Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lá thư không gửi

05 Tháng Mười 201000:00(Xem: 13935)
Lá thư không gửi

 

Thầy kính nhớ,

 

lathu-content

 

Cứ mỗi lần nhớ thầy, giấy mực là người bạn duy nhất để con trút ra vô vàn tiếng nói tự cõi lòng của một người đệ tử tận chốn phương xa. Mỗi tuần một lá, có khi mỗi ngày một lá, từng trang từng trang giấy trắng từ từ được nhuộm lên những hàng chữ xanh, chúng vốn là thứ vô tri vô giác mà giờ đây lần lượt được con thổi vào sự sống hàm ẩn trong nội tại, sinh mạng của nó chính là lời bộc bạch của con, nói cụ thể hơn là nỗi nhớ của người đệ tử nơi đất khách về một người thầy khả kính. Xấp giấy trắng dần dần vơi đi thì ngăn kéo đựng thư một ngày một cao đầy. Chắc thầy sẽ thắc mắc rằng sao con nói viết cho thầy nhiều thư như vậy mà thầy có nhận được lá nào đâu? Vâng, đúng rồi thầy ạ, con không gửi lá nào cả bởi chưa có một lá thư nào dung chứa hết ý lời con muốn nói cùng thầy cả. Thật vậy, ngôn ngữ chỉ là phương tiện truyền tả, nó không mang ý nghĩa rốt ráo của người nói, cũng giống như người qua sông nhờ ghe vậy.

 

Thầy! Trong mắt con, Người quá vĩ đại, đã bao lần con muốn dùng ngôn từ để nói lên cái vĩ đại đó nhưng tiếc thay sự giới hạn trong ngôn từ cùng khả năng vận dụng từ ngữ của con quá kém thì làm sao có thể truyền tải hết những gì con nghĩ về thầy. Đã bao lần con ước gì mình là một nhà thơ, một nhà văn, một nhà phiên dịch để có thể đem tất cả những lời ngọc ý ngà trong kho tàng tiếng Việt kết hợp với những gì tinh hoa trong ngoại ngữ (đặc biệt là Hán ngữ) để đúc tạo một vị thầy đẹp như chính từ trái tim con cảm nhận về thầy vậy. Thầy ơi! Ước mơ này đối với con có phải quá viển vông không? Con có nên đặt niềm tin sẽ thực hiện nó vào một ngày không xa trong tương lai không nhỉ? Kể từ ngày thầy độ con xuất gia cho đến nay, ngần ấy năm trời thầy cưu mang dạy dỗ nuôi con ăn học mà con đã làm được gì cho thầy đâu. Con lúc nào cũng canh cánh bên lòng nỗi lo âu là không biết sau này có phụ được gì cho thầy không mặc dù con biết rằng thầy nuôi con ăn học là vô điều kiện, thầy lo cho con là vì con mà không hề nghĩ đến thầy.

Thầy kính, con xa nhà theo thầy học đạo từ tuổi còn thơ, con đã sớm đón nhận tình thương của thầy thay cho tình cha mẹ, con thường nghe người ta ví von tình thương bao la không gì ví bằng tình thương của mẹ nhưng con cảm thấy rằng tình thầy cũng không hề ít hơn tình mẹ chút nào, do đó nếu là con, con sẽ ví tình thương bao la như tình thầy dành cho đệ tử vậy, “công thầy như núi Thái Sơn, nghĩa thầy như nước trong nguồn chảy ra”.

Chùa mình hiện nay đang cất, công việc ngổn ngang, vậy mà thầy vẫn cho con sang Trung Quốc du học. Thầy biết không, khi thầy quyết định cho con đến chốn phương xa này, con đâu có suy nghĩsâu xa, ăn học ở đây mấy năm, nhìn các đàn chị và chúng bạn không được thầy họ lo chu đáo từ cái ăn cái mặc như thầy lo cho con vậy, con cảm thấy mình có phước vô cùng. Có nhiều Tăng Ni bất kể được đi học hay không được đi học, được du học nước ngoài hay tại Việt Nam đều cảm thán với con rằng được làm đệ tử thầy có phước thật. Con không quan tâm những lời họ nói ra là phát xuất bằng tâm gì nhưng con cảm nhận sự hy sinh của thầy dành cho con quá ư lớn lao. Thầy vĩ đại bao nhiêu thì con càng cảm thấy tàm quý bấy nhiêu. Tại sao thầy ban phát cho con nhiều như vậy mà con chưa làm gì để thầy được vui lòng. Trong khi người khác không được ưu đãi như con, vậy mà lại đạt được những thành tích vẻ vang làm rạng ngời thầy tổ.

Thầy ơi, con chỉ biết hướng về thầy để sám hốinỗ lực hơn nữa chứ nào dám hứa suông. Nhưng con vẫn tin rằng phát xuất từ tâm hiếu kính của con, thầy nơi chốn quê hương cho dù không nhận được những lá thư con từng viết mà chưa từng gửi như lá thư này, bằng thần giao cách cảm thầy sẽ nhận được một niềm vui nho nhỏ từ tận sâu thẳm trong đáy lòng. Niềm vui của thầy là hạnh phúc, là lời sách tấn cho đệ tử khi xa thầy đi học nơi chốn tha phương. Những gì con nói ra đây, thiết nghĩ, âu cũng là tiếng nói chung của lưu học sinh tha phương cầu học.

Cảnh vật cô tịch, có lẽ đêm đã về khuya, mắt con chợt cay xè, trong miệng như có gì mặn đắng... tiếng thầy vẫn cứ văng vẳng bên tai.

Du học sinh Lệ Thuần

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 8545)
Tenzin Palmo là một trong số các phụ nữ Âu Châu đầu tiên được thụ phong ni sư Tây Tạng. Bước vào con đường tu tập với một lòng quyết tâm vô song...
(Xem: 8259)
Trong những thập niên gần đây, chúng ta đã chứng kiến những sự tiến bộ phi thường trong sự thấu hiểu của khoa học về não bộ và thân thể con người,
(Xem: 9451)
Dưới đây là phần chuyển ngữ một bài viết về một phụ nữ Pháp thật phi thường là bà Alexandra David-Néel (1868-1969).
(Xem: 10196)
Mọi người đều nên có một tôn giáotôn giáo này biểu lộ tư tưởng của họ. Không có tôn giáo, con người sẽ trở thành mối nguy hiểm cho xã hội.
(Xem: 9036)
Bất cứ quốc gia nào, xã hội nào cũng có những loại tín ngưỡng truyền thống do nhiều thế hệ lưu lại.
(Xem: 9133)
Để giải thoát chúng ta khỏi khổ đau, chúng ta phải thấu hiểu những gì xảy ra trước khi khổ đau.
(Xem: 11197)
Cuộc sống luôn biến động, mọi thứ thoắt ẩn thoắt hiện, có đó rồi không đó. Không ít người đã tự chiêm nghiệm và ...
(Xem: 9933)
Khi chúng ta giận ai, chúng ta thường bám vào khía cạnh nào đó của người đó. Thông thường, chỉ cần một hay hai giây phút cũng đủ buông ra...
(Xem: 17405)
Năm mươi năm qua, Cố HT Thích Thiên Ân, Thiền Sư Thích Nhất Hạnh, và nhiều tăng, ni và cư sĩ Phật Giáo Việt Nam khác đã nỗ lực không ngừng đem Phật Pháp đến với người Mỹ bản xứ...
(Xem: 8045)
Khi chúng ta tiếp cận thế kỷ 21, thì những truyền thống tôn giáo thích đáng hơn bao giờ hết.
(Xem: 8270)
Đạo Phật không phải là tôn giáo như chúng ta thường gọi bây giờ, mà là một con đường sáng để phá tan tối tăm mờ mịt...
(Xem: 8452)
Tôi thường tự giới thiệu mình như một tu sĩ Phật Giáo giản dị vì cá nhântính cách của tôi...
(Xem: 8108)
Tôi Được Triệu Đến Để Trở Thành Đức Đạt Lai Lạt Ma Để Phụng Sự Người Khác.
(Xem: 9988)
Biết ứng dụng lời Phật dạy vào cuộc sống thì nhân thân trở thành điểm son cho xã hội, và xã hội sẽ là một cộng đồng để chúng ta muốn sống.
(Xem: 8117)
Trong mùa đông của năm 1940, người ta đem tôi đến điện Potala, nơi tôi được chính thức đăng quang như một lãnh tụ tâm linh của Tây Tạng.
(Xem: 9591)
Khi thực hành chánh niệm là khi ý tưởng bắt hiện ra trong tâm, thì quý vị chỉ cần theo dõi hay buông xả cho chúng tự biến đi.
(Xem: 8394)
Những ngày trong đời tôi bắt đầu vào khoảng ba đến ba giờ rưởi sáng. Khi thức dậy, tôi nghĩ về Đức Phật,
(Xem: 8238)
Ở Dharamsala, trong những người Tây Tạng lưu vong, chúng ta đi gặp người này, một con người trọn vẹn mà chỉ tiếp cận với người ấy có thể thay đổi chúng ta.
(Xem: 8520)
Từ bi có thể bị trộn lẫn với khao khát và dính mắc: tình thương của cha mẹ dành co con cái...
(Xem: 9741)
Mỗi người chúng ta sinh ra trong đời này đều có túc duyên khác nhau. Ai cũng có nghiệp chung, nghiệp riêng, tùy theo khả năng tạo nghiệp của mình.
(Xem: 11107)
Có một anh chàng trai nghèo khổ nhưng lại có một tâm đạo rất lớn.
(Xem: 10123)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ. Chắc chắn khi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương -ghét.
(Xem: 9294)
Bài viết này được đăng tải trên nhiều trang mạng, và gần đây hơn đã được giới thiệu qua lá thư hàng tháng của Viện Nghiên Cứu Phật Học.
(Xem: 9440)
Cũng nhờ tâm con người vô thường, luôn thay đổi, chúng ta mới tu được, mới chuyển hóa được những ý nghĩ xấu xa.
(Xem: 11718)
Biện tài hay biện tài vô ngại là một trong những phẩm chất cần thiết của vị sứ giả Như Lai.
(Xem: 8530)
Bất kể chúng ta đến từ nơi nào trên thế giới, một cách căn bản tất cả chúng ta là những con người như nhau.
(Xem: 9105)
Chí nguyện thứ nhất của tôi trong đời sống, như một con người, là thúc đẩy những giá trị nhân bản và những phẩm chất đó của tâm linh
(Xem: 8807)
Đức Đạt Lai Lạt Ma là vị tái sanh lần thứ mười bốn thuộc dòng truyền thừa hình thành với sự hóa thân Giác Ngộ từ bi...
(Xem: 9213)
Nghiệt ngã thay dòng đời mê muội, bởi thấy biết sai lầm nên mới chuốc họa vào thân, dù biết đó là tai hại, khổ đau, nhưng nhiều người...
(Xem: 10778)
Trong Tâm lý học Phật giáo, có sáu Thức nhận biết: Nhãn thức, Nhĩ thức, Tỉ thức, Thiệt thức, Thân thứcÝ thức.
(Xem: 9895)
Chúng ta sống để được tự dohạnh phúc, nhưng phải có hiểu biếtnhận thức đúng đắn, chứ không phải chấp trước...
(Xem: 8473)
Trên con đường tu học, nếu ta không can đảm bỏ bớt con mắt thứ hai, mà thậm chí còn thêm nhiều con mắt khác...
(Xem: 9852)
Nguyên nhân của khổ đau, luân hồi sinh tử là gì? Là sự chấp ngã bám víu vào sắc thân năm bảy chục ký lô này là ta, là của...
(Xem: 9945)
Nếu con người có khả năng yêu thương bằng trái tim hiểu biết, sẽ dễ dàng tiếp nhận bình an, hạnh phúc thật sự ở cõi lòng, mà không hề có...
(Xem: 8794)
Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận, bởi các thói quen lâu đời do ta đã huân tập.
(Xem: 13296)
Thái độ sống lạc quan là điều cần thiết để giúp chúng ta sáng suốt nhìn thấy bản chất của cuộc đời là luôn đối lập nhau.
(Xem: 10008)
Đệ tử tại gia hay xuất gia ai ai cũng làm tròn bổn phận của mình, hỗ trợ nhau, làm thiện tri thức của nhau trên con đường thật tu thật ngộ của Phật.
(Xem: 9135)
Ai cũng biết bố thí là san sẻ, cho đi một phần những gì mình có. Bố thí thì được phước.
(Xem: 26755)
Có những lời nói khi thốt ra làm tan nhà nát cửa, nước mất, nhà tan, tổn hại dân chúng; nhưng cũng có những lời nói làm cho gia đình sống an vui, hạnh phúc...
(Xem: 9863)
Hầu như người đời ai cũng có lần giận dữ chỉ là sự thường. Thế nhưng nhà Phật cho giận dữ là một trong những trạng thái tâm lý quan trọng...
(Xem: 12713)
nhân quả của một người hay cộng nghiệp của một quốc gia không phải tự nhiên mà có, mọi việc đều do chúng ta tạo tác mà kết thành quả báo.
(Xem: 10737)
Chúng ta phải học biết cách sống trong hiện tại để có thể cảm nhận, tận hưởng được niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống này.
(Xem: 9840)
‎Cái gì có nương tựa, cái ấy có dao động. Cái gì không nương tựa, cái ấy không dao động. Không có dao động thì có khinh an.
(Xem: 10131)
Đạo Phật không chấp nhận quan điểm cố định, cái gì cũng đổ thừa cho số mệnh để rồi cuối cùng, cuộc sống giống như bèo dạt mây trôi.
(Xem: 11014)
Cho đến nay Tâm vẫn là một khái niệm trừu tượng. Có tâm hay không? Nếu có, tâm nằm ở đâu trong mỗi con người?
(Xem: 9749)
Trong cuộc sống hằng ngày, ta thường bám níu vào giây phút hiện tại bất cứ lúc nào tưởng như giây phút hiện tại là cố định và không bao giờ biến mất.
(Xem: 10059)
Tu hành quan trọng là phải thấy được cốt lõi trọng yếu và giữ ở mức trung đạo, không để nghiêng lệch qua bất cứ bên nào.
(Xem: 9489)
Theo tuệ giác Thế Tôn, nếu hai người tu tập như nhau cùng giữ giới đức và có trí tuệ hiểu biết ngang nhau, nhưng về ...
(Xem: 9853)
Là người Phật tử, con của Đấng Giác Ngộ, chúng ta phải có đức tin chơn chánh, được đặt nền tảng trên sự hiểu biết đúng đắnsáng suốt.
(Xem: 8690)
Người cúng dường thì được phước báo không nghèo khổ, người tùy hỷ thì được phước báu không ganh tị tật đố, bởi vì...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant