Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Vu Lan - rằm tháng bảy

30 Tháng Bảy 201100:00(Xem: 9470)
Vu Lan - rằm tháng bảy

VU LAN – RẰM THÁNG BẢY

HT. Thích Khế Chơn

Hôm nay, nỗi niềm hiếu tâm của người Phật tử đang tràn ngập khắp cõi lòng, làm ngào ngạt hương trầm Vu – Lan tỏa rộng mọi không gian. Toàn thể Tăng Ni Phật Tử chúng ta đang thành kính kỷ niệm Vu – Lan thắng hội Phật lịch 2552.

Rằm tháng Bảy là ngày thiêng liêng, trọng đại, nhắc nhở chúng ta nhớ đến ngày Tự Tứ của Chư Tăng Ni sau ba tháng an cư kiết hạ, rèn luyện thân tâm theo chánh pháp, làm cho hạnh nguyện của mình dần dần trở nên hoàn hảo, không bị thối chuyển mục đích giải thoát cao thâm, khỏi bị lùi tâm trên đường tu hành đầy những chông gai hiểm trở

Đây chính là giờ phút các vị Tăng Ni tự kiểm thảo tư tưởng, ngôn ngữhành vi của mình để rồi hân hoan lãnh thọ thêm một tuổi đạo, tuổi của đức hạnh, của sự tinh tấn trên bước đường tu học

Nếu Tết Nguyên Đán là ngày vui của dân chúng được thêm một tuổi đời, thì lễ Vu Lan là ngày lễ của Chư Tăng Ni được thêm một tuổi đạo.

Thực chất Vu – Lan chính là sự kết hợp của tự lực với tha lực, từ bi với trí tuệ, tu và học, tri và hành đi đôi, đó là điều kiện tất yếu để đi đến giải thoát.

Cũng ngày này, cách đây trên 2500 lịch sử, đức Mục Kiền Liên nặng lòng hiếu đạo đã cứu mẹ hiền thoát khỏi vòng trầm luân cơm lửa khổ đau. 

Đâu đây tiếng chuông chùa ngân vang, hòa lẫn theo nhịp mõ lời kinh tạo thành những âm thanh huyền diệu trong ngày Vu Lan đến, chấm dứt một quảng đời đen tối, mở đầu cho cuộc sống sáng tươi, bà Thanh Đề mẹ của đức Mục Kiến Liên đã từ bỏ chiếc thân đơn bạc, tiều tụy xác xơ của kiếp đọa đày, từ giả luôn cả ngục tù tra tấn, những đói lạnh nguy vong, hiện thân của vô vàn tội lỗi. Bà đã được sinh về cảnh giới an lành, nhờ sức gia trì chú nguyện của thập phương Đại Đức Chúng Tănglòng hiếu thảo của đức Mục Kiến Liên Tôn Giả.

Cùng chung một niềm tri ân vô hạn, ôn lại lịch sử, nhớ gương hiếu hạnh của người xưa, lòng chúng ta rung động vì mối cảm hoài đến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ

Bên cạnh những giá trị hùng tráng của một triết lý siêu việtvĩnh cửu, Đạo Phật cũng đã gần gũi đi vào cuộc sống dân tộc bằng một phong thái dung dị, hòa ái đậm đà – Quê hương yêu dấu của chúng ta đã đón nhận dòng suối mát đạo lý ấy như đón thở khí trời thoải mái và khoáng đạt. Vu Lan với lòng báo ân cha mẹ chính là dấu hiệu chứng tỏ sự dung hợp gắn bó giữa giá trị luân lý ngát thơm đạo vị với trái tim tình ái quê hương. 

Mỗi người chúng ta lớn lên, xương thịt và tinh thần đều làm bằng giọt ngọc thủy tinh đôi mắt cha mẹ, đều bềnh bồng ru êm trong tiếng hát thì thầm thương yêu sóng vỗ, đều thơm tho phong bánh chợ chiều đường tre rợp bóng. Chúng ta lớn lên trong tiếng mẹ cha, trở mình trong tình thương yêu ấp ủ của cha mẹ – Vu Lan chính là một sự thức giấc để chúng ta có dịp đi về hoài niệm, để lời kinh báo hiếu ở mãi trong lòng người. 

Nói đến hiếu đạo là nói đến tình thương, một tình thương có trước mà trên tất cả mọi tình thương.

Những gì khác trong cuộc sống của con người thì phải nhờ có sự tiến bộ về tư tưởng hay vật chất con người mới nhận ra, nhưng tình thương của cha mẹ đối với con cái thì đã được cảm nhận từ bao giờ rồi. Cho nên có con người là có hiếu thảo. Đây là một bổn phận phát xuất từ tình thương, vì vậy không có tính chất bắt buộc hay áp đặt nào cả. 

Tình thương của cha mẹ là “nước trong nguồn chạy ra” lai láng, mát dịu, ngọt ngào. Nó chính là thứ dịch thủy đã bao bọc thai nhi trong chín tháng mười ngày, là dung môi cần cho sự sống tăng trưởng. Thiếu nước thì vạn vật héo mòn cằn cõi, thiếu tình thương thì nhân loại lầm than, lụi tàn trong sân hận chấp tranh; thiếu cha mẹ thì người con lâm cảnh khốn cùng giữa cuộc đời sa mạc chói chang, khô sở thiêu đốt, lạc lõng, bơ vơ, thân tâm không nơi nương tựa. Cho nên nếu lỡ ra, chẳng may nguồn thương ấy mất đi thì đó là bất hạnh lớn nhất của đời người

Thế nhưng, cuộc sống vẫn thường diễn ra lắm cảnh trớ trêu, ý thức và cảm nhận về hạnh phúc thường đồng hóa với hạnh phúc. Cho nên khi ở trong hạnh phúc con người thường ít khi thấy mình hạnh phúc, chỉ khi nào hạnh phúc đã vượt khỏi tầm tay mới thấy được hạnh phúc

Khi cha mẹ còn sống, còn khỏe, người con được tắm được bơi trong tình thương yêu dịu mát, ngọt ngào, thì ít ai cảm nhận được cái hương vị tuyệt vời ấy một cách rốt ráo. Chỉ khi cha mẹ đã mất rồi, khi tình thương ấy không còn nữa, mới xót xa nuối tiếc ngợi ca.

Một thi sĩ đã cảm tác lên mấy vần thơ trong khi mất mẹ:

Khi còn mẹ con còn tất cả
Mẹ đi rồi tất cả đều đi

Mẹ ơi con chẳng còn chi

Bơ vơ đến cả khi đi lúc về

Thật đúng! Mất mẹ cha là mất tất cả bầu trời, vì trái tim của cha mẹ là kho tàng chất chứa nguồn thương, tình âu yếm, nét dịu hiền, bao dung, quên mình và tận tụy. 

Ôi! Trọn cả cuộc đời chẳng thảnh thơi
Nhưng mong con trẻ chóng nên người! 

Tình thương của cha mẹ “êm như gió lùa mặt hồ”, “nắng mưa sớm chiều vui cùng tiếng hát trẻ thơ”, “thương con thao thức đêm trường, chẳng nề sớm khuya mưa nắng, lặn lội gieo neo, không quản thân nghèo, không nao mái đầu buồn phiền nhuộm bạc. . .”

Công ơn cha mẹ cao như trời lồng lộng, rộng như đất khó dò. 
Lúc còn nhỏ cha mẹ lo miếng cơm manh áo, ngày lớn khôn lo việc học hành.

Lo cho con lập thân vào đời, sao cho nở mặt rạng mày với thiên hạ. Lo dựng vợ gã chồng, lo sinh cơ lập nghiệp cho con có chỗ nương nhờ tương lai… Chính nỗi âu lo đã làm cho mái đầu cha mẹ sớm bạc trắng trên trán cha mẹ nhiều nếp nhăn nheo và làm cho cha mẹ sớm già hơn tuổi tác. Những đêm dài trằn trọc lo toan, những đêm khuya thức trắng mắt khi con ốm đau tai biến. Nào những ngày triền miên như thế kỷ cha mẹ ngồi đợi trông con, nào những giọt nước mắt lăn trên đôi má mẹ cha, tủi hờn thân thế khi đã tận sức mình mà chẳng lo nổi cho con tròn nguyện ước bình sinh. 

Cha mẹ là nơi ẩn núp an ổn chắc chắn nhất của tuổi ấu thơ! Bị vấp ngã bị vây đuổi, bị đe dọa, chạy vào lòng mẹ, vùi cả đầu, cả khuôn mặt đẫm nước mắt vào áo ôm lấy cha mẹcảm thấy an toàn

Lớn lên, những lúc bị vùi dập, trong nỗi khổ đau tận cùng của thân phận, người con ở bất cứ lứa tuổi nào vẫn gọi “Cha mẹ ơi” để than thở

Thế mà, có những đứa con vì vô minh che khuất không thấy được nỗi niềm của cha mẹ, đang lê thân qua mờ mịt đêm dài, làm trái tim cha mẹ quặn đau, làm đôi mắt cha mẹ rưng rưng! Những đứa con đã ngỗ nghịch từ thuở bào thai, đập phá vẫy vùng làm mẹ đớn đau, làm cha kinh hãi – Những đứa con không biết ơn nặng nghĩa sâu của cha mẹ, đã chẳng trân trọng kính yêu lại còn vong ân thất đức – Không xót xa cù lao chín chữ … thương thay những đứa con mê mờ lầm lạc, trà đình lửa điểm, lãng đãng ngao du theo phương cờ bạc, rượu chè, cần sa ma túy, quên cha, quên mẹ bán bổ thâm tình, phản thầy lừa bạn, lòng lang dạ thú, bội nghĩa vong ân, trọng tiền tài khinh nhân nghĩa, đã trở thành bất hiếu bất nhân. 

Ôi! Những đứa con: 
Thân người ba ngã tối tăm 

Yêu cuồng, sống loạn, uống ăn tối tàn 

Lọc lừa tham ác mưu toan

Đường tu xa mãi, nghiệp oan chất đầy! 

Khi cha mẹ đã mất rồi, người con bất hiếu chỉ biết khóc cho thân phận, hay rưng rưng nuốt lệ ăn năn vì đã lỡ tay đánh mất một hạnh phúc lớn lao và vô phương cứa chữa. 

Hiếu hạnh trong Đạo Phật được quan niệm một cách cứa cánh và siêu việt về không gianthời gian: Về thời gianbáo đền công ơn cha mẹ trong vô lượng, vô số kiếp và không gian là tất cả chúng sanh trong tam đồ lục đạo – Hơn nữa, hiếu là giới luật, là công đức của muôn ngàn công đức và tâm hiếu chính là tâm Phật, hạnh hiếu chính là hạnh Phật. Cho đến muốn cầu thành Phật Quả, hiếu dưỡng cha mẹviệc làm đầu tiên. Tiền kiếp Đức Thích Ca rất nặng lòng hiếu đạo và xem là một công hạnh tiên quyết trong đạo làm người. Ngài không từ chối bất cứ một hy sinh nào miễn cha mẹ sống còn và mạnh khỏe, dù phải móc mắt để làm thuốc, moi tim để thế mạng, hoặc từ bỏ ngai vàng đế nghiệp để phụng dưỡng cha mẹ. Đức Phật đã dạy: “Nếu người nào mong cầu đạo giải thoát, mong cứu khổ chúng sinh hoặc mong đạt đến Thánh quả Vô Thượng, người ấy tuyệt đối phải hiếu kính với cha mẹ. Người con chí hiếu sẽ thành tựu được các hạnh lành”. Chính Phật ngôn này đã trở thành một “Thông điệp hiếu kính” mà Đức Phật đã gởi cho nhân loại cách đây trên 2500 năm lịch sử

Mưa trời ngập chảy ra sông
Nhớ công dưỡng dục ra công đáp đến 

Gió đưa cành trúc la đà 

Mẹ cha còn sống Phật Đà hiện thân! 

Cha mẹ là một ân huệ cao quý của đời ta, xin hãy trân quý nâng niu, đừng vì lý này lẽ nọ mà lãng phí nguồn ân suối ái ấy. Xin hãy nhìn cha mẹ bằng cái nhìn hồn nhiên, cái nhìn tìm gặp một tâm hồn, một niềm ai ủi, mà đôi mắt hiền từ của cha mẹ là cửa ngõ gọi chờ – Hãy nhìn cha mẹ cười, nụ cười xinh tươi hay móm mém đều biểu hiện thân ái và cảm động… nụ cười của cha mẹ đã nói lên tất cả những gì mà mắt và lời nói, không diễn tả hết được. 

Cha mẹtình thương trầm lắng âm ỉ và bất diệt chớm nở giữa loài người từ thuở hồng hoang. Tình thương yêu ấy là cội nguồn của hiếu trung, là nơi xuất phát của tình thương nhân loại. Ta thương mẹ thương cha vì ta là con của cha của mẹ như nước thương nguồn, như cây thương cội. Thương mẹ kính cha không vì những ràng buộc chung quanh mới là hiếu thảo đích thực. 

Thương cha mẹ và còn có cha mẹ để mà thương đời còn chi hơn nữa.

Giàu nghèo sang hèn xin đừng quái ngại, những người con hiếu thảo hãy gạn lọc lòng mình hướng về Tam Bảo cầu cho cha mẹ còn sống phước lạc trăm năm, cha mẹ quá vãng siêu sinh tịnh cảnh

Xin hãy thành tâm cầu nguyện cho năm tháng đều trở thành Vu Lan, cho thế giới ba ngàn khổ lụy tắm cam lồ, cho lời kinh báo ân vang vọng tình đời, cho trần gian không còn đứa con nào làm khổ cha mẹ

NAM MÔ ĐẠI HIẾU MỤC KIỀN LIÊN BỒ TÁT MA HA TÁT

Cố Đô Huế, mùa Vu Lan năm Mậu Tý, Phật lịch 2552

Hòa thượng THÍCH KHẾ CHƠN

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 742)
Rằm tháng Bảy theo tục lệ nhân gian Việt Nam gọi là ngày xá tội vong nhân. Ngày rằm tháng Bảy có nhiều ý nghĩa:
(Xem: 910)
Bao tao nhân, mặc khách; bao ngôn ngữ của con người đã không tiếc lời ca tụng về Mẹ. Mẹ của tôi. Mẹ của anh. Mẹ của con và Mẹ của tất cả mọi người.
(Xem: 1915)
Trước nhất cha mẹ là những người ân cần nhất đã cho ta thân người Sau đó, đạo sư ân cần nhất trong việc trình bày giáo thiêng liêng.
(Xem: 2028)
Mẹ là cả một trời thương. Mẹ là cả một thiên đường trần gian.
(Xem: 2282)
Tháng 7 là mùa Vu Lan báo hiếu. Đó là câu chuyện về một đại đệ tử của Đức Phật.
(Xem: 2540)
Cũng như mọi năm, Vu Lan là ngày mới hồi sinh của một chuỗi dài dấu ấn tinh thần đã cũ. Các bậc tu hành Phật giáo xuống lại cuộc đời sau mùa An Cư Kiết Hạ.
(Xem: 2496)
Mỗi độ tháng bảy âm lịch về, người con phật laị nao nức chuẩn bị cho mùa hiếu hội.
(Xem: 2964)
Hôm nay ngày mẹ nhớ thương Con quỳ lạy Phật dâng hương nguyện cầu Cầu xin cho mẹ sống lâu Mẹ là tất cả nhiệm mầu thiêng liêng
(Xem: 3266)
Cứ mỗi độ Vu Lan lại về với chúng ta, đó cũng chính là mùa Báo Hiếu, không biết bao nhiêu người con Phật, từ khắp bốn phương, nhớ tưởng công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ.
(Xem: 12522)
Ngày lễ Vu Lan trong Đạo Phật là ngày “Phật Hoan Hỷ”, ngày “Tự Tứ”. Tăng, Ni tập trung vào sự tu niệm và thỉnh cầu những bậc...
(Xem: 5094)
Lễ Vu Lan báo hiếu không chỉ là ngày dành cho các Phật tử mà đó còn là mùa báo ân, báo hiếu của tất cả những người con dành cho bố mẹ.
(Xem: 3654)
Thế là một mùa Vu-lan nữa lại về trên quê hương xứ sở, khi những cánh hoa tâm đang đua nhau nở rộ, lòng người con Phật lại thổn thức một nỗi niềm tri ânbáo ân.
(Xem: 6229)
Bài viết này đã đăng trên Đặc San Kỷ niệm lể Vu Lan 1989, năm Kỷ Tỵ, của chùa Hoa Nghiêm ở Toronto, Canada.
(Xem: 3448)
Ngày lễ Vu lan nói theo nhà đạo là ngày Tự tứ của chúng Tăng. Chữ Tự tứ nói đủ là Tự tứ thỉnh, nghĩa là ...
(Xem: 6973)
Có rất nhiều bạn trên thế giới hiện nay hoặc vì một lý do nào đó, có thể chủ quan hoặc khách quan, đã mang tâm oán hận cha mẹ, người đã rứt ruột sinh ra mình.
(Xem: 5481)
Đọc trong mùa Vu Lan, cũng là đọc trong tất cả mọi thời. Bởi vì Vu Lan, dựa vào tích Ngài Mục Kiền Liên vào cõi ngạ quỷ tìm cứu mẹ, là nơi lửa cháy không ngừng, nơi đói khát không ngừng
(Xem: 6163)
Cũng như Phật Đản, để phù hợp với cuộc sống, sinh hoạt tại hải ngoại, Vu Lan cũng không còn là ngày mà là mùa. Từ giữa tháng 7 kéo dài cho đến cuối tháng 9 khắp năm châu đâu đâu cũng tưng bừng lễ hội Vu Lan
(Xem: 7062)
Lời Thầy thường dạy, lại bàng bạc không gian “Ta là tiếp nối của Tổ Tiên, Ông Bà, Cha Mẹ. Các Ngài ở trong ta và ta ở trong các Ngài...
(Xem: 6435)
Dường như con người có thể phát tiết ra khả năng kỳ lạ để thích ứng với môi trường và hoàn cảnh sống mà có lẽ chính họ đôi khi cũng không ngờ.
(Xem: 6004)
Mỗi người con của Phật xin hãy tinh tấn tu học để báo đáp thâm ân Tam Bảo; báo đáp ơn sinh thành dưỡng dục; nổ lực góp phần vào xây dựng cộng đồng nhơn loại...
(Xem: 8048)
Không dễ tìm được một chúng sinh nào chưa từng một lần trong quá khứ là mẹ của ngươi…
(Xem: 10056)
Kể từ khi Phật giáo du nhập vào nước ta, đến thế kỷ II thì Phật giáo đã định hình và phát triển khá mạnh mẽ, nhất là đã có...
(Xem: 6986)
Mùa Vu Lan có muôn ngàn loài hoa nở, mà đẹp nhất là hoa hồng. Bởi đó là màu của tình thương yêu và hiếu hạnh.
(Xem: 10374)
Một hôm, Tôn giả Xá Lợi Phất đi trì bình khất thực trong thành Vương Xá, khi ngang qua...
(Xem: 10316)
Tôi nhớ mãi một buổi chiều, Mẹ ngồi bên thềm sân, Cúi xuống, thoang thoáng một nét buồn.
(Xem: 28186)
Tiết Vu Lan bâng khuân nhớ Cha công dưỡng dục, mùa Báo hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 7595)
Trái tim của mẹ tuyệt vời Bao dung che chở trọn đời vì con Dù cho sức mẹ hao mòn Tháng năm vất vả lo tròn tình thâm
(Xem: 11532)
Tôi đã nhận được một món quà tặng quan trọng nhất từ bố tôi: đó là niềm tin về tôn giáo. Suốt đời tôi, tôi sẽ nhớ ơn bố tôi. Vì, bố là vị Bồ Tát của tôi.
(Xem: 11102)
Năm nay, Vu Lan khởi sắc một cách khác thường. Từ ngày 14 âm lịch đến rằm, lượng số người đi lễ như trẩy hội. Một số con đường chính đều bị tắt nghẽn giao thông.
(Xem: 11073)
Đạo Phật dạy về tầm quan trọng của sự kính trọng bố mẹ, và sự báo đáp công ơn bố mẹ.
(Xem: 12169)
Vu lan lại đến.Hiếu hạnh của con trẻ lại được nhắc đến. Nhưng đâu đó cũng thấy hiện lên các tiêu đề nói về việc con giết cha, hãm hiếp mẹ, những nghịch hạnh không ai có thể chấp nhận.
(Xem: 15321)
Tôi thấy tôi mất mẹ, mất cả môt bầu trời…
(Xem: 10603)
"Mẹ, Mẹ là giòng suối dịu hiền. Mẹ, Mẹ là bài hát thần tiên…Là bóng mát trên cao, là mắt sáng trăng sao, là ánh đuốc trong đêm khi lạc lối…"
(Xem: 11684)
Mẹ ơi tháng Bảy về rồi Là mùa hiếu hạnh tuyệt vời lên ngôi Nhớ ơn mẹ đã một đời Tảo tần mưa nắng tô bồi đời con
(Xem: 10604)
Mùa thu với tháng bảy mưa ngâu, với trăng thu diệu vợi, quê hương Việt nam chúng ta với biết bao vẻ đẹp êm đềm qua ánh trăng rằm tháng bảy Vu lan.
(Xem: 11073)
Sau khi đắc quả A-La-Hán, Tôn giả Mục Kiền Liên vận thần thông đi khắp các cõi tìm người mẹ đã khuất.
(Xem: 10012)
Lễ hội Vu lan bồn hay còn được gọi một cách phổ biếnlễ hội Cô hồn là một sự kiện quan trọng ở Trung Quốc vì nó được nối kết với việc thờ cúng tổ tiên.
(Xem: 10382)
Từ hơn mười năm qua, cũng có thể là xa hơn chút nữa, ngày lễ Vu Lan Báo Hiếu hằng năm, đặc biệt là lễ cài hoa hồng, đã có sức lan tỏa mạnh mẻ ra ngoài khỏi khuôn viên những mái chùa Phật giáo
(Xem: 11400)
Theo truyền thuyết nhà Phật, Bà mẹ Mục Kiền Liên Là người không mộ đạo Báng bổ cả người hiền.
(Xem: 10985)
Tháng bảy mùa Vu Lan trời buồn âm u mưa sùi sụt trắng xóa con đê quê mẹ. Tháng bảy mùa Vu Lan mây buồn giăng giăng kín lối con về quê mẹ…
(Xem: 12912)
Rằm tháng 7 - đại lễ Vu Lan, tưởng niệm gương đại hiếu của tôn giả Moggallāna (Mục Kiền Liên) đối với mẹ trong cảnh khổ ngạ quỷ;
(Xem: 24349)
Lòng thương của cha mẹ sẽ pha thêm màu xanh cho bầu trời, tô thêm màu biếc cho đại dương; và gia đình này, trái đất này, với bàn tay chăm sóc của cha mẹ, sẽ là hành tinh xanh, mỹ miều, tươi mát hơn bao giờ.
(Xem: 12588)
Ta còn một dòng sông, dòng sông xưa uốn khúc những nỗi niềm cay cực với bóng mẹ lênh đênh tất tả chuyến đò đời.
(Xem: 10280)
Kinh Vu Lan hiện được dịch ra tiếng Việt và được phổ thơ để các Phật tử dễ đọc tụng và dễ nhớ
(Xem: 28620)
Mùa Vu Lan lại về với người con Phật, mang nhiều ý nghĩa thâm diệu, vừa siêu nhiên của lãnh vực tâm linh, vừa hiện thực với văn hóa nhân gian...
(Xem: 9088)
Lễ Vu Lan là nét đặc biệt của Phật giáo Bắc truyền. Nói cách khác, Vu lan được hình thành và phát triển trong hệ tư tưởng Phật giáo Bắc tông.
(Xem: 6534)
Khi mà bạn có Mẹ hiền Chăm lo cho bạn ngày đêm an phần Những gì bạn muốn bạn cần Mẹ hoan hỉ giúp, xả thân chẳng phiền.
(Xem: 48862)
Hiếu kính Cha Mẹ là một truyền thống rất tốt đẹplâu đời của dân tộc Việt Nam chúng ta. Truyền thống đó từ xa xưa đã được giữ vững và trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác
(Xem: 10734)
“Chân như Đạo Phật Nhiệm mầu, Tâm trung chữ Hiếu, niệm đầu chữ Nhân, Hiếu là độ được song thân, Nhân là cứu vớt trầm luân muôn loài…”
(Xem: 9937)
Hoài niệm về tấm lòng yêu thương của cha mẹ nhân mùa Vu Lan.
(Xem: 14848)
Mùa Vu-lan báo hiếu vào tiết Trung Nguyên tháng bảy âm lịch hằng năm, xuất phát từ tích ngài Mục-kiền-liên cứu mẹ...
(Xem: 17632)
Trong các sinh hoạt nhân gian của truyền thống ta, tháng bảy là tháng đượm nhiều sắc thái văn chương nhất. Tháng bảy, mưa ngâu, nhịp cầu ô thước bắt qua giải Ngân-hà...
(Xem: 17573)
Rằm tháng bảy theo tục lệ nhân gian Việt Nam gọi là ngày xá tội vong nhân. Ngày rằm tháng bảy có nhiều ý nghĩa...
(Xem: 13155)
Phàm là bậc Sa-môn Thích tử, nhất định phải lấy việc hướng thượng làm tông chỉ, lìa bỏ các duyên, sống đời đạm bạc...
(Xem: 31117)
Tiết Vu Lan bâng khuâng nhớ Cha công dưỡng dục, Mùa Báo Hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao
(Xem: 25703)
Trong hệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động.
(Xem: 13959)
Con đang ở lại trần gian trong bầu không khí Đạo pháp hơn 2000 năm. Nhưng kinh sách thiên vạn quyển cũng không bằng được sống bên bậc danh Tăng thạc đức trong ngôi nhà Vạn Hạnh.
(Xem: 17485)
cho dù nghiệp quả của thời quá khứ có nghiệt ngã cỡ nào, trong thời hiện tại ta cứ việc làm tốt, bảo đảm tương lai của ta sẽ an lạc...
(Xem: 10946)
Không đo không lường được tình thương, người ta thường lấy vẻ bao la của trời biển để tạm so sánh. Nhưng kỳ thực, trời và biển có những giới hạn, biên tế.
(Xem: 10448)
Vu Lan phiên âm từ Phạn ngữ Ullambana, Trung Hoa dịch là “Giải đảo huyền” có nghĩa là cởi mở những cực hình hay giải thoát những khổ đau trong 3 cảnh giới: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant