Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Một Trình Bày Ngắn Gọn Về Các Bardo

05 Tháng Sáu 202216:28(Xem: 1365)
Một Trình Bày Ngắn Gọn Về Các Bardo
Một Trình Bày Ngắn Gọn Về Các Bardo

Orgyen Tobgyal Rinpoche giảng tại Sukhavati, Baad Sarow, Đức 31/07/2018
Pema Jyana 

chu tieu

 
Trong chuyến viếng thăm kéo dài một tuần đến trung tâm chăm sóc Sukhavati vào mùa hè năm 2018, Orgyen Tobgyal Rinpoche[1] được thỉnh cầu nói về các Bardo (những trạng thái chuyển tiếp), một nét đặc trưng độc đáo của giáo lý Phật giáo Tây Tạng. Sự giải thích mà Ngài chia sẻ xen lẫn các chỉ dẫn về thực hành Sur (cúng dường được đốt), điều đặc biệt hướng đến chúng sinh Bardo. Thực hành Sur mà Rinpoche nhắc đến là ‘Cúng Dường Sur Trắng Bao Trùm Mọi Cõi Phật’ của Tổ Jigme Lingpa, thứ xuất hiện trong những trích dẫn. Trong bài nói chuyện, Rinpoche nêu ra một số điểm đặc biệt thú vị mà tất cả chúng ta đều có thể được lợi lạc.

 

Hôm nay, tôi được yêu cầu nói về các Bardo. Tôi tin rằng ngày nay, mọi người đều từng nghe nói điều gì đó về chủ đề này; nhưng tôi không cho rằng tôi có thể nói về chúng một cách rất chi tiết ở đây.

Trong tác phẩm nổi tiếng – Abhidharmakosha [A-tì-đạt-ma-câu-xá luận], Acharya Vasubandhu [Tôn giả Thế Thân] trình bày những giáo lý mà chính Đức Phật đã ban về các Bardo, được chứa đựng trong các Kinh điển. Trong truyền thống Tây Tạngchúng ta cũng có nhiều thông tin về Bardo từ các ‘Delok[2]’, những người quay trở về từ cái chết và tường thuật lại mọi trải nghiệm mà họ đã trải qua. Cũng có những giáo lý mở rộng về Bardo được tìm thấy trong truyền thống Dzogpa Chenpo [Đại Viên Mãn]. Như các giáo lý này tuyên bố, “Những vị thượng căn được giải thoát trong Bardo đời này, những vị trung căn được giải thoát trong Bardo thời điểm chết …” và v.v. Các truyền thống Dzogchen khác nhau trình bày Bardo theo những cách hơi khác, ví dụ, một số nói về bốn Bardo trong khi số khác nói đến sáu.

Tuy nhiên, nguồn kiến thức chính yếu của chúng ta về Bardo đến từ truyền thống Karling Shitro, pho giáo lý về chư Tôn An bình và Phẫn nộ do Karma Lingpa phát lộ. Những giáo lý này bao gồm Bardo Todrol, thường được biết đến là ‘Tử Thư Tây Tạng’, nhưng được dịch chính xác hơn là ‘Đại Giải Thoát Nhờ Nghe Trong Bardo’. Cá nhân tôi không biết cách giải thích những giáo lý này. Như tôi từng nói với các bạn nhiều lần trước đây, tôi không biết cách dạy Dzogchen. Nếu thực sự muốn nghe nhiều hơn về chúng, bạn cần hỏi một ‘đạo sư Dzogchen’. Tôi thì không phải là đạo sư Dzogchen! Nhưng để chiều lòng các bạn và bởi các bạn đã đưa ra thỉnh cầu này với tôi, tôi cảm thấy tôi cần nói gì đó về các Bardo ở đây.

Ngay lúc này, chúng ta đang trong Bardo đời này, thứ kéo dài từ khoảnh khắc chúng ta chào đời cho đến khoảnh khắc chúng ta từ bỏ xác thân của mình lúc chết. Theo sau điều này là Bardo thời khắc chết, thứ kéo dài từ khoảnh khắc chúng ta chết – khi mà mọi hình tướng liên quan đến đời quá khứ của chúng ta tan rã – cho đến khi các hình tướng của Bardo tiếp theo hiển bày. Đây là thời điểm mà chúng ta được bảo hãy thực hành Phowa (sự chuyển di), nếu chúng ta biết cách. Trong truyền thống Dzogchen, có nhiều chỉ dẫn để dẫn dắt người lâm chung trong Bardo này, đặc biệt để chỉ ra bản tính của tâm họ. Nếu bạn có thể hiện thực hóa những chỉ dẫn này, nếu bạn có thể nhận ra bản tính của tâm khi nó được chỉ ra cho bạn, bạn có thể được giải thoát

Trong Bardo này, các yếu tố của thân bạn lần lượt tan rã qua các giai đoạn khác nhau và những chỉ dẫn mà bạn được trao cũng tuân theo trình tự này. Trong lúc còn sống, nếu bạn đã thực hành thiền định và đạt được một chút quen thuộc với bản tính của tâm, bạn có thể được giải thoát vào lúc này.

Vào lúc chết, các hình tướng của Pháp thân tự nhiên hiển bày. Nếu bạn có thể nhận ra bản tính của tâm bạn vào lúc đó – chính là bản tính của tâm đã được đạo sư của bạn giới thiệu cho bạn và bạn đã làm quen và ổn định nhờ thực hành – thì sự nhận ra đó sẽ hòa quyện với các hình tướng của Pháp thân và trở thành một. Trong khoảnh khắc đó, bạn có thể được giải thoát.

Ở đây có ví dụ về một chiếc bình. Không gian bên trong chiếc bình được so sánh với sự nhận ra bản tính của tâm bạn. Bên ngoài chiếc bình là không gian bao lavô tận. Trong Bardo, không gian bên ngoài này là cõi giới trí tuệ bất biến của Pháp giới, thứ có thể được chứng ngộ vào lúc chết. Ngay lúc này, bản tính của tâm, thứ mà chúng ta nhận racảm thấy tách biệt với không gian lớn hơn đó bởi vỏ bọc thân thể và thức của chúng ta. Lúc chết, điều đó giống như phá vỡ chiếc bình – không gian bên trong chiếc bình và không gian bên ngoài hòa quyện và trở thành một. Khoảnh khắc mà thức của chúng ta tách rời khỏi thân lúc chết thì giống như bình bị vỡ. Bản tính của tâm chúng ta sau đó sẽ hòa quyện bất khả phân với cõi Pháp giới. Nó giống như rót nước từ chiếc cốc này vào đại dương – nước hòa vào và trở thành một với đại dương.

Làm sao chúng ta có thể tận dụng cơ hội này vào lúc chết? Bạn cần phải được thầy của bạn giới thiệu về bản tính của tâm, sau đó thực hành và đạt được một chút ổn định trong đó. Nếu bạn vẫn chưa thực hành và ổn định sự nhận ra đó, bạn sẽ không thể đạt giải thoát vào lúc này. Đấy là lý do mà dẫu cho chúng ta trước tiên nói về sự nhận ra, sau đấy, chúng ta nhấn mạnh vào sự rèn luyện, để chúng ta có thể phát triển một chút ổn định trong sự nhận ra. Nếu bạn đã nhận ra bản tính của tâm bạn và ít nhất cũng rèn luyện đến một mức độ nào đó trong việc ổn định sự nhận ra đó, điều này là đủ để bạn được giải thoát. Điều đó giống như có một đám đông nghìn người – nếu mẹ bạn ở đâu đó trong số họ, bạn sẽ lập tức có thể nhận ra. Đó là điều mà chúng ta gọi là ‘giải thoát của tịnh quang mẹ và con gặp gỡ’. Như bản văn có nói, “Nguyện con giải thoáttự nhiên như đứa con ùa vào lòng mẹ![3]”

Lời cầu nguyện tiếp tục:

“Trên con đường Mật thừa bí mật vĩ đại của tịnh quang này – Dzogpa Chenpo – đỉnh cao của tất thảy,

Giác ngộ không được tìm thấy ở đâu ngoài diện mạo Pháp thân.

Nếu con không được giải thoát vào trạng thái nguyên sơ bằng cách hiện thực hóa điều này …”

Điều này dẫn chúng ta đến Bardo tiếp theo, Bardo Pháp tính. Nhìn chung, chúng ta nói rằng Bardo của thời điểm chết kéo dài ba ngày. Trong Bardo Pháp tính, tất cả chư Tôn an bình và phẫn nộ bắt đầu hiển bày. Cách mà chư vị xuất hiện và các hình tướng kéo dài bao lâu có thể có nhiều khác biệt. Để đạt giải thoát trong Bardo này, bạn cần phải từng thực hành giai đoạn sinh khởi (Kyerim), nếu không sẽ rất khó khăn. Với một số người, những hình tướng này vụt qua chỉ trong một phần giây.

Theo Abhidharmakosha, trong Bardo tiếp theo, Bardo trở thànhchúng ta mang một thân tinh thầntương tự như thân mà chúng ta có trong giấc mơ.

“[Một thân] với mọi giác quan nhưng lại phi vật chất …”

Trong thực hành Sur, điều này được miêu tả trong những dòng sau:

“… tất cả chúng sinh trong trạng thái trung gian,

Những vị đã bỏ thân trước kia từ nhiều năm, tháng hay ngày trước – hôm qua, sáng nay hay năm ngoái –

Và vẫn chưa tìm được sự hỗ trợ vật lý cho đời tiếp theo …”

Bởi chúng sinh Bardo chỉ có thân tinh thần, họ không thể định cư ở một nơi trong bất kỳ khoảng thời gian nào và thay vào đó, du hành không ngơi nghỉ khắp cả sáu cõi của sự tồn tại. Theo Yeshe Lama[4], chỉ có hai nơi mà chúng sinh Bardo không thể du hành đến: Kim Cương Tòa – địa điểm Phật thành đạo và tử cung của mẹ. Một số hành giả Sakya nghi ngờ tuyên bố này và hỏi rằng, “Có vấn đề gì với việc họ đến Kim Cương Tòa? Nếu bạn đến Kim Cương Tòa ngày nay, có đầy ngoại đạovậy thì tại sao mà chúng sinh Bardo không thể đến đó?”. Nhưng Kim Cương Tòa mà Tổ Jigme Lingpa[5] đang nhắc đến là tòa kim cương rốt ráo của sự thanh tịnh nguyên sơ của hư không căn bản. Nếu bạn đến được tòa kim cương của sự thanh tịnh nguyên sơ của hư không căn bản, điều đó nghĩa là bạn đạt giác ngộ; vì thế, dĩ nhiên, bạn không còn là một chúng sinh Bardo nữa! Và nếu bạn thâm nhập tử cung của mẹ và sinh ra thì bạn cũng không còn là một chúng sinh Bardo.

Các hành giả Sakya vẫn cho rằng chúng sinh Bardo không thể du hành đến Kim Cương Tòa thực sự ở Ấn Độ. Họ tranh luận rằng Kim Cương Tòa nằm cách một khoảng bên dưới bề mặt Bồ Đề Đạo Tràng, ở một nơi với bảy phẩm tính của kim cương[6]. Kết quả là, nó không thể xuyên thủng và thậm chí thân tinh thần vi tế của một chúng sinh Bardo cũng chẳng thể đến đó. Họ đưa ra ví dụ về đá cực kỳ cứng – bất kể bạn rót bao nhiêu nước vào đá đó, nước vẫn chẳng thể thâm nhập vào trong.

Đây chỉ là một vài tranh luận đã nổ ra xoay quanh chủ đề này. Dù thế nào, người ta tin rằng chúng sinh Bardo có thể du hành vô ngại đến bất kỳ đâu và khắp mọi nơi trừ hai nơi này.

Bản văn Sur nói rằng chúng sinh, những vị lang thang trong Bardo,

“Chẳng có bảo vệ hay nương tựa,

Không được hỗ trợ nhờ tích lũy công đức trong quá khứ

Và thiếu tình bạn của thiện hạnh”.

Tôi nghĩ rằng những dòng này có thể áp dụng cho đa số lớn lao những người phương Tây và Trung Quốc.

Điều cực kỳ quan trọng là chúng ta tích lũy công đức vì người khác sau khi họ qua đời, đặc biệt vào những thời điểm cụ thể được chỉ ra trong các bản văn, lấy ví dụ vào ngày thứ ba, ngày thứ bảy, ngày hai mươi mốt, v.v. và ngày bốn mươi chín sau khi chếtThời xưagia đình của người đã khuất thường luôn luôn đặc biệt quan tâm để bảo trợ các thực hành vào những ngày này.

Từ những gì tôi từng thấy, người Trung Quốc tài trợ cho sự thực hành hết sức có thể trước khi ai đó qua đời, để ngăn cản cái chết, nhưng khi họ thực sự chết, người ta không làm gì nhiều lắm. Điều đấy với tôi giống như họ có một bữa tiệc. Mặt khác, người phương Tây dường như chỉ cãi cọ về tiền bạc của người chết! Ở Tây Tạng, người ta từng có những truyền thống cổ xưa nhưng ngày nay, họ dường như lại cũng tuân theo cách tiếp cận của Trung QuốcMọi người tụ tập lại và uống rượu, giống như họ đang tổ chức tiệc. Có lẽ họ sẽ cúng dường Sang, nhưng đấy là tất cả. Chỉ ở Kham người ta mới còn tuân theo những phong tục cổ xưa và tích lũy công đức vì người chết. Thực sự, việc những người còn sống tích lũy công đức cho bạn bè hay họ hàng đã khuất của họ là điều cực kỳ quan trọng.

Bản văn Sur tiếp tục nói rằng:

“Vị chỉ có bốn danh uẩn,

Cảm giác bản chất là đau đớn”.

Chúng sinh Bardo có các uẩn và vì thế, họ trải qua khổ đau. Họ trải qua nhiều kiểu khổ đau khác nhau. Nếu bạn không biết rằng bạn thực sự đã chết, khổ đau của bạn thậm chí còn lớn hơn. Bạn trở về nhà, gia đình của bạn, chồng hay vợ bạn, con trai hay gái của bạn và cố nói chuyện với họ, nhưng họ chẳng đáp lại, họ hoàn toàn thờ ơ bạn. Họ cũng chẳng chia đồ ăn cho bạn. Đây là điều bạn trải qua và đó là cội nguồn đau đớn lớn lao. Tệ hơn, bạn thấy người ta chiếm đoạt tất cả của cải và tài sản của bạn – mọi thứ bạn từng sở hữu trở nên tiêu tán. Đấy cũng là một cội nguồn khổ đau lớn. Đau đớn bạn trải qua sẽ lớn hơn nhiều so với ai đó biết rằng họ đã chết.

Bên cạnh đó, bạn trải qua nhiều sợ hãi và đau đớn liên quan đến tham, sân và si. Như bản văn nói:

“Những vị bị giày vò bởi ảo giác khủng khiếp,

Và đau khổ vì lạnh, đói và khát;

Những vị mà cuộc sống chẳng biết kéo dài bao lâu”

Bạn không biết bạn sẽ duy trì trong tình trạng này bao lâu và bạn hoàn toàn chẳng có tự do lựa chọn nơi bạn đến. Như bản văn nói, chúng sinh Bardo bị cuốn đi mà chẳng được giúp đỡ, “giống như lông chim bị gió cuốn đi”. Đấy là lý do chúng ta cần dâng cúng dường và cầu nguyện:

“Nguyện họ tìm được một nơi để ở, với bạn bè, của cải, đồ ăn – thức uống hoàn hảo và dồi dào và chẳng phải lo lắng”.

Nhờ dâng cúng dường Sur và thực hành vì chúng sinh Bardo, chúng ta có thể xoa dịu khổ đau mà họ trải qua.

Nếu bạn hỏi, “Có bao nhiêu chúng sinh Bardo?”, câu trả lời là số lượng chúng sinh Bardo lớn hơn rất nhiều so với con người. Tại sao? Bởi không dễ để tái sinh trong thân người. Có nhiều chúng sinh sinh làm động vậtngạ quỷ và địa ngục hơn nhiều.

Những người đã làm được chút điều thiện trong đời và không gây ra quá nhiều tổn hại sẽ trải qua một giai đoạn hơi dài hơn trong các Bardo.

Như tôi đã nói trước đó, điều cực kỳ quan trọng là dâng các cúng dường đến chúng sinh trong Bardo. Hơn thế nữa, chúng ta cần hồi hướng những cúng dường này dưới tên họ. Ví dụ, trong thực hành Sur, chúng ta được bảo rằng cần thêm tên của người chết trong lời cầu nguyện mà chúng ta tụng đọc. Ngài Karma Lingpa đặc biệt nhấn mạnh điểm này. Ngài cũng nói rằng sẽ tốt hơn nếu người thực hành vì người chết là ai đó thân thiết với họ. Điều đấy dĩ nhiên phụ thuộc vào việc liệu bạn có biết cách thực hành hay không. Nếu bạn không thì bạn cần thỉnh cầu một đạo sư làm thế vì bạn.

Dù thế nào, họ là vị thọ nhận chính yếu trong cúng dường Sur của bạn, thứ cũng được dâng lên tất cả chúng sinh Bardo. Bạn dâng cúng dường Sur để

“Nguyện họ tìm được một nơi để ở, với bạn bè, của cải, đồ ăn – thức uống hoàn hảo và dồi dào và chẳng phải lo lắng”.

Khi họ thoát khỏi những quấy rầy và lo lắng thì bạn cầu nguyệnđặc biệt nếu người đó là một Phật tử, rằng

“Ngay lập tức, nguyện họ diện kiến Thánh Quán Thế Âm và

Bồ Tát Trừ Cái Chướngnhận ra trạng thái trung gian là trạng thái trung gian,

Nguyện họ nhận ra rằng đấy là hình tướng mê lầm.

Nhớ về đạo sưTam Bảo, Bổn tôn và tri kiến,

Nguyện họ lập tức tịnh hóa các che chướng bởi ác hạnh và làm chủ giác tính.

Nguyện họ có thể trực tiếp tiến đến Tịnh độ Cực LạcTịnh độ Liên Hoa Quang hay cõi phi phàm nào khác”.

Trong ‘thời kỳ suy đồi’ hiện nay, đạt giải thoáttrạng thái rốt ráo của sự hợp nhất vĩ đại của Kim Cương Trì trong chỉ một đời thì khá khó. Sự nhiệt tình của chúng ta với Giáo Pháp và sự tinh tấn thực hành trở nên yếu ớtChúng ta đều thường nghĩ về bản thân là những hành giả Giáo Pháp, nhưng điều này thực sự nghĩa là chúng ta có sự trân trọng với Giáo PhápChúng ta không thực sự thực hành nhiều đến vậy. Khi bạn thực hành Phápchính tâm bạn cần thực hành – tâm bạn cần thực sự hấp thu Giáo Pháp. Nhưng nếu xem xét cẩn thậnchúng ta có thể thấy rằng số người chân chính thực hành Giáo Pháp, những vị mà tâm thực sự hấp thu giáo lý, rất hiếm.

Trong cách tiếp cận căn bản của chư Thanh Văn, bạn cần khởi lên cảm giác xả ly chân chính với luân hồi. Nói cách khác, bạn cần giảm bám chấp với luân hồi đến mức rất thấp. Chỉ nghĩ rằng bạn có sự xả ly thì chưa đủ, bám chấp của bạn với luân hồi phải bị tiêu trừ. Trên con đường của Bồ Tátchúng ta cần giảm sự trưởng dưỡng cái ngã và chỉ nghĩ về việc làm lợi lạc kẻ khác. Chúng ta cần trân quý chúng sinh khác hơn cả bản thân mình. Nếu bạn có thể làm vậy, điều đấy thực sự xuất sắc! Nhưng thực sự thì rất khó. Bạn có thể chỉ có một chút bi mẫn, đôi lúc …chuyện đó thì có thể làm được. Suy cho cùng, thậm chí hổ cái cũng sẽ chăm sóc con của nó. Nhưng nếu chúng ta thực sự thành thật với bản thânlòng bi mẫn của chúng ta khá hạn chế. Về Kim Cương thừacon đường của nhận thức thanh tịnhchúng ta cần thấy mọi thứ – toàn bộ vũ trụ, mọi hữu tình chúng sinh, cũng như chính bản thân, thân và tâm của chúng ta – là đàn tràng thanh tịnhvô lượng của chư Tôn. Không dễ đến vậy, đúng không? Như Narak Kong Shak[7] có nói, chúng ta cần giải thoát bản thân khỏi mọi bám chấp nhị nguyên với các quan niệm về thanh tịnh và bất tịnh. Mọi chuyện thì không xảy ra đơn giản như vậy!

Vì thế, quan điểm của tôi là, ngày nay, là một hành giả Giáo Pháp chân chính thực sự khá khó. Tuy nhiên, trong khi thật khó để chúng ta đạt giải thoát trong đời này, nếu chúng ta có sự trân trọng đích thực dành cho Giáo Pháp và dành cuộc đời để cố gắng hết sức nhằm đưa Giáo Pháp vào thực hành, thì chúng ta sẽ có cơ hội tốt là đạt giải thoát trong Bardo. Trong Bardo, chúng ta không còn thân vật lý từ thịt và máu.

Như người ta thường nói, chúng ta sẽ được “lập tức chuyển đến các cõi cao hay cõi thấp dựa trên tâm tích cực hay tiêu cực”. Khi chúng ta trong Bardo, sự gia trì của tất cả chư Phật, những lời nguyện của tất cả chư Bồ Tátsức mạnhnăng lực và khả năng của tất cả chư Tôn Tam Căn Bản và hoạt động của chư vị bảo vệ sẽ hỗ trợ chúng ta. Như thế, chúng ta có sự giúp đỡ. Không có nghi ngờ gì về điều này. Đấy là lý do chúng ta có chút hy vọng về việc đạt giải thoát trong Bardo. Khi chúng ta trong Bardo trở thànhchúng ta không còn thân vật lý và điều này khiến việc chư Tôn làm lợi lạc chúng ta nhờ sức mạnh và sự gia trì còn khả thi hơn.

Kim Cương thừa Chân ngôn Bí mật nói nhiều về giải thoát. Nó nói rằng, chỉ nhờ thiền định về vị Tôn, bạn sẽ được giải thoát; chỉ nhờ tụng Chân ngôn, bạn sẽ được giải thoát hay trong Dzogpa Chenpo, chỉ nhờ nhận ra bản tính của tâm, bạn sẽ được giải thoát. Tôi nghĩ sự giải thoát được nói đến có khả năng xảy ra trong Bardo hơn. Rất nhiều hành giả đã và vẫn được giải thoát trong Bardo nhờ tuân theo những giáo lý này.

Lời Nguyện Tái Sinh Zangdok Palri nói rằng:

“Khi cái chết xảy đến với sức áp đảo của nó,

Các sứ giả của Đức Liên Hoa, chư Không Hành Nữ,

Yêu kiều nhảy múa, hãy thực sự nắm tay chúng con

Như đã làm với Kharchen Za, Guna Natha[8],

Và tiếp dẫn chúng con về cõi Liên Hoa Quang!”

Người ta cũng nói rằng nếu bạn nghĩ về Đấng Bảo Hộ Vô Lượng Quang khi bạn trong Bardo thì đích thân Đức Vô Lượng Quang cùng với toàn bộ đoàn tùy tùng Bồ Tát của Ngài sẽ xuất hiện trước bạn và dẫn dắt thần thức của bạn đến Tịnh độ Cực Lạc, nơi mà bạn sẽ tái sinhTruyền thống thực hành đặc biệt mạnh mẽ ở Nhật Bản, nơi mà rõ ràng có ba truyền thừa khác nhau tuân theo cách tiếp cận tìm cách tái sinh Cực Lạc này. Một số chỉ tụng Kinh Bạch Liên Hoa, cũng như một vài lời cầu nguyện khác trong khi số khác đơn giản tụng “Nam Mô A Di Đà Phật”. Nhờ sức mạnh của những lời cầu nguyện này, hành giả sẽ được đưa đến Tịnh độ của Đức Vô Lượng Quang khi họ chết. Có ba đạo sư khác nhau đã đưa những truyền thừa thực hành này đến Nhật Bản và mỗi vị lại có cách tiếp cận hơi khác, nhưng họ đều dựa trên nguyên tắc này. Mỗi đạo sư sau đó bắt đầu trường phái riêng. Rõ ràng ở Nhật Bản, mỗi đạo sư đã bắt đầu trường phái riêng; đấy là lý do bạn thấy có nhiều truyền thống khác nhau đến vậy. Ví dụ, có hai kiểu giáo lý Kim Cương thừa ở Nhật Bản nhưng dường như họ không hòa hợp với nhau, họ thậm chí còn chẳng bước vào chùa chiền của nhau!

Tóm lại, tôi nghĩ các bạn dứt khoát cần hướng đến việc đạt giải thoát trong đời này và nếu điều đó không hiệu quả thì bạn có thể nương tựa khả năng đạt giải thoát trong Bardo. Để giúp cho điều đó xảy ra, sự tích lũy công đức là cực kỳ quan trọng. Thậm chí hành động nhỏ nhất cũng có thể vô cùng lợi lạc và xứng đáng. Và dĩ nhiênhết sức có thể, bạn cần tránh phạm phải các ác hạnh. Hãy cố gắng bao quanh bản thân bằng các ảnh hưởng tốt, những người bạn đồng hành với bạn. ‘Được đồng hành tốt’ nghĩa là được hỗ trợ bởi chư Phật, Bồ Tát, chư đạo sư và chư Tôn Tam Căn Bản và chư vị bảo vệ Kim Cương thừa. Tổ Jigme Lingpa nói rằng nếu bạn thực hành Magon Chamdral[9] đều đặn, bạn sẽ đến Zangdok Palri khi chết. Thực sự, điều này không chỉ áp dụng cho Magon Chamdral – bất cứ thực hành Hộ Pháp nào mà bạn tiến hành, vị Hộ Pháp đó sẽ đưa bạn đến đấy. Ở đây, chúng ta đang nhắc đến các Hộ Pháp trí tuệdĩ nhiên; đó là những vị có thể giúp đỡ bạn điều này.

Đấy là lý do bạn cần chuẩn bị ngay bây giờ. Bạn cần nghĩ về điều này và lên kế hoạch thật tốt. Nếu bạn chuẩn bị tốt, bạn sẽ hoàn toàn không phải là không có giúp đỡ khi chết, như ai đó cố gắng nắm lấy bầu trời. Bạn sẽ có chút hy vọng, điều gì đó mà bạn có thể nương tựa khi thời điểm chết xảy đến.

 

Nguồn Anh ngữ: http://all-otr.org/public-talks/70-the-bardos-a-brief-presentation.

Gyurme Avertin chuyển dịch Tạng-Anh; Philip Philippou hiệu đính.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Về Orgyen Tobgyal Rinpoche, tham khảo phần Phụ Lục trong bài Hoạt Động Kính Ái (https://thuvienhoasen.org/p38a34386/3/hoat-dong-kinh-ai).

[2] Theo Rigpawiki, Delok nghĩa đen là “trở về từ cái chết” và theo truyền thống, Delok là những người dường như “chết” bởi bệnh tật và thấy họ du hành trong Bardo. Họ viếng thăm các địa ngục, nơi họ chứng kiến sự phán xét về người chết và các khổ đau của địa ngục và đôi lúc, họ đến các cõi trời và cõi Phật. Họ có thể được đồng hành bởi một vị Tôn, vị bảo vệ và giải thích điều đang xảy ra. Sau giai đoạn khoảng một tuần, Delok được phái trở về thân xác với thông điệp từ Tử Thần cho người sống, thúc giục họ thực hành tâm linh và có lối sống lợi lạc. Thông thường, Delok gặp khó khăn lớn trong việc khiến mọi người tin tưởng câu chuyện của họ và họ dành phần còn lại của cuộc đời để kể những trải nghiệm của bản thân cho kẻ khác nhằm hướng những người này về con đường trí tuệTiểu sử của một số Delok nổi tiếng hơn đã được viết lại và được những người hát rong hát trên khắp Tây Tạng.

[3] Từ Ngondro Longchen Nyingtik.

[4] Theo Rigpawiki, đây là một hướng dẫn hay giáo khoa nổi tiếng về thực hành Dzogchen do Rigdzin Jigme Lingpa soạn. Bản văn này được cho là tóm lược của Vima Nyingtik. “Dựa trên pho bí mật nhất, vô song của phần về chỉ dẫn cốt tủy, bản văn kết hợp tinh túy của các Mật điển Dzogchen và chủ yếu trình bày các chỉ dẫn thực tiễn cho Trekchod và Togal cùng với các chỉ dẫn để giải thoát trong Bardo và giải thoát trong các cõi Hóa thân thanh tịnh”.

[5] Về Ngài Jigme Lingpa, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a31755/cau-chuyen-cuoc-doi-to-jigme-lingpa.

[6] Không thể bị cắt, không thể bị phá, là thật, rắn chắc, ổn định, hoàn toàn không thể bị ngăn cản và hoàn toàn không thể bị đánh bại.

[7] Theo Rigpawiki, Narak Kong Shak là một thực hành nổi tiếng về sám hối và hoàn thành liên quan đến Mật điển Narak Dongtruk [Làm Trống Rỗng Cõi Thấp Từ Đáy Sâu]. Đây là một trong những phương pháp hay thực hành sám hối mạnh mẽ và quan trọng nhất trong truyền thống Nyingma và cũng là một lời cầu nguyện đặc biệt mạnh mẽ vì những vị đã khuất hay đang bị ốm.

[8] Tức Khandro Yeshe Tsogyal và Yuthok Yonten Gonpo.

[9] Theo Rigpawiki, Magon Chamdral là thực hành Hộ Pháp căn bản từ Longchen Nyingtik, mô tả Ekadzati cùng với Maning Nakpo, Damchen Dorje Lekpa, Za Rahula và Durtro Lhamo.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 26385)
Đức Kyabje Trulshik Rinpoche, Ngawang Chökyi Lodrö, là hóa thân của ngài Zhadeu Trulshik Rinpoche ở Dzarong, và cũng là hóa thân của đức Kim Cương Thủ và đức Văn Thù.
(Xem: 12745)
Chìa khóa để khơi dậy sự gia trì là lòng sùng mộ với động lực là sự ăn năn, của những cách thức cũ và từ bỏ luân hồi. Lòng sùng mộ này không chỉ là sự lặp lại đơn thuần...
(Xem: 29510)
Kim Cương thừa có nhiều phương cách thực hành khác nhau, hàng trăm hàng ngàn bản tôn khác nhau để đấu tranh với sự ô nhiễm nhiều vô kể, thông qua thiền định...
(Xem: 27710)
Bài giảng này để giúp chúng ta tin tưởng vào cảm giác của mình và tránh bị lạc lối. Bốn điều nhắc nhở ở đây vừa được áp dụng với Pháp cũng như các khía cạnh của cuộc sống...
(Xem: 25908)
Sự phân tích về cái chết không phải là để trở nên sợ hãi mà là để biết trân quý kiếp sống này, trân quý kiếp người mà qua đó bạn có thể thực hành những pháp tu quan trọng.
(Xem: 15016)
Một cách căn bản, chúng ta có thể thấu hiểu Bốn Chân Lý Cao Quý trong hai trình độ [trình độ của sự giải thoát tạm thời khỏi khổ đau và trình độ giải thoát thật sự...
(Xem: 16233)
Các bậc thầy Mật tông tuyên bố rằng, người nào khéo sử dụng năng lực thiên lý truyền tâm thì đều có thể kiểm soát hoàn toàn tinh thần để tập trung tư tưởng...
(Xem: 22722)
Kyabje Dorzong Rinpoche đời thứ 8 là một trong số những vị Lạt ma đáng để học tập, thực hành theo và được tín nhiệm nhất trong số các vị bổn tôn Phật giáo Tây Tạng...
(Xem: 14572)
Thọ nhận quán đảnh cũng giống như việc gieo mầm hạt giống trong tâm thức; sau này, khi hội đủ nhân duyên và qua các nỗ lực tu trì, hạt giống đó sẽ nảy mầm thành Giác ngộ.
(Xem: 12618)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, dù khổ đau thế này hay thế khác, dù tiêu cực hay tích cực chúng ta phải nhìn chúng qua lăng kính duyên khởi...
(Xem: 18900)
Tu tập pháp môn P’howa, tức là pháp môn chuyển di thần thức vào giây phút từ trần, sẽ làm người tu tự tin vào đời sống của mình, vào sự tu tập tâm linh của mình...
(Xem: 14729)
Lúc bấy giờ Ma-hê-thủ-la Thiên ở nơi thiên thượng cùng các tiên nữ vui vẻ dạo chơi, tấu các âm nhạc. Thoạt nhiên nơi trong búi tóc hóa ra một thiên nữ, dung nhan đoan trang...
(Xem: 43854)
Lúc bấy giờ, khắp vì lợi ích tất cả chúng sanh, đức Thế tôn nói đà-ra-ni rằng: Na mồ một đà nẫm Ma đế đa na nga đa Bác ra đát dũ đát bán na nẫm...
(Xem: 47482)
Thật ra sanh tử là do tâm thức vô minh của chúng ta “quán tưởng” ra là có tự tánh, là có thật, như ví dụ “hư không khônghoa đốm mà thấy ra có hoa đốm”.
(Xem: 13651)
Phật quả đòi hỏi những thành tựu phi thường về thân và tâm. Cho nên, việc truyền những phẩm đức siêu việt này vào trong pho tượng trở nên nổi bật trong những buổi lễ quán đảnh.
(Xem: 14572)
Nẳng mồ tát phạ đát tha nghiệt đá nẫm Nẵng mồ nẵng mạc tát phạ một đà mạo địa tát đát-phạ tỳ dược Một đà đạt mạ tăng chi tỳ dược, đát nhĩ dã tha...
(Xem: 12525)
Là một Đạo sư không bộ phái vĩ đại trong thời hiện đại, Chögyam Trungpa Rinpochay đã diễn tả một cách súc tích rằng Kongtrul đã thay đổi thái độ của các Phật tử...
(Xem: 40387)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại Pháp Giả Ðại Bồ-đề Ðạo tràng thuộc nước Ma-già-đà, vừa thành Chánh giác cùng các Bồ-tát Ma-ha-tát chúng gồm có tám vạn người...
(Xem: 43414)
"Có đà-ra-ni tên là Túc Mạng Trí. Nếu có chúng sanh nghe đà-ra-ni này mà hay chí tâm thọ trì, thì bao nhiêu nghiệp tội cực nặng trong một ngàn kiếp thảy đều tiêu diệt.
(Xem: 14411)
Karma Dordji quỳ phục dưới chân vị Lạt ma theo nghi thức bái sư, rồi trình bày cho ông ta biết là mình đã được chư thiên đưa đến đây “dưới chân thầy”.
(Xem: 14131)
Bổn sư, bậc quý báutốt lành nhất, Pháp Vương của mạn đà la, Nơi nương tựa (quy y) duy nhất, trường cửu, không bao giờ vơi cạn, Với lòng đại bi của Ngài, xin hộ trì cho con...
(Xem: 39675)
Phật dạy đại chúng: “Lúc nào cõi nước không an, tai nạn nổi lên và kẻ nam người nữ bị tai ương biến họa, chỉ thỉnh chúng Tăng như Pháp kiến lập đạo tràng...
(Xem: 13843)
Sự thậtchúng ta đều rất lười biếng và cần có những lý do hợp lý để khuyến khích mình hành trì Pháp. Nếu không, chúng ta sẽ không có động cơ nào để thực hành bất cứ pháp tu nào.
(Xem: 37290)
Nếu có chúng sanh muốn vãng sanh về Chín phẩm Tịnh độ như thế, hãy phụng quán 12 Viên diệu ấy, ngày đêm ba thời, xưng Chín phẩm Tịnh độ như vậy...
(Xem: 40025)
Trong thể trạng giác ngộ, chúng ta có hai thân Phật được biết như thân hình thể và thân chân thật, tức là sắc thânpháp thân. Sắc thân Phật là thân tự tại...
(Xem: 13777)
Câu chuyện về mười hai thử thách lớn và mười hai thử thách nhỏ của nhà học giả Narota đã trở thành kinh điển trong giới huyền thuật Tây Tạng...
(Xem: 37207)
Khi chúng ta thấy những chức năng của luật nhân quả, chúng ta có thể phân biệt hai loại chủ thể trải nghiệm mối quan hệ nhân quả này. Đây là thế giới của thân thể vật lýtâm thức.
(Xem: 11742)
Truyền thống PG Tây Tạng chia giáo pháp Đức Phật ra ba thời kỳ chuyển pháp luân: thời kỳ đầu, dạy pháp Tứ Diệu Đế; thời kỳ thứ nhì, dạy pháp Tánh Không...
(Xem: 22522)
Long Thọ cùng với Vô Trước, là hai bậc khai phá vĩ đại của truyền thống Đại thừa. Long Thọ tiếp nối và trao truyền những giáo huấn thậm thâm vi diệu của tính không...
(Xem: 12486)
Cuộc đời này tựa như giấc mơ và ảo ảnh Đối với những ai không nhận thức được điều này, hãy phát tâm bi mẫn với họ.
(Xem: 12548)
Khi Đức Dalai Lama học môn tranh luận, Ngài thường xuyên tranh luận với một nhà tranh luận (tsenshab) được chỉ định, và hai vị sẽ tranh luận riêng với nhau.
(Xem: 13012)
Bạn thực hành các tư tưởng tích cực thật nhiều lần, và khi bạn có thể dần dần loại bỏ các tư tưởng tiêu cực thì điều này sẽ tạo ra các thực chứng.
(Xem: 14814)
Đàn Thành Khổng Tước Minh Vươngpháp hội, thánh thành, nơi cung thỉnh Chư Phật Bồ Tát giáng lâm, chư Thiên, Hộ Pháp, Long Thần tập hội...
(Xem: 12429)
Ngài không có bàn thờ, kinh sách, chẳng có gì cả. Ngài đã học thuộc lòng tất cả các kinh sách và bài cầu nguyện trong những năm tu học tại Sera, nên Ngài không cần những thứ này.
(Xem: 11936)
Khi bạn thực hành Chulen, bạn tự hóa hiện như một bổn tôn, sau đó bạn dùng viên thuốc và quán tưởng rằng bạn đang thọ dụng những tinh túy của ngũ đại, không khí...
(Xem: 11922)
Tôi đã học ngữ pháp và thơ, rồi tiếng Phạn. Tôi đã học môn nghiên cứu về âm thanh. Có một môn Phạn ngữ khác mà bạn ghép các chữ cái để tạo thành các mật chú.
(Xem: 12362)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
(Xem: 30650)
Một cách tự nhiên, cảm xúc có thể tích cựctiêu cực. Tuy nhiên, khi nói về sân hận hay giận dữ, v.v..., chúng ta đang đối phó với những cảm xúc tiêu cực.
(Xem: 31867)
Chết là một phần của đời sống chúng ta. Cho dù chúng ta thích hay không, nó bắt buộc phải xảy ra. Thay vì tránh nghĩ về điều đó, chúng ta tốt hơn thấu hiểu ý nghĩa của nó.
(Xem: 35372)
Trong việc phát triển hành xả, chúng ta cần thấu hiểu rằng những cảm xúc tiêu cực như thù hận và dính mắc là không thích đáng và không lành mạnh...
(Xem: 27779)
Tất cả chư Phật đều là đã từng là chúng sinh, nhờ bước theo đường tu nên mới thành đấng giác ngộ; Phật Giáo không công nhận có ai ngay từ đầu đã thoát mọi ô nhiễm...
(Xem: 11453)
Bất cứ một hoàn cảnh khó khăn nào ta có thể gặp ở trung tâm Phật giáo, nơi thuyết pháp hay trong đời ta nói chung, ta sẽ chuyển hóa nó trong tâm mình.
(Xem: 31692)
Chúng ta chẳng thể nào mang theo bất kỳ thứ gì khi từ giã thế giới này ngoại trừ nghiệp và những giá trị tâm linh như tình yêu thương, lòng bi mẫntrí tuệ mà ta đã trưởng dưỡng...
(Xem: 27057)
Tôi nghe như vầy: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại núi Bồ-đạt-lạt-ca, trong cung điện Quán Tự Tại, trong đó có nhiều cây báu như cây ta-la, đam-ma-la...
(Xem: 24121)
Cái chết theo Tan-tra thừa là một quá trình tan biến tuần tự của thân xác vật chấttâm thức, các hiện tượng tan biến này được phân loại thành nhiều cấp bậc...
(Xem: 30847)
Phật dạy: “Nếu vị a-xà-lê cùng người tu hành muốn tu hạnh Bồ-đề phần pháp và các món thành tựu, nên đối với pháp của Quán Tự Tại Bồ-tát mà tu tập.
(Xem: 27073)
Phật-pháp là trí tuệ thực nghiệm dạy chúng ta nhận định được bản chất căn bản của chúng tagiải thoát chúng ta khỏi sự sa đọa thành nạn nhân đối với những huyễn tượng...
(Xem: 28083)
Ngay từ lúc hóa sinh ở đấy, nguyện cho con đạt đến chính tư duy, chính định, tâm linh không điều kiện của giác ngộ, vô tận biện tài, và vô số kho tàng của tuyệt diệu như thế...
(Xem: 23238)
Số đông quần chúng cần một thời gian dài mới quen thuộc với ý niệm về tái sinh. Tôi cũng đã trải qua nhiều giai đoạn trong tiến trình đưa đến sự xác tín vào tái sinh.
(Xem: 23556)
Con đường tâm linhchúng ta đang cùng nhau tiến bước có vô số chướng ngại, đầy sỏi đá chông gai, chúng ta cần nắm chắc tay nhau...
(Xem: 21528)
Các sự gia hộ được nhận qua các luận giảng này về sáu giai đoạn chuyển tiếp giống như một con sông nước dâng cao vào mùa xuân...
(Xem: 26239)
Đức Phật đã dạy chúng ta những cách sửa soạn bản thân cho sự chết bí ẩn và tận dụng những trạng thái của sự chết để tu tập. Nhiều vị Thầy đã viết sách về đề tài này.
(Xem: 13008)
Chúng ta luôn nói rằng kiếp ngườihy hữu và đáng quý, vậy tại sao lại để cơ duyên uổng trôi?
(Xem: 21860)
Bàn về các pháp thế gian, Phật Pháp không bao giờ được dùng để thực hành với động cơ đem ra buôn bán nhằm mang lại danh tiếng hay tài bảo cho một cá nhân nào đó.
(Xem: 14093)
Để tiến bước nhanh chóng và thuận lợi trên con đường tu tập tâm linh, chúng ta cần tới sự trợ duyên của hai thứ - công đứctrí tuệ -, cũng như hai cánh của một con chim...
(Xem: 37979)
Bộ Mật Tông - Gồm có 4 tập - Soạn giả: Thích Viên Đức
(Xem: 32072)
Đức Phật Thích Ca đã dạy rằng: “Đức Phật chân thật không ở bên ngoài mà nơi Tâm mỗi chúng ta”. Cũng như thế, chư Thiên hay Quỷ thần không ở bên ngoài mà ngay nơi tâm chúng ta...
(Xem: 28531)
Một chủ đề chính của cuốn sách này là qua thực hành chúng ta có thể trau dồi tỉnh giác lớn lao hơn suốt mỗi khoảnh khắc của đời sống. Nếu chúng ta làm thế, tự dolinh hoạt mềm dẻo liên tục tăng trưởng...
(Xem: 19590)
Hãy nói về những việc khác thường phải hiểu đối với Giáo Pháp Thời Luân. Thiết lập nó như một mạn đà la Vô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó.
(Xem: 7297)
Thiết lập nó như một mạn đà la Vô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó. Rồi thì, hãy giải thích cách thức mà Giáo Pháp Thời Luân hoạt động.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant