Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Phượng tím, nhạc phố, chiều mưa & nỗi nhớ…

05 Tháng Năm 201100:00(Xem: 13827)
Phượng tím, nhạc phố, chiều mưa & nỗi nhớ…


Đã lâu rồi, kể từ ngày biết được tin về ngày đi xa... nó đã không viết được, có chăng chỉ là những dòng cảm xúc vụng dại...

Sư phụ viết mail về, dặn phải quán chiếu thật sâu vào nỗi nhớ, thấy nó bức rức thế nào? Khó chịu ra sao? Nó làm được, nhưng nỗi nhớ vi tế và cao tay hơn nó rất nhiều... Nỗi nhớ tan vào trong từng thớ thịt, ngấm vào sâu trong tâm thức.

wwwPT.jpg

Nó đến Úc, vào lúc Brisbane đang vào mùa hoa phượng tím... Những góc trời tím màu hoa. Chị nói chắc mấy cây phượng nở hoa đón em đó! Và mưa cũng đến, sau những cơn mưa, hoa phượng rụng tím cả một khoảnh đất dưới gốc cây, nhưng trên cây hoa vẫn còn nhiều lắm, vẫn đủ thắp “tím” cả trời xứ lạ.

Người dân Úc yêu màu phượng tím, có những ngôi nhà sơn màu tím nằm cạnh bên cây, có những toà nhà với các hình vuông nhỏ diễn tả đầy đủ những cung bậc của màu tím...

Nỗi nhớ dâng lên, khi nhìn cả một công viên tràn đầy màu hoa phượng, đẹp như truyện cổ tích, lòng lại ước ao phải chi ba mẹ, người thân, người thương cũng đang ở nơi này, cũng đang cùng mình chia sẻ khung cảnh tuyệt đẹp này. Cố gắng thực tập, hít vào thở ra tiếp xúc với mọi người trong tâm niệm, và đôi lần thấy cả thế giới đang cùng nhau ngắm màu hoa phượng. Và đôi lần đưa tay vuốt mặt tự hỏi xem đây là thật hay mơ? Một thế giới mới rộng lớn, đẹp và thơ mộng quá.

Giữa thành phố đông đúc, thi thoảng lại có người rất trẻ, rất đẹp cầm đàn violin cất lên những giai điệu khi vui tươi ca ngợi cuộc sống, khi đau thương... Nó lặng lẽ đặt một đồng xu vào chiếc hộp đàn để mở dưới đất. Bạn nói mày rảnh quá, đi làm chuyện không đâu... Ừ, thì tao đâu có cho người đó, tao tặng tiếng đàn... Cô gái kéo violin cười thật tươi. Nó biết không phải vì tiền (Chính ph không đ người dân bồng bế nhau, tô sơn v mt đ ra đường ăn xin, tin tr cp có thể nuôi ăn cho mt người khá đy đ nếu b đi nhng nhu cu không cn thiết khác) mà là vì hai tâm hồn gặp nhau... Nó và cô gái cùng nhau phát hiện ra rằng cuộc sống này đẹp quá, tuyệt vời quá, như một giấc mơ... vậy tại sao không trỗi nhạc lên đi? Tại sao không thả lòng và tặng thưởng cho khúc ca ngợi khen về cuộc sống... giữa phố đông tấp nập và vội vã? Giữa những bước chân tấp nập vì công việc, còn có một người kêu ta hãy lắng nghe nào.

Cách đây độ khoảng một tuần, ngay gần lối vào trạm xe buýt, cũng có một dàn nhạc khá quy mô có tay thổi kèn saxo, ghitar, trống... biểu diễn giữa phố... Và khán giả chỉ cần ngồi xuống vỉa hè và lắng nghe... Nó đứng tựa lưng vào vách của toà cao ốc đối diện với ban nhạc... gọi ba mẹ, người thương, người thân cùng lắng nghe, cùng sẻ chia!

wwwPT (1).jpg

Đêm qua, Brisbane có những cơn mưa, lúc đi bộ từ trạm xe buýt về nhà phải băng ngang một công viên, mưa bụi lất phất. Trên con đường nhỏ, le lói những ánh đèn trắng có tiếng ếch kêu, tiếng những con chim rúc vào thật sâu trong tổ cho đủ ấm! Tự dưng nhớ những cơn mưa quê nhà, vẫn biết lòng mình còn phân ra này là đất khách, kia là quê hương nên mình cứ đau khổ về sự xa cách. Ti sao không xem c thế gii này là quê hương đ s xa cách không còn na? Vậy mà sao vẫn nhớ... nhớ lắm...

Hôm rồi nó viết mail kể với ba về nỗi nhớ và cuối cùng nói rằng có những nỗi nhớ làm mình quỵ người đi, cũng có những nỗi nhớ giúp mình đứng dậy mà bước đi. Nhớ quê nhà, nhớ ba mẹ nó tỉnh táo để bước đi vì nó hiểu người thân-thương lúc nào cũng đồng hành và mong nó vững chãi, dù ở nơi này hình dáng quá xa xôi…

Cao Hồng Ân (Australia)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1662)
Chúng ta đang chứng kiến những bất ổn xã hội hay thiên tai trên toàn thế giới, Việt Nam không phải là ngoại lệ khi gần đây
(Xem: 1651)
Sống phải có niềm tin, nhưng đừng tin quá vào một người, dù người đó là ai, có địa vị như thế nào trong xã hội.
(Xem: 1823)
Đức Phật đã dạy cho hàng đệ tử về mối tương quan và lợi ích của việc thực hành bốn nhiếp pháp trong Kinh Tăng Chi Bộ,
(Xem: 1838)
Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực.
(Xem: 1516)
“Không làm các việc ác Siêng làm các việc lành Thanh tịnh hoá tâm ý…”
(Xem: 1676)
Việc khấn nguyện, cầu nguyện là một vấn đề tâm linh rất phổ biến của tín đồ mọi tôn giáo và không cứ gì mùa xuân mà việc khấn nguyện...
(Xem: 2014)
Hồi sáng, lúc đi thiền hành ở Xóm Thượng, tôi đi xuôi xuống chùa Sơn Hạ. Mỗi bước chân giúp tôi tiếp xúc với sự sống rất sâu sắc
(Xem: 1764)
Chế độ ăn kiêng của bạn có thể giúp dự đoán bạn sống được bao lâu.
(Xem: 2323)
Đức Phật dạy “Thân người khó được, Phật pháp khó nghe”. Biết điều này, khi được là con Phật, ta sẽ thấy mình thật hạnh phúc vì ...
(Xem: 1658)
Không ít Phật tử đến chùa quy y, học Phật pháp, công quả, tham gia các hoạt động Phật sự, thường theo cảm tình đối với người Thầy ở nơi mình đến hơn là...
(Xem: 1664)
Giữ năm giới là khó, giữ gìn một cách hoàn hảo càng khó hơn. Muốn giữ giới hoàn hảo, trước phải học và thông hiểu về mỗi giới
(Xem: 1620)
Đóng cửa các nẻo đường xấu ác để chúng sanh không bị sa rớt xuống các nẻo địa ngục, quỷ đói, súc sanh.
(Xem: 2076)
“Chớ bảo xuân tàn, hoa rụng hết. Đêm qua sân trước một cành mai”
(Xem: 1895)
Người ta nói uống trà là thú vui tao nhã, thanh cao. Thú vui cuộc đời nói chung có hai loại là thanh cao và không thanh cao.
(Xem: 2034)
Mỗi khi mùa xuân mới về là trời đất lại thanh tân, vạn vật muôn loài thay áo mới nhưng lòng người thì vẫn cũ, vẫn chẳng đổi thay,
(Xem: 1582)
Nếu mùa xuân là cái gì tươi đẹp nhất thì đó phải là vẻ đẹp từ sự biết ơn trong tâm hồn của mỗi người.
(Xem: 2190)
Mùa xuân hải ngoại trời lạnh lắm nhưng lòng người ấm áp vì nhớ về những mùa xuân dân tộc.
(Xem: 1551)
Không biết từ khi nào, có lẽ từ lâu lắm rồi, trà là một trong những thứ không thể thiếu trong các gia đình của người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng.
(Xem: 1810)
Mùa xuân là mùa khởi đầu năm mới. Năm mới thường mở đầu bằng một mùa xuân mơ ước đầy khát vọng, hoài bão.
(Xem: 1698)
Bóng chiều ngã dài, trên sườn đồi, vài sợi mây xanh vươn vấn, tiếc nuối dư hương nhạt nhòa, chạnh lòng băng giá khách tha phương tìm về cố quốc
(Xem: 1761)
Đạo đức học Phật giáo là một hệ giá trị bền vững cùng năm tháng, xuất phát từ tuệ nhãn của bậc Thiện Thệ hơn hai nghìn sáu trăm năm trước.
(Xem: 1601)
Trong Trung luận hay Trung đạo luận hay Trung quán luận (Mulamadhyamakakarika, Căn bản Trung luận tụng), bản văn căn bản của ngài Long Thọ,
(Xem: 2348)
Ngày Tết cũng là dịp để những người con Phật suy nghiệm về lẽ vô thường biến dịch của vạn pháp và của chính thân phận mình.
(Xem: 2062)
Sự tha thứ chữa lành vết thương cho người mà bạn cho là đã xúc phạm và chính bạn, người bị xúc phạm.
(Xem: 2014)
Cuối thế kỉ XIX cờ Phật giáo được thiết kế nhằm tượng trưngđại diện một cách thống nhất cho Phật giáo và được Phật tử trên khắp thế giới sử dụng.
(Xem: 1824)
Ngôn ngữ là hình thái biểu đạt ý tưởng.Tùy mỗi chủng loại có một âm ngữ riêng; âm ngữ của con người thể hiện qua ngôn ngữ ...
(Xem: 2163)
Chúng ta thường đấu tranh với việc chọn món quà nào là hoàn hảo. Chúng ta tập trung sự chú ý của mình chủ yếu vào các đối tượng và sự kiện.
(Xem: 1730)
Thực hành Tịnh độđơn giản. Cách tu tập này không yêu cầu hành giả phải được học về tư tưởng Phật giáo hoặc đặc biệt về giới, về thiền hoặc kỷ luật tâm linh.
(Xem: 1853)
Một trong những kết luậnPhật giáo và các nhà khoa học đều đồng ý là không có đấng tạo hóa.
(Xem: 2083)
Thiền pháp tỉnh thức (mindfulness meditation) đang trở thành một trong các khuynh hướng ưu thắng của nhiều lĩnh vực hoạt động tại Hoa Kỳ và nhiều nước khác.
(Xem: 1614)
Đức Phật giảng dạy tám mươi bốn ngàn pháp môn, mỗi pháp môn phù hợp cho trình độcăn cơ của chúng sinh tiếp nhận,
(Xem: 1880)
Niềm tin là nguồn nguyên liệu cần thiết cho sự sống. Không có niềm tin, con người ta sẽ chết, hoặc sống gần như chết
(Xem: 1869)
Tu, rốt cuộc là để nhìn vạn pháp đúng như chính nó.
(Xem: 2094)
Niệm Phật là một pháp môn dễ học, dễ tu, được đức Phật dạy rất sớm, rất nhiều trong các kinh, từ kinh Nikaya hệ thống ngôn ngữ Pali của Phật giáo Nguyên thủy.
(Xem: 1859)
Bài kinh “Bốn Hạng Người Hiện Hữu Ở Đời” được ghi lại trong Tăng Chi Bộ Kinh I, chương 4, phẩm Bhandagàma, phần Thuận Dòng.
(Xem: 1709)
Bài viết này được biên soạn bởi có nhiều Tỳ khưu hỏi tôi về những giới luật sử dụng tiền bạc được tìm thấy trong vinaya (Tạng Luật).
(Xem: 1689)
Đạo Phật có phải là một tôn giáo không là một câu hỏi không mới nhưng không cũ đối với những ai đến với đạo Phật chỉ bằng con đường tín ngưỡng đơn thuần.
(Xem: 1696)
Đi chùa lễ Phật, cầu gia hộ. Trước buổi học Phật pháp, hay lễ hội Phật sự, nghi thức đầu tiên đều là “niệm Phật cầu gia hộ”.
(Xem: 1807)
Đúng là nếu giữ được năm giới thì cơ bản sẽ không rơi vào ba đường ác và được tái sinh ít nhất là vào cõi người,
(Xem: 2103)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1663)
Trong các kinh Bát nhã ba la mật giảng nói nhiều về tánh Không với những phẩm tính như vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc, vô sanh, như huyễn…
(Xem: 1639)
Phật phápgiáo lý của Đức Phật. Gọi là giáo lý tức là nhằm chỉ đến giáo dục với tất cả các phạm trù
(Xem: 2192)
Con người vĩ đại đó, tấm lòng trí tuệ đó, phương pháp giáo dục siêu việt đó của đức Phật đã khiến muôn nghìn trái tim của nhân loại hướng về Ngài
(Xem: 1902)
Định hướng tư tưởng là một vấn đề vô cùng quan trọng trong đời sống sinh hoạt của con người.
(Xem: 1711)
Ngược dòng lịch sử hơn 2.500 năm về trước ở xứ Ấn Độ, trước khi Đức Phật ra đời, nơi đây đã đơm hoa kết trái nhiều hệ tư tưởng khác nhau.
(Xem: 2282)
Con người sinh ra đời, sống và lớn lên trong gia đình được ấp ủ bởi tình thương của cha mẹ, tình anh chị em, tình bà con dòng họ.
(Xem: 1898)
Phải học kinh điển một cách khôn ngoan. Chúng ta biết rằng hơn 400 năm sau khi Bụt nhập diệt, kinh điển mới được chép thành văn.
(Xem: 1990)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
(Xem: 2186)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(Xem: 2464)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant