Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bánh xe pháp của vua A Dục hay là bức thông điệp hòa bình gởi cho thế giới

15 Tháng Ba 201100:00(Xem: 13551)
Bánh xe pháp của vua A Dục hay là bức thông điệp hòa bình gởi cho thế giới

BÁNH XE PHÁP CỦA VUA A DỤC

HAY LÀ BỨC THÔNG ĐIỆP HÒA BÌNH GỞI CHO THẾ GIỚI

Nguyên tác: Dr. R. L. Soni

Việt dịch: HT. Thích Trí Chơn

 

Thế giới hiện đang lâm vào tình trạng bất an. Hai cuộc thế chiến tàn khốc trước đây khiến cho thế giới con người đã phải đổ không biết bao nhiêu là máu, khốn cùng và kiệt quệ. Nền tảng của nền văn minhvăn hóa nhân loại hầu đã bị lung lay: Người thắng cũng như kẻ bại thảy đều là những bằng chứng để nói lên rõ sự phá sản đạo đức và sa đọa tinh thần của nhân loại. Và hiện nay, viễn tượng khủng khiếp của một trận thế chiến thứ ba như đang đè nặng trên tâm hồn con người với mọi đe dọa tàn phá ghê gớm của những loại bom nguyên tử vô cùng ác hại.

Thế giới ngày nay như chiếc xe hơi với tên say rượu cầm lái và đang lao mình xuống vực thẳm, nếu không có gì ngăn chận để hướng nó sang con đường khác an toàn hơn thì chắc nhân loại không tránh khỏi rơi vào tai họa khủng khiếp và khổ đau. Cố thủ tướng Nehru của Ấn Độ đã tỏ ra sáng suốt khi ông tuyên bố rằng: “Nếu thật thế giới hiện nay, không có gì đáng cho chúng ta duy trì để chung sống thì tốt hơn, chúng ta nên tiêu diệt nó bằng bom nguyên tử hay bất cứ loại bom nào khác. Nhưng nếu thấy thế giới này cần được cứu thoát thì nhân loại nên cố gắng tận cùng để phá hủy những loại bom ác hại đó đi. Nghĩa là bom cần đem dùng để tiêu diệt nhân loại hoặc bom phải phá hủy để nhân loại được sống còn”. Dĩ nhiên là ai cũng thích trường hợp sau. Thật vậy, cần phải có một phương pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng thập tử nhất sinh này. Phương pháp chấm dứt hận thù bằng cách gây thêm thù hận đã thất bại, nghĩa là bạo tàn không bao giờ có thể diệt được tàn bạo.

Tưởng đã đến lúc chúng ta nên lật xem lại những trang sử đã qua của nhân loại để tìm một phương thuốc hữu hiệu mong chữa lành được bệnh tình trầm trọng của thế giới chúng ta hôm nay. Phương thuốc đó chúng ta có thể tìm thấy nơi bánh xe Pháp ở chiếc trụ đá vĩ đại của vua A Dục đã dựng nên thời xưa. Qua 23 thế kỷ không bị bụi đời phủ lấp và thời gian tàn phá, bánh xe Pháp huy hoàng ấy ngày nay vẫn còn chói sáng, ngự trị trên chiếc cột trụ bằng đá cổ kính, oai nghiêm ở Ấn Độ để gởi đến thế giới đầy máu lệ, chiến tranh này bức thông điệp của hòa bình, tình thươnghy vọng. Trải qua bao thế kỷ, tiếng nói ngọc vàng của A Dục Vương vẫn còn vang dội mãi với thời gian, không gian: “Hạnh phúc con người không phải xây dựng trên hận thù mà trên tình thương. Không phải chiến tranh mà là hòa bình mới chinh phục được thế giới”. Đây là phương thuốc thần diệu, là lá bùa linh nghiệmthế giới đang khẩn cấp cần thiết để chữa lành những cơn bệnh trầm trọng, những phá sản khốc liệt về tinh thầnđạo đức của con người hiện nay. Bánh xe Pháp của A Dục Vương còn là một hình ảnh tượng trưng cho nền hòa bình thế giới được thể hiện qua tình thương. Thật không một lý tưởng cao cả nào đáng tôn thờ hơn, không một con đường hoàn hảo nào đáng theo hơn.

Chúng ta mong rằng lý tưởng cao quý này sẽ là ngọn đuốc dẫn đường, soi sáng tinh thần cho những nhà cầm quyền, các chính khách và lãnh tụ trong giai đoạn mà hiện tất cả họ như mù quáng không tìm được một hướng đi chân chính. Chỉ có vậy, thế giới mới hy vọng cứu thoát khỏi họa diệt vong, gây nên bởi những ngộ nhận, cố chấphận thù. Chúng ta càng nghĩ đến những lời giáo huấn trên của vua A Dục bao nhiêu, chúng ta càng cảm thấy thán phục lý tưởng của Ngài bấy nhiêu. Như một mặt trời thu nhỏ, nó rọi chiếu khắp nơi ánh sáng của từ bi, trí tuệđại dũng. Hoặc như chiếc hoa với những cánh thơm, đang tỏa khắp nơi mùi hương của hòa bình. Hơn thế nữa, nó còn là một biểu tượng nói lên sự tiến bộ, những hoạt độngnỗ lực chân chính hướng về lẽ thiện của con người.

Tồn tại qua bao nhiêu thế kỷ, ngày nay bánh xe Pháp của vua A Dục với một sứ mạng mới, đã gởi đến mọi quốc gia trên thế giới bức thông điệp hòa bình của Ấn độ ngàn xưa. Giữa khung trời sáng rộng, chuyển động từ trên cao của cột trụ đá, bánh xe nầy như không ngừng truyền đi khắp nơi lời nói của A Dục Vương: “Tôi nguyện sẽ không bao giờ tham dự vào những cuộc xâm lăng. Tôi nguyện cương quyết sẵn sàng chiến thắng mọi đàn áp, khủng bố, bất công và tàn bạo”. Chính bởi lúc nhân loại đang cần phục hồi lý tưởng hòa bình đó mà bánh xe Pháp này đã trở thành một bảo vật tượng trưng cho mối liên lạc tinh thần giữa các dân tộc quốc gia. Thật vậy, nó là một sức mạnh nhiệm mầu để tạo nên sự đoàn kết thế giới, là khí cụ thần diệu để đương đầu chống lại với những quả bom nguyên tử sắp tận diệt nhân loại.

Nếu hiện tại mọi người ai cũng biết thực hành theo lý tưởng trên của vua A Dục thì thế giới nhân loại ngày mai sẽ hạnh phúc biết bao. Đó là lúc mà con người sống không còn hận thù xung đột, mọi thứ súng ống bom đạn đều được phá hủy bởi sức mạnh của tình thương và mọi dân tộc bắt đầu chung sống thân yêu như anh em trong một đại gia đình. Thật vậy, đến lúc đó và chỉ lúc đó, chúng ta mới mong được hát lại với nỗi lòng thành thật sung sướng, điệu nhạc an lành khắc ghi ngàn đời nơi cột trụ đá bất diệt của vua A Dục. Đến lúc đó và chỉ lúc đó, chúng ta mới mong thực sự thưởng thức bài ca hòa bình mà qua bao thế kỷ đã được truyền đi từ tấm bia ký của Ngài. Lúc đó và chỉ lúc đó, chúng ta mới hiểu rõ được những ý nghĩa sâu xa mà vị đại vương đã nói từ xưa: “Ngày nay do nhờ kết quả thực hành Phật giáo của trẫm, mà tiếng trống chiến tranh đã im bặt và thay vào đó, người ta chỉ còn nghe những pháp âm nhiệm mầu của đức Phật”.

Mong rằng tất cả chúng ta đều hoạt động không ngừng cho lý tưởng cao quý này. Mong rằng chúng ta sẽ sớm được thấy nhân loại quay về với chủ trương hòa bình ghi trên bánh xe Pháp của vua A Dục. Chúng ta sẽ được chứng kiến cái cảnh thanh bình với sự im bặt hoàn toàn những âm thanh khủng khiếp của bom đạn và vang dội khắp nơi lời dạy ngọc vàng của đức Thế Tôn. Và chỉ có như vậy, nhân loại may ra mới được cứu thoát.

 Trích tạp chí Jayanti tập 1, số 4, ấn hành tại Tích Lan

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1071)
Sống lâu, khỏe mạnh là một phước báu lớn. Nhưng không phải ai cũng có được phước báo này.
(Xem: 1015)
Ăn chay không thực hành trong tâm lý cứng nhắc, khắc nghiệt mà ăn chay cần duy trì trong một tâm thái an lạc, nhẹ nhàng và hạnh phúc!
(Xem: 1056)
Thiểu dục: là ít muốn. Tri túc: là biết đủ. “Thiểu dục tri túc”, tức là ít ham muốn và biết đủ.
(Xem: 1060)
Biết chế ngự tâm thì sẽ giảm đi hoặc chấm dứt hẳn những tham vọng, cuồng nộ, sân hận, bẳn gắt, ganh tỵ, đố kỵ, si mê...
(Xem: 1200)
Con người khi mất đi, vẫn còn âm hồn như trong đạo Phật vẫn luôn nhắc đến thuyết luân hồi,
(Xem: 959)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 936)
Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ.
(Xem: 1004)
"Một thời Đức Phật du hóa tại thành Vương-xá, trong rừng Trúc, vườn Ca-lan-đa. Bấy giờ, Tôn giả Tam-di-đề cũng đi du hóa ở thành Vương-xá, tại Ôn tuyền lâm.
(Xem: 1134)
"Chánh niệm" - Đó là một từ được bàn tán nhiều khi một người lần đầu tiên tìm hiểu về thiền địnhPhật giáo. Chánh niệm là gì?
(Xem: 1163)
Trí huệ là cái mỗi chúng sanh đều vốn có, chỉ vì bị khuất lấp do những che chướng tạm thời, phiền não chướngsở tri chướng, mà không thấy không biết
(Xem: 927)
Kinh Vu lan, một bản kinh ngắn nhưng hàm súc, tràn đầy ý nghĩa nhân văn, chan chứa đạo lý, thấm đẫm tình người và đặc biệtgiá trị giáo dục nhân cách với đặc trưng hiếu đạo.
(Xem: 1034)
Đôi khi chúng ta sống cùng nhau, đi ngang đời nhau, đối diệnvới nhau nhưng lại chẳng thấy nhau.
(Xem: 995)
Các đặc điểm hợp lý trong giáo lý Phật giáo sơ kỳ đã có sức hấp dẫn lớn đối với các học giả châu Âu khi họ nghiên cứu vềPhật giáo.
(Xem: 1099)
Là người Việt Nam, chúng ta ai lại không biết bài hát “Lòng mẹ” của Y Vân với những câu hát như “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào/ Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào…”.
(Xem: 1099)
Ngày Lễ Vu Lan để mỗi người con nhớ đến sự hy sinh, tình thương bao lacông ơn của Cha Mẹ,
(Xem: 1239)
Ngày lễ Vu Lan, những người con ở xa thương nhớ cha mẹ, lòng vẫn luôn hướng về cha mẹ, hướng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
(Xem: 1281)
Bám chấp là nguyên nhân của mọi đau khổ, phiền não. Đó là những gì làm phát sinh trạng thái hữu và sinh.
(Xem: 1071)
Đạo Phậttôn giáo từ bỏ bạo lực một cách mạnh mẽ nhất trong mọi hình thức.
(Xem: 1085)
Trong mọi truyền thống Phật giáo đều có việc tụng kinh, từ Nam tông, Bắc tông cho đến Mật tông.
(Xem: 1184)
“Hãy ví khổ như rác và hạnh phúc như những đoá hoa… Chuyển hóa khổ đau chính là biết cách biến rác trở lại thành hoa” (Thiền sư Nhất Hạnh).
(Xem: 1216)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rùng.
(Xem: 1155)
Bất kỳ ai trên thế gian này đều mong muốn tìm cho mình hạnh phúc, an lạc, mà những niềm vui, lạc thú trên đời này rất nhiều.
(Xem: 1438)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn
(Xem: 1081)
Phật giáo thời Hậu Lê tuy không phát triển mạnh như thời Lý-Trần, nhưng thể hiện nên nét đặc sắc về nhiều mặt của Phật giáo
(Xem: 1147)
Những phương cách để đối phó với bệnh khi nó xảy ra là gì? Bình thường phản ứng của chúng tacảm thấy ...
(Xem: 1179)
Phật pháp quả là biển học vô bờ, muôn ngàn pháp môn phương tiện, tùy theo căn cơ trình độ chúng ta chọn và thích hợp với các pháp môn tu khác nhau.
(Xem: 1042)
Hiện nay, vấn đề Bảo vệ Môi trường đang rất được quan tâm ở khắp các nước trên thế giới.
(Xem: 1083)
Hiện nay, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọngViệt Nam và trên thế giới.
(Xem: 1191)
Để lĩnh hội trọn vẹn “cảm giác an lạc” sinh khởi nhờ thiền định, đòi hỏi các thiền sinh phải có một nền tảng định vững chắc.
(Xem: 1274)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 1343)
Ba đứa chơi thân với nhau tự thuở nào, thiên hạ ai cũng bảo ba đứa ấy như hình với bóng
(Xem: 1507)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
(Xem: 1366)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(Xem: 1297)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
(Xem: 1067)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
(Xem: 1175)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1150)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1203)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1166)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1101)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1316)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1384)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1410)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1310)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1259)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1086)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1169)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1181)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1246)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant