Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thông điệp từ trái tim

14 Tháng Năm 201100:00(Xem: 14388)
Thông điệp từ trái tim


Khi gặp một phận đời bất hạnh trên đường, giữa dòng chảy cuộc đời xô bồ, lao chen mà trái tim mình còn rung lên, lòng mình còn khởi được ý niệm mong cho người bớt khổ có nghĩa là hạt giống từ trong mình vừa được tưới tẩm.

Thử nhận diện điều ấy một lần và nhiều lần bằng cách thực tập gieo trồng tình thương bằng ý niệm chắc chắn ta sẽ thấy cuộc sống mình thật sự có ý nghĩa, thật sự đáng yêu. Và rồi sự tích luỹ về lượng ý niệm ấy sẽ có lúc đủ lớn để chất từ bi được xuyên suốt trong mình, ra cả lời nói và hành động.

 blank
Để trái tim phát đi thông điệp thương yêu
bạn phải tưới tẩm hạt giống từ trong tâm - Ảnh: Internet

Nhiều người nhận định giới trẻ đang bị mắc “hội chứng” vô cảm mà biểu hiện là cách ăn mặc se sua, đua đòi, mặc kệ sự khó khổ của chính ba mẹ mình và những người xung quanh. Lối sống mac-ke-no (mặc kệ nó) được mổ xẻ một cách nghiêm túc với những điều giản đơn mà người trẻ bỏ qua, như chuyện nhường ghế xe buýt cho người gia và thai phụ; chuyện nhìn thấy cảnh đánh hội đồng, lột áo của người khác nhưng vẫn dửng dưng, thậm chí còn hô hào, cổ suý… Lối sống ấy của người trẻ được xem là nguy hiểm bởi dường như trong trái tim các bạn ấy quá ít những hạt giống thương yêu.

Sự tắc nghẽn của trái tim bởi sự vô cảm ấy còn nói lên rằng, người trẻ đang gieo những hạt giống khổ đau cho người khác, cũng có nghĩa là cho chính mình.

Quy luật nhân-quả mà Đức Thế Tôn tuyên dương là một quy luật không thể khác! Định luật ấy được chứng minh rất dễ dàng ngay trong đời sống hàng ngày mà chúng ta quên mất, hoặc có đôi khi nhớ nhưng rồi không đủ khả năng vượt qua chính mình, nên cứ tạo tác nhân bất thiện, tiếp tục gieo rắc nỗi khổ niềm đau...

blank 

Ảnh minh hoạ

Thông điệp từ trái tim của mỗi người sẽ là sợi dây truyền thông đến cộng đồng, bằng sự tương tác và tương tức; rằng, nếu mình phát đi tình thương thì người khác sẽ cảm nhận được, vì mình có trong họ. Khi mình yêu thương một người bằng bi tâm của người con Phật thì người được yêu thương sẽ ít nhiều có được sự lắng dịu, bằng an. Bởi mình đã có trong họ, và họ cũng có trong mình! Vì vậy, không hề là vô ích nếu mình gặp một mảnh đời bất hạnh và sẵn sàng lắng lòng nguyện cầu cho họ. Bởi, ý niệm và sự thực tập ấy còn là cách mình tưới tẩm hạt giống từ bi, hạt giống thành Phật trong tâm mình!

Đừng để trái tim mình vô cảm, đừng để trái tim có màu sỏi đá, khô khan, cằn cỏi… Đó là thông điệp từ trái tim của bài viết này, và tức nhiên của người viết. Thông điệp ấy phát đi giữa mùa Đản sinh, mùa kỷ niệm Đức Phật thị hiện là một cách gửi gắm, cùng với những thông điệp khác, của những người con Phật trên khắp năm châu. Phát đi thông điệp ấy là vì tôi ngộ ra rằng, Thế Tôn ra đời vì hạnh phúc của số đông, nên Ngài nói giáo pháp-phương tiện để chúng sinh có cái mà đi đến hạnh phúc, giải thoát. Hạnh phúc lớn nhất của chúng sinh chắc chắn không phải là sắc đẹp, tình yêu, danh vọng, và tiền bạc mà là sự giải thoát, an lạc, tự tại… Ai là người con Phật, tu theo Phật, đi theo dấu chân của Phật thì sẽ cảm nhận được điều đó.

Lắng lòng, và bắt đầu nghĩ về những điều thiện lành, thở một hơi thởý thức để rồi cùng gửi đi một thông điệp thật ý nghĩa, bằng cả tình thương và sự hiểu biết của mình. Đó là những thông điệp như hoà bình, bảo vệ môi trường, nhân phẩm con người, bảo vệ các loài súc sanh, gửi năng lượng cho những chúng sinh trong cõi ngạ quỹ, địa ngục… Thông điệp ấy đương nhiên phải bắt đầu từ những rung cảm chân thật trước hiện tại, với những câu hỏi như: Tại sao lại chiến tranh? Tại sao lại bạo động, khủng bố? Tại sao lại làm khổ nhau và làm khổ chính mình?...

Chỉ khi nào mình thấy được giá trị của từ bi, của gieo nhân thương yêu, tưới tẩm lòng từ… thì mình mới có thể khởi phát thông điệp ấy, thật sâu lắng. Muốn thấy được vậy phải có hiểu biết, và muốn hiểu biết đúng mình phải lắng nghe sâu. Thực ra lắng nghe sâu cũng chính là thiền định, bởi chỉ có định tâm mình mới có thể nghe sâu được ai đó, nghe được những đau thương giữa cuộc đời này… Con đường ấy tôi đang đi và tôi gọi tên là “theo dấu Như Lai”!

Đình Long

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1546)
Tham luận “The Way to World Peace via an Integrated Kantian and Buddhist Perspective” được tác già trình bày tại Diễn Đàn Phật Giáo
(Xem: 1403)
Xuyên qua các nguyên tắc để tạo điều kiện hưng thịnh cho một quốc giathiết lập một xã hội thanh bình, đức Phật cũng có những bài thuyết pháp rất rõ ràng về các lãnh vực chính trị, chiến tranh, hòa bình, điểm này đã được phổ cập hóa trong cộng đồng xã hội. Đức Phật luôn chủ trương bất bạo động, xóa bỏ hận thù, tái lập tình thươngkiến thiết hòa bình chân chánh.
(Xem: 1820)
Bản Ngã Càng Lớn, Sĩ Diện Càng Nhiều, Càng Dễ Bị Tổn Thương.
(Xem: 1576)
Thân mạng chúng tachúng ta không biết yêu thương thì làm sao chúng ta có đủ yêu thương để gửi đến người khác.
(Xem: 1350)
Mỗ là quan chức thường thường bậc trung, tuy chưa phải là đại gia nhưng cũng có thể gọi là gìau sang có máu mặt.
(Xem: 1638)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phòng hộ các căn (bảo vệ các giác quan) được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 2160)
Quán tưởngphương pháp Phật tử áp dụng hằng ngày, luyện cả thân tâm, đem lại sự hòa hợp giữa tinh thầnvật chất, giữa con ngườithiên nhiên.
(Xem: 1905)
Hành động phản ánh được ý thức, tính cách của mỗi người, lời nói, suy nghĩ thế nào sẽ biểu hiện ra hành động như thế đó,
(Xem: 1264)
Hôm ra mắt đợt đầu 29 cuốn của Thanh Văn Tạng trong công trình phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam do Hội Đồng Hoằng PhápHội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời tổ chức tại Little Saigon, Miền Nam California, Hoa Kỳ, vào ngày 19 tháng 3 năm 2023
(Xem: 1444)
Đạo Phật được biết đến như một tôn giáo hiền hòa nhất và điều đặc biệtcuộc đời vị lãnh đạo tinh thần tối cao của đạo Phật gắn liền với những cái cây.
(Xem: 1439)
Là một tiến trình tự nhiên của con người và muôn loài, bệnh vốn là một giai đoạn của vòng luân hồi sanh tử, là một phần của quy luật thành - trụ - hoại - không.
(Xem: 1730)
Dĩ nhiên là người phàm chúng ta không ai thấy được địa ngục, trừ Đức Phật và các bậc Thánh La-hán.
(Xem: 1484)
ghiệp là tất cả những hành động có tác ý, biểu hiện thường xuyên bằng thân, khẩu, hay ý.
(Xem: 1349)
Phật giáo không chỉ chủ trương từ bi đối với con người, tôn trọng đối với mọi sinh mệnh mà còn phải bảo vệ môi trường sống thiên nhiên,
(Xem: 1492)
Thật sự chúng ta chỉ có một trách nhiệm, tìm đọc và tìm hiểu những lời Phật dạy thật sự là những lời dạy của đức Phật,
(Xem: 1434)
Trước đây, vào thời niên thiếu, tôi chưa từng tín ngưỡng bất kỳ một tôn giáo nào. Tôi đang đứng giữa ngã tư đường, không Phật cũng không Đạo.
(Xem: 1759)
Mỗi người trong chúng ta, ai cũng có một cái “Tôi” và tính chấp thủ, nhưng có người ý thứcquán chiếu được điều đó
(Xem: 1458)
Cửa vào bất nhị, còn gọi là pháp môn bất nhị, từ xa xưa đã được truyền dạy từ thời Đức Phật, chứ không phải là hậu tác của chư tổ Bắc Tông,
(Xem: 1416)
Nhưng giới khoa học vẫn còn hoang mang trong nhận định thế giới vật chất đời thường là ảo, không có thực thể.
(Xem: 1432)
quan niệm rằng người có danh phận, giàu sang là do phước và cúng dường, hộ trì người có phước thì được phước nhiều hơn?
(Xem: 1503)
Hai từ chiến tranh, không ai trong chúng ta là không nghe đến. Trong quá khứ đã có rất nhiều cuộc chiến tranh xảy ra trên quả địa cầu nầy,
(Xem: 1691)
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có tên gọi đầy đủ là :"Kinh Đại Phật Đảnh Như Lai Mật Nhân Tu Chứng Liễu Nghĩa Chư Bồ Tát Vạn Hạnh Thủ Lăng Nghiêm",
(Xem: 1590)
Tôi nhớ lần nào gặp Đại sư cũng thấy Ngài mặt mày hồng hào, tinh thần khang kiện.
(Xem: 1531)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phương pháp phòng hộ các căn môn được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 1408)
Kể từ khi con người biết xử dụng tiền bạc làm đơn vị trao đổi mua sắm đến nay, thì không ai là không cần đến tiền!
(Xem: 1496)
Đối trong nhà Phật thì thế gian gồm có khí thế gianchúng sanh thế gian.
(Xem: 1213)
Đây là một trường hợpThiền sư Thích Nhất Hạnhcộng đồng của Thầy đã thay đổi cuộc đời của một người.
(Xem: 1971)
Tam tam-muội là chỉ cho ba loại định, tức là ba loại pháp môn quán hành của Phật giáo, được xem như là nguyên lý thực tiễn của Thiền định. Định có nghĩa là tâm hành giả trụ vào một đối tượng nào đó khiến cho ý không bị tán loạn, dần dần tâm ý trở nên trong sáng và phát sinh trí tuệ.
(Xem: 1388)
Đời tôi gần giống như cuộc đời của cậu bé mồ côi ở Viện Dục Anh trong văn Vũ Trọng Phụng. Chúng tôi đều sinh ra dưới một ngôi sao xấu. Từ những ngày còn bé tôi đã không có một cái gì để gọi là riêng tư. Đời tôi gắn liền với tập thể, lớn lên và nương tựa vào tập thể.
(Xem: 1541)
Để giúp người Phật tửđời sống đạo hạnh, đức Thế Tôn đưa ra năm giới căn bản.
(Xem: 2907)
Tinh thần hòa hiệp là ý nghĩa sống lành mạnh an vui, tinh thần của một khối người biết tôn trọng ý niệm tự tồn, và xây dựng vươn cao trong ý chí hướng thượng.
(Xem: 1547)
Khi con gái tôi còn nhỏ, tôi vẫn thường đưa con đến chùa lễ Phật, học tiếng Việt, sinh hoạt văn hóa Việt…
(Xem: 1736)
Điều phi đạo là những việc dẫn đến sự hao tài, thứ nhất đó là đam mê cờ bạc.
(Xem: 1588)
Chu Lợi Bàn ĐặcMa Ha là hai anh em sinh đôi sinh ra trong một gia đình Bà la môn ở thành Xá Vệ (Sravasti - Ấn Độ).
(Xem: 2035)
Nếu có ai đó hỏi Phật Pháp có gì hay thì những người đệ tử Phật sẽ trả lời như thế nào?
(Xem: 1577)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1777)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1977)
Trong suốt cả Pháp Bảo Đàn Kinh, là những lời dạy của Lục Tổ, ngài chỉ hai lần nói đến hai chữ “từ bi”:
(Xem: 2172)
Thông thường, người ta thường nghĩ “làm phước” là phải làm điều gì đó to lớn, mang tính cho và nhận bằng những vật phẩm...
(Xem: 1641)
Từ góc độ văn hóa có thể thấy ở Phật giáo Việt Nam nói chung và Thiền phái Lâm tế Chúc Thánh nói riêng, có những giá trị văn hóa tiêu biểu
(Xem: 2612)
Đối với người thế gian, tài sản quý giá nhất của họ chính là gia đình, của cải vật chất, công danh sự nghiệp, nhưng với người xuất gia thì đó là trí tuệ.
(Xem: 1706)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(Xem: 1887)
Nguyễn Du không những là một thi hào lớn của Việt Nam mà còn là nhà Phật học uyên bác. Ông từng viết trong bài thơ “Chiêu Minh Thái Tử Phân Kinh Thạch Đài” lúc đi sứ sang Tàu vào triều Nguyễn, đầu thế kỷ 19 rằng,
(Xem: 1849)
Việc chọn “ngày lành tháng tốt” để tiến hành những công việc hệ trọng trong đời sống của người Việt, được biết bắt nguồn từ thói quen do ảnh hưởng văn hóa, tập tục cổ xưa
(Xem: 1614)
Phật giáo trước hết là một tôn giáo, vì thế những tư tưởng của giáo lý Phật giáo không đề cập nhiều tới những vấn đề triết học...
(Xem: 2355)
“… Đêm qua trăng mọc trên đồi, thấy tâm tịch lặng không người, không ta, ai hỏi thì nhấc cành hoa, thấy gì, được thấy, đều xa muôn trùng …”
(Xem: 1792)
Tôi thường thắc mắc tại sao mình dự tính làm điều này thì có khi lại đổi sang làm chuyện khác mà mình không hề suy tính được.
(Xem: 1852)
Sống trong đời này, chúng ta thường hay nghe những ngôn từ bình dị, than thở rằng: “Trần ai - trong cõi tạm, là gì - ra sao?”
(Xem: 1720)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2092)
Khi mới vào đạo, điều đầu tiên chúng ta được dạy là không nhìn lỗi của người khác.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant