Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bạn tạo nên sự may rủivận mệnh của bạn

15 Tháng Ba 201100:00(Xem: 14157)
Bạn tạo nên sự may rủi và vận mệnh của bạn

BẠN TẠO NÊN SỰ MAY RỦI

VẬN MỆNH CỦA BẠN

(YOU MAKE YOUR LUCK AND DESTINY)

 

Nguyên tác: Dr. K. Sri Dhammananda

Chuyển ngữ: HT. Thích Trí Chơn

 

Giới thiệu tác giả: Hòa Thượng K. Sri Dhammananda, tốt nghiệp Tiến sĩ, là nhà Sưhọc giả Phật Giáo danh tiếng người Tích Lan (Sri Lanka), hơn 40 năm qua đã góp phần to lớn cho sự phát triển Phật Giáo, không riêng tại Mã Lai (Malaysia), các nước Á Châu mà còn khắp nơi trên thế giới. Năm 1962, Hòa Thượng đứng ra thành lập Hội Truyền Bá Phật Giáo (The Buddhist Missionary) taị Kuala Lumpur (Mã Lai). Hiện nay, Hòa Thượng đang giữ chức Thượng Thủ Giáo Hội Phật Giáo tại Mã Lai. Về phương diện hoằng pháp, có thể nói HT. Dhammananda là nhà Sư Nam Tông, hiện đóng góp nhiều nhất cho công cuộc hoằng dương chánh pháp tại Mã Lai, một quốc giađa số dân chúng theo Hồi Giáo.

Để tạo sự đoàn kết, chung sống hòa hợp với các tôn giáo bạn; HT. Dhammananda là một trong những thành viên đã khởi xướng thành lập vào năm 1983 “Hội Đồng Tư vấn của Phật, Thiên Chúa và Ấn Độ Giáo tại Mã Lai” (The Malaysian Consultative Council of Buddhism, Christianity and Hinduism). Hội này được xem như cơ quan liên lạc với chính quyền Hồi Giáo Mã Lai nhằm kết hợp với các tông phái Phật Giáo như Đại Thừa, Nguyên Thuỷ và Kim Cang Thừa của Tây Tạng. Việc làm ý nghĩa nhất của tổ chức này là họ đã hợp tác tổ chức đại lễ Phật Đản chung hằng năm tại Kuala Lumpur, với sự tham dự của hàng chục ngàn Tăng ni, và Phật tử của ba giáo phái Phật Giáo nói trên thuộc nhiều quốc gia: Mã Lai, Ấn Độ, Tích Lan, Nhật Bản, Việt Nam, Đại HànÂu Mỹ v..v.. Về mặt văn hóa, HT. Dhammananda đã viết rất nhiều sách Phật Giáo bằng Anh ngữ. Sau đây là những sách Phật Giáo Anh văn căn bản của Hòa Thượng: 1) What Buddhist Believe? (Người Phật Tử Tin Tưởng Gì?); 2) Religion in a Scientific Age (Phật Giáo trong Thời Đại Khoa Học); 3) The Treasure of the Dhamma (Kho tàng Pháp Bảo); 4) Status of Women in Buddhism (Vai trò của Phụ Nữ trong Phật Giáo); 5) Gems of Buddhist Wisdom (Những Viên Ngọc của Trí Tuệ Phật Giáo) v.v. (Chú thích của người dịch)

 

 

 Thật là hết sức sai lầm khi chúng ta tin tưởng vào sự may mắnrủi ro. Nếu trong đầu óc chúng taý tưởng ấy, chúng ta nên loại bỏ, và đừng bao giờ để cho ý tưởng sai quấy đó ảnh hưởng đến chúng ta.

Đức Phật dạy rằng điều lành, nghĩa là các kết quả thiện phát sinh từ những nguyên nhân tốt; và kết quả xấu chỉ có thể dẫn đến từ các nguyên nhân bất thiện. Một người có ý tưởng không trong sạch và hành động xấu ác không thể nói một cách hợp lý rằng mọi điều xấu xảy ra trong đời anh ta đúng là “vận rủi ro”. Ý nghĩ xấu và cuộc sống ác độc tạo nên đời sống bất hạnh. Trái lại ý nghĩ và hành động tốt tạo ra cuộc sống an vui. Cho nên tin vào “vận số” là một sự mê tín.

Cuộc sống của chúng ta hạnh phúcan lành hay đau khổbất an tùy thuộc vào phương cách sinh sống của chính cá nhân chúng ta. Chúng ta tạo nên điều hạnh phúc hay đau khổ và không có gì gọi là may rủi. Khi một người bảo là anh ta gặp “điều không may”, thực ra y muốn nói rằng y có “NGHIỆP XẤU” (Bad Karma). Bất cứ ai hiểu biết giáo lý về Nghiệp Báo (Karma) sẽ không còn nhầm lẫn để tin vào sự rủi may; bởi vì họ sẽ nhận thấy rằng mọi việc xảy ra trong đời sống chúng ta, chỉ là kết quả của các nguyên nhân do chính chúng ta đã tạo ra ngay trong đời này hay một trong những kiếp trước của chúng ta.

Thật vậy, đức Phật đã không phủ nhận sự ảnh hưởng của một vài ngôi sao và hành tinh đối với con người. Dĩ nhiên ai có tâm hồn nhu nhược sẽ là nạn nhân của các ảnh hưởng đó, và sự tưởng tượng của họ khiến cho tình trạng càng bi đát thêm. Những người có ý lực mạnh mẽ, lòng can đảm và trí hiểu biết, có thể thành công trong sự nghiệp của họ, và khắc phục được những khó khăn mà không cần phải nương vào các quyền năng ngoại giới này. Do đó, con người không nên nhận chịu sự đầu hàng bằng cách từ bỏ các cố gắng để nghĩ rằng mình không gặp được điều may hay tự khiến mình trở thành nạn nhân của mọi nỗi âu lo. Những lo buồn ấy, chỉ làm cản trở sự tiến bộ trong công ăn việc làm của họ mà thôi.

Nếu kẻ nào gặp thất bại trong công việc là do một trong những nghiệp xấu của họ đã gây ra; và họ có thể vượt qua bằng cách cố gắng hành thiện nhiều hơn. Làm việc lành, người ta không cần phải tốn kém gì, mà kẻ ấy có thể thực hiện nhiều việc phước đức bằng tình thương, tánh khoan dung, nhẫn nhục, lòng từ bi và sự thông cảm. Nếu việc thất bại là do sự bất tài, thiếu kinh nghiệm, hay biếng nhác của người ấy thì họ phải cố gắng tự cải tiếnhọc hỏi làm cách nào để khắc phục được những thất bại đó mà không cần trách than gì đến các vì sao xấu.

 

 VẬN MẠNG NẰM TRONG TAY BẠN

Không có lý thuyết tin vào phận số không thể tránh hay vận mệnh không thể cải đổi được trong Phật giáo. Chúng ta thường thấy rõ một vài lỗi lầm chúng ta phạm hôm qua là nguyên nhân cho sự bất hạnh hay ốm đau chúng ta phải gánh chịu ngày hôm nay. Đức Phật dạy: “Chúng ta là kẻ thừa hưởng của những hành động chúng ta đã gây ra. Việc làm của chúng tagia tàidi sản của chúng ta”.

Vận mệnh là điều hoàn toàn do chúng ta tự tạo, tự kiếm được, dù cho đó là việc tốt hay xấu. Luật tự nhiên không bao giờ tha thứ cho sự thiếu sáng suốt (vô minh). Con người là kẻ xây dựng cuộc đời của chính họ, đấng sáng tạo phận số của họ, cả hai mặt nội tâm lẫn ngoại giới.

Vận mệnh không phải là năng lực mù quáng, nó thể hiện sự sáng suốt lớn lao nhằm điều khiển cả vũ trụ. Nó có chủ đích để hoàn thành; và mục tiêu đó, đối với con người, là một ý hướng giáo dục. Vận mệnh không mang ý nghĩa của sự đền đáp. Cũng không có tác dụng của sự trừng phạt trong năng lực vĩ đại ấy. Mà con người tạo nên vận mệnh của mình bằng ý tưởng và hành động của chính họ; con người sẽ nhận lại ở cuộc đời sớm hay muộn một cách chính xác những điều mà họ đã gây ra cho cuộc đời. Điều ấy, không cách gì trốn thoát được.

Chúng ta nên ý thức rõ không có vận mệnh nào là cố định. Nó chỉ có tính cách tương đối tạm thời; cho nên, Phật giáo dạy rằng không có địa ngục cũng như thiên đường vĩnh cửu. Đạo Phật thuyết giảng về luật nhân quả và sự luôn luôn biến đổi vô thường. Do đó, con người có thể tu học để làm chủ bản tínhgiải thoát tâm thức của mình.

 

Vận mệnh không có gì khác hơn là kết quả của những nỗ lực quá khứ của chúng ta. Các thành quả của chúng ta được quyết định bởi những cố gắng của chúng ta. Cho nên, nỗ lực của chúng tavận mệnh của chúng ta. Sự gắng sức trong quá khứhiện tại của chúng ta, ở trường hợp đối nghịch, giống như hai con cừu đực chiến đấu với nhau. Con nào mạnh hơn sẽ đánh bại con kia. Mọi cố gắng (xấu hoặc tốt), dù là quá khứ hay hiện tại, những năng lực mạnh hơn sẽ quyết định số phận của chúng ta. Dù ở trường hợp nào, chính sự tinh tấn của con người sẽ định đoạt vận mạng của mình bằng năng lực cố gắng của nó. Con người quyết định phận số bằng ý tưởng của mình. Nó cũng khiến cho vận mệnh không xảy ra, có thể xảy ra. Chính nỗ lực cá nhân sẽ tạo nên phận số của con ngườithế gian này, chứ không phải do điều gì khác. Cho nên, con người phải khắc phục số mệnh không may của mình (kết quả của mọi cố gắng quá khứ) bằng nỗ lực lớn lao hơn trong hiện tại. Thế giới này không có việc gì không thể thành tựu được bằng chính sức cố gắng của con người.

Con người làm tiêu hao sự sống bằng cách trách than nhìn lui quá khứ, trong sự biếng nhác, không quyết tâm, là chứng tỏ sự bất lực đối với vai trò cao quý mà nó chiếm giữ; và như thế, con người đã tạo ra nghiệp xấu, để dẫn mình vào nơi bất thiện. Bạn nên nhớ kỹ điều này, và cố gắng làm việc lành trong khi cuộc sống của bạn còn tồn tại. Bởi lẽ phí phạm thì giờ của bạn, bạn không những chỉ làm tổn thương chính mình mà còn gây tai hại cho người xung quanh, vì thời gian của bạn cũng quý báu như thì giờ của kẻ khác.

Mong chờ được cứu rỗi qua sự cầu nguyện, lễ bái, giết hại sinh vật, nhân danh thần thánh, để cúng tế thần linhvân vân, là hành động ích kỷ. Con người nên tìm sự giải thoát qua việc thọ trì giới cấm, biết tu sửa, tự giác, sống đời sống chân chính, mang tình thương đến cho mọi người; bằng sự thanh tịnh hóa (bản thân), cùng thể hiện những việc làm cao cả và lợi tha.

 

Luật thiên nhiên rất công bằng. Nó không biết nịnh hót hay ban đặc ân do lời yêu cầu của bất cứ ai. Con người có thể nêu câu hỏi: “Ta chỉ là con tốt trên bàn cờ của những quyền lực vũ trụ mà ta không có cách gì kiểm soát, hay ta có thể quyết định phận số và vận mệnh của mình ít ra, trên một vài phương diện?”.

 

Nhiều tôn giáo đã giải đáp khác nhau về câu hỏi này. Đức Phật dạy rằng con người có khả năng khắc phục được cái luật phổ biến về sự khổ đau và sanh tử, nếu y biết hành động thuận theo cái luật đạo đức của vũ trụ, biết tu niệm, giữ tâm thanh tịnh bằng cách áp dụng trí tuệ của mình; thì con người thể tạo dựng cuộc đời theo ý muốn; và quyết đinh đựợc vận mệnh của mình mà không cần phải dựa vào các quyền lực ngoại giới,

 

Trích dịch tập “Why Worry?” (Tại sao lo âu?) của Dr. K.Dhammananda

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 88)
Trong những ngày vừa qua, câu chuyện về một vị sư mang tên T.M.T lan truyền trên mạng xã hội với hình ảnh một vị đầu trần
(Xem: 104)
Lòng từ bi giống như một hạt giống lành đặt vào lòng đất, từng ngày lớn lên thành sự thấu cảm, yêu thương.
(Xem: 109)
Bài bác có nghĩa là phủ nhận một điều gì đó và dùng lý lẽ để chứng minh điều đó là không đúng, theo sự hiểu biết của cá nhân của mình.
(Xem: 211)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lực và lo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(Xem: 232)
Là Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(Xem: 264)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 243)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 263)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 345)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 309)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 307)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 289)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 329)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 322)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 262)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 209)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 249)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 266)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 355)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 417)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 432)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 423)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 406)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹplương thiện hơn.
(Xem: 417)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 687)
Chết an lànhmong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 640)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 928)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 511)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 756)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 577)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 568)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 460)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 578)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 548)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 730)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 519)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 901)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 647)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 638)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 1070)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 744)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 637)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 941)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 597)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 722)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 699)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 678)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 699)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 693)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 586)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant