Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tặng bình an cho mình

02 Tháng Tư 201100:00(Xem: 16052)
Tặng bình an cho mình

Ai đó bảo, ngay khi cho bạn đã nhận lại (rất nhiều). Và thế là tôi áp dụng mệnh đề đó cho bằng an - một giá trị cao quý nơi tâm hồn, để tặng cho người cũng là tặng cho chính mình…

Bạn chẳng bao giờ bằng an…

Bạn chẳng bao giờ bằng an… nếu bạn cứ ôm khư khư một đống tài sản (nhiều ơi là nhiều) và sợ (một mai mình mất, ai sẽ kế thừa, rồi tiền ấy sử dụng ra làm sao; hoặc sợ ai đó cướp của mình…).

blank

 Yêu đời đi nhé...

Bạn chẳng bao giờ bằng an… nếu bạn cứ sợ già, sợ những cái mình ước mong sẽ không đến, hạnh phúc mà mình chắc chiu bỗng chốc hoá hư không! Những nỗi sợ vô hình, từ những điều bạn tưởng tượng, như là sợ… ma chẳng hạn! Mình quên mất, là người ai chẳng già, vấn đề là sống như thế nào!

…nếu bạn cứ mãi vùi đầu chạy theo bằng cấp, hơn thua với đời, với người, khẳng định cái tôi ích kỷ của bản thân mà quên không trưởng dưỡng nội tâm, không chuẩn bị đối mặt với thất bại, mất mát!

…nếu bạn cứ mãi trách người ta hững hờ, trách đời răng tệ với mình quá, mình hổng hề điểm lại chính mình, vì sao người ta hững hờ, vì răng mình không như ý. Bạn quên mất “nhất thiết duy tâm tạo”, quên mất nhân quả, quên mất mình đã từng gieo nhân… hững hờ!

…nếu bạn cứ mãi nghĩ rằng bạn là đồ bỏ đi, chẳng làm được gì, chẳng bao giờ có khả năng phục thiện, sống tốt. Bạn quên mất “nhân vô thập toàn” và ai cũng có khả năng thành người lương thiện, nếu biết quay đầu…

…nếu bạn cứ mãi chìm nghiễm trong rượu chè, trong những trò chơi vô bổ, trong ý niệm trả thù, trong suy nghĩ hại người này, người khác để leo lên những vị trí nào đó, để có thật nhiều tiền. Bạn quên mất giá trị của đồng tiền chân chánh, của thành công có đầu tư công sức và mồ hôi…

(Còn nhiều, nhiều nữa những chi tiết vụn vặt khác như là bạn sợ bệnh, sợ phải ở một mình, sợ mất việc làm… có thể làm bạn bất an).

Bằng an ngay đây

Đơn giản lắm, Phật dạy buông chứ đừng… buộc. Do mình buộc vào mình nhiều thứ quá, gặp cái chi mình cũng bỏ lên “quang gánh đời” mình. Nào là cái này của mình, cái kia của người, nào là họ đã xúc phạm mình, nhìn đáng ghét, thấy đã không ưa… Tất cả những điều đó đã là sợi dây liên thông với nỗi buồn, bất an. Thế mà mình đâu có biết hoặc biết nhưng vẫn thả trôi cho cảm xúc của mình dễ dãi trôi đi, không bến bờ!

Bằng an ngay đây, là “khẩu pháp” để nhắc mình quay về quán chiếu, quay về và đừng phán xét, đừng phản ứng với những chuyện linh tinh, lang tang của cuộc sống quanh mình.

blank

Ảnh: Internet

Bằng an ngay đây, khi mình đọc lên như thế và bắt đầu suy nghiệm: mình vẫn còn sống đây nè, lo chi chuyện chết ai hưởng của, ai thừa kế? Sao mình không dùng cái mình có để gieo tạo bằng an cho người mà tôi đã từng chia sẻ: tài thí (chia sẻ tài vật) không chỉ là miếng cơm manh áo mà ngay lúc đó mình còn bố thí pháp (bài pháp về bố thí) và bố thí sự bằng an (họ đỡ lo bữa cơm, dù chỉ một ngày, một lát). Thế nên, đừng co ro sợ hãi tiền sẽ mất hoặc dùng như thế nào khi mình mất mà hãy dùng tiền vào việc có lợi cho quần sanh đi…

gì nữa, và bạn đừng lao mình vào những thú vui xa lạ, ru mình vào thế giới ảo mênh mang, đẩy đưa số phận mình vào chốn hiểm, hang sâu… Chẳng có ai ghét bỏ bạn nếu bạn có tình thương thật thà, cư xử tốt với bản thân và với cuộc đời!

Bối Bối

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1365)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1442)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1468)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1374)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1321)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1128)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1237)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1225)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1308)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1336)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1404)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1266)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1370)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1279)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1238)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1311)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1242)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1419)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1672)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1364)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1662)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1263)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1178)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1394)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1256)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1320)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1466)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1704)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1714)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1519)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1714)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1399)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1365)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 1883)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1465)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1413)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1369)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1342)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1437)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1290)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1546)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1535)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1398)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(Xem: 1401)
Tham luận “The Way to World Peace via an Integrated Kantian and Buddhist Perspective” được tác già trình bày tại Diễn Đàn Phật Giáo
(Xem: 1291)
Xuyên qua các nguyên tắc để tạo điều kiện hưng thịnh cho một quốc giathiết lập một xã hội thanh bình, đức Phật cũng có những bài thuyết pháp rất rõ ràng về các lãnh vực chính trị, chiến tranh, hòa bình, điểm này đã được phổ cập hóa trong cộng đồng xã hội. Đức Phật luôn chủ trương bất bạo động, xóa bỏ hận thù, tái lập tình thươngkiến thiết hòa bình chân chánh.
(Xem: 1687)
Bản Ngã Càng Lớn, Sĩ Diện Càng Nhiều, Càng Dễ Bị Tổn Thương.
(Xem: 1443)
Thân mạng chúng tachúng ta không biết yêu thương thì làm sao chúng ta có đủ yêu thương để gửi đến người khác.
(Xem: 1243)
Mỗ là quan chức thường thường bậc trung, tuy chưa phải là đại gia nhưng cũng có thể gọi là gìau sang có máu mặt.
(Xem: 1542)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phòng hộ các căn (bảo vệ các giác quan) được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant