Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thôi đừng than vãn

17 Tháng Ba 201100:00(Xem: 15021)
Thôi đừng than vãn

Thôi, đừng than van nữa, hãy thử nhìn lại mình một lần nữa xem, bạn đã may mắn biết dường nào khi vẫn còn đầy đủ cả ba lẫn mẹ. Biết bao người thiếu thốn tình thương hơn bạn gấp nhiều lần vì đã mất đi một trong hai đấng sinh thành hoặc đã mồ côi.

blank

Đừng than van, hãy mỉm cười đi - Ảnh minh hoạ

Thôi, đừng than van nữa, bạn hãy nhìn lại mình đi, bạn còn có đủ đôi bàn tay, bạn còn rất trẻ, và bạn hoàn toàn có khả năng lao động để thay đổi cuộc sống của mình. Bạn đừng đổ lỗi cho cái nghèo hoặc sự chèn ép của một vài chỗ làm mà bạn từng đến. Bạn hãy thử định vị bản thânđịnh danh cho những khó khăn ấy bằng hai từ “thử thách” để đón nhận mọi thứ trong tư duy tích cực. Đừng định kiến và tự đưa mình vào thế giới của mù tối, giận hờn, sân si, rồi đẩy đưa mình đến chân tường, tự áp mình vào khuôn khổ: số tôi khổ.

… Đừng than van nữa, hãy thử nghiệm lại một lần nữa đi. Trên tay bạn, ngày 2-3 bữa vẫn còn được bưng chén cơm nóng hổi, vẫn còn được mặc những chiếc áo lành lặn… Trong khi đó, ở một đất nước xa xôi nơi Trung Đông đang có chiến sự, hay Nhật Bản thì đang chìm trong nỗi đau của thảm hoạ động đất, sóng thần, nổ nhà máy hạt nhân. Còn nhiều những mảnh đời lang bạt, cuộc sống rày đây mai đó, họ ở ngay trong thành phố này chứ có xa xôi gì đâu? Và bạn vẫn còn may mắn vì còn có một mái nhà, dù đó chỉ là nhà trọ!

Đừng than vãn nữa, hãy thôi ngay điệp khúc “cuộc đời tôi toàn màu đen”, “mọi người đã bạc đãilấy đi của tôi nhiều thứ…”. Những lời than vãnđổ lỗi cho hoàn cảnh ấy giống như một cơn gió mạnh làm phụt tắt ngay niềm tin - dù thật nhỏ, le lói nơi mỗi người. Tôi đọc được đâu đó thông điệp sống khá ý nghĩa: “Niềm tin sẽ biến mọi thứ tưởng chừng như không thể thành có thể”. Bạn hoàn toàn có thể kiến tạo niềm vui, hạnh phúc, và nhiều giá trị nhân bản khác của con người nếu bạn có niềm tin.

blank

Ảnh: Internet

Đó là lời khuyên, sẽ có lúc (hoặc ngay bây giờ, khi nhận được nó) bạn dễ dàng gọi tên: nói thì dễ, ai nói chả được, làm mới khó! Lại một lời than, nếu bạn tư duy khác đi và có cách nhìn sâu sắc hơn từ ý nghĩa của niềm tin thì bạn sẽ bắt đầu thực tập: “Ừ nhỉ, phải nuôi dưỡng niềm tin. Mình vẫn còn may mắn hơn rất nhiều người. Ừ nhỉ, con đường ngay dưới chân mình, sao mình cứ đặt ra những hàng rào to tướng, bằng những lời than vãn? Cứ đi rồi sẽ tới…”.

 blank

Ảnh: T.H.

Bạn ạ, ai cũng muốn mình có một cuộc sống tốt đẹp, song nếu mình chưa từng gieo vào cuộc đời ý niệm tốt đẹp như là lòng từ bi, cách nhìn cuộc sống bằng sự khoan dung, tha thứ, cảm thông… thì làm sao mình có cuộc sống tốt đẹp cho được? Đó là một dạng suy nghiệm về nhân-quả, thứ triết lý được gọi nôm na bằng câu “Gieo gió gặt bão”. Bạn không bao giờ gieo “tiếng thơm” nơi cuộc đời, chưa bao giờ tin tưởng nơi lòng tốt, sự nhân ái và có hành động cải tạo cuộc sống thì làm gì bạn có cơ hội đón nhận những giá trị thiện lành từ cuộc đời? Và chắc chắn bạn cũng chẳng thể sống tốt, sống chân tình (bởi bạn có tin vào giá trị của nó đâu?).

Thôi, đừng than vãn nữa, hãy bắt đầu gạn đục khơi trong, tưới tẩm nơi tâm hồn mình những hạt giống thiện lành đi, rồi cuộc đời sẽ mỉm cười với bạn, hạnh phúc sẽ đến với bạn… Hãy tin vào điều ấy thật sâu sắc, nhé!

Lưu Đình Long (AT)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2064)
Sống ở đời ai cũng mong cầu được hạnh phúc. Hạnh phúc là gì?
(Xem: 2212)
Ở đời bất cứ sự kiện nào xảy ra cũng có nguyên do của nó. Như bài kinh “Bát Đại Nhân Giác” xuất hiện trên thế gian này cũng không ngoại lệ.
(Xem: 1711)
Hai chữ vô thường rất quen thuộc với mọi người chúng ta, trong đời sống hàng ngày ai ai cũng nghe và nói.
(Xem: 2020)
Tư tưởng nhân quả Phật giáotư tưởng nổi bật trong nhân sinh quan Phật giáo.
(Xem: 1738)
Chúng ta đang chứng kiến những bất ổn xã hội hay thiên tai trên toàn thế giới, Việt Nam không phải là ngoại lệ khi gần đây
(Xem: 1721)
Sống phải có niềm tin, nhưng đừng tin quá vào một người, dù người đó là ai, có địa vị như thế nào trong xã hội.
(Xem: 1893)
Đức Phật đã dạy cho hàng đệ tử về mối tương quan và lợi ích của việc thực hành bốn nhiếp pháp trong Kinh Tăng Chi Bộ,
(Xem: 1905)
Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực.
(Xem: 1557)
“Không làm các việc ác Siêng làm các việc lành Thanh tịnh hoá tâm ý…”
(Xem: 1730)
Việc khấn nguyện, cầu nguyện là một vấn đề tâm linh rất phổ biến của tín đồ mọi tôn giáo và không cứ gì mùa xuân mà việc khấn nguyện...
(Xem: 2070)
Hồi sáng, lúc đi thiền hành ở Xóm Thượng, tôi đi xuôi xuống chùa Sơn Hạ. Mỗi bước chân giúp tôi tiếp xúc với sự sống rất sâu sắc
(Xem: 1823)
Chế độ ăn kiêng của bạn có thể giúp dự đoán bạn sống được bao lâu.
(Xem: 2385)
Đức Phật dạy “Thân người khó được, Phật pháp khó nghe”. Biết điều này, khi được là con Phật, ta sẽ thấy mình thật hạnh phúc vì ...
(Xem: 1714)
Không ít Phật tử đến chùa quy y, học Phật pháp, công quả, tham gia các hoạt động Phật sự, thường theo cảm tình đối với người Thầy ở nơi mình đến hơn là...
(Xem: 1715)
Giữ năm giới là khó, giữ gìn một cách hoàn hảo càng khó hơn. Muốn giữ giới hoàn hảo, trước phải học và thông hiểu về mỗi giới
(Xem: 1673)
Đóng cửa các nẻo đường xấu ác để chúng sanh không bị sa rớt xuống các nẻo địa ngục, quỷ đói, súc sanh.
(Xem: 2122)
“Chớ bảo xuân tàn, hoa rụng hết. Đêm qua sân trước một cành mai”
(Xem: 1946)
Người ta nói uống trà là thú vui tao nhã, thanh cao. Thú vui cuộc đời nói chung có hai loại là thanh cao và không thanh cao.
(Xem: 2086)
Mỗi khi mùa xuân mới về là trời đất lại thanh tân, vạn vật muôn loài thay áo mới nhưng lòng người thì vẫn cũ, vẫn chẳng đổi thay,
(Xem: 1628)
Nếu mùa xuân là cái gì tươi đẹp nhất thì đó phải là vẻ đẹp từ sự biết ơn trong tâm hồn của mỗi người.
(Xem: 2244)
Mùa xuân hải ngoại trời lạnh lắm nhưng lòng người ấm áp vì nhớ về những mùa xuân dân tộc.
(Xem: 1594)
Không biết từ khi nào, có lẽ từ lâu lắm rồi, trà là một trong những thứ không thể thiếu trong các gia đình của người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng.
(Xem: 1873)
Mùa xuân là mùa khởi đầu năm mới. Năm mới thường mở đầu bằng một mùa xuân mơ ước đầy khát vọng, hoài bão.
(Xem: 1758)
Bóng chiều ngã dài, trên sườn đồi, vài sợi mây xanh vươn vấn, tiếc nuối dư hương nhạt nhòa, chạnh lòng băng giá khách tha phương tìm về cố quốc
(Xem: 1823)
Đạo đức học Phật giáo là một hệ giá trị bền vững cùng năm tháng, xuất phát từ tuệ nhãn của bậc Thiện Thệ hơn hai nghìn sáu trăm năm trước.
(Xem: 1668)
Trong Trung luận hay Trung đạo luận hay Trung quán luận (Mulamadhyamakakarika, Căn bản Trung luận tụng), bản văn căn bản của ngài Long Thọ,
(Xem: 2402)
Ngày Tết cũng là dịp để những người con Phật suy nghiệm về lẽ vô thường biến dịch của vạn pháp và của chính thân phận mình.
(Xem: 2118)
Sự tha thứ chữa lành vết thương cho người mà bạn cho là đã xúc phạm và chính bạn, người bị xúc phạm.
(Xem: 2067)
Cuối thế kỉ XIX cờ Phật giáo được thiết kế nhằm tượng trưngđại diện một cách thống nhất cho Phật giáo và được Phật tử trên khắp thế giới sử dụng.
(Xem: 1868)
Ngôn ngữ là hình thái biểu đạt ý tưởng.Tùy mỗi chủng loại có một âm ngữ riêng; âm ngữ của con người thể hiện qua ngôn ngữ ...
(Xem: 2218)
Chúng ta thường đấu tranh với việc chọn món quà nào là hoàn hảo. Chúng ta tập trung sự chú ý của mình chủ yếu vào các đối tượng và sự kiện.
(Xem: 1792)
Thực hành Tịnh độđơn giản. Cách tu tập này không yêu cầu hành giả phải được học về tư tưởng Phật giáo hoặc đặc biệt về giới, về thiền hoặc kỷ luật tâm linh.
(Xem: 1916)
Một trong những kết luậnPhật giáo và các nhà khoa học đều đồng ý là không có đấng tạo hóa.
(Xem: 2148)
Thiền pháp tỉnh thức (mindfulness meditation) đang trở thành một trong các khuynh hướng ưu thắng của nhiều lĩnh vực hoạt động tại Hoa Kỳ và nhiều nước khác.
(Xem: 1680)
Đức Phật giảng dạy tám mươi bốn ngàn pháp môn, mỗi pháp môn phù hợp cho trình độcăn cơ của chúng sinh tiếp nhận,
(Xem: 1936)
Niềm tin là nguồn nguyên liệu cần thiết cho sự sống. Không có niềm tin, con người ta sẽ chết, hoặc sống gần như chết
(Xem: 1932)
Tu, rốt cuộc là để nhìn vạn pháp đúng như chính nó.
(Xem: 2148)
Niệm Phật là một pháp môn dễ học, dễ tu, được đức Phật dạy rất sớm, rất nhiều trong các kinh, từ kinh Nikaya hệ thống ngôn ngữ Pali của Phật giáo Nguyên thủy.
(Xem: 1925)
Bài kinh “Bốn Hạng Người Hiện Hữu Ở Đời” được ghi lại trong Tăng Chi Bộ Kinh I, chương 4, phẩm Bhandagàma, phần Thuận Dòng.
(Xem: 1766)
Bài viết này được biên soạn bởi có nhiều Tỳ khưu hỏi tôi về những giới luật sử dụng tiền bạc được tìm thấy trong vinaya (Tạng Luật).
(Xem: 1749)
Đạo Phật có phải là một tôn giáo không là một câu hỏi không mới nhưng không cũ đối với những ai đến với đạo Phật chỉ bằng con đường tín ngưỡng đơn thuần.
(Xem: 1756)
Đi chùa lễ Phật, cầu gia hộ. Trước buổi học Phật pháp, hay lễ hội Phật sự, nghi thức đầu tiên đều là “niệm Phật cầu gia hộ”.
(Xem: 1865)
Đúng là nếu giữ được năm giới thì cơ bản sẽ không rơi vào ba đường ác và được tái sinh ít nhất là vào cõi người,
(Xem: 2157)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1709)
Trong các kinh Bát nhã ba la mật giảng nói nhiều về tánh Không với những phẩm tính như vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc, vô sanh, như huyễn…
(Xem: 1683)
Phật phápgiáo lý của Đức Phật. Gọi là giáo lý tức là nhằm chỉ đến giáo dục với tất cả các phạm trù
(Xem: 2248)
Con người vĩ đại đó, tấm lòng trí tuệ đó, phương pháp giáo dục siêu việt đó của đức Phật đã khiến muôn nghìn trái tim của nhân loại hướng về Ngài
(Xem: 1956)
Định hướng tư tưởng là một vấn đề vô cùng quan trọng trong đời sống sinh hoạt của con người.
(Xem: 1774)
Ngược dòng lịch sử hơn 2.500 năm về trước ở xứ Ấn Độ, trước khi Đức Phật ra đời, nơi đây đã đơm hoa kết trái nhiều hệ tư tưởng khác nhau.
(Xem: 2349)
Con người sinh ra đời, sống và lớn lên trong gia đình được ấp ủ bởi tình thương của cha mẹ, tình anh chị em, tình bà con dòng họ.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant