Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 133

19 Tháng Chín 201200:00(Xem: 11733)
Tuyển tập 133


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG


Tuyển tập 10 bài Số 133 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1321 đến số 1330)

 thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Trường Ca Pháp Hoa 20 (Phẩm Thường bất khinh Bồ Tát, thứ 20)

02. Trường Ca Pháp Hoa 21 (Phẩm Như Lai Thần Lực, thứ 21)

03. Trường Ca Pháp Hoa 22 (Phẩm Chúc Lụy, thứ 22)

04. Trường Ca Pháp Hoa 23 (Phẩm Dược Vương Bồ Tát Bổn Sự, thứ 23)

05. Trường Ca Pháp Hoa 24 (Phẩm Diệu Âm Bồ Tát, thứ 24)

06. Trường Ca Pháp Hoa 25 (Phẩm Quán Thế Âm Bồ Tát, thứ 25)

07. Trường Ca Pháp Hoa 26 (Phẩm Đà La Ni, thứ 26)

08. Trường Ca Pháp Hoa 27 (Phẩm Diệu Trang Nghiêm Vương Bổn Sự, thứ 27)

09. Trường Ca Pháp Hoa 28 (Phẩm Phổ Hiền Bồ Tát Khuyến Phát, thứ 28)

10. Trường Ca Pháp Hoa 30 (Hồi hướng công đức - Tác giả xin kết)

 

Trường Ca Pháp Hoa 20

(Phẩm Thường Bất Khinh Bồ Tát, thứ 20)

 

Thường Bất Khinh Bồ Tát, lạ kỳ thay

Gặp ai ai, cũng chắp tay xá dài

Tôi không dám khinh quý ngài

Vì quý ngài mai sau sẽ thành Phật

 

Thường Bất Khinh Bồ Tát, kỳ dị thay

Thân như cùng tử, không có đêm ngày

Nhưng gặp ai, cũng xưng dương đảnh lễ

Không dám khinh quý ngài, vì mai sau thành Phật

 

Thời cận đại, có Tế Điên Hòa Thượng

Đóng phim, lên ảnh, báo chí, truyền hình

Nam nữ lão ấu chăm chú nghe xem

ca tụng Phật Tế Công bất tuyệt

 

Thường Bất Khinh siêu nhiên hơn ai biết

Chính là tiền thân của Đức Phật Thích Ca

Vô lượng kiếp cúng dường diệu lý Phật Đà

Mang diệu hạnh: vô tâm, vô tướng, vô tác

 

Tôi không dám khinh quý ngài, như nốt nhạc

Nhạc du dương không cần khảy cung đàn

Không nhạc sĩ ca sĩ, vẫn nghe tiếng vang vang

Mọi giai điệu tuyệt vời, như xuất thần nhập thánh

 

Thường Bất Khinh an trụ tâm diệu tánh

Nhập Tỳ Lô Tánh Hải, hát Huyền Môn

Hoa Nhgiêm ngân, trùng trùng Hoa Tạng khắc son

Hoa pháp giới trùng trùng hòa vang trong diệu hữu

 

Thường Bất Khinh, chúng con xin nương tựa

Xin noi gương, đức độ nhủ thanh lương

Mỗi chúng sanh, có Phật tánh, tinh tường

Cùng trân trọng sen vàng, chưa chớm nở.

 

Tháng 11 – 2009

 

Trường Ca Pháp Hoa 21

(Phẩm Như Lai Thần Lực, thứ 21)

 

Phật Pháp Thân, thường hằng, siêu sinh diệt

Thân Pháp Phật, thường hằng, siêu diệt sinh

Tinh anh, tinh thể, tinh chất, nguyên trinh

Thần Lực Như Lai, bất khả, bất thuyết

 

Lực Như Lai, phi thuyền kia xa tít

Thần Như Lai, điện ảnh kia phai mờ

Như người mẹ, trên tay, bồng đứa con thơ

Như người cha dắt dìu đàn con bé nhỏ

 

Không hiển vi, hiển mật, kính siêu, kính lúp

Không vi âm, vi tính, mạng nhện, tinh kỳ

Thần Lực Như Lai, bất khả tư nghì

Vượt thời gian, băng không gian, bao trùm vũ trụ

 

Dùng thần lực, gom chúng sanh,

không đầy căn nhà nhỏ

Siêu thần lực, đưa chúng sanh,

vượt tam thế mười phương

Tỏa thần lực, đưa chúng sanh đi,

không vướng ngọn cỏ đầu sương

Phóng thần lực, đưa chúng sanh về,

căn nhà xưa vẫn còn nguyên vẹn

 

Ta vẫn còn đây, bên dòng Sông Trẹm

Ta vẫn còn đây, bến cũ Hương Giang

Em đứng kia chi, cửa ngõ Nam Quan

Anh đợi đây chi, Cà Mau cuối Mũi

 

Khách tha phương, như con thuyền viễn xứ

Bến đò ngang, ta đón khách đưa về

Quán trọ ngàn năm, nhân thế đê mê

Các con hỡi, mau mau về Ta đợi

 

Thần Lực Như Lai, vô thỉ, chưa từng khởi

Như Lai Thần Lực, vô chung, đóng cửa rồi

Siêu âm thanh chưa kịp phát ra lời

Đức Như Lai đã bặt thinh biến mất

 

Đó, mới gọi là Như Lai Thần Lực

Đó, mới gọi là Thần Lực Như Lai

Không có một, mà cũng không có hai

Siêu siêu thế, tột cùng, siêu siêu thế.

 

Tháng 11 – 2009

 

Trường Ca Pháp Hoa 22

(Phẩm Chúc Lụy, thứ 22)

 

Gia tài Chư Phật xưa nay

Thế Tôn ân đức sâu dày

Tận tường khuyên răn chỉ bảo

Khai, thị, ngộ, nhập, đẹp thay

 

Mười phương Chư Phật bản hoài

Thương như con nhỏ trên tay

Nâng niu, chắt chiu, gìn giữ

Hôm nay đến tận ngày mai

 

Thích Ca, Đa Bảo chung tòa

Đại thừa Diệu Pháp Liên Hoa

Mười phương Thánh Tăng câu hội

Nhơn Thiên, Tứ Chúng đều nhờ

 

Các con muốn báo Phật Ân

Pháp Hoa trì tụng chuyên cần

Lục độ hóa duyên vạn hạnh

Chúng sanh vui sống an lành

 

Thân Phật là thân kim cương

Pháp Phật là pháp kim tương

Trí Phật là trí kim sắc

Thì Đạo Phật là Đạo Vàng

 

Dù cho đổi cả trần gian

Dù cho đổi cả bạc vàng

Không tìm đâu ra châu báu

Cho bằng Diệu Pháp ngân vang

 

Dù cho đổi cả gia tài

Dù cho đổi cả thiên thai

Không tìm đâu ra châu báu

Cho bằng Diệu Pháp hôm nay

 

Người đời di chúc thế gian

Đức Phật di chúc Đạo Vàng

Thế gian vô thường biến đổi

Đạo Vàng rực rỡ mênh mang.

 

Tháng 11 – 2009

 

Trường Ca Pháp Hoa 23

(Phẩm Dược Vương Bồ Tát Bổn Sự, thứ 23)

 

Dược Vương cúng Phật ra làm sao

Xin kể cho nghe chút, thử nào

Ứng dụng được gì trong hiện tại

Truyền lưu hậu thế những mai sau

 

Bồ Tát Dược Vương thật tuyệt vời

Từ thời quá khứ rất xa xôi

Thời Ngài Nhật Nguyệt Phật, Minh Đức

Theo Phật, chuyên tu khổ hạnh thôi

 

Kinh qua một muôn hai nghìn năm

Hiện Nhứt Thiết, Tam Muội Sắc Thân

Chiếu sáng mười phương, ngàn thế giới

Có chi nguyệt khuyết với trăng rằm

 

Nhập Tam Muội pháp cúng hương hoa

Hải ngạn, Chiên đàn, Mạn đà la

Vô số hương hoa cùng rải xuống

Cúng dường Đức Phật, Diệu Liên Hoa

 

Ngài bèn phát nguyện cúng cao hơn

Dùng lửa đốt thân để thế đèn

Lửa cháy hơn nghìn năm, chẳng tắt

Cháy rồi lại tiếp tục, nguyên sanh

 

Chỉ cần phát nguyện đốt chân tay

Tài vật ngoài thân đã tiếc thay

Hạnh nguyện của Ngài bất khả thuyết

Bất tri, bất khả, bất tư nghì

 

Đệ tử chúng con nghe Phẩm này

Biết thương biết quý thật lành thay

Sống đời phụng sự đền ơn Phật

Diện mục xưa nay sẽ hiển bày

 

Tôn thờ, gìn giữ Pháp Hoa Kinh

Nguyên vẹn tinh anh bóng với hình

Bất luận ma cường hay pháp nhược

Pháp Hoa vi diệu thật chơn kinh

 

Một hoa đan kết đến ngàn hoa

Sắc sắc không không tỏa sáng lòa

Vũ trụ ngân hà xuyên thế giới

Muôn phương ngàn hướng ngát Liên Hoa

 

Chúng con xin chắp đôi bàn tay

Hàng vạn vạn người nối vạn tay

Hàng triệu triệu người nhìn triệu mắt

Đâu còn quá-hiện với tương lai

(Dung thông quá khứ hiện tại tương lai)

 

Từ nghe, quá khứ Phật Tỳ Bà

Hiện tại, Trung tôn Đức Thích Ca

Linh Thứu viên dung Long Hoa Hội

Đương Lai Di Lặc hiện không xa

 

Bổn Sự Dược Vương Phẩm, tuyệt vời

Linh Sơn núi tuyết, trắng chưa vơi

Phật ân đại hải kia, chưa cạn

Nhất nhất tuyên xưng, bất thối lời.

 

Tháng 11 – 2009

 

Trường Ca Pháp Hoa 24

(Phẩm Diệu Âm Bồ Tát, thứ 24)

 

Rằng xưa, Bồ Tát Diệu Âm

Ở tận thế giới Trang Nghiêm

Của Đức Tú Vương Trí Phật

Viếng thăm Phật Tổ Cù Đàm

 

Ngài mang vô số hoa sen

Cọng làm Vàng Diêm phù đàn

Cánh hoa kết tinh bằng Bạc

Nhụy, đài: Ca bảo, Kim cương

 

Văn Thù ba vòng nhiểu Phật

Nhân, se, sao có duyên này

Phật rằng, Diệu Âm Bồ Tát

Cúng dường nghe Hội Pháp Hoa

 

Nhạc trời trỗi khúc ngân vang

Tiễn đưa Bồ Tát lên đàng

Không âm, mà ngân ngân tiếng

Không lời, mà vọng vang vang

 

Diệu Âm diện mạo đoan trang

Dù cho góp nhặt trăng ngàn

Trăng rằm thêm trăng mười sáu

Cộng chung không thể sánh bằng

 

Diệu Âm thân sắc vàng ròng

Trong, không còn chỗ để trong

Sáng, không còn chỗ để sáng

Công đức trang nghiêm châu toàn

 

Rằng xưa, Bồ Tát Diệu Âm

Chúng con những ước mong thầm

Học hạnh trau dồi công đức

Học tu Diệu Pháp thậm thâm

 

Rằng xưa, Bồ Tát Diệu Âm

Nguyệt thẹn hoa khôi chị Hằng

Cá lặn, chim sa, nhân thế

Diệu Âm đẹp quá vô ngần

 

Rằng xưa, Bồ Tát Diệu Âm

Sao kia lấp lánh vì trăng

Phương trời chim bay mỏi cánh

Ngại chi, Ô Thước - sông Ngân

 

Rằng xưa, Bồ Tát Diệu Âm

Thế gian ước vọng thương thầm

Sắt thép vàng lên cát đá

Tu đi, sẽ được Diệu Âm.

 

Tháng 11 – 2009

 

Trường Ca Pháp Hoa 25

(Phẩm Quán Thế Âm Bồ Tát, thứ 25)

 

Tai nghe Bồ Tát Quán Âm

Tầm thinh cứu khổ thế gian độ đời

Ngàn tay ngàn mắt nơi nơi

Quán Âm thị hiện cứu người khổ đau

Đi qua trên bước cầu kiều

Đi về hố thẳm, khẳng khiu núi đèo

Đi qua ghềnh láng cheo leo

Đi về đồng nội eo sèo móc mưa

Quán Âm cứu khổ chưa vừa

Bởi người nhân thế vốn thừa trầm kha

Nên đi khắp cõi ta bà

Vô thường quán trọ của nhà trần gian

Lắng nghe hết tiếng bẽ bàng

Lắng nghe hết tiếng khóc vang dậy trời

Quán Âm không nói một lời

Không than một tiếng không rời một phen

Chìm trong vũng nhớ, chưa quên

Khuất trong vũng tối, ánh đèn trên tay

Không năm không tháng không ngày

Không giờ không khắc không giây nào sờn

Quán Âm, nước chảy không mòn

Sao dời vật đổi sắt son tinh kỳ

Quán Âm, hiện đức từ bi

Chỉ còn bất khả tư nghì mà thôi

Nụ cười, gắn sẵn trên môi

Cam lồ, gắn sẵn cứu đời, cành dương

Tai nghe trăm hướng ngàn phương

Hóa thân thị hiện vạn đường nhiêu khê

Rằng, con chưa biết đường về

Rằng, con biển khổ trầm mê não phiền

Rằng, con nguyệt lão vụng duyên

Oan gia túc trái tiền khiên đọa đày

Rằng, con bất hạnh không may

Hôm nay chẳng có, ngày mai là gì

Quán Âm hiện đức từ bi

Cành dương vẫy nhẹ có chi ngại ngùng

Dù cho vô thỉ vô chung

Quán Âm cứu khổ tới cùng, chưa thôi

Quán Âm Thị Kính tuyệt vời

Quán Âm Nam Hải vớt người trùng khơi

Quán Âm thị hiện nơi nơi

Cứu cho hết khổ cuộc đời nhân gian.

 

Tháng 11 – 2009

 

Trường Ca Pháp Hoa 26

(Phẩm Đà La Ni, thứ 26)

 

Đà La Nithần lực gia trì

thần chú

Là lực chú

đại bi chú

vô thượng chú

Vô thượng, đẳng đẳng chú

Của mười phương Chư Phật

Của mười phương Chư Đại giác Thế Tôn

Của Chư Bồ Tát hạnh nguyện viên dung

Của các bậc Thiên Vương, La Sát

Bởi kinh điển của ba đời mười phương Chư Phật

Pháp Thân Chư Phật thường trụ nhiệm mầu

Ý cao siêu, nghĩa lý thâm sâu

Chứa đựng khắp trong ba rừng kinh tạng

Kinh Diệu Pháp Liên Hoa

bản nguyện bản hoài sâu nặng

Trí vô biên mà huệ cũng vô biên

Đức vô biên mà phước cũng vô biên

Khai thị ngộ nhập, dung nhiếp châu viên

Cho cửu hữu, huyền môn, đồng đăng Hoa Tạng

Kinh Diệu Pháp Liên Hoa

Bí mật của Chư Phật, trùng tuyên

Phật quá khứ đã tuyên

Phật hiện tại đang tuyên

Phật vị lai sẽ tuyên

Không giảm không tăng, không thêm không bớt

Không ít không nhiều, không cao không thấp

Trì một chữ, nhập Tỳ Lô

Tụng một chữ, nhập Tỳ Lô Giá Na

Nói một chữ, nhập pháp giới hằng sa

Giảng một chữ, trùm thiên la địa võng

Trí, cao hơn núi

Huệ, cao hơn núi

Đức, sâu hơn biển

Phước, sâu hơn sông

Một chữ Pháp Hoa, vũ trụ kia trống rỗng

Một từ Pháp Hoa, pháp giới kia trống không

Nên Chư Phật dùng thần lực gia trì

Chư Cổ Đức dùng thần lực gia trì

Chư Đại Thánh phát hoằng thệ nguyện

Cho chúng sanh tụng niệm

Cho chúng sanh hành trì

Tu, và cứ tu đi

Ngộ Tri Kiến Phật

Nhập Tri Kiến Phật

Nam Mô Pháp Hoa Đà La Ni phẩm

Nam Mô Pháp Hoa Đà La Ni phẩm.

 

Tháng 11 – 2009

 

Trường Ca Pháp Hoa 27

(Phẩm Diệu Trang Nghiêm Vương bổn sự, thứ 27)

 

Rằng, thời Đức Phật Vân Lôi Âm 

Vua Diệu Trang Nghiêm có hai người con

Tịnh Tạng tu tập miên mật châu toàn

Tịnh Nhãn tinh chuyên nhập môn tam muội

 

Một ngày kia, về hoàng cung thưa mẹ

Xin mẹ cúng dường Phật Tú Vương Hoa

Tịnh Đức bảo con, hãy đến phủ dụ Cha

Kẻo Cha con lạc lối vào đường tà tội nghiệp

 

Vì mẫu hậu, vì phụ hoàng, công đức sinh thành dưỡng dục

Hiếu nghĩa sao, trọn hiếu nghĩa cho bằng

Đưa mẹ cha bước vào ngưỡng cửa thiền môn

Cửa giải thoát, cửa từ bi, thánh thiện

 

Hai anh em dùng thần thông biến chuyển

Bay trên không, vào trong nước, biến hóa thân

Vua cha trông, lòng sung sướng vô ngần

Kéo tất cả cùng triều thần, hân hoan về hầu Phật

 

Rằng xưa, có chuyện phi thường

Anh xuất gia, nhập pháp vương

Em xuất gia, nhập pháp vương

Phụ hoàng, Mẫu hậu, nhập pháp vương

Hoàng thân, quốc thích, nhập pháp vương

 

Rằng xưa, có chuyện phi thường

Vua nhờ con, thành Phật hiệu Thọ Vương

Mẹ nhờ con, nhập thánh đức không lường

Khắp Thần dân, nhập tam muội thanh lương

Cha còn nói, chính con là đại thiện tri thức

 

Rằng xưa, có chuyện phi thường

Đức Thích Ca hỏi đại chúng nghĩ sao

Vua Diệu Trang Nghiêm Vương là ai

Tịnh Đức phu nhân là ai

Hai người con đó là ai

 

Rằng xưa, có chuyện phi thường

Đức Thích Ca nhìn đại chúng mà rằng

Diệu Trang là Hoa Đức Bồ Tát

Tịnh Đức là Quang Chiếu Bồ Tát

Đang đứng trước ta, từng thọ trì Kinh Diệu Pháp Liên Hoa

 

Rằng xưa, có chuyện phi thường

Rằng xưa cũng thật là xưa

Tịnh Tạng, chính là Dược Vương Bồ Tát

Tịnh Nhãn, chính là Dược Thượng Bồ Tát

Đã ở chỗ trăm ngàn muôn ức Cổ Phật, thọ trì Kinh Pháp Hoa

 

Rằng xưa, có chuyện phi thường

Rằng xưa cũng thật là nay

Dược Vương, Dược Thượng trong hội này

Trong hiện tiền Điều ngự Thích Ca

Đã vô lượng kiếp, từng thọ trì Kinh Diệu Pháp Liên Hoa

 

Rằng xưa, hết chuyện xưa rồi

Rằng nay, hết chuyện thành xưa

Rằng xưa, rằng xửa, rằng xừa

Rằng xưa, rằng xửa, rằng xừa, rằng xưa.

 

Tháng 11 – 2009

 

Trường Ca Pháp Hoa 28

(Phẩm Phổ Hiền Bồ Tát khuyến phát phẩm)

 

Bồ tát Phổ Hiền đại nguyện vương

Nguyện mang Diệu Pháp bước lên đường

Truyền lưu khuyết phát mười phương cõi

Tứ Thánh, Tam Thừa, nhập pháp vương

 

Mười nguyện Phổ Hiền khuyết phát ra

Chúng sanh ba cõi biết về nhà

Sáu đường lên xuống ngừng sinh tử

Bởi nhập lưu Giáo pháp Phật Đà

 

Lành thay Bồ Tát Phổ Hiền Vương

Thánh đức noi gương vạn nẻo đường

Vạn loại luân hồi trong bốn biển

Thuyền từ bát nhã chuyển thanh lương

 

Lành thay Bồ Tát Phổ Hiền Vương

Dấu ấn truyền trao như tấm gương

Phản chiếu mười phương cùng thế giới

Cam lồ diệu pháp hiện ngân sương

 

Đảnh lễ thành tâm Đức Phổ Hiền

Chúng con nguyện giữ vẹn châu viên

Chúng con nguyện bảo toàn Cổ Đức

Muôn một thâm ân nghĩa đáp đền

 

Cúi đầu đảnh lễ Phổ Hiền Vương

Đệ tử chúng con khắp bốn phương

Nhân loại năm châu cùng chí nguyện

Theo dòng Tứ Thánh bước lên đường

 

“Chúng con khổ, nguyền xin cứu khổ

Chúng con khổ, nguyền xin tự độ”

Báo Phật ân, trí tuệ tuyệt vời

Chuyển pháp thân lưu xuất nơi nơi

 

Chúng con nguyện, vào ra sinh tử

Chúng con nguyện, dứt đường sinh tử

Không còn ai địa ngục A Tỳ

Không còn ai chìm ngập mê si

 

Thế biết tại sao:

“Ba rừng giáo lý còn lưu lại

Cho đến bây giờ vẫn trắng tay

Trăng khuyết vì mây chưa vén trọn

Hay trăng còn đợi bóng đêm dài”

 

Tại sao không biết:

Ba rừng giáo lý còn nguyên vẹn

Tay trắng vì tay đã trắng tay

Trăng khuyết trăng tròn, cần chi nữa

Bóng đen đâu có, hỏi đêm dài.

 

Tháng 11 – 2009

 

Trường Ca Pháp Hoa 30

(Hồi hướng công đứcTác giả xin kết)

 

“Thiên, A Tu La, Dạ Xoa, thảy

Đến nghe pháp đó nên chí tâm

Ủng hộ Phật Pháp khiến thường còn

Mỗi vị siêng tu lời Phật dạy

 

Bao nhiêu người nghe đến chốn này

Hoặc trên đất liền hoặc hư không

Thường với người đời sanh lòng từ

Ngày đêm tự mình nương pháp ở

 

Nguyện các thế giới thường an ổn

Phước trí vô biên lợi quần sanh

Bao nhiêu tội nghiệp thảy tiêu trừ

Xa lìa các khổ về viên tịch

 

Hằng dùng giới hương xoa vóc sáng

Thường trì định phục giúp tự thân

Hoa mầu Bồ đề biến trang nghiêm

Tùy theo chỗ ở thường an lạc”

 

Chúng sanh dù thiện hay dù ác

Nhân loại dù tỉnh hay dù mê

Ai ai cũng biết nẻo đường về

Căn nhà xưa bản lai diện mục

 

Tứ Thánh lục phàm đều quy nhất

Thiên đường, địa ngục bởi do tâm

Nguyệt khuyết nguyệt tròn, bởi do trăng

Dứt hết nẻo, ngại chi đường lối

 

Về đến nhà, thì đừng có hỏi

Ngón tay chỉ hướng, hỏi chi tay

Phật Pháp Thân thường trụ hiển bày

Ngộ, không ngộ vì mê với tỉnh

 

Linh Sơn Hội Pháp Hoa còn đó

Long Hoa Hội đã có kia rồi

Tay cầm hạt, một chuỗi chưa niệm

Hiện liên đài pháp tọa nơi nơi.

 

Tháng 11 – 2009

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1300)
Người đã đến, vầng hồng dương rạng rỡ Bước nhiệm huyền bừng nở những đài sen,
(Xem: 1270)
Trong những bài thuyết pháp, Lục Tổ Huệ Năng nói nhiều đến thấy tánh, trí huệ Bát nhã… nhưng ngài cũng nói nhiều đến ...
(Xem: 2116)
Tôi là dòng suối nhỏ Reo ca dưới mặt trời Uốn mình qua rừng vắng Lòng cuộn lá thu rơi.
(Xem: 2978)
Khi Phật giáo lần đầu du nhập vào Trung Quốc, những người nắm giữ quyền lực không chỉ dần tin và thực hành theo Phật giáo mà họ cũng cố gắng kiểm soát nó.
(Xem: 3082)
Phật giáo Tây Tạng đã trải qua những thời kỳ thăng trầm gắn với những biến cố lịch sử làm thay đổi đời sống con người và xã hội.
(Xem: 4312)
Hình ảnh con trâu tượng trưng cho tâm ý của chúng sinh. Mỗi người ai cũng đều có một con “trâu tâm" của riêng mình.
(Xem: 5026)
Đông đã qua rồi xuân ở đây Vườn xuân hoa nở nắng xuân đầy Xuân tâm rạng chiếu mầm xuân dậy Ánh nguyệt ngời soi tuệ nghiệp xây
(Xem: 3713)
Chúng ta đã quen với thể loại thơ Thiền sáng tác nhiều thế kỷ trước từ các ngài Trần Nhân Tông, Tuệ Trung Thượng Sỹ, Hương Hải…
(Xem: 2404)
Cầu cho Nước Mỹ an lành, Hùng mạnh bác ái dẫn đầu Năm Châu, Tự Do lan tỏa địa cầu, Nhân dân hạnh phúc, yên an, thái bình...
(Xem: 3453)
Nơi thành Xá Vệ xưa kia Vợ chồng nhà nọ rất chi là giàu Vì cha ông họ từ lâu Chết đi để lại đời sau gia tài.
(Xem: 4279)
Bốn người bạn thuở xa xưa Môn sinh trường học trầm tư vùng này Cùng nhau quán tưởng hàng ngày, Một hôm cam kết từ nay thi tài
(Xem: 3807)
Gia đình điền chủ thời xưa Có con trai nọ mới vừa sinh ra Đẹp lòng mẹ, hài lòng cha Khi chàng khôn lớn cả nhà vui tươi.
(Xem: 3650)
Bốn chín ngày đêm nhập định thiền Kiết già phu tọa cạnh bờ thiêng Thân tâm khế hợp điều hơi thở Ý tứ hài hoà quán pháp duyên
(Xem: 3536)
Thành Xá Vệ nước Ấn xưa Có ông trưởng giả rất ư là giàu Tính tình hào hiệp từ lâu Sẵn lòng bố thí trước sau mọi nhà
(Xem: 3802)
Thiền sư cất túp lều tranh Một mình ẩn dật tu hành rừng sâu Thị thành xa lánh từ lâu Tâm hồn thanh thản, đạo mầu kiên trinh.
(Xem: 3509)
Trong vương quốc nọ thuở xưa Có chàng hoàng tử mới vừa sinh ra Vua cha cùng với hoàng gia Đón mừng quý tử thật là vui tươi,
(Xem: 3247)
Nắng chiều rơi rụng ven Sông. Lơ thơ tơ nắng nhuộm hồng bờ vai, Đò chiều cập bến đợi ai ? Mái chèo khắc khoải ngày dài đợi mong...!
(Xem: 4399)
Như Lai lẳng lặng chốn dương trần, Phóng rọi quang từ thoát khổ luân. Hóa giải nhiêu đường qua chín cõi, (**) Soi cùng khắp nẻo ứng ba thân.(*)
(Xem: 4080)
Từ ngày lọt lòng mẹ, Tôi biết thở một mình, Thuở bé nằm trong nôi, Tôi biết khóc gọi mẹ.
(Xem: 3548)
Ngày xưa ở tại nước kia Có bà goá phụ Đề Vi rất giàu Chồng thời chết đã từ lâu Lại không con cái, u sầu mãi thôi
(Xem: 3457)
Trong vương quốc nọ thuở xưa Có chàng hoàng tử mới vừa sinh ra Vua cha cùng với hoàng gia Đón mừng quý tử thật là vui tươi,
(Xem: 3595)
Thực tại được biết chắc sau này Của những gì trước đây được tưởng tượng bởi vô minh
(Xem: 4056)
Đêm tịnh huệ tọa thiền thu huyền mộng Giữa biển đời sóng dội gió bão giông! Hồn vũ trụ ngân vang khuya thạch động Hạt cát reo theo thế giới đại đồng...
(Xem: 3472)
Lái buôn tên gọi Tàu Dư Mỗi năm gần Tết thường ưa mang hàng Đi xa, đến một xóm làng Bán buôn quen biết đã hằng bao năm
(Xem: 6602)
Thuở xưa đức Quán Thế Âm Chọn nơi đây chốn sơn lâm tuyệt vời Mở mang Phật pháp giúp đời Đạo tràng xây dựng cho người tu tâm,
(Xem: 4000)
Ngày xưa ở một ngôi làng Nhiều người có của giàu sang vô cùng Ông kia giàu nhất trong vùng Có nhiều vàng bạc chứa trong nhà mình.
(Xem: 3305)
Ngày xưa ở một ngôi chùa Trụ trì là một thiền sư lâu đời Thầy tu từ thuở thiếu thời Cùng ngày với chú heo nuôi trong chùa
(Xem: 3414)
Người ta kể chuyện ngày xưa Có người trông giống thầy tu vô cùng Cột đầu, bện tóc, hở lưng Mặc đồ rách rưới, sống vùng hoang vu
(Xem: 3540)
Ngày xưa ở tại nông thôn Có gia đình nọ sống luôn thuận hòa Nuôi hai bò trong trại nhà Lông màu hung đỏ, mượt mà, dịu êm
(Xem: 3421)
Lời quê một chút gọi là, Ân sư - hiền mẫu - sơn hà sáng soi
(Xem: 4146)
Xin gửi tặng độc giả xa gần hai bài thơ của nữ thi sĩ người Mỹ Louise Glück (1943-), vừa đoạt giải Nobel Văn chương, ngày thứ năm vừa qua, 08.10.20.
(Xem: 4266)
Sống ĐẠO vui đời có áng THƠ, Tâm bình học ĐẠO chảy dòng THƠ. THƠ hay nguyện lớn, cần nương ĐẠO, ĐẠO cả rộng bàn, dựa ý THƠ.
(Xem: 4302)
Trước bàn thờ Phật trang nghiêm Đèn hay nến thắp sáng lên ánh hồng Con thầm cầu nguyện trong lòng Mong sao giác ngộ, thoát vòng u mê
(Xem: 3680)
Giòng sông nào đưa ta về tĩnh lặng? Cơn gió nào thổi cuốn não phiền đi? Cỏ và cây in dấu bước chân đi, Ngồi nơi đây, trú an trong tỉnh thức.
(Xem: 4726)
Pháp Phật viên dung vạn cõi hòa, Người trời liễu ngộ, lặng niềm ca. Tu chơn phá động qui đường chánh, Niệm ảo ghiền tham đến nẻo tà.
(Xem: 4155)
A Na Luật được sinh ra Ở trong vương tộc rất là nổi danh Thật thà, hoạt bát, thông minh Múa ca, âm nhạc quả tình tinh thông
(Xem: 6577)
Ở bên sườn núi thuở xưa Có ngôi chùa nhỏ với sư rất già Lông mày sư tựa tuyết pha Chòm râu cước trắng mượt mà đẹp thay,
(Xem: 5304)
Trong ngôi thiền viện thuở xưa Đứng đầu là một thiền sư lâu đời Lìa trần tuổi chín mươi hai Danh ngài viện chủ khó ai sánh cùng,
(Xem: 3940)
Ni cô quyết chí tu hành Cầu tìm giác ngộ lòng thành thiết tha Nên cô nhờ thợ tạc ra Một pho tượng Phật thật là uy nghi
(Xem: 6591)
Đọc Thơ Phật Của Thi Sĩ Tâm Tấn - Viết về tập thơ “Cuối Đời Lọc Những Tinh Sương” của thi sĩ Tâm Tấn
(Xem: 3924)
Ngày xưa, ngày xửa, ngày xưa Có hoàng tử nọ khi vừa sinh ra Tin lành tràn ngập quốc gia Vua, hoàng hậu với muôn nhà mừng vui,
(Xem: 5481)
Miền Nam Ấn Độ một thời Cách thành Vương Xá chỉ vài dặm thôi Quê hương đó chính là nơi Thầy Xá Lợi Phất ra đời thuở xưa,
(Xem: 4245)
Một chiếc nệm trắng tinh, Nếu chân bạn lấm lem. Mà bạn leo lên đó, Thì nệm cũng trở thành một tấm bùn nhơ.
(Xem: 4174)
Dù ta không có bạc tiền Vẫn còn bảy thứ để đem tặng người.
(Xem: 4173)
Khi chim còn sống trên đời Chim ăn kiến nhỏ thấy thời khó chi, Nhưng khi chim bị chết đi Kiến thời ăn nó có gì khó đâu.
(Xem: 3757)
Đây lời Phật dạy lâu rồi: "Ta xem chức tước, thứ ngôi trên đời Của hàng vua chúa mọi thời
(Xem: 4250)
Có chàng chiến sỹ thuở xưa Tìm qua thăm hỏi thiền sư một lời: "Thiên đường, địa ngục đôi nơi Thực chăng hay chỉ nói chơi đặt bày?"
(Xem: 3784)
Thuở xưa có một thanh niên Rất là hiếu thảo khắp miền biết danh Là con một, đã trưởng thành Nhưng chưa chịu lập gia đình với ai
(Xem: 3877)
Có ông lãnh chúa vùng kia Một hôm cho thuộc hạ đi triệu mời Thỉnh hai vị khách tới chơi Hai thiền sư nọ là người tiếng tăm.
(Xem: 4252)
Anh chàng Đại Lãng thuở xưa Có tài đô vật rất ư tuyệt vời Lại thêm sức mạnh hơn người, Khi trong nội bộ ngay nơi viện nhà
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant