Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thôi đừng than vãn

17 Tháng Ba 201100:00(Xem: 14971)
Thôi đừng than vãn

Thôi, đừng than van nữa, hãy thử nhìn lại mình một lần nữa xem, bạn đã may mắn biết dường nào khi vẫn còn đầy đủ cả ba lẫn mẹ. Biết bao người thiếu thốn tình thương hơn bạn gấp nhiều lần vì đã mất đi một trong hai đấng sinh thành hoặc đã mồ côi.

blank

Đừng than van, hãy mỉm cười đi - Ảnh minh hoạ

Thôi, đừng than van nữa, bạn hãy nhìn lại mình đi, bạn còn có đủ đôi bàn tay, bạn còn rất trẻ, và bạn hoàn toàn có khả năng lao động để thay đổi cuộc sống của mình. Bạn đừng đổ lỗi cho cái nghèo hoặc sự chèn ép của một vài chỗ làm mà bạn từng đến. Bạn hãy thử định vị bản thânđịnh danh cho những khó khăn ấy bằng hai từ “thử thách” để đón nhận mọi thứ trong tư duy tích cực. Đừng định kiến và tự đưa mình vào thế giới của mù tối, giận hờn, sân si, rồi đẩy đưa mình đến chân tường, tự áp mình vào khuôn khổ: số tôi khổ.

… Đừng than van nữa, hãy thử nghiệm lại một lần nữa đi. Trên tay bạn, ngày 2-3 bữa vẫn còn được bưng chén cơm nóng hổi, vẫn còn được mặc những chiếc áo lành lặn… Trong khi đó, ở một đất nước xa xôi nơi Trung Đông đang có chiến sự, hay Nhật Bản thì đang chìm trong nỗi đau của thảm hoạ động đất, sóng thần, nổ nhà máy hạt nhân. Còn nhiều những mảnh đời lang bạt, cuộc sống rày đây mai đó, họ ở ngay trong thành phố này chứ có xa xôi gì đâu? Và bạn vẫn còn may mắn vì còn có một mái nhà, dù đó chỉ là nhà trọ!

Đừng than vãn nữa, hãy thôi ngay điệp khúc “cuộc đời tôi toàn màu đen”, “mọi người đã bạc đãilấy đi của tôi nhiều thứ…”. Những lời than vãnđổ lỗi cho hoàn cảnh ấy giống như một cơn gió mạnh làm phụt tắt ngay niềm tin - dù thật nhỏ, le lói nơi mỗi người. Tôi đọc được đâu đó thông điệp sống khá ý nghĩa: “Niềm tin sẽ biến mọi thứ tưởng chừng như không thể thành có thể”. Bạn hoàn toàn có thể kiến tạo niềm vui, hạnh phúc, và nhiều giá trị nhân bản khác của con người nếu bạn có niềm tin.

blank

Ảnh: Internet

Đó là lời khuyên, sẽ có lúc (hoặc ngay bây giờ, khi nhận được nó) bạn dễ dàng gọi tên: nói thì dễ, ai nói chả được, làm mới khó! Lại một lời than, nếu bạn tư duy khác đi và có cách nhìn sâu sắc hơn từ ý nghĩa của niềm tin thì bạn sẽ bắt đầu thực tập: “Ừ nhỉ, phải nuôi dưỡng niềm tin. Mình vẫn còn may mắn hơn rất nhiều người. Ừ nhỉ, con đường ngay dưới chân mình, sao mình cứ đặt ra những hàng rào to tướng, bằng những lời than vãn? Cứ đi rồi sẽ tới…”.

 blank

Ảnh: T.H.

Bạn ạ, ai cũng muốn mình có một cuộc sống tốt đẹp, song nếu mình chưa từng gieo vào cuộc đời ý niệm tốt đẹp như là lòng từ bi, cách nhìn cuộc sống bằng sự khoan dung, tha thứ, cảm thông… thì làm sao mình có cuộc sống tốt đẹp cho được? Đó là một dạng suy nghiệm về nhân-quả, thứ triết lý được gọi nôm na bằng câu “Gieo gió gặt bão”. Bạn không bao giờ gieo “tiếng thơm” nơi cuộc đời, chưa bao giờ tin tưởng nơi lòng tốt, sự nhân ái và có hành động cải tạo cuộc sống thì làm gì bạn có cơ hội đón nhận những giá trị thiện lành từ cuộc đời? Và chắc chắn bạn cũng chẳng thể sống tốt, sống chân tình (bởi bạn có tin vào giá trị của nó đâu?).

Thôi, đừng than vãn nữa, hãy bắt đầu gạn đục khơi trong, tưới tẩm nơi tâm hồn mình những hạt giống thiện lành đi, rồi cuộc đời sẽ mỉm cười với bạn, hạnh phúc sẽ đến với bạn… Hãy tin vào điều ấy thật sâu sắc, nhé!

Lưu Đình Long (AT)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 101)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lực và lo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(Xem: 131)
Là Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(Xem: 139)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 150)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 182)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 230)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 217)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 230)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 223)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 261)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 246)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 209)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 157)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 185)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 208)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 294)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 304)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 385)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 360)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 340)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹp và lương thiện hơn.
(Xem: 349)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 607)
Chết an lànhmong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 575)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 849)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 445)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 681)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 497)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 485)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 386)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 503)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 465)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 651)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 448)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 851)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 573)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 579)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 968)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 680)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 574)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 873)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 545)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 677)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 650)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 625)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 641)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 640)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 534)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 708)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 1019)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 1198)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant