Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Đón lễ Phật đản 2552 tại chùa Jogyesa, Seoul

06 Tháng Tư 201100:00(Xem: 11336)
Đón lễ Phật đản 2552 tại chùa Jogyesa, Seoul

ĐÓN LỄ PHẬT ĐẢN 2552 TẠI CHÙA JOGYESA, SEOUL
Trần Trúc Lâm


“Tâm tịnh, thế giới bình”

 

Thực là một thiện duyên thú vị và chẳng định trước cho một cư sĩ Phật tử làn nhàn như tôi được viếng thăm ngôi cổ tự Jogyesa tại Seoul, thủ đô của Nam Hàn trong chốc lát vào mùa Phật đản năm nay 2008. Hán thành là tên xưa của Seoul, vì con sông chảy qua thành phố nguyên ngữ là sông Hán (Han River), có dính líu chút gì với triều nhà Hán ở Trung quốc; nhưng người Hàn nay thích gọi sông Hàn theo ý riêng. Theo cô hướng dẫn viên xinh đẹp tên là Hee-na thì người Hàn rất hãnh diện với nguồn gốc của mình; tiếng Hàn thì có hai lối: cổ gọi là Han-ja, cách tân thì là Han-gul, lọai giấy ban đầu do người Hàn làm gọi là Han-ji, quốc phục thì gọi là Han-boks vv..

Bấy lâu nay, từ ngày Việt nam mở cửa vào với cộng đồng thế giới, từ Mỹ chúng tôi hay về thăm quê hương qua công ty hàng không EVA (Evergreen Airlines) của Taiwan. Có một điều tiện lợithời gian chờ đợi chuyển tiếp ở Taipei để đổi phi cơ về Việt nam tương đối ngắn, khỏang từ 2 đến 3 giờ; rồi đến phi trường TSN khỏang trưa, rất tiện cho việc thân nhân đưa đón.

Người Việt ở cộng đồng hải ngoại quả đã làm giàu cho hãng này trong gần 20 năm qua. Đáng tiếc là vài năm gần đây các dịch vụ chiêu đãi, chất lượng thức ăn càng lúc càng giảm sút, có lẽ do kinh tế toàn cầu suy thoái. Lại nghe nhiều người giới thiệu hãng Asiana Airlines của Hàn quốc với giá vé rẻ hơn và sự tiếp đãi của phi hành đoàn lịch sự hơn nên tôi muốn thử một phen để biết thêm các điều mới lạ khác, dù vẫn e ngại giờ giấc nửa đêm bất tiện khi đến Việt nam. Trong chuyến về lại Mỹ thì vì thời gian chờ đợi ở Seoul khá lâu, mãi đến 12 tiếng nên bù lại họ có tổ chức chương trình thăm viếng thành phố theo kiểu “cỡi ngựa xem hoa” (city tour) không phải trả thêm lệ phí nào.

Năm nay thì hãng Asiana ăn mừng thành tích 20 năm doanh nghiệp. Không ngờ nó lại có mặt lâu đến thế! Điều đáng ca ngợithành phần nữ tiếp viên hàng không trẻ, xinh đẹp, cao ráo và nhất là rất lễ phép với nét dịu dàng Á đông và môi lúc nào cũng nở nụ cười rất tươi dù trong hòan cảnh bất như ý. Có lẽ đó là do quá trình tuyển chọn, đào tạo, tập luyện; nhưng nó lại để lại một dấu ấn đầy thiện cảmmến phục của khách về văn hóa Hàn quốc. Một điều thú vị khác là trên các chuyến bay giữa TP HCM và Seoul, vì số lượng hành khách Việt nhiều nên lúc nào cũng có nữ tiếp viên người Việt biết tiếng Hàn lẫn trong đòan phục vụ; rất khó nhận ra vì họ có khuôn mặt Á đông hao hao nhau, trừ phi đọc được bảng tên hoặc họ nói tiếng Việt một cách bất ngờ mà mình cứ ngỡ các cô là người Hàn.

Trong bối cảnh ấy ở cuối tháng 4 vừa qua, tôi có dịp lãm du vài thắng cảnh tiêu biểu của Seoul trong vài giờ trên mấy chiếc xe bus do hãng Asiana tổ chức. Đòan xe rời phi cảng quốc tế Incheon lúc 10 giờ sáng chở khách đủ lọai quốc tịch, nhiều nhất là Việt và Phi luật tân, đi thăm khỏang 4-5 địa điểm lịch sử tiêu biểu như núi Bukhansan, khuôn viên dinh tổng thống Cheong Wa Dae hay Nhà Xanh (Blue House) vì có mái ngói xanh, viếng ngôi cổ tự Jogyesa, ăn trưa với món Bulgogi đặc biệt của Hàn tại Bulgogi Brothers và mua sắm qua quít cho các bà tại khu Gwanmyeong. 

Nhìn chung, cảnh sắc từ Incheon vào đến trung tâm Seoul hài hòa với đồi núi, biển, công viên và các cầu xa lộ bắt ngang dọc khá hịên đại, ngăn nắp và sạch sẽ. Dân Hàn chỉ dùng tòan xe hơi và các phương tiện công cộng như xe bus hay tàu điện cao tốc; không hề thấy xe hai bánh gắn động cơ gây ô nhiễmồn ào như ở Việt nam. Người dân, nhất là phụ nữ khi ra đường không phải bao bịt từ đầu đến chân như ở nước ta để tránh ô nhiễm. Điều này cho thấy đời sống kinh tế của dân chúng Nam Hàn đã tăng tiến khá cao so với những nước khác ở Đông Nam Á. Không cần phải kể lể nhiều; ngày nay các sản phẩm kỷ nghệ của Hàn quốc ngày nay đã cạnh tranh được với Nhật trên thị trường thế giới, nào là xe Hyundai, KIA, đồ gia dụng điện tử, máy vi tính, điện thọai di động của các hảng như Samsung, LG vv... Chẳng biết đến bao giờ Việt nam mới bắt kịp? Khi ta học đòi văn minh cho bằng người liền được các nước Nhật và Trung quốc xuất cảng sang những phương tiện xe hai bánh gắn động cơ “chết người và giết môi sinh” cho ta hả hê hưỡng thụ, trong khi bọn họ thì không hề dùng đến. Ai dại, ai khôn?

Trong những chuyến “city tour” lọai này, có điều đáng tiếc cho những du khách bị “bắt cóc bỏ dĩa” như chúng tôi là chẳng hề tìm hiểu trước về những danh thắng mình đến thăm; chỗ này mười lăm phút, chỗ kia hai mươi phút đủ để nhảy ra nhảy vào chiếc xe bus vội bấm vài tấm ảnh kỷ niệm, mọi người đều ù ù cạt cạt như đám người mù sờ voi. Rốt lại thấy chỗ nào cũng giống chỗ nào của xứ lạ quê người. Seoul không có một phố tàu nào đông đảo như Chợ Lớn ở Việt nam hay các nước lân cận. Tuy vậy trong chuyến ngao du này, nơi gây cho tôi nhiều ấn tượng sâu sắc nhất là ngôi cổ tự Jogyesa.

blank

Sau chuyến du lịch mang được về nhà một số tài liệutìm hiểu thêm trên internet thì được biết thêm Jogyesa là tổ đình của phái Thiền Tào động (Seon Buddhism) của xứ Hàn, một giòng chính và uy tín có từ lâu đời kể từ thế kỷ 14. Phái Tào động được thiết lập ở Hàn vào năm 1354 cuối triều Goryeochư tăng ni thuộc giòng này đã được đào tạo nghiêm minh. Ngày nay có rất nhiều tăng ni trẻ Hàn tốt nghiệp các trường đại học Phật giáo trong và ngòai nước, đảm đương nhiều trọng tráchnâng cao trình độ học Phật và hoằng pháp để theo kịp thời đại.

Như ta đã biết Phật giáo được du nhập vào bán đảo Triều tiên từ Trung quốc khỏang 372 TL vào thời tam quốc của Triều tiên, và lan truyền từ vương quốc Koguryo ở phía bắc đến vương quốc phía tây nam là Paekje và đông nam là Shilla. Bấy giờ, nhờ sự hộ trì của các vương quyền nên Phật giáo phát triển mạnh mẽ. Suốt một ngàn năm sau, từ thời kỳ Shilla thống nhất được đất nước (668-935) đến thời Goryeo (918-1392) thì Phật giáo trở thành quốc giáo; văn học và nghệ thuật Phật giáo đạt đến cao điểm. Nhưng đến thời Joseon (1392-1910), vì vua chúa chịu ảnh hưởng chính trị từ Trung quốc nên cũng đề cao Khổng giáo, do đó Phật giáo bị bài xíchsuy tàn dần. Chùa chiền bị cấm xây dựng ở thị thành nên bị đẩy vào chốn thâm sơn cùng cốc. Tuy vậy phái Tào động vẫn kiên trì tồn tại. Sau thời kỳ bị Nhật chiếm đóng rồi chiến tranh Triều tiên đã làm cho đất nước tan hoang, dân chúng nghèo đói kiệt quệ; bấy giờ cũng là lúc đạo Tin lành dựa vào sức mạnh chính trị quân sự của Mỹ ào ạt tràn vào mà chiếm thế thượng phong. Ngày nay Phật giáo Nam Hàn chỉ chiếm khỏang từ 30 đến 40%; nhưng lại chiếm đại đa số ở Bắc Hàn.

Chùa Jogyesa là một trong 24 đại tự (head temples) của phái Tào Khê, quán xuyến nhiều chùa nhỏ trong tỉnh, tỏa khắp đất nước Nam Hàn. Ngôi cổ tự Jogyesa khác với nhiều ngôi chùa khác là nó lại nằm ngay ở trung tâm Seoul, cạnh khu downtown Insadong, bao quanh bởi nhiều cao ốc hiện đại. Nó vốn được dựng lên từ năm 1910 bởi đại sư Manhae Hanyongwun, ban đầu mang tên là Hwanggaksa. Đến thời Nhật chiếm đóng bị đổi tên là Taegosa, nhưng nó lại chính là nơi nuôi dưỡng tinh thần chống Nhật để dành độc lập; và sau chiến tranh Triều tiên 1954 thì đổi thành Jogyesa như bây giờ.

Trong lúc Phật tử toàn cầu đang nô nức chuẩn bị đón mừng lễ Tam Hợp Vesak của đức Phật trong tháng 5, và đặc biệt là LHQ sẽ chính thức tổ chức ngày đại lễ lần đầu tiên tại Hà Nội, thủ đô nước Việt nam thống nhất từ ngày 14 đến 17 tháng 05 năm 2008 thì ở Seoul, theo truyền thống cứ mỗi độ Phật đản về thì người dân đổ đến các chùa làm công quả và treo đèn kết hoa đón mừng ngày đại lễ. Riêng ở chùa Jogyesa thì cảnh sắc rực rỡ khác biệt đã được du khách thế giới biết đến từ lâu.

blank

Tục lệ Lễ hội Liên hoa đăng (Lotus Lantern Festival) ở Hàn quốc có nguồn gốc rất lâu đời, có lẽ từ thời vương quốc Silla thống nhất Triều tiên ở thế kỷ thứ 7. Tất cả các chùa trong nước đều treo đèn kết hoa cả tháng trong mùa Phật đản để mừng bậc Giác Ngộ ra đời; và năm nay Phật lịch 2552 (Buddha Era: B.E. 2552) thì từ ngày 2 đến 12; và nó lôi cuốn bao nhiêu khách du lịch khắp nơi mong được đến để chiêm ngưỡng.

Ý nghĩa tượng trưng của hoa sen cho Phật giáo thì ai cũng biết. Không giống như bất kỳ loại hoa nào, hoa sen lớn dậy từ bùn và nỡ ra tuyệt tinh khiết; tựa như đức Phật đản sinh từ cõi ta bà ô trọc nhưng vẫn tinh khiết vô cùng. Hòa thượng trụ trì Hye Kyeong còn bổ sung: “Một ý nghĩa tượng trưng khác nữa của hoa sen là dù hoa tuyệt tinh khiết nó vẫn không hề buộc mọi thứ xung quanh nó phải sạch hơn. Như lời đức Phật đã dạy rằng mỗi vật xuất hiện đều mang một mục đích – ngay cả đất bùn. Nếu không có đất bùn thì hoa sen không cần phải thị hiện. Vì cuộc đời có khổ đau mới cần có bồ đề”.

blankblankblank

Trong mùa Phật đản, dân chúng được dịp mặc quốc phục hanboks đến chùa lễ Phật. Đến ngày đại lễ lại có cuộc diễn hành xe hoa đèn lồng khắp đường phố chính quanh chùa, khởi đi từ sân vận động lớn Dongdaemun Stadium, đi khắp vùng Jongno, Insadong, qua tòa đô chính, trung tâm Seoul rồi qui tụ về chùa Jogyesa để cùng chư tăng ni làm lễ hòan mãn vào khoảng gần nửa đêm.

Khi đến vãn cảnh chùa, tôi là kẻ viễn phương bất ngờ nên chẳng chuẩn bị tìm hiểu trước về ngôi chùa cổ; tuy vậy vẫn cảm nhận được tâm tình “mái chùa che chở hồn dân tộc” của đất nước du nhập. Hình như ngôi cổ tự này luôn được xây cất tu bổ, vì khi tôi đên thăm vẫn còn có nhiều cơ sở còn đang được xây dựng.

Chùa nằm trên một khoảnh đất khoảng 4-5 mẫu, không có tường bao quanh tuy ở cổng vào, cạnh đường Gyeonji-dong là một tam quan đồ sộ có mái che cổ truyền phương đông nhưng không có cửa, được gọi là Cổng Một Cột (One Pillar Gate), được dựng năm 2005, vốn chỉ có một cột ở một bên, nhưng nay vì an toàn nên nhà chùa cho xây thêm 10 cột nữa cho vững. Trong sân chùa khá rộng, sinh hoạt thực nhộn nhịp nhưng không ồn ào; nào là khách du lịch thập phương, công nhân với xe cơ khí chuẩn bị giăng dây cáp, bắt dây điện, thợ xây cất đang tu bổ, Phật tử ra vào chánh điện để làm lễ lạy Phật vv... Lúc này thì đã có hằng hà sa số lồng đèn giấy đủ hình dạng, màu sắc được dân chúng và Phật tử giăng kết khắp nơi trong sân chùa rộng, quanh mấy cây đại thụ tựa như một mái che đầy bóng mát rực rỡ; bên dưới những lồng đèn là những tua màu có ghi lời cầu nguyện của khách thập phương. Về đêm thì cảnh sắc còn lung linh huyền ảo hơn nữa khi đèn được thắp sáng khắp nơi.

blankblank

Ở giữa khoảng sân từ cổng vào, nhà chùa còn trải nhiều tấm đệm ngồi giống như chiếu của ta để Phật tử đến làm công quả; mà đã thấy có khá nhiều người trẻ già đang phụ giúp dán những lớp giấy màu đủ kích cỡ cắt sẵn vào những khung lồng đèn bằng dây thép nằm ngổn ngang thành một đống lớn bên cạnh. Mọi người đều hân hoan trong không khí chuẩn bị ngày đại lễ. Cạnh đấy có một tượng Phật bằng đá với nụ cười trẻ thơ trông rất ngộ nghĩnh.

blank

blankblank

Chùa Jogyesa rộng lớn có nhiều cấu trúc đồ sộ gồm một đại điện chính thờ tam vị Phật ở trung tâm; một điện Cực Lạc (the Paradise Hall) ở bên phải đại điện, thờ đức Phật A Di Đà, chư bồ tát Quán Thế ÂmĐịa Tạng; một tháp bằng đá cao 7 tầng phí trước đại điện, dựng năm 1937 để tôn trí xá-lị Phật do Hòa thượng Dharmavara, người Tích Lan mang qua Hàn năm 1913; bên trái và phía ttrước đại điện có một cây cổ thụ già 420 tuổi; chệch về phía đông của đại điện có một cây đại cổ thụ bạch tùng (lace bark pine tree) rất hiếm, 520 năm tuổi cao 10 mét và vòng thân là 1.67 mét gần gốc; đã được liệt vào hạng bảo tàng thiên nhiên quốc gia; phía nam của đại điện có lầu chuông 2 tầng (Bell Pavillion) để gọi chúng sanh lắng nghe lời Phật dạy. Trong lầu chuông còn chứa 3 khí cụ khác. Chuông để gọi chúng sinhcõi trờiđịa ngục; trống gọi chúng sinh có da bao bọc, chày kình gọi giống sống trong nước, và gồng gọi giống sống trên không.

Ngoài ra cả một vùng phố thị quanh chùa, gồm nhiều cửa hàng do Phật tử trông nom bán nhiều đồ tế tự, áo tràng, kinh sách, chuỗi bồ đề, băng tụng vv... rất phồn thịnh

blankblankblank

Bên trên mặt tiền của đại điện có tấm bảng gỗ lớn ghi bằng chữ Hán “Đại Hùng Điện” (The Great Hero Hall), Bản khắc gỗ đại tự là phỏng theo chữ viết của Kwang Lee Uechang-gun, vị hòang tử thứ 8 của vua Seonjo, triều Chosun. Bên trong ban đầu chỉ tôn trí thờ đức Phật Thich Ca, vị đại anh hùng, vì Ngài đã tự chiến thắng được tham, sân, si mà giác ngộ, đạt đến giải thoát và truyền dạy chúng sanh con đường an lạc hết khổ. Tượng cổ Thích Ca này vốn được tạc bằng gỗ quí từ đầu triều Chosun vào khoảng năm 1460, nay được thờ ở bên phải Tam thế Phật. Năm 2006 khi chỉnh trang lại đại điện, ban giám tự đã tôn trí 3 tượng Phật mới uy nghi vĩ đại ở thế kiết già được thếp vàng, được xưng tụng là “tam thế chư Phật” (Buddha Triad) gồm ở giữa là đức Phật Thích Ca, bên phải của Ngài là đức Phật A Di Đà - Amitabha Buddha, bên trái là đức Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật – Bhaisaiya Buddha (thay cho đức Di Lặc bên ta). Ngòai ra trong đại điện còn có bên trái thờ các thần hộ pháp và bên phải thờ các Phật tử đã quá vãng.

blank

Ngôi đại điện được trần thiết thực nguy nga đồ sộ với biết bao vật dụng ứng cúng, hương đèn, hoa quả không kể xiết. Khi bước vào quì lạy trước chánh điện, dù đông người nhưng tuyệt nhiên thinh lặng, lòng tôi không khỏi bồi hồi ngưỡng mộ. Gương mặt trang nghiêm hiền hòasáng ngời hào quang kia, cùng với giáo pháp từ bi thanh tịnh của Ngài đã theo đời tôi đi khắp mọi phương trời, từ khi mái tóc còn xanh đến nay đã bạc màu, nên dù ở xứ Hàn xa lạ nhìn thấy hình tượng quen thuộc của Ngài đã đủ làm lòng tôi ấm lại với nhiều xúc động; tâm tôi mở rộng ra nhìn quanh ai cũng là người thân thương cả. Mọi sự mọi vật và tâm tình nào có khác gì một ngôi chùa ở quê nhà; từ giọng tụng kinh, lời cười nói, tiếng chim hót, lá reo, phướng động, lồng đèn lay, cờ bay và ngay cả bầu trời xanh lơ kia và đám mây trắng phiêu bồng kia… hình như thực gần gũi. Ôi Pháp Phật nhiệm mầu! thoáng chốc không còn thấy ngã nhân đâu nữa cả. Bước vào một ngôi chùa là giây lác bước vào một cõi tịnh tâm cao vời hiếm quí.

blank

Sau khi đảnh lễ Phật ở điện Đại Hùng xong tôi rảo bước quanh sân chùa. Khi thấy có Phòng thông tin cho người nước ngòai nằm bên hông phải của Đại Điện tôi được gặp ba bà Phật tử Hàn đang bận rộn với công việc; trong số đó có bà Chunghee Jung. Sau vài câu chào hỏi tôi được biết bà sinh sống tại Mỹ, và ngạc nhiên hơn nữa là cùng một thành phố nơi tôi cư ngụ, phó giám đốc Công ty I.S. Trade International. Tha hương ngộ... láng giềng. Bà còn cho biết là hằng năm bà hay về Seoul giúp chùa trong những việc Phật sự. Trước khi rời chùa tôi được bà trao cho một danh thiếp và một số tài liệu bằng tiếng Anh. Bà còn giới thiệu thêm rằng chùa còn có chương trình “Temple life” dành cho khách nước ngoài muốn tìm hiểu về Phật giáo Hàn và đời sống trong tự viện.

Kể từ Worldcup diễn ra ở Seoul vào năm 2002; Phật giáo Hàn bỗng vươn dậy với chương trình “Templestay” với sự liên kết của rất nhiều tự viện Phật giáo khắp Nam Hàn nhằm lôi cuốn khách thập phương trong và ngòai nước muốn lưu trú tu tập vài ngày trong các chùa. Chương trình này đang phát triển mạnh mẻ và được dân chúng hưởng ứng nhiệt liệt.

Kính Mừng Phật Đản.

Trần Trúc Lâm

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12574)
Khi đức Phật ra đời, ánh sáng thắp lên giữa rừng đêm tối, thả xuống sông đời chiếc thuyền cứu độ. Biết bao người nhẹ nhàng sống trong ánh sáng của bậc đạo sư.
(Xem: 12198)
Ngày Phật đản được xem là ngày Tết của những người con Phật, bởi vì đây là thời khắc lịch sử đánh dấu sự ra đời của một Bậc Siêu nhân - Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.
(Xem: 13506)
Rõ ràng, Phật đã Đản sinh ngay từ lúc phát khởi tâm niệm nguyện thay thế cho tất cả chúng sinh đang chịu khổ đau...
(Xem: 12578)
Đức Phật cho rất nhiều, mà chẳng hề đòi lại dù bao nhiêu. Thế Tôn sống đời tự tại, không toan tính muộn phiền, không lo lắng ưu tư.
(Xem: 12915)
Tuy là Bậc Đạo sư sáng lập Phật giáo, song các kỳ tích của Phật Thích Ca Mâu Ni đã vượt khỏi khuôn khổ của một vị Phật lịch sử để trở thành những biểu tượng kỳ vĩ...
(Xem: 16261)
Từ địa vị thái tử, nhờ công phu tự thân tu tập, tự thân hành trì, tự thân chứng ngộ, Ngài trở thành Bậc Giác ngộ giữa đời...
(Xem: 11691)
Tôi lặng yên ngắm nhìn bàn chân, gót hài Đức Phật bước trên đài sen. Kính cẩn chiêm bái Đức Từ Phụ đang mỉm cười và tôi cũng mỉm cười...
(Xem: 13367)
Phật là hoa sen, hoa sen là Phật. Khi Ngài sinh ra bước đi trên bảy đóa hoa senhình ảnh biểu đạt con đường đi đến thăng chứng qua bảy giai trình tu tập...
(Xem: 11659)
Cái biết sáng ngời hay Phật tánh, Chân tâm, Tánh giác… thật ra không có tên gọi, không thể dùng lời diễn tả, không thể tưởng tượng suy lường.
(Xem: 11167)
Ngài chào đời như ánh bình minh rực rỡ, như đoá đàm ưu bừng nở, gió nhạc êm đềm, chim hót líu lo, núi Tu di cúi đầu đón mừng bậc Thầy nhân thiên ba cõi.
(Xem: 11901)
Ngày Phật Đản hay ngày Giáng sanh của Đức Phật, tiếng Pali gọi là Vesak. Vesak là tên của một tháng, thường trùng vào tháng năm dương lịch.
(Xem: 10222)
Ngày Phật Ðản tin về mùa kỷ niệm Rộn ràng lên người con Phật năm châu Nghe niềm vui mang sắc thái nhiệm màu
(Xem: 29205)
Phật Đản người ơi Phật Đản về Cho lòng nhân loại bớt tái tê Chiến tranh thù hận mau chấm dứt Từ bi tỏa sáng khắp lối về.
(Xem: 11908)
giờ phút linh thiêng gió lặng chim ngừng trái đất rung động bảy lần khi bất diệt đi ngang dòng sinh diệt...
(Xem: 11908)
Ngài từ bi quán sát thương tưởng đến tất cả chúng sanh, bằng mọi phương tiện không phân biệt giai cấp, đem giáo pháp giải thoát tưới tẩm cho bất cứ ai cần đến.
(Xem: 10910)
Phật nói: “Hạnh phúc thay chánh pháp cao minh” tức là sau khi sinh ra ngài đã tìm được con đường tận diệt khổ đau trong cuộc đời này...
(Xem: 11441)
Đạo Phật khơi mở để giúp con người thấy được “Đạo” đang có sẵn trong chính lòng mình. Trần Kiêm Đoàn
(Xem: 15884)
Hàng năm, cứ tháng Tư về là mỗi độ sen hồng lung linh sắc màu được tích tụ sâu trong lòng đất Việt. Một loài hoa có hương thơm nhẹ nhàng tinh khiết...
(Xem: 12577)
Sự tích Phật đản sanh có một chi tiết rất bình thường mà cũng rất khác thường. Đó là đức Phật đã giáng sinh dưới gốc cây vô ưu.
(Xem: 13196)
Kinh Phổ diệu là một bộ kinh có nội dung đồ sộ, mô tả cuộc đời đức Phật với những thần thông biến hóa, là một trong những bộ kinh quan trọng nhất của kinh điển Đại thừa...
(Xem: 12324)
Hàng năm cứ vào mỗi độ tháng tư âm lịchhoa sen bắt đầu nở. Hoa sen nở báo hiệu mùa Phật Ðản trở về như để đón mừng Ðức Thế Tôn ra đời.
(Xem: 15119)
Một tia sáng bừng lên như ngôi sao năm cánh trong tim anh, tim chị, tim em và trong cả tim tôi...
(Xem: 15023)
Một thân Thái tử… vào đời, Rời Đâu-suất hóa hiện người trần gian Mượn cung điện ngọc huy hoàng...
(Xem: 13011)
Về mặt lý thuyết, khi tổ chức ngày lễ, thì phải tìm cách cho nó càng khác với ngày thường càng hay, tranh ảnh, màu sắc đóng góp vào điều đó.
(Xem: 12262)
Hằng năm, trong khoảng tháng 5 Dương lịch, người con Phật trên khắp hành tinh, hân hoan và trang trọng kính tưởng ngày đức Thích Tôn đản sanh nơi thế giới Ta-bà.
(Xem: 11827)
Sau mùa tuyết lạnh ở xứ sở Phù tang, người ta bảo mùa đẹp nhất của Nhật bản là mùa này, khi cái nắng nhè nhẹ đưa hơi xuân về...
(Xem: 11612)
Thưa Thầy, năm nay con 19 tuổi. Làm quà kính dâng Thầy nhân ngày Phật đản, không gì bằng một chút suy tư. Tuy sống trong xã hội Âu châu, nhưng từ nhỏ con đã theo Thầy lên chùa mỗi dịp lễ Phật đản...
(Xem: 11393)
Đức Phật ra đời, những lời dạy của Ngài phải chăng đây là lời giải đáp cho sự tìm kiếm và trao chìa khóa để con người mở tung cánh cửa cuộc đời để đi vào thế giới an toànthực hiện ước mơ của mình.
(Xem: 30359)
Trang Vesak tứ từ rơi bụi đỏ sử triết văn đội chữ, gậy đường khuya đức Phật hiện chân dung sen khiết bạch
(Xem: 19941)
Nụ cười Phật êm đềmbuông xả Như nhắc con, giữa trần thế chông gai Đừng hơn thua tranh tìm lỗi đúng sai Mà xin hãy thương yêucảm hóa
(Xem: 28323)
Chúng ta theo đạo Phật là để tìm cầu sự giác ngộ, mà muốn được giác ngộ thì phải vào đạo bằng trí tuệ, bằng cái nhìn đúng như thật, chớ không thể nhìn khác hơn được.
(Xem: 65670)
Có một ngày lịch sử Nhân loại không bao giờ quên Ngày thiêng liêng trọng đại Chúng sanh thoát khỏi ngục tù.
(Xem: 18730)
Tinh sương hớp cạn chén trà Nhìn vào thế giới Ta bà ngát hương Nơi đây vẫn đoá chân thường Vẫn ngày Mùng Tám tỏ tường sắc không.
(Xem: 11248)
Đức Phật đã đề bạt Tứ Niệm Xứcon đường “độc đạo” để đưa con người đến địa vị tối thượng. Đức Phật đã chứng minh giá trị siêu việt của giáo pháp Tứ Niệm Xứ...
(Xem: 22626)
Trong thời kỳ đầu tạo 30 pháp hạnh Ba La Mật, Đức Bồ Tát phát nguyện trong tâm muốn trở thành một Đức Phật Chánh Đẳng Giác đã trải qua suốt 7 a-tăng-kỳ.
(Xem: 15211)
Mỗi năm ngày Phật Đản trở về, hình ảnh Ngài nói pháp suốt lộ trình 45 năm đã sống lại trong hàng triệu ngàn con tim của những người con Phật trên khắp năm châu...
(Xem: 16183)
Ðức Phật thị hiện nơi đời bằng bi nguyện độ sinh, Ngài đã thể hiện nhân cách siêu việt qua tình thương yêu muôn loài, tôn trọng sinh mạng của hết thảy chúng sanh.
(Xem: 15564)
Sự xuất hiện của một vị Phật – hay nói một cách rõ hơn, một chúng sinh từ thân phận phàm phu, muốn đạt đến quả vị Phật, phải trải qua lộ trình bảy bước hoa sen ấy.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant