Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thông điệp từ trái tim

14 Tháng Năm 201100:00(Xem: 14387)
Thông điệp từ trái tim


Khi gặp một phận đời bất hạnh trên đường, giữa dòng chảy cuộc đời xô bồ, lao chen mà trái tim mình còn rung lên, lòng mình còn khởi được ý niệm mong cho người bớt khổ có nghĩa là hạt giống từ trong mình vừa được tưới tẩm.

Thử nhận diện điều ấy một lần và nhiều lần bằng cách thực tập gieo trồng tình thương bằng ý niệm chắc chắn ta sẽ thấy cuộc sống mình thật sự có ý nghĩa, thật sự đáng yêu. Và rồi sự tích luỹ về lượng ý niệm ấy sẽ có lúc đủ lớn để chất từ bi được xuyên suốt trong mình, ra cả lời nói và hành động.

 blank
Để trái tim phát đi thông điệp thương yêu
bạn phải tưới tẩm hạt giống từ trong tâm - Ảnh: Internet

Nhiều người nhận định giới trẻ đang bị mắc “hội chứng” vô cảm mà biểu hiện là cách ăn mặc se sua, đua đòi, mặc kệ sự khó khổ của chính ba mẹ mình và những người xung quanh. Lối sống mac-ke-no (mặc kệ nó) được mổ xẻ một cách nghiêm túc với những điều giản đơn mà người trẻ bỏ qua, như chuyện nhường ghế xe buýt cho người gia và thai phụ; chuyện nhìn thấy cảnh đánh hội đồng, lột áo của người khác nhưng vẫn dửng dưng, thậm chí còn hô hào, cổ suý… Lối sống ấy của người trẻ được xem là nguy hiểm bởi dường như trong trái tim các bạn ấy quá ít những hạt giống thương yêu.

Sự tắc nghẽn của trái tim bởi sự vô cảm ấy còn nói lên rằng, người trẻ đang gieo những hạt giống khổ đau cho người khác, cũng có nghĩa là cho chính mình.

Quy luật nhân-quả mà Đức Thế Tôn tuyên dương là một quy luật không thể khác! Định luật ấy được chứng minh rất dễ dàng ngay trong đời sống hàng ngày mà chúng ta quên mất, hoặc có đôi khi nhớ nhưng rồi không đủ khả năng vượt qua chính mình, nên cứ tạo tác nhân bất thiện, tiếp tục gieo rắc nỗi khổ niềm đau...

blank 

Ảnh minh hoạ

Thông điệp từ trái tim của mỗi người sẽ là sợi dây truyền thông đến cộng đồng, bằng sự tương tác và tương tức; rằng, nếu mình phát đi tình thương thì người khác sẽ cảm nhận được, vì mình có trong họ. Khi mình yêu thương một người bằng bi tâm của người con Phật thì người được yêu thương sẽ ít nhiều có được sự lắng dịu, bằng an. Bởi mình đã có trong họ, và họ cũng có trong mình! Vì vậy, không hề là vô ích nếu mình gặp một mảnh đời bất hạnh và sẵn sàng lắng lòng nguyện cầu cho họ. Bởi, ý niệm và sự thực tập ấy còn là cách mình tưới tẩm hạt giống từ bi, hạt giống thành Phật trong tâm mình!

Đừng để trái tim mình vô cảm, đừng để trái tim có màu sỏi đá, khô khan, cằn cỏi… Đó là thông điệp từ trái tim của bài viết này, và tức nhiên của người viết. Thông điệp ấy phát đi giữa mùa Đản sinh, mùa kỷ niệm Đức Phật thị hiện là một cách gửi gắm, cùng với những thông điệp khác, của những người con Phật trên khắp năm châu. Phát đi thông điệp ấy là vì tôi ngộ ra rằng, Thế Tôn ra đời vì hạnh phúc của số đông, nên Ngài nói giáo pháp-phương tiện để chúng sinh có cái mà đi đến hạnh phúc, giải thoát. Hạnh phúc lớn nhất của chúng sinh chắc chắn không phải là sắc đẹp, tình yêu, danh vọng, và tiền bạc mà là sự giải thoát, an lạc, tự tại… Ai là người con Phật, tu theo Phật, đi theo dấu chân của Phật thì sẽ cảm nhận được điều đó.

Lắng lòng, và bắt đầu nghĩ về những điều thiện lành, thở một hơi thởý thức để rồi cùng gửi đi một thông điệp thật ý nghĩa, bằng cả tình thương và sự hiểu biết của mình. Đó là những thông điệp như hoà bình, bảo vệ môi trường, nhân phẩm con người, bảo vệ các loài súc sanh, gửi năng lượng cho những chúng sinh trong cõi ngạ quỹ, địa ngục… Thông điệp ấy đương nhiên phải bắt đầu từ những rung cảm chân thật trước hiện tại, với những câu hỏi như: Tại sao lại chiến tranh? Tại sao lại bạo động, khủng bố? Tại sao lại làm khổ nhau và làm khổ chính mình?...

Chỉ khi nào mình thấy được giá trị của từ bi, của gieo nhân thương yêu, tưới tẩm lòng từ… thì mình mới có thể khởi phát thông điệp ấy, thật sâu lắng. Muốn thấy được vậy phải có hiểu biết, và muốn hiểu biết đúng mình phải lắng nghe sâu. Thực ra lắng nghe sâu cũng chính là thiền định, bởi chỉ có định tâm mình mới có thể nghe sâu được ai đó, nghe được những đau thương giữa cuộc đời này… Con đường ấy tôi đang đi và tôi gọi tên là “theo dấu Như Lai”!

Đình Long

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1950)
Phải học kinh điển một cách khôn ngoan. Chúng ta biết rằng hơn 400 năm sau khi Bụt nhập diệt, kinh điển mới được chép thành văn.
(Xem: 2064)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
(Xem: 2254)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(Xem: 2520)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
(Xem: 2551)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 2086)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2537)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1874)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 1972)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2255)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2780)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1693)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1609)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1799)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1633)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 2208)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2370)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 2082)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1863)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1790)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1971)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1705)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2691)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1851)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 2185)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 2147)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2498)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1806)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 1990)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1865)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 2041)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2611)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3674)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2288)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2290)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1666)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 1979)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2316)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2314)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 2154)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 3116)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2132)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2529)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 2050)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 1980)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2186)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(Xem: 2479)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 2053)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2447)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2410)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant