Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Mùa đông

08 Tháng Mười 201000:00(Xem: 15500)
Mùa đông


Mùa đông ở đây không có tuyết, nhưng cũng đủ lạnh cho những chiếc lá ngả màu và em tôi quấn thêm chiếc khăn quàng cổ. Tôi thích mùa đông, không chỉ vì có lá vàng mà còn cả cái hiu hiu lạnh. Có lẽ tôi thích câu thơ “Trời không nắng cũng không mưa, chỉ hiu hiu rét cho vừa nhớ nhung” chăng? Chắc không đâu, mà nhớ ai cơ chứ, cũng chẳng có ký ức gì để gợi nhớ mùa đông. Nhìn lá chuyển màu và rơi đầy bãi cỏ mà ngỡ như những kiếp sống giữa dòng đời dâu bể đổi thay: trẻ thơ, trưởng thành, già nua rồi tàn lụi theo tiến trình sinh – diệt của thời gian. Quy luật ấy muôn đời nay, mấy ai tránh khỏi.

Hôm nay thứ sáu, tuần sau là nghỉ lễ Thanksgiving nên sân trường vắng hiu, parking trống rỗng và phòng computer-lap nơi tôi làm, chật ních người những ngày thường, nay cũng vắng tanh chỉ có Ryan, co-worker với tôi.

Ảnh trả lời tôi mà không thèm quay đầu lại nhìn. Ảnh dán đôi mắt mang cặp kính dày cộm vào cái màn hình trước mặt và những ngón tay thoăn thoắt nhảy múa trên bàn phím. Thì ra, anh ta đang test fast fingers.

Tôi ngồi vào chiếc máy computer quen thuộc cạnh cửa ra vào và nghĩ bụng sẽ trả lời email cho mọi người trong tuần. Thời gian của tôi dạo này sao mà eo hẹp. Và kể từ ngày tôi có cái web site riêng dễ thương cho riêng mình, mà tôi thường nói với bạn bè là “ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”, tôi chẳng còn thời gian rảnh rỗi để ăn – chơi – ngủ nữa. Ngoài những giờ học, giờ làm, công việc tu tập ở chùa, tôi dành thời gian chăm sóc “ngôi nhà nhỏ” ấy. Với cái tên đầy chất thơ “hoa vô ưu”, hoa không muộn phiền, tôi thương nó lắm. Càng yêu nó bao nhiêu tôi càng bị nó cuống hút bấy nhiêu và không biết tự bao giờ internet đã ảnh hưởng đến đời sống của tôi nhiều như thế. Chẳng những bài vở ở trường cần phải online để làm research mà còn những tin tức người thân, bạn bè, các chùa và cuộc sống khắp mọi nơi. Internet ngày nay đã là một du thuyền không bến đỗ để có thể đưa người đến khắp mọi nơi mà người muốn đến. Nếu người Ấn ngày xưa tin tưởng rằng những gì không có trong sử thi Mahabharata thì sẽ không có trong đời thường thì ngày nay lời ví von đó phải để dành cho Internet, “những gì không có trên Internet thì sẽ không có trong đời thường”. Thật chẳng ngoa đâu, từ thượng vàng đến hạ cám, đều có thể đặt câu hỏi với google.

Tôi đi một vòng phòng máy khoảng 200 cái để chỉnh lại vài cái ghế, con chuột, cái bàn phím cho ngay ngắn tươm tất. Dẫu là chẳng có manager ở đây nhưng tôi vẫn tỏ ra người làm công tốt, có trách nhiệm và siêng năng. Từ nhỏ đến giờ tôi mới được trải qua cái cảm giác của người đi làm tính tiền giờ như vậy, và cũng nhờ đi làm ở trường tôi mới thấy được giá trị thực của đồng tiền. Và, tôi đã có được rất nhiều bài học quí mà khi mang chiếc áo nâu sòng vào sẽ không có cơ hội để thể nhập được. Sau hai tháng làm việt ở đây, mấy đứa bạn mới biết tôi là tu sĩ.

Thế đó, cuộc sống bao giờ cũng có những cái rất chung cho mọi người, và cũng rất riêng cho một người nào đó. Cuộc sống không là tặng phẩm cho riêng một người nào và cũng không là niềm đau cho bất cứ ai. Cuộc sống cứ mãi là cuộc sống, hạnh phúc hay đau khổ là ở nơi cảm thụ rất riêng tư của mỗi con người. Ngày nay, trên mảnh đất này, những người được gọi là trẻ, như tôi đều là niềm hi vọng lớn lao của những bậc Thầy đi trước. Nhất là những vị Thầy có hoài bảo chăm lo cho mạng mạch trường hưng của Phật pháp nơi xứ người. Xứ người, thế giới của của tự do, của kim tiền. Chính vì vậy, sư phụ tôi luôn nhắn nhủ rằng phải nhớ bổn nguyện của người xuất gia là thượng cầu Phật đạohạ hóa chúng sanh. Bất kể là ai, khi đã đặt được bàn chân lên mảnh đất này đều có cả một bầu trời tâm sự. Những nỗi ưu tư cho riêng mình, những nỗi niềm đau đáu cho tha nhân… tất cả ấy đã phần nào ảnh hưởng đến đời sống, tâm tư, tình cảm của con người mình. Nhưng dẫu có thế nào đi nữa, bổn nguyện của một người xuất gia vẫn kiên cố trong tôi. Vì ở đó, tôi tìm được niềm hạnh phúc chân thật của kiếp người.

Mùa đông, khi những gam màu của thời gian phủ khắp đó đây một màu vàng éo úa, là lúc những trái tim biết rung lên những cung bậc rất trầm của sự sống, và cũng là lúc quay lại lắng nghe tiếng thổn thức vô cùng tận đáy sâu tâm khảm. Rồi mùa đông lại đến. Những chiếc lá lại cũng níu kéo sự sống đến hanh hao…

 Hạnh Tuệ


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 9671)
Muốn sống với chân hạnh phúc xin hãy chặt đứt mọi vọng tưởng điên đảo. Khi vọng tưởng điên đảo chấm dứt thì Chân Tâm sáng tỏ.
(Xem: 9396)
Thở vào để hàm dưỡng sinh lực, thở ra với lòng lành hướng về tất cả chúng sinh.
(Xem: 9290)
Đừng nói sáo ngữ rằng ta là cát bụi sẽ trở về với cát bụi, khi chúng ta tiếp tục tham lam, theo đuổi không ngừng ý muốn chiếm hữu, tranh đoạt cho phần mình.
(Xem: 8599)
Chúng ta cần phải lưu ý đến một điểm thật quan trọng và tế nhị là dù mình đã đạt được nhiều kinh nghiệm luyện tập thiền định.
(Xem: 9395)
Người sống được một-trăm-năm mà không hiểu-rõ cuộc-đời là vô-thường và sinh-diệt, thì không tốt-đẹp cho bằng người chỉ sống một-ngày mà hiểu-rõ cuộc-đời là vô-thường và sinh-diệt.
(Xem: 8076)
Không phải ngẫu nhiênĐức Phật xem việc gần gũi vua quan là nạn, và mạnh mẽ cảnh tỉnh chúng Tăng: “Gần gũi bậc vua chúa vương gia có mười việc phi pháp”.
(Xem: 8979)
Đức Thánh Thiện không thù ghét người Trung Hoa. Như một vấn đề thực tế, ngài tha thứ họ và không để lòng gì cả.
(Xem: 9357)
Thực hành tính nhẫn nại với động cơ bồ-đề tâm được coi là nhẫn nại ba-la-mật hay sự nhẫn nại hoàn hảo.
(Xem: 8787)
Một trong những khổ đau dai dẳng của kiếp người là sự lo sợ, lo nghĩ, lo phiền, ưu tư, sầu muộn.
(Xem: 9124)
Theo quan điểm của giáo lý Phật giáo sự bất công trong đời sống chứa đựng nhiều nguyên nhân. Có những nguyên nhân...
(Xem: 21097)
Trăm năm trước thì ta chẳng có, Trăm năm sau có cũng như không. Cuộc đời sắc sắc không không, Trăm năm còn lại tấm lòng từ bi
(Xem: 8787)
Ban rải lòng từ, đem tình thương đến với mọi người, mọi loài và nỗ lực bảo vệ sự sống là sứ mạng của những người con Phật.
(Xem: 9243)
Bước vào con đường tu tập Dhamma (Đạo Pháp) mà không giữ được quân bình giữa sự tập trung (concentration/sự chú tâm) và sự quán thấy (discernement/sự nhận thức) thì ...
(Xem: 8608)
Một số người có duyên lành trải qua kinh nghiệm cận tử, sau khi thoát nạn thì thay đổi hoàn toàn từ nhận thức, quan niệm sống đến hành xử theo hướng thiện lành.
(Xem: 8798)
Kodo Sawaki (1880-1965) hay “Kodo-Kẻ không nhà”, là một trong những vị thiền sư phái Tào Động (Nhật Bản) có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX.
(Xem: 10474)
Từ bùn lầy hoa sen vươn lên và nở hoa thơm ngát, cũng vậy, ai cũng có khả năng giác ngộ giải thoát như nhau.
(Xem: 8932)
Bồ Tát Quan Thế Âm là vị Bồ Tát đã được người đời nghĩ tới và niệm danh hiệu của Ngài vì Ngài đã ...
(Xem: 9922)
“Vô Thường! Vô Thường!” Đây là đặc tính vi diệu, khó thấy thứ nhất của sự hiện hữu do Đức Thế Tôn ấn chứng.
(Xem: 9321)
Những lời chỉ dạy của đức Phật có khả năng chuyển hóa nỗi khổ niềm đau, thành an vui hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ bằng...
(Xem: 8677)
Chúng ta phải làm thế nào để có thể quán thấy thật minh bạch năm thứ cấu hợp (ngũ uẩn) - tức là cả cái khối "thân-xác-tâm-thức" gây ra đủ mọi thứ khổ đau và căng thẳng.
(Xem: 8481)
Qua các thời kỳ thật xa xưa, kể cả thời đại khi Đức Phật còn tại thế, nhiều phụ nữ cũng đã đạt được chánh quảtrở thành arhat/A-la-hán
(Xem: 9074)
Trong cuộc đời luôn có nhiều hoàn cảnh trái ngược nhau với nhiều nỗi niềm mà con người phải trải qua.
(Xem: 8262)
Bệnh tật là một trong những nỗi khổ lớn của chúng sinh. Ai cũng đã từng trải qua đau ốm nên phần nào thấu hiểu sự khổ não của bệnh tật.
(Xem: 9650)
Sống ở đời, chỉ có thiện tâm mới có thể khiến người ta thay đổi, còn hận thù thì chỉ khiến lòng người ngày càng thêm xa cách mà thôi.
(Xem: 9990)
Hình chữ Vạn vốn là biểu tượng biểu thị tính chất tốt lành của dân tộc Ấn Độ cổ đại nói riêng và của cả chủng người Aryan nói chung.
(Xem: 16874)
Mấy tháng nay, Chú Pháp Đăng lúc nào cũng ngồi một mình trầm tư ngay gốc cây Sala ở phía trước chùa sau những thời kinh Tịnh Độ.
(Xem: 10381)
Thả tự do cho những người trong căn phòng tối tăm kia, cũng chính là thả tự do cho chính bản thân mình đấy! Oán hận người khác thực ra là đang cầm tù chính bản thân mình.
(Xem: 9604)
Xét về nghiệp quả nhân duyên giữa cha mẹ và con cái, nhà Phật cho rằng: Con cái đến với cha mẹ ở kiếp này là có 4 loại.
(Xem: 10968)
Đã làm người trong trời đất, ai cũng muốn công danh tột đỉnh, giàu sang phú quý, quyền cao chức trọng.
(Xem: 21987)
Nhân quả rất đa dạng và phức tạp, sự diễn biến từ nhân đến quả còn tùy thuộc vào các duyên, nhân quả có thể báo ứng liền tức khắc như ...
(Xem: 8571)
Kinh Thiện pháp (Trung A-hàm) có nêu lên bảy pháp mà bất kỳ một Tỳ-kheo nào thành tựu cũng có an lạc, đem đến lợi ích cho mọi người.
(Xem: 7966)
Tổng Thống Václv Havel mời Đức Đạt Lai Lạt Ma và nhiều nhà tư tưởng thế giới đến Prague cho một hội nghị chuyên đề về giáo dụcgiá trị tâm linh.
(Xem: 7854)
Phật giáo là những phương pháp, những con đường để con người thực hiện hạnh phúc;
(Xem: 8785)
Bất cứ thứ gì chúng ta ngỡ là hạnh phúc thì thật ra lại là nguyên nhân gây ra khổ đau. Có thể điều này rất khó chấp nhận nhưng đây là một chân lý sâu xa.
(Xem: 15584)
Bố thícúng dường hay giúp đỡ sẻ chia là hạnh nguyện cao cả của các vị Bồ-tát, người Phật tử chân chính noi theo gương hạnh người xưa mà ...
(Xem: 9346)
Nếu hiểu rõ những khía cạnh tâm lý về các vấn đề của con người, bạn có thể phát huy tình thương đối với người khác.
(Xem: 8796)
Sợ hãi là một thuộc tính cố hữu của tâm lý con người. Chúng ta thường lo sợ về mọi thứ, từ cái...
(Xem: 8906)
Riêng tôi khi tiếp xúc trực tiếp với các tôn giáo tại Âu Mỹ ngày hôm nay thì xin đưa ra nhận định rằng: Mỗi tôn giáo đều giống như hương thơm của những loài hoa quý.
(Xem: 9293)
Năm tháng trôi qua như lớp bụi mờ phủ lên ký ức, hình ảnh mái chùa từ thuở mới xuất gia tưởng chừng như bị đắm chìm trong lớp bụi thời gian ấy.
(Xem: 9004)
Tâm Phật Ví Như Hoa Sen Hoa sen mọc chốn bùn nhơ, Nở hoa tươi thắm ngát thơm cuộc đời. Thân này nhơ nhớp vô thường, Có tâm thanh tịnh sáng soi muôn loài.
(Xem: 8549)
Dễ thay thấy lỗi người .Lỗi mình biết mới khó Lỗi người ta phanh tìm .Như tìm thóc trong gạo. Còn lỗi mình che đậy .Như kẻ gian giấu bài."
(Xem: 9839)
Học rằng cõi Phật chẳng đâu xa. Cõi Phật trong ta. Tâm ta mà thanh tịnh thì cõi Phật thanh tịnh.
(Xem: 9800)
Thi thoảng trong đời chúng ta nên suy nghiệm về cái chết. Đúng ra, chúng ta nên nghiệm về nó hàng ngày.
(Xem: 8910)
Người nghèo tuy ít tiền bạc, đời sống khó khăn nhưng vẫn có tấm lòng rộng mở, lời nói hiền hòa, hành động cao thượng, dù sống trong cảnh nghèo mà vẫn thấy an vui, hạnh phúc
(Xem: 10685)
Để phát tâm bi đối với tất cả chúng sanh, chúng ta cần phải thấu hiểu mọi nỗi khổ của tất cả các loài chúng sanh trong luân hồi, và những nỗi khổ khác nhau của họ.
(Xem: 9409)
Những ngày Tết rộn ràng trôi qua thật nhanh; nhưng hoa xuân vẫn trên cành. Buổi sáng nơi vườn ríu rít tiếng chim.
(Xem: 9092)
Người làm ruộng, trồng hoa màu để cung cấp thức ăn, thực phẩm cho con người cũng phải biết tu.
(Xem: 9814)
Người biết tu trong lúc mua bán sẽ biết cách thu hút khách hàng, giữ mối quan hệ mua bán lâu dài, nên được nhiều người ưa thích.
(Xem: 11577)
Trong cuộc sống của chúng ta dù bất cứ hoàn cảnh nào, ta cũng phải biết cách tu nhân tích đức để ngày càng hoàn thiện chính mình.
(Xem: 11926)
Tôi được biết lạy Phật nên theo cách “ngũ thể đầu địa”, đại thể là hai chân, hai tay và đầu đụng mặt đất, tâm thanh tịnhtrang nghiêm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant