Này Tashi Lhamo[2] thành kính, nếu con muốn đạt giác ngộ,
Hãy suy nghĩ xem thật khó khăn làm sao mới có được thân người tự do và thuận duyên này.
Cuộc đời con có thể dài lâu, nhưng nó lướt nhanh như giấc mộng đêm qua.
Dẫu cho con đã qua tuổi chín mươi, con vẫn chuẩn bị để sống tiếp!
Nếu con không giữ trong tâm vô thường và chết,
Con có thể gọi đó là thực hành Pháp, nhưng nó chỉ là những mẩu lời khuyên.
Những vị cư ngụ trên núi, những kẻ lang thang tâm linh và tương tự –
Không ai trong số họ, ngày nay, có bất kỳ kỹ năng nào trong việc áp dụng giáo lý.
Nếu ý định của con tốt đẹp và con thổi tù và Mani[3],
Thì thậm chí là một chủ hộ, con vẫn có thể dễ dàng đạt Phật quả.
Nhìn chung, gặp được Giáo Pháp là điều cực kỳ khó,
Nhưng thực sự gặp được một đạo sư giảng Chân ngôn Bí mật thì sao?
Đấy là chuyện bất khả thi được khiến cho khả thi!
Ngày nay, là một hành giả chân chính của Chân ngôn Bí mật,
Không có cách nào khác ngoài áp dụng thực hành duy nhất này:
Biết mọi ý nghĩ là Pháp thân!
Đây là chỉ dẫn cốt tủy trọng yếu của Đại Viên Mãn và Đại Ấn.
Trong khoảnh khắc, tất cả năm độc được giải thoát ở chính chỗ của chúng.
Nếu con nhận ra điều này, không thể nào tiếp tục lang thang trong luân hồi.
Và nếu con kết hợp điều này với ý định xuất sắc của Bồ đề tâm,
Thậm chí các hoạt động luân hồi cũng sẽ thành Giáo Pháp.
Nếu con thỉnh cầu chỉ dẫn truyền miệng nhưng không thể thực hành chúng,
Điều đấy giống như giai điệu dông dài của ca sĩ dân gian.
Chỉ dẫn truyền miệng sâu xa nhất là Lời Phật,
Thế nhưng ngày nay, người ta chất trong tầng hầm như kiểu đồ tạp nham trong nhà.
Không phải là không có ai giải thích Giáo Pháp,
Chính là không ai lắng nghe giáo lý trọng yếu bằng tất cả trái tim.
Vậy thì trình bày Giáo Pháp, như hàng hóa trong chợ, có mục đích gì?
Họ nói, “Con sẽ thực hành Pháp sau!” Thật giả dối!
Vì thế, bất kể con đang làm gì, hãy nỗ lực trong Giáo Pháp.
Luôn có đủ thời gian rảnh để tụng Mani.
Nếu con giữ tràng hạt, con sẽ tụng và gặt hái kết quả.
Nếu con quên tràng hạt, con sẽ quên không tụng Mani.
Vì thế, hãy luôn giữ tràng hạt của con, bởi có giá trị
Từ những dấu ấn được tạo ra bởi sự trì tụng Mani.
Vài người nói rằng, “Lợi lạc của tụng Chân ngôn mà không thiền định là gì?”.
Họ chẳng biết rằng đơn giản thỉnh thoảng nhớ về Quán Thế Âm là đủ.
Nếu con đã thọ tất cả quán đỉnh về chư Tôn an bình và phẫn nộ,
Và liếc nhìn mặt trời hay ánh sáng của đèn bơ,
Những khối cầu xuất hiện chính là giác tính cố hữu của con.
Chúng chẳng đến từ đâu khác mà chính từ trung tâm tim con.
Đơn thuần nhận ra điều này và con chắc chắn sẽ được giải thoát trong Bardo.
Hãy biết nó là ánh sáng của thân mãi tốt lành, thân trí tuệ của Phổ Hiền.
Nếu con rèn luyện, từng bước một, các thân và Tịnh độ sẽ khởi lên.
Đây là một chỉ dẫn cốt tủy để đạt giác ngộ trong một đời.
Khi đạo sư, vị ban cho con những giáo lý về tâm,
Có thể hướng tâm con về Giáo Pháp,
Đấy là Bổn Sư chân chính của con.
Lòng sùng mộ thường hằng với Ngài là điều rất quan trọng.
Nếu thệ nguyện (Samaya) của con suy giảm, con sẽ lệch khỏi con đường.
Vì thế, hãy luôn cẩn thận giữ gìn thệ nguyện thanh tịnh.
Nếu con hoàn thành bất cứ điều gì đạo sư ra lệnh, con sẽ duy trì thệ nguyện thanh tịnh.
Thậm chí nếu con không thực hành, thệ nguyện thanh tịnh sẽ là đủ.
Sứ giả của tất cả chư Phật là đạo sư.
Nhờ kết nối với Ngài, con đã kết nối với tất cả chư Phật.
Khi con làm hài lòng đạo sư, tất cả chư Phật hài lòng.
Sự bao bọc bi mẫn của Đấng Chiến Thắng là điều quan trọng!
Dĩ nhiên, có những vị chẳng làm lợi lạc tâm con.
Dù có tòa cao, họ không phải Bổn Sư của con.
Dù bày tỏ lòng từ lớn lao, họ không phải Bổn Sư của con.
Dù con có thể rất thân thiết, họ không phải Bổn Sư của con.
Vì thế, hãy biết cách nhận ra Bổn Sư của mình!
Trong lúc đi xây dựng ngôi chùa tại Kela Norbu Phunsum[4],
Theo thỉnh cầu của Tashi Lhamo,
Vị chứng ngộ, Chokgyur Zhikpo Lingpa,
Gã hơi khùng mà mê lầm đã sụp đổ,
Nói điều này theo lối phổ thông, dễ hiểu,
Trong chùa Tsalapon.
Nó sau đó được Mati Ratna[5] viết lại vội vàng.
Nguyện tất cả những vị gặp được nó đều sinh về cõi Báo thân!
Nguồn Anh ngữ: https://lhaseylotsawa.org/library/advice-for-tashi-lhamo-eng.
Lhasey Lotsawa Translations chuyển dịch Tạng-Anh năm 2021.
Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.
[1] Về Đức Chokgyur Lingpa, tham khảo https://thuvienhoasen.org/p38a33955/3/nhat-quang-choi-ngoi-tu-nhung-giao-ly-cua-dang-chien-thang.
[2] Cát Tường Thiên Nữ.
[3] Tạng: ma Ni dun. Lời triệu tập chứng kiến khi một trăm triệu biến Chân ngôn Mani đã được tụng. Đây là một cách diễn đạt đặc biệt với truyền thống Tây Tạng.
[4] Đây là nơi sau này trở thành trụ xứ của Tsikey Chokling Rinpoche, tại địa điểm Norbu Phunsum, nơi mà Đức Chokgyur Lingpa đã phát lộ Thực Hành Tâm Đạo Sư – Tự Nhiên Viên Thành Mong Ước (Tukdrup Sampa Lhundrup).
[5] Tức Karme Khenpo Rinchen Dargye.
- Tag :
- Chokgyur Lingpa