Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lịch Sử Truyền Thừa Thiền Phái Chúc Thánh

06 Tháng Giêng 201615:45(Xem: 13183)
Lịch Sử Truyền Thừa Thiền Phái Chúc Thánh
Lịch Sử Truyền Thừa Thiền Phái Chúc Thánh

Soạn giả: Thích Như Tịnh
lich-su-truyen-thua-thien-phai-chuc-thanh-thich-nhu-tinh-2

LỜI GIỚI THIỆU

 

Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai của thiền sư Thiệt Diệu Liễu Quán (1667 – 1742).

Ba dòng này kể từ đầu thế kỷ thứ XVIII trở đi cho đến hôm nay đã có những đóng góp to lớn về nhiều mặt cho lịch sử Dân tộc cũng như Phật giáo Việt Nam với những người con ưu tú của mình. Về mặt chính trị, họ đã tham gia công cuộc hộ quốc an dân như thiền sư Như Ý Trần Cao Vân, Võ Trứ, v.v... Về mặt khoa học kỹ thuật có những tiếng tăm lớn như Chân An Tuệ Tĩnh (?–1711), đặc biệt về mặt văn hóavăn học thì hàng loạt tên tuổi lẫy lừng đã xuất hiện trên bầu trời Việt Nam trong giai đoạn này như Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726), Pháp Chuyên Luật Truyền Diệu Nghiêm (1726–1798), Toàn Nhật Vi Bảo Quang Đài (1757–1834), Trừng Thông Viên Thành (1879–1928) v.v...

Do thế, để việc nghiên cứu lịch sử cận đại của Dân tộc và Phật giáo một cách đầy đủ, chúng ta phải từng bước xây dựng lại một cách chi tiết thế hệ truyền thừa của các dòng thiền vừa nói. Đây là một công việc hết sức khó khăn, do tư liệu hết sức tản mạn chưa được hệ thống hóa, nằm rải rác trên một địa bàn rộng lớn hầu như khắp cả nước và về mặt thời gian lại trải dài trên 3 thế kỷ. Những tư liệu này không chỉ nằm ở tại các chùa, mà còn nằm các dòng họ khác nhau của những nhân vật liên hệ. Công bằng mà nói, công tác này không phải thời đại chúng ta mới thấy tính bức xúc của nó, mà ngay cả những năm cuối thế kỷ XIX, khi cả nước đứng lên chống lại quân xâm lược phương Tây, những người Phật tử Việt Nam thời đó như cụ Phó bảng Cư sĩ Điềm Tịnh Trần Viết Thọ và Như Như đạo nhân Hồng Vịnh đã chung sức viết ra bộ Hàm Long Sơn Chí, thiền sư Ấn Lan Tổ Huệ Từ Trí viết cuốn Ngũ Hành Sơn Lục v.v... đã ghi lại một số những thông tin liên hệ về phát triển của những dòng thiền này. Nhưng cho đến nay chúng tôi vẫn chưa làm xong công tác hiệu đính, chỉnh lý và phiên dịch cho việc xuất bản. Tình trạng này làm cho việc nghiên cứu xây dựng lại sự truyền thừa của các dòng thiền càng thêm khó khăn.

Trong các dòng thiền trên, Đại đức Thích Như Tịnh ngay từ những ngày còn học tại Học viện Phật giáo Việt Nam đã quan tâm đến dòng thiền của chính pháp phái mình, đó là dòng thiền Lâm Tế Chúc Thánh. Đại đức đã từng bước sưu tầm và chỉnh lý các tư liệu đến sự phát triển từ ngài Sơ tổ Minh Hải Pháp Bảo cho đến tận ngày nay. Sau khi hoàn thành bản thảo cuốn Lịch sử truyền thừa thiền phái Lâm Tế Chúc Thánh, Đại đức đã nhờ tôi xem lại và viết mấy lời giới thiệu. Tôi nhận thấy đây là một công trình quý giá, sẽ mở đầu cho các công trình về sau đối với các dòng thiền khác, đồng thời thể hiện tâm nguyện không chỉ tri ân của Đại đức đối với các tổ sư đời trước, mà còn nỗi niềm lo lắng cho tương lai của Đạo pháp những thế hệ tiếp theo. Do thế, tôi hoàn toàn hoan nghinh và viết mấy lời này để giới thiệu cùng bạn đọc gần xa.

 

Vạn Hạnh,

Cuối đông năm Mậu Tý (2008)

Lê Mạnh Thát
 to-minh-hai


LỜI NÓI ĐẦU

Ngay từ những năm đầu Công nguyên, Phật giáo đã du nhập vào nước ta nhưng chủ yếu ở miền Bắc. Trong thời kỳ đó, các phái thiền Tỳ–ni–đa–lưu–chi, Vô Ngôn Thông, Thảo Đường, Trúc Lâm đóng vai trò chính của Phật giáo nơi đây, đồng thời đặt nền tảng văn hoá nghệ thuật Phật giáo cho nước nhà. Đến thế kỷ XVI, XVII, bước chân Nam tiến của dân Việt đã ngang qua vùng Thuận Hoá, vào tận những miền đất cực nam xa xôi như Hà Tiên, Rạch Giá. Song hành cùng dân tộc, Phật giáo đã hình thành và phát triển không ngừng tại những miền đất mới này. Ngoài các thiền sư Việt Nam, nơi đây còn được các thiền sư Trung Hoa chủ yếu thuộc tông Lâm Tế từ Phước Kiến, Quảng Đông sang hoằng hóa.

Thiền sư đầu tiên của tông Lâm Tế đến Đàng Trong là ngài Nguyên Thiều–Hoán Bích. Tiếp đó, các ngài như Minh Vật–Nhất Tri; Minh Lượng–Thành Đẳng; Minh Hải–Pháp Bảo; Minh Dung–Pháp Thông; Minh Giác–Kỳ Phương, Minh Hoằng–Tử Dung v.v... kế thừa sự nghiệp của tổ Nguyên Thiều, phát triển tông môn rộng khắp. Trong số những thiền sư Trung Hoa du phương hoằng hoá có thiền sư Minh Hải–Pháp Bảo dừng chân tại phố Hội An, Quảng Nam, khai sơn Tổ đình Chúc Thánh, xuất kệ truyền thừa lập nên thiền phái Lâm Tế Chúc Thánh.

Kể từ khi tổ Minh Hải–Pháp Bảo khai tông lập giáo, tính đến nay dòng thiền Lâm Tế Chúc Thánh đã trải qua 300 năm lịch sử với 12 đời truyền thừa. Qua ngần ấy thời gian có mặt trong ngôi nhà Phật giáo Việt Nam, các thế hệ Tăng nhân của dòng thiền Chúc Thánh đã đóng góp đáng kể cho sự phát triển của Đạo pháp và Dân tộc. Dòng thiền Lâm Tế Chúc Thánh là một trong những thiền phái lớn của Phật giáo Việt Nam trong quá khứ cũng như hiện tại.

Thế nhưng, từ trước đến nay đa phần các nhà viết sử Phật giáo hầu như không đề cập đến dòng thiền này. Nếu có chăng cũng chỉ trích dẫn bài kệ của tổ Minh Hải–Pháp Bảo cho có lệ. Việc khái quát lại hệ thống truyền thừa, sự phát triển cũng như những đóng góp tích cực của dòng thiền Lâm Tế Chúc Thánh đối với lịch sử Phật giáo và Dân tộc chưa được tiến hành và đánh giá đúng mức. Phải chăng do chư tôn đức chỉ chú trọng vào việc tu chứng và không muốn lưu lại dấu tích? Hay do nguồn tư liệu khan hiếm bởi phần lớn bị hủy hoại trong các cuộc chiến tranh và thiên tai gây nên? Có rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, nên mãi đến bây giờ vẫn chưa có ai hệ thống lại lịch sử truyền thừa của các thế hệ Lâm Tế Chúc Thánh.

Dưới sự đắp đổi của thời gian, trong cái quy luật khắc nghiệt của tạo hoá, mọi vật rồi sẽ bị vùi chôn theo năm tháng nếu chúng ta không biết trân trọng, giữ gìntiếp nối. Nếu hôm nay chúng ta không kịp ghi chép lại sự hành đạo của chư Tổ thì tất cả sẽ chìm vào quên lãng, mà mai này các thế hệ sau sẽ không tỏ tường được nguồn cội của tông môn là điều không tránh khỏi. Từ những trăn trở đó, trong những năm qua chúng tôi cố gắng sưu tầm hành trạng của chư Tổ, chư Tăng dòng Lâm Tế Chúc Thánh tại các tỉnh thành, đồng thời hệ thống lại và biên soạn thành một tập sử liệu, tạm lấy tên Lịch Sử Truyền Thừa Thiền Phái Lâm Tế Chúc Thánh không ngoài mục đích vừa nêu.

Ba thế kỷ trôi qua không phải là khoảng thời gian ngắn, hơn nữa nguồn sử liệu của thiền phái cũng không mấy dồi dào, nên trong quá trình biên soạn, dù đã cố gắng hết nhưng chúng tôi tất không tránh khỏi những nhầm lẫn và sơ sót, ngưỡng mong chư tôn thiền đức, chư vị thiện hữu tri thức hoan hỷ kiểu chính để tập sử liệu này được chính xác và đầy đủ, đồng thời làm cơ sở cho lần tái bản sau được hoàn thiện hơn.

Chúng tôi xin trân trọng tri ân đạo tình của chư tôn thiền đức ở các tỉnh thành đã cung cấp tư liệu và động viên khuyến khích để tác phẩm này được hoàn thành. Chân thành cám ơn Giáo sư Lê Mạnh Thát đã hoan hỷ viết cho lời giới thiệu. Cám ơn Đại đức Thích Đồng Ngộ đã trợ duyên giảo chính và góp ý để tác phẩm được hoàn thiện như mong muốn.

Chùa Viên Giác

Mùa Đông năm Mậu Tý (2008)

Nhĩ tôn Thích Như Tịnh

Kính ghi

lich-su-truyen-thua-thien-phai-chuc-thanh-thich-nhu-tinhTỔNG MỤC

 

TỔNG MỤC............................................................................................................................. 10

LỜI GIỚI THIỆU...................................................................................................................... 17

LỜI NÓI ĐẦU........................................................................................................................... 19

PHÀM LỆ............................................................................................................................... 21

PHẦN DẪN NHẬP.................................................................................................................... 23

CHƯƠNG I

CHÁNH TRUYỀN TRỰC HỆ

THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Tổ Thứ 1. Tôn Giả MA HA CA DIẾP.................................................................................... 27

Tổ Thứ 2. Tôn Giả A NAN................................................................................................... 28

Tổ Thứ 3. Tôn Giả THƯƠNG NA HÒA TU............................................................................. 29

Tổ Thứ 4. Tôn Giả ƯU BA CÚC ĐA...................................................................................... 30

Tổ Thứ 5. Tôn Giả ĐỀ ĐA CA............................................................................................. 31

Tổ Thứ 6. Tôn Giả DI GIÀ CA............................................................................................. 32

Tổ Thứ 7. Tôn Giả BÀ TU MẬT.......................................................................................... 34

Tổ Thứ 8. Tôn Giả PHẬT ĐÀ NAN ĐỀ................................................................................ 34

Tổ Thứ 9. Tôn Giả PHỤC ĐÀ MẬT ĐA................................................................................ 35

Tổ Thứ 10. HIẾP TÔN GIẢ.................................................................................................. 36

Tổ Thứ 11. Tôn Giả PHÚ NA DẠ XA................................................................................... 37

Tổ Thứ 12. Tôn Giả MÃ MINH........................................................................................... 38

Tổ Thứ 13. Tôn Giả CA TỲ MA LA..................................................................................... 39

Tổ Thứ 14. Tôn Giả LONG THỌ.......................................................................................... 40

Tổ Thứ 15. Tôn Giả CA NA ĐỀ BÀ..................................................................................... 41

Tổ Thứ 16. Tôn Giả LA HẦU LA ĐA.................................................................................... 42

Tổ Thứ 17. Tôn Giả TĂNG GIÀ NAN ĐỀ............................................................................. 43

Tổ Thứ 18. Tôn Giả GIÀ DA XÁ ĐA.................................................................................... 44

Tổ Thứ 19. Tôn Giả CƯU MA LA ĐA................................................................................... 45

Tổ Thứ 20. Tôn Giả XÀ DẠ ĐA........................................................................................... 46

Tổ Thứ 21. Tôn Giả BÀ TU BÀN ĐẦU................................................................................. 47

Tổ Thứ 22. Tôn Giả MA NOA LA......................................................................................... 48

Tổ Thứ 23. Tôn Giả HẠC LẶC NA....................................................................................... 49

Tổ Thứ 24. Tôn Giả SƯ TỬ................................................................................................. 50

Tổ Thứ 25. Tôn Giả BÀ XÁ TƯ ĐA...................................................................................... 51

Tổ Thứ 26. Tôn Giả BẤT NHƯ MẬT ĐA.............................................................................. 53

Tổ Thứ 27. Tôn Giả BÁT NHÃ ĐA LA................................................................................. 53

Tổ Thứ 28. Tôn Giả BỒ ĐỀ ĐẠT MA.................................................................................. 54

Tổ Thứ 29. Thiền sư TUỆ KHẢ – ĐẠI TỔ........................................................................... 56

Tổ Thứ 30. Thiền sư TĂNG XÁN – GIÁM TRÍ..................................................................... 57

Tổ Thứ 31. Thiền sư ĐẠO TÍNĐẠI Y............................................................................... 58

Tổ Thứ 32. Thiền sư HOẰNG NHẪNĐẠI MÃN................................................................. 59

Tổ Thứ 33. Thiền sư HUỆ NĂNG – ĐẠI GIÁM.................................................................... 60

Tổ Thứ 34. Thiền sư NAM NHẠCHOÀI NHƯỢNG............................................................. 62

Tổ Thứ 35. Thiền sư MÃ TỔĐẠO NHẤT......................................................................... 63

Tổ Thứ 36. Thiền sư BÁCH TRƯỢNG – HOÀI HẢI................................................................ 64

Tổ Thứ 37. Thiền sư HOÀNG BÁHY VẬN........................................................................ 65

Tổ Thứ 38. Khai tổ tông Lâm TếThiền sư LÂM TẾNGHĨA HUYỀN............................. 66

Tổ Thứ 39. Đời Thứ 2 Tông Lâm TếThiền sư HƯNG HÓA – TỒN TƯƠNG....................... 67

Tổ Thứ 40. Đời Thứ 3 Tông Lâm TếThiền sư NAM VIỆN – HUỆ NGUNG....................... 67

Tổ Thứ 41. Đời Thứ 4 Tông Lâm TếThiền sư PHONG HUYỆT – DIÊN CHIỂU................ 68

Tổ Thứ 42. Đời Thứ 5 Tông Lâm TếThiền sư THỦ SƠN – TỈNH NIỆM........................... 69

Tổ Thứ 43. Đời Thứ 6 Tông Lâm TếThiền sư PHẦN DƯƠNG – THIỆN CHIÊU................ 71

Tổ Thứ 44. Đời Thứ 7 Tông Lâm TếThiền sư THẠCH SƯƠNGSỞ VIÊN...................... 72

Tổ Thứ 45. Đời Thứ 8 Tông Lâm TếThiền sư DƯƠNG KỲPHƯƠNG HỘI...................... 72

Tổ Thứ 46. Đời Thứ 9 Tông Lâm TếThiền sư BẠCH VÂNTHỦ ĐOAN.......................... 73

Tổ Thứ 47. Đời Thứ 10 Tông Lâm TếThiền sư NGŨ TỔPHÁP DIỄN.......................... 74

Tổ Thứ 48. Đời Thứ 11 Tông Lâm TếThiền sư VIÊN NGỘKHẮC CẦN........................ 75

Tổ Thứ 49. Đời Thứ 12 Tông Lâm TếThiền sư HỔ KHƯU – THIỆU LONG....................... 76

Tổ Thứ 50. Đời Thứ 13 Tông Lâm TếThiền sư ỨNG AM – ĐÀM HOA............................ 77

Tổ Thứ 51. Đời Thứ 14 Tông Lâm TếThiền sư MẬT AM – HÀM KIỆT.......................... 77

Tổ Thứ 52. Đời Thứ 15 Tông Lâm TếThiền sư PHÁ AM – TỔ TIÊN.............................. 78

Tổ Thứ 53. Đời Thứ 16 Tông Lâm TếThiền sư VÔ CHUẨN – SƯ PHẠM......................... 78

Tổ Thứ 54. Đời Thứ 17 Tông Lâm TếThiền sư TUYẾT NHAMTỔ KHÂM.................... 79

Tổ Thứ 55. Đời Thứ 18 Tông Lâm TếThiền sư CAO PHONG – NGUYÊN DIỆU................ 80

Tổ Thứ 56. Đời Thứ 19 Tông Lâm TếThiền sư TRUNG PHONG – MINH BỔN................. 81

Tổ Thứ 57. Đời Thứ 20 Tông Lâm TếThiền sư THIÊN NHAM – NGUYÊN TRƯỜNG........ 82

Tổ Thứ 58. Đời Thứ 21 Tông Lâm TếThiền sư VẠN PHONG – THỜI ỦY......................... 83

Tổ Thứ 59. Đời Thứ 22 Tông Lâm TếThiền sư BẢO TẠNG – PHỔ TRÌ........................... 84

Tổ Thứ 60. Đời Thứ 23 Tông Lâm TếThiền sư ĐÔNG MINH – HUỆ NHẠC..................... 85

Tổ Thứ 61. Đời Thứ 24 Tông Lâm TếThiền sư HẢI CHU – VĨNH TỪ.............................. 85

Tổ Thứ 62. Đời Thứ 25 Tông Lâm TếThiền sư BẢO PHONG – TRÍ TUYÊN..................... 86

Tổ Thứ 63. Đời Thứ 26 Tông Lâm TếThiền sư THIÊN KỲ – BỔN THỤY........................ 87

Tổ Thứ 64. Đời Thứ 27 Tông Lâm TếThiền sư TUYỆT HỌCMINH THÔNG................. 88

Tổ Thứ 65. Đời Thứ 28 Tông Lâm TếThiền sư TIẾU NHAM – ĐỨC BẢO........................ 88

Tổ Thứ 66. Đời Thứ 29 Tông Lâm TếThiền sư HUYỄN HỮU – CHÁNH TRUYỀN............ 90

Tổ Thứ 67. Đời Thứ 30 Tông Lâm TếThiền sư MẬT VÂN – VIÊN NGỘ......................... 91

Tổ Thứ 68. Đời Thứ 31 Tông Lâm TếThiền sư MỘC TRẦN – ĐẠO MÂN........................ 92

Tổ Thứ 69. Đời Thứ 32 Tông Lâm TếThiền sư KHOÁNG VIÊN – BỔN QUẢ.................... 93

Tổ Thứ 70. Đời Thứ 33 Tông Lâm TếThiền sư SIÊU BẠCH – THỌ TÔNG...................... 93

Tổ Thứ 71. Đời Thứ 34 Tông Lâm TếSơ Tổ Thiền Phái Lâm Tế Chúc Thánh............... 95

Thiền sư MINH HẢI – ĐẮC TRÍ – PHÁP BẢO..................................................... 95

CHƯƠNG II

THIỀN SƯ MINH HẢI PHÁP BẢO VÀ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH
THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH

I. BỐI CẢNH XÃ HỘI QUẢNG NAM NỬA CUỐI THẾ KỶ XVII.............................................. 97

1. Khái quát quá trình hình thành tỉnh Quảng Nam..................................................... 97

2. Bối cảnh xã hội Quảng Nam nửa cuối thế kỷ XVII.................................................. 99

3. Thái độ của các chúa Nguyễn đối với Phật giáo................................................... 102

4. Sự thành lập đô thị cổ Hội An và làng Minh Hương............................................. 104

II. THIỀN SƯ MINH HẢI VÀ SỰ KHAI SÁNG THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH........... 105

1. Tình hình Phật giáo Quảng Nam trước khi dòng Lâm Tế Chúc Thánh ra đời........ 105

2. Sự ra đời của thiền phái Chúc Thánh................................................................... 107

3. Lược sử thiền sư Minh Hải–Pháp Bảo................................................................... 108

4. Ý nghĩa hai chữ Chúc Thánhbài kệ truyền pháp của tổ Minh Hải–Pháp Bảo. 112

5. Một vài tồn nghi về hành trạng của tổ Minh Hải–Pháp Bảo................................ 117

III. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH..................................................... 123

1. Nguyên nhân phát triển........................................................................................ 123

2. Phương pháp tu tậptôn chỉ hành đạo............................................................. 126

3. Sinh hoạt và tổ chức của sơn môn....................................................................... 130

CHƯƠNG III

THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI CÁC TỈNH MIỀN TRUNG

TIẾT 1. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI QUẢNG NAM–ĐÀ NẴNG......................... 137

I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ TRUYỀN THỪA............................................................................. 137

II. NHỮNG NGÔI TỔ ĐÌNH.............................................................................................. 139

1. Tổ đình Chúc Thánh............................................................................................. 139

2. Tổ đình Vạn Đức.................................................................................................. 143

3. Tổ đình Phước Lâm.............................................................................................. 145

4. Tổ đình Tam Thai ................................................................................................ 149

5. Tổ đình Cổ Lâm................................................................................................... 152

III. CÁC VỊ DANH TĂNG TIÊU BIỂU................................................................................ 154

1. Hòa thượng Thiệt Dinh–Chánh Hiển–Ân Triêm..................................................... 154

2. Hòa thượng Pháp Kiêm–Luật Oai–Minh Giác......................................................... 155

3. Hòa thượng Toàn Nhâm–Vi Ý–Quán Thông.......................................................... 158

4. Hòa thượng Chương Tư–Tuyên Văn–Huệ Quang..................................................... 159

5. Hòa thượng Chương Quảng–Tuyên Châu–Mật Hạnh.............................................. 160

6. Hòa thượng Ấn Bổn–Tổ Nguyên–Vĩnh Gia............................................................. 161

7. Hòa thượng Ấn Lan–Tổ Huệ–Từ Trí...................................................................... 164

8. Hòa thượng Chơn Pháp–Đạo Diệu–Phước Trí......................................................... 166

9. Hòa thượng Ấn Nghiêm–Tổ Thân–Phổ Thoại....................................................... 167

10. Hòa thượng Chơn Chứng–Đạo Tâm–Thiện Quả................................................... 170

11. Hòa thượng Như Quang–Giải Chiếu–Trí Minh....................................................... 171

12. Hòa thượng Chơn Tá–Đạo Hóa–Tôn Bảo............................................................. 174

13. Hòa thượng Thị Năng–Trí Hữu–Hương Sơn.......................................................... 176

14. Hòa thượng Như Vạn–Giải Thọ–Trí Phước........................................................... 179

15. Hòa thượng Chơn Ngọc–Đạo Bảo–Long Trí......................................................... 181

16. Hòa thượng Như Nhàn–Giải Lạc–Trí Giác............................................................ 183

17. Chơn Phát–Đạo Dũng–Long Tôn......................................................................... 185

IV. SỰ TRUYỀN THỪA CỦA CHƯ NI................................................................................ 188

1. Ni trưởng Đồng An–Diệu Trí.................................................................................. 188

2. Ni trưởng Như Hường–Giải Liên–Thọ Minh............................................................ 189

V. ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ TRUYỀN THỪA........................................................................... 191

TIẾT 2. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI THỪA THIÊN–HUẾ................................ 205

I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ TRUYỀN THỪA............................................................................. 205

II. NHỮNG NGÔI TỔ ĐÌNH.............................................................................................. 207

1. Tổ đình Viên Thông.............................................................................................. 207

2. Chùa Phước Huệ.................................................................................................... 210

III. CÁC VỊ DANH TĂNG TIÊU BIỂU................................................................................ 213

1. Hòa thượng Chơn Kim–Pháp Lâm......................................................................... 213

2. Thiền sư Chơn Tâm–Đạo Tánh–Pháp Thân.......................................................... 215

3. Hòa thượng Chơn Kiết–Đạo Tường–Phổ Hóa......................................................... 216

4. Hòa thượng Như Thừa–Giải Trí–Hoằng Nguyện..................................................... 217

5. Hòa thượng Thị Bình–Diệu Khai............................................................................. 218

IV. ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ TRUYỀN THỪA.......................................................................... 220

TIẾT 3. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI TỈNH QUẢNG NGÃI................................ 221

I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ TRUYỀN THỪA............................................................................. 221

II. NHỮNG NGÔI TỔ ĐÌNH.............................................................................................. 222

1. Tổ đình Thiên Ấn................................................................................................. 222

2. Tổ đình Viên Quang.............................................................................................. 226

3. Tổ đình Phước Quang............................................................................................ 228

4. Tổ đình Quang Lộc............................................................................................... 231

III. CÁC VỊ DANH TĂNG TIÊU BIỂU....................................................................................... 232

1. Hòa thượng Thiệt Úy–Chánh Thành–Khánh Vân.................................................. 232

2. Hòa thượng Pháp Ấn–Tường Quang–Quảng Độ..................................................... 233

3. Hòa thượng Toàn Chiếu–Trí Minh–Bảo Ấn............................................................ 234

4. Hòa thượng Chương Nhẫn–Tuyên Tâm–Từ Nhân.................................................. 236

5. Hòa thượng Chương Khước–Tông Tuyên–Giác Tánh.............................................. 238

6. Hòa thượng Ấn Hướng–Tổ Đồng–Pháp Nhãn........................................................ 240

7. Hòa thượng Ấn Tham–Tổ Vân–Hoằng Phúc.......................................................... 242

8. Hòa thượng Ấn Kim–Tổ Tuân–Hoằng Tịnh............................................................ 243

9. Hòa thượng Ấn Lãnh–Tổ Tòng–Hoằng Thạc........................................................ 245

10. Hòa thượng Chơn Trung–Đạo Chí–Diệu Quang..................................................... 246

11. Thánh tử đạo Thị Hoàng–Hạnh Đức–Giác Bình.................................................. 249

12. Hòa thượng Như Chánh–Giải Trực–Huyền Tấn.................................................... 251

13. Hòa thượng Chơn Khai–Đạo Chánh–Quang Lý..................................................... 252

14. Hòa thượng Chơn Sử–Đạo Thị–Khánh Tín........................................................... 255

15. Hòa thượng Như Bình–Giải An–Huyền Tịnh......................................................... 257

IV. SỰ TRUYỀN THỪA CỦA CHƯ NI................................................................................ 258

Ni trưởng Như Huyền–Giải Huệ–Hồng Từ................................................................... 259

V. ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ TRUYỀN THỪA........................................................................... 261

TIẾT 4. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI TỈNH BÌNH ĐỊNH.................................... 271

I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ TRUYỀN THỪA............................................................................. 271

II. NHỮNG NGÔI TỔ ĐÌNH.............................................................................................. 272

1. Tổ đình Sơn Long................................................................................................. 272

2. Tổ đình Thiên Hòa................................................................................................ 275

3. Tổ đình Phổ Bảo................................................................................................... 277

4. Tổ đình Thắng Quang........................................................................................... 279

5. Tổ đình Thiên Bình............................................................................................... 281

III. NHỮNG VỊ DANH TĂNG TIÊU BIỂU........................................................................... 284

1. Hòa thượng Thiệt Đăng–Chánh Trí–Bửu Quang..................................................... 284

2. Hòa thượng Toàn Định–Vi Quang–Bảo Tạng......................................................... 285

3. Hòa thượng Toàn Ý–Vi Tri–Phổ Huệ...................................................................... 286

4. Hòa thượng Chương Thiện–Tuyên Giác–Hoằng Đạo.............................................. 287

5. Hòa thượng Chơn Hương–Chí Bảo.......................................................................... 288

6. Hòa thượng Chơn Giám–Đạo Quang–Trí Hải.......................................................... 290

7. Hòa thượng Như Phước–Giải Tiềm–Huyền Ý.......................................................... 292

8. Hòa thượng Như Hòa–Tâm Ấn.............................................................................. 295

9. Hòa thượng Như Huệ–Thanh Nguyên–Hoằng Thông............................................. 296

Từ dung nhất đổ tiện tương tri...................................................................................... 298

10. Hòa thượng Chơn Phước–Đạo Thông–Huệ Pháp.................................................. 301

11. Hòa thượng Như Đăng–Giải Chiếu–Trí Độ............................................................ 303

12. Hòa thượng Như Từ–Tâm Đạt............................................................................. 305

13. Hòa thượng Thị Công–Trí An–Đồng Thiện.......................................................... 307

14. Hòa thượng Như An–Giải Hòa–Huyền Quang....................................................... 309

15. Hòa thượng Thị Huệ–Hạnh Giải–Bảo An.............................................................. 311

IV. SỰ TRUYỀN THỪA CỦA CHƯ NI................................................................................ 315

1. Ni trưởng Thị Hương–Từ Đăng–Diệu Hoa............................................................... 315

2. Ni trưởng Như Ái–Tịnh Viên–Hoằng Thâm............................................................ 316

V. ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ TRUYỀN THỪA........................................................................... 318

1. Về bài kệ truyền pháp của môn phái Chúc Thánh Bình Định............................... 318

2. Về bài kệ truyền pháp của Hòa thượng Chơn Giám–Trí Hải, khai sơn chùa Bích Liên, Bình Định  319

TIẾT 5. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI TỈNH PHÚ YÊN...................................... 327

I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ TRUYỀN THỪA............................................................................. 327

II. NHỮNG NGÔI TỔ ĐÌNH.............................................................................................. 328

1. Tổ đình Từ Quang................................................................................................. 329

2. Tổ đình Phước Sơn................................................................................................ 332

3. Tổ đình Triều Tôn................................................................................................. 334

4. Tổ đình Khánh Sơn............................................................................................... 335

III. CÁC VỊ DANH TĂNG TIÊU BIỂU................................................................................ 337

1. Hòa thượng Pháp Chuyên–Luật Truyền–Diệu Nghiêm........................................... 337

2. Hòa thượng Toàn Thể–Vi Lương–Linh Nguyên...................................................... 339

3. Hòa thượng Toàn Nhật–Vi Bảo–Quang Đài............................................................ 340

4. Hòa thượng Chương Từ–Tông Trực–Quảng Thiện................................................. 342

5. Hòa thượng Ấn Thiên–Tổ Hòa–Huệ Nhãn............................................................. 343

6. Hòa thượng Chơn Chánh–Đạo Tâm–Pháp Tạng.................................................... 344

7. Hòa thượng Như Đắc–Giải Tường–Thiền Phương................................................... 345

8. Hòa thượng Thị Chí–Hành Thiện–Phước Hộ.......................................................... 346

9. Hòa thượng Thị Niệm–Hành Đạo–Phước Ninh....................................................... 349

10. Hòa thượng Thị Tín–Hành Giải–Phước Trí........................................................... 350

V. ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ TRUYỀN THỪA........................................................................... 352

TIẾT 6. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI TỈNH KHÁNH HÒA................................. 358

I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ TRUYỀN THỪA............................................................................. 358

II. NHỮNG NGÔI TỔ ĐÌNH.............................................................................................. 359

1. Tổ đình Hội Phước................................................................................................ 359

2. Tổ đình Linh Sơn.................................................................................................. 361

III. CÁC VỊ DANH TĂNG TIÊU BIỂU................................................................................ 363

1. Hòa thượng Pháp Thân–Đạo Minh........................................................................ 363

2. Hòa thượng Chương Huấn–Tông Giáo.................................................................... 364

3. Hòa thượng Chơn Hương–Thiên Quang.................................................................. 365

4. Hòa thượng Như Huệ–Giải Thức–Thiền Tâm......................................................... 366

5. Hòa thượng Như Đạt–Giải Nghĩa–Hoằng Thâm..................................................... 367

6. Hòa thượng Thị Thọ–Hành Giáo–Nhơn Hiền.......................................................... 369

7. Hòa thượng Tâm Thanh–Tịch Tràng..................................................................... 370

8. Hòa thượng Đồng Kỉnh–Thành Tín–Tín Quả.......................................................... 372

9. Hòa thượng Thị Tấn–Hạnh Phát–Phước Huệ......................................................... 374

10. Hòa thượng Thị Khai–Hạnh Huệ–Đỗng Minh....................................................... 376

IV. SỰ TRUYỀN THỪA CỦA CHƯ NI................................................................................ 381

Ni trưởng Tâm Đăng–Hạnh Viên–Chơn Như.............................................................. 381

V. ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ TRUYỂN THỪA........................................................................... 384

1. Về thứ hệ trong tông môn của Hòa thượng Thích Tín Thành............................... 384

2. Về việc đặt pháp tựpháp danh tại Tổ đình Hội Phước................................... 385

3. Sự truyền thừa của Hòa thượng Thích Tịch Tràng................................................. 385

TIẾT 7. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI TỈNH NINH THUẬN................................ 391

I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ TRUYỀN THỪA............................................................................. 391

II. NHỮNG NGÔI TỔ ĐÌNH.............................................................................................. 392

1.Tổ đình Thiền Lâm................................................................................................ 392

2. Tổ đình Thiên Hưng.............................................................................................. 395

III. CÁC VỊ DANH TĂNG TIÊU BIỂU................................................................................ 398

1. Hòa thượng Chơn Tâm–Đạo Tánh–Viên Minh....................................................... 398

2. Hòa thượng Chơn Cảnh–Đạo Thông–Trí Thắng..................................................... 398

3. Hòa thượng Như Thọ–Giải Thoát–Huyền Tân........................................................ 402

4. Hòa thượng Như Hương–Giải Vị–Huyền Tâm.......................................................... 404

5. Hòa thượng Như–Hạnh–Giải Uyên–Huyền Thâm................................................... 405

IV. ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ TRUYỀN THỪA.......................................................................... 406

TIẾT 8. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI TỈNH BÌNH THUẬN................................. 408

I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ TRUYỀN THỪA............................................................................. 408

II. CÁC VỊ DANH TĂNG TIÊU BIỂU................................................................................. 410

1. Hòa thượng Như Quang–Giải Đạo–Hoằng Phúc..................................................... 410

2. Hòa thượng Như Tiến–Giải Hinh–Quảng Hưng....................................................... 411

3. Hòa thượng Thị Lạc–Hành Thiện–Hưng Từ........................................................... 414

IV. ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ TRUYỀN THỪA.......................................................................... 417

CHƯƠNG IV

THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI CÁC TỈNH MIỀN NAM,
CAO NGUYÊN VÀ HẢI NGOẠI

TIẾT 1. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI SÀI GÒN................................................ 420

I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ TRUYỀN THỪA............................................................................. 420

II. NHỮNG NGÔI TỔ ĐÌNH.............................................................................................. 422

1. Tổ đình Tập Phước............................................................................................... 422

2. Tổ đình Hưng Long............................................................................................... 426

3. Tổ đình Đông Hưng.............................................................................................. 427

4. Tổ đình Quán Thế Âm.......................................................................................... 430

III. CÁC VỊ DANH TĂNG TIÊU BIỂU................................................................................ 432

1. Hòa thượng Như Điền–Giải Trà–Huệ Chấn............................................................ 432

2. Hòa thượng Chơn Trừng–Đạo Thanh–Hưng Duyên................................................ 434

3. Bồ–tát Thị Thủy–Hành Pháp–Quảng Đức.............................................................. 435

4. Hòa thượng Thị Niệm–Hành Nguyện–Viên Thành................................................. 437

5. Hòa thượng Thị An–Hành Trụ–Phước Bình............................................................ 439

6. Hòa thượng Chơn Miên–Đạo Long–Trí Hưng......................................................... 442

7. Hòa thượng Thị Lộc–Thành Văn–Nguyên Ngôn.................................................... 444

8. Hòa thượng Như Thiện–Giải Năng–Hoàn Quan...................................................... 447

9. Hòa thượng Đồng Phước–Thông Bửu–Viên Khánh................................................ 448

IV. SỰ TRUYỀN THỪA CỦA CHƯ NI................................................................................ 452

1. Ni trưởng Đồng Chánh–Thông Huệ–Tịnh Như....................................................... 453

2. Ni trưởng Đồng Độ–Thông Chúng–Tịnh Khiết....................................................... 455

3. Ni trưởng Đồng Chánh–Thông–Nghĩa–Tịnh Giác................................................... 456

V. ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ TRUYỀN THỪA........................................................................... 457

TIẾT 2. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI TỈNH BÌNH DƯƠNG................................. 460

I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ TRUYỀN THỪA............................................................................. 460

II. NHỮNG NGÔI TỔ ĐÌNH.............................................................................................. 461

1. Tổ đình Hội Khánh............................................................................................... 461

2. Tổ đình Thiên Tôn................................................................................................ 465

III. CÁC VỊ DANH TĂNG TIÊU BIỂU................................................................................ 468

1. Hòa thượng Toàn Tánh–Chánh Đắc...................................................................... 468

2. Hòa thượng Chương Đắc–Trí Tập.......................................................................... 470

3. Hòa thượng Ấn Long–Thiện Quới.......................................................................... 470

4. Hòa thượng Chơn Thanh–Từ Văn.......................................................................... 471

5. Hòa thượng Chơn Phổ–Minh Tịnh......................................................................... 473

6. Hòa thượng Như Cự–Viên Chiếu............................................................................ 475

7. Hòa thượng Thị Huê–Thiện Hương......................................................................... 476

8. Hòa thượng Như Thượng–Thường Chiếu................................................................ 478

9. Hòa thượng Như Trạm–Tịch Chiếu........................................................................ 480

IV. ĐẶC ĐIỂM SỰ TRUYỀN THỪA.................................................................................. 481

TIẾT 3. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI VĨNH LONG
VÀ CÁC TỈNH MIỀN TÂY NAM BỘ............................................................................... 483

I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ TRUYỀN THỪA............................................................................. 483

II. NHỮNG NGÔI TỔ ĐÌNH.............................................................................................. 484

Tổ đình Phước Hậu.................................................................................................... 484

III. CÁC VỊ DANH TĂNG TIÊU BIỂU................................................................................ 486

1. Hòa thượng Ấn Chí–Tổ Chấp–Hoằng Chỉnh.......................................................... 486

2. Hòa thượng Chơn Thành– Đạo Tín–Khánh Ngọc................................................... 486

3. Hòa thượng Chơn Quý–Đạo Trân–Khánh Anh........................................................ 487

4. Hòa thượng Như Quả–Giải Nhơn–Hoàn Tuyên (Thích Thiện Hoa).......................... 489

5. Hòa thượng Như Mẫn–Giải Phật–Hoàn Phú........................................................... 492

IV. ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ TRUYỀN THỪA.......................................................................... 492

Tiết 4. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI TỈNH ĐỒNG NAI VÀ BÀ RỊA–VŨNG TÀU.. 495

I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ TRUYỀN THỪA............................................................................. 495

II. CÁC VỊ DANH TĂNG TIÊU BIỂU................................................................................. 496

1. Hòa thượng Đồng Trí–Thanh Minh–Bảo Huệ......................................................... 496

2. Hòa thượng Đồng Giác–Tịnh Giác......................................................................... 499

III. ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ TRUYỀN THỪA.......................................................................... 500

TIẾT 5. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI CÁC TỈNH CAO NGUYÊN........................ 501

I. TỈNH LÂM ĐỒNG....................................................................................................... 501

1. Sự truyền thừa của chư Tăng................................................................................ 503

2. Sự truyền thừa của chư Ni..................................................................................... 512

II. TỈNH ĐAKLAK............................................................................................................ 513

Thượng tọa Đồng Viên–Thông Lợi–Viên Đức............................................................ 514

III. TỈNH ĐAKNONG........................................................................................................ 515

Hòa thượng Chơn Bích–Đạo Liên–Trí Huy.................................................................. 516

IV. TỈNH GIA LAI–KONTUM............................................................................................ 517

Tổ đình Bác Ái.......................................................................................................... 517

TIẾT 6. THIỀN PHÁI LÂM TẾ CHÚC THÁNH TẠI HẢI NGOẠI............................................ 520

I. TẠI CHÂU ÂU............................................................................................................. 520

1. Hòa thượng Như Kế–Giải Đạo–Huyền Vi................................................................ 521

2. Hòa thượng Như Điển–Giải Minh Trí Tâm............................................................. 523

3. Hòa thượng Đồng Tâm–Thông Tịnh–Trí Minh...................................................... 526

II. TẠI CHÂU MỸ........................................................................................................... 527

1. Hòa thượng Chơn Điền–Đạo Phước........................................................................ 529

2. Hòa thượng Như Lễ–Huyền Dung.......................................................................... 530

3. Hòa thượng Thị Uẩn–Hạnh Đạo–Thuần Phong...................................................... 530

4. Hòa thượng Đồng Đạt–Thông Đạt–Thanh An........................................................ 531

1. Hòa thượng Như Kế–Giải Tích–Huyền Tôn............................................................ 532

2. Hòa thượng Như Huệ–Giải Trí–Trí Thông............................................................... 533

3. Hòa thượng Đồng An–Thanh Nghiệp–Bảo Lạc...................................................... 536

PHẦN KẾT LUẬN................................................................................................................... 538

PHẦN PHỤ LỤC..................................................................................................................... 548

CÁC BÀI KỆ TRUYỀN THỪA CỦA TÔNG LÂM TẾ TẠI VIỆT NAM

1. BÀI KỆ CỦA TỔ TRÍ BẢN–ĐỘT KHÔNG...................................................................... 548

2. BÀI KỆ CỦA TỔ VẠN PHONG–THỜI ỦY...................................................................... 549

3. BÀI KỆ CỦA TỔ MỘC TRẦN–ĐẠO MÂN..................................................................... 550

4. BÀI KỆ CỦA TỎ THIỆT DIỆU–LIỄU QUÁN................................................................. 550

5. Bài kệ của Tổ Minh Hành-Tại Tại:............................................................................ 552

THƯ MỤC THAM KHẢO.................................................................................... 554

A. SÁCH CHỮ VIỆT........................................................................................................ 554

B. KINH SÁCH CHỮ HÁN................................................................................................ 556

C. CÁC TẠP CHÍ, KỶ YẾU, LUẬN VĂN............................................................................ 556

D. KHẢO SÁT ĐIỀN DÃ, NGHIÊN CỨU THỰC TẾ VĂN BIA, VĂN BẢN LƯU TRỮ,
LONG VỊ, PHÁP QUYỂN, ĐỘ ĐIỆP, CHÚC TỪ CÁC CHÙA........................................... 557


(Xem bản PDF)


Ý kiến bạn đọc
12 Tháng Mười Một 201909:45
Khách
Xin cảm ơn những thông tin quý bàu về dòng thiền Chúc Thánh _()_ _()_ _()_
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 24499)
13 Vị Tổ Tịnh Độ Tông Trung Hoa - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 26011)
Cuốn Ba Thiền Sư ghi lại cuộc đời của Ikkyu Sojun (1394-1481), Hakuin Ekaku (1686-1768), và Ryokan Taigu (1758-1831). Mỗi vị Sư đều hiển lộ Thiền Tông trong cách riêng.
(Xem: 13775)
Hòa Thượng THÍCH BẢO AN, húy thượng THỊ hạ HUỆ tự HẠNH GIẢI, thế danh LÊ BẢO AN, thuộc đời Lâm Tế Chánh Tông thứ Bốn mươi hai.
(Xem: 13180)
Ngoài những chứng ngộ Mật thừa, rõ ràng ngài là một hành giả Đại thừa, một yogi có chứng ngộ Bồ Đề tâmchứng ngộ không thể sai lầm về tánh Không.
(Xem: 22065)
Trong một số phương diện quan trọng, tiểu sử của Milarepa giống cuộc đời của đức Phật, mười hai biến cố chính của đời đức Phật tương đương với mười hai chương của cuộc đời Milarepa.
(Xem: 19078)
Như là một món quà cho những ai thích thú chuyên tâm vào dòng Karma Kagyu và ngưỡng mộ Gyalwa Karmapa mà chúng tôi đã thu góp và dịch ra câu chuyện của mười sáu hóa thân của Karmapa.
(Xem: 10005)
Các đóng góp tri thức mang tính toàn cầu của các học giả Anh quốc đã góp phần to lớn trong việc giúp cho cộng đồng thế giới biết rõ được con đường minh triết cũng như các giá trị văn hóa...
(Xem: 11916)
Giáo sư Trần Phương Lan – Pháp danh Nguyên Tâm - nguyên Phó trưởng khoa Phật Pháp Anh Ngữ tại Học Viện Phật giáo Việt Nam
(Xem: 13045)
Mục đích của quyển sách nhằm giới thiệu cuộc hành hương thỉnh Kinh đơn thân độc mã đầy uy dũng của vị cao tăng HUYỀN TRANG. Ngài phải đi qua một lộ trình thăm thẳm diệu vợi...
(Xem: 15196)
Hòa Thượng Thích Trí Chơn, thế danh Trương Xuân Bình, sinh ngày 20 tháng 11 năm 1933 (Quý Dậu) tại Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận (Trung Việt)
(Xem: 10542)
Lochen đã gặp Lạt ma của cô vào mùa hạ. Vào mùa đông, Lạt ma đi từ hang động của ngài tới ni viện nhỏ ở gần đó, tại đó ngài ban các giáo lý rộng lớn.
(Xem: 21829)
Ni sư Ayya Khema viết quyển tự truyện này không vì mục đích văn chương, mà để chúng ta từ câu chuyện đời của Ni sư tìm được những bài học giá trị về con đường đạo Người đã đi qua.
(Xem: 10136)
Đại Đức Anagarika Dharmapala xuất hiện như một vì sao chói sáng trong lịch sử Tích Lan bởi lòng nhiệt tâm phục vụ cao cả và chân thành cho xứ sở Ấn Ðộ thân yêunhân loại.
(Xem: 9851)
Đại sư Huệ Năng ra đời năm 638, là vị Tổ sư đời thứ sáu (Lục Tổ) của Thiền tông Trung Hoa, và là một trong những vị Tổ sư được nhiều người biết đến nhất.
(Xem: 9751)
Luật sư Christmas Humphreys làm việc không mệt mỏi để mang ánh sáng của chánh pháp tỏa chiếu khắp Anh quốc và các quốc gia ở châu Âu...
(Xem: 10194)
Các tu sĩ Phật giáo không hề bị cám dỗ bởi những sở hữu vật chất cá nhân. Đức Đạt Lai Lạt Ma luôn lặp lại câu nói: “Tôi là một Tăng sĩ rất giản đơn”.
(Xem: 27438)
Tám mươi tư vị đại sư trong tác phẩm này là những vị tổ sư của phái Đại thủ ấn truyền thống, sống trong thời kỳ từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ 12.
(Xem: 17845)
Những câu chuyện về các vị đại sư tái sinh thuộc dòng Karma Kagyu mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong phần sau đây sẽ là một sự minh họa sống động cho truyền thống tái sinh mà không ai có thể phủ nhận được.
(Xem: 13198)
Ngài Quảng Khâm xuất gia tu học tại chùa Thừa Thiên, Tuyền Châu, Phúc Kiến, Trung Quốc. Sau đó, Ngài đến Đài Loan hoằng phápxây dựng chùa Thừa Thiên Thiền Tự.
(Xem: 25168)
Với đạo Phật qua thời giankhông gian giáo thuyết của Phật vẫn không mai một mà còn được truyền bá ngày càng sâu rộng. Bởi lời Phật dạy là một chân lý muôn đời...
(Xem: 34677)
Trong suốt cuộc đời hóa độ, số người qui hướng về đức Thế Tôn nhiều đến nỗi không đếm hết được; riêng chúng đệ tử xuất gia, cả tăng lẫn ni, cũng phải hàng vạn.
(Xem: 26767)
Sức mạnh gia trì là làm thay đổi tâm niệm của người được gia trì. Gọi thần lực gia trì chủ yếu giúp người được gia trì an tâm, an thân vượt qua khó khăn...
(Xem: 19071)
Ngay từ khi Ngũ tổ Hoằng Nhẫn còn tại thế, ngài Thần Tú đã là một vị lãnh chúng, lãnh đạo cả một đồ chúng mấy trăm người và làm giáo thọ sư của họ.
(Xem: 9008)
Đức Đạt-lai Lạt-ma thứ VIII ra đời vào năm 1758 tại Thobgyal, Lhari Gang, thuộc vùng Tsang miền Tây Nam của Tây Tạng. Cha mẹ ngài là Sonam Dhargye và Phuntsok Wangmo.
(Xem: 13090)
Đức Đạt-lai Lạt-ma thứ VI là một nhân vật bi thương trong nhiều khía cạnh. Ngài đã chống đối lại chức vụ cao trọng mà Ngài đã được sinh ra ở đó...
(Xem: 9012)
Đức Đạt-lai Lạt-ma thứ V chào đời vào năm 1617 tại Chingwoi Taktse thuộc huyện Chongyas trên vùng biên giới phía Đông của Tsang. Cha của Ngài là một viên quan cao cấp...
(Xem: 9456)
Trong suốt cuộc đời ngắn ngủi của mình, Ngài đã duy trì sự quan tâm chủ yếu vào những vấn đề tâm linhthể hiện được là một người có năng lực tâm linh đích thực.
(Xem: 9142)
Đức Đạt-lai Lạt-ma thứ III là một người có năng lực tâm linh phi thường. Ngài đã lập nên sự nghiệp như một học giả lỗi lạc, một giáo sư, một nhà quản lý đầy tài năng...
(Xem: 11798)
Từ khi còn rất bé, Ngài đã được học hành dưới sự hướng dẫn của vị Lama Kunga Gyaltsen - cha ruột của Ngài. Ông đã trao truyền cho Ngài nhiều dòng truyền thừa quan trọng...
(Xem: 18526)
Đức Đạt-lai-lạt-ma đầu tiên đã thành công rực rỡ trong việc tiếp tục công tác do Ngài Tsongkhapa khởi xướng. Như đã đề cập, Ngài là một Tăng sĩ mẫu mực...
(Xem: 8786)
Visākhā là con gái nhà triệu phú Dhananjaya, rất giàu lòng quảng đại và cũng có tâm đạo nhiệt thành. Khi mới lên bảy, ông ngoại cô là triệu phú Menkada...
(Xem: 10670)
Có đôi khi trong cuộc đời, ta gặp được một người thật khác thường mà chỉ bằng con nguời bình thường của chính họ đã làm thay đổi hẳn cách sống của ta. Dipa Ma chính là mẫu người đó.
(Xem: 10959)
Đại sư TÔNG KHÁCH BA (1357-1419)- Dịch giả: Thích Hằng Đạt
(Xem: 28006)
A Dục Vương (Asoka) Cuộc ĐờiSự Nghiệp - Asoka, vị hoàng đế thứ ba của vương triều Maurya Ấn Độ, là một nhân vật lịch sử đã để lại cho nhân loại nhiều bài học lớn - Thích Tâm Minh
(Xem: 17880)
Kalu Rinpoche là một Đạo sư vĩ đại của Phật Giáo Tây Tạng. Trong bài tường thuật về tiểu sử của ngài, Dezhung Rinpoche, một Lạt ma cao cấp của phái Sakya đã viết:...
(Xem: 14415)
Như Áng Mây Bay là một phần thành quả của sự huân tập ý đạo, là một phần của cuộc hành trình đầy mạo hiểm mà ta gọi là kiếp người.
(Xem: 16366)
Nhiều thế kỷ trước, một vị vua đã lãnh đạo dân tộc Việt Nam hai lần đẩy lui quân Mông Cổ xâm lăng. Một hôm, vào năm 1293, vị vua anh hùng này đã rời ngôi vua...
(Xem: 13208)
Thành kính khẩn bạch đến chư Tôn Đức Tăng Già của quý Giáo Hội, quý Tự Viện, quý tổ chức Phật Giáo cùng toàn thể chư vị thiện nam tín nữ Phật tử: Đại Lão Hòa Thượng thượng Huyền, hạ Ấn, thế danh Hoàng Không Uẩn, sinh năm 1928 tại Quảng Bình, Việt Nam
(Xem: 15540)
Chân Nguyên chủ trương then chốt của việc đạt được giác ngộ là thắp sáng liên tục ý thức của mình về sự hiện hữu của tự tính “trạm viên” đó là nguồn gốc chân thật của mình.
(Xem: 14698)
Hòa Thượng THÍCH QUẢNG TÂM (1947 - 2010), húy Như Hảo, thế danh Lê Tấn Quang, sinh ngày 12 tháng 8 năm Đinh Hợi (1947) tại làng Thạch Trụ huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi trong một gia đình nhiều đời thâm tín Tam Bảo và có truyền thống xuất gia tu học.
(Xem: 7603)
Trong lịch sử đạo Phật có ghi lại chuyện một số các vị cưnổi tiếng, tuy các vị ấy không xuất gia nhưng về phương diện tu hành, thấu hiểu đạo lý thì không thua kém...
(Xem: 17054)
Khi nói tới Thiền tông thì tên tuổi của tổ Lâm Tế được nhắc nhở đến nhiều nhất vì dòng Thiền của tổ vẫn còn được truyền tiếp mạnh mẽ cho tới ngày nay.
(Xem: 8398)
Về tôn giáo, A Dục Vương chủ trương bao dungtôn kính tất cả mọi tôn giáo cùng giúp đỡ cho các đạo giáo phát triển. Riêng với Phật Giáo, nhà vua tích cực bảo vệ...
(Xem: 30724)
Tổ Hoàng Bá (?-850) pháp danh Hy Vận, người tỉnh Phước Kiến. Lúc nhỏ xuất gia và sau này thường hoằng pháp tại núi Hoàng Bá nên người sau kính trọng chỉ gọi là tổ Hoàng Bá.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant