Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hoa Daisy

27 Tháng Ba 201100:00(Xem: 17135)
Hoa Daisy


Bây giờ đang là mùa xuân, ở bên nhà, hoa lan, hoa nguyệt quế vẫn còn đang nở đẹp trong vườn, phải không em?

Tiết Thanh minh năm nay chắc bà con tảo mộ đông và trên cánh đồng cỏ xanh còn có hoa trắng nở như hình ảnh cánh đồng năm xưa của cụ Nguyễn Du:

Cỏ non xanh rợn chân trời

Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.

Ở bên này mới bắt đầu vào mùa xuân, khí trời vẫn còn đượm cái lạnh buốt của mùa đông, sương mù hàng đêm vẫn phủ lên cỏ cây, đông lại trắng xóa như bọt nước đá.

Hinh (4).JPG

Ảnh minh họa - Ảnh: Bảo Thiên

Miền Nam nước Pháp có hàng ngàn loại hoa rất đẹp và thơm. Chúng được chăm bón kỹ trong các bồn hoa ngoài vườn, trước cửa dọc theo hàng rào và trên khắp các công viên đủ màu trắng, tím, đỏ, vàng rực rỡ, tạo nên khung cảnh thanh bình, ấm áp trong tia nắng dịu của mùa xuân.

Trên cánh đồng cỏ, có nhiều loại hoa dại đủ màu, thi nhau đua nở, khiến cho những tâm hồn khô cằn, vướng mắc, hờn tủi, khổ đau cũng cảm thấy lòng thanh thoát, trái tim mở ra trước cảnh thiên nhiên trong lành và tinh khiết.

Về mùa đông, trời rất lạnh, nước đóng thành băng, các cây cành đều trơ trụi lá trong cảnh sương mù... Tất cả các loài hoa đều chết. Duy chỉ có một loài hoa tồn tại. Đó là hoa Daisy. Hoa Daisy có nhiều cánh nhỏ màu trắng, xinh xắn như hoa cúc. Buổi sáng sớm, sương mù phủ trên đồng cỏ còn đông cứng, thì cánh hoa thu nhỏ lại, ủ kín nhị vàng. Đến trưa, mặt trời ló rạng tia nắng mong manh, thì Daisy từ từ hé nở, toát ra vẻ đẹp trắng, viền quanh màu tím nhẹ.

Tôi đứng lặng yên nhìn Daisy trong vườn cỏ xanh còn ướt đẫm sương với sự ngạc nhiên, yêu thích và ngưỡng mộ. Daisy là đóa hoa của nàng công chúa Bạch Tuyết, có trái tim yêu thương không sợ hãi - dù gặp bà mẹ ghẻ phù thủy độc ác mà nàng không hận thù. Nàng thản nhiên sống với bảy chú Lùn, mang lại cho họ niềm hạnh phúc bằng sự chăm sóc dịu dàng, nụ cười an lạc tỏa ra từ tâm hồn thanh khiết, vô ưu. Daisy chấp nhận thời tiết khắc nghiệt, biết trở về ôm ấp, bảo vệ nhị hoa khi trời mưa, gió, sương, tuyết giá lạnh. Cánh hoa nhỏ nhắn xinh đẹp ẩn trong đồng cỏ xanh đã dạy cho tôi đức tính khiêm cung, vô úy... Daisy là vị Bồ tát đã mang lại cho tôi niềm tin, an lạcquán chiếu sâu sắc nội tâm.

Tôi đang thực tập thiền quán tại Trung tâm tu học Phật giáo Làng Mai. Ngoài những vị xuất gia, còn có rất nhiều thiền sinh từ khắp các quốc gia trên thế giới về đây tu học. Họ đủ màu da, bản sắc văn hóa, đa số là trung niên, trẻ tuổi. Qua những buổi pháp đàm, chia sẻ sự thực tập, quán chiếu nội tâm, tôi được biết có nhiều nguời còn khó khăn về tình cảm cũng như khổ đau về con cái, cha mẹgia đình.

Ngoài những pháp môn ngồi thiền sáng, tối, ăn cơm, làm việc trong im lặng, theo dõi hơi thở để cho tâm an trú trong chánh niệm, trở về phút giây hiện tại, chúng tôi còn đi thiền hành trong vườn cây rộng mênh mông. Tôi thường đi với một người mà trong đôi mắt còn ẩn nét khổ đau.

Trong khi dừng lại để ngắm thiên nhiên, tôi thường cúi xuống thầm nói với Daisy:

- Vị Bồ tát nhỏ bé của tôi ơi. Tôi xin em để tặng cô bạn này. Sự có mặt của em sẽ giúp cho cô ta được niềm vui và nụ cười em nhé!

Mỗi ngày tôi đều xin một bông hoa Daisy để tặng cho những thiền sinh khác nhau. Và, tôi tìm thấy trong ánh mắt họ niềm tin yêu với nụ cười thật tươi.

Sáng nay, tôi đi dạo trong vườn đầy hoa Daisy trắng chen lẫn muôn hoa vàng rực rỡ. Tôi đang đi trên mảnh đất Tịnh độ Trung tâm tu học Làng Mai mà thấy như đang đi giữa cánh rừng đầy hoa trắng nơi quê hương.

Mùa xuân này điều có nhiều trái không em? Tôi nhớ những trái điều đỏ hay vàng mọng nước để lộ ra hạt điều xanh đen đã cho tôi một thời hạnh phúc. Tôi mải mê hái điều quên cả thời gian. Thật là thích thú khi lượm được vô số điều. Tôi như trẻ thơ chạy tung tăng hết gốc cây này đến gốc cây khác. Khi các em cầm cái sào rung mạnh thân cây, trái chín rụng hết rồi mà tiếng bộp bộp cứ rơi rớt vang lên đâu đây. Tôi thường nói đùa với chú Vân và các em Gia đình Phật tử:

- Nếu thực tập hái điều trong im lặng, theo dõi hơi thở chánh niệm thì dễ ngộ đạo vì tiếng rơi bốp trên đầu.

Bây giờ, tôi không còn được hái điều nữa, mà đang đi thanh thản giữa vườn cỏ đầy hoa Daisy. Tôi hái vài bông gửi tặng em, người em mà tôi đã từng gặp nơi các trường dạy cũ, trong các ngôi chùa từ Nam ra Bắc, trong Gia đình Phật tử hoặc trên các nẻo đường hải ngoại. Tôi ân cần cài bông hoa lên ngực áo em, nhìn vào đôi mắt em thật sâu, thầm nói với em rằng:

- Em chính là hoa Daisy, vị Bồ tát có trái tim khiêm cung vô úy.

Em đã biết ấp ủ niềm đau bằng nghị lực, kiên trì. Với đôi mắt tự tin, tấm lòng trong sáng, trung kiên, em đã đi vào đời bằng đôi chân vững chãi, hai bàn tay không quản ngại gian lao.

Tôi từng ngồi bên em trong cơn khổ đau, hờn tủi, mắt em buồn vời vợi để dòng lệ tuôn rơi. Em hãy khóc đi cho nỗi đau dịu nhẹ. Giọt nước mắt của em cần thiết như những hạt mưa. Mưa càng mau thì trời càng xanh trong, tươi sáng. Rồi cùng tôi, em bước thật nhẹ trong hơi thở ý thức rằng mình đang sống trong giây phút hiện tại thật mầu nhiệm. Mắt mình còn tốt để thấy được trời xanh tươi sáng, mũi mình còn tốt để ngửi mùi hương thơm đồng nội, tai mình còn thính để nghe tiếng chim hót trong tiếng lá thì thầm, lưỡi còn dẻo để hưởng hương vị ngọt của cơm. Mình còn được may mắn cắp sách đến trường, học hỏi kiến thức, văn hóa, khoa học, được gần thầy tốt, bạn hiền, được biết Chánh pháp để tu thân. Nhìn thật sâu, em sẽ thấy rằng em đang hạnh phúc. Em cười thật tươi cho đôi mắt em tràn đầy niềm tin yêu và hy vọng. Em sẽ làm đẹp cuộc đời bằng trái tim yêu thương, như đóa hoa Daisy làm đẹp cho khu vườn mùa đông, em nhé!

Đồi Dương Xuân, New Hamlet, 15-3-2000

Chân Y Nghiêm

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 85)
Một ngày nọ, Phật thấy một vị tăng khóc bên ngoài lối vào Tịnh xá Jetavana Vihara (Kỳ đà tinh xá).
(Xem: 150)
Trong những ngày vừa qua, câu chuyện về một vị sư mang tên T.M.T lan truyền trên mạng xã hội với hình ảnh một vị đầu trần
(Xem: 169)
Lòng từ bi giống như một hạt giống lành đặt vào lòng đất, từng ngày lớn lên thành sự thấu cảm, yêu thương.
(Xem: 157)
Bài bác có nghĩa là phủ nhận một điều gì đó và dùng lý lẽ để chứng minh điều đó là không đúng, theo sự hiểu biết của cá nhân của mình.
(Xem: 254)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lực và lo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(Xem: 272)
Là Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(Xem: 321)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 281)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 304)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 380)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 348)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 346)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 318)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 356)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 356)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 280)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 233)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 274)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 295)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 394)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 450)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 454)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 452)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 432)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹplương thiện hơn.
(Xem: 432)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 697)
Chết an lànhmong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 658)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 934)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 523)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 760)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 583)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 582)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 465)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 581)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 551)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 733)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 522)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 905)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 649)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 649)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 1078)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 746)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 641)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 967)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 605)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 726)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 704)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 682)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 704)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 698)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant