Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tưởng Niệm Mùa Phật Đản

19 Tháng Năm 201517:51(Xem: 10820)
Tưởng Niệm Mùa Phật Đản

TƯỞNG NIỆM MÙA PHẬT ĐẢN

 


Như Hùng



Hai ngàn năm trăm bốn mươi mốt năm đã trôi qua, nhưng hình bóng và biểu tượng cao quý của Đức Phật vẫn luôn ngời sáng trong lòng mọi người con Phật. Qua bao nhiêu biến thiên, vật đổi sao dời, bao nhiêu hình thành rồi tan hoại và cũng không biết bao nhiêu chủ thuyết, chế độ đã tàn phai. Nhưng bóng dáng hùng vĩ và pháp âm của ngài luôn bất diệt, xoa dịu, vỗ về con người đang chìm đắm trong thế giới mộng mị, đầy thống khổ phủ vây. Âm vang của bốn mươi chín năm thuyết pháp, vẫn còn phảng phất vương vấn đọng lại đâu đây, như dư âm của tiếng chuông chiều bay trong gió thoảng, làm tan đi bao nỗi u hoài phiền lụy.



Chiêm nghiệm, suy tưởng hình bóng của đức Phật, không phải đánh đổi lời nguyện cầu để được ân sủng, hay vẽ ra một thế giới không tưởng để dọa nạt khiến ta mãi miết cắm đầu rảo bước. Chiêm nghiệm ở đây nhằm đánh thức chủng tử Phật tánh đang tàng chứa trong mỗi chúng ta, từ đó vận chuyển tâm thức thăng hoa ở những bình diện cao đẹp hơn. Kết qủa này tự nó là một nổ lực giải thoát, chỉ có chính mình mới đủ thẩm quyền thừa hưởng, chứ không một ai dọn sẵn bàn tiệc đào viênthiên đường để mời ta dự. Và càng không có một phi thuyền nào, nấp đàng sau sao chổi để đón ta thoát khỏi thế giới này*. Tất cả đều phải ở đây, mọi ân oán họa phước hay hạnh phúc đều được giải quyết ở chốn này, ngoài ra tất cả chỉ là sự lừa dối, hư ảo, và không thật.



Sự mất mát đau khổ do con người tạo ra thật khủng khiếp không gì có thể sánh được. Đồng loại giết hại, tù đày, tra tấn lẫn nhau dưới chiêu bài này chủ thuyết nọ, hoặc do vì bất đồng tư tưởng, tín điều, tôn giáo, chiến tranh, biên giới, chủng tộc... Nhưng, đau lòng thay điều mà chúng ta có thể tránh được thì lại không tránh. Điều chúng ta không thể tránh được như thiên tai, bảo tố, động đất v.v....thì lại cố tránh. Nếu cộng chung sự mất mát do thiên tai tạo nên vẫn còn quá ít so với loài người gây ra, không chỉ tiêu diệt một đời mà nhiều đời, không những một ngày hai ngày mà từ thế kỷ này đến thế kỷ khác. Có phải vì sự sống mà chúng ta tương tàn lẫn nhau? Hay vì sự bất đồng tư tưởng, ý thức hệ, niềm tin? Có phải đây là điều huyền hoặc không tưởng? Nhưng oái ăm thay, nó lại là động cơ to lớn trong tất cả những cuộc tàn sát, tiêu diệt lẫn nhau. Lịch sử cũng đã chứng minh bạo lực và hận thù không phải là phương cách giải quyết tốt đẹp. Đức Phật kêu gọi lòng từ bi thể hiện trong mỗi con người, trong mỗi tư duy và hành động. Ý nghiã đích thực của từ bi là ban vui và cứu khổ. Mọi ân oán hận thù được giải quyết trên căn bản này, thì thế giới sẽ bớt đi phần nào thống khổ, con người sẽ được an lạc.



Đức Phật kêu gọi sự vân dụng của Trí Tuệ trong mọi suy tư, hành hoạt. Trí tuệ này chỉ có trong nổ lực nhằm đánh thức bản tâm của mình trổi dậy, sống tỉnh thức vẹn toàn và độc lập trong mọi suy tư thường nghiệm. Ta quyết không để những tình huống tăm tối có cơ may xen vào gây chia rẽ lũng đoạn. Nổ lực và tỉnh thức cũng có nghĩa, ta nâng cảm quan trở nên bén nhạy, minh mẫn hơn trong việc phát hiện ra những lừa dối ngụy tạo, ru ngũ, đầu độc, trong tâm thức của mình. Một khi ta trông thấy được bản chất hiện hữu như thật của chính nó, cũng chính là lúc bóng hào quang, huyền thoại, thần tượng, toàn năng, bổng tan nhanh như bọt biển.



Thông điệp Từ BiTrí TuệĐức Phật gởi đến cho con người trở thành hai biểu tượng tối siêu việt, đó là căn nguyên, mấu chốt của mọi nguồn cơn trong việc hoán chuyển tâm thức và nhân cách của từng con người, làm thay đổi khuynh hướng ỷ lại lệ thuộc vào kẻ khác. Từ đó mở ra một hướng đi cho đến bây giờ, vẫn trở nên tiêu điểm mà loài người cần đạt được. Và chỉ có điều này may ra mới không bị sự chi phối của thời không, một khi ta biết ứng dụng nó trong nổ lực vượt ra ngoài tử sinh. Ta không thể mãi làm kẻ khóc than quá khứ, đi giữa hoàng hôn với bóng tối phủ vây. Đức Phật không mang đến cho ta Niết Bàn hay Địa Ngục, vì ngài không phải là đấng toàn năng, cho nên không một ai có thể dành giựt và lợi dụng, để từ đó tha hồ tước đoạt, ban bố, doạ nạt. Quyền năng vốn không có trong tay ngài, và cũng không một ai có được, bỡi lẽ quyền năng chỉ là sự sáng tạo, mê hoặc của con người, đã là con người tức vẫn còn bị phong tỏa, tác động bởi vô minh, nên những sáng tạo ấy đồng nghĩa với vô minh, nó chỉ có giá trị nhất thời cho một mục đích nào đó. Điều này càng tố giác sự phi lý không thật, trấn lột, áp chế hơn là mở rộng tâm thức để tự mình thăng hoa.



Chúng ta chuẩn bị bước vào kỷ nguyên mới, được mệnh danh là của khoa học, của tin học hiện đại, của những thành tựu mà trong đó sự áp chế, bắt buộc kẻ khác phục tùng, không có cơ may tồn tại, tất cả là phải đương đầu, chịu trách nhiệm với chính mình, hơn là phủi tay để kẻ khác thế cho. Trong hai sản phẩm mà con người sáng tạo, một là quyền năng về sự tác tạo cho một thiên đường hay điạ ngục nằm trong tay một đấng tối cao. Điều thứ hai, thì ngược lại, ngày hôm nay với những thành tựu vượt bực của khoa học, cũng nhằm chứng minh, đặt lại điều mà con người của những thế kỷ về trước dựng nên. Dù đứng từ góc độ nào, tựu trung đều nằm trong bàn tay và khối óc của con người, nhưng điều đáng nói là khi khoa học tìm cách chứng minh thêm phần nào về chân lý của như thật, thì điều này càng sáng soi thêm hình ảnh, nhân cách và những điều đức Phật đã truyền trao. Ngày nay đạo Phật không còn là cổ vật cất dấu trong viện bảo tàng, mà trở thành lý tưởng sống cho con người, đạo Phật khuyến khích chúng ta mở rộng Trí Tuệ, phát triển lòng Từ Bi, đó là hai báu vật nằm sẳn trong ta, chứ không ai độc quyền sản xuất, bán vé hoặc khống chế, gieo rắc trong ta nổi sợ hãi, tưởng như không bao giờ rứt ra được.



Ý nghĩa đích thực của tưởng niệm, là làm sống mãi hình bóng, nhân cách, pháp âm của Đức Phật, để khơi mở và hoán chuyển tâm năng, bằng sự nổ lực vượt thoát giác ngộ nơi chính mình.

Như Hùng

 

Trích từ Tạp Chí Trúc Lâm số 6 năm 1997 Mùa Phật Đản 2541


Ghi chú: * Tin tức gây chấn động lúc bây giờ, có một giáo phái ở San Diego Hoa Kỳ, đồng loạt tự vẫn, vì tin có một phi thuyền nấp đàng sau sao chổi mang họ về thiên đường.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12816)
Chân thành đốt nén tâm hương Cúng dường Chư Phật mười phương rạng ngời Mừng ngày Đức Phật ra đời Muôn hoa đua nở nơi nơi rộn ràng
(Xem: 11905)
Lễ Phật Đản tưng bừng khắp chốn, Từ sơn lâm cho đến thị thành. Lòng Phật tử vui mừng khôn xiết...
(Xem: 10641)
Đức Phậtđấng Giác ngộ, sống đời sống giải thoát, an lạc hoàn toàn, nhưng vì thương chúng sinh, nên Ngài thị hiện giữa cuộc đời này...
(Xem: 11322)
Đóa Sen hồng hé nụ Rằm tháng Tư lại về Xôn xao đến làng quê. Đường trần dệt ánh sáng.
(Xem: 11604)
Tóc mây pha màu trắng Biển xanh lộng bóng trời Chim về đôi cánh sãi Vun vút gió ngàn khơi.
(Xem: 10818)
Sự xuất hiện của Ngài được gọi là vi diệu vì sự xuất hiện đó như ánh sáng mặt trời xua tan bóng đêm tăm tối, mang lại hạnh phúc đích thực, bình an vĩnh cửu cho vạn loại...
(Xem: 10748)
Là một con người trên tất cả con người, là một vĩ nhân trên tất cả vĩ nhân, cuộc đời của Đức Thích Ca Mâu Ni gắn liền với một huyền thoại tuyệt đẹp...
(Xem: 10332)
Là những người học Phật, chúng ta nên khéo áp dụng lời dạy của Ngài vào cuộc sống đời thường, chuyển hóa thân tâm, đem Phật Pháp xây dựng thế gian...
(Xem: 10425)
Bản hoài của chư Phật mười phương là muốn chỉ cho chúng sinh thấy, ai cũng có tri kiến Phật, tức Phật tánh, như nhau, bình đẳng không khác.
(Xem: 10670)
Mỗi khi ta chế tác được một chánh tư duy, một tư tưởngbiểu lộ được tuệ giác vô thường, vô ngã, từ bi, trí tuệtương tức thì ta là Bụt.
(Xem: 10591)
Bảy bước chân đức Phật luôn hướng đến những nơi khổ đau. Hơn hai mươi lăm thế kỷ qua, những bước chân ấy vẫn miệt mài đưa biết bao nhiêu thế hệ đi vào từng trang sử đẹp.
(Xem: 11868)
Phước duyên thù thắng phước duyên xuân Từ thị long hoa hiện tánh thuần Hoa nở sắc hương hoa mãn giác Mười phương chung lạc phúc nhân quần
(Xem: 10646)
Bên đài hoa sen trắng Trông thấy ánh đạo vàng Bên niềm vui tĩnh lặng Thấy Phật tỏa hào quang
(Xem: 12700)
Hỡi Vesak thiêng liêng! Hãy cất cao ngọn lửa hùng thiêng cháy bỏng, tiêu hủy đi những tăm tối lầm mê, thắp sáng lên tình thươngtrí tuệ...
(Xem: 10779)
Kinh Tăng Nhất A Hàm quyển III kể rằng: Khi đức Phật hiệu Tì-bà-thi Như Lai ra đời, Thánh chúng lúc ấy có ba hội, toàn là bậc A la hán.
(Xem: 11356)
Lạy Như Lai, Ngài có nghe con khấn nguyện Ảo ảnh, phù du theo hướng khói bay xa Hòa bình thật sự ngự trị cõi Ta-bà
(Xem: 11063)
Có một ngày lịch sử Nhân loại không bao giờ quên Ngày thiêng liêng trọng đại Chúng sinh thoát khỏi ngục tù
(Xem: 11593)
Cách đây hai ngàn bảy trăm năm Vườn Lâm Tỳ Ni Hoa Ưu Ðàm rực sáng Hương đưa ngào ngạt...
(Xem: 10478)
Mỗi năm Phật Đản lại về với người con Phật. Khắp năm châu, muôn triệu con tim cùng hòa chung một nhịp đập, hân hoan kỷ niệm ngày đản sanh của đấng từ phụ.
(Xem: 11216)
Hãy sống như những người con Phật, mở lòng ra, nắm lấy những giờ phút đang có này, vứt bỏ mọi ức, hoài niệm, và nở nụ cười.
(Xem: 12263)
Giây phút ấy thế gian bừng chấn động, Ðóa Ưu Ðàm hé nụ mấy ngàn năm. Sen nở thắm bên hồ hương gió lộng...
(Xem: 11093)
Giờ này, đứng dưới mái chùa, ánh trăng đêm Phật Ðản như tắm gội cho mỗi cá nhân chúng tôi trôi và vơi đi bao lo lắngphiền muộn.
(Xem: 12456)
Đức Phật là nhà truyền giáo đầu tiên hoạt động tích cực nhất trong lịch sử nhân loại. Suốt 45 năm, Ngài đã đi từ nơi này sang nơi khác để hoằng dương chánh pháp cho giới bình dân lẫn trí thức.
(Xem: 11391)
Giáo pháp Phật nhắc ta làm chủ mình, điều tâm, lập hạnh bồi đức để hưởng hạnh phúc vĩnh hằng. Đức Phật không bao giờ dùng quyền uy đe dọa hay ép buộc ai phải theo mình.
(Xem: 11486)
Ngày Đức Thích Tôn từ Thiên cung phát tâm xuống phàm trần để hóa độ chúng sanh, cũng là ngày trần gian có thêm một ánh sáng, ánh sáng chân lý, từ khế kinh do Đức Phật nói...
(Xem: 11259)
Ðức Phật đản sanh là một sự kiện kỳ diệu hy hữu như lời Ngài đã dạy: ”Có một người sinh ra đời vì an lạc của quần sanh, vì lòng thương tưởng đối với đời, vì lợi ích, an lạchạnh phúc của chư thiênnhân loại.
(Xem: 11549)
Đã bao lâu rồi ta chưa về thăm cha-mẹ, hay bởi vì nghĩ rằng ta có điện thoại hỏi thăm và gởi hình về nên thôi không cần thiết phải về thăm?
(Xem: 12952)
Trong khuôn viên Lâm Tỳ Ni chiều nay, những lá cờ Phật giáo tung bay theo chiều gió, các lá phướn mầu rực rỡ của Phật tử Tây Tạng giăng trên các tàng cây.
(Xem: 14137)
Phật Đản lại về, cuối xuân đầu hạ, cây đủ lá xanh tràn trề sức sống, hoa sen rộ nở đóa đóa diệu hồng, trắng mát, tỏa hương khoe sắc, như đón bậc vĩ nhân...
(Xem: 10960)
Tâm hồn Tôi chao động mãnh liệt khi nhớ lại những ngày hội tấp nập người qua lại mừng ngày Ðản Sanh. Cờ xí Phật Giáo treo ngợp phố...
(Xem: 11819)
Với Ðức Phật, sự phát triển tâm linh cho mỗi cá nhân cũng như những vấn đề chung của cộng đồng xã hội là phải thực hành cho đúng chứ không phải lý thuyết hay quan điểm.
(Xem: 13116)
Hoa sen vừa nở trên đầm biếc Nắng đã lên rồi thức bình minh Chim non trên cành đang nói Pháp Phật đản đến rồi độ chúng sanh
(Xem: 11506)
Đức Từ-Bi vô lượng xuống trần gian Giờ phút thiêng liêng Huy hoàng cõi tục Ðịa cầu sáng ngời trong bạch ngọc Ðóa sen hồng nâng bước đấng cha lành
(Xem: 11373)
Ngày Ðản sinh của Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni là một sự kiện vĩ đại vào loại bậc nhất trong lịch sử xã hội loài người. Ðối với giới Phật tử, sự kiện lớn lao ấy còn mang đậm tinh chất kỳ vĩ...
(Xem: 10899)
Nếu chúng ta tìm hiểu các hoạt động, các nghi thứcPhật giáo ở các nước tổ chức Đại lễ Phật đản ở xứ họ thì chúng ta sẽ học hỏi được rất nhiều điều giá trị...
(Xem: 11253)
Đứng trên cao từ phía gác chuông đại hồng nhìn khắp sân Chùa, tôi thấy một đoàn quý Thầy tề chỉnh trang nghiêm trong bộ y vàng sáng rực...
(Xem: 10775)
Bài thơ mừng đón Đản sinh Âm ba đồng vọng ân tình nước non Quê hương đạo nghĩa vuông tròn Từng trang lịch sử vàng son thái hòa.
(Xem: 11007)
Kiếp nhân sinh chỉ như làn chớp nhoáng Duy có một ngày sinh Tồn tại giữa muôn nơi Phật đản ngày khai hóa nhịp thở cho đời
(Xem: 10844)
Đức Phật ra đời không phải là ngẫu nhiên mà do một đại sự nhân duyên: Ngài có nhiệm vụ mở bày (khai thị) cho chúng sinh thấy vào (ngộ nhập) Phật tri kiến...
(Xem: 10211)
Chúng ta đã học, đã tu, phải hành nữa mới đủ. Tu là sửa, hành là làm, sửa cong ra thẳng, sửa tà thành chánh, làm tất cả mọi việc lành với một tâm hồn trong sạch...
(Xem: 17063)
Hôm nay, trong bầu không khí trang nghiêm mừng Phật đản sanh, hình ảnh của Đấng Từ Tôn qua khói trầm xông tỏa, vẫn là nụ cười trầm tỉnh, uy hùng.
(Xem: 10979)
Sự kiện Thái tử Tất Đạt Đa có đủ 32 tướng đã báo hiệu Ngài không phải là một người thường. Điều đó trở thành hiện thực khi Ngài xuất gia tìm đạo và đã thành tựu được quả vị Phật Đà.
(Xem: 10838)
Những lời đức Phật dạy đã giúp cho nhân loại nhận thấy được qui luật vận độngbiến đổi của vũ trụnhân sinh, để rồi từ đó tạo dựng một cuộc sống phù hợp với những quy luật ấy...
(Xem: 10384)
Sự thị hiện đản sanh của đức Phật trong thân thế thái tử Tất-đạt-đa con vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Ma-da cho ta một tia hy vọngchúng ta cũng sẽ có thể thành Phật.
(Xem: 10719)
Khi Thái tử Siddhàrtha vượt thành Kapilavatthu trong đêm trường thanh vắng để vào núi Himalayas tìm đường tu tập, Ngài đã xác định hướng đi cho cuộc chuyển hóa nhân sinh toàn diện nhất trong lịch sử nhân loại.
(Xem: 11349)
Nhân mùa Phật Đản đang trở về trong lòng người con Phật, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu tập thơ đặc biệt "Tuyển tập Thơ Phật Đản" của Mặc Giang như là món quà nhỏ gởi đến quí vị...
(Xem: 11036)
Năng nhân là có khả năng thực hiện sự yêu thương; Năng nhẫn là có khả năng kham nhẫn; Năng tịch có khả năng thực hiện đời sống an tịnh...
(Xem: 10533)
Buổi sáng sớm của ngày trọng đại, trong gió có mùi thơm chiên đàn, trầm thủy phả xuống từ các cõi trời. Bầu trời trong xanh và sâu thẳm hơn thường ngày.
(Xem: 11327)
Ngày qua đi chúng ta làm được nhiều điều bổ ích cho tự thân và mọi người, một ngày qua đi cảm thấy có gì đó tiếc nuối. Ngày đó đều là ngày Phật Đản.
(Xem: 10310)
Hàng năm khi mùa sen nở, người con Phật ở khắp nơi trên hành tinh này hân hoan, tưởng nhớ về những lời dạy vàng ngọc của đức Thế Tôn; tâm niệm mỗi người luôn hướng về ngày kỷ niệm đản sanh của bậc Đạo Sư.
(Xem: 10602)
Cũng như hoa sen mọc ra từ bùn, lớn lên từ bùn nhưng không bao giờ nhiễm bùn. Đức Phật cũng vậy, tuy Ngài sanh ra trong cõi đời ô trược nhưng không bị nhiễm ô bởi cõi đời ô trược.
(Xem: 12726)
Như chúng ta đã biết, thế giới của Phật là trạng thái tự tại với tất cả mọi chướng ngại đến tri thứcquấy rầy của cảm thọ. Đấy là trạng thái mà tâm hoàn toàn khai mở.
(Xem: 11336)
Hơn hai ngàn năm trăm năm đã qua, kể từ khi bảy bước chân của đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật đặt những dấu chấm phá trên mãnh đất thế giới này...
(Xem: 11512)
Khi đem cái “tôi” đặt xuống đất giá trị nhân cách ấy trở nên đáng quý thanh cao, khi cố công tạo dựng một cái “tôi” cho cao sang nó lại hóa ra tầm thường rẻ rúng.
(Xem: 13508)
Những giọt lệ của A Tư Đà là kết tinh của chí nguyện, ưu tư và sự tha thiết của một hành giả đã dành trọn đời mình để tầm cầu chân lý tối hậu.
(Xem: 14069)
Đức Phật ra đời là mang lại cho thế gian niềm tinhạnh phúc tuyệt đối. Ngài là người kêu gọi và khen ngợi một cuộc sống không thù hằn và cuộc sống hướng đến tiến bộ.
(Xem: 10279)
Sớm mai ấy, nơi vườn Lâm Tỳ Ni hoa Vô Ưu Mạn Đà La bừng nở và chim Ka Lăng Tần Già bay lượn, cất tiếng hót vang lừng đón mừng thái tử Tất Đạt Đa...
(Xem: 10750)
Có Phật trong lòng là có tất cả, có bầu trời trong xanh mây trắng, có phương trời giải thoát giác ngộ, có bờ kia mình vừa mới vượt qua, bờ của cứu cánh an vui…
(Xem: 11277)
nguyện lực Người chôn vùi cát bụi A-Tăng-kỳ, bao kiếp nối đường quanh Từ Đâu-suất gót mờ vang bóng nguyệt
(Xem: 11232)
Hai ngàn sáu trăm hai mươi ba năm trước Thế giới ba ngàn sinh diệt diệt sinh Cõi hồng trần kết bằng nghiệp tham ái sân si...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant