Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

02. Vọng cổ 1

23 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 5833)
02. Vọng cổ 1


Trường Ca Pháp Hoa

TNT Mặc Giang soạn, tháng 11-2009

 thnhattan@yahoo.com.au

Nhạc sĩ Dương Kinh Thành chuyển thể ra Vọng Cổ, năm 2010.

--------------------

Lời tự thuật của tác giả

 

Chắp tay đê đầu đảnh lễ Đức Từ Phụ Bổn Sư,

 

Bản thân con, TNT Mặc Giang, tâm lực yếu hèn, đức mỏng tội dày, lại dân giả quê mùa, học ít hiểu nông, lời nói thô thiển, chữ nghĩa hẹn hẹp. Bộ Kinh Pháp Hoa, vua của các Kinh, con đã từng trì tụng mấy chục năm trường, chỉ trì và tụng chứ hiểu, nhận, ngộ chẳng khác nào như giọt sương khô rơi trên rừng cây núi thẳm.

 

Do đó, về chiều rộng, chiều sâu, sự uyên áo, liễu triệt và có tính toàn bộ, con không dám lạm bàn mà chỉ xin mạo muội nhận, nhìn yếu chỉ, yếu nghĩa tâm đắc của từng phẩm, với giọt sương kia chân thành chuyển tải thật cô đọng qua biến thể thi ca, và có ý muốn nhờ phương tiện văn mỹ nghệ để phổ cập cho những ai hữu duyên hữu ngộ.

 

Nếu không tột, không siêu, chẳng qua là thiếu học, hiểu cạn, chưa thấm, chưa chín, tự nguyện tô bồi thêm. Thành tâm đảnh lễ Đức Từ Tôn từ bi lượng thứ.

 

Tất cả, xuất phát bằng tấm lòng thành, sự tận tụy của bản thân, nhằm góp phần xiển dương chánh pháp. Tuyệt nhiên không vì bào ảnh ngã nhân danh lợi.

 

Kính mong những ai nhìn thấy bản văn này, xin hoan hỷ cảm nhận với ý hướng trên.

 

Trân trọng,

Tịch liêu, tháng 11-2009

TNT Mặc Giang

 

LỜI NGỎ CỦA TÁC GIẢ CHUYỂN THỂ

 

 1). Trước hết, tôi hoan hỷ chọn tựa đề cho album cổ nhạc này là “TRƯỜNG CA PHÁP HOA” như bản tựa của nhà thơ Mặc Giang. Tuy “Trường Ca” theo khái niệm văn học có phần khác biệt với “Trường Ca” của nghệ thuật biểu diễn, và thay vì phải gọi là “Liên Ca Diễn Khúc” phù hợp hơn, tôi chọn “Trường Ca” là để dung hòa hai khái niệm cũng như trước nhất giữ vẹn nguyên danh xưng ban đầu của nhà Thơ Mặc Giang.

 

 2). Quá trình chuyển thể những tác phẩm tương tự có những khó khăn nhất định. Thí dụ phải cố gắng đến mức có thể, giữ nguyên ý tứ văn phong của nhà thơ, tránh diễn đạt theo chủ quan cũng như khả năng của người chuyển thể. Bên cạnh đó, còn phải tìm tòi và vận dụng cách lồng ghép bài bản cho phù hợp với mỗi Phẩm Kinh cũng như tình huống pháp thoại Đức Phật tuyên giảng. Vì vậy sẽ không tránh khỏi cấu trúc ca từ bị “trắc”, gây khó khăn cho giới Nhạc Sĩ và Nghệ Sĩ tham gia thu âm sau này. Điều này, với tư cách là một soạn giả chuyển thể, rất mong anh em Nhạc sĩ, Nghệ Sĩ hiểu cho và hoan hỷ, để cùng nhau bảo đảm tính trung thực của tác phẩm.

 

 3). Album “Trường Ca Pháp Hoa” này, tác giả chuyển thể cố gắng tránh khuôn mẫu, lê thê, than vãn dễ gây cảm giác nhàm chán ; nên đã tìm mọi cách thể hiện mới mẻ, tách hằn từng Phẩm Kinh một vào trong một bài ca hoặc trong một phần riêng biệt. Sau này nếu có muốn tách ra ca lẻ cũng rất dễ dàng.

 

 4). Để làm được như thế, tác giả chuyển thể muốn dàn Tân Nhạc đóng vai trò quan trọng, chuyển và kết nối từng Phẩm trong album, bên cạnh dàn Cổ Nhạc. Nói theo phong cách nghề nghiệp là “Nhạc Màn”.

 

 Rất mong được sự hỗ trợ của tất cả. 

 

Năm 2010

Dương Kinh Thành 

-----------

 


Nội dung 15 bài

CD Vọng Cổ 1 - Trường Ca Pháp Hoa

(Số 00 đến Số 15)

 

30 bài Trường Ca Pháp Hoa

 

01. Ca ngợi Kinh Pháp Hoa 00 (Tác giả xin mở)

02. Trường Ca Pháp Hoa 01 (Phẩm Tựa, thứ 1)

03. Trường Ca Pháp Hoa 02 (Phẩm Phương Tiện, thứ 2)

04. Trường Ca Pháp Hoa 03 (Phẩm Thí Dụ, thứ 3)

05. Trường Ca Pháp Hoa 04 (Phẩm Tín Giải, thứ 4)

06. Trường Ca Pháp Hoa 05 (Phẩm Dược Thảo Dụ, thứ 5)

07. Trường Ca Pháp Hoa 06 (Phẩm Thọ Ký, thứ 6)

08. Trường Ca Pháp Hoa 07 (Phẩm Hóa Thành Dụ, thứ 7)

09. Trường Ca Pháp Hoa 08 (Phẩm Ngũ bá Đệ tử thọ ký, thứ 8)

10. Trường Ca Pháp Hoa 09 (Phẩm Thọ Học, Vô Học, thứ 9)

11. Trường Ca Pháp Hoa 10 (Phẩm Pháp Sư, thứ 10)

12. Trường Ca Pháp Hoa 11 (Phẩm Hiện Bảo Tháp, thứ 11)

13. Trường Ca Pháp Hoa 12 (Phẩm Đề Bà Đạt Đa, thứ 12)

14. Trường Ca Pháp Hoa 13 (Phẩm Trì, thứ 13)

15. Trường Ca Pháp Hoa 14 (Phẩm An Lạc Hạnh, thứ 14)

16. Trường Ca Pháp Hoa 15 (Phẩm Tùng Địa dõng xuất, thứ 15)

17. Trường Ca Pháp Hoa 16 (Phẩm Như Lai thọ lượng, thứ 16)

18. Trường Ca Pháp Hoa 17 (Phẩm Phân biệt Công đức, thứ 17)

19. Trường Ca Pháp Hoa 18 (Phẩm Tùy Hỷ Công đức, thứ 18)

20. Trường Ca Pháp Hoa 19 (Phẩm Pháp sư Công đức, thứ 19)

21. Trường Ca Pháp Hoa 20 (Phẩm Thường bất khinh Bồ Tát, thứ 20)

22. Trường Ca Pháp Hoa 21 (Phẩm Như Lai Thần Lực, thứ 21)

23. Trường Ca Pháp Hoa 22 (Phẩm Chúc Lụy, thứ 22)

24. Trường Ca Pháp Hoa 23 (Phẩm Dược Vương Bồ Tát Bổn Sự, thứ 23)

25. Trường Ca Pháp Hoa 24 (Phẩm Diệu Âm Bồ Tát, thứ 24)

26. Trường Ca Pháp Hoa 25 (Phẩm Quán Thế Âm Bồ Tát, thứ 25)

27. Trường Ca Pháp Hoa 26 (Phẩm Đà La Ni, thứ 26)

28. Trường Ca Pháp Hoa 27 (Phẩm Diệu Trang Nghiêm Vương Bổn Sự, thứ 27)

29. Trường Ca Pháp Hoa 28 (Phẩm Phổ Hiền Bồ Tát Khuyến Phát, thứ 28)

30. Trường Ca Pháp Hoa 30 (Hồi hướng công đức - Tác giả xin kết)


 Nghe CD Vọng Cổ 1 - Trường Ca Pháp Hoa

------------------------

 

 

Trường Ca Pháp Hoa

 (Phần mở - 00)

 


 (Giọng đọc-echo, chậm rãi trên nhạc nền)

 

- Hơn sáu muôn lời thành bảy cuốn

 Rộng chứa đựng vô biên nghĩa mầu.

 

 NHẠC PHỐI

 

 -Trong cổ, nước cam lồ rịn nhuận

 Trong miệng, chất đề hồ nhỏ mát

 Bên răng, ngọc trắng tuôn Xá Lợi

 Trên lưỡi, sen hồng phóng hào quang

 Dầu cho, tạo tội hơn núi cả

 Chẳng nhọc, Diệu Pháp vài ba hàng.

 

 NGÂM THƠ

 

 Phật Pháp cao siêu ý thâm sâu

 Trăm ngàn muôn kiếp biết tìm đâu

 Con nay nghe thấy xin ca tụng

 Nguyện tỏ Như Lai nghĩa nhiệm mầu.

 

 LÝ ĐÊM TRĂNG

 

- Vào nhà Như Lai, Ta bước theo mặc vào chiếc áo 

của Như Lai, hòa chung tấm lòng, cùng ăn cơm của

Như Lai rồi.

Nói với nhau chuyện của Như Lai, ớ ơ ơ. Vào nhà Như Lai.

Cùng mặc áo Như Lai, cơm Như Lai. Dùng lời Như Lai, Nói với nhau chuyện Như Lai ấy, Cùng nhau ta ngồi,

nghe Pháp Hoa vô cùng.

 

 ĐẢO NGŨ CUNG

 

1) …Pháp Hoa.

 Vi diệu khôn lường

2) Ba đời, Chư Phật tán dương

Tâm thành quy ngưỡng chúng sanh

3) Như ánh vàng trăng thanh

Đưa đường xa mê vọng

4) Lìa khổ não u sầu

Con đường thẳng đến Như Lai 

5) Pháp Hoa là vua các pháp

Không lý luận dong dài

6) Căn bản Đại Thừa

Phật Thừa chỉ một không hai (Tạm dứt).

 

(Nhạc Phối)

 -Nam Mô Pháp Hoa Hội 

 -Nam Mô Pháo Hoa Hội Thượng Phật

 -Nam Mô Pháp Hoa Hội Thượng Phật Bồ Tát…Ma Ha Tát.

 

Trường Ca Pháp Hoa - 01

 PHẨM TỰA – Thứ Nhất

 


 Mười phương Chư Phật trong…

 

 XUÂN TÌNH

 

 1) …quá khứ.

 Mười phương Chư Phật hiện tại thời

 2) Mười phương Chư Phật trong tương lai

 Truyền tiếp nhau và thị hiện ra đời

 3) Chỉ vì, nhân duyên duy nhất một đại sự

 Vũ trụ bao la trời đất bao trùm

 4) Pháp giới hằng sa tri kiến Phật không ngoài

 Tại núi Kỳ Xà Quật, Vương Xá Thành đẹp thay

 5) Đại chúng hơn số ngàn vân tập

 Bồ Tát hơn số muôn, Thiên nhơn số ức tựu về

 6) Đức Thế Tôn quyền giáo chân thật bày

 Dùng phương tiện chuyển Ba Thừa Hoa Kinh.

 7) Như ngàn mây hội tụ đổ mưa

 Chuyển trời đất nhờ ơn Pháp Vũ tràn đầy

 8) Đây là chuyến xe nhỏ bày ra

 Và đây là chuyến xe lớn lẫn xe vừa

 9) Ba chuyến xe cũng chỉ là một

 Khai mở, tỏ ngộ Phật Tri Kiến giài bày

 10) Khi nói ngàn vạn tiếng, ngưng bặt dứt âm thinh

 Đâu là bóng là hình, ta tuy một mà hai. (Tạm dứt)

 

 NGÂM

 Tiếng chuông thức tỉnh ngân dài

 Linh Sơn vi diệu phương đài Linh Sơn.

 

Trường Ca Pháp Hoa - 02

PHẨM PHƯƠNG TIỆN – Thứ hai

 


 NAM XUÂN

 

1) Đẹp thay.

Luôn sáng ngời hai tiếng Pháp Hoa

2) Nơi chốn Như Lai

Ngự Liên tòa tỏa dáng oai nghi

3) Sáu lần rung chuyển đất trời

Hoa thơm hương thoảng ngạt ngào

4) Tất cả luôn hướng về

Phật nói Diệu Pháp Liên Hoa.

5) Nhiệm mầu diệu tâm bổn giác

Sáng hơn ánh trăng rằm tròn vạnh

 6) Thanh hơn trăng mười sáu tròn

 Tam Thừa chuyên chở Pháp âm (Pháp Luân)

 7) Khôn lường Phật Tri Kiến

 Trong ba đời Chư Phật mười phương

8) Xuất Thánh nhập phàm Giáng hiện

Mở ra một đường duy nhất thênh thang.

 

9) Đường đi ngàn vạn lối

Nẻo đến chỉ một phương về

10) Phá tan màn tăm tối u minh

Chúng sanh mê muội, sinh tử đọa trầm 

11) Và vì biển khổ mênh mông

Quên thuyền Bát Nhã đợi trông.

12) Linh Sơn mở hội Pháp Hoa này

Kết tòa diệu pháp hoa sen

13) Đuốc tuệ soi đường mở lối

Mười phương gần xa ba cõi

14) Một nhà bốn biển năm châu

Không phân chủng tộc màu da

15) Cùng chung chủng tử đau thương

Trí tuệ vượt tầm pháp giới

 (Chuyển hơi NAM để sang luôn Nam Ai)

16) Thăm thẳm tuyệt vời

Đây Hải Hội Pháp Hoa.

 

 (Sang Nam Ai)

 

Trường Ca Pháp Hoa - 03

PHẨM THÍ DỤ - Thứ ba

 


 Pháp Hoa diệu pháp huyền vi

 Pháp Hoa diệu pháp từ bi độ đời

 NAM AI

1) …Tội thay !

Này ông trưởng giả sang giàu

2) Ở trong nhà lửa mà chi

Các con còn nhỏ hiểu biết được gì

3) Tam đồ bát nạn sinh tử, tử sinh

Thất tán, tan hợp, hợp tan

4) Biết đâu tìm lại bóng hình

Lửa vô thường từ vô thỉ đến nay

5) Đốt tan cho đến bao giờ

Sá gì nhà cao cửa rộng của cải xêng xang

6) Một mai nếu vô thường

Nổi chìm bong bóng giọt mưa

7) Này ta có xe dê, xe hưu rất đẹp

Lại còn xe trâu, các con muốn thứ nào

8) Ta sẽ cho toại lòng

nghe lời ta nói không. (Tạm dứt)

 

 NÓI LỐI

 

Đây là cổ xe nhỏ, Đây là cổ xe trung

Đây là cổ xe lớn, Xe nào cũng đẹp, chờ các con.

 

 VỌNG CỔ

 4) Các con hãy nhanh chân ra đây, thoát khỏi căn nhà lửa, thoát khỏi biển khổ trầm mê, tìm hướng tương lai rực sáng cho mình …

 Cuộc sống tử sinh từ nay mở lối nẻo về …

 Phật quý chúng sanh như thương đàn con thơ nhỏ, Nên thương chúng sanh còn lạc lối bơ vơ –

 Các con ơi đừng có chần chờ, Hãy mau mau lên đường giác ngộ, Cổ xe Tam Thừa thênh thang rộng mở, Ta sẽ là người chở các con đi./.

 

 NGÂM

 Pháp Hoa diệu pháp huyền vi

 Pháp Hoa Diệu Pháp Từ Bi độ đời.

 

Trường Ca Pháp Hoa - 04

PHẨM TÍN GIẢI – Thứ tư

 


 NHẠC PHỐI 

 Ta là người Cùng Tử đi hoang

 Đi lang thang trên những lối mòn

 Đi lang thang, không nhà không cửa

 Sống lạc loài, gian khổ, héo hon.

 

 PHỤNG HOÀNG

 

1) Ta là người cùng tử bơ…vơ.

Đi lang thang từ nơi vô thỉ

2) Không người thân nào, không họ hàng thân thích

Không cha không mẹ, sống dại khờ như kẻ ngu ngơ.

3) Ta là người cùng tử cô đơn,

Đờn đứt dây, cung bậc xa xăm còn hỏi nữa chi đờn 

4) Vọng không vang, không âm không tiếng

Sống trơ vơ quán trọ vô thường, ta là người cùng tử phiêu du.

5) Đi lang thang

Muôn kiếp mù khơi, không có ai trong sáu nẻo ba đường

6) Còn mấy thiên thu, biết hỏi ai, hỡi đất trời

Ta không có hôm qua, hôm nay và ngày mai cũng vậy

7) Không mái ấm gia đình bếp lửa nhà tranh

Nào có chi ai hỏi cuộc đời không cha không mẹ

8) Không có tuổi thơ từ đó đến giờ

Nhưng có ngờ đâu, nhà ta giàu có một thời

9) Đường đất lối mòn,

Bước ra con lộ cái quan

10) Lối ngõ đi về, có phải nhà của ta

 Mở mắt rõ nhìn, còn chi mong nữa ước thề xa xăm

11) Kiếp sống bơ vơ.

 Đã qua đi, còn đây ta trang công tử đường hoàng

12) Đẹp như đóa sen vàng thanh cao tôn quý

 Ẩn chứa trong mình, sanh trổ Diệu Pháp Liên Hoa./.

 

 NGÂM THƠ

 Thôi rồi, một kiếp không nhà

 Hát lên ngàn vạn câu ca

 Cung đàn hòa âm trỗi khúc

 Hát mừng Diệu Pháp Liên Hoa.

 

Trường ca Kinh Pháp Hoa - 05

PHẨM DƯỢC THẢO DỤ - Thứ năm

 


 NHẠC PHỐI

 Ta là Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri,

 Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ,

 Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ,

 Điều Ngự, Trượng Phu,

 Thiên Nhơn Sư, Phật, Thế Tôn.

 

 KHỐC HOÀNG THIÊN

 Thân Phật là…

 Thân Kim Cương. Trí Phật là trí kim sắc

 Lời Phật là lời bền chắc

 Nói ra từ miệng vàng như pháp vũ mưa sa

 Thấm nhuần cây lớn nhỏ xanh màu

 Như vầng trăng sáng tỏa rọi khắp thế gian

 Là vầng thái dương lên

 Trãi nắng vàng cho khắp nơi tươi đẹp

 Rộng khắp hải hồ hay đồng ruộng sông khô

 Nghèo khó không phân hay học vị thấp hèn

 Khi đuốc tuệ soi vào ơn tế độ là đây

 Đó là Tri Kiến Phật Pháp Hoa Hội hiển bày

 Từ quá khứ đến nay./.

 

 NGÂM

 Từ quá khứ đến nay ngàn sau không thay đổi

 Mãi mãi trụ bền Pháp Hoa Hội bừng khai.

 

 NHẠC PHỐI NGẮN

 

 Nam Mô Pháp Hoa hội – Pháp Hoa hội.

 Thượng Phật Bồ Tát ... Ma Ha Tát./.

 

Trường Ca Pháp Hoa - 06

PHẨM THỌ KÝ - Thứ sáu

 


 LIỄU THUẬN NƯƠNG 

 

1) Hạnh phúc thay, Ngài Ma Ha Ca Diếp

2) Diễm phúc thay, Bồ Tát Mục Kiền Liên

3) Cao thượng thay, Ca Chiên Diên Tôn giả

4) Cao quý thay Tu Bồ Đề tựu trung.

5) Được Phật truyền thọ ký tuyên dương

6) Vô lượng kiếp sau giác hạnh toàn viên

7) Vuông tròn công đức lợi tha

8) Tràn đầy chơn thể, Phật pháp chân như

9) Ở đâu, đầu nguồn vô thỉ

10) Và ở đâu hay tận đáy vô chung

11) Biển tuệ soi, vô cùng tận

12) Chiếu Mười phương Ba cõi mênh mông

13) Đâu, Bát nạn Tam Đồ

14) Đâu, sáu nẻo xuống lên.

15) Thệ nhất tâm, chỉ một thôi

16) Đoạn pháp giới hằng sa.

 (Tiếp đoạn II)

01) Chắp tay, đảnh lễ Ngài Ca Diếp

02) Và chắp tay đảnh lễ Ngài Mục Liên

03) Chắp tay xưng tán Ngài Chiên Diên tiếp

04) Và Tu Bồ Đề tôn giả, thành tâm

05) Có đường về cho tất cả chúng sanh

06) Căn nhà xưa đã bỏ ngõ từ lâu

07) Đấng Cha Lành đứng đợi chờ ta

08) Một đàn con trầm biển đục đi hoang

09) Khơi bấc lên ngọn đèn tâm bừng sáng

10) Vì trong lòng vẫn ẩn hiện dấu son

11) Vượt núi cao, đèo thác lượn

12) Vượt sông mê bến hẹn cầu kinh

13) Đêm, đêm về

14) Xin thắp ánh hỏa châu

15) Rực sáng lên, thành kính dâng

16) Ơn Vô Thượng Giác hoằng khai./.

 

Trường Ca Pháp Hoa - 07

PHẨM HÓA THÀNH DỤ - Thứ bảy

 


 NGÂM

 Mau lên sắp đến Hóa Thành

 Mười sáu vương tử an lành Pháp Vương

 Mỗi vị Hóa Phật một phương

 Trăm nơi ngàn cõi, vạn đường độ sanh.

 

 VỌNG CỔ

 

 15) Soi gương ngỡ bóng là mình trong đó, khi lìa xa gương tìm bóng hỏi đâu hình ảnh xa rồi…

 Sao hôm sao mai cứ mãi đợi chờ…

 Màn đêm biến mất phơi đài xa thăm thẵm, Thương không con lạc đà trụt trồi giữa sa mạc hoang vu

 Thẩn thờ đi mãi về cuối nẻo chân trời, nghe thèm khát giọt sương rơi thấm đượm. Chừng như thấy lá đâm chồi giữa đồng xanh non ngọn cỏ, Lạc đà mõi mòn trông còn đồng cỏ đứng chờ.

 

16) Khi có biển phải có sông, hễ có núi phải có đồi bên cạnh. Thẩn thờ bên sông con nai vàng ngơ ngẩn, Hóa ThànhHóa Thành mộng mơ. Khi đến đó đâu thể ai ngờ, Hóa Thành - sao dễ bao giờ tìm kiếm.

Hóa Thành sao lại tìm cầu, Còn kia Bảo Sở Bảo châu liên đài.

 

 Sáng rồi, sao đợi ban mai

 Hỏi thêm tiếng nữa, đánh vài hèo nghe

 Sáng rồi, sao đợi ban mai

 Hỏi thêm tiếng nữa, đánh vài hèo nghe ./. 

 

Trường Ca Pháp Hoa – 08

PHẨM NGŨ BÁ ĐỆ TỬ THỌ KÝ – Thứ tám

 


 NGÂM

 Hóa Thành Dụ, trông ly kỳ thế ấy

 Khi đến nơi, đom đóm giữa hư không

 Khi có mưa, bong bóng nước lông bông

 Cơn mưa tạnh, tìm đâu bong bóng nữa.

 

 SƯƠNG CHIỀU

 Từ Hóa…Thành.

 Chân Bảo Sở nhận ra, Năm trăm La Hán mỉm cười,

 Khi Phật đưa lên cành hoa sen quý

 Ngài Ca Diếp nở trên môi, nụ hàm tiếu sâu xa.

 Biển tuệ Phật bao la, dùng trí sao hiểu thâm

 Rùa không lông, soi rọi kính hiển vi

 Sừng thỏ đâu, mờ mắt tìm đi

 Như người mù rờ voi đâu khác

 Như con dã tràng, nhọc lòng bờ cát xa.

 Cả đời ta lầm lũi kiếp không nhà

 Như ban mai sương sa trãi thảm

 Nắng lên cao treo đầu ngọn cỏ cây.

 

 (Sang) TÚ ANH

 Từ đó, chỉ có bậc nhơn hiền

 Phật bản hoài thọ ký Tánh Như Lai

 Bậc A La Hán từ đó nhận chân

 Đầu nguồn không vương, cuối ngọn không vương

 Ngộ lý chơn thường, nhờ ơn Pháp Hội này,

 Diệu Pháp Liên Hoa.

 Pháp Hoa, Linh Sơn diệu kỳ 

 Đạo lý Phật pháp khôn lường

 Ngàn năm soi sáng đường đi.

 Gặp pháp kết duyên, Từ Hóa Thành nay kết Bảo 

 Sở phương đài.

 Đấng Pháp Vương vi diệu sáng ngời

 Muôn vàn vô lường./.

 

Trường Ca Pháp Hoa - 09

THỌ HỌC, VÔ HỌC NHƠN KÝ – Thứ chín

 


 (Nói chậm rải trên nền nhạc phối) 

 

 «Tu, mà không học là tu mù

 Học, mà không tu chính là đãy sách

 “Y kinh giải nghĩa, Tam thế Phật oan

 Lìa kinh nhất tự, tức thành ma thuyết ».

 

 XUÂN TÌNH

 Học mà vô học, tức không còn…

01) … gì nữa.

Học mà có học, học mãi cũng không cùng

02) Như vòng tròn mà còn vẽ cong cong

Sẽ không thấy vòng tròn ở vị trí nào 

03) Vòng tròn kín, cần chi mà vẽ lại

Ai vẽ lên chẳng khác đem ra đồ

04) Hãy nhìn kia một cánh hoa khô vàng

Màu xanh tươi đâu còn mà cười với thiên nhiên.

05) Tự nhiên, hương hữu xạ

Vô xạ, tìm đâu hương của mình

06) Dù phết phấn thoa son bay trước gió phập phù 

Khi về trước ngõ lại hỏi tìm nhà đâu.

07) Hàng Vô Học, đều dự vào bậc Thánh

Hàng Hữu Học, còn đứng ở cửa ngoài

08) Còn hàng giậu rào ngăn khách lãng du

Chỉ bởi đèn Tâm chưa tỏ ngộ bao giờ.

09) Khổ gì khổ, bởi trầm luân lặn ngụp

Thoát khổ ra, cái khổ đâu xem nào.

 10) Bức màn the, một khi kéo khỏi thềm

 Bừng mắt tuệ trùm biển rộng trời cao.

 (Tạm dứt) 

 

Trường Ca Pháp Hoa – 10

PHẨM PHÁP SƯ – Thứ mười

 


 NGÂM

 Pháp sư khi nói pháp – Phải vào nhà Như Lai

 Phải vào nhà Như Lai – Phải nhập tọa Như Lai.

 

 XUÂN TÌNH (Lớp II)

 

 15) Nhà Như Lai, là đức Từ Bi

 Áo Như Lai là áo Nhẫn nhục

 16) Tòa Như Lai là vô cầu vô vị

 Đâu phải đèn dầu hay đom đóm nhỏ

17) Tri kiến Phật, biển tuệ thâm sâu

 Chị muốn thấy Phật thân, Anh muốn có Phật tuệ

18) Em muốn đón Phật thừa, nhờ Pháp Hoa Hải Hội 

 Diệu âm vượt ba cõi, này đỉnh Linh Sơn

 19) Phật pháp vượt phương mây ngàn

 Trên núi Linh Thứu âm vang

 20) Đều là Phật sẽ thành ở mỗi chúng sanh

 Bởi đều có thường chơn, tánh chân thật

21) Pháp Hoa, ai nói ra một tiếng vọng

Pháp Hoa ấy, ai lắng nghe một câu

22) Như bắc nhịp cầu dòng sông

Đi được khắp đại hải trường giang.

23) Quan ải hay là đầu ghềnh

Cuối ngõ vẫn được mở thênh thang

24) Gieo rắc đạo vàng thơm ngát đài sen

Thần Tiên hạt cỡi, Tứ Thánh về theo./.

 (Xin dứt chữ XANG)

 

 NHẠC PHỐI

 Tào Khê một bước thong dong

 Hoa Nghiêm pháp giới chung lòng tiến tu.

 

Trường Ca Pháp Hoa - 11

PHẨM HIỆN BẢO THÁP - Thứ mười một

 


 NÓI LỐI

 Phật Đa Bảo nhập Niết Bàn vô lượng kiếp

 Nghe Pháp Hoa Ngài cũng hiện pháp thân

 Bảo Tháp kia phương tiện nói ân cần

 Pháp thân Phật vốn bất sanh bất diệt.

 

 VỌNG CỔ

 

1) Phật Pháp Thân luôn thường hằng chân thật. Thể như thế - Tánh như thế - Tướng như thế và Dụng như thế tương đồng…

 Ta hát ca trên dòng sông bất nhị tuyệt vời

 Bên này sông thuyền ai chờ ai đợi, Bên kia sông bến cũ đợi chờ ai -

 Xin đảnh lễ đấng Cha lành Điều ngự, Xin chân thành xưng tán đấng Pháp Vương. Chúng con đi trên con thuyền thanh lương, Thuyền Bát Nhã đưa người qua biển khổ.

 

2) Phật Đa Bảo nhường nửa tòa pháp tọa, Để đức Bổn sư Thích Ca đến bên ngồi …

 Hai đức Thế Tôn chung một mái nhà …

 Vô lượng vô biên hằng hà sa chúng, hiện Bảo Tháp

 là thân bất diệt không hai -

 Hiện pháp tòathần lực Như Lai, Độ tận chúng 

sanh nhập Tỳ Lô Tánh Hải. Hai hình ảnh một con đường

 Chân lý, Phật Pháp tràn đầy nguồn sữa vô biên.

 

Trường Ca Pháp Hoa - 12

PHẨM ĐỀ BÀ ĐẠT ĐA – Thứ mười hai


NGÂM

 Mở ra thêm một triện son

 Tặng thêm dấu ấn tròn vuông vuông tròn

 

 TÂY THI

01) Phật Thích Ca.

 Xưa có khác gì với Đề Bà Đạt Đa

02) Vương vấn một mà hai

Nhưng đó tuy hai mà một

03) Thật ra xưa đã có muôn đời kiếp

Cùng nhau tạo lấy nghiệp duyên

 04) Nên hai chưa trọn mà một cũng không thông

 Và còn ai kia nàng Long Nữ nào đây

 05) Rất nhiều tướng hiện ra chân thật 

 Không rõ nguồn cơn sanh khó hiểu vô cùng

 06) Biết rồi thì hỏi làm chi

 Nhưng không biết thì đừng thưa bạch

 07) Nói sao nghe lạ bên tai

 Biết thì không biết, biết không cái gì

 08) Bởi trong cái đồng có luôn cái dị

 Trong cái dị ai hay cái đồng

 09) Như nghe tiếng vỗ bàn tay này

 Khi không vỗ nữa thì vẫn còn bàn tay./.

 (Tạm dứt)

 

 NHẠC PHỐI

 Đề Bà lên núi tìm non

 Thích Ca đứng đợi bên hòn Tào Khê

 Đưa thêm Long Nữ trở về

 Chúng sanh Phật tánh đề huề Như Lai.

 

Trường Ca Pháp Hoa – 13

PHẨM TRÌ – Thứ mười ba

 


 NGÂM THƠ

 Kiều Đàm Di Mẫu thuở xa xưa

 Thái tử sinh ra sao thế hè

 Hoàng hậu Ma Da đà khuất bóng

 Bà thay thế Mẹ nuôi con thơ.

 

 LÝ MỸ HƯNG

 Còn đây. “Thiếu phụ” Gia Du bên thềm

 Ai xui khiến làm chi Nguyệt lão se tơ vụng về

 Và thêm hoàng nhi, ấy La Hầu La

 Đêm tối tăm, Ngài Thái tử rời cung

 Đâu phải là nhà, thế gian giục chân du xuất

 Lúc Vua Cha băng hà, Phật về chu toàn phận con.

 

 ĐIỆU NÓI THƠ BẠC LIÊU

 (Đề nghị cả hai dàn Tân và Cổ nhạc tập trung cho điệu này)

 Nhưng Phật vẫn không tuôn dòng nước mắt ái lụy…

 

01) Như người … (Đàn chầu)

Thời gian thắm thoát mộng vô thường can qua

02) Cầm bằng quán trọ còn chi .ơ.ớ.ờ.

Xuất gia cùng xuất giá, hiểu nhau tiếng “à”

03) Hầu La Thái tử tinh tường

Xuất gia (mà) theo Phật con đường thiên thu

04) Đàm Di cũng phát nguyện tu ... ơ.ớ.ờ.

Phật im (mà) chẳng nói, chẳng ừ trước sau

05) A Nan thấy vậy đau lòng

Ba lần (mà) thưa thỉnh, ba lần Phật im

06) Gia Du hòa nước mắt Kiều Đàm

Phật thương (mà) cám cảnh như mùa lá thu

07) Cho hòa Ni giới chúng Tăng .ơ.ơ.ờ

Đạo mầu (mà) nhiễm thể giảm ngàn ngày đi

08) Nói thêm cho rõ kẻo nghi

Gia Du (mà) với Phật chẳng đen vết tì

09) Đi cùng nguyện ước bao đời

Cùng sanh (mà) tế độ nương thừa thuận duyên

10) Chứ không oan nợ thê nhi .ơ.ơ.ờ.

Kiếp nay (mà) thành tựu khác gì nhớ ơn.

 

 (Nói dặm để dứt)

 Xuất gia xuất thế khó khôn lường, Cắt ái từ thân tóc luôn. Cắt cả Tam ĐồBát Nạn, Con thuyền Bát Nhã thật thanh lương. Nhớ bao ơn giúp con…đường… (Đàn chầu dứt).

 

 VỌNG CỔ

 

16) Kết chuỗi thời gian duyên lành lấp lánh. Đến khi thọ ký ngóng trông…lòng.

 Mình sẽ xong, kìa Long nữ qua cầu …

 Phật tánh Phật tâm Tri kiến Phật, Trời xanh mây trắng

 mặt thong dong

 Đức Phật tuyên dương nói một lời, Kiều Đàm Di 

 Mẫu của ta ơi. Gia Du Ni Trưởng kia cũng thế, thọ

 ký cùng nhau ráng cứu đời.

 Ca hát vạn lời Đức Thích Ca

 Đạo mầu chân thật chính là nhà

 Đường về đã biết còn tay chỉ

 Ni giới muôn đời đẹp sáng danh./.

 

 Trường Ca Pháp Hoa – 14   

PHẨM AN LẠC HẠNH – Thứ mười bốn

 


 XANG XỪ LIẾU

 

Phẩm kinh nói…rằng.

 Người tu giới luật tinh nghiêm, Trần sa biến mất, phiền não tiêu tan, hiểu thông sự lý rõ ràng.

 Trên đường ta đi, duyên khởi trùng trùng dồn dập, Thượng hoằng Phật đạo.

 Hạ hoằng, pháp giới từ bi, vô nghì bất chấp xa tiến độ đời.

 Nơi nào chúng sanh cần, thì chúng ta đến.

 Khi đạo pháp cần, chúng ta đến đó.

 Không nài gian nguy, chẳng màng nhọc khó.

 Cho dù, muôn ngàn gian khổ nguy nan,

 Vạn núi ngàn đèo cũng qua./.

 

 NGÂM THƠ

 Dù qua tận cuối xóm nghèo

 Hay về tận chốn vùng sâu mưa rừng

 Hoặc qua thôn dã ruộng đồng

 Lội sâu vùng thấp mặn nồng phèn chua.

 

 NGÂM ĐIỆU VÂN TIÊN

 Không vì thành thị gió lùa

 Bèo tan mấy độ, bọt xua mấy thời

 Đầm lầy nước đọng lở bồi

 Sen vàng từ đó đâm chồi trổ bông

 Bùn theo nước đổ ra sông

 Gần bùn mà chẳng chút trông mùi bùn.

 

 NHẠC PHỐI

 Nơi nào cần, chúng ta đến - Nơi nào gọi chúng ta đi

 Đó là đạo huyền vi – Đó là đời phụng sự 

 Không ngã nhân bỉ thử - Bình đẳng tánh Như Lai

 Hoa sen kết liên đài – Bảo thành Vô Thượng Giác

 Ơ…ơ...ớ…ờ…/.

 

-----------------

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1367)
Người đã đến, vầng hồng dương rạng rỡ Bước nhiệm huyền bừng nở những đài sen,
(Xem: 1346)
Trong những bài thuyết pháp, Lục Tổ Huệ Năng nói nhiều đến thấy tánh, trí huệ Bát nhã… nhưng ngài cũng nói nhiều đến ...
(Xem: 2168)
Tôi là dòng suối nhỏ Reo ca dưới mặt trời Uốn mình qua rừng vắng Lòng cuộn lá thu rơi.
(Xem: 3018)
Khi Phật giáo lần đầu du nhập vào Trung Quốc, những người nắm giữ quyền lực không chỉ dần tin và thực hành theo Phật giáo mà họ cũng cố gắng kiểm soát nó.
(Xem: 3140)
Phật giáo Tây Tạng đã trải qua những thời kỳ thăng trầm gắn với những biến cố lịch sử làm thay đổi đời sống con người và xã hội.
(Xem: 4376)
Hình ảnh con trâu tượng trưng cho tâm ý của chúng sinh. Mỗi người ai cũng đều có một con “trâu tâm" của riêng mình.
(Xem: 5075)
Đông đã qua rồi xuân ở đây Vườn xuân hoa nở nắng xuân đầy Xuân tâm rạng chiếu mầm xuân dậy Ánh nguyệt ngời soi tuệ nghiệp xây
(Xem: 3771)
Chúng ta đã quen với thể loại thơ Thiền sáng tác nhiều thế kỷ trước từ các ngài Trần Nhân Tông, Tuệ Trung Thượng Sỹ, Hương Hải…
(Xem: 2445)
Cầu cho Nước Mỹ an lành, Hùng mạnh bác ái dẫn đầu Năm Châu, Tự Do lan tỏa địa cầu, Nhân dân hạnh phúc, yên an, thái bình...
(Xem: 3504)
Nơi thành Xá Vệ xưa kia Vợ chồng nhà nọ rất chi là giàu Vì cha ông họ từ lâu Chết đi để lại đời sau gia tài.
(Xem: 4362)
Bốn người bạn thuở xa xưa Môn sinh trường học trầm tư vùng này Cùng nhau quán tưởng hàng ngày, Một hôm cam kết từ nay thi tài
(Xem: 3889)
Gia đình điền chủ thời xưa Có con trai nọ mới vừa sinh ra Đẹp lòng mẹ, hài lòng cha Khi chàng khôn lớn cả nhà vui tươi.
(Xem: 3707)
Bốn chín ngày đêm nhập định thiền Kiết già phu tọa cạnh bờ thiêng Thân tâm khế hợp điều hơi thở Ý tứ hài hoà quán pháp duyên
(Xem: 3611)
Thành Xá Vệ nước Ấn xưa Có ông trưởng giả rất ư là giàu Tính tình hào hiệp từ lâu Sẵn lòng bố thí trước sau mọi nhà
(Xem: 3869)
Thiền sư cất túp lều tranh Một mình ẩn dật tu hành rừng sâu Thị thành xa lánh từ lâu Tâm hồn thanh thản, đạo mầu kiên trinh.
(Xem: 3579)
Trong vương quốc nọ thuở xưa Có chàng hoàng tử mới vừa sinh ra Vua cha cùng với hoàng gia Đón mừng quý tử thật là vui tươi,
(Xem: 3295)
Nắng chiều rơi rụng ven Sông. Lơ thơ tơ nắng nhuộm hồng bờ vai, Đò chiều cập bến đợi ai ? Mái chèo khắc khoải ngày dài đợi mong...!
(Xem: 4528)
Như Lai lẳng lặng chốn dương trần, Phóng rọi quang từ thoát khổ luân. Hóa giải nhiêu đường qua chín cõi, (**) Soi cùng khắp nẻo ứng ba thân.(*)
(Xem: 4133)
Từ ngày lọt lòng mẹ, Tôi biết thở một mình, Thuở bé nằm trong nôi, Tôi biết khóc gọi mẹ.
(Xem: 3628)
Ngày xưa ở tại nước kia Có bà goá phụ Đề Vi rất giàu Chồng thời chết đã từ lâu Lại không con cái, u sầu mãi thôi
(Xem: 3544)
Trong vương quốc nọ thuở xưa Có chàng hoàng tử mới vừa sinh ra Vua cha cùng với hoàng gia Đón mừng quý tử thật là vui tươi,
(Xem: 3674)
Thực tại được biết chắc sau này Của những gì trước đây được tưởng tượng bởi vô minh
(Xem: 4141)
Đêm tịnh huệ tọa thiền thu huyền mộng Giữa biển đời sóng dội gió bão giông! Hồn vũ trụ ngân vang khuya thạch động Hạt cát reo theo thế giới đại đồng...
(Xem: 3562)
Lái buôn tên gọi Tàu Dư Mỗi năm gần Tết thường ưa mang hàng Đi xa, đến một xóm làng Bán buôn quen biết đã hằng bao năm
(Xem: 6676)
Thuở xưa đức Quán Thế Âm Chọn nơi đây chốn sơn lâm tuyệt vời Mở mang Phật pháp giúp đời Đạo tràng xây dựng cho người tu tâm,
(Xem: 4040)
Ngày xưa ở một ngôi làng Nhiều người có của giàu sang vô cùng Ông kia giàu nhất trong vùng Có nhiều vàng bạc chứa trong nhà mình.
(Xem: 3356)
Ngày xưa ở một ngôi chùa Trụ trì là một thiền sư lâu đời Thầy tu từ thuở thiếu thời Cùng ngày với chú heo nuôi trong chùa
(Xem: 3460)
Người ta kể chuyện ngày xưa Có người trông giống thầy tu vô cùng Cột đầu, bện tóc, hở lưng Mặc đồ rách rưới, sống vùng hoang vu
(Xem: 3576)
Ngày xưa ở tại nông thôn Có gia đình nọ sống luôn thuận hòa Nuôi hai bò trong trại nhà Lông màu hung đỏ, mượt mà, dịu êm
(Xem: 3447)
Lời quê một chút gọi là, Ân sư - hiền mẫu - sơn hà sáng soi
(Xem: 4191)
Xin gửi tặng độc giả xa gần hai bài thơ của nữ thi sĩ người Mỹ Louise Glück (1943-), vừa đoạt giải Nobel Văn chương, ngày thứ năm vừa qua, 08.10.20.
(Xem: 4318)
Sống ĐẠO vui đời có áng THƠ, Tâm bình học ĐẠO chảy dòng THƠ. THƠ hay nguyện lớn, cần nương ĐẠO, ĐẠO cả rộng bàn, dựa ý THƠ.
(Xem: 4361)
Trước bàn thờ Phật trang nghiêm Đèn hay nến thắp sáng lên ánh hồng Con thầm cầu nguyện trong lòng Mong sao giác ngộ, thoát vòng u mê
(Xem: 3708)
Giòng sông nào đưa ta về tĩnh lặng? Cơn gió nào thổi cuốn não phiền đi? Cỏ và cây in dấu bước chân đi, Ngồi nơi đây, trú an trong tỉnh thức.
(Xem: 4781)
Pháp Phật viên dung vạn cõi hòa, Người trời liễu ngộ, lặng niềm ca. Tu chơn phá động qui đường chánh, Niệm ảo ghiền tham đến nẻo tà.
(Xem: 4195)
A Na Luật được sinh ra Ở trong vương tộc rất là nổi danh Thật thà, hoạt bát, thông minh Múa ca, âm nhạc quả tình tinh thông
(Xem: 6622)
Ở bên sườn núi thuở xưa Có ngôi chùa nhỏ với sư rất già Lông mày sư tựa tuyết pha Chòm râu cước trắng mượt mà đẹp thay,
(Xem: 5385)
Trong ngôi thiền viện thuở xưa Đứng đầu là một thiền sư lâu đời Lìa trần tuổi chín mươi hai Danh ngài viện chủ khó ai sánh cùng,
(Xem: 3982)
Ni cô quyết chí tu hành Cầu tìm giác ngộ lòng thành thiết tha Nên cô nhờ thợ tạc ra Một pho tượng Phật thật là uy nghi
(Xem: 6781)
Đọc Thơ Phật Của Thi Sĩ Tâm Tấn - Viết về tập thơ “Cuối Đời Lọc Những Tinh Sương” của thi sĩ Tâm Tấn
(Xem: 3979)
Ngày xưa, ngày xửa, ngày xưa Có hoàng tử nọ khi vừa sinh ra Tin lành tràn ngập quốc gia Vua, hoàng hậu với muôn nhà mừng vui,
(Xem: 5538)
Miền Nam Ấn Độ một thời Cách thành Vương Xá chỉ vài dặm thôi Quê hương đó chính là nơi Thầy Xá Lợi Phất ra đời thuở xưa,
(Xem: 4300)
Một chiếc nệm trắng tinh, Nếu chân bạn lấm lem. Mà bạn leo lên đó, Thì nệm cũng trở thành một tấm bùn nhơ.
(Xem: 4224)
Dù ta không có bạc tiền Vẫn còn bảy thứ để đem tặng người.
(Xem: 4253)
Khi chim còn sống trên đời Chim ăn kiến nhỏ thấy thời khó chi, Nhưng khi chim bị chết đi Kiến thời ăn nó có gì khó đâu.
(Xem: 3814)
Đây lời Phật dạy lâu rồi: "Ta xem chức tước, thứ ngôi trên đời Của hàng vua chúa mọi thời
(Xem: 4325)
Có chàng chiến sỹ thuở xưa Tìm qua thăm hỏi thiền sư một lời: "Thiên đường, địa ngục đôi nơi Thực chăng hay chỉ nói chơi đặt bày?"
(Xem: 3838)
Thuở xưa có một thanh niên Rất là hiếu thảo khắp miền biết danh Là con một, đã trưởng thành Nhưng chưa chịu lập gia đình với ai
(Xem: 3932)
Có ông lãnh chúa vùng kia Một hôm cho thuộc hạ đi triệu mời Thỉnh hai vị khách tới chơi Hai thiền sư nọ là người tiếng tăm.
(Xem: 4342)
Anh chàng Đại Lãng thuở xưa Có tài đô vật rất ư tuyệt vời Lại thêm sức mạnh hơn người, Khi trong nội bộ ngay nơi viện nhà
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant