Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Huyền Thoại Tái Sinh Của Thánh Tăng Zong

11 Tháng Hai 201907:47(Xem: 3961)
Huyền Thoại Tái Sinh Của Thánh Tăng Zong

Huyền Thoại Tái Sinh Của Thánh Tăng Zong

Tâm Huy

 

Tây Tạng xưa nay là xứ huyền bí. Đó là vùng đất thường được gọi là mái nhà của thế giới, nơi sản sinh ra nhiều bậc thánh giả siêu việt, mà ngài Lạt Ma tái sinh Zong Rinpoche là một trong những hình ảnh tiêu biểu.

 

Chọn Gia Tộc Để Tái Sinh

 

Ngai Zong Rinpoche Tai Sinh 05
Ngài Zong Rinpoche thân trước khi tái sinh.

Ngài Lạt Ma Zongtrul Jetsun Losang Tsondru Thubten Gyaltsen, hay thường được biết với danh hiệu ngài Kyabje Zong Rinpoche, sinh vào năm 1905 tại tỉnh Kham thuộc miền đông Tây Tạng. Thân phụ và hai nội tổ của ngài đều là những hành giả mật tông và là 2 lần tái sinh trước của ngài Kyabje Dorie Chang (“Vajradhara – Kim Cang Tổng Trì,” như Kyabje Zong Rinpoche) đã sinh vào gia tộc Zong-go: Zongtrul Phuntsok Chopel và Zongtrul Tenpa Chopel (1836-1899).

Với người phàm thì do nghiệp lực đưa đẩy mà thọ sinh chứ không có khả năng chọn lựa hay tự quyết định. Nhưng với những bậc thánh như ngài Zongtrul Tenpa Chopel thì đã tự mình quyết định con đường sinh tử qua việc chọn lựa gia tộc để tái sinh trước khi viên tịch. Chuyện kể rằng trước khi ngài tịch, người chồng của cô cháu đã đến thăm ngài và thành công thỉnh cầu ngài kéo dài thêm thọ mạng. Lần đó ngài không thị tịch. Nhưng lần sau, khi ngài Zongtrul Rinpoche sắp tịch, thì cũng người chồng của cô cháu này đến thỉnh cầu ngài kéo dài thọ mạng như lần trước. Tuy nhiên ngài đã từ chối, chỉ chấp nhận lời thỉnh cầu tái sinh trở lại cùng gia đình này. Ngài đã cho thân nhân 3 trái mơ. Rinpoche bảo người chồng của cô cháu này ăn một trái, còn trái thứ hai thì đưa cho người cháu gái, và trái cuối cùng thì trồng ở trước nhà của họ. Rinpoche dạy thêm rằng, “Khi nào cây mơ có trái đầu tiên thì ta sẽ tái sinh lần nữa vào gia tộc Zong-go!” 5 năm sau, Zongtrul Rinpoche đã hoàn thành lời hứa.

 

Thời Kỳ Xuất GiaHọc Đạo

 

Năm 1916, sau khi ngài Zong Rinpoche được công nhận là người tái sinh của ngài Zongtrul Tenpa Chopel, lúc 11 tuổi ngày đã thực hiện cuộc hành trình dài và gian truân tới miền trung Tây Tạng. Ngài vào tu học tại Tu Viện Gaden Monastery, một trong những đại học viện của Tây Tạng. Ngài Zong Rinpoche được một vị Lạt Ma 14 tuổi là ngài Kyabje Trijang Rinpoche và ngài Kyabje Trijiang Rinpoche hướng dẫn.

Vị Tăng sĩ trẻ này sống rất giản dị. Thay vì phải có bàn để đọc kinh sách, thì ngài đã tự lấy cái hộp trà kê trên những miếng gạch làm cái bàn để đọc. Ngài đã siêng năng tinh tấn dồn hết chú tâm vào việc học. Dường như ngài không có thích thú gì đến chuyện ăn uống, chỉ sống bằng việc ăn uống rất đơn giản. Với lối sống khiêm tốn và những chiếc áo cũ mèm, thường bị tuột xuống và nhàu nát vì ốm yếu thể lực lúc đứng tranh luận, ngài trông giống bất cứ chú tiểu nào khác ở tỉnh lẻ Kham là những chú có đủ phước duyên để vào đại học viện đầy uy tín này.

 Trong thời gian khóa tranh biện suốt đêm về Nhận Thức Luận (Pramana)  giữa hai đại học song sinh của Ganden là Shartse và Jangtse, ngài đã làm các học giả kỳ cựu của Jangtse ngạc nhiên với năng khiếu tranh luận sâu sắc. Một năm sau, cùng một khóa tranh luận, biện tài xuất chúng của ngài Zong Rinpoche đã khiến cho vị Lạt Ma nổi tiếng Geshe “Amdo” Sherab Gyatso phải khen rằng, “Không có cuộc tranh luận nào giá trị hơn về chủ đề này ngay dù chính ngài Pháp Xứng (Dharmakirti) có mặt ở đây!” Cùng với năng khiếu ghê gớm trong tranh luận, ngài Zong Rinpoche còn sở hữu sự thông minh lãm bác và năng lực vĩ đại của trí nhớ, và tên tuổi của ngài từ từ được biết đến tại tất cả 3 đại tu viện lớn nhất của dòng Gelug của miền trung Tây Tạng, đó là các tu viện Ganden, Drepung, và Sera.

Vào năm 1930, lúc ngài 25 tuổi, Zong Rinpoche đã nhận được học vị vinh dự cao nhất Geshe Lharampa. Zong Rinpoche cũng hài lòng về cuộc thi thành công tại Đại Học Gyuto Tantric College. Những thành tựu này đã khẳng định danh tiếng của ngài như là một học giả hoàn bị.

 

Thời Kỳ Hành Đạo

 

Vào năm 1937, Reteng Rinpoche, vị Nhiếp Chính của Tây Tạng, đã công cử ngài Zong Rinpoche, 33 tuổi, làm Tu Viện Trưởng Tu Viện Gaden Shartse Monastery. Ảnh hưởng của Tu Viện Trưởng Zong Rinpoche vẫn còn được cảm nhận đến ngày nay tại Tu Viện này. Cùng lúc đạt danh vị học viện có sự thành đạt cao nhất, Gaden Shartse cũng trở thành biểu tượng nổi bật về giới luật thiền môn, điều mà ngài Zong Rinpoche giữ gìn như là điều quan trọng nhất. Ngài cũng gây cảm hứng mạnh trong việc tu tập Mât chú và nghi lễ thiền môn, và đã cải thiện đáng kể cấu trúc điều hành tu viện. Từng trải kinh nghiệm tự thân về những khó khăn vì nghèo khổ, ngài Zong Rinpoche đã đề bạc nhiều cải cách lâu dài để cải thiện hoàn cảnh của họ.

 

Thần Lực Trong Nghi Lễ và Trị Bệnh

 

Sau khi làm tu viện trưởng 9 năm, ngài Zong Rinpoche về hưu vào năm 1946 và thực hiện cuộc hành hương dài tới miền đông nam Tây Tạng. Từ đó về sau, người ta được nghe những tường trình việc ngài Zong Rinpoche giúp người ta tháo gỡ những khó khăn và chướng ngại bằng cách thi triển thần lực mật tông.

Trong số những thần diệu được kể có câu chuyện về thị giác của vị Lạt Ma nổi tiếng Geshe Rinpoche Tenzin Chopel bị hư nên không thể tự đi lại được, ngài Zong Rinpoche đã thực hiện nhiều nghi lễ chữa trị mắt, và ngài Geshe Rinpoche Tenzin Chopel đã có thể tự mình chống gậy đi bộ.

Điều kỳ diệu hơn nữa là tại nhiều vùng của Tây Tạng cũng như tại Gaden, ngài Zong Rinpoche đã thi triển thần lực thành công để khuất phục nhiều vị thần địa phương không phá hoạiquấy rối. Các đồng bằng, các cao nguyên, và các khu vườn trồng trọt đã chứng kiến mùa màng tươi tốt sau khi ngài Zong Rinpoche đã đến thăm và cầu nguyện. Đặc biệt, khả năng tạo ra mưa bão của ngài đã trở thành huyền thoại.

 

Được Đức Đạt Lai Lạt Ma Thỉnh Cử Nhiều Chức Vụ

 

Sau khi quê nhà Tây Tạng bị Trung Cộng xâm lăng vào năm 1959, ngài Zong Rinpoche rời khỏi Tây Tạng và có mặt trong những người sống sót của các Tu Viện Ganden, Drepung, và Sera đến Ấn Độ. Vào năm 1965, theo yêu cầu của Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14, ngài Zong Rinpoche làm giám đốc Chương Trình Đào Tạo Các Giáo Viên Cho Các Trường Tây Tạng mới xây dựng tại Mussoorie, trông nom 58 vị học giả từ tất cả các truyền thống chính của Phật Giáo Tây Tạng. 2 năm sau, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã cử ngài làm viện trưởng đầu tiên của Viện Nghiên Cứu Cao Cấp Trung Ương Tây Tạng tại Sarnath, Varanasi, Ấn Độ.

 

Hoằng Pháp Tại Hải Ngoại

 

Nhiều năm trôi quauy tín của ngài lan xa. Ngài Zong Rinpoche đã đi thăm viếng các trung tâm Phật Pháp tại Châu Âu, Hoa Kỳ , và Canada. Những người nào đã có duyên gặp gỡ ngài đều cảm kích sâu xa bởi lòng nhiệt thành và trí tuệ của ngài. Một trong những học trò người Tây Phương của ngài nhớ lại lời dạy của ngài rằng, “Đừng nghĩ tôi là người đặc biệt gì cả. Hãy nghĩ rằng đó là năng lực của nghiệp của chính con nên có duyên lành gặp Phật Pháp.”

Ngài Zong Rinpoche đã thể nghiệm tất cả những gì ngài dạy và đã ảnh hưởng sâu xa đến những thính chúng. Những lời dạy của ngài, theo họ quan sát, thì đó không chỉ là kiến thức thông thái, mà đó còn là nguồn suối bất tận của kinh nghiệm tự thân của ngài tuôn ra. Năng khiếu giáo thọ của ngài đã cho thấy khả năng thích ứng các phương pháp giảng dạy của ngài với những quan điểmtính cách của tâm thức hiện đại. Ngài nổi tiếng với lối kể chuyện độc đáo rất hấp dẫntuyệt đối minh bạch. Ngài Zong Rinpoche vẫn giữ được các phẩm tính kỳ diệu này cho đến những ngày cuối đời. Khi ngài viên tịch đã để lại di sản của bậc đạo sư tâm linh toàn bích với năng lực nhiệm mầu, đầy thuyết phục, và thẳng thắn.

Ngài Zong Rinpoche lần đầu tiên đến Hoa Kỳ vào năm 1978 theo lời thỉnh cầu của ngài Lama Thubten Yeshe. Ngài đến Hoa Kỳ và Âu Châu 3 lần và ở lại một thời gian để hoằng pháp.

 

Ngai Zong Rinpoche Tai Sinh 06
Đức Đạt Lai Lạt Ma (trái) và Ngài Zong Rinpoche tái sinh.

Sự Viên Tịch Kỳ Diệu

 

Vào ngày 15 tháng 11 năm 1984, kỷ niệm ngày đức Phật từ cõi Trời Đao Lợi của Đế Thích xuống lại nhân gian, cũng là ngày ngià Zong Rinpoche viên tịch tại Tu Viện Gaden Shartse Monastery, Ấn Độ.

Ngài Rinpoche bình thường thức dây vào lúc 3 giờ sáng và thiền định và xả thiền trước khi rạng đông. Buổi sáng hôm đó, Thầy Tenzin Wangchuk bạch với ngài Rinpoche rằng Thầy đã gọi bác sĩ từ Bệnh Viện Dueguling Tibetan Resettlement Hospital cách đó nửa dặm để đến kiểm tra sức khỏe cho ngài Rinpoche. Lúc sau 9 giờ sáng một tí thì bác sĩ tới. Sau khi khám xong, bác sĩ nói với những vị đệ tử rằng ông không tìm thấy bệnh gì nặng, chỉ là ngài Rinpoche yếu hơn và có thể dùng một ít đường tẩm bổ. Nhưng bác sĩ cho biết ông không mang theo đường, nên ông phải nhờ vị phụ tá trở về bệnh viện để lấy một ít đường mang tới. Khi các vị đệ tử vào phòng vài phút sau đó, thì vị Thầy yêu quý của họ đã viên tịch. Như ngài đã tiên tri, Rinpoche không tịch tại bệnh viện, trong cơn đau, hay từ bất cứ chứng bệnh nghiêm trọng nào. Những người gần gũi với ngài đều cảm thấy kỳ diệu làm sao khi thân thể của Rinpoche vẫn như đang nằm ngủ, không thấy rỉ nước hay đổi màu da. Rõ ràng là vị Thầy của họ đã ở trong trạng thái kỳ diệu nhất của tâm, nhập vào thiền của ánh sáng quang minh. Ngài lúc đó thọ 80 tuổi.

Vào Thứ Bảy, ngày thứ 3 sau khi ngài Zong Rinpoche viên tịch, Kyabje Zemey Rinpoche và chư vị lạt ma cao cấp khác vân tập để thực hiện nghi lễ tự truyền thụ của Chittamani Tara (Green Tara), và chư Tăng của Tu Viện Ganden Shartse, là những vị đã hoàn tất khóa huấn luyện Yamantaka, đã thực hiện nghi lễ tự truyền thụ Yamantaka. Từ ngày ngài Rinpoche viên tịch thì không khí vẫn lặng yên không một chiếc lá nào tạo ra tiếng xào xạt trong vườn, nhưng vào khoảng 3 giờ thì thời tiết bỗng dung biến đổi và trận gió mạnh đã ập tới, thổi bay các bụi từ mặt đất vào không trung. Khi cơn gió lắng xuống dần, thì có chữ hiện ra cho biết rằng ngài Zong Rinpoche đã ra khỏi trạng thái Ánh Sáng Quang Minh và đã nhập vào cảnh giới giác ngộ. Vô số người, gồm các vị tu viện trưởng, chư vị lạt ma cao cấp, và chư vị tiến sĩ Phật Học từ tất cả 3 đại học viện đã đến để tôn kínhthực hiện các nghi lễ.

 

Các Dấu Hiệu Cát Tường

 

Những người có mặt trong những ngày này đã chứng kiến nhiều dấu hiệu khác thường. Trong ngày thứ 3, ngay trước khi lò hỏa táng được thắp lên, 7 nhà tu khổ hạnh Ấn Độ mặc y màu vàng nghệ mới và dẫn theo con voi chất đầy đồ đạc đi vào khu vực tang lễ. Khi được hỏi họ làm gì ở đó, thì họ trả lời rằng hôm nay là ngày đánh dấu một sự kiện rất cát tường, và họ xin đồ cúng dường. Thầy Tenzin Wangchuk đã cung cho họ chuối và tiền, rồi họ ra đi, rất mãn nguyện. Đó là một sự kiện hoàn toàn bất ngờ, và mọi người cho rằng đó là một dấu hiệu cát tường. Sau đó, khi chư Tăng hỏi những người trong làng về con voi, thì họ cho biết là không có bất cứ ai ở đó đã nhìn thấy con voi như vậy.

Trong truyền thống Tây Tang, con voi thường được so sánh với con trâu. Khi ngài Kyabje Zong Rinpoche là thân tái sinh của ngài Zong Rinpoche sinh vào ngày 27 tháng 5 năm 1985 là năm con Trâu, hay năm Sửu. Điều rõ rang là sự xuất hiện của con voi và những nhà tu khổ hạnh đã có ý nghĩa nhất định.

Ngày 24 tháng 11 là đêm trăng tròn. Đó là một trong những ngày mà ngài Rinpoche đã đánh dấu trong cuốn sổ tay ghi việc hàng ngày trước khi ngài tịch, và đó là buổi sáng mà các thành viên của Zong Labrang mở lò hỏa táng. Họ đã nhìn thấy chiếc sọ của ngài không cháy và hoàn toàn nguyên vẹn. Lần tái sinh trước của ngài Zong Rinpoche, là ngài Zongtrul Tenpa Chopel, là người đã viên tịch vào năm 1899, cũng đã để lại xá lợi là chiếc sọ nguyên vẹn. Xá lợi đó, có dấu hiệu chữ AH của Tây Tạng, được cất giữ cho đến ngày nay tại căn nhà của ngài Zong Rinpoche như là bảo vật của niềm tinvinh dự.   

 

Ngài Kyabje Zong Rinpoche Nhanh Chóng Trở Lại Nhân Gian

 

Khi lò hỏa tang được mở, rất nhiều hạt xá lợi được tìm thấy giữa 2 cái chảo. Cuối cùng, khi chiếc chảo ở dưới được lấy ra, mọi người có mặt tại đó đã chứng kiến trong mạn đà la bằng cát có 2 dấu chân của một đứa bé không thể nhầm lẫn, đầy đủ hai gót chân và những ngón chân. Sự phát hiện các dấu hiệu kỳ diệu này làm cho mọi người cảm nhận được niềm an lạc rất lớn, tái khẳng định niềm tin của họ vào vị Thầy của mình, và tin chắc rằng ngài sẽ trở lại nhanh chóng.

Một thời gian trước khi viên tịch, ngài Kyabje Zong Rinpoche đã đánh dấu 3 ngày trong sổ tay hàng ngày của ngài. Thứ nhất là ngày ngài trở ra từ trạng thái Ánh Sáng Quang Minh. Thứ hai là ngày hỏa thiêu. Thứ ba là ngày lò hỏa táng mở cửa. Điều này tạo niềm tin vững chắc đối với những vị đệ tử của ngày để đặt kế hoạch thực hiện các chuẩn bị truyền thống, nhưng thông điệp thực sự dĩ nhiên là ngài Rinpoche đã vượt qua cái chết bình thườngtái sinh. Những hành động kỳ diệu sau cùng của ngài đã cho thấy một cái chết được kiểm soát hoàn toàn và không sợ hãi. Những điều đó dạy cho chúng ta rằng một ngày nào đó mọi thứ rồi cũng phải đi tới kết thúc. Cuộc đời của ngài Kyabje Zong Rinpoche đã trở thành một bài học về cách sốngý nghĩa và chết an lành.

Ngôi tháp của ngài Zong Rinpoche đã được xây xong vào năm 1986 bởi các thành viên của Zong Ladrang. Nó cao 5 feet, bằng đá quý và kim loại bảo bọc, và lưu giữ các xá lợipháp khí của vị thánh giả.

Thân tái sinh của ngài Zong Rinpoche đã ra đời tại miền Bắc Ấn Độ, trong Thung Lũng Kullu Valley, đối diện là khu vực đền thờ Thần Shiva thiêng liêng của Ấn Giáo và vị nữ thần phu nhân của Thần Shiva là Parvati. Thung Lũng Kullu Valley cũng là nơi chư vị lạt ma Tây Tạng tôn kính như là một trong 24 thánh địa của Heruka Chakrasamvara.

Sự ra đời của thân tái sinh lần thứ 4 Zong Rinpoche Tenzin Wangdak được đức Đạt Lai Lạt Ma chứng nhận và đã đăng vị tại Tu Viện Ganden Shartse tại Ấn Độ. Giống như vị tiền thân, ngài cũng cho thấy nhiều dầu hiệu cảm động khẳng định rằng ngài là Zong Rinpoche thực sự và chỉ thay đổi xác thân bề ngoài mà thôi.

Zong Rinpoche tái sinh hiện đang theo học toàn phần Kinh và Mật Tông tại Đại Học Viện Gaden Shartse Monastery University, và được ngài Khensur Lati Rinpoche hướng dẫn cho đến năm 2010 khi mà ngài Lati Rinpoche viên tịch và cũng đã tái sinh trở lại.

Zong Rinpoche tái sinh đã sang hoằng pháp tại Chủa Phật Giáo Tây Tạng Gaden Shartse Thubten Dhargye Ling, Long Beach, Hoa Kỳ vào tháng 8 năm 2017. Trong chuyến hoằng pháp này ngài đã ghé thăm tòa soạn Nhật Báo Việt Báo tại thành phố Westminster, Nam Californina.

Bài viết này chủ yếu dựa vào tài liệu từ trang mạng của Tu Viện Gaden Shartse Dro-Phen Ling tại Singapore:  

http://www.drophenling.com/our-teachers/h-e-kyabje-zong-rinpoche/

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 35561)
Tám vạn bốn ngàn pháp môn thảy đều do một tâm mà khởi. Nếu tâm tướng trong lặng như hư không, tức ra khỏi thân tâm.
(Xem: 19698)
Quyển Hai quãng đời của Sơ tổ Trúc Lâm do chúng tôi giảng giải, để nói lên một con người siêu việt của dân tộc Việt Nam.
(Xem: 11710)
Sư sống vào thời Hậu Lê, người ta quen gọi là Tổ Cầu. Tổ tiên quê ở làng Áng Độ, huyện Chân Phúc. Ông Tổ năm đời của Sư làm quan Quản chu tượng coi thợ đóng thuyền cho triều đình.
(Xem: 23196)
Hôm nọ, Phật ở trong hội Linh-sơn, tay cầm cành hoa sen đưa lên, cả hội chúng đều ngơ-ngác. Chỉ có ngài đắc ý chúm chím cười (niêm hoa vi tiếu)...
(Xem: 13357)
Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống.
(Xem: 5847)
Nhiều người tu tập Phật Giáo cảm thấy hoang mang khi nghe nói có các vị thầy Phật Giáo không tuân thủ một số giới luật, chẳng hạn như uống rượu, sống chung với các thành viên khác trong tập thể tu hành
(Xem: 10624)
Miền Nam Ấn Độ trước đây, Có gia đình hào phú đầy uy danh, Hai con tư chất thông minh, Ca Chiên Diên với người anh của chàng...
(Xem: 10361)
Bảy vương tử dòng Thích Ca, Đợt đầu quyết chí xuất gia lần này, A Nan có mặt trong đây, Tuổi thời nhỏ nhất nhưng đầy tương lai...
(Xem: 10062)
A Na Luật được sinh ra, Ở trong vương tộc rất là nổi danh, Thật thà, hoạt bát, thông minh, Múa ca, âm nhạc quả tình tinh thông...
(Xem: 20868)
Ngài có lời đại nguyện rằng: Nếu Ngài chưa độ hết chúng sanh, thì Ngài không chứng quả Bồ Đề, và nếu sự thọ khổ trong địa ngục hãy còn, thì Ngài thề không chịu thành Phật.
(Xem: 6207)
Đức Đại Lão Hòa Thượng Chánh Thư Ký Xử Lý Viện Tăng Thống GHPGVNTN là thế hệ thứ 8 của phái Thiền Thiệt Diệu Liễu Quán, Pháp danh Trừng Nguyên, Hiệu Đôn Hậu.
(Xem: 6857)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa.
(Xem: 8899)
Tưởng nhớ đến một bậc Thầy khả kính của nhiều thế hệ Tăng Ni Việt Nam; Môn đồ pháp quyến thực hiện tập kỷ yếu này
(Xem: 6022)
Nhà vua xây tháp để thờ tám sợi tóc. Tháp ấy bây giờ là ngôi chùa vàng danh tiếng Shwedagon ở cựu thủ đô Yangon.
(Xem: 18161)
Hòa Thượng THÍCH MINH TÂM (1940-2013) - Môn Đồ Pháp Quyến
(Xem: 6356)
Sau khi Ta diệt độ khoảng hơn một trăm năm sau, em bé vừa rồi cúng dàng nắm cát cho Ta, đời sau sẽ làm vua tại thành Ba-liên-Phất...
(Xem: 6736)
Một thời, đức Phật ngự tại vườn Lộc Uyển nước Ba La Nại, bấy giờ, đức Phật mới thành đạo chưa được bao lâu, khi đó Vua Ba Tư Nặc mới nối ngôi.
(Xem: 6556)
... Từ đó tôi hoài bảo một cái mộng: "làm sao, sau này mình sẽ đóng một cây thang giáo lý" (tức là bộ "Phật Học Phổ Thông", ngày hôm nay).
(Xem: 13022)
Chủ đề: 50 năm xuất giahành đạo của HT. Thích Như Điển
(Xem: 5875)
Trần Tung (còn gọi là Trần Quốc Tung) hiệu Tuệ Trung Thượng Sĩ, sinh năm Canh dần 1230, mất ngày 1 tháng 4 năm Tân Mão 1291, quê ở hương Tức Mặc, phủ Thiên Trường
(Xem: 7894)
Ban Sưu tập tu viện Quảng Hương Già Lam đã dày công sưu tập các công trình về kinh, luật, luận, thi kệ và tản văn của Đại lão Hòa thượng tập thành bộ "Toàn tập Tâm Như - Trí Thủ"...
(Xem: 10207)
Cái gương quên mình cầu pháp của ngài Pháp Hiển đã làm mối khuyến khích cho các vị khác, trong đó có ngài Huyền Tráng... HT Thích Trí Quang
(Xem: 7876)
Pháp sư Ấn Thuận thế danh là Trương Lộc Cần, sinh năm 1906 thuộc tỉnh Triết Giang, huyện Hải Ninh... Như Nguyệt
(Xem: 9874)
Ngài sinh vào ngày 17 tháng 7, 1898 tại Kotahena, ngoại ô thành phố Colombo, thủ đô của nước Tích Lan (Sri Lanka)... Bình Anson
(Xem: 9086)
Đại hội Phật giáo Việt Nam 1964 suy tôn Ngài lên ngôi vị Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất... Môn Đồ Pháp Quyến
(Xem: 5988)
Thiền Sư Dogen (Đạo Nguyên Hy Huyền) Sơ Tổ Tông Tào Động Nhật Bản... Tâm Thái
(Xem: 24554)
Hòa Thượng vốn sinh trong một gia đình trung nông, phúc hậu nhơn từ, có nề nếp đạo đức vững chắc và kính tin Tam Bảo.
(Xem: 36411)
Cuộc đời của thiền sư Bạch Ẩn là bức tranh sống với câu chuyện ―Thế à! cho đến bây giờ vẫn được nghe kể. Biên dịch lại là góp thêm công hạnh của Ngài.
(Xem: 7733)
Gương Bát Nhã thấm nhuần vạn thể, Tâm Kim Cương triệt phá lầm mê, An nhiên, thật tướng Bồ Đề, Khứ lai tự tại, đi về Chơn Như...
(Xem: 11551)
Ông Bàng Uẩn (P'ang Yun) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Tâm Thái
(Xem: 10048)
Hòa thượng thế danh Lê Diêu, Pháp danh Như Lễ, Pháp hiệu Thích Huyền Dung... Nhiều Tác Giả
(Xem: 5230)
Hầm Lửa Hóa Thành Ao Sen là Chuyện Trưởng Giả Thất Lị Cấp Đa... Hạnh Cơ dịch
(Xem: 5423)
Tì kheo ni Pháp Dữ đã được đức Thế Tôn khen ngợi là vị thuyết pháp đệ nhất trong Ni chúng... Hạnh Cơ dịch
(Xem: 10006)
Đại Sư Pháp Tạng (643-712) là tổ thứ ba của tông Hoa Nghiêm, Pháp Tạng có nghĩa là kho tàng của chánh pháp.
(Xem: 7886)
Thành tâm nhớ tưởng bậc Tôn Sư, cố Đại Lão Hòa Thượng THÍCH HUYỀN QUANG, Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVNTN... Hạnh Cơ
(Xem: 9370)
Tổ tiên của ngài vốn ở nước Khương-cư (Sogdiana), nhưng đã mấy đời sống ở Thiên-trúc. Thân phụ ngài, nhân làm nghề buôn bán mà theo thuyền buôn sang Giao-chỉ sinh sống... Hạnh Cơ
(Xem: 8664)
Đại sư Đạo An họ Vệ, sinh vào năm thứ 3 niên hiệu Kiến-hưng (314) đời vua Mẫn đế thời Tây-Tấn... Nguyên tác Hán văn của cư sĩ Hồng Tu Bình; cư sĩ Hạnh Cơ dịch
(Xem: 46534)
Có thể nói, không có một Tôn giáo nào, một hệ tư tưởng nào đề cao con người và đặt niềm tin vào con người như là đạo Phật... HT Thích Minh Châu
(Xem: 6907)
Tên tiếng Phạn của Ngài là Avalokitesvara, dịch âm ra Hán ngữ là A-phược-lô-chỉ-đê-thấp-phạt-la, dịch nghĩa là Quán Thế Âm... Hạnh Cơ
(Xem: 12323)
Phật giáo không thể không có mối liên hệ theo nhiều dạng khác nhau với giai cấp phong kiến Trung Quốc, đặc biệt là các vị Đế Vương... Nguyên tác: Vương Chí Bình; Đào Nam Thắng dịch
(Xem: 5799)
Những ai đã đạt được lòng từ bình đẳng tuyệt đối như vậy thì chẳng những đã đạt được an vui cho chính bản thân mình mà tình thương ấy còn lan toả đến tất cả... Thích Phước An
(Xem: 14514)
Nghĩa Huyền Thiền Sư hiệu là Nghĩa Huyền Hình, quê quán ở Nam Hoa Tào Châu, Thích Duy Lực dịch
(Xem: 12998)
Nguyên tác của Hoài Hải Thiền Sư; Việt dịch Thích Duy Lực, Từ Ân Thiền Ðường Hoa Kỳ Xuất Bản 1992
(Xem: 12441)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 14574)
Choden Rinpoche là một trong những Lạt ma phái Gelug cao cấp nhất, trước năm 1985 ngài hầu như không được biết tới ở ngoài xứ Tây Tạng... Thanh Liên
(Xem: 12436)
Tịch Thiên (Śāntideva, tục danh: Sāntivarman) là một triết gia, một Tăng sĩ Phật giáo Đại thừa sống vào khoảng cuối thế kỷ VII và nửa đầu thế kỷ VIII Tây lịch... Thích Nguyên Hiệp
(Xem: 10957)
Tổ Phước Huệ, Tăng cang Hòa thượng húy thượng Ngộ hạ Tánh, tự Hưng Long, hiệu Phước Huệ. Thế danh Nguyễn Văn Cự, sinh ngày mồng 8/4/Ất Hợi (1875) tại làng Trung Kiên, phủ Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
(Xem: 9640)
Tổ sư Minh Hải - Đắc Trí - Pháp Bảo thường được nói đến với dòng Thiền Lâm Tế Chúc Thánh... ĐĐ Thích Như Tịnh
(Xem: 16710)
Nếu bản Việt ngữ của pho sách “Đạo Ca Milarepa” đến được tay bạn đọc thì phải nói đây chính là đến từ tình yêu thương và sự gia trì vĩ đại của đức Milarepa cùng chư Thầy Tổ... Đỗ Đình Đồng
(Xem: 8484)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Con Trai Tôi (Dalai Lama, My Son) Tự truyện của mẫu thân Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14... Tác gả: Diki Tsering; TT Thích Nguyên Tạng dịch Việt
(Xem: 5975)
Không những đạo Phật do chư cao tăng người Thiên Trúc, Tây Vực, v.v... truyền sang vùng Ðông Nam Á, mà các chư tăng trong vùng địa phương cũng liên tiếp nối nhau sang đất Phật... Thích Hằng Ðạt
(Xem: 9961)
Đại thiền sư Hư Vân, tuổi đời được một trăm hai mươi tuổi. Tăng lạp được một trăm lẻ một tuổi.
(Xem: 6380)
Hòa Thượng, thế danh là Đỗ Xuân Hàn, húy Thượng Tâm Hạ Thị hiệu Thiện Minh, tự Trí Nghiễm. Sinh năm 1921 tại làng Bích Khê, quận Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
(Xem: 11357)
Hám Sơn Đại Sư Tự Truyện - Thích Hoằng Đạt dịch
(Xem: 7049)
Những ai đã đạt được lòng từ bình đẳng tuyệt đối như vậy thì chẳng những đã đạt được an vui cho chính bản thân mình mà tình thương ấy còn lan toả đến tất cả... Thích Phước An
(Xem: 46722)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 13511)
Ngài họ Lê, húy Thiệt Diệu, hiệu Liễu Quán, sinh ngày 18 tháng 11 năm Đinh Mùi (1667) tại làng Bạc Mã, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
(Xem: 8400)
Cố Thượng tọa thế danh Đỗ Văn Nghiệp, sinh ngày 06 tháng 02 năm 1943 (năm Quý Mùi) tại làng Giang Hải, xã Phan Rí Cửa, quận Hòa Đa, tỉnh Bình Thuận.
(Xem: 6862)
Như tất cả chúng ta đều biết Tổ Khánh Anh là người xuất thân từ Quảng Ngãi và từ những năm 1916 Ngài đã quy y Tam Bảo tại chùa Cảnh Tiên... HT Thích Như Điển
(Xem: 9179)
Tổ sư họ Tạ, húy Nguyên Thiều, tự Hoán Bích, sinh giờ Tuất, ngày 15 tháng 5 năm Mậu tý, tức là ngày 08 tháng 7 năm 1648, tại huyện Trình Hưng, phủ Triều Châu, Quảng Đông.
(Xem: 6187)
Báo Viên Giác tại Hannover, Đức Quốc, Số Đặc Biệt để Tưởng Niệm Cố HT Thích Minh Tâm
(Xem: 6911)
Bài thuyết trình trong Ngày Về Nguồn Lần Thứ VII – Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, Từ 27 tháng 9 đến 29 tháng 9, 2013 - Chùa Cổ Lâm, Seattle, tiểu bang Washington... HT Thích Nguyên Siêu
(Xem: 17859)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 18181)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 15807)
Kỷ Yếu Về Cội - Là tư liệu quý giá về các Phật Học Viện Trung Phần: Báo Quốc, Phổ Đà, Hải Đức, Linh Sơn, Quảng Hương...
(Xem: 6961)
Danh Tăng Việt Nam Sinh Vào Năm Tuất - Tâm Không Vĩnh Hữu sưu tầm và biên soạn
(Xem: 31255)
Tập truyện này không nhắm dẫn chúng ta đi vào chỗ huyền bí không tưởng. Chỉ cần trở lại với tâm bình thường, một tâm bình thường mà thấy đất trời cao rộng vô cùng.
(Xem: 9584)
Đại sư Trí Khải sinh năm 538, vào thời đại mà sau này các sử gia gọi là Nam Bắc triều (220-589)... Tuệ Hạnh
(Xem: 7697)
Nhờ tinh thần tinh tấn tu học và không ngừng trau dồi kiến thức, cư sĩ Chánh Trí đã tạo cho mình vốn hiểu biết giáo lý Phật đà sâu rộng...
(Xem: 21631)
Những Đạo sưcuộc đời được ghi chép trong quyển sách này là một số vị trong nhiều cá nhân hiếm hoi mà chúng ta có được ở Tây Tạng...
(Xem: 34180)
Chính các ngài là những cánh tay đắc lực nhất đã giúp đức Phật hữu hiệu nhất trong công việc hoàng pháp độ sinh...
(Xem: 33327)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 14241)
Hòa Thượng Thích Minh Châu sinh năm 1918 tại Quảng Nam. Xuất gia năm 1946 với Hòa Thượng Thích Tịnh Khiết tại chùa Tường Vân, Huế...
(Xem: 35673)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 13011)
Thành Kính Tưởng Niệm Hòa Thượng THÍCH GIÁC LÂM (1928 - 2012)
(Xem: 15783)
Hòa thượng Thích Quảng Đức, Pháp danh Thị Thủy, Pháp tự Hành Pháp và thế danh là Lâm văn Tức, sinh năm 1897 tại làng Hội Khánh, quận Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa...
(Xem: 13694)
Huyền Trang - Nhà Chiêm BáiHọc Giả (Hsuan-Tsang, the Pilgrim and Scholar) - Anh ngữ: HT. Thích Minh Châu - Việt dịch: Ni sư Thích Nữ Trí Hải
(Xem: 33052)
Ngài Dudjom Rinpoche sinh năm 1904, trong một gia đình cao quý ở miền Đông Nam Tây Tạng tỉnh Pemako, một trong bốn “vùng đất tiềm ẩn” của Đức Liên Hoa Sinh.
(Xem: 26386)
Đức Kyabje Trulshik Rinpoche, Ngawang Chökyi Lodrö, là hóa thân của ngài Zhadeu Trulshik Rinpoche ở Dzarong, và cũng là hóa thân của đức Kim Cương Thủ và đức Văn Thù.
(Xem: 41421)
Truyện kể về những bậc thánh siêu phàm trong Phật Giáo - Tác giả: Ngô Trọng Đức; Dịch giả: Từ Nhân
(Xem: 40363)
Tăng bảo, nương vào phần tự giác của pháp làm cơ sở để kiến lập xã hội hòa bình, nhân gian Tịnh độ... Thích Đồng Bổn
(Xem: 20058)
HT Thích Như Điển - Phương Trượng Chùa Viên Giác, Hannover, Đức Quốc
(Xem: 33718)
HT Thích Nguyên Siêu trụ trì Chùa Phật Đà, San Diego và Tu Viện Pháp Vương, Escondido, Hoa Kỳ
(Xem: 29686)
Sau khi Mahà Moggallàna nhận được những lời giáo huấn do Đức Phật đích thân truyền dạy (ghi trong Anguttara Nika(ya VIII, 58), ngài liền vững tâm hành đạo với một quyết tâm bất thối.
(Xem: 33734)
Lịch sử của vị đại đệ tử này cũng chẳng kém phần đạo vị và rất xứng đáng cho mọi người noi gương, vì con đường giải thoát của Ngài đã đi cũng lại là con đường Bát Chánh của chư Phật.
(Xem: 18880)
Thiền Tăng A Nậu Lâu Ðà cũng là Sa môn có đủ công phu tu luyện để dùng "Thiên nhãn" theo dõi "Tịnh Quang" của Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni khi đấng Toàn Giác thanh thoát xả báo thân...
(Xem: 22723)
Kyabje Dorzong Rinpoche đời thứ 8 là một trong số những vị Lạt ma đáng để học tập, thực hành theo và được tín nhiệm nhất trong số các vị bổn tôn Phật giáo Tây Tạng...
(Xem: 22449)
Nhờ thiền sư Munindra tận tâm hướng dẫn chu đáo từng bước một nên bà tiến bộ rất nhanh chóng. Đi từ cấp thiền cổ điển đến tiến bộ trong chánh niệm (progress insight).
(Xem: 49010)
Thầy Tuệ Sỹ là một học giả uyên bác về Phật Giáo Nguyên ThủyĐại Thừa. Thầy làm nhiều thơ, chơi dương cầm, viết một số truyện ngắn đặc sắc.
(Xem: 11972)
Hòa Thượng Họ Đinh, húy Tiến Đạm, Pháp Hiệu Thanh Đạm, đã viên tịch vào lúc 02 giờ sáng ngày Chủ Nhật 04 tháng 12 năm 2011 (nhằm ngày 10 tháng 11 năm Tân Mão).
(Xem: 11166)
Hoài Tố sinh năm 625, vốn là người họ Phạm, viên tịch năm 698, ngay tại chùa Thái Nguyên, Trường An. Năm đó, ông 74 tuổi... Bằng Hư
(Xem: 22523)
Long Thọ cùng với Vô Trước, là hai bậc khai phá vĩ đại của truyền thống Đại thừa. Long Thọ tiếp nối và trao truyền những giáo huấn thậm thâm vi diệu của tính không...
(Xem: 18009)
Vài Hình Ảnh Kỷ của Niệm HT Thích Hạnh Đạo - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 15120)
Thế danh: Nguyễn Đình Mân, Pháp danh: Thị Uẩn, Pháp tự: Hạnh Đạo, Pháp hiệu: Thuần Phong, Đời thứ 42 thuộc dòng Thiền Lâm Tế.
(Xem: 22694)
Đức Phật Thích Ca Mâu NiPhật Bảo. Ba tạng kinh luật luận do đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết ra là Pháp Bảo. Chư tăng đệ tử xuất gia của Phật đàTăng Bảo.
(Xem: 16007)
Hòa Thượng húy thượng Nguyên hạ Bàng - Đại Nguyện tự Chí Năng, hiệu Giác Hoàng đã viên tịch vào ngày 7 tháng 7 năm 2011
(Xem: 13119)
Là một trong những thiền sư đầu tiên tại Mỹ, Philip Kapleau được xem là người có công lao đặc biệt quan trọng trong việc truyền bá đạo Phật nói chung và thiền tông nói riêng...
(Xem: 19725)
Kỷ Yếu Tưởng Niệm Hòa Thượng Thích Quảng Tâm (1947-2010) - Tăng Chúng Đệ Tử Tu Viện Vĩnh Đức
(Xem: 12070)
Pháp sư Tịnh Không được xem là người có công phục hưng Tông Tịnh Ðộ trong hiện đại, Ngài đã cống hiến cả cuộc đời mình cho việc nghiên cứu, thực hànhtruyền bá pháp môn Tịnh Ðộ...
(Xem: 17661)
Chư Tổ Tịnh Độ Tông - HT Thích Thiền Tâm
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant