Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thái Tử Siddhattha (sĩ-đạt-ta) Tỏa Sáng (song ngữ)

22 Tháng Năm 201612:24(Xem: 13376)
Thái Tử Siddhattha (sĩ-đạt-ta) Tỏa Sáng (song ngữ)
THÁI TỬ SIDDHATTHA (SĨ-ĐẠT-TA) TỎA SÁNG:
Suy Ngẫm Trong Ngày Phật Đản Vesak 2011 -

Ajahn Sujato - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến -
Source-Nguồn: sujato.wordpress.com
(That Shining Prince: Reflections On Vesak 2011 - Ajahn Sujato)

Thái Tử Siddhattha (sĩ-đạt-ta) Tỏa Sáng (song ngữ)

 

Ngày xửa ngày xưa, trước khi con người phát minh ra kính thiên-văn để quan sát bầu trời, người ta thường nghĩ rằng các vì sao, mặt trời, và mặt trăng là các vị thần. Các thiên thể nầy treo lơ lửng trên bầu trời, rạng rỡ, hấp dẫn, chẳng để-ý đến các mối quan tâm của thế gian. Các thiên thể nầy đôi khi bị che khuất đi bởi những đám mây, bởi sự vận-chuyển của ngày và đêm, tuy nhiên, các thiên thể nầy vẫn luôn là sự thật, vì bền vững.

Ngày nay chúng ta đã lên tới mặt trăng, và đi bộ trên mặt trăng, điều nầy nói lên ưu thế về công nghệ kỹ thuật của con người. Các thiên thể vẫn còn tỏa sáng, tuy nhiên, con người không còn cảm thấy các thiên thể nầy thật là đặc biệt, giống như trước kia. Khi thế giới của chúng ta phát triển, các thiên thể nầy trở nên cằn cỗi hơn, và vắng lặng hơn.

Theo truyền thống Phật Giáo, nói về các thời điểm nhất định, thí dụ như Sự Ra Đời Và Sự Giác Ngộ Của Đức Phật, có một nguồn ánh sáng xuất hiện trên bầu trời, tỏa sáng rực rỡ hơn cả mặt trờimặt trăng. Ngay cả những khoảng không gian vô-hạn giữa các thiên-hà cũng đều tỏa sáng rực rỡ. Trước khi nhờ công-nghệ kỹ-thuật (qua kính thiên văn) giúp cho con người nhìn thấy được mặt trời, và mặt trăng như là những khối đá to lớn trên bầu trời, Đức Phật đã biết rằng có một nguồn ánh sáng mà đã tỏa sáng rực rỡ hơn mặt trờimặt trăng, gấp nhiều lần.

Sau khi tước bỏ đi quyền lực của mặt trờimặt trăng, khoa học Tây Phương đã không chỉ dừng lại ở đó. Toàn bộ thế giới của chúng ta, từ sự tiến hóa của vũ trụ, cho đến những bí ẩn của Vật Thể Chứa Đựng Những Thông Tin Di Truyền ADN (tiếng Anh là DNA), đã được khoa học không ngừng nghiên cứu, phân tích, và phân loại. Nếu có còn lại, cũng chỉ là một vài điều mà thật sự bí ẩn. Có lẽ đây là lý do tại sao chúng ta đi tìm kiếm các điều bí ẩn qua những chuyện không-hợp-lý, nhiều hơn là các thế-hệ trước kia: thí dụ, như là các âm-mưu, như là các đĩa-bay UFO, hoặc như là Vùng Tam Giác Bermuda. 

Tuy nhiên, vẫn còn có một điều bí ẩn, một điều có ý nghĩa vượt trội hơn bất kỳ điều nào khác. Đấy là sự bí ẩn của Sự Giác Ngộ. Ý tưởng nầy vô cùng mạnh mẽ, mà bất kỳ một người bình thường nào cũng có thể thực hành, để làm cho chính bản thân họ trong sạch, và hoàn hảo. Đấy là hạt giống sẵn có trong tâm của mọi người, khi họ nhận ra có một Sự-Thật không-dính-mắc, trong sạch, và không có tỳ-vết.

Đã hơn 2500 năm, kể từ khi Đức Phật là người đầu tiên nhận ra, và tuyên bố về Sự Giác Ngộ nầy, chẳng còn có ai mà có thể đưa ra một ý-tưởng nào cấp-tiến hơn, hoặc quan-trọng hơn. Giải Thoát: là điều mà ai cũng có thể làm được. Chúng ta không bắt buộc phải bị giam hãm trong sự đau khổ. Chúng ta còn có một lối thoát. Con đường thoát ra khỏi sự đau khổ, không có gì khác hơn là sự giác ngộ, bằng Con Đường Cao Quý Có Tám Phần (Bát Chánh Đạo). 

Trong khi thế giới của chúng ta càng ngày càng trở nên mỏi mệt, và hoài nghi, thì đây là một nguồn ánh sáng chẳng bao giờ tắt. Thái Tử Siddhattha (Sĩ-Đạt-Ta) tỏa sáng bởi vì ngài đã tự Giác Ngộ, chúng ta vẫn còn quan tâm đến cuộc đời của ngài bởi vì ngài là tấm gương sángchúng ta muốn noi theo. Ngài là Đức Phật lịch sử đã được tôn vinh, điều nầy thì không ai có thể nhầm lẫn được. Dù cho đám mây thời gian có làm cho ngài bị nghi ngờ, và có làm cho ánh sáng của ngài bị mờ đi. Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực vô biên của nhiều thế hệ Phật Tử, mà các lời nói của Đức Phật đã được gìn giữ, và được mọi người cùng nối tiếp nhau phổ-biến sự-thật nầy. Dù cho cỏ hoang có mọc um-tùm trên con đường đi của Đức Phật, tuy nhiên, người ta vẫn còn nhìn thấy rõ ràng con đường nầy.

Đức Phật không muốn chúng ta làm những lễ-nghi to lớn, để chào đón Ngày Sinh Nhật Vesak của ngài. Đức Phật muốn tìm kiếm những người thực hành Con Đường mà ngài đã giảng dạy. Những người mà ghi nhớ Con Đường nầy trong trái tim, và họ quyết-tâm đem Con Đường nầy ra áp-dụng, để họ trở thành nguồn ánh sáng của thế gian.

Đức Phật mong rằng người đó chính là chúng ta!

Source-Nguồn: https://sujato.wordpress.com/2011/05/13/that-shining-prince-reflections-on-vesak-2011/

 

That Shining Prince: Reflections On Vesak 2011
Ajahn Sujato - Source-Nguồn: sujato.wordpress.com

 

In days of old, before the telescope shrunk the sky, people used to think the stars, sun, and moon were gods. They hung in the sky, radiant, contemptuous of worldly concerns like gravity. While they might be hidden for a time by the clouds, or the cycles of day and night, they remained true, permanent.

Now we’ve been to the moon, trodden her under our big boots, declared the superiority of our human technology. The celestial bodies still shine, but they just aren’t so special any more. As our world has grown it has become more barren, more empty.

The Buddhist tradition says that at certain times, such as the birth and Awakening of the Buddha, a tremendous light appears in the sky, outshining even the sun and moon. Even the abysmal void of intergalactic space is filled with radiance. Long before technology reduced the sun and the moon to big rocks in the sky, the Buddha knew that there was a light that outshone them.

Western science has not stopped with dethroning the sun and the moon. Our entire world, from the cosmic evolution to the mysteries of DNA, is being relentlessly poked and prodded, analyzed and classified. There are few, if any, things left that are truly mysterious. Perhaps this is why we, more than any generation previous, search for mystery in the irrational: in conspiracies, UFOs, or the Bermuda Triangle.

There is, however, a mystery that still remains, one whose implications far outweigh any other. That is the mystery of Awakening. The idea, so incredibly powerful, that any ordinary human being can actually perfect themselves. That all of us have the seed within ourselves to realize the perfect, liberating Truth.

In the 2500 years since the Buddha first realized and proclaimed this, not a single person has come up with a more radical or important idea. Freedom: it is possible. We are not trapped in this suffering. There is a way out. And that way out is nothing more than self-realization through the eightfold path.

While our world grows ever more weary and cynical, this is one light that never dims. That shining prince, Siddhattha, whose story and example still exerts such a fascination on us, he realized this for himself. Though he has long been dim and uncertain as a historical figure, behind the clouds of time there is an unmistakable glory. His words, preserved for us due to the unstinting efforts of generations of Buddhists, convey the ring of truth. And his path, though overgrown with weeds, is still clearly visible.

The Buddha would not have wanted us to celebrate Vesak with big ceremonies. He would have looked for those who practice his Way. Each person who takes the path to heart and truly embodies it becomes a light for the world.

May that person be you!

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12197)
Ngày Phật đản được xem là ngày Tết của những người con Phật, bởi vì đây là thời khắc lịch sử đánh dấu sự ra đời của một Bậc Siêu nhân - Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.
(Xem: 13504)
Rõ ràng, Phật đã Đản sinh ngay từ lúc phát khởi tâm niệm nguyện thay thế cho tất cả chúng sinh đang chịu khổ đau...
(Xem: 12574)
Đức Phật cho rất nhiều, mà chẳng hề đòi lại dù bao nhiêu. Thế Tôn sống đời tự tại, không toan tính muộn phiền, không lo lắng ưu tư.
(Xem: 12912)
Tuy là Bậc Đạo sư sáng lập Phật giáo, song các kỳ tích của Phật Thích Ca Mâu Ni đã vượt khỏi khuôn khổ của một vị Phật lịch sử để trở thành những biểu tượng kỳ vĩ...
(Xem: 16257)
Từ địa vị thái tử, nhờ công phu tự thân tu tập, tự thân hành trì, tự thân chứng ngộ, Ngài trở thành Bậc Giác ngộ giữa đời...
(Xem: 11690)
Tôi lặng yên ngắm nhìn bàn chân, gót hài Đức Phật bước trên đài sen. Kính cẩn chiêm bái Đức Từ Phụ đang mỉm cười và tôi cũng mỉm cười...
(Xem: 13364)
Phật là hoa sen, hoa sen là Phật. Khi Ngài sinh ra bước đi trên bảy đóa hoa senhình ảnh biểu đạt con đường đi đến thăng chứng qua bảy giai trình tu tập...
(Xem: 11655)
Cái biết sáng ngời hay Phật tánh, Chân tâm, Tánh giác… thật ra không có tên gọi, không thể dùng lời diễn tả, không thể tưởng tượng suy lường.
(Xem: 11164)
Ngài chào đời như ánh bình minh rực rỡ, như đoá đàm ưu bừng nở, gió nhạc êm đềm, chim hót líu lo, núi Tu di cúi đầu đón mừng bậc Thầy nhân thiên ba cõi.
(Xem: 11896)
Ngày Phật Đản hay ngày Giáng sanh của Đức Phật, tiếng Pali gọi là Vesak. Vesak là tên của một tháng, thường trùng vào tháng năm dương lịch.
(Xem: 10219)
Ngày Phật Ðản tin về mùa kỷ niệm Rộn ràng lên người con Phật năm châu Nghe niềm vui mang sắc thái nhiệm màu
(Xem: 29198)
Phật Đản người ơi Phật Đản về Cho lòng nhân loại bớt tái tê Chiến tranh thù hận mau chấm dứt Từ bi tỏa sáng khắp lối về.
(Xem: 11901)
giờ phút linh thiêng gió lặng chim ngừng trái đất rung động bảy lần khi bất diệt đi ngang dòng sinh diệt...
(Xem: 11906)
Ngài từ bi quán sát thương tưởng đến tất cả chúng sanh, bằng mọi phương tiện không phân biệt giai cấp, đem giáo pháp giải thoát tưới tẩm cho bất cứ ai cần đến.
(Xem: 10908)
Phật nói: “Hạnh phúc thay chánh pháp cao minh” tức là sau khi sinh ra ngài đã tìm được con đường tận diệt khổ đau trong cuộc đời này...
(Xem: 11334)
Tục lệ Lễ hội Liên hoa đăng (Lotus Lantern Festival) ở Hàn quốc có nguồn gốc rất lâu đời, có lẽ từ thời vương quốc Silla thống nhất Triều tiên ở thế kỷ thứ 7.
(Xem: 11438)
Đạo Phật khơi mở để giúp con người thấy được “Đạo” đang có sẵn trong chính lòng mình. Trần Kiêm Đoàn
(Xem: 15874)
Hàng năm, cứ tháng Tư về là mỗi độ sen hồng lung linh sắc màu được tích tụ sâu trong lòng đất Việt. Một loài hoa có hương thơm nhẹ nhàng tinh khiết...
(Xem: 12572)
Sự tích Phật đản sanh có một chi tiết rất bình thường mà cũng rất khác thường. Đó là đức Phật đã giáng sinh dưới gốc cây vô ưu.
(Xem: 13193)
Kinh Phổ diệu là một bộ kinh có nội dung đồ sộ, mô tả cuộc đời đức Phật với những thần thông biến hóa, là một trong những bộ kinh quan trọng nhất của kinh điển Đại thừa...
(Xem: 12320)
Hàng năm cứ vào mỗi độ tháng tư âm lịchhoa sen bắt đầu nở. Hoa sen nở báo hiệu mùa Phật Ðản trở về như để đón mừng Ðức Thế Tôn ra đời.
(Xem: 15115)
Một tia sáng bừng lên như ngôi sao năm cánh trong tim anh, tim chị, tim em và trong cả tim tôi...
(Xem: 15020)
Một thân Thái tử… vào đời, Rời Đâu-suất hóa hiện người trần gian Mượn cung điện ngọc huy hoàng...
(Xem: 13010)
Về mặt lý thuyết, khi tổ chức ngày lễ, thì phải tìm cách cho nó càng khác với ngày thường càng hay, tranh ảnh, màu sắc đóng góp vào điều đó.
(Xem: 12262)
Hằng năm, trong khoảng tháng 5 Dương lịch, người con Phật trên khắp hành tinh, hân hoan và trang trọng kính tưởng ngày đức Thích Tôn đản sanh nơi thế giới Ta-bà.
(Xem: 11825)
Sau mùa tuyết lạnh ở xứ sở Phù tang, người ta bảo mùa đẹp nhất của Nhật bản là mùa này, khi cái nắng nhè nhẹ đưa hơi xuân về...
(Xem: 11610)
Thưa Thầy, năm nay con 19 tuổi. Làm quà kính dâng Thầy nhân ngày Phật đản, không gì bằng một chút suy tư. Tuy sống trong xã hội Âu châu, nhưng từ nhỏ con đã theo Thầy lên chùa mỗi dịp lễ Phật đản...
(Xem: 11392)
Đức Phật ra đời, những lời dạy của Ngài phải chăng đây là lời giải đáp cho sự tìm kiếm và trao chìa khóa để con người mở tung cánh cửa cuộc đời để đi vào thế giới an toànthực hiện ước mơ của mình.
(Xem: 30356)
Trang Vesak tứ từ rơi bụi đỏ sử triết văn đội chữ, gậy đường khuya đức Phật hiện chân dung sen khiết bạch
(Xem: 19937)
Nụ cười Phật êm đềmbuông xả Như nhắc con, giữa trần thế chông gai Đừng hơn thua tranh tìm lỗi đúng sai Mà xin hãy thương yêucảm hóa
(Xem: 28318)
Chúng ta theo đạo Phật là để tìm cầu sự giác ngộ, mà muốn được giác ngộ thì phải vào đạo bằng trí tuệ, bằng cái nhìn đúng như thật, chớ không thể nhìn khác hơn được.
(Xem: 65660)
Có một ngày lịch sử Nhân loại không bao giờ quên Ngày thiêng liêng trọng đại Chúng sanh thoát khỏi ngục tù.
(Xem: 18728)
Tinh sương hớp cạn chén trà Nhìn vào thế giới Ta bà ngát hương Nơi đây vẫn đoá chân thường Vẫn ngày Mùng Tám tỏ tường sắc không.
(Xem: 11246)
Đức Phật đã đề bạt Tứ Niệm Xứcon đường “độc đạo” để đưa con người đến địa vị tối thượng. Đức Phật đã chứng minh giá trị siêu việt của giáo pháp Tứ Niệm Xứ...
(Xem: 22622)
Trong thời kỳ đầu tạo 30 pháp hạnh Ba La Mật, Đức Bồ Tát phát nguyện trong tâm muốn trở thành một Đức Phật Chánh Đẳng Giác đã trải qua suốt 7 a-tăng-kỳ.
(Xem: 15206)
Mỗi năm ngày Phật Đản trở về, hình ảnh Ngài nói pháp suốt lộ trình 45 năm đã sống lại trong hàng triệu ngàn con tim của những người con Phật trên khắp năm châu...
(Xem: 16181)
Ðức Phật thị hiện nơi đời bằng bi nguyện độ sinh, Ngài đã thể hiện nhân cách siêu việt qua tình thương yêu muôn loài, tôn trọng sinh mạng của hết thảy chúng sanh.
(Xem: 15557)
Sự xuất hiện của một vị Phật – hay nói một cách rõ hơn, một chúng sinh từ thân phận phàm phu, muốn đạt đến quả vị Phật, phải trải qua lộ trình bảy bước hoa sen ấy.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant