Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Giải thoát khỏi niềm tin tôn giáo

29 Tháng Tư 201100:00(Xem: 13489)
Giải thoát khỏi niềm tin tôn giáo

GIẢI THOÁT KHỎI NIỀM TIN TÔN GIÁO 

Khải Thiên

Anh và em là những người có đạo. Nhưng đạo của chúng ta là một tôn-giáo nhân bản, một tôn giáo không hề có tín lý hay giáo điều, một tôn giáo không hình thức và không quyền năng, không mặc khải và cũng không có sự thần bí, một tôn giáophương châm của nó là: "Mỗi người hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi; và, mỗi người hãy là hải đảo của chính mình!". 

Chúng ta cũng đã chứng kiến không ít người đã nằm xuống với nỗi khổ đau vì một đức tin mù quáng trong các cuộc chiến tranh tôn giáo, trong các cuộc tự sát tập thể của các giáo phái cuồng tín, cực đoan. Họ đã hy sinh cả cuộc đời để cuối cùng nhận một danh hiệu nào đó. Mà như em biết, tên gọi dù dưới hình thức nào thì nó cũng chỉ là một sự định danh. Giá trị của nó chỉ có trong giao tiếp giữa một người với một người, chứ không có một chỗ đứng nào trong cuộc sống nội tâm, ngoại trừ những ảnh tượng hay tính chất mà nó mang theo

Khi bảo em hãy tự giải phóng mình ra khỏi niềm tin tôn giáo là anh muốn mời gọi em trở lại với trách nhiệm của mọi tư duy và hành xử của chính mình. Niềm tin trong tôn giáo của chúng taniềm tin về một đạo lý nhân quả. Chúng ta không thể chạy trốn những gì mà mình đã gieo rắc trong cuộc đời thông qua lời nói, cử chỉ, hành vi, thái độ, tâm lý của chính con tim và khối óc này. Chúng ta phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về nó vì đó là những gì không thuộc về Thượng đế, mà thuộc về chúng ta. Và niềm tinchúng ta hẳn phải nương tựa cũng chính là niềm tin vào từ những hành động nhỏ nhoi trong cuộc sống của chính mình. "Không ai có thể làm cho ta nhiễm ô, cũng không ai có thể làm cho ta trở nên trong sạch; trong sạch hay ô nhiễm là tự nơi ta; chỉ có ta làm cho ta nhiễm ô, và cũng chỉ có ta làm cho ta trở nên trong sạch". Lời dạy ấy như một xác định tối hậudứt khoát loại trừ các thế lực bên ngoài mà chúng được xem là luôn luôn chi phối đời sống tâm lý của con người

Bây giờ con đường xây dựng niềm tin được xác lập rõ cho sự thăng tiến của chúng ta, đấy là một niềm tin bền chắc và vĩnh hằng dựa trên nguyên tắc nhân quả. Nguyên tắc này giúp chúng ta hiểu được quá khứ của mình, hiện tại của mình và tương lai của mình. Thầy bói không còn cần thiết cho mình nữa! Chúng ta có thể tự xem biết tương lai của mình ra sao theo những gì mình đang suy nghĩ và đang làm. 

Tất nhiên, cho đến bây giờ, khi chưa phải là một người giác ngộ, những hiểu biết về nhân quả của mình chỉ là những hiểu biết được phát sinh từ nhận thức mà thôi. Ðấy là những nhận thức giới hạn còn tùy thuộc vào khả năng lĩnh hội thực tại. Vì lẽ, cái biết của con người về thực tại luôn luôn chỉ là một phần rất nhỏ được phóng chiếu từ tâm thức mà không phải là một toàn thể của thực tại, về thực tại hay thực tại chính nó. Do đó, C. Jung nói rằng: "Ðôi mắt của bạn bao giờ cũng bị giới hạn bởi cái bạn đang là". Ðiều đó, cho thấy rằng khả năng nhận thức về thế giới vật chất của chúng ta còn tồn tại rất nhiều điều phiến diện, như con mắt khi hướng về phương Nam thì không thể thấy biết những gì đang diễn ra phương Bắc. Ðối với những vấn đề thuộc tâm thức thì sự nhận diện càng tinh tếuyên áo hơn. Từ đó em nên biết rằng, dù vững tin vào nhận thức của mình, nhưng không nên cố chấp rằng, bao giờ nhận thức của mình cũng đúng. 

con người luôn được hiểu là một khả thể toàn diện của những cái bất toàn; và trên những cái bất toàn, chỉ có con người là kẻ duy nhất làm cho chúng trở nên toàn thiện. Thomas Fuller nói: "Kẻ nào sa vào tội lỗi, kẻ ấy là một con người; kẻ nào đau khổtội lỗi, kẻ ấy là một thánh nhân; nhưng kẻ nào hãnh diệntội lỗi, kẻ ấy là một con quỷ dữ".

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 780)
Qua lịch sử, người ta đã vạch ra, lên án những hành vi, những con người hung ác nhưng chưa định nghĩa thế nào là hung ác.
(Xem: 737)
Trong vài thập niên gần đây, thuật ngữ “tâm linh” trở nên rất thời thượng, tràn ngập khắp trên mặt báo chí, truyền thông, mạng xã hội,
(Xem: 734)
Trong kiếp Đức Thích Ca thành PhậtẤn Độ, người đối nghịch, thậm chí phá hoại đưa đến âm mưu sát hại Ngài là Đề Bà Đạt Đa.
(Xem: 681)
Không áo mão cân đai. Không y hồng hiệp chưởng. Một bộ y hậu thường nhật mà thôi. Nơi khám thờ hậu Tổ, một di ảnh đơn sơ, bình dị, vậy mà bao nhiêu bài viết đã xưng tánThiền Sư.
(Xem: 786)
Con người được mô tả gồm hai phần: Thể xác và tinh thần. Theo thuật ngữ Phật học thì thể xác tức thân thể con người gọi là “Sắc”, còn tinh thần là “Danh” tức là tâm.
(Xem: 752)
Tâm từ bi, lòng trắc ẩn và không làm tổn hại là những những giá trị phổ quát trong Phật giáo, cho nên đối với người dân Bhutan
(Xem: 688)
Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệtcon người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này
(Xem: 799)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 719)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ? Chắc chắnkhi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương-ghét.
(Xem: 712)
Từ lâu chúng ta nghe nói nhiều về xá lợi, trong đó xá lợi Phật và chư thánh Tăng với lòng sùng tín.
(Xem: 768)
Tôi không biết. Nhưng tôi biết có kiếp trước. Làm sao biết? Bởi vì nếu khôngkiếp trước, làm sao có tôi ở kiếp này?
(Xem: 705)
Doanh nhân hiện nay không riêng gì ở Việt Nam đang đối đầu với nhiều khó khăn: tình trạng mất đơn hàng do ảnh hưởng suy thoái toàn cầu,
(Xem: 959)
Dùng bè để qua sông, qua sông rồi thì bỏ bè là thí dụ nổi tiếng về pháp phương tiện trong kinh Phật.
(Xem: 744)
Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”.
(Xem: 797)
Các anh chị GĐPT đồng phục áo lam, hoa sen trắng đã nhất tề cung nghinh kim quan Đạo Sư, mà bao lần Đạo Sư đã khuyến thỉnh, sách tấn để giữ trọn phương chăm Bi, Trí, Dũng GĐPT Việt Nam, thể hiện một chút tình, gánh kim quan trên vai để đền ơn đáp nghĩa.
(Xem: 939)
Đạo Phật do đức Phật Thích Ca mâu Ni (Sakya Muni Buddha) khai sáng ở Ấn Độ. Căn bản của giáo phápTứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo
(Xem: 1409)
Hình ảnh, âm thanh đi vào cõi vô tung, đồng vọng ngàn sau, bặt tích, hay lưu lộ hình ảnh đôi bạn chân tình nơi chốn hiu hắt bụi đường mà đôi chân không hề mỏi.
(Xem: 957)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 999)
Nhĩ căn viên thông là khả năng mà Bồ-tát Quán Thế Âmthành tựu được nhờ vào sự tu tập ba phương pháp lắng nghe, tư duy và hành động (Văn, Tư, Tu).
(Xem: 927)
Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”
(Xem: 794)
Immanuel Kant (1724-1804) là triết gia vĩ đại, người sáng lập ra nền triết học cổ điển Đức.
(Xem: 751)
Tu tập hằng ngày chúng ta thường được các vị Thầy hướng dẫn, nhắc nhở nếu muốn giác ngộ, thoát khổ,
(Xem: 764)
Ven. Pannyavaro là một tu sĩ Phật giáo người Úc, Ngài đã cống hiếncả đời mình tu tập thiền định theo giáo lý Đức Phật.
(Xem: 628)
Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo cả Nam Truyền lẫn Bắc Truyền đọc tụng suốt cả đời cũng không hết. Bởi lẽ lời Phật, lời Tổ quá sâu sắc nhiệm mầu
(Xem: 1293)
“Để được làm người, sinh mệnh đó thực sự may mắn”.
(Xem: 1170)
Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối.
(Xem: 1135)
Trong Phật giáo Đại thừa, bản chất của sự giác ngộ được gọi là bồ đề tâm, có nghĩa là tâm thức tỉnh.
(Xem: 1087)
Vào thế kỷ trước khi Đức Phật đản sinh, vùng đông bắc Ấn Độ đã trải qua những biến đổi sâu rộng làm định hình lại địa chính trị của khu vực một cách sâu sắc.
(Xem: 1198)
Tâm trí của Đức Phật được gọi là bồ đề tâm, nghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh
(Xem: 1143)
Hệ thống kinh điển trí huệ (bát nhã) tánh Không thường được xếp thành ba phạm trù: Văn tự Bát nhã, Quán chiếu Bát nhã, và Thật tướng Bát nhã.
(Xem: 1233)
Tăng đoàn thời Đức Phật còn tại thế không những có hai giai cấp quyền quý tại Ấn ĐộBà La Môn như: Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Đại Ca Diếp,…
(Xem: 1159)
Lịch sử truyền thừa của Ni giới ở một số bộ phái Phật giáo nói chung mãi đến hôm nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể lý giải trọn vẹn.
(Xem: 1035)
Thiện ngữ là nói lời lành, chân thật, nhẹ nhàng, xây dựng, đoàn kết, yêu thương.
(Xem: 1070)
Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứ, tin tưởng yêu thương thật lòng
(Xem: 1156)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
(Xem: 1126)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
(Xem: 1244)
Sống trên đời, có ai không mang ít nhiều âu lo? Người nghèo thì lo làm thế nào để mọi người trong gia đình mình đủ ăn đủ mặc.
(Xem: 1133)
Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.
(Xem: 1207)
Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.
(Xem: 1196)
Cái vòng tròn vô hình lại quay trọn môt vòng, mùa thu lại về với đất trời Bắc Mỹ.
(Xem: 1105)
Trong Trung luận của Bồ tát Long Thọ luận giảng về tánh Không, phần nhiều là những câu phủ định.
(Xem: 1174)
Trong năm bộ Nikaya của hệ Pali, Đức Phật thường nói đến sự “không có lõi cứng” của các hiện tượng, từ thân tâm, cho đến thế giớichúng sanh.
(Xem: 1157)
Mỗi người trong cuộc sống này luôn có một thử thách để chinh phụcvượt qua, đó là gì?
(Xem: 1751)
Một trong những hình thức ta nuôi dưỡng phiền giận về chính mình là mặc cảm tội lỗi.
(Xem: 1148)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(Xem: 1178)
Thực tập nhằm tăng cường khả năng tập trung hoặc chú ý đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các truyền thống tôn giáo lớn.
(Xem: 1087)
Trong phẩm Thế Chủ Diệu Nghiêm thứ nhất của Kinh Hoa Nghiêm, các thiên vương, các thần vương cho đến các Đại Bồ tát nói kệ tán thán Phật
(Xem: 1289)
Về pháp thiền quán vô thường tôi chia sẻ hôm nay, tôi sẽ không bàn đến đại vô thường như là cái chết, sự hủy diệt, sụp đổ hay sự chia ly.
(Xem: 1174)
Sau khi quy y Tam bảo, vì muốn tìm cầu tri thức, tôi đã nỗ lực nghiên cứu kinh điển. Kinh Phật mênh mông như biển cả,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant