Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bạn tạo nên sự may rủivận mệnh của bạn

15 Tháng Ba 201100:00(Xem: 14111)
Bạn tạo nên sự may rủi và vận mệnh của bạn

BẠN TẠO NÊN SỰ MAY RỦI

VẬN MỆNH CỦA BẠN

(YOU MAKE YOUR LUCK AND DESTINY)

 

Nguyên tác: Dr. K. Sri Dhammananda

Chuyển ngữ: HT. Thích Trí Chơn

 

Giới thiệu tác giả: Hòa Thượng K. Sri Dhammananda, tốt nghiệp Tiến sĩ, là nhà Sưhọc giả Phật Giáo danh tiếng người Tích Lan (Sri Lanka), hơn 40 năm qua đã góp phần to lớn cho sự phát triển Phật Giáo, không riêng tại Mã Lai (Malaysia), các nước Á Châu mà còn khắp nơi trên thế giới. Năm 1962, Hòa Thượng đứng ra thành lập Hội Truyền Bá Phật Giáo (The Buddhist Missionary) taị Kuala Lumpur (Mã Lai). Hiện nay, Hòa Thượng đang giữ chức Thượng Thủ Giáo Hội Phật Giáo tại Mã Lai. Về phương diện hoằng pháp, có thể nói HT. Dhammananda là nhà Sư Nam Tông, hiện đóng góp nhiều nhất cho công cuộc hoằng dương chánh pháp tại Mã Lai, một quốc giađa số dân chúng theo Hồi Giáo.

Để tạo sự đoàn kết, chung sống hòa hợp với các tôn giáo bạn; HT. Dhammananda là một trong những thành viên đã khởi xướng thành lập vào năm 1983 “Hội Đồng Tư vấn của Phật, Thiên Chúa và Ấn Độ Giáo tại Mã Lai” (The Malaysian Consultative Council of Buddhism, Christianity and Hinduism). Hội này được xem như cơ quan liên lạc với chính quyền Hồi Giáo Mã Lai nhằm kết hợp với các tông phái Phật Giáo như Đại Thừa, Nguyên Thuỷ và Kim Cang Thừa của Tây Tạng. Việc làm ý nghĩa nhất của tổ chức này là họ đã hợp tác tổ chức đại lễ Phật Đản chung hằng năm tại Kuala Lumpur, với sự tham dự của hàng chục ngàn Tăng ni, và Phật tử của ba giáo phái Phật Giáo nói trên thuộc nhiều quốc gia: Mã Lai, Ấn Độ, Tích Lan, Nhật Bản, Việt Nam, Đại HànÂu Mỹ v..v.. Về mặt văn hóa, HT. Dhammananda đã viết rất nhiều sách Phật Giáo bằng Anh ngữ. Sau đây là những sách Phật Giáo Anh văn căn bản của Hòa Thượng: 1) What Buddhist Believe? (Người Phật Tử Tin Tưởng Gì?); 2) Religion in a Scientific Age (Phật Giáo trong Thời Đại Khoa Học); 3) The Treasure of the Dhamma (Kho tàng Pháp Bảo); 4) Status of Women in Buddhism (Vai trò của Phụ Nữ trong Phật Giáo); 5) Gems of Buddhist Wisdom (Những Viên Ngọc của Trí Tuệ Phật Giáo) v.v. (Chú thích của người dịch)

 

 

 Thật là hết sức sai lầm khi chúng ta tin tưởng vào sự may mắnrủi ro. Nếu trong đầu óc chúng taý tưởng ấy, chúng ta nên loại bỏ, và đừng bao giờ để cho ý tưởng sai quấy đó ảnh hưởng đến chúng ta.

Đức Phật dạy rằng điều lành, nghĩa là các kết quả thiện phát sinh từ những nguyên nhân tốt; và kết quả xấu chỉ có thể dẫn đến từ các nguyên nhân bất thiện. Một người có ý tưởng không trong sạch và hành động xấu ác không thể nói một cách hợp lý rằng mọi điều xấu xảy ra trong đời anh ta đúng là “vận rủi ro”. Ý nghĩ xấu và cuộc sống ác độc tạo nên đời sống bất hạnh. Trái lại ý nghĩ và hành động tốt tạo ra cuộc sống an vui. Cho nên tin vào “vận số” là một sự mê tín.

Cuộc sống của chúng ta hạnh phúcan lành hay đau khổbất an tùy thuộc vào phương cách sinh sống của chính cá nhân chúng ta. Chúng ta tạo nên điều hạnh phúc hay đau khổ và không có gì gọi là may rủi. Khi một người bảo là anh ta gặp “điều không may”, thực ra y muốn nói rằng y có “NGHIỆP XẤU” (Bad Karma). Bất cứ ai hiểu biết giáo lý về Nghiệp Báo (Karma) sẽ không còn nhầm lẫn để tin vào sự rủi may; bởi vì họ sẽ nhận thấy rằng mọi việc xảy ra trong đời sống chúng ta, chỉ là kết quả của các nguyên nhân do chính chúng ta đã tạo ra ngay trong đời này hay một trong những kiếp trước của chúng ta.

Thật vậy, đức Phật đã không phủ nhận sự ảnh hưởng của một vài ngôi sao và hành tinh đối với con người. Dĩ nhiên ai có tâm hồn nhu nhược sẽ là nạn nhân của các ảnh hưởng đó, và sự tưởng tượng của họ khiến cho tình trạng càng bi đát thêm. Những người có ý lực mạnh mẽ, lòng can đảm và trí hiểu biết, có thể thành công trong sự nghiệp của họ, và khắc phục được những khó khăn mà không cần phải nương vào các quyền năng ngoại giới này. Do đó, con người không nên nhận chịu sự đầu hàng bằng cách từ bỏ các cố gắng để nghĩ rằng mình không gặp được điều may hay tự khiến mình trở thành nạn nhân của mọi nỗi âu lo. Những lo buồn ấy, chỉ làm cản trở sự tiến bộ trong công ăn việc làm của họ mà thôi.

Nếu kẻ nào gặp thất bại trong công việc là do một trong những nghiệp xấu của họ đã gây ra; và họ có thể vượt qua bằng cách cố gắng hành thiện nhiều hơn. Làm việc lành, người ta không cần phải tốn kém gì, mà kẻ ấy có thể thực hiện nhiều việc phước đức bằng tình thương, tánh khoan dung, nhẫn nhục, lòng từ bi và sự thông cảm. Nếu việc thất bại là do sự bất tài, thiếu kinh nghiệm, hay biếng nhác của người ấy thì họ phải cố gắng tự cải tiếnhọc hỏi làm cách nào để khắc phục được những thất bại đó mà không cần trách than gì đến các vì sao xấu.

 

 VẬN MẠNG NẰM TRONG TAY BẠN

Không có lý thuyết tin vào phận số không thể tránh hay vận mệnh không thể cải đổi được trong Phật giáo. Chúng ta thường thấy rõ một vài lỗi lầm chúng ta phạm hôm qua là nguyên nhân cho sự bất hạnh hay ốm đau chúng ta phải gánh chịu ngày hôm nay. Đức Phật dạy: “Chúng ta là kẻ thừa hưởng của những hành động chúng ta đã gây ra. Việc làm của chúng tagia tàidi sản của chúng ta”.

Vận mệnh là điều hoàn toàn do chúng ta tự tạo, tự kiếm được, dù cho đó là việc tốt hay xấu. Luật tự nhiên không bao giờ tha thứ cho sự thiếu sáng suốt (vô minh). Con người là kẻ xây dựng cuộc đời của chính họ, đấng sáng tạo phận số của họ, cả hai mặt nội tâm lẫn ngoại giới.

Vận mệnh không phải là năng lực mù quáng, nó thể hiện sự sáng suốt lớn lao nhằm điều khiển cả vũ trụ. Nó có chủ đích để hoàn thành; và mục tiêu đó, đối với con người, là một ý hướng giáo dục. Vận mệnh không mang ý nghĩa của sự đền đáp. Cũng không có tác dụng của sự trừng phạt trong năng lực vĩ đại ấy. Mà con người tạo nên vận mệnh của mình bằng ý tưởng và hành động của chính họ; con người sẽ nhận lại ở cuộc đời sớm hay muộn một cách chính xác những điều mà họ đã gây ra cho cuộc đời. Điều ấy, không cách gì trốn thoát được.

Chúng ta nên ý thức rõ không có vận mệnh nào là cố định. Nó chỉ có tính cách tương đối tạm thời; cho nên, Phật giáo dạy rằng không có địa ngục cũng như thiên đường vĩnh cửu. Đạo Phật thuyết giảng về luật nhân quả và sự luôn luôn biến đổi vô thường. Do đó, con người có thể tu học để làm chủ bản tínhgiải thoát tâm thức của mình.

 

Vận mệnh không có gì khác hơn là kết quả của những nỗ lực quá khứ của chúng ta. Các thành quả của chúng ta được quyết định bởi những cố gắng của chúng ta. Cho nên, nỗ lực của chúng tavận mệnh của chúng ta. Sự gắng sức trong quá khứhiện tại của chúng ta, ở trường hợp đối nghịch, giống như hai con cừu đực chiến đấu với nhau. Con nào mạnh hơn sẽ đánh bại con kia. Mọi cố gắng (xấu hoặc tốt), dù là quá khứ hay hiện tại, những năng lực mạnh hơn sẽ quyết định số phận của chúng ta. Dù ở trường hợp nào, chính sự tinh tấn của con người sẽ định đoạt vận mạng của mình bằng năng lực cố gắng của nó. Con người quyết định phận số bằng ý tưởng của mình. Nó cũng khiến cho vận mệnh không xảy ra, có thể xảy ra. Chính nỗ lực cá nhân sẽ tạo nên phận số của con ngườithế gian này, chứ không phải do điều gì khác. Cho nên, con người phải khắc phục số mệnh không may của mình (kết quả của mọi cố gắng quá khứ) bằng nỗ lực lớn lao hơn trong hiện tại. Thế giới này không có việc gì không thể thành tựu được bằng chính sức cố gắng của con người.

Con người làm tiêu hao sự sống bằng cách trách than nhìn lui quá khứ, trong sự biếng nhác, không quyết tâm, là chứng tỏ sự bất lực đối với vai trò cao quý mà nó chiếm giữ; và như thế, con người đã tạo ra nghiệp xấu, để dẫn mình vào nơi bất thiện. Bạn nên nhớ kỹ điều này, và cố gắng làm việc lành trong khi cuộc sống của bạn còn tồn tại. Bởi lẽ phí phạm thì giờ của bạn, bạn không những chỉ làm tổn thương chính mình mà còn gây tai hại cho người xung quanh, vì thời gian của bạn cũng quý báu như thì giờ của kẻ khác.

Mong chờ được cứu rỗi qua sự cầu nguyện, lễ bái, giết hại sinh vật, nhân danh thần thánh, để cúng tế thần linhvân vân, là hành động ích kỷ. Con người nên tìm sự giải thoát qua việc thọ trì giới cấm, biết tu sửa, tự giác, sống đời sống chân chính, mang tình thương đến cho mọi người; bằng sự thanh tịnh hóa (bản thân), cùng thể hiện những việc làm cao cả và lợi tha.

 

Luật thiên nhiên rất công bằng. Nó không biết nịnh hót hay ban đặc ân do lời yêu cầu của bất cứ ai. Con người có thể nêu câu hỏi: “Ta chỉ là con tốt trên bàn cờ của những quyền lực vũ trụ mà ta không có cách gì kiểm soát, hay ta có thể quyết định phận số và vận mệnh của mình ít ra, trên một vài phương diện?”.

 

Nhiều tôn giáo đã giải đáp khác nhau về câu hỏi này. Đức Phật dạy rằng con người có khả năng khắc phục được cái luật phổ biến về sự khổ đau và sanh tử, nếu y biết hành động thuận theo cái luật đạo đức của vũ trụ, biết tu niệm, giữ tâm thanh tịnh bằng cách áp dụng trí tuệ của mình; thì con người thể tạo dựng cuộc đời theo ý muốn; và quyết đinh đựợc vận mệnh của mình mà không cần phải dựa vào các quyền lực ngoại giới,

 

Trích dịch tập “Why Worry?” (Tại sao lo âu?) của Dr. K.Dhammananda

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1330)
Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.
(Xem: 1319)
Cái vòng tròn vô hình lại quay trọn môt vòng, mùa thu lại về với đất trời Bắc Mỹ.
(Xem: 1215)
Trong Trung luận của Bồ tát Long Thọ luận giảng về tánh Không, phần nhiều là những câu phủ định.
(Xem: 1280)
Trong năm bộ Nikaya của hệ Pali, Đức Phật thường nói đến sự “không có lõi cứng” của các hiện tượng, từ thân tâm, cho đến thế giớichúng sanh.
(Xem: 1298)
Mỗi người trong cuộc sống này luôn có một thử thách để chinh phụcvượt qua, đó là gì?
(Xem: 1941)
Một trong những hình thức ta nuôi dưỡng phiền giận về chính mình là mặc cảm tội lỗi.
(Xem: 1317)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(Xem: 1330)
Thực tập nhằm tăng cường khả năng tập trung hoặc chú ý đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các truyền thống tôn giáo lớn.
(Xem: 1207)
Trong phẩm Thế Chủ Diệu Nghiêm thứ nhất của Kinh Hoa Nghiêm, các thiên vương, các thần vương cho đến các Đại Bồ tát nói kệ tán thán Phật
(Xem: 1452)
Về pháp thiền quán vô thường tôi chia sẻ hôm nay, tôi sẽ không bàn đến đại vô thường như là cái chết, sự hủy diệt, sụp đổ hay sự chia ly.
(Xem: 1290)
Sau khi quy y Tam bảo, vì muốn tìm cầu tri thức, tôi đã nỗ lực nghiên cứu kinh điển. Kinh Phật mênh mông như biển cả,
(Xem: 1187)
Sống lâu, khỏe mạnh là một phước báu lớn. Nhưng không phải ai cũng có được phước báo này.
(Xem: 1155)
Ăn chay không thực hành trong tâm lý cứng nhắc, khắc nghiệt mà ăn chay cần duy trì trong một tâm thái an lạc, nhẹ nhàng và hạnh phúc!
(Xem: 1194)
Thiểu dục: là ít muốn. Tri túc: là biết đủ. “Thiểu dục tri túc”, tức là ít ham muốn và biết đủ.
(Xem: 1208)
Biết chế ngự tâm thì sẽ giảm đi hoặc chấm dứt hẳn những tham vọng, cuồng nộ, sân hận, bẳn gắt, ganh tỵ, đố kỵ, si mê...
(Xem: 1333)
Con người khi mất đi, vẫn còn âm hồn như trong đạo Phật vẫn luôn nhắc đến thuyết luân hồi,
(Xem: 1060)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 1051)
Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ.
(Xem: 1115)
"Một thời Đức Phật du hóa tại thành Vương-xá, trong rừng Trúc, vườn Ca-lan-đa. Bấy giờ, Tôn giả Tam-di-đề cũng đi du hóa ở thành Vương-xá, tại Ôn tuyền lâm.
(Xem: 1245)
"Chánh niệm" - Đó là một từ được bàn tán nhiều khi một người lần đầu tiên tìm hiểu về thiền địnhPhật giáo. Chánh niệm là gì?
(Xem: 1276)
Trí huệ là cái mỗi chúng sanh đều vốn có, chỉ vì bị khuất lấp do những che chướng tạm thời, phiền não chướngsở tri chướng, mà không thấy không biết
(Xem: 1041)
Kinh Vu lan, một bản kinh ngắn nhưng hàm súc, tràn đầy ý nghĩa nhân văn, chan chứa đạo lý, thấm đẫm tình người và đặc biệtgiá trị giáo dục nhân cách với đặc trưng hiếu đạo.
(Xem: 1157)
Đôi khi chúng ta sống cùng nhau, đi ngang đời nhau, đối diệnvới nhau nhưng lại chẳng thấy nhau.
(Xem: 1099)
Các đặc điểm hợp lý trong giáo lý Phật giáo sơ kỳ đã có sức hấp dẫn lớn đối với các học giả châu Âu khi họ nghiên cứu vềPhật giáo.
(Xem: 1232)
Là người Việt Nam, chúng ta ai lại không biết bài hát “Lòng mẹ” của Y Vân với những câu hát như “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào/ Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào…”.
(Xem: 1228)
Ngày Lễ Vu Lan để mỗi người con nhớ đến sự hy sinh, tình thương bao lacông ơn của Cha Mẹ,
(Xem: 1357)
Ngày lễ Vu Lan, những người con ở xa thương nhớ cha mẹ, lòng vẫn luôn hướng về cha mẹ, hướng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
(Xem: 1435)
Bám chấp là nguyên nhân của mọi đau khổ, phiền não. Đó là những gì làm phát sinh trạng thái hữu và sinh.
(Xem: 1200)
Đạo Phậttôn giáo từ bỏ bạo lực một cách mạnh mẽ nhất trong mọi hình thức.
(Xem: 1188)
Trong mọi truyền thống Phật giáo đều có việc tụng kinh, từ Nam tông, Bắc tông cho đến Mật tông.
(Xem: 1332)
“Hãy ví khổ như rác và hạnh phúc như những đoá hoa… Chuyển hóa khổ đau chính là biết cách biến rác trở lại thành hoa” (Thiền sư Nhất Hạnh).
(Xem: 1354)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rùng.
(Xem: 1279)
Bất kỳ ai trên thế gian này đều mong muốn tìm cho mình hạnh phúc, an lạc, mà những niềm vui, lạc thú trên đời này rất nhiều.
(Xem: 1578)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn
(Xem: 1252)
Phật giáo thời Hậu Lê tuy không phát triển mạnh như thời Lý-Trần, nhưng thể hiện nên nét đặc sắc về nhiều mặt của Phật giáo
(Xem: 1263)
Những phương cách để đối phó với bệnh khi nó xảy ra là gì? Bình thường phản ứng của chúng tacảm thấy ...
(Xem: 1291)
Phật pháp quả là biển học vô bờ, muôn ngàn pháp môn phương tiện, tùy theo căn cơ trình độ chúng ta chọn và thích hợp với các pháp môn tu khác nhau.
(Xem: 1150)
Hiện nay, vấn đề Bảo vệ Môi trường đang rất được quan tâm ở khắp các nước trên thế giới.
(Xem: 1180)
Hiện nay, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọngViệt Nam và trên thế giới.
(Xem: 1292)
Để lĩnh hội trọn vẹn “cảm giác an lạc” sinh khởi nhờ thiền định, đòi hỏi các thiền sinh phải có một nền tảng định vững chắc.
(Xem: 1409)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 1473)
Ba đứa chơi thân với nhau tự thuở nào, thiên hạ ai cũng bảo ba đứa ấy như hình với bóng
(Xem: 1630)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
(Xem: 1486)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(Xem: 1406)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
(Xem: 1176)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
(Xem: 1282)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1252)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1314)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1284)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant