Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bánh xe pháp của vua A Dục hay là bức thông điệp hòa bình gởi cho thế giới

15 Tháng Ba 201100:00(Xem: 13563)
Bánh xe pháp của vua A Dục hay là bức thông điệp hòa bình gởi cho thế giới

BÁNH XE PHÁP CỦA VUA A DỤC

HAY LÀ BỨC THÔNG ĐIỆP HÒA BÌNH GỞI CHO THẾ GIỚI

Nguyên tác: Dr. R. L. Soni

Việt dịch: HT. Thích Trí Chơn

 

Thế giới hiện đang lâm vào tình trạng bất an. Hai cuộc thế chiến tàn khốc trước đây khiến cho thế giới con người đã phải đổ không biết bao nhiêu là máu, khốn cùng và kiệt quệ. Nền tảng của nền văn minhvăn hóa nhân loại hầu đã bị lung lay: Người thắng cũng như kẻ bại thảy đều là những bằng chứng để nói lên rõ sự phá sản đạo đức và sa đọa tinh thần của nhân loại. Và hiện nay, viễn tượng khủng khiếp của một trận thế chiến thứ ba như đang đè nặng trên tâm hồn con người với mọi đe dọa tàn phá ghê gớm của những loại bom nguyên tử vô cùng ác hại.

Thế giới ngày nay như chiếc xe hơi với tên say rượu cầm lái và đang lao mình xuống vực thẳm, nếu không có gì ngăn chận để hướng nó sang con đường khác an toàn hơn thì chắc nhân loại không tránh khỏi rơi vào tai họa khủng khiếp và khổ đau. Cố thủ tướng Nehru của Ấn Độ đã tỏ ra sáng suốt khi ông tuyên bố rằng: “Nếu thật thế giới hiện nay, không có gì đáng cho chúng ta duy trì để chung sống thì tốt hơn, chúng ta nên tiêu diệt nó bằng bom nguyên tử hay bất cứ loại bom nào khác. Nhưng nếu thấy thế giới này cần được cứu thoát thì nhân loại nên cố gắng tận cùng để phá hủy những loại bom ác hại đó đi. Nghĩa là bom cần đem dùng để tiêu diệt nhân loại hoặc bom phải phá hủy để nhân loại được sống còn”. Dĩ nhiên là ai cũng thích trường hợp sau. Thật vậy, cần phải có một phương pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng thập tử nhất sinh này. Phương pháp chấm dứt hận thù bằng cách gây thêm thù hận đã thất bại, nghĩa là bạo tàn không bao giờ có thể diệt được tàn bạo.

Tưởng đã đến lúc chúng ta nên lật xem lại những trang sử đã qua của nhân loại để tìm một phương thuốc hữu hiệu mong chữa lành được bệnh tình trầm trọng của thế giới chúng ta hôm nay. Phương thuốc đó chúng ta có thể tìm thấy nơi bánh xe Pháp ở chiếc trụ đá vĩ đại của vua A Dục đã dựng nên thời xưa. Qua 23 thế kỷ không bị bụi đời phủ lấp và thời gian tàn phá, bánh xe Pháp huy hoàng ấy ngày nay vẫn còn chói sáng, ngự trị trên chiếc cột trụ bằng đá cổ kính, oai nghiêm ở Ấn Độ để gởi đến thế giới đầy máu lệ, chiến tranh này bức thông điệp của hòa bình, tình thươnghy vọng. Trải qua bao thế kỷ, tiếng nói ngọc vàng của A Dục Vương vẫn còn vang dội mãi với thời gian, không gian: “Hạnh phúc con người không phải xây dựng trên hận thù mà trên tình thương. Không phải chiến tranh mà là hòa bình mới chinh phục được thế giới”. Đây là phương thuốc thần diệu, là lá bùa linh nghiệmthế giới đang khẩn cấp cần thiết để chữa lành những cơn bệnh trầm trọng, những phá sản khốc liệt về tinh thầnđạo đức của con người hiện nay. Bánh xe Pháp của A Dục Vương còn là một hình ảnh tượng trưng cho nền hòa bình thế giới được thể hiện qua tình thương. Thật không một lý tưởng cao cả nào đáng tôn thờ hơn, không một con đường hoàn hảo nào đáng theo hơn.

Chúng ta mong rằng lý tưởng cao quý này sẽ là ngọn đuốc dẫn đường, soi sáng tinh thần cho những nhà cầm quyền, các chính khách và lãnh tụ trong giai đoạn mà hiện tất cả họ như mù quáng không tìm được một hướng đi chân chính. Chỉ có vậy, thế giới mới hy vọng cứu thoát khỏi họa diệt vong, gây nên bởi những ngộ nhận, cố chấphận thù. Chúng ta càng nghĩ đến những lời giáo huấn trên của vua A Dục bao nhiêu, chúng ta càng cảm thấy thán phục lý tưởng của Ngài bấy nhiêu. Như một mặt trời thu nhỏ, nó rọi chiếu khắp nơi ánh sáng của từ bi, trí tuệđại dũng. Hoặc như chiếc hoa với những cánh thơm, đang tỏa khắp nơi mùi hương của hòa bình. Hơn thế nữa, nó còn là một biểu tượng nói lên sự tiến bộ, những hoạt độngnỗ lực chân chính hướng về lẽ thiện của con người.

Tồn tại qua bao nhiêu thế kỷ, ngày nay bánh xe Pháp của vua A Dục với một sứ mạng mới, đã gởi đến mọi quốc gia trên thế giới bức thông điệp hòa bình của Ấn độ ngàn xưa. Giữa khung trời sáng rộng, chuyển động từ trên cao của cột trụ đá, bánh xe nầy như không ngừng truyền đi khắp nơi lời nói của A Dục Vương: “Tôi nguyện sẽ không bao giờ tham dự vào những cuộc xâm lăng. Tôi nguyện cương quyết sẵn sàng chiến thắng mọi đàn áp, khủng bố, bất công và tàn bạo”. Chính bởi lúc nhân loại đang cần phục hồi lý tưởng hòa bình đó mà bánh xe Pháp này đã trở thành một bảo vật tượng trưng cho mối liên lạc tinh thần giữa các dân tộc quốc gia. Thật vậy, nó là một sức mạnh nhiệm mầu để tạo nên sự đoàn kết thế giới, là khí cụ thần diệu để đương đầu chống lại với những quả bom nguyên tử sắp tận diệt nhân loại.

Nếu hiện tại mọi người ai cũng biết thực hành theo lý tưởng trên của vua A Dục thì thế giới nhân loại ngày mai sẽ hạnh phúc biết bao. Đó là lúc mà con người sống không còn hận thù xung đột, mọi thứ súng ống bom đạn đều được phá hủy bởi sức mạnh của tình thương và mọi dân tộc bắt đầu chung sống thân yêu như anh em trong một đại gia đình. Thật vậy, đến lúc đó và chỉ lúc đó, chúng ta mới mong được hát lại với nỗi lòng thành thật sung sướng, điệu nhạc an lành khắc ghi ngàn đời nơi cột trụ đá bất diệt của vua A Dục. Đến lúc đó và chỉ lúc đó, chúng ta mới mong thực sự thưởng thức bài ca hòa bình mà qua bao thế kỷ đã được truyền đi từ tấm bia ký của Ngài. Lúc đó và chỉ lúc đó, chúng ta mới hiểu rõ được những ý nghĩa sâu xa mà vị đại vương đã nói từ xưa: “Ngày nay do nhờ kết quả thực hành Phật giáo của trẫm, mà tiếng trống chiến tranh đã im bặt và thay vào đó, người ta chỉ còn nghe những pháp âm nhiệm mầu của đức Phật”.

Mong rằng tất cả chúng ta đều hoạt động không ngừng cho lý tưởng cao quý này. Mong rằng chúng ta sẽ sớm được thấy nhân loại quay về với chủ trương hòa bình ghi trên bánh xe Pháp của vua A Dục. Chúng ta sẽ được chứng kiến cái cảnh thanh bình với sự im bặt hoàn toàn những âm thanh khủng khiếp của bom đạn và vang dội khắp nơi lời dạy ngọc vàng của đức Thế Tôn. Và chỉ có như vậy, nhân loại may ra mới được cứu thoát.

 Trích tạp chí Jayanti tập 1, số 4, ấn hành tại Tích Lan

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2090)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2155)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 1869)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1694)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1608)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1771)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1525)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2470)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1656)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 1991)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 1950)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2290)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1611)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 1799)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1690)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 1859)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2412)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3380)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2104)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2113)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1570)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 1840)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2180)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2121)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 1990)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 2893)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2007)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2359)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 1879)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 1811)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2027)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(Xem: 2270)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 1858)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2216)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2179)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
(Xem: 2720)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
(Xem: 1870)
Mặt trời khi xuất hiệnrạng rỡ, bừng sáng, dứt khoát xóa tan bóng tối để chiếm lĩnh cả không gian của thiên địa càn khôn. Mặt trăng thì không như vậy.
(Xem: 1784)
Từ cạnh tranh sinh tồn giữa các loài sinh vật, cho đến mâu thuẫn xã hội, hận thù tranh chấp, là những nét đặc trưng trong lịch sử tiến hóa, không chỉ riêng loài người.
(Xem: 2080)
Phật tử chúng ta được biết rằng, đã quy y Tam bảothọ trì năm giới ...
(Xem: 1875)
Hơn nửa đời người, hay cả cuộc đời, nếm đủ đắng cay buồn tủi, niềm vui thì khiêm tốn, nỗi buồn quá mênh mông. Chòng chành theo con thuyền thân phận, lúc tàn khoảnh khắc theo cổ máy thời gian, nhìn lại trong rêu phong tĩnh lặng, trên khuôn mặt nhiều nếp chập chùng của ưu phiền, mới hiểu rằng “Ta có đại hoạn do ta có thân. Nếu ta không thân sao có đại hoạn”.
(Xem: 1948)
Khi mà vật chất chi phối cuộc sống, khi mà kinh tế làm chủ đạo nồng cốt kiến trúc xã hội, đạo đức truyền thống dân tộc và nhân cách con người trở thành thứ yếu.
(Xem: 2152)
Đạo Phật nói cuộc đời là biển khổ mênh mông không có ngày thôi dứt, vì nhân loại lúc nào cũng...
(Xem: 2026)
Gần đây một báo cáo Trung tâm nghiên cứu Pew, bể tư duy lớn thứ ba ở Washington, DC, dự đoán rằng một số tôn giáo lớn trên thế giới sẽ mở rộng...
(Xem: 2120)
Sống trong tư duy phân biệt đối đãi ở đời không chuyện gì không phải thị phi (đúng sai).
(Xem: 2165)
Hằng năm vào ngày 28 tháng 6 lần lượt mỗi chùa tại Đức tổ chức sinh nhật cho Hòa Thượng Phương Trượng Tổ đình Viên Giác.
(Xem: 1903)
Từ lâu, trong đời sống an tịnh, mỗi hành giả đều tự biết làm đẹp mình bằng hạnh đầu đà giữ giới.
(Xem: 2013)
Thế giới quan Phật giáo chỉ ra mối quan hệ cơ bản của mọi sự vật hiện tượng là quan hệ nhân quả.
(Xem: 2148)
Ngày nay, thiền định không những được biết đến qua tên tuổi các vị Thiền sư, qua những công án thiền, mà còn thực sự đi sâu vào đời sống tu tập nội tâm của mỗi người.
(Xem: 2099)
Rốt cuộc một mình. Một mình thôi. «Trời cao đất rộng, một mình tôi đi, một mình tôi đi... Đời như vô tận. một mình tôi về, một mình tôi về... với tôi!»
(Xem: 1637)
Bao tao nhân, mặc khách; bao ngôn ngữ của con người đã không tiếc lời ca tụng về Mẹ. Mẹ của tôi. Mẹ của anh. Mẹ của con và Mẹ của tất cả mọi người.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant