Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Mênh mông biển tuệ

17 Tháng Năm 201100:00(Xem: 13037)
Mênh mông biển tuệ

blank


 

Chuyến hoằng pháp của phái đoàn Chư Tôn Đức Tăng Ni với sự hướng dẫn của Hòa Thượng Thích Như Điển đã đến Hoa Kỳ từ một tuần lễ nay. Đây là lần thứ chín, đoàn Tỳ-kheo tuân lời Cha Lành là Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, theo bước chân 1250 vị Tỳ-kheo thuở xưa, để lên đường hoằng hóa xa xôi. Năm nay, theo lịch trình, Phật tử khắp nơi tuần tự được đón nhận mưa pháp từ Quý Chư Tôn Đức: 

 HT Thích Như Điển 
TT Thích Thông Triết 
TT Thích Đồng Văn 
ĐĐ Thích Nguyên Tạng 
ĐĐ Thích Giác Trí 
ĐĐ Thích Hạnh Đức 
ĐĐ Thích Hạnh Tuệ 
ĐĐ Thích Hạnh Thức 
Ni-sư Thích nữ Minh Huệ

Riêng Phật tử chùa Phật Tổ, thành phố Long Beach, miền Nam Cali đã ân triêm công đức, được tiếp đón phái đoàn bốn ngày liền, từ thứ năm 23 tháng 4 đến chiều chủ nhật 26 tháng 4 năm 2009.  

Sau những ngày khí hậu trở nóng đột ngột lên tới trăm độ, bỗng bất ngờ dịu xuống, mát mẻ và trong lành. Có tình cờ không, hay nắng bớt gắt, gió bớt lộng để cùng nhẹ nhàng, trang nghiêm vào Chánh điện nghe pháp? 

Ba hồi chuông trống Bát Nhã cung nghinh phái đoàn sáng thứ năm (23-04-09) đã không giấu nổi niềm nao nức, mong chờ

Trên bàn giảng sư chỉ thiếu hai Đại Đức Thích Hạnh Đức và Thích Hạnh Tuệ đang còn Phật sự ở San Diego, sẽ tới sau. 

Đại Đức Thích Nguyên Tạng đại diện phái đoàn, hoan hỷ giới thiệu từng vị giảng sư. Những tràng pháo tay nồng nhiệt đáp lễ đã lập tức tạo được không khí đạo vị đầy thân thương và ấm cúng

Thiện Tọa Thích Thiện Long, trụ trì chùa Phật Tổ đã tiếp lời chào mừng phái đoàncảm tạ quý ngài đã từ mẫn đáp lời thỉnh cầu của Phật tử nơi đây mà ghé tới ban pháp.

 Nghi thức chào đón thật ngắn gọn mà rất cảm động, trang nghiêm, để sự chờ mong của đại chúng được quý ngài đáp ứng ngay.

Sáng nay, mỗi vị hiện diện sẽ chia sẻ với đại chúng khoảng hai mươi phút, trước khi đi vào những buổi thuyết pháp chính, trong buổi chiều và những ngày kế tiếp.

Hòa Thượng trưởng đoàn mở đầu, nói về sự sống, chết. Các pháp đều do nhân duyên sanh, cũng đều do nhân duyên diệt. Có sống tất có chết nhưng với người Phật tử hiểu đạo thì chết không phải là hết, là mất, mà theo lý duyên khởi thì cái này sinh cho cái kia diệt, nên cái diệt này cũng là khởi đầu của cái sinh kia. Chiếc lá vàng rơi xuống lại thành đất nuôi cây để rồi cây sinh lá. 

Thượng Tọa Thích Đồng Văn, trụ trì chùa Tâm Giác, Đức Quốc, được Hòa Thượng trao máy vi âm, tiếp lời. Thầy là thành viên trong phái đoàn từ khi mới thành lập, đã tham dự đủ chín lần và đây là lần thứ ba, đến với chùa Phật Tổ. Sáng nay, Thầy trình bầy sơ lược khái niệm về Kinh Dược Sư. Vì biết đây là đạo tràng tu Tịnh Độ nên Thầy đã nhắc đại chúng là trong mười hai hạnh nguyện của Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật, có một hạnh nguyện“Những ai hành trì theo pháp này thì khi người đó lâm chung sẽ được tám vị Bồ Tát tới tiếp dẫn về cõi Tịnh Độ của Đức Phật A Di Đà”.

Thật bất ngờ với đại chúng khi Hòa Thượng trưởng đoàn vui vẻ nói: 

- Để thay đổi không khí, xin mời Đại Đức Hạnh Thức hát một bài.

Vị Đại Đức khá lớn tuổi, ngồi ngoài cùng bên mé trái bàn giảng sư có dáng vẻ của một nhà tu đạo mạo, lại ẩn chứa trong lòng đầy bồi hồi rung động khi Thầy cất tiếng trầm ấm hát bài “Từ Đàm quê tôi”. Đáp lại tràng pháo tay nồng nhiệt của đại chúng, Thầy cũng chỉ cúi đầu, chắp tay rất khiêm cung. 

Thượng Tọa Thích Thông Triết sẽ giảng đề tài “Từng bước tu thiền” trong thời giảng chính thức, vì thầy tu theo thiền tông, nhưng với phần giới thiệu ngắn gọn sáng nay, thầy chỉ nhắc nhở là Thiền hay Tịnh cũng chỉ là phương tiện để người con Phật cùng tiến về một điểm. Niệm Phật tới được nhất tâm bất loạn sẽ hiển lộ chân tâm. Mà chân tâm là gì? Chính là Phật tánh. Giây phút nào hiển lộ Phật tánh, ngay khi đó chúng sanh là Phật. Cũng thế, hành giả tu thiền khi đoạn dứt mọi vọng tưởng, quay về được bản tâm chính là phút giây “Trực chỉ chân tâm, kiến tánh thành Phật”. Cho nên, Thiền Tịnh nhất như, rốt ráo thì Thiền không khác Tịnh. Thượng Tọa khuyến tấn đại chúng những lời từ bi mà các vị giảng sư thường nhắc nhở, là Cõi Phật ngay tại đây, ngay đời này tùy sự tinh tấn tu tập của hành giả.

Đại Đức Thích Nguyên Tạng sẽ giảng đề tài "33 cõi luân hồi", Thầy là linh hồn của trang nhà Phật Giáo Quảng Đức, một mạng lưới có tầm vóc “đồ sộ” với những thông tin và hình ảnh cập nhật về Phật giáo toàn cầu. Thầy đã nhiều lần là trưởng đoàn hướng dẫn Phật tử hành hương xứ Phật nên với kinh nghiệm và sự tổ chức chu đáo, nay chẳng phải chỉ Phật tử ở Úc châu theo Thầy hành hương mà càng ngày càng nhiều Phật tử ở những châu lục khác ghi danh. Thầy đa đoan Phật sự một tuần bảy ngày, một năm ba trăm sáu mươi lăm ngày, ấy thế mà khi nào được diện kiến Thầy cũng thấy Thầy thong dong nhàn nhã như hình ảnh thiền sư thõng tay vào chợ. Thầy kết thúc hai mươi phút của mình khi bất ngờ cất giọng hào sảng ngâm bốn câu thơ: 

 Một lòng niệm Phật Di Đà 
Đài sen ao báu là nhà tương lai 
Huyển thân trả lại trần ai 
Cõi thường tìm lại hình hài năm xưa. 

Đại chúng chưa kịp lắng niềm vui trào dâng thì lại được Thầy trao máy vi âm tới ni sư Thích nữ Minh Huệ với lời giới thiệuni sư có giọng hát rất truyền cảm. Ni sư Minh Huệ đứng lên chào đại chúng với nụ cười vừa rạng rỡ, vừa nhu hòa, đã truyền đạt ngay năng lượng an lạc đến từng ánh mắt đang chăm chú hướng về. Ni sư xuất gia từ thuở thanh xuân, từng du học Ấn Độ. Trong thời giảng chính thức, ni sư sẽ giảng về Kinh Trung Bộ, cũng là đề tài luận án để ni sư lấy bằng tiến sĩ trước đây. Bây giờ, ni sư xin được chào mừng đại chúng với bài vọng cổ “Mục Liên tìm Mẹ”. Câu chuyện ngài Mục Kiền Liên xuống ngục A Tỳ tìm Mẹ thì đa số Phật tử, ai cũng biết, nhưng lời văn soạn trong bài này rất mới lạ, khẩn thiết mà không bi ai, chí thành mà không khổ lụy, được cất lên qua giọng hát mẫn cảm của ni sư, đã như chạm tới luồng từ quang của Chư Phật và lan tỏa tới toàn thể đại chúng đang lắng nghe…

Những giọt lệ xúc động chưa khô, Đại Đức Thích Giác Trí đã ân cần dẫn dắt đại chúng về Linh Thứu sơn:

“Tùng thử Linh Sơn đăng bỉ ngạn
Nhứt chi ngũ diệt lợi nhơn thiên” 

Đây là lần thứ ba Thầy theo phái đoàn hoằng pháp đến chùa Phật Tổ. Đề tài thuyết giảng của Thầy sẽ là “Tư tưởng Kinh Pháp Hoa”. Thầy nhắc lại một chi tiết quan trọng là ngay sau khi đắc đạo, Đức Phật đã đi tìm những người bạn đồng tu trước đây là năm anh em ngài Kiều Trần Như để chia sẻ Đạo Cả vừa tìm thấy.

Điều đó chính là thông điệp của Đức Phật, rằng hoằng phápnhiệm vụ cấp bách để Chánh pháp tồn tại

Dù chỉ mới là những lời giới thiệu cô đọng nhưng súc tích của mỗi vị giảng sư nhưng đại chúng đều cảm nhận được biển tuệ mênh mông của quý ngài, hứa hẹn dòng pháp nhũ tuôn chảy trong những thời pháp chính thức sẽ là năng lượng quý báu cho đại chúng trên đường tiến tu.

 Xin ghi nhanh những giây phút Mưa Pháp vừa thánh thót rơi xuống đạo tràng chùa Phật Tổ, Long Beach.  

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT  

 Huệ Trân
 (Biển Dài, 24-04-09)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2247)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(Xem: 2515)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
(Xem: 2545)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 2078)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2530)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1869)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 1960)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2245)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2774)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1688)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1606)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1793)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1630)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 2200)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2359)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 2068)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1857)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1779)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1965)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1702)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2671)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1836)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 2173)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 2138)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2476)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1795)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 1983)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1862)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 2035)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2605)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3651)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2282)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2288)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1662)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 1975)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2311)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2305)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 2150)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 3108)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2126)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2516)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 2046)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 1978)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2181)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(Xem: 2472)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 2035)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2441)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2401)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
(Xem: 2983)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
(Xem: 2049)
Mặt trời khi xuất hiệnrạng rỡ, bừng sáng, dứt khoát xóa tan bóng tối để chiếm lĩnh cả không gian của thiên địa càn khôn. Mặt trăng thì không như vậy.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant