Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hoa Daisy

27 Tháng Ba 201100:00(Xem: 16952)
Hoa Daisy


Bây giờ đang là mùa xuân, ở bên nhà, hoa lan, hoa nguyệt quế vẫn còn đang nở đẹp trong vườn, phải không em?

Tiết Thanh minh năm nay chắc bà con tảo mộ đông và trên cánh đồng cỏ xanh còn có hoa trắng nở như hình ảnh cánh đồng năm xưa của cụ Nguyễn Du:

Cỏ non xanh rợn chân trời

Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.

Ở bên này mới bắt đầu vào mùa xuân, khí trời vẫn còn đượm cái lạnh buốt của mùa đông, sương mù hàng đêm vẫn phủ lên cỏ cây, đông lại trắng xóa như bọt nước đá.

Hinh (4).JPG

Ảnh minh họa - Ảnh: Bảo Thiên

Miền Nam nước Pháp có hàng ngàn loại hoa rất đẹp và thơm. Chúng được chăm bón kỹ trong các bồn hoa ngoài vườn, trước cửa dọc theo hàng rào và trên khắp các công viên đủ màu trắng, tím, đỏ, vàng rực rỡ, tạo nên khung cảnh thanh bình, ấm áp trong tia nắng dịu của mùa xuân.

Trên cánh đồng cỏ, có nhiều loại hoa dại đủ màu, thi nhau đua nở, khiến cho những tâm hồn khô cằn, vướng mắc, hờn tủi, khổ đau cũng cảm thấy lòng thanh thoát, trái tim mở ra trước cảnh thiên nhiên trong lành và tinh khiết.

Về mùa đông, trời rất lạnh, nước đóng thành băng, các cây cành đều trơ trụi lá trong cảnh sương mù... Tất cả các loài hoa đều chết. Duy chỉ có một loài hoa tồn tại. Đó là hoa Daisy. Hoa Daisy có nhiều cánh nhỏ màu trắng, xinh xắn như hoa cúc. Buổi sáng sớm, sương mù phủ trên đồng cỏ còn đông cứng, thì cánh hoa thu nhỏ lại, ủ kín nhị vàng. Đến trưa, mặt trời ló rạng tia nắng mong manh, thì Daisy từ từ hé nở, toát ra vẻ đẹp trắng, viền quanh màu tím nhẹ.

Tôi đứng lặng yên nhìn Daisy trong vườn cỏ xanh còn ướt đẫm sương với sự ngạc nhiên, yêu thích và ngưỡng mộ. Daisy là đóa hoa của nàng công chúa Bạch Tuyết, có trái tim yêu thương không sợ hãi - dù gặp bà mẹ ghẻ phù thủy độc ác mà nàng không hận thù. Nàng thản nhiên sống với bảy chú Lùn, mang lại cho họ niềm hạnh phúc bằng sự chăm sóc dịu dàng, nụ cười an lạc tỏa ra từ tâm hồn thanh khiết, vô ưu. Daisy chấp nhận thời tiết khắc nghiệt, biết trở về ôm ấp, bảo vệ nhị hoa khi trời mưa, gió, sương, tuyết giá lạnh. Cánh hoa nhỏ nhắn xinh đẹp ẩn trong đồng cỏ xanh đã dạy cho tôi đức tính khiêm cung, vô úy... Daisy là vị Bồ tát đã mang lại cho tôi niềm tin, an lạcquán chiếu sâu sắc nội tâm.

Tôi đang thực tập thiền quán tại Trung tâm tu học Phật giáo Làng Mai. Ngoài những vị xuất gia, còn có rất nhiều thiền sinh từ khắp các quốc gia trên thế giới về đây tu học. Họ đủ màu da, bản sắc văn hóa, đa số là trung niên, trẻ tuổi. Qua những buổi pháp đàm, chia sẻ sự thực tập, quán chiếu nội tâm, tôi được biết có nhiều nguời còn khó khăn về tình cảm cũng như khổ đau về con cái, cha mẹgia đình.

Ngoài những pháp môn ngồi thiền sáng, tối, ăn cơm, làm việc trong im lặng, theo dõi hơi thở để cho tâm an trú trong chánh niệm, trở về phút giây hiện tại, chúng tôi còn đi thiền hành trong vườn cây rộng mênh mông. Tôi thường đi với một người mà trong đôi mắt còn ẩn nét khổ đau.

Trong khi dừng lại để ngắm thiên nhiên, tôi thường cúi xuống thầm nói với Daisy:

- Vị Bồ tát nhỏ bé của tôi ơi. Tôi xin em để tặng cô bạn này. Sự có mặt của em sẽ giúp cho cô ta được niềm vui và nụ cười em nhé!

Mỗi ngày tôi đều xin một bông hoa Daisy để tặng cho những thiền sinh khác nhau. Và, tôi tìm thấy trong ánh mắt họ niềm tin yêu với nụ cười thật tươi.

Sáng nay, tôi đi dạo trong vườn đầy hoa Daisy trắng chen lẫn muôn hoa vàng rực rỡ. Tôi đang đi trên mảnh đất Tịnh độ Trung tâm tu học Làng Mai mà thấy như đang đi giữa cánh rừng đầy hoa trắng nơi quê hương.

Mùa xuân này điều có nhiều trái không em? Tôi nhớ những trái điều đỏ hay vàng mọng nước để lộ ra hạt điều xanh đen đã cho tôi một thời hạnh phúc. Tôi mải mê hái điều quên cả thời gian. Thật là thích thú khi lượm được vô số điều. Tôi như trẻ thơ chạy tung tăng hết gốc cây này đến gốc cây khác. Khi các em cầm cái sào rung mạnh thân cây, trái chín rụng hết rồi mà tiếng bộp bộp cứ rơi rớt vang lên đâu đây. Tôi thường nói đùa với chú Vân và các em Gia đình Phật tử:

- Nếu thực tập hái điều trong im lặng, theo dõi hơi thở chánh niệm thì dễ ngộ đạo vì tiếng rơi bốp trên đầu.

Bây giờ, tôi không còn được hái điều nữa, mà đang đi thanh thản giữa vườn cỏ đầy hoa Daisy. Tôi hái vài bông gửi tặng em, người em mà tôi đã từng gặp nơi các trường dạy cũ, trong các ngôi chùa từ Nam ra Bắc, trong Gia đình Phật tử hoặc trên các nẻo đường hải ngoại. Tôi ân cần cài bông hoa lên ngực áo em, nhìn vào đôi mắt em thật sâu, thầm nói với em rằng:

- Em chính là hoa Daisy, vị Bồ tát có trái tim khiêm cung vô úy.

Em đã biết ấp ủ niềm đau bằng nghị lực, kiên trì. Với đôi mắt tự tin, tấm lòng trong sáng, trung kiên, em đã đi vào đời bằng đôi chân vững chãi, hai bàn tay không quản ngại gian lao.

Tôi từng ngồi bên em trong cơn khổ đau, hờn tủi, mắt em buồn vời vợi để dòng lệ tuôn rơi. Em hãy khóc đi cho nỗi đau dịu nhẹ. Giọt nước mắt của em cần thiết như những hạt mưa. Mưa càng mau thì trời càng xanh trong, tươi sáng. Rồi cùng tôi, em bước thật nhẹ trong hơi thở ý thức rằng mình đang sống trong giây phút hiện tại thật mầu nhiệm. Mắt mình còn tốt để thấy được trời xanh tươi sáng, mũi mình còn tốt để ngửi mùi hương thơm đồng nội, tai mình còn thính để nghe tiếng chim hót trong tiếng lá thì thầm, lưỡi còn dẻo để hưởng hương vị ngọt của cơm. Mình còn được may mắn cắp sách đến trường, học hỏi kiến thức, văn hóa, khoa học, được gần thầy tốt, bạn hiền, được biết Chánh pháp để tu thân. Nhìn thật sâu, em sẽ thấy rằng em đang hạnh phúc. Em cười thật tươi cho đôi mắt em tràn đầy niềm tin yêu và hy vọng. Em sẽ làm đẹp cuộc đời bằng trái tim yêu thương, như đóa hoa Daisy làm đẹp cho khu vườn mùa đông, em nhé!

Đồi Dương Xuân, New Hamlet, 15-3-2000

Chân Y Nghiêm

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1489)
Đóng cửa các nẻo đường xấu ác để chúng sanh không bị sa rớt xuống các nẻo địa ngục, quỷ đói, súc sanh.
(Xem: 1937)
“Chớ bảo xuân tàn, hoa rụng hết. Đêm qua sân trước một cành mai”
(Xem: 1763)
Người ta nói uống trà là thú vui tao nhã, thanh cao. Thú vui cuộc đời nói chung có hai loại là thanh cao và không thanh cao.
(Xem: 1888)
Mỗi khi mùa xuân mới về là trời đất lại thanh tân, vạn vật muôn loài thay áo mới nhưng lòng người thì vẫn cũ, vẫn chẳng đổi thay,
(Xem: 1479)
Nếu mùa xuân là cái gì tươi đẹp nhất thì đó phải là vẻ đẹp từ sự biết ơn trong tâm hồn của mỗi người.
(Xem: 2066)
Mùa xuân hải ngoại trời lạnh lắm nhưng lòng người ấm áp vì nhớ về những mùa xuân dân tộc.
(Xem: 1435)
Không biết từ khi nào, có lẽ từ lâu lắm rồi, trà là một trong những thứ không thể thiếu trong các gia đình của người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng.
(Xem: 1677)
Mùa xuân là mùa khởi đầu năm mới. Năm mới thường mở đầu bằng một mùa xuân mơ ước đầy khát vọng, hoài bão.
(Xem: 1586)
Bóng chiều ngã dài, trên sườn đồi, vài sợi mây xanh vươn vấn, tiếc nuối dư hương nhạt nhòa, chạnh lòng băng giá khách tha phương tìm về cố quốc
(Xem: 1652)
Đạo đức học Phật giáo là một hệ giá trị bền vững cùng năm tháng, xuất phát từ tuệ nhãn của bậc Thiện Thệ hơn hai nghìn sáu trăm năm trước.
(Xem: 1472)
Trong Trung luận hay Trung đạo luận hay Trung quán luận (Mulamadhyamakakarika, Căn bản Trung luận tụng), bản văn căn bản của ngài Long Thọ,
(Xem: 2222)
Ngày Tết cũng là dịp để những người con Phật suy nghiệm về lẽ vô thường biến dịch của vạn pháp và của chính thân phận mình.
(Xem: 1916)
Sự tha thứ chữa lành vết thương cho người mà bạn cho là đã xúc phạm và chính bạn, người bị xúc phạm.
(Xem: 1856)
Cuối thế kỉ XIX cờ Phật giáo được thiết kế nhằm tượng trưngđại diện một cách thống nhất cho Phật giáo và được Phật tử trên khắp thế giới sử dụng.
(Xem: 1690)
Ngôn ngữ là hình thái biểu đạt ý tưởng.Tùy mỗi chủng loại có một âm ngữ riêng; âm ngữ của con người thể hiện qua ngôn ngữ ...
(Xem: 2003)
Chúng ta thường đấu tranh với việc chọn món quà nào là hoàn hảo. Chúng ta tập trung sự chú ý của mình chủ yếu vào các đối tượng và sự kiện.
(Xem: 1623)
Thực hành Tịnh độđơn giản. Cách tu tập này không yêu cầu hành giả phải được học về tư tưởng Phật giáo hoặc đặc biệt về giới, về thiền hoặc kỷ luật tâm linh.
(Xem: 1769)
Một trong những kết luậnPhật giáo và các nhà khoa học đều đồng ý là không có đấng tạo hóa.
(Xem: 1978)
Thiền pháp tỉnh thức (mindfulness meditation) đang trở thành một trong các khuynh hướng ưu thắng của nhiều lĩnh vực hoạt động tại Hoa Kỳ và nhiều nước khác.
(Xem: 1514)
Đức Phật giảng dạy tám mươi bốn ngàn pháp môn, mỗi pháp môn phù hợp cho trình độcăn cơ của chúng sinh tiếp nhận,
(Xem: 1762)
Niềm tin là nguồn nguyên liệu cần thiết cho sự sống. Không có niềm tin, con người ta sẽ chết, hoặc sống gần như chết
(Xem: 1732)
Tu, rốt cuộc là để nhìn vạn pháp đúng như chính nó.
(Xem: 1976)
Niệm Phật là một pháp môn dễ học, dễ tu, được đức Phật dạy rất sớm, rất nhiều trong các kinh, từ kinh Nikaya hệ thống ngôn ngữ Pali của Phật giáo Nguyên thủy.
(Xem: 1747)
Bài kinh “Bốn Hạng Người Hiện Hữu Ở Đời” được ghi lại trong Tăng Chi Bộ Kinh I, chương 4, phẩm Bhandagàma, phần Thuận Dòng.
(Xem: 1604)
Bài viết này được biên soạn bởi có nhiều Tỳ khưu hỏi tôi về những giới luật sử dụng tiền bạc được tìm thấy trong vinaya (Tạng Luật).
(Xem: 1575)
Đạo Phật có phải là một tôn giáo không là một câu hỏi không mới nhưng không cũ đối với những ai đến với đạo Phật chỉ bằng con đường tín ngưỡng đơn thuần.
(Xem: 1590)
Đi chùa lễ Phật, cầu gia hộ. Trước buổi học Phật pháp, hay lễ hội Phật sự, nghi thức đầu tiên đều là “niệm Phật cầu gia hộ”.
(Xem: 1674)
Đúng là nếu giữ được năm giới thì cơ bản sẽ không rơi vào ba đường ác và được tái sinh ít nhất là vào cõi người,
(Xem: 1956)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1543)
Trong các kinh Bát nhã ba la mật giảng nói nhiều về tánh Không với những phẩm tính như vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc, vô sanh, như huyễn…
(Xem: 1506)
Phật phápgiáo lý của Đức Phật. Gọi là giáo lý tức là nhằm chỉ đến giáo dục với tất cả các phạm trù
(Xem: 2029)
Con người vĩ đại đó, tấm lòng trí tuệ đó, phương pháp giáo dục siêu việt đó của đức Phật đã khiến muôn nghìn trái tim của nhân loại hướng về Ngài
(Xem: 1784)
Định hướng tư tưởng là một vấn đề vô cùng quan trọng trong đời sống sinh hoạt của con người.
(Xem: 1592)
Ngược dòng lịch sử hơn 2.500 năm về trước ở xứ Ấn Độ, trước khi Đức Phật ra đời, nơi đây đã đơm hoa kết trái nhiều hệ tư tưởng khác nhau.
(Xem: 2136)
Con người sinh ra đời, sống và lớn lên trong gia đình được ấp ủ bởi tình thương của cha mẹ, tình anh chị em, tình bà con dòng họ.
(Xem: 1783)
Phải học kinh điển một cách khôn ngoan. Chúng ta biết rằng hơn 400 năm sau khi Bụt nhập diệt, kinh điển mới được chép thành văn.
(Xem: 1859)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
(Xem: 2055)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(Xem: 2323)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
(Xem: 2351)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 1887)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2324)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1693)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 1721)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2055)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2583)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1479)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1444)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1604)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1433)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant