Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nhớ lại mùa Vu Lan

07 Tháng Tám 201100:00(Xem: 9157)
Nhớ lại mùa Vu Lan

NHỚ LẠI MÙA VU LAN
Minh Mẫn

Năm nay nhuận hai tháng bảy, người xưa quan niệm, năm nào có nhuận, năm đó làm ăn khó khăn. Tháng bảy là tháng cô hồn, những người mê tín thường kiêng kỵ khai trương tháng 7; cô hồn biểu hiện cho sự thiếu ăn, đói khát vất vưởng, vì thế người ta thường cúng thí vào mùa Vu Lan, một dịp cửa ngục giải phóng cho cô hồn đi kiếm ăn. Nhưng nhà Phật chọn tháng bảy làm mùa báo hiếu bốn ân nặng, vì sau 3 tháng an cư, chư tăng trưởng dưỡng giới đức, là ruộng phước cho chúng sanh gieo hạt phúc hữu lậu.

Có lẽ dư âm Phật Đản vừa rồi tạo một sinh khí phấn khởi trong tín đồ PG và tín ngưỡng quần chúng, Vu Lan năm nay, số lượng người dân đến các chùa ngoài dự đoán. Hầu như không chùa nào dưới vài trăm; những am cốc cá nhân cũng không thiếu người vãng cảnh lễ Phật. Chùa Phật Quang núi Dinh mọi năm, chỉ có lễ Phật Thành Đạo mới trên 10.000 người, Phật Đản vừa rồi trên 6.000 thì Vu Lan năm nay trên 12.000, do lượng người tham dự tăng đột ngột, vấn đề lương thực cung cấp trở nên lúng túng; nhiều đoàn xe từ Bắc, Trung Nam vào; hơn 300 Phật tử Cà Mau sau khi vượt hàng trăm km đường bộ, đến lễ Phật xong, quay xe xuống núi, vì không có nơi trú ngụ, núi rừng mênh mông bổng nhỏ hẹp lại, các chùa phố chợ làm sao không khỏi chen lấn đùn đẩy giữa khói nhang nghi ngút, hầu hết các chùa đều không được rộng lớn như các nhà thờ. Càng ngày quần chúng biểu lộ nhu cầu tín ngưỡng càng cao, nhưng kiến thức tín ngưỡnghiểu biết về Phật giáo càng giảm, đó là điều đáng báo động, phần lớn trách nhiệm do tu sĩ không giảng dạy cho tín đồ hiểu đạo, biến quần chúng thành người chỉ biết lạy lục, van xin, trái ngược lại tính chất trí tuệ trong đạo Phật

Một truyền thống đẹp của mùa Vu Lan, giúp mọi người nhớ đến ân sanh thành dưỡng dục, ân tổ tiên đất nước, ân Tam Bảo thầy bạn, ân chúng sanh thí chủ. Chẳng những nhớ mà còn thể hiện qua nghĩa cử báo đáp, cầu nguyện, cúng dường, bố thí, viếng thăm. Những tác phẩm văn học như Kiều của Nguyễn Du, các nhà thơ nhà văn lớn đã ảnh hưởng ít nhiều tinh thần Vu Lan của đạo Phật,Thập loại cô hồn là một ví dụ. Vu Lan biến thành một mô hình văn hóa không thể thiếu trong cộng đồng dân tộc Việt. Trong thế kỷ trước, Thiền sư Nhất Hạnh đem cánh Hồng vào mùa Báo Hiếu, mỗi độ Vu Lan, ta nhớ đến lễ cài Hoa, nhắc nhở Hiếu Hạnh của đạo làm người. Trong cộng đồng xã hội, người con Phật nghĩ đến những kẻ không nhà, người thiếu ăn, trẻ bất hạnh và những mãnh đời dau thương quanh mình, vì vậy có những cuộc chẩn thí cho người sống và chẩn tế cho cỏi âm. Các chùa vẫn giữ được truyền thống đẹp trong mùa lễ, tùy mỗi chùa chọn ngày thuận tiện thiết đãi trai duyên cho bá tánh. Hầu như sau mỗi lần thiết đãi, chùa đều kiệt quệ; suốt năm dành dụm của cúng dường, đãi một ngày cho bá tánh vạn gia; dân mình nghèo, đa phần là lao động, bỏ vào thùng công đức cũng chỉ dăm ba đồng lẻ, hoặc thẻ nhang, nải chuối, nhưng tất cả đều hoan hỷ hài hòa. 

Có những người ăn chay nguyên tháng bảy, một số người kiêng dè làm chuyện trái lương tâm thường ngày; trong cung cách giao tế đối xử, cũng tử tế như ba ngày tết, hành động và lời nói làm kẻ khác buồn là thất đức, vì họ tin rằng, việc tốt đẹp phước báu họ làm, ông bà cha mẹ quá cố nhờ thế được siêu thăng. Nhiều công ty, cơ quan cúng thí thực kèm theo đốt vàng mã; chứng tỏ người dân ta tin rằng thế giới vô hình, người quá cố và cuộc sống hiện thựcliên quan mật thiết; Loại đạo đức tín ngưỡng như thế góp phần làm nền tảng đạo đức bản thânđạo đức xã hội cho những ai uống nước nhớ nguồn! 

Đất nước ta đang phục hồi lại nền tảng đạo đức mà gần thế kỷ bỏ quên, xem thường, đưa đến những tệ nạn mà luật pháp không thể giải quyết bằng trừng phạt, chỉ có tín ngưỡng tôn giáo mới giáo dục và ngăn chận những phạm tội manh nha từ tâm thức. Nhà nước nên tạo điều kiện thêm cho các cơ sở giáo dục Phật Giáo phát triển ngoài xã hội cũng như trong chốn lao tù. Riêng PG, chư tăng cũng cần loại trừ những hình thái mê tín, phí phạm, trong quần chúng, khuyến khích tín đồ tu tập tự thân và lợi ích cho cuộc sống quanh mình hầu triệt tiêu những hình thái tiêu cực

Quần chúng hình như có phần thoải mái khi mà các đạo tràng tu tập thường xuyên được phát triển, băng giảng đạo đức xã hội của PG được phổ biến trên phương tiện truyền thông công cộng, giúp ngành an ninh nhẹ gánh lo âu trước mối đe dọa bất an từ những hành tung tung thiếu đạo dức, đang phát triển. 

Việc còn lại, kẻ xấu luôn lợi dụng mọi kẽ hở, nhất là lợi dụng niềm tin của quần chúng, PG và nhà nước cần ngăn chận, đừng để xẩy ra như vụ cô Arăng Tâm Hiền, lạm dụng sự chơn chất của người sắc tộc, kẻ làm tiền tạo ra những hình ảnh từ thiệnbản thân cô ta không đủ khả năng như thế, vì cô ta là người bị não thương thần kinh

Lễ hội Vu Lan cần phát triển khía cạnh tích cực, mang tính giáo dục đạo đức tình người và nhân quả thiện lành, là cơ sở đạo đức xã hội, chúng ta bằng mọi cách, tạo thuận duyên để xã hội hóa bản chất mà không còn là hình thái tín ngưỡng riêng của đạo Phật. Nhà nước cũng nên xem đó là lễ hội lớn của đất nước, đưa vào tiêu chuẩn của một ngày lễ, mọi công dân, cán bộ được nghỉ một ngày. Chẳng những thế, chương trình giáo dục học đường, nên đưa vào giảng dạy đạo nghĩa mùa Vu Lan, đó là một trong những cách đạo đức hoá xã hội, giúp quần chúng sống và làm việc không chỉ theo pháp luật mà còn thuận với đạo đức lương tri, hầu ổn định nếp sốngtruyền thống ông cha ta hàng ngàn năm kiến lập.

Minh Mẫn

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 33204)
Hình ảnh của Bồ Tát Địa Tạng với khuôn mặt đôn hậu, từ ái, đầu đội mũ tỳ lư, tay cầm tích trượng là một hình ảnh luôn tỏa sáng trong tâm khảm của những người con Phật...
(Xem: 8410)
Thực chất Vu Lan chính là sự kết hợp của tự lực với tha lực, từ bi với trí tuệ, tu và học, tri hành đi đôi, đó là điều kiện tất yếu để đi đến giải thoát.
(Xem: 9904)
Tính nhân văn của ngày lễ hội Vu lan rất sâu xa, rất đậm tình, không những loài người mà cả loài vật, không những loài vật mà luôn cho những người đã khuất.
(Xem: 8429)
Đại Lễ Vu Lan trong ký ức của tôi như nặng đầy thương nhớ, bởi những ai khi mẹ không còn trên cõi đời này nữa, mới thật sự cảm nhận đầy đủ ân tình của ngày báo hiếu Vu Lan.
(Xem: 19207)
Đại Lễ Vu Lan Bồn khởi nguyên từ hạnh hiếu của Mục Kiền Liên Tôn Giả, trở thành nét văn hóa đạo đức hiếu hạnh của Đạo Phật, một trong “Tứ trọng ân”...
(Xem: 12995)
Công ơn cha mẹ sinh thành dưỡng dụcgiới thiệu con vào đời không thể phủ nhận được. Cha mẹ luôn luôn thương yêu con cái...
(Xem: 9762)
Câu chuyện của Tôn giả Mục-kiền-liên trong quá khứhiện tại như vậy là một bài học cho chúng ta, cho những người con còn biết có mẹ có cha.
(Xem: 9926)
Về phương diện đền ơn cha mẹ, Đức Phật có dạy: "Dù là tại gia hay xuất gia, dù là Thanh Văn hay chư Phật đều có bổn phận đền ơn cha mẹ. Vì tâm hiếu là tâm Phật".
(Xem: 9914)
Tôn giả Xá Lợi Phất xuất thân từ giai cấp Bà la môn, nổi tiếng thông tuệ từ khi còn thơ ấu. Ngài là niềm tự hào, là hy vọng của gia đình, dòng tộc và nhất là mẹ ngài, bà Xá Lợi...
(Xem: 20485)
Ngày lễ Vu Lan không gì khác hơn là ngày lễ dành cho cha mẹ, ngày nhắc nhở phận làm con là phải biết nhớ về cội nguồn, phải luôn tâm niệm báo đáp công ơn của cha mẹ.
(Xem: 10310)
Khi con bắt đầu lớn khôn nên người, thì lúc đó con mới cảm nhận được tình thương bao la, rộng lớn mà mẹ đã dành cho con - một sinh mạng nhỏ nhoi được lớn khôn và trưởng thành...
(Xem: 9931)
Bởi vì, em có biết không, tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật. Nếu em viết được chữ Hiếu để cúng dường Mẹ và mười phương chư Phật trong ngày Vu lan, em đã ở rất gần Phật rồi.
(Xem: 10310)
Sanh duyên từ là quán tất cả chúng sanh tưởng như cha mẹ. Cho nên Kinh Phạm Võng nói: "Tất cả người nam là cha ta, tất cả người nữ là mẹ ta.
(Xem: 9912)
Người Phật tử có hiếu, nhân ngày lễ Vu Lan hối tưởng lại công ơn cha mẹ, nếu cha mẹ còn hiện tiền hãy đem hết lòng thương kính, chăm sóc...
(Xem: 9601)
Lễ Vu Lan xuất xứ từ kinh Pháp Thuyết Vu Lan Bồn. Theo kinh này Phật có dạy Mục Kiền Liên rằng: "Là đệ tử của Phật tu hành đạo hiếu thảo...
(Xem: 8701)
Ai biết hiếu thảo với cha mẹ thì mới có thể là một con người tốt ở trong xã hội. Cho nên hiếu thảo là một nền tảng đạo đức rất cần thiết.
(Xem: 9264)
Đêm qua, ngồi thiền dưới trăng khuya, hương đêm chợt dấy trong hồn con một cảm xúc cực kỳ mãnh liệt. Đó là cảm xúc khi Thầy vẩy nhẹ đóa hoa trên đỉnh đầu con...
(Xem: 11061)
Chúng ta thường tự dễ dãi, nhận mình là Phật tử mà ít quan tâm phản quang tự kỷ xem, là con Phật, chúng ta có thực sự tin và nghe lời Phật dạy hay không?
(Xem: 8505)
Đây là câu kết bài thơ không đề của Liên Ẩn Thiền Sư. Nội dung bài thơ rất đơn giản, ngôn từ mộc mạc, thân thương như những lời nhắc nhở của thầy với trò...
(Xem: 9772)
Sự yên tĩnh trở nên nhẹ hửng, lững lờ trôi theo dòng sông trong nắng sớm. Chén nước trà ban mai uống đã thôi không vội vàngthong thả từng ngụm...
(Xem: 20398)
Việt Nam trong Đại Lễ Vu Lan, lễ cầu siêu tháng bảy chúng ta thường thấy có nghi thức đốt đèn cầu nguyện, hay là pháp hội Phóng Đăng...
(Xem: 19168)
Đại Lễ Vu Lan Bồn Đông độ dịch là Cứu Đảo Huyền, là nương theo từ bitrí tuệnguyện lực của chư Phật và Bồ Tát, để diệt trừ mọi phiền não...
(Xem: 8706)
Kinh Vu Lan thuật chuyện Tôn giả Mục Kiền Liên với thần lực đệ nhất mà vẫn không cứu được mẹ nơi cảnh khổ ngạ quỷ. Sau đó, vâng lời Phật dạy, Tôn giả đã thiết lễ trai nghi...
(Xem: 8839)
Sau khi xuất gia khoảng 5 năm, vị tân Tỷ-kheo ấy đã am tường giáo pháp và được các vị trưởng lão cùng đại chúng tán thán về đức hạnh.
(Xem: 12071)
Trên phương diện xuất thế gian, thầy dạy đạo còn có vị trí cao cả hơn, vì thầy dạy ta những phương pháp tu hành để trở thành người đạo đức, để thăng hoa đời sống tâm linh.
(Xem: 9578)
Hiếu đạo là chuẩn mực đạo đứcgiá trị chung cho toàn thể nhân loại. Giáo dục hiếu đạo góp phần vào việc thúc đẩy sự phát triển bền vững và ổn định trật tự xã hội.
(Xem: 22973)
Một chút ánh sáng nhỏ nhoi, giúp con soi tỏ những giọt mồ hôi không hình nơi mẹ. Nhưng phải tự khi làm mẹ, mới thấu vô vàn cái nhọc mẹ mang.
(Xem: 8971)
Khi có con, ngoài cái trao hết cái nhựa sống, cái khí huyết của mình để nuôi con, người mẹ còn trao cho con cái tinh hoa đạo đức của mình.
(Xem: 9242)
Trong văn hóa của dân tộc Việt Nam, ý nghĩa hiếu đạo, được xem là một di sản qúi báu, một chất liệu sống tốt đẹp được mọi người yêu chuộng...
(Xem: 9944)
Khi chúng ta ngừng lại sự nói năng và suy nghĩ để chuyên chú vào hơi thở vào-ra, chúng ta đang an trú trong quê hương đích thực của mình...
(Xem: 9856)
Sở dĩ Mục Kiền Liên đắc Thánh quả một cách nhanh chóng vì Ngài đã trải qua nhiều kiếp tu hành, cho nên trong hiện đời được gặp Phật...
(Xem: 10578)
Mẹ tôi là niềm tự hào và hạnh phúc lớn nhất của tôi. Tôi luôn luôn cảm thấy hạnh phúchãnh diện vì có một bà mẹ tuyệt vờihiền đức như vậy.
(Xem: 10904)
Tinh thần từ bi cứu khổ của đạo Phật đã hun đúc nên một tình thương rộng lớn không chỉ hạn cuộc trong phạm vi nhân sinh mà còn phổ huân khắp tất cả các loài chúng sanh...
(Xem: 12449)
Mỗi năm đến mùa Vu Lan báo hiếu, người Phật tử tại gia thường noi gương hiếu thảo của Tôn giả Mục Kiền Liên báo đáp công ơn cao dày của cha mẹ đã qua đời cũng như còn tại thế...
(Xem: 9308)
Mỗi năm đến mùa Vu Lan báo hiếu, người Phật tử tại gia thường noi gương hiếu thảo của Tôn giả Mục Kiền Liên báo đáp công ơn cao dày của cha mẹ đã qua đời cũng như còn tại thế...
(Xem: 9163)
Hàng năm, mùa Vu lan là lúc người con Phật học hạnh báo hiếu của chư Phật, làm lành, bố thí, cúng dường, ăn chay, phóng sanh để cầu nguyện cho thân bằng quyến thuộc...
(Xem: 9289)
Hàng năm, chúng ta vâng lời Phật dạy, làm người con thảo, nên thường dâng tứ sự, cúng dường trai tăng lên Thập Phương Thường Trú Tăng để hồi hướng phước báo đến Cha Mẹ...
(Xem: 10432)
Chân lý "bản thể tuyệt đối" vừa được khám phá, cũng là bản tánh nguyên uỷ, thường hằng, tự tại, gọi tên sao cũng được, cũng là tánh biết sáng suốt...
(Xem: 21970)
Hôm nay, mùa Vu Lan báo hiếu lại trở về trên xứ Việt, hòa chung với niềm vui lớn này, xin được san sẻ cùng em đôi điều về đạo hiếu của con người.
(Xem: 22190)
Ngài Mục Liên là một tấm gương sáng chói tượng trưng cho lòng chí hiếubáo ân. Ngài đã thực hành phép sám hối để báo ân mà cứu được mẹ thoát khỏi địa ngục.
(Xem: 16572)
Danh từ Vu Lan hay Vu Lan Bồn là tiếng dịch âm từ chữ Phạn Ulambana vốn có nghĩa là “Ngày hội cứu những oan hồn bị treo ngược.”
(Xem: 9510)
Tiếng chuông chùa mãi ngân vang, vào lúc buổi bình minh vừa thức giấc hay lúc chiều về, đem theo âm thanh ấm cúng, chan chứa tâm tình, lan rộng ra khắp không gian.
(Xem: 10135)
Nhờ ông Phật, tôi hiểu được ba nhiều hơn. Cái khó nhất ba đã đạt rồi, đứng giữa đôi dòng Đạo và Đời. Ung dung như vị Phật...
(Xem: 8367)
Bàng bạc trong kinh điển Hán tạng (H) và Pàli tạng (P) là ơn nghĩa sanh thành, thâm ân dưỡng dục, hiếu đạo trong hiện tại, hiếu đạo ở vị lai, tội báo bất hiếu...
(Xem: 8264)
Tay bưng bát mì mà nước mắt tuôn trào từ khi nào, tôi thả đôi đũa rơi xuống đất, lâu lâu xoa nhẹ vết sưng to hơn cái bánh bao trên chân của mẹ, nước mắt cứ từng giọt từng giọt rơi xuống đất…
(Xem: 9423)
Người mẹ không đi thêm bước nữa mà ở vậy nuôi dưỡng con thơ. Lúc đó trong thôn chưa có điện, mỗi tối thằng bé thắp ngọn đèn dầu bé tí đọc sách, vẽ tranh.
(Xem: 8823)
Thương người như thể thương thân, xem mọi người như họ hàng thân tộc từ đời đời kiếp kiếp luân hồi với nhau, cho nên lúc nào cũng tận tình trợ giúp từ vật chất đến tinh thần...
(Xem: 8601)
Công ơn của cha mẹ đối với các con thật to lớn như trời cao, biển rộng, nào là mớm cơm cho ăn từng bữa, nào là săn sóc cho con từng giấc ngủ canh khuya...
(Xem: 12237)
Sự truyền ngôi báu của vua Hùng cho hoàng tử Tiết Liêu đã chứng tỏ rằng, từ ngàn xưa, cha ông ta đã biết lấy sự hiếu đạo để làm tiêu chí, và làm thước đo nhân cách...
(Xem: 9109)
Đêm nay chị lại có mặt nơi chùa xưa dự Lễ Vu lan, chị rất hạnh phúc được cài một bông hồng, và chị đã rất xúc động khi được hát lại ca khúc mà chị đã từng hát ngày nào.
(Xem: 9588)
Tôi còn nhớ những lần ngồi tô màu vẽ ở bàn ăn trong nhà bếp. “Mẹ, xong rồi. Hãy nhìn tranh của con này”. “Ồ, đẹp quá”, mẹ trả lời, và tiếp tục với công việc đang làm.
(Xem: 8591)
Ba đã ra đi rất tuyệt vời, khiến con cảm thấy Phật pháp thật nhiệm mầu và hiểu rõ mình cần chuẩn bị tư lương cho tôt trước khi xác thân tan rã. Ba ơi!
(Xem: 9422)
Đợi đôi vai của cha khuất dần trong đám người qua lại, không nhìn thấy rồi, tôi mới ngồi xuống ghế, nước mắt chảy dài từ khi nào không biết thấm vào môi mằn mặn...
(Xem: 8589)
Cúng dường làm phước hồi hướng cho mẹ cho cha. Trong nhà thuận hòa thì cha mẹ vui. Một niệm niệm Phật hồi hướng một niệm.
(Xem: 8333)
Hai tiếng mẹ cha trở nên lớn lao, là do sinh thành dưỡng dục. Không có công sinh công dưỡng, đức Phật đã không ca ngợi hai tiếng mẹ cha như vậy.
(Xem: 8434)
Cách đây mấy ngàn năm, ngài Mục Kiền Liên đã thỉnh cầu Thánh chúng cầu siêu cho mẹ. Nhờ lễ cầu siêu ấy, bà thoát kiếp ngạ quỉ...
(Xem: 10152)
Thí Vô Giá Hội là đàn tràng được thiết lập có đủ hương hoa, trà quả, thực phẩm, gạo muối, cờ phướng... kể cả ấn chú để cứu độ các loài cô hồn...
(Xem: 9543)
Mùa báo hiếu sao quên thân phụ Luôn nhắc mình lòng nhủ nhớ ơn Công cha như núi Thái sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
(Xem: 9357)
Tôi mới chuyển nhà đến một nơi ở mới không bao lâu, và cứ mỗi ngày vào lúc trời gần sáng ở lầu trên vang ra tiếng đóng cửa rất mạnh, và kế tiếpâm thanh của một tràng tiếng chân...
(Xem: 8979)
Tiểu Phương vẫn với ánh mắt sốt ruột ngóng trông chờ đợi bức thư chúc mừng sinh nhật lần thứ 20 của mẹ gửi đến. Em mở cái hộp báu đựng những bức thư của mẹ gửi về trước đây.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant