Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Lịch Sử Truyền Thừa Thiền Phái Chúc Thánh

06 Tháng Giêng 201615:45(Xem: 13179)
Lịch Sử Truyền Thừa Thiền Phái Chúc Thánh
Lịch Sử Truyền Thừa Thiền Phái Chúc Thánh

Soạn giả: Thích Như Tịnh
lich-su-truyen-thua-thien-phai-chuc-thanh-thich-nhu-tinh-2

LỜI GIỚI THIỆU

 

Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai của thiền sư Thiệt Diệu Liễu Quán (1667 – 1742).

Ba dòng này kể từ đầu thế kỷ thứ XVIII trở đi cho đến hôm nay đã có những đóng góp to lớn về nhiều mặt cho lịch sử Dân tộc cũng như Phật giáo Việt Nam với những người con ưu tú của mình. Về mặt chính trị, họ đã tham gia công cuộc hộ quốc an dân như thiền sư Như Ý Trần Cao Vân, Võ Trứ, v.v... Về mặt khoa học kỹ thuật có những tiếng tăm lớn như Chân An Tuệ Tĩnh (?–1711), đặc biệt về mặt văn hóavăn học thì hàng loạt tên tuổi lẫy lừng đã xuất hiện trên bầu trời Việt Nam trong giai đoạn này như Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726), Pháp Chuyên Luật Truyền Diệu Nghiêm (1726–1798), Toàn Nhật Vi Bảo Quang Đài (1757–1834), Trừng Thông Viên Thành (1879–1928) v.v...

Do thế, để việc nghiên cứu lịch sử cận đại của Dân tộc và Phật giáo một cách đầy đủ, chúng ta phải từng bước xây dựng lại một cách chi tiết thế hệ truyền thừa của các dòng thiền vừa nói. Đây là một công việc hết sức khó khăn, do tư liệu hết sức tản mạn chưa được hệ thống hóa, nằm rải rác trên một địa bàn rộng lớn hầu như khắp cả nước và về mặt thời gian lại trải dài trên 3 thế kỷ. Những tư liệu này không chỉ nằm ở tại các chùa, mà còn nằm các dòng họ khác nhau của những nhân vật liên hệ. Công bằng mà nói, công tác này không phải thời đại chúng ta mới thấy tính bức xúc của nó, mà ngay cả những năm cuối thế kỷ XIX, khi cả nước đứng lên chống lại quân xâm lược phương Tây, những người Phật tử Việt Nam thời đó như cụ Phó bảng Cư sĩ Điềm Tịnh Trần Viết Thọ và Như Như đạo nhân Hồng Vịnh đã chung sức viết ra bộ Hàm Long Sơn Chí, thiền sư Ấn Lan Tổ Huệ Từ Trí viết cuốn Ngũ Hành Sơn Lục v.v... đã ghi lại một số những thông tin liên hệ về phát triển của những dòng thiền này. Nhưng cho đến nay chúng tôi vẫn chưa làm xong công tác hiệu đính, chỉnh lý và phiên dịch cho việc xuất bản. Tình trạng này làm cho việc nghiên cứu xây dựng lại sự truyền thừa của các dòng thiền càng thêm khó khăn.

Trong các dòng thiền trên, Đại đức Thích Như Tịnh ngay từ những ngày còn học tại Học viện Phật giáo Việt Nam đã quan tâm đến dòng thiền của chính pháp phái mình, đó là dòng thiền Lâm Tế Chúc Thánh. Đại đức đã từng bước sưu tầm và chỉnh lý các tư liệu đến sự phát triển từ ngài Sơ tổ Minh Hải Pháp Bảo cho đến tận ngày nay. Sau khi hoàn thành bản thảo cuốn Lịch sử truyền thừa thiền phái Lâm Tế Chúc Thánh, Đại đức đã nhờ tôi xem lại và viết mấy lời giới thiệu. Tôi nhận thấy đây là một công trình quý giá, sẽ mở đầu cho các công trình về sau đối với các dòng thiền khác, đồng thời thể hiện tâm nguyện không chỉ tri ân của Đại đức đối với các tổ sư đời trước, mà còn nỗi niềm lo lắng cho tương lai của Đạo pháp những thế hệ tiếp theo. Do thế, tôi hoàn toàn hoan nghinh và viết mấy lời này để giới thiệu cùng bạn đọc gần xa.

 

Vạn Hạnh,

Cuối đông năm Mậu Tý (2008)

Lê Mạnh Thát
 to-minh-hai


LỜI NÓI ĐẦU

Ngay từ những năm đầu Công nguyên, Phật giáo đã du nhập vào nước ta nhưng chủ yếu ở miền Bắc. Trong thời kỳ đó, các phái thiền Tỳ–ni–đa–lưu–chi, Vô Ngôn Thông, Thảo Đường, Trúc Lâm đóng vai trò chính của Phật giáo nơi đây, đồng thời đặt nền tảng văn hoá nghệ thuật Phật giáo cho nước nhà. Đến thế kỷ XVI, XVII, bước chân Nam tiến của dân Việt đã ngang qua vùng Thuận Hoá, vào tận những miền đất cực nam xa xôi như Hà Tiên, Rạch Giá. Song hành cùng dân tộc, Phật giáo đã hình thành và phát triển không ngừng tại những miền đất mới này. Ngoài các thiền sư Việt Nam, nơi đây còn được các thiền sư Trung Hoa chủ yếu thuộc tông Lâm Tế từ Phước Kiến, Quảng Đông sang hoằng hóa.

Thiền sư đầu tiên của tông Lâm Tế đến Đàng Trong là ngài Nguyên Thiều–Hoán Bích. Tiếp đó, các ngài như Minh Vật–Nhất Tri; Minh Lượng–Thành Đẳng; Minh Hải–Pháp Bảo; Minh Dung–Pháp Thông; Minh Giác–Kỳ Phương, Minh Hoằng–Tử Dung v.v... kế thừa sự nghiệp của tổ Nguyên Thiều, phát triển tông môn rộng khắp. Trong số những thiền sư Trung Hoa du phương hoằng hoá có thiền sư Minh Hải–Pháp Bảo dừng chân tại phố Hội An, Quảng Nam, khai sơn Tổ đình Chúc Thánh, xuất kệ truyền thừa lập nên thiền phái Lâm Tế Chúc Thánh.

Kể từ khi tổ Minh Hải–Pháp Bảo khai tông lập giáo, tính đến nay dòng thiền Lâm Tế Chúc Thánh đã trải qua 300 năm lịch sử với 12 đời truyền thừa. Qua ngần ấy thời gian có mặt trong ngôi nhà Phật giáo Việt Nam, các thế hệ Tăng nhân của dòng thiền Chúc Thánh đã đóng góp đáng kể cho sự phát triển của Đạo pháp và Dân tộc. Dòng thiền Lâm Tế Chúc Thánh là một trong những thiền phái lớn của Phật giáo Việt Nam trong quá khứ cũng như hiện tại.

Thế nhưng, từ trước đến nay đa phần các nhà viết sử Phật giáo hầu như không đề cập đến dòng thiền này. Nếu có chăng cũng chỉ trích dẫn bài kệ của tổ Minh Hải–Pháp Bảo cho có lệ. Việc khái quát lại hệ thống truyền thừa, sự phát triển cũng như những đóng góp tích cực của dòng thiền Lâm Tế Chúc Thánh đối với lịch sử Phật giáo và Dân tộc chưa được tiến hành và đánh giá đúng mức. Phải chăng do chư tôn đức chỉ chú trọng vào việc tu chứng và không muốn lưu lại dấu tích? Hay do nguồn tư liệu khan hiếm bởi phần lớn bị hủy hoại trong các cuộc chiến tranh và thiên tai gây nên? Có rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, nên mãi đến bây giờ vẫn chưa có ai hệ thống lại lịch sử truyền thừa của các thế hệ Lâm Tế Chúc Thánh.

Dưới sự đắp đổi của thời gian, trong cái quy luật khắc nghiệt của tạo hoá, mọi vật rồi sẽ bị vùi chôn theo năm tháng nếu chúng ta không biết trân trọng, giữ gìntiếp nối. Nếu hôm nay chúng ta không kịp ghi chép lại sự hành đạo của chư Tổ thì tất cả sẽ chìm vào quên lãng, mà mai này các thế hệ sau sẽ không tỏ tường được nguồn cội của tông môn là điều không tránh khỏi. Từ những trăn trở đó, trong những năm qua chúng tôi cố gắng sưu tầm hành trạng của chư Tổ, chư Tăng dòng Lâm Tế Chúc Thánh tại các tỉnh thành, đồng thời hệ thống lại và biên soạn thành một tập sử liệu, tạm lấy tên Lịch Sử Truyền Thừa Thiền Phái Lâm Tế Chúc Thánh không ngoài mục đích vừa nêu.

Ba thế kỷ trôi qua không phải là khoảng thời gian ngắn, hơn nữa nguồn sử liệu của thiền phái cũng không mấy dồi dào, nên trong quá trình biên soạn, dù đã cố gắng hết nhưng chúng tôi tất không tránh khỏi những nhầm lẫn và sơ sót, ngưỡng mong chư tôn thiền đức, chư vị thiện hữu tri thức hoan hỷ kiểu chính để tập sử liệu này được chính xác và đầy đủ, đồng thời làm cơ sở cho lần tái bản sau được hoàn thiện hơn.

Chúng tôi xin trân trọng tri ân đạo tình của chư tôn thiền đức ở các tỉnh thành đã cung cấp tư liệu và động viên khuyến khích để tác phẩm này được hoàn thành. Chân thành cám ơn Giáo sư Lê Mạnh Thát đã hoan hỷ viết cho lời giới thiệu. Cám ơn Đại đức Thích Đồng Ngộ đã trợ duyên giảo chính và góp ý để tác phẩm được hoàn thiện như mong muốn.

Chùa Viên Giác

Mùa Đông năm Mậu Tý (2008)

Nhĩ tôn Thích Như Tịnh

Kính ghi

lich-su-truyen-thua-thien-phai-chuc-thanh-thich-nhu-tinhTỔNG MỤC

 

TỔNG MỤC............................................................................................................................. 10

LỜI GIỚI THIỆU...................................................................................................................... 17

LỜI NÓI ĐẦU........................................................................................................................... 19

PHÀM LỆ............................................................................................................................... 21

PHẦN DẪN NHẬP.................................................................................................................... 23

CHƯƠNG I

CHÁNH TRUYỀN TRỰC HỆ

THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Tổ Thứ 1. Tôn Giả MA HA CA DIẾP.................................................................................... 27

Tổ Thứ 2. Tôn Giả A NAN................................................................................................... 28

Tổ Thứ 3. Tôn Giả THƯƠNG NA HÒA TU............................................................................. 29

Tổ Thứ 4. Tôn Giả ƯU BA CÚC ĐA...................................................................................... 30

Tổ Thứ 5. Tôn Giả ĐỀ ĐA CA............................................................................................. 31

Tổ Thứ 6. Tôn Giả DI GIÀ CA............................................................................................. 32

Tổ Thứ 7. Tôn Giả BÀ TU MẬT.......................................................................................... 34

Tổ Thứ 8. Tôn Giả PHẬT ĐÀ NAN ĐỀ................................................................................ 34

Tổ Thứ 9. Tôn Giả PHỤC ĐÀ MẬT ĐA................................................................................ 35

Tổ Thứ 10. HIẾP TÔN GIẢ.................................................................................................. 36

Tổ Thứ 11. Tôn Giả PHÚ NA DẠ XA................................................................................... 37

Tổ Thứ 12. Tôn Giả MÃ MINH........................................................................................... 38

Tổ Thứ 13. Tôn Giả CA TỲ MA LA..................................................................................... 39

Tổ Thứ 14. Tôn Giả LONG THỌ.......................................................................................... 40

Tổ Thứ 15. Tôn Giả CA NA ĐỀ BÀ..................................................................................... 41

Tổ Thứ 16. Tôn Giả LA HẦU LA ĐA.................................................................................... 42

Tổ Thứ 17. Tôn Giả TĂNG GIÀ NAN ĐỀ............................................................................. 43

Tổ Thứ 18. Tôn Giả GIÀ DA XÁ ĐA.................................................................................... 44

Tổ Thứ 19. Tôn Giả CƯU MA LA ĐA................................................................................... 45

Tổ Thứ 20. Tôn Giả XÀ DẠ ĐA........................................................................................... 46

Tổ Thứ 21. Tôn Giả BÀ TU BÀN ĐẦU................................................................................. 47

Tổ Thứ 22. Tôn Giả MA NOA LA......................................................................................... 48

Tổ Thứ 23. Tôn Giả HẠC LẶC NA....................................................................................... 49

Tổ Thứ 24. Tôn Giả SƯ TỬ................................................................................................. 50

Tổ Thứ 25. Tôn Giả BÀ XÁ TƯ ĐA...................................................................................... 51

Tổ Thứ 26. Tôn Giả BẤT NHƯ MẬT ĐA.............................................................................. 53

Tổ Thứ 27. Tôn Giả BÁT NHÃ ĐA LA................................................................................. 53

Tổ Thứ 28. Tôn Giả BỒ ĐỀ ĐẠT MA.................................................................................. 54

Tổ Thứ 29. Thiền sư TUỆ KHẢ – ĐẠI TỔ........................................................................... 56

Tổ Thứ 30. Thiền sư TĂNG XÁN – GIÁM TRÍ..................................................................... 57

Tổ Thứ 31. Thiền sư ĐẠO TÍNĐẠI Y............................................................................... 58

Tổ Thứ 32. Thiền sư HOẰNG NHẪNĐẠI MÃN................................................................. 59

Tổ Thứ 33. Thiền sư HUỆ NĂNG – ĐẠI GIÁM.................................................................... 60

Tổ Thứ 34. Thiền sư NAM NHẠCHOÀI NHƯỢNG............................................................. 62

Tổ Thứ 35. Thiền sư MÃ TỔĐẠO NHẤT......................................................................... 63

Tổ Thứ 36. Thiền sư BÁCH TRƯỢNG – HOÀI HẢI................................................................ 64

Tổ Thứ 37. Thiền sư HOÀNG BÁHY VẬN........................................................................ 65

Tổ Thứ 38. Khai tổ tông Lâm TếThiền sư LÂM TẾNGHĨA HUYỀN............................. 66

Tổ Thứ 39. Đời Thứ 2 Tông Lâm TếThiền sư HƯNG HÓA – TỒN TƯƠNG....................... 67

Tổ Thứ 40. Đời Thứ 3 Tông Lâm TếThiền sư NAM VIỆN – HUỆ NGUNG....................... 67

Tổ Thứ 41. Đời Thứ 4 Tông Lâm TếThiền sư PHONG HUYỆT – DIÊN CHIỂU................ 68

Tổ Thứ 42. Đời Thứ 5 Tông Lâm TếThiền sư THỦ SƠN – TỈNH NIỆM........................... 69

Tổ Thứ 43. Đời Thứ 6 Tông Lâm TếThiền sư PHẦN DƯƠNG – THIỆN CHIÊU................ 71

Tổ Thứ 44. Đời Thứ 7 Tông Lâm TếThiền sư THẠCH SƯƠNGSỞ VIÊN...................... 72

Tổ Thứ 45. Đời Thứ 8 Tông Lâm TếThiền sư DƯƠNG KỲPHƯƠNG HỘI...................... 72

Tổ Thứ 46. Đời Thứ 9 Tông Lâm TếThiền sư BẠCH VÂNTHỦ ĐOAN.......................... 73

Tổ Thứ 47. Đời Thứ 10 Tông Lâm TếThiền sư NGŨ TỔPHÁP DIỄN.......................... 74

Tổ Thứ 48. Đời Thứ 11 Tông Lâm TếThiền sư VIÊN NGỘKHẮC CẦN........................ 75

Tổ Thứ 49. Đời Thứ 12 Tông Lâm TếThiền sư HỔ KHƯU – THIỆU LONG....................... 76

Tổ Thứ 50. Đời Thứ 13 Tông Lâm TếThiền sư ỨNG AM – ĐÀM HOA............................ 77

Tổ Thứ 51. Đời Thứ 14 Tông Lâm TếThiền sư MẬT AM – HÀM KIỆT.......................... 77

Tổ Thứ 52. Đời Thứ 15 Tông Lâm TếThiền sư PHÁ AM – TỔ TIÊN.............................. 78

Tổ Thứ 53. Đời Thứ 16 Tông Lâm TếThiền sư VÔ CHUẨN – SƯ PHẠM......................... 78

Tổ Thứ 54. Đời Thứ 17 Tông Lâm TếThiền sư TUYẾT NHAMTỔ KHÂM.................... 79

Tổ Thứ 55. Đời Thứ 18 Tông Lâm TếThiền sư CAO PHONG – NGUYÊN DIỆU................ 80

Tổ Thứ 56. Đời Thứ 19 Tông Lâm TếThiền sư TRUNG PHONG – MINH BỔN................. 81

Tổ Thứ 57. Đời Thứ 20 Tông Lâm TếThiền sư THIÊN NHAM – NGUYÊN TRƯỜNG........ 82

Tổ Thứ 58. Đời Thứ 21 Tông Lâm TếThiền sư VẠN PHONG – THỜI ỦY......................... 83

Tổ Thứ 59. Đời Thứ 22 Tông Lâm TếThiền sư BẢO TẠNG – PHỔ TRÌ........................... 84

Tổ Thứ 60. Đời Thứ 23 Tông Lâm TếThiền sư ĐÔNG MINH – HUỆ NHẠC..................... 85

Tổ Thứ 61. Đời Thứ 24 Tông Lâm TếThiền sư HẢI CHU – VĨNH TỪ.............................. 85

Tổ Thứ 62. Đời Thứ 25 Tông Lâm TếThiền sư BẢO PHONG – TRÍ TUYÊN..................... 86

Tổ Thứ 63. Đời Thứ 26 Tông Lâm TếThiền sư THIÊN KỲ – BỔN THỤY........................ 87

Tổ Thứ 64. Đời Thứ 27 Tông Lâm TếThiền sư TUYỆT HỌCMINH THÔNG................. 88

Tổ Thứ 65. Đời Thứ 28 Tông Lâm TếThiền sư TIẾU NHAM – ĐỨC BẢO........................ 88

Tổ Thứ 66. Đời Thứ 29 Tông Lâm TếThiền sư HUYỄN HỮU – CHÁNH TRUYỀN............ 90

Tổ Thứ 67. Đời Thứ 30 Tông Lâm TếThiền sư MẬT VÂN – VIÊN NGỘ......................... 91

Tổ Thứ 68. Đời Thứ 31 Tông Lâm TếThiền sư MỘC TRẦN – ĐẠO MÂN........................ 92

Tổ Thứ 69. Đời Thứ 32 Tông Lâm TếThiền sư KHOÁNG VIÊN – BỔN QUẢ.................... 93

Tổ Thứ 70. Đời Thứ 33 Tông Lâm TếThiền sư SIÊU BẠCH – THỌ TÔNG...................... 93

Tổ Thứ 71. Đời Thứ 34 Tông Lâm TếSơ Tổ Thiền Phái Lâm Tế Chúc Thánh............... 95

Thiền sư MINH HẢI – ĐẮC TRÍ – PHÁP BẢO..................................................... 95

CHƯƠNG II

THIỀN SƯ MINH HẢI PHÁP BẢO VÀ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH
THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH

I. BỐI CẢNH XÃ HỘI QUẢNG NAM NỬA CUỐI THẾ KỶ XVII.............................................. 97

1. Khái quát quá trình hình thành tỉnh Quảng Nam..................................................... 97

2. Bối cảnh xã hội Quảng Nam nửa cuối thế kỷ XVII.................................................. 99

3. Thái độ của các chúa Nguyễn đối với Phật giáo................................................... 102

4. Sự thành lập đô thị cổ Hội An và làng Minh Hương............................................. 104

II. THIỀN SƯ MINH HẢI VÀ SỰ KHAI SÁNG THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH........... 105

1. Tình hình Phật giáo Quảng Nam trước khi dòng Lâm Tế Chúc Thánh ra đời........ 105

2. Sự ra đời của thiền phái Chúc Thánh................................................................... 107

3. Lược sử thiền sư Minh Hải–Pháp Bảo................................................................... 108

4. Ý nghĩa hai chữ Chúc Thánhbài kệ truyền pháp của tổ Minh Hải–Pháp Bảo. 112

5. Một vài tồn nghi về hành trạng của tổ Minh Hải–Pháp Bảo................................ 117

III. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH..................................................... 123

1. Nguyên nhân phát triển........................................................................................ 123

2. Phương pháp tu tậptôn chỉ hành đạo............................................................. 126

3. Sinh hoạt và tổ chức của sơn môn....................................................................... 130

CHƯƠNG III

THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI CÁC TỈNH MIỀN TRUNG

TIẾT 1. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI QUẢNG NAM–ĐÀ NẴNG......................... 137

I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ TRUYỀN THỪA............................................................................. 137

II. NHỮNG NGÔI TỔ ĐÌNH.............................................................................................. 139

1. Tổ đình Chúc Thánh............................................................................................. 139

2. Tổ đình Vạn Đức.................................................................................................. 143

3. Tổ đình Phước Lâm.............................................................................................. 145

4. Tổ đình Tam Thai ................................................................................................ 149

5. Tổ đình Cổ Lâm................................................................................................... 152

III. CÁC VỊ DANH TĂNG TIÊU BIỂU................................................................................ 154

1. Hòa thượng Thiệt Dinh–Chánh Hiển–Ân Triêm..................................................... 154

2. Hòa thượng Pháp Kiêm–Luật Oai–Minh Giác......................................................... 155

3. Hòa thượng Toàn Nhâm–Vi Ý–Quán Thông.......................................................... 158

4. Hòa thượng Chương Tư–Tuyên Văn–Huệ Quang..................................................... 159

5. Hòa thượng Chương Quảng–Tuyên Châu–Mật Hạnh.............................................. 160

6. Hòa thượng Ấn Bổn–Tổ Nguyên–Vĩnh Gia............................................................. 161

7. Hòa thượng Ấn Lan–Tổ Huệ–Từ Trí...................................................................... 164

8. Hòa thượng Chơn Pháp–Đạo Diệu–Phước Trí......................................................... 166

9. Hòa thượng Ấn Nghiêm–Tổ Thân–Phổ Thoại....................................................... 167

10. Hòa thượng Chơn Chứng–Đạo Tâm–Thiện Quả................................................... 170

11. Hòa thượng Như Quang–Giải Chiếu–Trí Minh....................................................... 171

12. Hòa thượng Chơn Tá–Đạo Hóa–Tôn Bảo............................................................. 174

13. Hòa thượng Thị Năng–Trí Hữu–Hương Sơn.......................................................... 176

14. Hòa thượng Như Vạn–Giải Thọ–Trí Phước........................................................... 179

15. Hòa thượng Chơn Ngọc–Đạo Bảo–Long Trí......................................................... 181

16. Hòa thượng Như Nhàn–Giải Lạc–Trí Giác............................................................ 183

17. Chơn Phát–Đạo Dũng–Long Tôn......................................................................... 185

IV. SỰ TRUYỀN THỪA CỦA CHƯ NI................................................................................ 188

1. Ni trưởng Đồng An–Diệu Trí.................................................................................. 188

2. Ni trưởng Như Hường–Giải Liên–Thọ Minh............................................................ 189

V. ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ TRUYỀN THỪA........................................................................... 191

TIẾT 2. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI THỪA THIÊN–HUẾ................................ 205

I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ TRUYỀN THỪA............................................................................. 205

II. NHỮNG NGÔI TỔ ĐÌNH.............................................................................................. 207

1. Tổ đình Viên Thông.............................................................................................. 207

2. Chùa Phước Huệ.................................................................................................... 210

III. CÁC VỊ DANH TĂNG TIÊU BIỂU................................................................................ 213

1. Hòa thượng Chơn Kim–Pháp Lâm......................................................................... 213

2. Thiền sư Chơn Tâm–Đạo Tánh–Pháp Thân.......................................................... 215

3. Hòa thượng Chơn Kiết–Đạo Tường–Phổ Hóa......................................................... 216

4. Hòa thượng Như Thừa–Giải Trí–Hoằng Nguyện..................................................... 217

5. Hòa thượng Thị Bình–Diệu Khai............................................................................. 218

IV. ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ TRUYỀN THỪA.......................................................................... 220

TIẾT 3. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI TỈNH QUẢNG NGÃI................................ 221

I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ TRUYỀN THỪA............................................................................. 221

II. NHỮNG NGÔI TỔ ĐÌNH.............................................................................................. 222

1. Tổ đình Thiên Ấn................................................................................................. 222

2. Tổ đình Viên Quang.............................................................................................. 226

3. Tổ đình Phước Quang............................................................................................ 228

4. Tổ đình Quang Lộc............................................................................................... 231

III. CÁC VỊ DANH TĂNG TIÊU BIỂU....................................................................................... 232

1. Hòa thượng Thiệt Úy–Chánh Thành–Khánh Vân.................................................. 232

2. Hòa thượng Pháp Ấn–Tường Quang–Quảng Độ..................................................... 233

3. Hòa thượng Toàn Chiếu–Trí Minh–Bảo Ấn............................................................ 234

4. Hòa thượng Chương Nhẫn–Tuyên Tâm–Từ Nhân.................................................. 236

5. Hòa thượng Chương Khước–Tông Tuyên–Giác Tánh.............................................. 238

6. Hòa thượng Ấn Hướng–Tổ Đồng–Pháp Nhãn........................................................ 240

7. Hòa thượng Ấn Tham–Tổ Vân–Hoằng Phúc.......................................................... 242

8. Hòa thượng Ấn Kim–Tổ Tuân–Hoằng Tịnh............................................................ 243

9. Hòa thượng Ấn Lãnh–Tổ Tòng–Hoằng Thạc........................................................ 245

10. Hòa thượng Chơn Trung–Đạo Chí–Diệu Quang..................................................... 246

11. Thánh tử đạo Thị Hoàng–Hạnh Đức–Giác Bình.................................................. 249

12. Hòa thượng Như Chánh–Giải Trực–Huyền Tấn.................................................... 251

13. Hòa thượng Chơn Khai–Đạo Chánh–Quang Lý..................................................... 252

14. Hòa thượng Chơn Sử–Đạo Thị–Khánh Tín........................................................... 255

15. Hòa thượng Như Bình–Giải An–Huyền Tịnh......................................................... 257

IV. SỰ TRUYỀN THỪA CỦA CHƯ NI................................................................................ 258

Ni trưởng Như Huyền–Giải Huệ–Hồng Từ................................................................... 259

V. ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ TRUYỀN THỪA........................................................................... 261

TIẾT 4. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI TỈNH BÌNH ĐỊNH.................................... 271

I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ TRUYỀN THỪA............................................................................. 271

II. NHỮNG NGÔI TỔ ĐÌNH.............................................................................................. 272

1. Tổ đình Sơn Long................................................................................................. 272

2. Tổ đình Thiên Hòa................................................................................................ 275

3. Tổ đình Phổ Bảo................................................................................................... 277

4. Tổ đình Thắng Quang........................................................................................... 279

5. Tổ đình Thiên Bình............................................................................................... 281

III. NHỮNG VỊ DANH TĂNG TIÊU BIỂU........................................................................... 284

1. Hòa thượng Thiệt Đăng–Chánh Trí–Bửu Quang..................................................... 284

2. Hòa thượng Toàn Định–Vi Quang–Bảo Tạng......................................................... 285

3. Hòa thượng Toàn Ý–Vi Tri–Phổ Huệ...................................................................... 286

4. Hòa thượng Chương Thiện–Tuyên Giác–Hoằng Đạo.............................................. 287

5. Hòa thượng Chơn Hương–Chí Bảo.......................................................................... 288

6. Hòa thượng Chơn Giám–Đạo Quang–Trí Hải.......................................................... 290

7. Hòa thượng Như Phước–Giải Tiềm–Huyền Ý.......................................................... 292

8. Hòa thượng Như Hòa–Tâm Ấn.............................................................................. 295

9. Hòa thượng Như Huệ–Thanh Nguyên–Hoằng Thông............................................. 296

Từ dung nhất đổ tiện tương tri...................................................................................... 298

10. Hòa thượng Chơn Phước–Đạo Thông–Huệ Pháp.................................................. 301

11. Hòa thượng Như Đăng–Giải Chiếu–Trí Độ............................................................ 303

12. Hòa thượng Như Từ–Tâm Đạt............................................................................. 305

13. Hòa thượng Thị Công–Trí An–Đồng Thiện.......................................................... 307

14. Hòa thượng Như An–Giải Hòa–Huyền Quang....................................................... 309

15. Hòa thượng Thị Huệ–Hạnh Giải–Bảo An.............................................................. 311

IV. SỰ TRUYỀN THỪA CỦA CHƯ NI................................................................................ 315

1. Ni trưởng Thị Hương–Từ Đăng–Diệu Hoa............................................................... 315

2. Ni trưởng Như Ái–Tịnh Viên–Hoằng Thâm............................................................ 316

V. ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ TRUYỀN THỪA........................................................................... 318

1. Về bài kệ truyền pháp của môn phái Chúc Thánh Bình Định............................... 318

2. Về bài kệ truyền pháp của Hòa thượng Chơn Giám–Trí Hải, khai sơn chùa Bích Liên, Bình Định  319

TIẾT 5. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI TỈNH PHÚ YÊN...................................... 327

I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ TRUYỀN THỪA............................................................................. 327

II. NHỮNG NGÔI TỔ ĐÌNH.............................................................................................. 328

1. Tổ đình Từ Quang................................................................................................. 329

2. Tổ đình Phước Sơn................................................................................................ 332

3. Tổ đình Triều Tôn................................................................................................. 334

4. Tổ đình Khánh Sơn............................................................................................... 335

III. CÁC VỊ DANH TĂNG TIÊU BIỂU................................................................................ 337

1. Hòa thượng Pháp Chuyên–Luật Truyền–Diệu Nghiêm........................................... 337

2. Hòa thượng Toàn Thể–Vi Lương–Linh Nguyên...................................................... 339

3. Hòa thượng Toàn Nhật–Vi Bảo–Quang Đài............................................................ 340

4. Hòa thượng Chương Từ–Tông Trực–Quảng Thiện................................................. 342

5. Hòa thượng Ấn Thiên–Tổ Hòa–Huệ Nhãn............................................................. 343

6. Hòa thượng Chơn Chánh–Đạo Tâm–Pháp Tạng.................................................... 344

7. Hòa thượng Như Đắc–Giải Tường–Thiền Phương................................................... 345

8. Hòa thượng Thị Chí–Hành Thiện–Phước Hộ.......................................................... 346

9. Hòa thượng Thị Niệm–Hành Đạo–Phước Ninh....................................................... 349

10. Hòa thượng Thị Tín–Hành Giải–Phước Trí........................................................... 350

V. ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ TRUYỀN THỪA........................................................................... 352

TIẾT 6. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI TỈNH KHÁNH HÒA................................. 358

I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ TRUYỀN THỪA............................................................................. 358

II. NHỮNG NGÔI TỔ ĐÌNH.............................................................................................. 359

1. Tổ đình Hội Phước................................................................................................ 359

2. Tổ đình Linh Sơn.................................................................................................. 361

III. CÁC VỊ DANH TĂNG TIÊU BIỂU................................................................................ 363

1. Hòa thượng Pháp Thân–Đạo Minh........................................................................ 363

2. Hòa thượng Chương Huấn–Tông Giáo.................................................................... 364

3. Hòa thượng Chơn Hương–Thiên Quang.................................................................. 365

4. Hòa thượng Như Huệ–Giải Thức–Thiền Tâm......................................................... 366

5. Hòa thượng Như Đạt–Giải Nghĩa–Hoằng Thâm..................................................... 367

6. Hòa thượng Thị Thọ–Hành Giáo–Nhơn Hiền.......................................................... 369

7. Hòa thượng Tâm Thanh–Tịch Tràng..................................................................... 370

8. Hòa thượng Đồng Kỉnh–Thành Tín–Tín Quả.......................................................... 372

9. Hòa thượng Thị Tấn–Hạnh Phát–Phước Huệ......................................................... 374

10. Hòa thượng Thị Khai–Hạnh Huệ–Đỗng Minh....................................................... 376

IV. SỰ TRUYỀN THỪA CỦA CHƯ NI................................................................................ 381

Ni trưởng Tâm Đăng–Hạnh Viên–Chơn Như.............................................................. 381

V. ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ TRUYỂN THỪA........................................................................... 384

1. Về thứ hệ trong tông môn của Hòa thượng Thích Tín Thành............................... 384

2. Về việc đặt pháp tựpháp danh tại Tổ đình Hội Phước................................... 385

3. Sự truyền thừa của Hòa thượng Thích Tịch Tràng................................................. 385

TIẾT 7. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI TỈNH NINH THUẬN................................ 391

I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ TRUYỀN THỪA............................................................................. 391

II. NHỮNG NGÔI TỔ ĐÌNH.............................................................................................. 392

1.Tổ đình Thiền Lâm................................................................................................ 392

2. Tổ đình Thiên Hưng.............................................................................................. 395

III. CÁC VỊ DANH TĂNG TIÊU BIỂU................................................................................ 398

1. Hòa thượng Chơn Tâm–Đạo Tánh–Viên Minh....................................................... 398

2. Hòa thượng Chơn Cảnh–Đạo Thông–Trí Thắng..................................................... 398

3. Hòa thượng Như Thọ–Giải Thoát–Huyền Tân........................................................ 402

4. Hòa thượng Như Hương–Giải Vị–Huyền Tâm.......................................................... 404

5. Hòa thượng Như–Hạnh–Giải Uyên–Huyền Thâm................................................... 405

IV. ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ TRUYỀN THỪA.......................................................................... 406

TIẾT 8. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI TỈNH BÌNH THUẬN................................. 408

I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ TRUYỀN THỪA............................................................................. 408

II. CÁC VỊ DANH TĂNG TIÊU BIỂU................................................................................. 410

1. Hòa thượng Như Quang–Giải Đạo–Hoằng Phúc..................................................... 410

2. Hòa thượng Như Tiến–Giải Hinh–Quảng Hưng....................................................... 411

3. Hòa thượng Thị Lạc–Hành Thiện–Hưng Từ........................................................... 414

IV. ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ TRUYỀN THỪA.......................................................................... 417

CHƯƠNG IV

THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI CÁC TỈNH MIỀN NAM,
CAO NGUYÊN VÀ HẢI NGOẠI

TIẾT 1. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI SÀI GÒN................................................ 420

I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ TRUYỀN THỪA............................................................................. 420

II. NHỮNG NGÔI TỔ ĐÌNH.............................................................................................. 422

1. Tổ đình Tập Phước............................................................................................... 422

2. Tổ đình Hưng Long............................................................................................... 426

3. Tổ đình Đông Hưng.............................................................................................. 427

4. Tổ đình Quán Thế Âm.......................................................................................... 430

III. CÁC VỊ DANH TĂNG TIÊU BIỂU................................................................................ 432

1. Hòa thượng Như Điền–Giải Trà–Huệ Chấn............................................................ 432

2. Hòa thượng Chơn Trừng–Đạo Thanh–Hưng Duyên................................................ 434

3. Bồ–tát Thị Thủy–Hành Pháp–Quảng Đức.............................................................. 435

4. Hòa thượng Thị Niệm–Hành Nguyện–Viên Thành................................................. 437

5. Hòa thượng Thị An–Hành Trụ–Phước Bình............................................................ 439

6. Hòa thượng Chơn Miên–Đạo Long–Trí Hưng......................................................... 442

7. Hòa thượng Thị Lộc–Thành Văn–Nguyên Ngôn.................................................... 444

8. Hòa thượng Như Thiện–Giải Năng–Hoàn Quan...................................................... 447

9. Hòa thượng Đồng Phước–Thông Bửu–Viên Khánh................................................ 448

IV. SỰ TRUYỀN THỪA CỦA CHƯ NI................................................................................ 452

1. Ni trưởng Đồng Chánh–Thông Huệ–Tịnh Như....................................................... 453

2. Ni trưởng Đồng Độ–Thông Chúng–Tịnh Khiết....................................................... 455

3. Ni trưởng Đồng Chánh–Thông–Nghĩa–Tịnh Giác................................................... 456

V. ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ TRUYỀN THỪA........................................................................... 457

TIẾT 2. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI TỈNH BÌNH DƯƠNG................................. 460

I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ TRUYỀN THỪA............................................................................. 460

II. NHỮNG NGÔI TỔ ĐÌNH.............................................................................................. 461

1. Tổ đình Hội Khánh............................................................................................... 461

2. Tổ đình Thiên Tôn................................................................................................ 465

III. CÁC VỊ DANH TĂNG TIÊU BIỂU................................................................................ 468

1. Hòa thượng Toàn Tánh–Chánh Đắc...................................................................... 468

2. Hòa thượng Chương Đắc–Trí Tập.......................................................................... 470

3. Hòa thượng Ấn Long–Thiện Quới.......................................................................... 470

4. Hòa thượng Chơn Thanh–Từ Văn.......................................................................... 471

5. Hòa thượng Chơn Phổ–Minh Tịnh......................................................................... 473

6. Hòa thượng Như Cự–Viên Chiếu............................................................................ 475

7. Hòa thượng Thị Huê–Thiện Hương......................................................................... 476

8. Hòa thượng Như Thượng–Thường Chiếu................................................................ 478

9. Hòa thượng Như Trạm–Tịch Chiếu........................................................................ 480

IV. ĐẶC ĐIỂM SỰ TRUYỀN THỪA.................................................................................. 481

TIẾT 3. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI VĨNH LONG
VÀ CÁC TỈNH MIỀN TÂY NAM BỘ............................................................................... 483

I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ TRUYỀN THỪA............................................................................. 483

II. NHỮNG NGÔI TỔ ĐÌNH.............................................................................................. 484

Tổ đình Phước Hậu.................................................................................................... 484

III. CÁC VỊ DANH TĂNG TIÊU BIỂU................................................................................ 486

1. Hòa thượng Ấn Chí–Tổ Chấp–Hoằng Chỉnh.......................................................... 486

2. Hòa thượng Chơn Thành– Đạo Tín–Khánh Ngọc................................................... 486

3. Hòa thượng Chơn Quý–Đạo Trân–Khánh Anh........................................................ 487

4. Hòa thượng Như Quả–Giải Nhơn–Hoàn Tuyên (Thích Thiện Hoa).......................... 489

5. Hòa thượng Như Mẫn–Giải Phật–Hoàn Phú........................................................... 492

IV. ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ TRUYỀN THỪA.......................................................................... 492

Tiết 4. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI TỈNH ĐỒNG NAI VÀ BÀ RỊA–VŨNG TÀU.. 495

I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ TRUYỀN THỪA............................................................................. 495

II. CÁC VỊ DANH TĂNG TIÊU BIỂU................................................................................. 496

1. Hòa thượng Đồng Trí–Thanh Minh–Bảo Huệ......................................................... 496

2. Hòa thượng Đồng Giác–Tịnh Giác......................................................................... 499

III. ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ TRUYỀN THỪA.......................................................................... 500

TIẾT 5. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI CÁC TỈNH CAO NGUYÊN........................ 501

I. TỈNH LÂM ĐỒNG....................................................................................................... 501

1. Sự truyền thừa của chư Tăng................................................................................ 503

2. Sự truyền thừa của chư Ni..................................................................................... 512

II. TỈNH ĐAKLAK............................................................................................................ 513

Thượng tọa Đồng Viên–Thông Lợi–Viên Đức............................................................ 514

III. TỈNH ĐAKNONG........................................................................................................ 515

Hòa thượng Chơn Bích–Đạo Liên–Trí Huy.................................................................. 516

IV. TỈNH GIA LAI–KONTUM............................................................................................ 517

Tổ đình Bác Ái.......................................................................................................... 517

TIẾT 6. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI HẢI NGOẠI............................................ 520

I. TẠI CHÂU ÂU............................................................................................................. 520

1. Hòa thượng Như Kế–Giải Đạo–Huyền Vi................................................................ 521

2. Hòa thượng Như Điển–Giải Minh Trí Tâm............................................................. 523

3. Hòa thượng Đồng Tâm–Thông Tịnh–Trí Minh...................................................... 526

II. TẠI CHÂU MỸ........................................................................................................... 527

1. Hòa thượng Chơn Điền–Đạo Phước........................................................................ 529

2. Hòa thượng Như Lễ–Huyền Dung.......................................................................... 530

3. Hòa thượng Thị Uẩn–Hạnh Đạo–Thuần Phong...................................................... 530

4. Hòa thượng Đồng Đạt–Thông Đạt–Thanh An........................................................ 531

1. Hòa thượng Như Kế–Giải Tích–Huyền Tôn............................................................ 532

2. Hòa thượng Như Huệ–Giải Trí–Trí Thông............................................................... 533

3. Hòa thượng Đồng An–Thanh Nghiệp–Bảo Lạc...................................................... 536

PHẦN KẾT LUẬN................................................................................................................... 538

PHẦN PHỤ LỤC..................................................................................................................... 548

CÁC BÀI KỆ TRUYỀN THỪA CỦA TÔNG LÂM TẾ TẠI VIỆT NAM

1. BÀI KỆ CỦA TỔ TRÍ BẢN–ĐỘT KHÔNG...................................................................... 548

2. BÀI KỆ CỦA TỔ VẠN PHONG–THỜI ỦY...................................................................... 549

3. BÀI KỆ CỦA TỔ MỘC TRẦN–ĐẠO MÂN..................................................................... 550

4. BÀI KỆ CỦA TỎ THIỆT DIỆU–LIỄU QUÁN................................................................. 550

5. Bài kệ của Tổ Minh Hành-Tại Tại:............................................................................ 552

THƯ MỤC THAM KHẢO.................................................................................... 554

A. SÁCH CHỮ VIỆT........................................................................................................ 554

B. KINH SÁCH CHỮ HÁN................................................................................................ 556

C. CÁC TẠP CHÍ, KỶ YẾU, LUẬN VĂN............................................................................ 556

D. KHẢO SÁT ĐIỀN DÃ, NGHIÊN CỨU THỰC TẾ VĂN BIA, VĂN BẢN LƯU TRỮ,
LONG VỊ, PHÁP QUYỂN, ĐỘ ĐIỆP, CHÚC TỪ CÁC CHÙA........................................... 557


(Xem bản PDF)


Ý kiến bạn đọc
12 Tháng Mười Một 201909:45
Khách
Xin cảm ơn những thông tin quý bàu về dòng thiền Chúc Thánh _()_ _()_ _()_
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1257)
Vào lúc 11 giờ ngày 01/01/2024, tại chùa Kiều Đàm số 1129 S Newhope Street, thành phố Santa Ana, miền Nam California, Đạo tràng Khánh Anh cùng chùa Kiều Đàm đã tổ chức Lễ Khánh tuế lần thứ 97 Trưởng lão Hòa thượng Thích Thắng Hoan.
(Xem: 1540)
Hòa Thượng THÍCH TUỆ SỸ (1945-2023)
(Xem: 2146)
Mỗi khi có dịp gặp và ngồi nói chuyện về tỉnh Khánh Hòa, Quách Tấn đều nhắc cho tôi biết là, Khánh Hòa có 2 người tiếng tăm đã vượt biên giớiHòa thượng Thích Quảng ĐứcBác sĩ Yersin.
(Xem: 5892)
Nam Mô Từ Lâm Tế Chánh Tông, Tứ Thập Ngũ Thế, Hiền Như Tịnh Thất Trụ Trì, Pháp danh Tâm Hỷ, tự Thanh Diệu Pháp Ni Sư Chơn linh.
(Xem: 3686)
Ni Trưởng Thích Nữ Như Tuấn vừa viên tịch tại Chùa Phổ Hiền, Strasbourg, Pháp Quốc
(Xem: 4924)
Daisetsu Teitaro Suzuki sinh ngày 11 tháng 11 năm 1870 và mất ngày 12 tháng 7 năm 1966 tại thành phố Kamakura, Nhật Bản
(Xem: 4649)
Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan - Chánh văn phòng Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTN Hoa Kỳ
(Xem: 6874)
Được tổ chức tại Chùa Phật Đà, San Diego, California, vào lúc 10:00am ngày 27/9/2020.
(Xem: 18328)
Nam Mô Từ Lâm Tế Chánh Tôn, tứ thập tam thế, Húy Thượng Tâm Hạ Nhẫn, Tự Hành Từ, Hiệu Chí Tín Giác Linh Trưởng Lão Hòa Thượng Liên đài chứng giám
(Xem: 3913)
Là bậc Cao tăng xuất chúng, bằng trực giác mẫn tuệ, sư Đạo Sinh tự nghiệm ra một lý lẽ rất cao siêu và công khai thuyết giảng rằng ai ai cũng có Phật tính
(Xem: 3001)
Mắt không phải là xiềng xích của sắc (cái được thấy), sắc cũng không phải là xiềng xích của mắt. Bất cứ tham và luyến nào khởi lên dựa vào hai thứ đó
(Xem: 5707)
Do niên cao lạp trưởng đã thu thần viên tịch vào lúc 02h56 phút ngày 16 tháng 4 nhuận năm Canh Tý - nhằm ngày 7 tháng 6 năm 2020 tại Thiền Viện Vạn Hạnh. Trụ thế: 84 năm, 47 hạ lạp.
(Xem: 11303)
Các tác phẩm của Thầy phần lớn được dịch từ Hán tạng, gồm giới kinh và các nguồn văn học Phật giáo Đại thừa với tư tưởng uyên thâm về triết họctâm lý học.
(Xem: 9255)
Thầy Tuệ Sỹ Là Viên Ngọc Quý Của Phật Giáo và Của Việt Nam - Nguyễn Hiền Đức
(Xem: 2637)
Bài của Olaf Beuchling - đăng trên tạp chí "BUDDHISMUS Aktuell“ (Phật Giáo Ngày Nay) số 2/2020, phát hành tháng Tư, Năm, Sáu – từ trang 44 - 49 Việt dịch: Đạo Hữu THỊ CHƠN Ngô Ngọc Diệp
(Xem: 6868)
Đại Lão HT Thích Quảng Độ viên tịch lúc 21 giờ 30 ngày 22 tháng 2 năm 2020, thượng thọ 93 tuổi, 73 hạ lạp
(Xem: 3271)
Dịch theo bản Anh dịch “The Enlightenment of Chiyono” của Anne Dutton, từ các trang 173-179 của sách “Zen Sourcebook: Traditional Documents from China, Korea, and Japan
(Xem: 5990)
Giới đàn là một nghi lễ để truyền trao giới pháp cho các giới tử là những người xuất gia theo đạo Phật. Để thành tựu được một giới đàn, phải có đủ 3 yếu tố: Tam sư, thất chứng và giới tử.
(Xem: 4029)
Nhận thấy nhu cầu tìm hiểu những nhân vật, con người, đã và đang đóng góp công sức cho Phật giáo Việt Nam ngày nay...
(Xem: 5576)
Ôn thường canh cánh về Mẹ bên lòng khi còn sanh tiền. Trước khi “chết” Ôn về quê thăm Mẹ, lạy tình thương của Mẹ từ thuở ấu thơ.
(Xem: 18443)
“Rốt cuộc, tôi không biết gì, không có ý định gì cả, nên cuộc đời tôi ‘không vẫn hoàn không’, không có gì đáng nhớ, đáng nói… ‘Không vẫn hoàn không’ là Phật cho, tôi mới được như vậy.”
(Xem: 6429)
Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Trí Quang (1923-2019) vừa viên tịch
(Xem: 5875)
Trưởng Lão HT Thích Chơn Thành sinh ngày mùng 9 tháng 8 năm 1934, tại Xã Xuân Thọ, Quận Sông Cầu, Tỉnh Phú Yên, Việt Nam.
(Xem: 3551)
Bài Thuyết Trình: Hành TrạngSự Nghiệp của Trưởng Lão Hòa Thượng THÍCH ĐÔN HẬU Chánh Thư Ký Xử Lý Viện Tăng Thống GHPGVNTN nhân ngày Khánh Thành Chùa Đôn Hậu tại Na Uy
(Xem: 2533)
Vị thứ hai trong dòng những tái sinh Jamyang Khyentse là Đức Jamyang Khyentse Chokyi Lodro, người vĩ đại đến mức thật khó để tôi thậm chí thốt lên danh hiệu của Ngài
(Xem: 13778)
Kính Mừng Thọ 70 tuổi HT Thích Như Điển tổng hợp những bài viết cho Hoà Thượng Phương Trượng
(Xem: 5406)
Chương trình tang lễ của HT Thích Quảng Thanh được tổ chức tại Chùa Bảo Quang từ ngày 14 đến 17/6/2019
(Xem: 2747)
Hòa Thượng Thích Thiện Định là vị Tổ khai sơn chùa Pháp Hoa tại Marseille, Pháp Quốc.
(Xem: 4022)
Ngài thế danh là Diệp Quang Tiền, Pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác (Đồng sư với Hòa thượng Thiện Châu ở bên Pháp), hiệu Trí Ấn Nhật Liên
(Xem: 4571)
Chúng ta nói chuyện thế kỷ 13, đó là một thời nước lớn phía Bắc không thôi kinh ngạc khi nghĩ tới nước nhỏ Đại Việt phía Nam, cả về quân sự và Phật pháp.
(Xem: 3959)
Tây Tạng xưa nay là xứ huyền bí. Đó là vùng đất thường được gọi là mái nhà của thế giới, nơi sản sinh ra nhiều bậc thánh giả siêu việt, mà ngài Lạt Ma tái sinh Zong Rinpoche là một trong những hình ảnh tiêu biểu.
(Xem: 2663)
GS Tenzin nói, những kinh nghiệm đó cho anh thực hiện nhiệm vụ thông dịch khá là tuyệt vời. Đối với một người thông dịch nào không quen thuộc với Đức Đạt Lai Lạt Ma, công việc như thế sẽ rất là khó.
(Xem: 4410)
Hòa Thượng Thích Như Điển - Chân Dung Một Nhà Văn
(Xem: 3362)
Sư cô Thích Nữ Chủng Hạnh sanh ngày 12 tháng 8 năm 1933. Do tuổi cao sức yếu, đã thâu thần thuận tịch vào ngày 07 tháng 11 năm 2018. Trụ thế: 86 năm, Hạ lạp: 07 năm.
(Xem: 4740)
A Dục, Asoka (Sanskrit). Khi đức Phật Thích ra đời, Vua A Dục là một đứa trẻ, trong lúc đang chơi đức Phật đi ngang qua, đứa trẻ đem cát mà coi như cơm cúng dường cho Phật...
(Xem: 7691)
Chương trình tang lễ được tổ chức từ ngày 23 đến 25 tháng 10 năm 2018 tại Chùa Diệu Quang, 3602 W 5th St, Santa Ana, CA 92703. Tel: (714)554-9588
(Xem: 3468)
Sư bà Nguyên Thanhthế danh Lê Thị Quan, sanh năm1944, tại Quy Nhơn, là con gái thứ ba trong năm người con của ông Lê Đức Khánh và bà Trần Thị Quýt, làng Phú Nhơn, xã Cát Trinh, khuyện Phù cát, tỉnh Bình Định.
(Xem: 3809)
Chương Trình Lễ Tang sẽ được tổ chức lúc 5 giờ chiều Thứ Bảy ngày 4 tháng 8 năm 2018 và Chủ Nhật ngày 5 tháng 8 năm 2018, tại Đạo Tràng Nhân Quả, 10801 Trask Ave, Garden Grove, CA 92843
(Xem: 3479)
Hòa Thượng Thích Thiện Hữu thế danh Nguyễn Hữu Nghĩa thượng Như hạ Lễ tự Viên Nhơn, hiệu Thiện Hữu sinh năm Giáp Thân (1944) tại xã Nhơn Khánh, quận An Nhơn, tỉnh Bình Định.
(Xem: 7696)
Thay mặt chư tôn đức Tăng, Ni và quý Cư Sĩ Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK nhất tâm nguyện cầu Giác Linh Sư Bà Tân Viên Tịch Cao Đăng Phật Quốc.
(Xem: 12702)
Lễ Nhập Quan: Vào lúc 10 giờ sáng Thứ Sáu, ngày 12 tháng 1 năm 2018 tại Peek Funeral Home, 7801 Bolsa Ave., Westminster, CA 92683
(Xem: 16299)
Đức Trưởng lão Hòa Thượng thượng ĐỨC hạ CHƠN Viện chủ Tu Viện Quảng hương Già Lam, Sài Gòn vừa viên tịch lúc 03g40′ ngày 27/11/2017
(Xem: 4575)
Khó hình dung rằng một phụ nữ Anh đang phụ trách về kế toán trong một công ty quản trị quỹ đầu tư đa quốc bỗng nhiên trở thành một vị ni sư theo truyền thống Tây Tạng
(Xem: 52803)
HT Thích Đức Niệm - Trụ trì Chùa Ưu Đàm, Tp. Marina, California viên tịch lúc 11:30AM ngày 20/10/2017...
(Xem: 8710)
Hòa Thượng Phương trượng Chùa Thiền Tôn, húy Tắc An hiệu Lãng Thiện đời thứ 23 dòng thiền - Thiên Thai Giáo Quán Tông
(Xem: 16161)
Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Minh Tuyền (1938-2017) Khai Sơn Chùa Phật Giáo Việt Nam tại Nhật Bản
(Xem: 4092)
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu được tồn vinh đó là nhờ công đức sáng lập của Thầy.
(Xem: 3825)
Chỉ cần, đối cảnh vô tâm, hay cứ để mặc cho các pháp được thấy như là được thấy, được nghe như là được nghe… Và đó là Thiền Tông: không một pháp nào để làm.
(Xem: 8716)
Kỷ Yếu Tri ÂnTán Dương Công Đức của Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Như Huệ... TT Thích Nguyên Tạng
(Xem: 4048)
Ngay từ hồi còn trẻ cụ Chu Văn An (1292-1370) đã nổi tiếng là một người cương trực, giữ tiết tháo, không cầu danh lợi, chỉ ở nhà đọc sách.
(Xem: 12744)
Sư Bà đã viên tịch ngày 15/1/2017. Lễ Nhập Kim Quan vào lúc 9am, Chủ Nhật, 22/01/2017; Lễ Trà Tỳ vào lúc 3pm, Thứ Hai, 23/01/2017
(Xem: 12607)
Tuệ Sĩ – Người ẩn mình dưới lòng hố thẳm hun hút, Tuệ Sĩ – Trên đỉnh Trường Sơn chót vót sương mù, mây trắng.
(Xem: 17296)
Chúng con/tôi vừa nhận được tin: Thượng Tọa THÍCH ĐỨC TRÍ Trụ trì Chùa Tam Bảo Tulsa, Oklahoma vừa viên tịch...
(Xem: 7253)
Vào tháng 4 năm 1998, tôi trở về nhà ở Dharamsala, Ấn Độ, sau hành trình giảng dạy dài và khoản thời gian miệt mài viết lách tại Mông Cổ và phương Tây.
(Xem: 5936)
Đại lão HT Thích Thiện Bình đã thu thần viên tịch 17-11-2016 (18-10-Bính Thân), tại chùa Long Sơn TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), thọ 84 tuổi.
(Xem: 7297)
Xuất gia năm 1960, thọ Sadi giới ngày 17-11 năm Quý Mão (1963) tại Tổ đình Tường Vân, thọ cụ túc giới năm 1964 tại giới đàn Quảng Đức
(Xem: 8449)
Đức Vua Bhumibol Adulyadej, vị hoàng đế ở trên ngai vàng lâu nhất thế giới, vừa băng hà tại bệnh viện ở thủ đô Bangkok ngày 13-10-2016.
(Xem: 5370)
Tiểu sử của một lama vĩ đại được gọi là “namtar” (rnam-thar), một tiểu sử mang tính cách giải thoát, vì nó tạo nguồn cảm hứng cho người nghe...
(Xem: 6747)
Hòa Thượng Thích Thiện Hoa con nhà gia giáo thuộc hạng trung lưu, trong gia quyến ai nấy đều theo đạo Phật.
(Xem: 8788)
Trong cuộc phỏng vấn năm 1999, Richard Gere nói về những năm tháng tu tập của mình, sự cống hiến của anh cho Lão sư của mình là Ngài Đạt La Lạt Ma.
(Xem: 5461)
Chu Văn An (1292-1370) hiệu là Tiều Ẩn, tên chữ là Linh Triệt, tên thụy là Văn Trinh. Tên thật của Chu Văn An vốn là...
(Xem: 6505)
Theo các nhà nghiên cứu về lịch sử Phật giáo, người Nga đã biết đến đạo Phật nhờ tiếp xúc với các lân quốc vùng châu Á như Mông Cổ, Tây Tạng...
(Xem: 4728)
Thupten Jinpa là một cựu tăng sĩ, hoàn tục để lập gia đình, trở thành một tác giả, và trong 30 năm qua, là người thông dịch chính về tiếng Anh cho Đức Đạt Lai Lạt Ma.
(Xem: 14215)
Lễ nhập Kim Quan lúc: 04 giờ chiều ngày Thứ Bảy: 25/6/2016; Lễ cung tống Kim Quan trà tỳ lúc: 08 giờ sáng ngày Thứ Năm: 30/06/2016
(Xem: 5641)
Bồ Tát Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng Lê Văn Duyệt, toàn thân Ngài bất động điềm nhiên trong tư thế thiền định...
(Xem: 5789)
Bài thuyết trình cho Khóa An Cư Kiết Hạ tại Niệm Phật Đường Fremont, SanJose, từ ngày 13-23 tháng 6 năm 2016
(Xem: 9981)
Kỷ Yếu Tri ÂnTán Dương Công Đức của Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Huyền Tôn
(Xem: 8811)
Đức Trưởng Lão HT Thích Như Huệ Chứng minh Đạo sư GHPGVNTN Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan
(Xem: 7274)
Trong số mấy chục vị Thánh Tử Đạo ấy có Sư Cô Thích Nữ Diệu Định ở Quảng Nam-Đà Nẵng...
(Xem: 35222)
Lễ nhập kim quan lúc: 09:00am, ngày 12/3/2016. Lễ di quan lúc 10:00am ngày 15/3/2016
(Xem: 5546)
Đại Lễ Tri Ân nhị vị Hòa Thượng Trưởng Lão của Giáo HộiTrưởng Lão Tăng Giáo Trưởng HT Thích Huyền Tôn và Trưởng Lão Chứng Minh Đạo Sư HT Thích Như Huệ.
(Xem: 10705)
Kỷ Yếu Tưởng Niệm HT Thích Hạnh Tuấn (1956-2015) Chùa Trúc Lâm Chicago, USA ấn hành 2015
(Xem: 7695)
Dẫu là một ông vua, cai trị một đế chế rộng lớn, quyền uy sinh sát trong tay, nhưng kỳ thực A Dục Vương vẫn là một đệ tử Phật, một tín đồ thuần thành của Phật Giáo.
(Xem: 17892)
HT Thích Tâm Thọ, Thành viên Giáo hội Phật giáo Việt Nam trên thế giới, Viện Chủ Chùa Giác Hoàng, Thủ đô Hoa Thịnh Đốn, Hoa Kỳ
(Xem: 6649)
Thiền sư BẠCH ẨN HUỆ HẠC (Hakuin Ekaku), thế danh Iwajiro (Nham Thứ Lang, nghĩa là cậu bé đá), quê tại Hara, tỉnh Suruga, thị trấn Numazu, hạt Shizuoka, Nhật Bản.
(Xem: 19972)
HT Thích Hạnh Tuấn, Trú Trì Chùa Trúc Lâm, Chicago, đã viên tịch; Lễ Nhập Liệm vào ngày thứ 4, 4/11/2015; Lễ Trà Tỳ vào ngày Chủ Nhật, 8/11/2015
(Xem: 13544)
Cả Đức Thích Ca Mâu Ni Phật và Guru Rinpoche đều tiên tri sự ra đời và thành tựu tâm linh của Tông Khách Ba.
(Xem: 16319)
Long Thọ (Nagarjuna, Klu-grub), cùng với Vô Trước (Asanga, Thogs-med), là hai đại hành giả tiên phong của truyền thống Đại thừa.
(Xem: 27145)
Lễ nhập quan sẽ được cử hành vào lúc 14 giờ ngày 25 tháng 08 năm 2015 (nhằm ngày 12/07/Ất mùi)
(Xem: 29030)
Trưởng lão Hòa Thượng vừa thâu thần viên tịch tại Tổ đình Từ Quang, thành phố Montreal, Canada, lúc 10g15 thứ Năm, ngày 20-8-2015, trụ thế 95 tuổi đời, 74 Hạ Lạp
(Xem: 10923)
Kỷ Yếu Tưởng Niệm Hòa Thượng Thích Minh Tâm (1940-2013)
(Xem: 7658)
Pháp danh của ông là Buddhadasa có nghĩa là người tỳ kheo hầu hạ Đức Phật, thế nhưng người dân Thái thì lại gọi ông là Ajhan Buddhadasa.
(Xem: 7108)
Ngài Tịch Thiên (Shantideva) là một trong những vị luận sư lỗi lạc nhất của thời kỳ sau trong quá trình phát triển tông phái Đại thừa
(Xem: 10222)
Ngài Huyền Trang theo truyện Tây Du không gọi là Huyền Trang mà kêu là Tam tạng thỉnh kinh hay Đường Tăng. Trong sách nói đủ là Tam tạng Pháp sư Huyền Trang.
(Xem: 10254)
Tranh vẽ Chân Dung HT Tuệ Sỹ của nhiều tác giả
(Xem: 8103)
Có một người đã cắt bỏ được sợi dây ràng buộc của gia đình để sống theo tăng đoàn của đức Phậtcống hiến trọn cuộc sống của mình cho công cuộc hoằng dương Phật pháp, đó là Tôn Giả Phú Lâu Na.
(Xem: 8146)
Huệ Viễn đại sư họ Cổ, nguyên quán xứ Lâu Phiền ở Nhạn Môn thuộc tỉnh Sơn Tây. Ngài sanh tại Thạch Triệu, năm Giáp Ngọ, vào niên hiệu Diên Hy đời vua Thành Đế nhà Tấn.
(Xem: 6910)
Đức Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ (1909 - 1984), Đệ nhất Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN là bậc cao tăng có những cống hiến to lớn đối với Đạo pháp và Dân tộc
(Xem: 10073)
Đức Đệ Nhị Tăng Thống Giáo Hội Phật Việt Nam Thống Nhất, Cố Đại Lão Hòa Thượng Thích Giác Nhiên, viên tịch năm kỷ Mùi.
(Xem: 20953)
Hòa Thượng Thích Tuệ Chiếu, thế danh Lưu Đức Thụy, Pháp danh Thiện-Uẩn, Pháp hiệu Hồng Liên, pháp tự Tuệ Chiếu thuộc Thiền Phái Lâm Tế đời thứ 40.
(Xem: 24280)
Phật giáo Bắc tông nói chung, Thiền tông nói riêng đều lấy giác ngộ làm mục đích tiến tu. Dù là tu sĩ xuất gia hay cư sĩ tại gia trong khi tu hành được đôi phần giác ngộ đều được mọi người quí kính.
(Xem: 15348)
Quyển Ngữ Lục này là tập hợp từ những lời thị chúng của Thiền Sư Duy Lực trong những kỳ thiền thất tại Việt Nam kể từ năm 1983 cho đến những năm tháng cuối đời.
(Xem: 8248)
Từng nghe, lòng dạ kiên trinh, ý chí vững bền, khí tiết đặc biệt đâu phải hoàn toàn do bẩm tính tự nhiên mà phải dốc lòng kính ngưỡng, noi theo những bậc có đức hạnh cao vời.
(Xem: 18872)
Vào lúc 15 giờ ngày 14/12/2014, tại An Tường tự viện, Oakland, California, Hoa Kỳ, các tự viện đã phối hợp cùng Môn đồ pháp quyến tổ chức Lễ truy niệm và phát tang HT húy thượng Đồng hạ Đạt, tự Thông Đạt, hiệu Thanh An, Viện chủ An Tường tự viện
(Xem: 16731)
Những ngữ cú của Sư được chép rải rác trong trứ tác của các nhà, nhưng chưa được gom tập. Cho nên vào niên hiệu Nguyên Văn, thiền sư Huyền Khế biên tập và đặt tên là Động Sơn Lục, tàng bản tại Bạch Hoa Lâm.
(Xem: 10964)
Ngài Long Thọ (Nagarjuna) thường được tôn xưng là “đức Phật thứ hai” bởi các truyền thống Phật Giáo Đại Thừa tại Tây Tạng và Đông Á.
(Xem: 7368)
SB Diệu Không thế danh là Hồ Thị Hạnh, húy là thượng Trừng hạ Hảo, hiệu là Nhất Điểm Thanh. Sư Bà sinh năm 1905, con gái Út của Cụ Hồ Đắc Trung và Cụ Châu Thị Lương, làng an Truyền, huyện Phú Vang tỉnh Thừa Thiên.
(Xem: 7954)
Hòa Thượng thế danh là Nguyễn Văn Kính, sanh ngày 17 tháng 11 năm Tân Mão, nhằm ngày 17 tháng 12 năm 1891, tại làng Dưỡng Mong Thượng, tổng Phú Mỹ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên.
(Xem: 14351)
Trì Châu Nam Tuyền Phổ Nguyện Thiền Sư quê ở Tân Trịnh, Trịnh Châu, họ Vương, theo Đại Hoè Sơn, Đại Huệ thiền sư xuất gia, đến Tung Nhạc thọ giới cụ túc.
(Xem: 8016)
Mỗi khi tâm niệm đến hành trạng Thiền sư Vạn Hạnh, chúng ta không thể không đề cập đến con ngườisự nghiệp Lý Công Uẩn.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant