọi là Bồ đề tâm (Bodhicitta). Trong tiếng Phạn, “citta” là tâm và “Bodhi” là giác ngộ. Bodhicitta có thể được dịch là tâm hiểu biết hoặc tâm chứa đầy hiểu biết.
(Xem: 19926)
Có rất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sự phóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏi tâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm...
(Xem: 15381)
Một điều tối quan trọng là mọi người cần biết học cách trân trọngtri ân; nếu không họ sẽ vẫn mãi khổ đau và tự gây áp lựccăng thẳng cho chính bản thân mình.
(Xem: 26007)
Tâm không có màu sắc hoặc hình tượng để nhận ra được nó, nhưng nó thì tuyệt đối trống rỗng và nhận biết sáng tỏ thấu suốt hoàn toàn. (= viên minh)- đó là tự tính của tâm bạn.
(Xem: 22494)
Nền tảng những lời dạy của Đức Phậtphật tính. Và cũng do phật tínhĐức Phật đã ban cho những lời giảng. Mọi chúng sinh đều có khả năng để hoàn thiệnđạt được giác ngộ.
(Xem: 22805)
Tái sinh và nghiệp là những vấn đề liên quan đến nhau gắn liền với mỗi cuộc đời. Mỗi khoảnh khắc là sự nối tiếp của khoảnh khắc trước đó...
(Xem: 30425)
Ở đây giáo sư tiến sĩ Alexander Berzin từng nghiên cứutu tập với những đạo sư Tây Tạng gần ba mươi năm tại Dharamsala, Ấn Độ, sẽ giảng giải việc thực hành bảy điều quán nguyện trong đời sống tu tập thực tiễn hằng ngày.
(Xem: 33162)
Ngài Sàntideva (Tịch Thiên, 691-743) viết luận này tại Học Viện Nalanda, Ấn Độ vào thế kỷ 8. Ngài diễn giảng đường tu hạnh Bồ Tát, hạnh Lục độ và tu mười đại hạnh của Phổ Hiền Bồ Tát.
(Xem: 35485)
Nói một cách tổng quát, nội dung bộ Nhập Bồ Tát Hạnh muốn chỉ rõ thứ lớp tu tập pháp môn Ðại thừa: Thế nào phát khởi Bồ Ðề tâm và tu tập Bồ Tát hạnh.
(Xem: 27020)
Qua sự huân tậpảnh hưởng của tam độc tham, sân, si, ác nghiệp đã hình thành, thiết lập những mối liên kết với tâm thức qua những khuynh hướng có mục tiêu.
(Xem: 17704)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
(Xem: 24309)
Hầu hết tranh Thangka đều có dạng hình chữ nhật. Tranh Thangka được dùng như một công cụ thuyết pháp, thể hiện cuộc đời của Đức Phật, các vị Lạt ma danh tiếng...
(Xem: 14625)
Khi những trực nhận nội tại mình trở nên rõ ràngthông suốt hơn thì sự tập trung tư tưởng sẽ giúp đỡ mình điều khiển tỉnh lực mình về hướng đi cần thiết.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant