Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Chương 16: Như Áng Mây Bay

24 Tháng Mười Hai 201000:00(Xem: 5881)
Chương 16: Như Áng Mây Bay

NHƯ ÁNG MÂY BAY

Cuộc đời của Đại Lão Hòa Thượng
THÍCH ĐÔN HẬU
Đệ tử Tâm Đức phụng sọan
Thất chúng môn đồ ấn hành 2010 USA

QUYỂN NĂM:
CƯ TRẦN LẠC ÐẠO


Chương 16: Như Áng Mây Bay

Ngày 27-3-1992: Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ trở về Sài Gòn.

Ngày 23-4-1992: Vào lúc 20 giờ Hòa Thượng Thích Ðôn Hậu viên tịch, trụ thế 87 năm, 67 pháp lạp. Nghi lễ Nhập Tháp do Hòa Thượng Huyền Quang soạn, câu đối do Thượng Tọa Tuệ Sỹ sáng tác.

Ngày 2-6-1992: Chính phủ Võ văn Kiệt công bố đã đóng cửa tất cả các trại cải tạo trên toàn quốc.

*

* *

Vào đầu năm 1992 căn bệnh phổi đầy nước tái phát. Bệnh của Hòa Thượng ngày càng trầm trọng. Bác sĩ, y tá, Tăng Ni, Phật Tử ngày đêm săn sóc, nhưng bệnh tình của Hòa Thượng không thuyên giảm. Hòa Thượng viên tịch ngày 21 tháng 3 Âm Lịch.

Tiểu Sử trong trang 72 ghi: “Vào dịp Tết Nguyên Ðán, Hòa Thượng vẫn khỏe khi ngồi tiếp chuyện với chư vị Hòa Thượng, Thượng Tọa trong Hội Ðồng Lưỡng Viện đến vấn an và chúc thọ Ngài. Ðến giữa tháng Ba, pháp thể Hòa Thượng khiếm an.

 

Sau một tuần tịnh dưỡng, đúng giữa giờ Thìn, ngày Thân, tháng Thìn, vào lúc 8 giờ tối ngày 21 tháng 3 Âm Lịch, tức ngày 23 tháng 4, 1992, Hòa Thượng xả bỏ báo thân, an nhiên thị tịch. Hòa Thượng trụ thế 87 năm và 67 Pháp Lạp”.

Hòa Thượng đã trụ thế, tu đạo, hành đạo, ra đi Như Áng Mây Bay.

Cuộc đời của Hòa Thượng không khác ngọn gió bay qua khóm tre thân thuộc trong thôn xóm Việt Nam, mát mẻ mà không hệ lụy; không khác con chim nhạn bay qua hồ nước lạnh, không lưu lại bóng hình, thanh thoát không trụ trước, nhẹ nhàng Như Áng Mây Bay. Cuộc đời của Hòa Thượng có thể được diễn tả trong 4 câu thơ:

Phong lai sơ trúc,

Phong khứ nhi trúc bất lưu thanh.

Nhạn quá hàn đàm,

Nhạn khứ nhi đàm vô lưu ảnh.

TANG LỄ.

Trước khi viên tịch, Hòa Thượng để lại Lời Di Huấn cho hàng thất chúng đệ tử và Chúc Thư cho thành viên Hội Ðồng Lưỡng Viện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

Trong Lời Di Huấn, Hòa Thượng lưu ý hàng đệ tử ba điều quan trọng đó là:

1. Sống hòa hợp.

2. Tang lễ tổ chức giản dị theo truyền thống.

3. Sắp xếp chỗ đứng chỗ ngồi của chư Tăng Ni, quan khách theo luật định.

Ba điều này thể hiện một cách cụ thể lối suy nghĩ và hành xử của một nhà tu, vì Hòa Thượng luôn luôn là một nhà tu dù ở hoàn cảnh nào, vị thế nào.

Trong Chúc Thư, Hòa Thượng cũng lưu ý đến ba điều quan trọng:

 

1. Tiếp tục công việc của Giáo Hội đúng theo Hiến Chương của GHPGVNTN.

2. Tổ chức Ðại Hội VIII khi hoàn cảnh cho phép.

3. Quan tâm đến tổ chức Phật Giáo hải ngoại.

Hòa Thượng không quên đặt nặng trọng tâm nếp sống Phật Giáothanh tịnhhòa hợp. Ba điều trong Chúc Thư cũng thể hiện rõ ràng lối suy nghĩ và hành xử của một nhà tu, có trọng trách đối với ngôi nhà Phật Giáo. Và trọng trách ấy cần được thực hiện đúng theo Hiến Chương, đúng theo luật Phật trong thanh tịnhhòa hợp.

Sau khi Hòa Thượng viên tịch, Hội Ðồng Lưỡng Viện và môn đồ đệ tử thành lập Ban Tang Lễ theo lời Di Huấn của Hòa Thượng. Giản dị mà trang nghiêm. Khiêm cung mà cẩn trọng. Hòa Thượng không muốn có những lời tán dương trần thế, vì cuộc đời tu hành, hoằng đạo của Hòa Thượng chỉ hướng vào việc phụng sự Ðạo Pháp, do đó Ban Tang Lễ tuy rất tri ân Ðại Diện chính phủ muốn truy tặng huân chương cho Hòa Thượng nhưng không thể tiếp nhận được.

Vì Ban Tang Lễ không tiếp nhận huân chương do đại diện chính quyền truy tặng nên đã xảy ra sự hiểu lầm khiến cho chư Tăng Ni môn đồ đệ tử ngồi tuyệt thực trước kim quan Hòa Thượng.

Nhưng rồi mọi chuyện đều được dàn xếp thỏa đáng, Nghi Lễ Nhập Quan được tiến hành.

Kim Quan của Hòa Thượng được tôn trí trang nghiêm trong điện Ðịa Tạng cũ tại chùa Linh Mụ suốt 10 ngày. Trong thời gian này, chư Tăng Ni Phật Tử luân phiên tụng niệm.

Hòa Thượng Huyền Quang đã soạn Nghi Dự Tiến để cúng dường, nói lên công hạnh của cố Hòa Thượng Thích Ðôn Hậu.

blank

Hòa Thượng Trí Ấn Nhật Liên trao Lời Di Huấn của Chánh Thư Ký Xử Lý Viện Tăng Thống
cho Hòa Thượng Huyền Quang trước kim quan (Tiểu Sử, tr. 35)

blank
Hòa Thượng Huyền Quang, quyền Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo
đảnh lễ kim quan đức Ðệ Tam Tăng Thống (Tiểu Sử, tr. 73)

blank
Tăng Ni môn đồ tuyệt thực trước kim quan (Tiểu Sử, tr. 35)
blank
Chư Ni luân phiên tụng niệm (Tiểu sử, tr. 73)

NGHI DỰ TIẾN.

Cao Tăng Trừng Nguyên Ðôn Hậu, sắc tứ Linh Mụ Ðại Lão Hòa Thượng.

TIẾT THỨ LÀM NGHI.

– Chuông trống Bát Nhã - Cử nhạc khai đàn

Chủ lễ lâm diên - Cử nhạc tham lễ

Chủ lễ niệm hương - Dâng hương - tác lễ

Chủ lễ hạ phủ xích, xướng:

Ðại hạn đến rồi!

Giường hạc an nhiên phút mộng tàn,

Nghìn thu vĩnh biệt nẻo nhân gian.

Pháp âm gió thoảng, hồn ngơ ngác,

Tăng tướng mây bay dạ ngỡ ngàng!

Tuy nhiên:

Ðạo nghiệp một đời ghi đá trắng

Hóa thân muôn thuở ngự hoa vàng

Niết bàn, sinh tử không hai lẽ

Duy nguyên Tôn Sư giáng đạo tràng

Tả bạch xướng: Ðảnh lễ giác linh tam bái

Chủ lễ hạ xích thủ, tuyên dương thân thế, đạo nghiệp:

Kính bạch tân tịch Ðôn Hậu Hòa Thượng giác linh:

Hòa Thượng Người:

Cùng tỏ ngộ lòng thiền, trong cửa Tây Thiên, vâng lời thọ ký

Người khai Phật trí tại chùa Linh Mụ nối nghiệp độ sinh.

Người là: Non nước anh linh, trăng sao tú khí

Ngọc vàng tinh túy, tùng bá kiên cường!

Phật pháp đống lương, tông môn cương kỷ

Tào khê pháp khí, thiếu thất gia trân.

Người đã từ:

Quảng Trị nhà Diệp giáng trần, nhân gian thác chất

Xuân kinh cửa Tùng đầu Phật, thế ngoại thê thần!

 

Lúc thiếu thời, Người:

Ðèn sách chuyên cần, rừng Nho biển Thánh

Bút nghiên kiểu hãnh, cửa Khổng sân Trình

Trau dồi lý thuyết Năm Kinh

Xôi nấu từ chương Bốn Sách

Học tập trí tri vật cách

Thực hành tâm chánh thân tu...

Người thường thao thức:

Không lẽ kiếp sống phù du, nhắm mắt hồn tiêu vĩnh kiếp

Cuộc đời hồ địch, xuôi tay mộng vỡ trường niên?

Biết hỏi ai mở cửa thâm huyền,

Biết nhờ ai chỉ đường diệu ngộ?

Thế rồi Người vào Thuận Hóa,

Tâm Tịnh cầu thầy thế độ,

Tây Thiên xin tổ xuất gia.

Và, từ đó Người sống cuộc đời đạo hạnh:

Thanh tịnh thi la, quang minh bát nhã,

Họ Thích. Người nguyện xây nghiệp cả,

Dòng Thiền, Người mong xây dựng tôn cao!

Người được bổn sư:

Truyền áo phương bào, giữa lúc trăng sao lóng lánh,

Xoa tay viên đảnh, trong khi sương tuyết lạnh lùng!

Bổn sư ân cần chúc dặn:

Trong cửa ta: Ðôn Hậu sau cùng, Trừng Giác Nguyên trước hết,

Làm đạo chớ mỏi mệt, dựng nghiệp phải siêng năng...

Người lên đường tham phương du hóa:

Ðến gõ cửa: Hồng Khê tham vấn Ðại Tăng

Thập Tháp thỉnh cầu Thượng Sĩ

Cơ thiền huyền bí, ý tổ mật nghiêm...

Người đã bao lần chịu gậy (Bảng) dưới thềm

Và, mấy độ nghe la (Hát) trong thất.

Trong cơ sự bất ngờ ấy đã làm cho Người:

Mộng tan nửa giấc, hồn tỉnh một đời

Cơ Thiền diệu ngộ không lời,

Ý Tổ tâm truyền khó nói...

Người đã phát nguyện:

Thuyền từ bể khổ đăng trình,

Xe pháp đường mê thông lộ.

Người đã: Chuyển luân pháp cổ, hàng phục quân ma,

Hiệu triệu pháp loa, hoằng dương Phật đạo.

Khuôn phò tổ quốc, cháu con Vạn Hạnh tiên sinh,

Vận động hòa bình, thầy tổ nhất chi hậu bối.

Ðộ sanh: Người mở mang Phật hội,

Tiếp chúng: Người xây dựng tăng trường.

Cũng có lúc: lụy tiết vấn vương, chim kêu phi tội.

Ðấu tranh đòi hỏi, Người bảo vô công,

Thừa kế Thích Tông, Tăng Thống đại vì chỉ giáo.

Duy trì Thánh Ðạo, Giảo Quyền Phó Viện chủ trì,

Người tượng trưng cho:

Ba ngàn oai nghi, tám vạn tế hạnh.

Tỏ lòng thấy tánh, trăng sáng nước trong,

Thanh cao Linh Mụ tổ phong,

Nghiêm túc thiền tôn đại hóa.

Vị tha vô ngã, kiến nghĩa năng vi,

Hưng từ vận bi, dương nhơn bất nhượng.

Cao cả thay, Tòng lâm long tượng,

Quí báu thay, Ðôn Hậu cao tăng!

Chủ lễ hạ thủ xích, cảm thán:

Thế nhưng, việc phải đến đã đến,

Thật vô khả nại hà.

Than ôi:

Ðạo tràng gió tạt từ đăng,

Pháp hội khói tan tuệ cự

Giờ này: Tăng Ni đau buồn khắp xứ.

Thiện tín thương tiếc mọi nơi!

Tòng bá lệ rơi,

Trống chuông buồn trổi...

Chủ lễ hạ phủ xích, tuyên Pháp ngữ:

Kính bạch Tân Tịch Ðại Lão Cao Tăng Giác Linh:

Biết bao giờ nghe thầy hỏi đá: Phật tánh vân hà?

Biết mấy thuở thấy Tổ cầm hoa: Pháp thân như thị!

Như Người đã biết:

Sanh tử, niết bàn bất dị,

Bồ đề, phiền não vô thù.

Chỉ ngậm ngùi: Nhất biệt, thiên thu,

Mong sao được: Tam sinh tái ngộ.

Tả bạch tiến: Kính bạch giác linh tân tịch Hòa Thượng:

Pháp sư vừa cúng dường cam lộ,

Linh giác đã nạp thọ đề hồ.

Giờ này: Giáo đoàn pháp phái hiếu đồ,

Trân trọng thượng hương bái thỉnh:

Hương hoa thỉnh, hương hoa phụng thỉnh.

Chủ lễ hạ phủ xích, thượng hương sơ thỉnh:

Nam mô nhất tâm phụng thỉnh:

Thạch Liêm tục diệm, Liễu Quán truyền đăng,

biển pháp mạc vận cân bằng, rừng thiền hậu sanh sư tượng.

Hôm nay Pháp tịch, phụng vị:

Sắc tứ quốc tự, Thiên Mụ đường thượng,

nối dòng Pháp Lâm Tế đời thứ 42,

húy thượng Trừng hạ Nguyên,

tân tịch bổn sư, Hòa Thượng Giác Linh, liên đài tọa hạ.

Duy nguyện:

Hương lòng vừa bén, linh giác đã hay,

Pháp tịch vừa bày, nguyện xin chứng giám.

Hương hoa thỉnh, hương hoa thỉnh...

Chủ lễ hạ phủ xích, thượng hương tái thỉnh:

Nam Mô Nhất Tâm phụng thỉnh:

Xích tâm tôn giả, cầu Phật đại phu,

Ấn tâm chánh thống nghìn thu,

y bát chơn truyền muôn thuở.

Hôm nay Pháp tịch phụng vị:

Tây Thiên đường thượng,

Nối dòng Pháp Lâm Tế đời thứ 42,

Pháp hiệu Ðôn Hậu, pháp sư giác linh, liên đài tọa hạ.

Duy nguyện đài vàng hoa rải, đảnh báu hương xông,

linh giác cảm thông, quang lâm Pháp Hội.

Hương hoa thỉnh, hương hoa thỉnh...

Chủ lễ hạ phủ xích. Thượng hương tam thỉnh:

Nam Mô Nhất Tâm phụng thỉnh:

Cổ chùy đại sát, lão nạp tổ đình.

Thoại đầu khám phá nghi tình,

công án phát minh tín giải.

Hôm nay Pháp Tịch phụng vị: Thiền tôn tự tổ,

Nối dòng Pháp Lâm Tế đời thứ 42,

Truyền giáo Sa Môn, Bổn sư Giác Linh, liên đài tọa hạ.

Duy nguyện: Thiền sàng an tọa, trượng thất cao cư,

Duy nguyện thùy từ, chứng minh công đức.

Hương hoa thỉnh, hương hoa thỉnh...

Nam Mô Ðăng Bảo Tọa Bồ Tát.

Tả bạch xướng: Sơ hiếu trà. Lễ tam bái. Ðồng quì.

Chủ lễ hạ phủ xích. Vịnh 1:

Tôn linh báo hiếu lễ nghiêm trang,

Duy nguyện tôn sư giáng đạo tràng.

Lễ nhạc hương hoa dâng cúng dưỡng,

Cúi đầu đảnh lễ trước tôn nhan.

Kệ trà:

Tôn nhan ngôi sư tượng,

Tướng hảo vẫn huy hoàng.

Dâng hương hoa cúng dưỡng,

Cúi lễ trước linh sàng.

Chủ lễ tuyên sớ:

Nguy nguy Tăng tướng,

Trạo trạo uy quang,

Thiên thượng nhân gian,

Tùy duyên ứng cúng.

Nay có hiếu chúng,

Thiết lễ an linh,

Tỏ tấc hiếu tình,

Sớ văn bái bạch.

Duy nguyện tôn sư cảm cách,

Từ bi túc đại chứng minh.

Tuyên đọc văn sớ:

Kính bạch Linh Mụ Tân Tịch Hòa Thượng Giác Linh:

Chúng con cung kính nghe rằng:

Ðại Phật xuất sinh,

Tự có ngày niết bàn an nghỉ.

Cao Tăng nhập diệt,

Há không dịp đền đáp thâm ân?

Sự ấy rất cần,

Lý đâu lại chấp.

Sớ rằng: Nay có Tỳ Kheo, hiếu đồ Thích Nhật Liên,

Cùng bốn chúng Tăng Ni, mười phương thiện tín,

thuộc các tổ đình Thiền Tôn, Tây Thiên, Linh Mụ...

ở cố đô Huế.

Giờ này cung kính quì trước tổ đình,

chí thành dâng lên Sư Tọa:

Tâm Hoa Bát Nhã, đạo vị Thiên Trù,

Thanh tịnh trai tu, thiền duyệt pháp hỷ.

Ngõ đền ơn khai thị, hầu tỏ dạ tiếc thương.

Hiếu tĩnh hương phẩm cúng dường, linh giác ái liêm chứng giám.

Chúng con tự nghĩ: Tôn sư Người,

Pháp thân diệu trạm, Phật tính Trừng Thanh,

Thuyết pháp độ sanh, tham thiền kiến tánh.

Non thần viên đảnh, nghe nhiều thấy rộng phẩm cao,

Ruộng phước phương bào, giống Thánh hạt lành giá quí.

Người là: Trần lưu đạo sĩ, tịch tịnh thiền tăng.

Than ôi:

 

Ðau lòng trước cảnh sơn băng,

Xót dạ trong tình hà ẩm?

Rồi đây: Áo não khói mờ màu giáo phẩm,

Gậy giày mưa xóa dấu (gót) Tăng quan!

Giờ thì: Tịch mịch thiền sàng, cô liêu linh tọa!

Từ nay: Ai phò cơ cao nghiệp cả?

Ai truyền diệu kệ chơn thuyên?

Hải hà đức lớn khó đền,

Khe hát lòng hèn nào bổ.

Thổn thức vì: Song lâm thiên cổ,

Nghẹn ngào vì: Chính lý nhất triêu.

Nay thời: Pháp tịch lâm triều, tang nghi cập nhật.

Cẩn cụ sớ văn tuân thức, hòa nam bái bạch xin nghe:

Nam Mô Sắc Tứ Quốc Tự, Thiền Tôn tổ đình,

Linh Mụ Tự Tổ, Tân Tịch Cao Tăng Ðôn Hậu

Sa Môn Hòa Thượng Giác Linh tác đại chứng minh.

Phục nguyện: Một tánh linh minh,

Tây phương trực vãng,

Ba thân viên mãn,

chánh giác vị thành.

Chứng pháp nhẫn vô sanh,

ngộ chân thừa đại định.

Mong Phật thọ mệnh,

ứng hóa độ sanh.

Cẩn sớ.

Tả bạch xướng: Hiến trà. Lễ tam bái. Ðồng quì.

Chủ lễ hạ phủ xích. Vịnh 2:

Sắc hương mỹ vị y hồ soạn,

thành kính dâng lên trước bảo đài.

Một bát hòa la đầy đạo vị,

Cúng dường Hòa Thượng Sứ Như Lai.

Kệ trà:

Như Lai, người sứ giả,

Ứng cúng khắp mười phương.

Một bát y hồ soạn,

Xin thành kính cúng dường.

Mỹ Hương Trai Bồ Tát Ma Ha Tát.

Tả bạch xướng: Phụng thực.

Tụng: Cúng dường thanh tịnh Pháp Thân...

Tả bạch xướng: Chung hiến trà. Lễ tam bái. Hồ quì.

Chủ lễ rung linh. Vịnh 3:

Người từ đâu đến, đi về đâu?

Ðạo lý vô sanh quá nhiệm mầu.

Ðến chẳng tằng sanh, đi chẳng diệt,

Ðến, đi, dấu tích khó tìm cầu.

Kệ trà:

Tìm cầu chi dấu vết,

Chẳng đến cũng chẳng đi.

Lý vô sanh đã nêu rõ,

Ði, đến hỏi làm gì?

Tụng: Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật Ða Tâm Kinh...

Chủ lễ hạ phủ xích: Hồi hướng:

Vừa rồi bao nhiêu công đức, bấy hương hoa,

Thành kính thiết tha nguyện cúng dường.

Linh Mụ phương trượng giác linh tọa,

Duy nguyện ai liêm, thùy từ minh chứng.

Cúi mong Người hãy dùng thần thông cảm ứng,

Diệu dụng thiêng liêng.

Gia hộ cho:

Thanh tịnh nhà thiền, trang nghiêm chốn tổ,

Trong sáng tôn phong Linh Mụ,

Vàng son Tổ ấn thiền tôn,

Ðạo pháp trường tồn, núi sông vĩnh điện.

Và mong được, sống thời:

Nghe pháp dưới sân Tiêu Diễn,

Tham thiền trong thất thần quang.

Nối dòng lịch sử vẻ vang,

Noi dấu ông cha rạng rỡ.

Trúc Lâm muôn thuở,

Yên Tử nghìn thu.

Tăng Ni thực học chân tu,

Thiện tín xây đời giữ đạo

Tôn thờ Tam Bảo,

Ðền đáp Tứ Ân.

Ðồng hòa: Nam Mô A Di Ðà Phật.

Chủ lễ hạ phủ xích. Tán lưu:

Ðại Tăng tang sự rất trang nghiêm,

Long vị, thiền sàng đã tạm yên.

Nghi trượng thiền môn còn tiếp diễn,

Xin Người an nghỉ tại Linh Sàng.

Linh Tự Tại Bồ Tát Ma Ha Tát.

Chủ lễ phủ xích. Kết diện, xướng:

An linh lễ tất,

Hiếu sự sơ thành.

Chuông trống hòa thanh,

Lễ từ ba lạy. Lễ chung.

LỄ NHẬP THÁP.

Lễ cung nghinh kim quan của Hòa Thượng nhập bảo tháp được tổ chức trọng thểtrang nghiêm vào đúng giữa giờ Mão, ngày Mồng Một tháng Tư Âm Lịch, vào lúc 6 giờ sáng ngày 3 tháng 5 Dương Lịch.

Tham dự Lễ Nhập Tháp có đầy đủ chư tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa trong Hội Ðồng Lưỡng Viện Giáo Hội PGVNTN, cùng chư Hòa Thượng, Thượng Tọa đại diện các Miền, Tỉnh, Quận.

Ngoài ra còn có sự hiện diện của chư tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa trong Hội Ðồng Chứng Minh, Hội Ðồng Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, phái đoàn Ðại diện Hội Ðồng Chính Phủ, Ủy Ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, Ban Tôn Giáo, đại diện Bộ Văn Hóa Thông Tin, phái đoàn Tỉnh Ðảng Bộ Ðảng Cọng Sản Việt Nam tỉnh Thừa Thiên, Huế, phái đoàn Tỉnh Bộ Ðảng Cọng Sản Việt Nam tỉnh Quảng Trị, phái đoàn đại diện các cơ quan, đoàn thể chuyên nghiệp công tư, cùng hàng vạn tín đồ Phật Tử, hàng nghìn Huynh Trưởng, Ðoàn Sinh Gia Ðình Phật Tử Thừa Thiên, Huế

Bảo Tháp của Hòa Thượng được xây dựng phía sau điện thờ Ðức Quán Thế Âm, trong khuôn viên chùa Linh Mụ.

Kiến trúc ngôi bảo tháp thể hiện được đường nét đặc trưng về sự đơn sơ và giản dị nhưng không thiếu phần mỹ thuật đúng y theo Lời Di Huấn của Hòa Thượng.

Thượng tọa Tuệ Sỹ mô tả cuộc đời Hòa Thượng Linh Mụ trong hai câu đối:

blank

Lễ Nhập Tháp (Tiểu Sử, tr. 41)

Thiên chu mê vụ, cử trạo kích kinh đào,

thanh đoạn cửu thiên, trường xướng vô sanh vô ngã.

Kiều mộc tằng nham, phất vân khuy hạo nguyệt,

ảnh phù không dã, thùy tri tức vọng tức chân.

Thượng Tọa dịch ra chữ Việt bằng văn vần:

Thuyền con giữa chốn mịt mù,

vung chèo cỡi sóng, đêm thu bão bùng.

Lời ca vang chín từng không,

diễn lời kệ ngọc vô sinh nhiệm mầu.

Cây cao trên đỉnh ngút ngàn,

xé mây lóa ánh trăng vàng mát trong.

Bóng cây tỏa khắp ruộng đồng,

ai hay tâm vật sắc không là gì.

blank

Hòa Thượng Thiện Hạnh thay mặt Ban Tang Lễ
đọc lời cảm tạ quan khách sau Lễ Nhập Tháp.
(Từ phải sang trái: Ô. Nguyễn Hữu Thọ, Chủ Tịch Ủy Ban Trung Ương
Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, Ô. Vũ Thắng, Bí Thư Tỉnh Ủy Thừa Thiên, Huế,
Ô. Nguyễn Chính, Phó Ban Tôn Giáo Chính Phủ. (Tiểu Sử, tr. 75)

Trong Light of Asia (Ánh Sáng Á Châu) thi sĩ người Anh Edwin Arnold bằng lời thơ bóng bẩy đơn sơ, như bức tranh thủy mạc, diễn tả Phật nhập Niết Bàn, gọn ghẽ trong bốn giòng thơ ngắn:

He is one with Life

Yet lives not. He is blest, ceasing to be

Om Mani Padme, Om! The Dewdrop slips

Into the shining sea!

Tôi tạm dịch:

Người và Nguồn Sống biến thành nhất thể

Cuộc đời nhân thế đâu người trải qua.

Người xa sinh tử Ba Tà, đi vào tịch tịnh hư vô Niết Bàn

Úm Ma Ni Bát Mê Hồng! Giọt sương tan biến đại dương sáng ngời.

Cuộc đời của Hòa Thượng

“Phong lai sơ trúc,

Phong khứ nhi trúc bất lưu thanh.

Nhạn quá hàn đàm,

Nhạn khứ nhi đàm vô lưu ảnh!”

Hòa Thượng Thích Huyền Quang trong Nghi Dự Tiến diễn đạt:

Người từ đâu đến, đi về đâu?

Ðạo lý Vô Sanh quá nhiệm mầu

Ðến chẳng từng sanh, đi chẳng diệt

Ðến, đi, dấu tích khó tìm cầu...

“Tứ đại đã về không, nhưng Pháp ÂmPháp Thân của Hòa Thượng vẫn bất diệt giữa dòng đời sinh diệt.”

Với quần chúng Phật tử Mông Cổ, Hòa Thượng được ngưỡng mộ như bậc Thánh. Với hàng Phật Tử Việt Nam, Hòa Thượng được kính trọng như vị tôn sư. Với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Hòa Thượng là Ðức Ðệ Tam Tăng Thống, nhưng với hàng thất chúng môn đồ đệ tử, Hòa ThượngSư Phụ trong Gia Ðình Ðạo, là Ôn sống mãi trong lòng những người đệ tử thân thuộc, trong lòng con cháu của Ôn. Và một ngày nào đó, như lòng mong ước, những người đệ tử của Ôn sẽ gặp lại Ôn bên kia trời Tây, nơi thế giới Cực Lạc vô sinh vô tử, mãi mãi cùng Ôn không xa cách!

Ôn ra đi, để lại Ngôi Nhà Phật Giáo, cũng như Ngôi Nhà Việt Nam, tuy đã được kết hợp, nhưng vẫn còn nhiều hàng rào phân cách. Không biết khi nào, như ông Hồ Sĩ Khuê đã đặt câu hỏi: “Người bên này, người bên kia chiến tuyến, chịu tháo gỡ các hàng rào ý hệ, xé nát khẩu hiệu, bích chương, cùng mở lối cho nhau về lại Ngôi Nhà của ông cha?” (Hồ Sĩ Khuê: HCM, NÐD, và MTGP tr. 442)

Tiếng Ôn vọng lại từ Áng Mây Bay: “Tất cả chỉ là huyễn vọng. Ngày nào con người còn chấp trước, còn thị phi, thì không làm sao có thể nhìn mặt nhau, không làm sao tìm được cái an lành, êm ả, cái không khí thân tình của Ngôi Nhà do tổ tiên để lại...”

Nam Mô Tôn Sư Bồ Tát, Ân Sư Bồ Tát Ma Ha Tát.

blank
Bảo Tháp của Hòa Thượng Thích Ðôn Hậu trong khuôn viên chùa Linh Mụ, Huế (2010)
blank
Con cháu của Ôn quanh quẩn bên Ôn

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 8021)
Mỗi khi tâm niệm đến hành trạng Thiền sư Vạn Hạnh, chúng ta không thể không đề cập đến con ngườisự nghiệp Lý Công Uẩn.
(Xem: 35558)
Tám vạn bốn ngàn pháp môn thảy đều do một tâm mà khởi. Nếu tâm tướng trong lặng như hư không, tức ra khỏi thân tâm.
(Xem: 19694)
Quyển Hai quãng đời của Sơ tổ Trúc Lâm do chúng tôi giảng giải, để nói lên một con người siêu việt của dân tộc Việt Nam.
(Xem: 11709)
Sư sống vào thời Hậu Lê, người ta quen gọi là Tổ Cầu. Tổ tiên quê ở làng Áng Độ, huyện Chân Phúc. Ông Tổ năm đời của Sư làm quan Quản chu tượng coi thợ đóng thuyền cho triều đình.
(Xem: 23194)
Hôm nọ, Phật ở trong hội Linh-sơn, tay cầm cành hoa sen đưa lên, cả hội chúng đều ngơ-ngác. Chỉ có ngài đắc ý chúm chím cười (niêm hoa vi tiếu)...
(Xem: 13356)
Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống.
(Xem: 5846)
Nhiều người tu tập Phật Giáo cảm thấy hoang mang khi nghe nói có các vị thầy Phật Giáo không tuân thủ một số giới luật, chẳng hạn như uống rượu, sống chung với các thành viên khác trong tập thể tu hành
(Xem: 10621)
Miền Nam Ấn Độ trước đây, Có gia đình hào phú đầy uy danh, Hai con tư chất thông minh, Ca Chiên Diên với người anh của chàng...
(Xem: 10359)
Bảy vương tử dòng Thích Ca, Đợt đầu quyết chí xuất gia lần này, A Nan có mặt trong đây, Tuổi thời nhỏ nhất nhưng đầy tương lai...
(Xem: 10060)
A Na Luật được sinh ra, Ở trong vương tộc rất là nổi danh, Thật thà, hoạt bát, thông minh, Múa ca, âm nhạc quả tình tinh thông...
(Xem: 20868)
Ngài có lời đại nguyện rằng: Nếu Ngài chưa độ hết chúng sanh, thì Ngài không chứng quả Bồ Đề, và nếu sự thọ khổ trong địa ngục hãy còn, thì Ngài thề không chịu thành Phật.
(Xem: 6207)
Đức Đại Lão Hòa Thượng Chánh Thư Ký Xử Lý Viện Tăng Thống GHPGVNTN là thế hệ thứ 8 của phái Thiền Thiệt Diệu Liễu Quán, Pháp danh Trừng Nguyên, Hiệu Đôn Hậu.
(Xem: 6856)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa.
(Xem: 8899)
Tưởng nhớ đến một bậc Thầy khả kính của nhiều thế hệ Tăng Ni Việt Nam; Môn đồ pháp quyến thực hiện tập kỷ yếu này
(Xem: 6019)
Nhà vua xây tháp để thờ tám sợi tóc. Tháp ấy bây giờ là ngôi chùa vàng danh tiếng Shwedagon ở cựu thủ đô Yangon.
(Xem: 18159)
Hòa Thượng THÍCH MINH TÂM (1940-2013) - Môn Đồ Pháp Quyến
(Xem: 6354)
Sau khi Ta diệt độ khoảng hơn một trăm năm sau, em bé vừa rồi cúng dàng nắm cát cho Ta, đời sau sẽ làm vua tại thành Ba-liên-Phất...
(Xem: 6733)
Một thời, đức Phật ngự tại vườn Lộc Uyển nước Ba La Nại, bấy giờ, đức Phật mới thành đạo chưa được bao lâu, khi đó Vua Ba Tư Nặc mới nối ngôi.
(Xem: 6556)
... Từ đó tôi hoài bảo một cái mộng: "làm sao, sau này mình sẽ đóng một cây thang giáo lý" (tức là bộ "Phật Học Phổ Thông", ngày hôm nay).
(Xem: 13022)
Chủ đề: 50 năm xuất giahành đạo của HT. Thích Như Điển
(Xem: 5874)
Trần Tung (còn gọi là Trần Quốc Tung) hiệu Tuệ Trung Thượng Sĩ, sinh năm Canh dần 1230, mất ngày 1 tháng 4 năm Tân Mão 1291, quê ở hương Tức Mặc, phủ Thiên Trường
(Xem: 7893)
Ban Sưu tập tu viện Quảng Hương Già Lam đã dày công sưu tập các công trình về kinh, luật, luận, thi kệ và tản văn của Đại lão Hòa thượng tập thành bộ "Toàn tập Tâm Như - Trí Thủ"...
(Xem: 10207)
Cái gương quên mình cầu pháp của ngài Pháp Hiển đã làm mối khuyến khích cho các vị khác, trong đó có ngài Huyền Tráng... HT Thích Trí Quang
(Xem: 7876)
Pháp sư Ấn Thuận thế danh là Trương Lộc Cần, sinh năm 1906 thuộc tỉnh Triết Giang, huyện Hải Ninh... Như Nguyệt
(Xem: 9873)
Ngài sinh vào ngày 17 tháng 7, 1898 tại Kotahena, ngoại ô thành phố Colombo, thủ đô của nước Tích Lan (Sri Lanka)... Bình Anson
(Xem: 9085)
Đại hội Phật giáo Việt Nam 1964 suy tôn Ngài lên ngôi vị Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất... Môn Đồ Pháp Quyến
(Xem: 5988)
Thiền Sư Dogen (Đạo Nguyên Hy Huyền) Sơ Tổ Tông Tào Động Nhật Bản... Tâm Thái
(Xem: 24554)
Hòa Thượng vốn sinh trong một gia đình trung nông, phúc hậu nhơn từ, có nề nếp đạo đức vững chắc và kính tin Tam Bảo.
(Xem: 36400)
Cuộc đời của thiền sư Bạch Ẩn là bức tranh sống với câu chuyện ―Thế à! cho đến bây giờ vẫn được nghe kể. Biên dịch lại là góp thêm công hạnh của Ngài.
(Xem: 7732)
Gương Bát Nhã thấm nhuần vạn thể, Tâm Kim Cương triệt phá lầm mê, An nhiên, thật tướng Bồ Đề, Khứ lai tự tại, đi về Chơn Như...
(Xem: 11551)
Ông Bàng Uẩn (P'ang Yun) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Tâm Thái
(Xem: 10048)
Hòa thượng thế danh Lê Diêu, Pháp danh Như Lễ, Pháp hiệu Thích Huyền Dung... Nhiều Tác Giả
(Xem: 5230)
Hầm Lửa Hóa Thành Ao Sen là Chuyện Trưởng Giả Thất Lị Cấp Đa... Hạnh Cơ dịch
(Xem: 5421)
Tì kheo ni Pháp Dữ đã được đức Thế Tôn khen ngợi là vị thuyết pháp đệ nhất trong Ni chúng... Hạnh Cơ dịch
(Xem: 10004)
Đại Sư Pháp Tạng (643-712) là tổ thứ ba của tông Hoa Nghiêm, Pháp Tạng có nghĩa là kho tàng của chánh pháp.
(Xem: 7886)
Thành tâm nhớ tưởng bậc Tôn Sư, cố Đại Lão Hòa Thượng THÍCH HUYỀN QUANG, Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVNTN... Hạnh Cơ
(Xem: 9370)
Tổ tiên của ngài vốn ở nước Khương-cư (Sogdiana), nhưng đã mấy đời sống ở Thiên-trúc. Thân phụ ngài, nhân làm nghề buôn bán mà theo thuyền buôn sang Giao-chỉ sinh sống... Hạnh Cơ
(Xem: 8662)
Đại sư Đạo An họ Vệ, sinh vào năm thứ 3 niên hiệu Kiến-hưng (314) đời vua Mẫn đế thời Tây-Tấn... Nguyên tác Hán văn của cư sĩ Hồng Tu Bình; cư sĩ Hạnh Cơ dịch
(Xem: 46531)
Có thể nói, không có một Tôn giáo nào, một hệ tư tưởng nào đề cao con người và đặt niềm tin vào con người như là đạo Phật... HT Thích Minh Châu
(Xem: 6907)
Tên tiếng Phạn của Ngài là Avalokitesvara, dịch âm ra Hán ngữ là A-phược-lô-chỉ-đê-thấp-phạt-la, dịch nghĩa là Quán Thế Âm... Hạnh Cơ
(Xem: 12322)
Phật giáo không thể không có mối liên hệ theo nhiều dạng khác nhau với giai cấp phong kiến Trung Quốc, đặc biệt là các vị Đế Vương... Nguyên tác: Vương Chí Bình; Đào Nam Thắng dịch
(Xem: 5799)
Những ai đã đạt được lòng từ bình đẳng tuyệt đối như vậy thì chẳng những đã đạt được an vui cho chính bản thân mình mà tình thương ấy còn lan toả đến tất cả... Thích Phước An
(Xem: 14513)
Nghĩa Huyền Thiền Sư hiệu là Nghĩa Huyền Hình, quê quán ở Nam Hoa Tào Châu, Thích Duy Lực dịch
(Xem: 12996)
Nguyên tác của Hoài Hải Thiền Sư; Việt dịch Thích Duy Lực, Từ Ân Thiền Ðường Hoa Kỳ Xuất Bản 1992
(Xem: 12439)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 14569)
Choden Rinpoche là một trong những Lạt ma phái Gelug cao cấp nhất, trước năm 1985 ngài hầu như không được biết tới ở ngoài xứ Tây Tạng... Thanh Liên
(Xem: 12435)
Tịch Thiên (Śāntideva, tục danh: Sāntivarman) là một triết gia, một Tăng sĩ Phật giáo Đại thừa sống vào khoảng cuối thế kỷ VII và nửa đầu thế kỷ VIII Tây lịch... Thích Nguyên Hiệp
(Xem: 10956)
Tổ Phước Huệ, Tăng cang Hòa thượng húy thượng Ngộ hạ Tánh, tự Hưng Long, hiệu Phước Huệ. Thế danh Nguyễn Văn Cự, sinh ngày mồng 8/4/Ất Hợi (1875) tại làng Trung Kiên, phủ Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
(Xem: 9640)
Tổ sư Minh Hải - Đắc Trí - Pháp Bảo thường được nói đến với dòng Thiền Lâm Tế Chúc Thánh... ĐĐ Thích Như Tịnh
(Xem: 16708)
Nếu bản Việt ngữ của pho sách “Đạo Ca Milarepa” đến được tay bạn đọc thì phải nói đây chính là đến từ tình yêu thương và sự gia trì vĩ đại của đức Milarepa cùng chư Thầy Tổ... Đỗ Đình Đồng
(Xem: 8483)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Con Trai Tôi (Dalai Lama, My Son) Tự truyện của mẫu thân Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14... Tác gả: Diki Tsering; TT Thích Nguyên Tạng dịch Việt
(Xem: 5972)
Không những đạo Phật do chư cao tăng người Thiên Trúc, Tây Vực, v.v... truyền sang vùng Ðông Nam Á, mà các chư tăng trong vùng địa phương cũng liên tiếp nối nhau sang đất Phật... Thích Hằng Ðạt
(Xem: 9959)
Đại thiền sư Hư Vân, tuổi đời được một trăm hai mươi tuổi. Tăng lạp được một trăm lẻ một tuổi.
(Xem: 6378)
Hòa Thượng, thế danh là Đỗ Xuân Hàn, húy Thượng Tâm Hạ Thị hiệu Thiện Minh, tự Trí Nghiễm. Sinh năm 1921 tại làng Bích Khê, quận Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
(Xem: 11355)
Hám Sơn Đại Sư Tự Truyện - Thích Hoằng Đạt dịch
(Xem: 7047)
Những ai đã đạt được lòng từ bình đẳng tuyệt đối như vậy thì chẳng những đã đạt được an vui cho chính bản thân mình mà tình thương ấy còn lan toả đến tất cả... Thích Phước An
(Xem: 46715)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 13507)
Ngài họ Lê, húy Thiệt Diệu, hiệu Liễu Quán, sinh ngày 18 tháng 11 năm Đinh Mùi (1667) tại làng Bạc Mã, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
(Xem: 8397)
Cố Thượng tọa thế danh Đỗ Văn Nghiệp, sinh ngày 06 tháng 02 năm 1943 (năm Quý Mùi) tại làng Giang Hải, xã Phan Rí Cửa, quận Hòa Đa, tỉnh Bình Thuận.
(Xem: 6862)
Như tất cả chúng ta đều biết Tổ Khánh Anh là người xuất thân từ Quảng Ngãi và từ những năm 1916 Ngài đã quy y Tam Bảo tại chùa Cảnh Tiên... HT Thích Như Điển
(Xem: 9179)
Tổ sư họ Tạ, húy Nguyên Thiều, tự Hoán Bích, sinh giờ Tuất, ngày 15 tháng 5 năm Mậu tý, tức là ngày 08 tháng 7 năm 1648, tại huyện Trình Hưng, phủ Triều Châu, Quảng Đông.
(Xem: 6187)
Báo Viên Giác tại Hannover, Đức Quốc, Số Đặc Biệt để Tưởng Niệm Cố HT Thích Minh Tâm
(Xem: 6911)
Bài thuyết trình trong Ngày Về Nguồn Lần Thứ VII – Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, Từ 27 tháng 9 đến 29 tháng 9, 2013 - Chùa Cổ Lâm, Seattle, tiểu bang Washington... HT Thích Nguyên Siêu
(Xem: 17857)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 18179)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 15807)
Kỷ Yếu Về Cội - Là tư liệu quý giá về các Phật Học Viện Trung Phần: Báo Quốc, Phổ Đà, Hải Đức, Linh Sơn, Quảng Hương...
(Xem: 6959)
Danh Tăng Việt Nam Sinh Vào Năm Tuất - Tâm Không Vĩnh Hữu sưu tầm và biên soạn
(Xem: 31254)
Tập truyện này không nhắm dẫn chúng ta đi vào chỗ huyền bí không tưởng. Chỉ cần trở lại với tâm bình thường, một tâm bình thường mà thấy đất trời cao rộng vô cùng.
(Xem: 9583)
Đại sư Trí Khải sinh năm 538, vào thời đại mà sau này các sử gia gọi là Nam Bắc triều (220-589)... Tuệ Hạnh
(Xem: 7696)
Nhờ tinh thần tinh tấn tu học và không ngừng trau dồi kiến thức, cư sĩ Chánh Trí đã tạo cho mình vốn hiểu biết giáo lý Phật đà sâu rộng...
(Xem: 21629)
Những Đạo sưcuộc đời được ghi chép trong quyển sách này là một số vị trong nhiều cá nhân hiếm hoi mà chúng ta có được ở Tây Tạng...
(Xem: 34179)
Chính các ngài là những cánh tay đắc lực nhất đã giúp đức Phật hữu hiệu nhất trong công việc hoàng pháp độ sinh...
(Xem: 33326)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 14241)
Hòa Thượng Thích Minh Châu sinh năm 1918 tại Quảng Nam. Xuất gia năm 1946 với Hòa Thượng Thích Tịnh Khiết tại chùa Tường Vân, Huế...
(Xem: 35671)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 13010)
Thành Kính Tưởng Niệm Hòa Thượng THÍCH GIÁC LÂM (1928 - 2012)
(Xem: 15783)
Hòa thượng Thích Quảng Đức, Pháp danh Thị Thủy, Pháp tự Hành Pháp và thế danh là Lâm văn Tức, sinh năm 1897 tại làng Hội Khánh, quận Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa...
(Xem: 13693)
Huyền Trang - Nhà Chiêm BáiHọc Giả (Hsuan-Tsang, the Pilgrim and Scholar) - Anh ngữ: HT. Thích Minh Châu - Việt dịch: Ni sư Thích Nữ Trí Hải
(Xem: 33048)
Ngài Dudjom Rinpoche sinh năm 1904, trong một gia đình cao quý ở miền Đông Nam Tây Tạng tỉnh Pemako, một trong bốn “vùng đất tiềm ẩn” của Đức Liên Hoa Sinh.
(Xem: 26385)
Đức Kyabje Trulshik Rinpoche, Ngawang Chökyi Lodrö, là hóa thân của ngài Zhadeu Trulshik Rinpoche ở Dzarong, và cũng là hóa thân của đức Kim Cương Thủ và đức Văn Thù.
(Xem: 41421)
Truyện kể về những bậc thánh siêu phàm trong Phật Giáo - Tác giả: Ngô Trọng Đức; Dịch giả: Từ Nhân
(Xem: 40361)
Tăng bảo, nương vào phần tự giác của pháp làm cơ sở để kiến lập xã hội hòa bình, nhân gian Tịnh độ... Thích Đồng Bổn
(Xem: 20058)
HT Thích Như Điển - Phương Trượng Chùa Viên Giác, Hannover, Đức Quốc
(Xem: 33717)
HT Thích Nguyên Siêu trụ trì Chùa Phật Đà, San Diego và Tu Viện Pháp Vương, Escondido, Hoa Kỳ
(Xem: 29685)
Sau khi Mahà Moggallàna nhận được những lời giáo huấn do Đức Phật đích thân truyền dạy (ghi trong Anguttara Nika(ya VIII, 58), ngài liền vững tâm hành đạo với một quyết tâm bất thối.
(Xem: 33734)
Lịch sử của vị đại đệ tử này cũng chẳng kém phần đạo vị và rất xứng đáng cho mọi người noi gương, vì con đường giải thoát của Ngài đã đi cũng lại là con đường Bát Chánh của chư Phật.
(Xem: 18878)
Thiền Tăng A Nậu Lâu Ðà cũng là Sa môn có đủ công phu tu luyện để dùng "Thiên nhãn" theo dõi "Tịnh Quang" của Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni khi đấng Toàn Giác thanh thoát xả báo thân...
(Xem: 22722)
Kyabje Dorzong Rinpoche đời thứ 8 là một trong số những vị Lạt ma đáng để học tập, thực hành theo và được tín nhiệm nhất trong số các vị bổn tôn Phật giáo Tây Tạng...
(Xem: 22447)
Nhờ thiền sư Munindra tận tâm hướng dẫn chu đáo từng bước một nên bà tiến bộ rất nhanh chóng. Đi từ cấp thiền cổ điển đến tiến bộ trong chánh niệm (progress insight).
(Xem: 49009)
Thầy Tuệ Sỹ là một học giả uyên bác về Phật Giáo Nguyên ThủyĐại Thừa. Thầy làm nhiều thơ, chơi dương cầm, viết một số truyện ngắn đặc sắc.
(Xem: 11969)
Hòa Thượng Họ Đinh, húy Tiến Đạm, Pháp Hiệu Thanh Đạm, đã viên tịch vào lúc 02 giờ sáng ngày Chủ Nhật 04 tháng 12 năm 2011 (nhằm ngày 10 tháng 11 năm Tân Mão).
(Xem: 11165)
Hoài Tố sinh năm 625, vốn là người họ Phạm, viên tịch năm 698, ngay tại chùa Thái Nguyên, Trường An. Năm đó, ông 74 tuổi... Bằng Hư
(Xem: 22522)
Long Thọ cùng với Vô Trước, là hai bậc khai phá vĩ đại của truyền thống Đại thừa. Long Thọ tiếp nối và trao truyền những giáo huấn thậm thâm vi diệu của tính không...
(Xem: 18009)
Vài Hình Ảnh Kỷ của Niệm HT Thích Hạnh Đạo - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 15120)
Thế danh: Nguyễn Đình Mân, Pháp danh: Thị Uẩn, Pháp tự: Hạnh Đạo, Pháp hiệu: Thuần Phong, Đời thứ 42 thuộc dòng Thiền Lâm Tế.
(Xem: 22694)
Đức Phật Thích Ca Mâu NiPhật Bảo. Ba tạng kinh luật luận do đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết ra là Pháp Bảo. Chư tăng đệ tử xuất gia của Phật đàTăng Bảo.
(Xem: 16006)
Hòa Thượng húy thượng Nguyên hạ Bàng - Đại Nguyện tự Chí Năng, hiệu Giác Hoàng đã viên tịch vào ngày 7 tháng 7 năm 2011
(Xem: 13118)
Là một trong những thiền sư đầu tiên tại Mỹ, Philip Kapleau được xem là người có công lao đặc biệt quan trọng trong việc truyền bá đạo Phật nói chung và thiền tông nói riêng...
(Xem: 19725)
Kỷ Yếu Tưởng Niệm Hòa Thượng Thích Quảng Tâm (1947-2010) - Tăng Chúng Đệ Tử Tu Viện Vĩnh Đức
(Xem: 12070)
Pháp sư Tịnh Không được xem là người có công phục hưng Tông Tịnh Ðộ trong hiện đại, Ngài đã cống hiến cả cuộc đời mình cho việc nghiên cứu, thực hànhtruyền bá pháp môn Tịnh Ðộ...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant