Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bạn tạo nên sự may rủivận mệnh của bạn

15 Tháng Ba 201100:00(Xem: 14159)
Bạn tạo nên sự may rủi và vận mệnh của bạn

BẠN TẠO NÊN SỰ MAY RỦI

VẬN MỆNH CỦA BẠN

(YOU MAKE YOUR LUCK AND DESTINY)

 

Nguyên tác: Dr. K. Sri Dhammananda

Chuyển ngữ: HT. Thích Trí Chơn

 

Giới thiệu tác giả: Hòa Thượng K. Sri Dhammananda, tốt nghiệp Tiến sĩ, là nhà Sưhọc giả Phật Giáo danh tiếng người Tích Lan (Sri Lanka), hơn 40 năm qua đã góp phần to lớn cho sự phát triển Phật Giáo, không riêng tại Mã Lai (Malaysia), các nước Á Châu mà còn khắp nơi trên thế giới. Năm 1962, Hòa Thượng đứng ra thành lập Hội Truyền Bá Phật Giáo (The Buddhist Missionary) taị Kuala Lumpur (Mã Lai). Hiện nay, Hòa Thượng đang giữ chức Thượng Thủ Giáo Hội Phật Giáo tại Mã Lai. Về phương diện hoằng pháp, có thể nói HT. Dhammananda là nhà Sư Nam Tông, hiện đóng góp nhiều nhất cho công cuộc hoằng dương chánh pháp tại Mã Lai, một quốc giađa số dân chúng theo Hồi Giáo.

Để tạo sự đoàn kết, chung sống hòa hợp với các tôn giáo bạn; HT. Dhammananda là một trong những thành viên đã khởi xướng thành lập vào năm 1983 “Hội Đồng Tư vấn của Phật, Thiên Chúa và Ấn Độ Giáo tại Mã Lai” (The Malaysian Consultative Council of Buddhism, Christianity and Hinduism). Hội này được xem như cơ quan liên lạc với chính quyền Hồi Giáo Mã Lai nhằm kết hợp với các tông phái Phật Giáo như Đại Thừa, Nguyên Thuỷ và Kim Cang Thừa của Tây Tạng. Việc làm ý nghĩa nhất của tổ chức này là họ đã hợp tác tổ chức đại lễ Phật Đản chung hằng năm tại Kuala Lumpur, với sự tham dự của hàng chục ngàn Tăng ni, và Phật tử của ba giáo phái Phật Giáo nói trên thuộc nhiều quốc gia: Mã Lai, Ấn Độ, Tích Lan, Nhật Bản, Việt Nam, Đại HànÂu Mỹ v..v.. Về mặt văn hóa, HT. Dhammananda đã viết rất nhiều sách Phật Giáo bằng Anh ngữ. Sau đây là những sách Phật Giáo Anh văn căn bản của Hòa Thượng: 1) What Buddhist Believe? (Người Phật Tử Tin Tưởng Gì?); 2) Religion in a Scientific Age (Phật Giáo trong Thời Đại Khoa Học); 3) The Treasure of the Dhamma (Kho tàng Pháp Bảo); 4) Status of Women in Buddhism (Vai trò của Phụ Nữ trong Phật Giáo); 5) Gems of Buddhist Wisdom (Những Viên Ngọc của Trí Tuệ Phật Giáo) v.v. (Chú thích của người dịch)

 

 

 Thật là hết sức sai lầm khi chúng ta tin tưởng vào sự may mắnrủi ro. Nếu trong đầu óc chúng taý tưởng ấy, chúng ta nên loại bỏ, và đừng bao giờ để cho ý tưởng sai quấy đó ảnh hưởng đến chúng ta.

Đức Phật dạy rằng điều lành, nghĩa là các kết quả thiện phát sinh từ những nguyên nhân tốt; và kết quả xấu chỉ có thể dẫn đến từ các nguyên nhân bất thiện. Một người có ý tưởng không trong sạch và hành động xấu ác không thể nói một cách hợp lý rằng mọi điều xấu xảy ra trong đời anh ta đúng là “vận rủi ro”. Ý nghĩ xấu và cuộc sống ác độc tạo nên đời sống bất hạnh. Trái lại ý nghĩ và hành động tốt tạo ra cuộc sống an vui. Cho nên tin vào “vận số” là một sự mê tín.

Cuộc sống của chúng ta hạnh phúcan lành hay đau khổbất an tùy thuộc vào phương cách sinh sống của chính cá nhân chúng ta. Chúng ta tạo nên điều hạnh phúc hay đau khổ và không có gì gọi là may rủi. Khi một người bảo là anh ta gặp “điều không may”, thực ra y muốn nói rằng y có “NGHIỆP XẤU” (Bad Karma). Bất cứ ai hiểu biết giáo lý về Nghiệp Báo (Karma) sẽ không còn nhầm lẫn để tin vào sự rủi may; bởi vì họ sẽ nhận thấy rằng mọi việc xảy ra trong đời sống chúng ta, chỉ là kết quả của các nguyên nhân do chính chúng ta đã tạo ra ngay trong đời này hay một trong những kiếp trước của chúng ta.

Thật vậy, đức Phật đã không phủ nhận sự ảnh hưởng của một vài ngôi sao và hành tinh đối với con người. Dĩ nhiên ai có tâm hồn nhu nhược sẽ là nạn nhân của các ảnh hưởng đó, và sự tưởng tượng của họ khiến cho tình trạng càng bi đát thêm. Những người có ý lực mạnh mẽ, lòng can đảm và trí hiểu biết, có thể thành công trong sự nghiệp của họ, và khắc phục được những khó khăn mà không cần phải nương vào các quyền năng ngoại giới này. Do đó, con người không nên nhận chịu sự đầu hàng bằng cách từ bỏ các cố gắng để nghĩ rằng mình không gặp được điều may hay tự khiến mình trở thành nạn nhân của mọi nỗi âu lo. Những lo buồn ấy, chỉ làm cản trở sự tiến bộ trong công ăn việc làm của họ mà thôi.

Nếu kẻ nào gặp thất bại trong công việc là do một trong những nghiệp xấu của họ đã gây ra; và họ có thể vượt qua bằng cách cố gắng hành thiện nhiều hơn. Làm việc lành, người ta không cần phải tốn kém gì, mà kẻ ấy có thể thực hiện nhiều việc phước đức bằng tình thương, tánh khoan dung, nhẫn nhục, lòng từ bi và sự thông cảm. Nếu việc thất bại là do sự bất tài, thiếu kinh nghiệm, hay biếng nhác của người ấy thì họ phải cố gắng tự cải tiếnhọc hỏi làm cách nào để khắc phục được những thất bại đó mà không cần trách than gì đến các vì sao xấu.

 

 VẬN MẠNG NẰM TRONG TAY BẠN

Không có lý thuyết tin vào phận số không thể tránh hay vận mệnh không thể cải đổi được trong Phật giáo. Chúng ta thường thấy rõ một vài lỗi lầm chúng ta phạm hôm qua là nguyên nhân cho sự bất hạnh hay ốm đau chúng ta phải gánh chịu ngày hôm nay. Đức Phật dạy: “Chúng ta là kẻ thừa hưởng của những hành động chúng ta đã gây ra. Việc làm của chúng tagia tàidi sản của chúng ta”.

Vận mệnh là điều hoàn toàn do chúng ta tự tạo, tự kiếm được, dù cho đó là việc tốt hay xấu. Luật tự nhiên không bao giờ tha thứ cho sự thiếu sáng suốt (vô minh). Con người là kẻ xây dựng cuộc đời của chính họ, đấng sáng tạo phận số của họ, cả hai mặt nội tâm lẫn ngoại giới.

Vận mệnh không phải là năng lực mù quáng, nó thể hiện sự sáng suốt lớn lao nhằm điều khiển cả vũ trụ. Nó có chủ đích để hoàn thành; và mục tiêu đó, đối với con người, là một ý hướng giáo dục. Vận mệnh không mang ý nghĩa của sự đền đáp. Cũng không có tác dụng của sự trừng phạt trong năng lực vĩ đại ấy. Mà con người tạo nên vận mệnh của mình bằng ý tưởng và hành động của chính họ; con người sẽ nhận lại ở cuộc đời sớm hay muộn một cách chính xác những điều mà họ đã gây ra cho cuộc đời. Điều ấy, không cách gì trốn thoát được.

Chúng ta nên ý thức rõ không có vận mệnh nào là cố định. Nó chỉ có tính cách tương đối tạm thời; cho nên, Phật giáo dạy rằng không có địa ngục cũng như thiên đường vĩnh cửu. Đạo Phật thuyết giảng về luật nhân quả và sự luôn luôn biến đổi vô thường. Do đó, con người có thể tu học để làm chủ bản tínhgiải thoát tâm thức của mình.

 

Vận mệnh không có gì khác hơn là kết quả của những nỗ lực quá khứ của chúng ta. Các thành quả của chúng ta được quyết định bởi những cố gắng của chúng ta. Cho nên, nỗ lực của chúng tavận mệnh của chúng ta. Sự gắng sức trong quá khứhiện tại của chúng ta, ở trường hợp đối nghịch, giống như hai con cừu đực chiến đấu với nhau. Con nào mạnh hơn sẽ đánh bại con kia. Mọi cố gắng (xấu hoặc tốt), dù là quá khứ hay hiện tại, những năng lực mạnh hơn sẽ quyết định số phận của chúng ta. Dù ở trường hợp nào, chính sự tinh tấn của con người sẽ định đoạt vận mạng của mình bằng năng lực cố gắng của nó. Con người quyết định phận số bằng ý tưởng của mình. Nó cũng khiến cho vận mệnh không xảy ra, có thể xảy ra. Chính nỗ lực cá nhân sẽ tạo nên phận số của con ngườithế gian này, chứ không phải do điều gì khác. Cho nên, con người phải khắc phục số mệnh không may của mình (kết quả của mọi cố gắng quá khứ) bằng nỗ lực lớn lao hơn trong hiện tại. Thế giới này không có việc gì không thể thành tựu được bằng chính sức cố gắng của con người.

Con người làm tiêu hao sự sống bằng cách trách than nhìn lui quá khứ, trong sự biếng nhác, không quyết tâm, là chứng tỏ sự bất lực đối với vai trò cao quý mà nó chiếm giữ; và như thế, con người đã tạo ra nghiệp xấu, để dẫn mình vào nơi bất thiện. Bạn nên nhớ kỹ điều này, và cố gắng làm việc lành trong khi cuộc sống của bạn còn tồn tại. Bởi lẽ phí phạm thì giờ của bạn, bạn không những chỉ làm tổn thương chính mình mà còn gây tai hại cho người xung quanh, vì thời gian của bạn cũng quý báu như thì giờ của kẻ khác.

Mong chờ được cứu rỗi qua sự cầu nguyện, lễ bái, giết hại sinh vật, nhân danh thần thánh, để cúng tế thần linhvân vân, là hành động ích kỷ. Con người nên tìm sự giải thoát qua việc thọ trì giới cấm, biết tu sửa, tự giác, sống đời sống chân chính, mang tình thương đến cho mọi người; bằng sự thanh tịnh hóa (bản thân), cùng thể hiện những việc làm cao cả và lợi tha.

 

Luật thiên nhiên rất công bằng. Nó không biết nịnh hót hay ban đặc ân do lời yêu cầu của bất cứ ai. Con người có thể nêu câu hỏi: “Ta chỉ là con tốt trên bàn cờ của những quyền lực vũ trụ mà ta không có cách gì kiểm soát, hay ta có thể quyết định phận số và vận mệnh của mình ít ra, trên một vài phương diện?”.

 

Nhiều tôn giáo đã giải đáp khác nhau về câu hỏi này. Đức Phật dạy rằng con người có khả năng khắc phục được cái luật phổ biến về sự khổ đau và sanh tử, nếu y biết hành động thuận theo cái luật đạo đức của vũ trụ, biết tu niệm, giữ tâm thanh tịnh bằng cách áp dụng trí tuệ của mình; thì con người thể tạo dựng cuộc đời theo ý muốn; và quyết đinh đựợc vận mệnh của mình mà không cần phải dựa vào các quyền lực ngoại giới,

 

Trích dịch tập “Why Worry?” (Tại sao lo âu?) của Dr. K.Dhammananda

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1542)
Tham luận “The Way to World Peace via an Integrated Kantian and Buddhist Perspective” được tác già trình bày tại Diễn Đàn Phật Giáo
(Xem: 1403)
Xuyên qua các nguyên tắc để tạo điều kiện hưng thịnh cho một quốc giathiết lập một xã hội thanh bình, đức Phật cũng có những bài thuyết pháp rất rõ ràng về các lãnh vực chính trị, chiến tranh, hòa bình, điểm này đã được phổ cập hóa trong cộng đồng xã hội. Đức Phật luôn chủ trương bất bạo động, xóa bỏ hận thù, tái lập tình thươngkiến thiết hòa bình chân chánh.
(Xem: 1819)
Bản Ngã Càng Lớn, Sĩ Diện Càng Nhiều, Càng Dễ Bị Tổn Thương.
(Xem: 1573)
Thân mạng chúng tachúng ta không biết yêu thương thì làm sao chúng ta có đủ yêu thương để gửi đến người khác.
(Xem: 1347)
Mỗ là quan chức thường thường bậc trung, tuy chưa phải là đại gia nhưng cũng có thể gọi là gìau sang có máu mặt.
(Xem: 1636)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phòng hộ các căn (bảo vệ các giác quan) được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 2159)
Quán tưởngphương pháp Phật tử áp dụng hằng ngày, luyện cả thân tâm, đem lại sự hòa hợp giữa tinh thầnvật chất, giữa con ngườithiên nhiên.
(Xem: 1902)
Hành động phản ánh được ý thức, tính cách của mỗi người, lời nói, suy nghĩ thế nào sẽ biểu hiện ra hành động như thế đó,
(Xem: 1262)
Hôm ra mắt đợt đầu 29 cuốn của Thanh Văn Tạng trong công trình phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam do Hội Đồng Hoằng PhápHội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời tổ chức tại Little Saigon, Miền Nam California, Hoa Kỳ, vào ngày 19 tháng 3 năm 2023
(Xem: 1443)
Đạo Phật được biết đến như một tôn giáo hiền hòa nhất và điều đặc biệtcuộc đời vị lãnh đạo tinh thần tối cao của đạo Phật gắn liền với những cái cây.
(Xem: 1438)
Là một tiến trình tự nhiên của con người và muôn loài, bệnh vốn là một giai đoạn của vòng luân hồi sanh tử, là một phần của quy luật thành - trụ - hoại - không.
(Xem: 1727)
Dĩ nhiên là người phàm chúng ta không ai thấy được địa ngục, trừ Đức Phật và các bậc Thánh La-hán.
(Xem: 1483)
ghiệp là tất cả những hành động có tác ý, biểu hiện thường xuyên bằng thân, khẩu, hay ý.
(Xem: 1347)
Phật giáo không chỉ chủ trương từ bi đối với con người, tôn trọng đối với mọi sinh mệnh mà còn phải bảo vệ môi trường sống thiên nhiên,
(Xem: 1491)
Thật sự chúng ta chỉ có một trách nhiệm, tìm đọc và tìm hiểu những lời Phật dạy thật sự là những lời dạy của đức Phật,
(Xem: 1432)
Trước đây, vào thời niên thiếu, tôi chưa từng tín ngưỡng bất kỳ một tôn giáo nào. Tôi đang đứng giữa ngã tư đường, không Phật cũng không Đạo.
(Xem: 1758)
Mỗi người trong chúng ta, ai cũng có một cái “Tôi” và tính chấp thủ, nhưng có người ý thứcquán chiếu được điều đó
(Xem: 1456)
Cửa vào bất nhị, còn gọi là pháp môn bất nhị, từ xa xưa đã được truyền dạy từ thời Đức Phật, chứ không phải là hậu tác của chư tổ Bắc Tông,
(Xem: 1415)
Nhưng giới khoa học vẫn còn hoang mang trong nhận định thế giới vật chất đời thường là ảo, không có thực thể.
(Xem: 1431)
quan niệm rằng người có danh phận, giàu sang là do phước và cúng dường, hộ trì người có phước thì được phước nhiều hơn?
(Xem: 1502)
Hai từ chiến tranh, không ai trong chúng ta là không nghe đến. Trong quá khứ đã có rất nhiều cuộc chiến tranh xảy ra trên quả địa cầu nầy,
(Xem: 1689)
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có tên gọi đầy đủ là :"Kinh Đại Phật Đảnh Như Lai Mật Nhân Tu Chứng Liễu Nghĩa Chư Bồ Tát Vạn Hạnh Thủ Lăng Nghiêm",
(Xem: 1590)
Tôi nhớ lần nào gặp Đại sư cũng thấy Ngài mặt mày hồng hào, tinh thần khang kiện.
(Xem: 1531)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phương pháp phòng hộ các căn môn được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 1407)
Kể từ khi con người biết xử dụng tiền bạc làm đơn vị trao đổi mua sắm đến nay, thì không ai là không cần đến tiền!
(Xem: 1495)
Đối trong nhà Phật thì thế gian gồm có khí thế gianchúng sanh thế gian.
(Xem: 1207)
Đây là một trường hợpThiền sư Thích Nhất Hạnhcộng đồng của Thầy đã thay đổi cuộc đời của một người.
(Xem: 1971)
Tam tam-muội là chỉ cho ba loại định, tức là ba loại pháp môn quán hành của Phật giáo, được xem như là nguyên lý thực tiễn của Thiền định. Định có nghĩa là tâm hành giả trụ vào một đối tượng nào đó khiến cho ý không bị tán loạn, dần dần tâm ý trở nên trong sáng và phát sinh trí tuệ.
(Xem: 1387)
Đời tôi gần giống như cuộc đời của cậu bé mồ côi ở Viện Dục Anh trong văn Vũ Trọng Phụng. Chúng tôi đều sinh ra dưới một ngôi sao xấu. Từ những ngày còn bé tôi đã không có một cái gì để gọi là riêng tư. Đời tôi gắn liền với tập thể, lớn lên và nương tựa vào tập thể.
(Xem: 1540)
Để giúp người Phật tửđời sống đạo hạnh, đức Thế Tôn đưa ra năm giới căn bản.
(Xem: 2905)
Tinh thần hòa hiệp là ý nghĩa sống lành mạnh an vui, tinh thần của một khối người biết tôn trọng ý niệm tự tồn, và xây dựng vươn cao trong ý chí hướng thượng.
(Xem: 1544)
Khi con gái tôi còn nhỏ, tôi vẫn thường đưa con đến chùa lễ Phật, học tiếng Việt, sinh hoạt văn hóa Việt…
(Xem: 1736)
Điều phi đạo là những việc dẫn đến sự hao tài, thứ nhất đó là đam mê cờ bạc.
(Xem: 1588)
Chu Lợi Bàn ĐặcMa Ha là hai anh em sinh đôi sinh ra trong một gia đình Bà la môn ở thành Xá Vệ (Sravasti - Ấn Độ).
(Xem: 2033)
Nếu có ai đó hỏi Phật Pháp có gì hay thì những người đệ tử Phật sẽ trả lời như thế nào?
(Xem: 1576)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1776)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1975)
Trong suốt cả Pháp Bảo Đàn Kinh, là những lời dạy của Lục Tổ, ngài chỉ hai lần nói đến hai chữ “từ bi”:
(Xem: 2170)
Thông thường, người ta thường nghĩ “làm phước” là phải làm điều gì đó to lớn, mang tính cho và nhận bằng những vật phẩm...
(Xem: 1640)
Từ góc độ văn hóa có thể thấy ở Phật giáo Việt Nam nói chung và Thiền phái Lâm tế Chúc Thánh nói riêng, có những giá trị văn hóa tiêu biểu
(Xem: 2610)
Đối với người thế gian, tài sản quý giá nhất của họ chính là gia đình, của cải vật chất, công danh sự nghiệp, nhưng với người xuất gia thì đó là trí tuệ.
(Xem: 1705)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(Xem: 1886)
Nguyễn Du không những là một thi hào lớn của Việt Nam mà còn là nhà Phật học uyên bác. Ông từng viết trong bài thơ “Chiêu Minh Thái Tử Phân Kinh Thạch Đài” lúc đi sứ sang Tàu vào triều Nguyễn, đầu thế kỷ 19 rằng,
(Xem: 1849)
Việc chọn “ngày lành tháng tốt” để tiến hành những công việc hệ trọng trong đời sống của người Việt, được biết bắt nguồn từ thói quen do ảnh hưởng văn hóa, tập tục cổ xưa
(Xem: 1612)
Phật giáo trước hết là một tôn giáo, vì thế những tư tưởng của giáo lý Phật giáo không đề cập nhiều tới những vấn đề triết học...
(Xem: 2355)
“… Đêm qua trăng mọc trên đồi, thấy tâm tịch lặng không người, không ta, ai hỏi thì nhấc cành hoa, thấy gì, được thấy, đều xa muôn trùng …”
(Xem: 1791)
Tôi thường thắc mắc tại sao mình dự tính làm điều này thì có khi lại đổi sang làm chuyện khác mà mình không hề suy tính được.
(Xem: 1850)
Sống trong đời này, chúng ta thường hay nghe những ngôn từ bình dị, than thở rằng: “Trần ai - trong cõi tạm, là gì - ra sao?”
(Xem: 1718)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2091)
Khi mới vào đạo, điều đầu tiên chúng ta được dạy là không nhìn lỗi của người khác.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant