Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Phượng tím, nhạc phố, chiều mưa & nỗi nhớ…

05 Tháng Năm 201100:00(Xem: 13703)
Phượng tím, nhạc phố, chiều mưa & nỗi nhớ…


Đã lâu rồi, kể từ ngày biết được tin về ngày đi xa... nó đã không viết được, có chăng chỉ là những dòng cảm xúc vụng dại...

Sư phụ viết mail về, dặn phải quán chiếu thật sâu vào nỗi nhớ, thấy nó bức rức thế nào? Khó chịu ra sao? Nó làm được, nhưng nỗi nhớ vi tế và cao tay hơn nó rất nhiều... Nỗi nhớ tan vào trong từng thớ thịt, ngấm vào sâu trong tâm thức.

wwwPT.jpg

Nó đến Úc, vào lúc Brisbane đang vào mùa hoa phượng tím... Những góc trời tím màu hoa. Chị nói chắc mấy cây phượng nở hoa đón em đó! Và mưa cũng đến, sau những cơn mưa, hoa phượng rụng tím cả một khoảnh đất dưới gốc cây, nhưng trên cây hoa vẫn còn nhiều lắm, vẫn đủ thắp “tím” cả trời xứ lạ.

Người dân Úc yêu màu phượng tím, có những ngôi nhà sơn màu tím nằm cạnh bên cây, có những toà nhà với các hình vuông nhỏ diễn tả đầy đủ những cung bậc của màu tím...

Nỗi nhớ dâng lên, khi nhìn cả một công viên tràn đầy màu hoa phượng, đẹp như truyện cổ tích, lòng lại ước ao phải chi ba mẹ, người thân, người thương cũng đang ở nơi này, cũng đang cùng mình chia sẻ khung cảnh tuyệt đẹp này. Cố gắng thực tập, hít vào thở ra tiếp xúc với mọi người trong tâm niệm, và đôi lần thấy cả thế giới đang cùng nhau ngắm màu hoa phượng. Và đôi lần đưa tay vuốt mặt tự hỏi xem đây là thật hay mơ? Một thế giới mới rộng lớn, đẹp và thơ mộng quá.

Giữa thành phố đông đúc, thi thoảng lại có người rất trẻ, rất đẹp cầm đàn violin cất lên những giai điệu khi vui tươi ca ngợi cuộc sống, khi đau thương... Nó lặng lẽ đặt một đồng xu vào chiếc hộp đàn để mở dưới đất. Bạn nói mày rảnh quá, đi làm chuyện không đâu... Ừ, thì tao đâu có cho người đó, tao tặng tiếng đàn... Cô gái kéo violin cười thật tươi. Nó biết không phải vì tiền (Chính ph không đ người dân bồng bế nhau, tô sơn v mt đ ra đường ăn xin, tin tr cp có thể nuôi ăn cho mt người khá đy đ nếu b đi nhng nhu cu không cn thiết khác) mà là vì hai tâm hồn gặp nhau... Nó và cô gái cùng nhau phát hiện ra rằng cuộc sống này đẹp quá, tuyệt vời quá, như một giấc mơ... vậy tại sao không trỗi nhạc lên đi? Tại sao không thả lòng và tặng thưởng cho khúc ca ngợi khen về cuộc sống... giữa phố đông tấp nập và vội vã? Giữa những bước chân tấp nập vì công việc, còn có một người kêu ta hãy lắng nghe nào.

Cách đây độ khoảng một tuần, ngay gần lối vào trạm xe buýt, cũng có một dàn nhạc khá quy mô có tay thổi kèn saxo, ghitar, trống... biểu diễn giữa phố... Và khán giả chỉ cần ngồi xuống vỉa hè và lắng nghe... Nó đứng tựa lưng vào vách của toà cao ốc đối diện với ban nhạc... gọi ba mẹ, người thương, người thân cùng lắng nghe, cùng sẻ chia!

wwwPT (1).jpg

Đêm qua, Brisbane có những cơn mưa, lúc đi bộ từ trạm xe buýt về nhà phải băng ngang một công viên, mưa bụi lất phất. Trên con đường nhỏ, le lói những ánh đèn trắng có tiếng ếch kêu, tiếng những con chim rúc vào thật sâu trong tổ cho đủ ấm! Tự dưng nhớ những cơn mưa quê nhà, vẫn biết lòng mình còn phân ra này là đất khách, kia là quê hương nên mình cứ đau khổ về sự xa cách. Ti sao không xem c thế gii này là quê hương đ s xa cách không còn na? Vậy mà sao vẫn nhớ... nhớ lắm...

Hôm rồi nó viết mail kể với ba về nỗi nhớ và cuối cùng nói rằng có những nỗi nhớ làm mình quỵ người đi, cũng có những nỗi nhớ giúp mình đứng dậy mà bước đi. Nhớ quê nhà, nhớ ba mẹ nó tỉnh táo để bước đi vì nó hiểu người thân-thương lúc nào cũng đồng hành và mong nó vững chãi, dù ở nơi này hình dáng quá xa xôi…

Cao Hồng Ân (Australia)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1285)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1355)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1186)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1301)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1208)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1188)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1267)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1186)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1348)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1579)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1302)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1575)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1213)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1123)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1342)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1211)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1287)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1403)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1624)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1588)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1448)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1630)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1342)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1305)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 1834)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1401)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1345)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1324)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1272)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1361)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1235)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1442)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1479)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1340)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(Xem: 1335)
Tham luận “The Way to World Peace via an Integrated Kantian and Buddhist Perspective” được tác già trình bày tại Diễn Đàn Phật Giáo
(Xem: 1209)
Xuyên qua các nguyên tắc để tạo điều kiện hưng thịnh cho một quốc giathiết lập một xã hội thanh bình, đức Phật cũng có những bài thuyết pháp rất rõ ràng về các lãnh vực chính trị, chiến tranh, hòa bình, điểm này đã được phổ cập hóa trong cộng đồng xã hội. Đức Phật luôn chủ trương bất bạo động, xóa bỏ hận thù, tái lập tình thươngkiến thiết hòa bình chân chánh.
(Xem: 1623)
Bản Ngã Càng Lớn, Sĩ Diện Càng Nhiều, Càng Dễ Bị Tổn Thương.
(Xem: 1365)
Thân mạng chúng tachúng ta không biết yêu thương thì làm sao chúng ta có đủ yêu thương để gửi đến người khác.
(Xem: 1156)
Mỗ là quan chức thường thường bậc trung, tuy chưa phải là đại gia nhưng cũng có thể gọi là gìau sang có máu mặt.
(Xem: 1448)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phòng hộ các căn (bảo vệ các giác quan) được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 1876)
Quán tưởngphương pháp Phật tử áp dụng hằng ngày, luyện cả thân tâm, đem lại sự hòa hợp giữa tinh thầnvật chất, giữa con ngườithiên nhiên.
(Xem: 1692)
Hành động phản ánh được ý thức, tính cách của mỗi người, lời nói, suy nghĩ thế nào sẽ biểu hiện ra hành động như thế đó,
(Xem: 1088)
Hôm ra mắt đợt đầu 29 cuốn của Thanh Văn Tạng trong công trình phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam do Hội Đồng Hoằng PhápHội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời tổ chức tại Little Saigon, Miền Nam California, Hoa Kỳ, vào ngày 19 tháng 3 năm 2023
(Xem: 1255)
Đạo Phật được biết đến như một tôn giáo hiền hòa nhất và điều đặc biệtcuộc đời vị lãnh đạo tinh thần tối cao của đạo Phật gắn liền với những cái cây.
(Xem: 1319)
Là một tiến trình tự nhiên của con người và muôn loài, bệnh vốn là một giai đoạn của vòng luân hồi sanh tử, là một phần của quy luật thành - trụ - hoại - không.
(Xem: 1547)
Dĩ nhiên là người phàm chúng ta không ai thấy được địa ngục, trừ Đức Phật và các bậc Thánh La-hán.
(Xem: 1306)
ghiệp là tất cả những hành động có tác ý, biểu hiện thường xuyên bằng thân, khẩu, hay ý.
(Xem: 1153)
Phật giáo không chỉ chủ trương từ bi đối với con người, tôn trọng đối với mọi sinh mệnh mà còn phải bảo vệ môi trường sống thiên nhiên,
(Xem: 1294)
Thật sự chúng ta chỉ có một trách nhiệm, tìm đọc và tìm hiểu những lời Phật dạy thật sự là những lời dạy của đức Phật,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant